Giáo án Mĩ thuật 7 - Tiết 1 đến tiết 33

I/ MỤC TIÊU: Học xong bài này học sinh phải:

1. Kiến thức:

- Tìm và hiểu văn hoá dân gian thông qua các trũ chơi dân gian.

2. Kĩ năng:

- Vẽ được tranh về đề tài này.

3. Thái độ:

- Trân trọng, giữ gìn và yêu quý giá trị truyền thống văn hoá của dân tộc.

II/ PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY

- Phương pháp quan sát, vấn đáp, đánh giá, luyện tập.

III/ CHUẨN BỊ:

1. Giáo viên:

- Chuẩn bị nội dung đề tài.

- Biểu điểm chấm

2. Học sinh:

- Chuẩn bị đầy đủ dụng cụ học tập, nội dung đề tài.

 

doc26 trang | Chia sẻ: vudan20 | Ngày: 06/03/2019 | Lượt xem: 72 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Mĩ thuật 7 - Tiết 1 đến tiết 33, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ủa mĩ thuật thời Trần, sau đó giáo viên tổng kết lại I. Vài nét về bối cảnh lịch sử - Vào đầu thế kỉ XIII có những biến động quyền trị vì đất nước từ Lý -> Trần. - Chế độ trung ương tập quyền được củng cố - Ba lần chiến thắng quân Nguyên Mông. II. Vài nét về mĩ thuật thời Trần. II. Vài nét về mĩ thuật. 1. Kiến trúc. a. Kiến trúc cung đình. - Cơ bản tiếp thu toàn bộ di sản mĩ thuật thời Lý - Sau chiến thắng giặc ngoại xâm, Thăng Long được xây dựng lại nhưng đơn giản hơn. b. Kiến trúc Phật giáo: Nhà Trần đã xây dựng những ngôi chùa, tháp nổi tiếng . 2. Điêu khắc - trang trí - Điêu khắc: phát triển về tượng tròn, hình rồng mập mạp, uốn khúc hơn mĩ thuật thời Lý. - Trang trí chạm khắc: Chạm khắc chủ yếu để trang trí, làm cho các công trình kiến trúc đẹp hơn. Chạm khắc trang trí bệ đá hoa sen rất phổ biến ở thời Trần. 3. Đồ gốm: So với thời Lý, bên cạnh việc phát huy được truyền thống trước đây, gốm thời Trần đã có một số nét nổi bật . III. Đặc điểm mĩ thuật thời Trần. - Mĩ thuật thời Trần mang hào khí thượng võ của dân tộc với ba lần chiến thắng quân Mông Nguyên, thể hiện được vẻ đẹp ở sự khoáng đạt và khỏe mạnh. - Tuy thừa kế mĩ thuật thời Lý nhưng mĩ thuật thời Trần hiện thực, giản dị và đôn hậu hơn. 4. Củng cố: (4 phút) Kiến trúc thời Trần được thể hiện ở những loại hình nào. Hãy kể tên một số tác phẩm điêu khắc và chạm khắc trang trí thời Trần. Hãy kể một vài đặc điểm của gốm thời Trần. Sau khi HS: Trả lời GV: Bổ sung và chốt ý chính. Tổng kết nội dung bài học. 5. Dặn dò: (1 phút) Xem trước bài 2 - SGK trang 82. Chuẩn bị: Cốc và quả. Bút chì, tẩy, giấy vẽ. Tuần 2 Tiết 2 Ngày soạn: 28/ 8/ 2018 THƯỜNG THỨC MĨ THUẬT MỘT SỐ CÔNG TRÌNH MĨ THUẬT THỜI TRẦN (1226 - 1400) I/ MỤC TIÊU: Học xong bài này học sinh phải: 1. Kiến thức: Biết được khái quát về quá trình xây dựng và phát triển của mĩ thuật thời Trần. Hiểu sơ lược các giai đoạn phát triển và một số công trình tiêu biểu thời Trần. Hiểu được giá trị nghệ thuật của các công trình nghệ thuật kiến trúc, điêu khắc và gốm thời Trần. 2. Kĩ năng: Nhớ được vài nét về đặc điểm mĩ thuật thời Trần. Nhớ được một số công trình tiêu biểu (kiến trúc, điêu khắc, trang trí và gốm) thời Trần. 3. thái độ: Biết trân trọng và yêu thích nền mĩ thuật thời Trần nói riêng, nghệ thuật dân tộc nói chung. II/ PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY Phương pháp quan sát, vấn đáp, đánh giá, luyện tập. III/ CHUẨN BỊ: Giáo viên. Một số công trình kiến trúc, tác phẩm mĩ thuật thời Trần. Sưu tầm một số tranh ảnh thuộc mĩ thuật thời Trần đã in trong sách, báo, tạp chí... Học sinh. Sưu tầm tranh ảnh, bài viết trên báo chí có liên quan đến mĩ thuật thời Trần. Đọc trước bài giới thiệu trong sách giáo khoa. IV/ TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: 1. Ổn định lớp: Nắm sĩ số, nề nếp lớp. (1 phút) 2. Kiểm tra bài cũ: (3 phút) 3. Nội dung bài mới: a/ Đặt vấn đề. b/ Triển khai bài. TG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ NỘI DUNG KIẾN THỨC 20 Phút 17 Phút Hoạt động 1: GV: Cho học sinh đọc SGK? Kiến trúc thời Trần được thể hiện thông qua những thể loại nào? HS: Kiến trúc cung đình và kiến trúc tôn giáo Tháp Bình Sơn thuộc thể loại nào? HS: Thuộc thể loại kiến trúc Phật giáo HS: Thảo luận tìm hiểu về tháp Bình Sơn GV: Đánh giá kết luận kết quả thảo luận của học sinh GV: Khu lăng mộ An Sinh thuộc thể loại kiến trúc gì? nêu đặc điểm của khu lăng mộ? HS: Thuộc thể loại kiến trúc cung đình. Đồng thời nêu lên đặc điểm của khu lăng mộ GV: Phân tích diễn giải về xuất xứ và đặc điểm của khu lăng mộ Hoạt động 2: Trần Thủ Độ là ai? ông có vai trò gì đối với thời Trần? GV: Cho học sinh tự tìm hiểu và giới thiệu vài nét về thái sư Trần Thủ Độ. Nêu vài nét về pho tượng Hổ ở lăng Trần Thủ Độ? HS: Trả lời theo sự hiểu biết GV: Nêu đặc điểm của một số tác phẩm khắc gỗ ở chùa Thái Lạc? HS: Theo dõi SGK trả lời GV: Nhận xét, củng cố I. Kiến trúc. 1. Tháp Bình Sơn - Là một công trình kiến trúc bằng đất nung khá lớn nằm giữa sân trước chùa Vĩnh Khánh, xã Lập Thạch - Vĩnh Phúc, hiện chỉ còn 11 tầng cao hơn 15m. - Về hình dáng: Tháp có mặt bằng hình vuông, càng lên cao càng thu nhỏ dần. + Các tầng trên đều trổ cửa bốn mặt, mái các tầng hẹp. + Tầng dưới cao hơn các tầng trên cao - Về trang trí: Bên ngoài tháp, các tầng được trang trí bằng các hoa văn khá phong phú. 2. Khu lăng mộ An Sinh (Quảng Ninh) - Đây là khu lăng mộ lớn của các vua Trần được xây dựng ở sát rìa các chân núi. - Bố cục các lăng mộ thường đăng đối, quy tụ vào một điểm ở giữa... II. Điêu khắc. 1. Tượng Hổ ở lăng Trần Thủ Độ. - Khu lăng mộ của Trần Thủ Độ được xây dựng vào năm 1264 tại Thái Bình, ở lăng có tạc một con hổ. - Tượng có kích thước gần như thật, thân hình thon, bộ ức nở nang và những bắp vế căng tròn. Thông qua hình tượng con hổ các nghệ sĩ điêu khắc thời xưa đã nắm bắt và lột tả được tính cách, vẽ đường bệ, lẫm liệt của thái sư Trần Thủ Độ. - Nội dung diễn tả chủ yếu là cảnh dâng hoa, tấu nhạc với những nhân vật trung tâm là vũ nữ, nhạc công hay những con chim thần thoại Ki-na-ri (Nửa trên là người, nửa dưới là chim) Được sắp xếp cân đối, không đơn điệu, buồn tẻ với đội nông sâu khác nhau. 4. Củng cố: (4 phút) Hãy mô tả tháp Bình Sơn và khu lăng mộ An Sinh? Hãy nhận xét về tượng hổ ở lăng Trần Thủ Độ và bức chạm khắc Tiên nữ đầu người mình chim đang dâng hoa ở chùa Thái Lạc? GV: Bổ sung và chốt ý chính, tổng kết nội dung bài học. 5. Dặn dò: (1 phút) Sưu tầm thêm các tài liệu, bài viết và tranh ảnh về các công trình kiến trúc, các tác phẩm điêu khắc và chạm khắc. Chuẩn bị: Giấy vẽ, màu vẽ, bút chì.... Tuần 3 Tiết 3 Ngày soạn: 04/ 9/ 2018 VẼ THEO MẪU CÁI CỐC VÀ QUẢ (Vẽ bằng bút chì đen) I/ MỤC TIÊU: Học xong bài này học sinh phải: 1. Kiến thức: HS biết cách vẽ hình từ bao quát đến chi tiết Nâng cao hơn nhận biết về hình dáng, tỉ lệ, đậm nhạt và đặc điểm của mẫu Có ý thức trong lựa chọn mẫu vẽ 2. Kĩ năng: HS biết lựa chọn đồ vật phù hợp để bày mẫu vẽ. HS vẽ được hình cái cốc và quả dạng hình cầu. Bước đầu biết cách sắp xếp bố cục mẫu hợp lí, đẹp mắt 3. Thái độ: HS hiểu được vẻ đẹp của bố cục và tương quan tỷ lệ ở mẫu. II/ PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY Phương pháp quan sát, vấn đáp, đánh giá, luyện tập. III/ CHUẨN BỊ: Giáo viên: Mẫu vẽ: Khoảng 2 hoặc 3 bộ để học sinh vẽ theo nhóm. Một vài bài tĩnh vật đơn giản của các hoạ sĩ. Một vài bài vẽ của học sinh năm trước. Hình minh hoạ các bước tiến hành bài vẽ theo mẫu (vẽ hình). Học sinh: Giấy vẽ A3 Bút chì, tẩy, màu vẽ. IV/ TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: 1. Ổn định lớp: Nắm sĩ số, nề nếp lớp. (1 phút) 2. Kiểm tra bài cũ: (3 phút) Hãy mô tả tháp Bình Sơn và khu lăng mộ An Sinh? Kiểm tra đồ dung học tập của HS 3. Nội dung bài mới: a/ Đặt vấn đề. b/ Triển khai bài. TG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ NỘI DUNG KIẾN THỨC 5 Phút 5 Phút 27 Phút Hoạt động 1: GV: Giới thiệu mẫu và yêu cầu HS quan sát và nhận xét HS: Quan sát và nhận xét mẫu theo vị trí ngồi của mình. Mẫu có dạng hình gì? Vị trí của 2 vật mẫu – vật nào đứng trước, vật nào đứng sau? Ở vị trí ngồi của em quan sát thấy hình dáng của 2 vật mẫu như thế nào? Cách bày mẫu có bố cục hợp lí chưa? Em nào có thể lên bày mẫu? GV: Cho 1 - 2 HS lên đặt mẫu. Sau đó GV: Chỉnh sửa lại cho hợp lí. GV: Cho HS xem tranh về các cách đặt bố cục HS: Quan sát. Hoạt động 2: GV: Treo hình minh hoạ cỏc bước vẽ hình lờn bảng. Có mấy bước vẽ hình? HS: Trả lời GV: Nhận xét ghi bảng. HS: Chú ý ghi bài Vẽ phác khung hình chung và riêng. Kẻ chục đối xứng và ước lượng tỉ lệ từng phần của vật mẫu Vẽ phác nét chính. Vẽ chi tiết (vẽ hình). Vẽ đậm nhạt. Vẽ phác mảng đậm nhạt Diễn tả màu nền, không gian, bóng ngả. Hoạt động 3 HS: Tiến hành quan sát vẽ bài. GV: Nhắc HS quan sát mẫu thật chi tiết để hoàn thành bài vẽ. GV: Quan sát hướng dẫn học sinh làm bài. HS: Vẽ bài theo các bước. I. Quan sát, nhận xét: Quan sát, nhận xét về: hình dáng, cấu tạo, vị trí , tỉ lệ, bố cục của mẫu. II. Cách vẽ: (4 bước): - Vẽ phác khung hình chung và riêng. - Kẻ chục đối xứng và ước lượng tỉ lệ từng phần của vật mẫu - Vẽ phác nét chính. - Vẽ chi tiết (vẽ hình). +Vẽ phác mảng đậm nhạt +Vẽ đậm nhạt. +Diễn tả màu nền, không gian, bóng ngả. III. Thực hành: Vẽ bài cái cốc và quả trên giấy bằng chì đen. 4. Củng cố: (4 phút) Giáo viên chọn 2-3 bài (tốt - chưa tốt) của học sinh để học sinh tự nhận xét. Sau đó bổ sung góp ý. GV có thể chỉ ra trên bài của một số HS những chỗ hợp lí và chưa hợp lí và rút kinh nghiệm về cách vẽ hình qua một bài cụ thể. 5. Dặn dò: (1 phút) Chuẩn bị cho bài học sau bài 3. Chuẩn bị: Giấy vẽ, bút chì, tẩy, màu vẽ..... GIÁO ÁN MỸ THUẬT 6,7,8,9 ĐẦY ĐỦ, CHI TIẾT LH: Maihoa131@gmail.com Giáo án các bộ môn cấp THCS theo chuẩn KTKN, SKKN mới nhất theo yêu cầu, bài giảng Power Point, Video giảng mẫu các môn học, tài liệu ôn thi Tuần 7 Tiết 7 Ngày soạn: 02/ 10/ 2018 VẼ TRANG TRÍ TẠO DÁNG VÀ TRANG TRÍ LỌ HOA I/ MỤC TIÊU: Học xong bài này học sinh phải: 1. Kiến thức: Hiểu được phương pháp tạo dáng và trang trí được một lọ hoa theo ý thích. Nâng cao hơn về kiến thức bố cục, sử dụng đường nét, họa tiết và màu sắc sử dụng trong các loại bài trang trí ứng dụng. 2.Kĩ năng: Vẽ được bố cục bài trang trí theo yêu cầu, vận dụng được các thể thức trang trí tạo cho bài trang trí hấp dẫn hơn. 3.Thái độ: Hiểu thêm vai trò của mĩ thuật trong đời sống hàng ngày. Có thói quen quan sát, nhận xét vẻ đẹp của các đồ vật trong cuộc sống. II/ PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY Phương pháp quan sát, vấn đáp, đánh giá, luyện tập. III/ CHUẨN BỊ: Giáo viên. Phóng to hình minh hoạ cách tạo dáng lọ hoa trong SGK. Ảnh chụp hình dáng và các kiểu trang trí một số loại lọ hoa khác nhau. Một số bài vẽ của HS năm trước. Học sinh. Mẫu một số lọ hoa. Giấy vẽ, màu vẽ, bút chì, tẩy. IV/ TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: 1. Ổn định lớp: Nắm sĩ số, nề nếp lớp. (1 phút) 2. Kiểm tra bài cũ: (3 phút) Một số bài vẽ trang trí lọ hoa để tham khảo, bút chì, tẩy và bút màu.... 3. Nội dung bài mới: a/ Đặt vấn đề. b/ Triển khai bài. TG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ NỘI DUNG KIẾN THỨC 7 Phút 10 Phút 20 Phút Hoạt động 1: GV: Giới thiệu hình minh hoạ để HS thấy đây là loại bài trang trí ứng dụng, các đồ vật ngoài chức năng sử dụng còn có thêm chức năng trang trí. HS quan sát lắng nghe. Em có nhận xét gì về hình dáng các lọ hoa? Những hoạ tiết được trang trí theo hình thức nào?... HS: Trả lời, Gv nhận xét chốt ý ghi bảng. Hoạt động 2: GV: Treo hình minh hoạ cách tạo dáng và trang trí lọ hoa lên bảng. HS: Quan sát trực quan và trả lời câu hỏi. Tạo dáng cho lọ hoa gồm có mấy bước? Trang trí cho lọ hoa gồm có mấy bước? (GV có thể kết hợp vẽ minh hoạ, hoặc cho hs quan sát các mẫu hình trong SGK về các kiểu dáng để HS nhận xét và định hướng cho mình) 1. Tạo dáng lọ.(4 bước) Chọn kích thước lọ Kẻ chục đối xứng Xác định vị trí các bộ phận Vẽ nét tạo dáng lọ 2. Trang trí lọ (3 bước) Sắp xếp bố cục hợp lí. Tìm và vẽ hoạ tiết. Tìm và vẽ màu phù hợp. Hoạt động 3: GV: Quan sát, gợi ý cho HS phát huy khả năng sáng tạo của mình, động viên các em mạnh dạn thể hiện ý tuởng của mình trên bài vẽ. Quan sát, nhận xét: - Hình dáng đa dạng: Cao, thấp , thẳng, phình, thắt, to, nhỏ khác nhau. - Về cấu tạo, kích thước bộ phận của các lọ hoa. (Có loại cổ cao, thấp, thân phình, cổ cong...) - Về sắp xếp họa tiết : - Họa tiết trang trí được rải đều khắp thân lọ.. II. Tạo dáng và trang trí lọ hoa: 1. Tạo dáng. - Chọn kích thước lọ - Kẻ chục đối xứng - Xác định vị trí các bộ phận - Tạo dáng lọ hoa 2. Trang trí. - Sắp xếp bố cục hợp lí. - Tìm và vẽ hoạ tiết. Tìm và vẽ màu phù hợp. III. Thực hành: - Tạo dáng và trang trí một lọ hoa mà em thích. 4. Củng cố: (4 phút) Chọn lựa một số bài vẽ của HS và gợi ý để HS khác nhận xét đánh giá. GV nhận xét, củng cố cách tạo dáng trang trí dựa trên những bài vẽ của HS. Xếp loại một số bài vẽ, khích lệ HS. Tổng kết bài học. 5. Dặn dò: (1 phút) Bài nào chưa xong thì về nhà hoàn thiện có thể làm lại bài, làm thêm bài theo ý muốn. Chuẩn bị bài sau. Bài 6. Vẽ theo mẫu Tuần 10 Tiết 10 Ngày soạn: 23/10 / 2018 KIỂM TRA 1 TIẾT TRANG TRÍ ĐỒ VẬT CÓ DẠNG HÌNH CHỮ NHẬT I/ MỤC TIÊU: Học xong bài này học sinh phải: 1. Kiến thức: Hiểu được đặc điểm của một số đồ vật có dạng hình chữ nhật và phương pháp trang trí những đồ vật này. 2. Kỹ năng: Biết cách và nhanh nhẹn trong việc chọn họa tiết, sắp xếp bố cục chặt chẽ, sử dụng màu sắc hài hòa và phù hợp với đồ vật cần trang trí. 3. Thái độ: Biết nhận xét và đánh giá kết quả của bạn cũng như tự đánh gía kết quả học tập của mình... Học sinh yêu thích môn học, yêu thích việc trang trí cho các đồ vật, phát huy khả năng sáng tạo và tình yêu thiên nhiên.. II/ PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY Kiểm tra - đánh giá. III/ CHUẨN BỊ: Giáo viên: Đọc tài liệu, nghiên cứu soạn bài Đề bài Học Sinh: Chuẩn bị bài theo hướng dẫn SGK Giấy, chì màu tẩy, Phác thảo nét IV/ TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: 1. Ổn định lớp: (1 phút) Nắm sĩ số, nề nếp lớp. 2. Kiểm tra bài cũ: (1 phút) Thống nhất về qui chế 3. Nội dung bài mới: (84 phút) a/ Đặt vấn đề: Trong cuộc sống chúng ta bắt gặp nhiều đồ vật hình chữ nhật được trang trí đẹp mắt. Để giúp các em nắm bắt được đặc điểm và cách trang trí các đồ vật này, hôm nay thầy, trò chúng ta cùng nhau nghiên cứu bài “Trang trí đồ vật có dạng hình chữ nhật”. b/ Triển khai bài. Hoạt động 1: Nhắc nhở: (2 phút) GV: Nhấn mạnh một số quy định trong quá trình thực hiện HS: chú ý Hoạt động 2: Nhận xét (2 phút) GV: nhận xét ý thức làm bài của cả lớp Ưu điểm: Hạn chế: 5. Dặn dò: (1 phút) Về nhà tập luyện thêm. A. ĐỀ TÀI: Bằng những kiến thức đã học em hãy vẽ một bài trang trí đồ vật có dạng hình chữ nhật? B. PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC VÀ CÁCH CHO ĐIỂM. I. Phương pháp tổ chức. Màu vẽ: màu nước, màu bút dạ, màu sáp. Giấy vẽ: khổ giấy A4 II. Cách cho điểm. 1. Xếp loại: Giỏi Bài vẽ thể hiện được rõ nội dung chủ đề (Hình, đường nét, màu sắc) Bố cục chặt chẽ sáng tạo Màu sắc tình cảm, sinh động, có đậm nhạt, có không gian Trình bày sạch đẹp 2. Xếp loại: Khá Bài vẽ thể hiện được nội dung chủ đề Bố cục tương đối chặt chẽ (Có mảng chính, phụ) Màu sắc tương đối hài hoà, có đậm nhạt 3. Xếp loại: Trung bình Tranh vẽ có nội dung nhưng chưa rõ Có thức về bố cục nhưng chưa hợp lí Tô màu hoàn chỉnh 4. Xếp loại: Chưa đạt Tranh không rõ về nội dung Bố cục không hợp lí Tô màu chưa hoàn chỉnh Chưa có ý thức vẽ bài Tuần 18 Tiết 18 Ngày soạn: 18/ 12/ 2018 TRANG TRÍ BÌA LỊCH TREO TƯỜNG I/ MỤC TIÊU: Học xong bài này học sinh phải: 1. Kiến thức: Biết cách trang trí bìa lịch treo tường. 2. Kĩ năng: Trang trí được bìa lịch treo tường theo ý thích để sử dụng trong dịp tết . 3. Thái độ: HS hiểu biết hơn về việc tt ứng dụng mĩ thuật trong cuộc sống hàng ngày. II/ PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY Phương pháp quan sát, vấn đáp, đánh giá, luyện tập. III/ CHUẨN BỊ: Giáo viên: Chuẩn bị một số bỡa lịch treo tường. Hình minh hoạ cách phỏc thảo một bài trang trớ bìaalịch. Một số bài trang trí bìa lịch của HS. Học sinh: Giấy vẽ A4, màu vẽ, bút chì, thước kẻ ... IV/ TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: 1. Ổn định lớp: Nắm sĩ số, nề nếp lớp. (1 phút) 2. Kiểm tra bài cũ: (3 phút) Gọi HS mang bài giờ trước lên chấm bài. 3. Nội dung bài mới: a/ Đặt vấn đề. Treo lịch trong nhà là nếp sống văn hoá phổ biến của nhân dân ta. Ngoài mục đích để biết thời gian, lịch cũn để trang trí cho căn phòng thờm đẹp. Có nhiều loại lịch: lịch tờ theo ngày, lịch theo tháng, theo tuần. Hôm nay chúng ta cùng nhau Tìm hiểu cách trang trớ bỡa lịch treo tường qua bài 17. b/ Triển khai bài. TG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ NỘI DUNG KIẾN THỨC 10 Phút 15 Phút 12 Phút Hoạt động 1: GV: treo một số bốc lịch đó chuẩn bị và yêu cầu HS: Trả lời : H: Hình dỏng chung của bìa lịch treo tường? Bìa lịch có nhiều hình dạng khỏc nhau: hình vuônng, hình chữ nhật, hình tròn Em hảy kể tênn một số loại lịch mà em biết? - Có nhiều loại lịch: lịch treo tường, lịch làm việc để trên bàn, lịch bỏ túi... Nội dung của bìa lịch treo tường vẽ về chủ đề gì? Bìa lịch được trang trí theo nhiều chủ để khác nhau: thông thường là chủ đề mùa xuân và các hình ảnh về thiên nhiên và các hoạt động của con người trong dịp xuân... Các hình ảnh trờn bìa lịch như thế nào? HS: Sinh động hấp dẫn. Bố cục của bìa lich gồm có mấy phần? Bố cục gồm 3 phần: Hình ảnh, Chữ, Lịch ghi ngày thỏng. Em có nhận xét gì về màu sắc của tờ lịch? HS: Trả lời. GV: kết luận: Bìa lịch treo tường có công dụng rất lớn đối với cuộc sống của chúng ta. Hoạt động 2: GV: Treo hình minh hoạ. Nêu các bước trang trí bià lịch treo tường? HS: Trả lời. GV: Nhận xét xét, chốt ý, ghi bảng. HS: Chú ý ghi bài. Hoạt động 3: GV: Quan sát, theo dồi, động viên, khuyến khích những em có ý tưởng mới, có những cách trỡnh bày riêng, sỏng tạo. Đối với những HS cũn lỳng tỳng trong cách lựa chọn hình ảnh GV: Gợi ý cụ thể hơn với từng em. HS: Chú ý, tập chung làm bài. I. Quan sát nhận xét: II. Cách trang trí bìa lịch: Gồm 5 bước) + Chọn hình trang trớ bìa lịch. + Xác định khuôn khổ bìa lịch. + Vẽ phỏc bố cục (Phân chia mảng hình, chữ). + Vẽ chi tiết (Vẽ hình, kẻ chữ) + Vẽ màu theo ý thích riêng của mình. III. Bài tập: - Trang trớ một bìa lịch treo tường theo ý thích. 4. Củng cố: (4 phút) GV: Chọn một số bài tương đối hoàn chỉnh, giới thiệu và hướng dẫn HS nhận xét, đánh giá. Xếp loại bài theo ý thích. Tuyên dương, khuyến khích bài vẽ tốt. Động viên bài vẽ chưa 5. Dặn dò: (1 phút) Tiếp tục hoàn thành bài (Nếu chưa xong) Chuẩn bị cho bài sau kiểm tra học kì . HỌC KÌ II Tuần 20 Tiết 20 Ngày soạn: 08/ 01/ 2019 VẼ THEO MẪU KÝ HOẠ I/ MỤC TIÊU: Học xong bài này học sinh phải: 1. Kiến thức: Học sinh hiểu thế nào là ký hoạ và cách ký hoạ. Hiểu được vẻ đẹp hình thể và và màu sắc của con người,cảnh vật,con người trong thiên nhiên và trong hoạt động Hiểu được kí họa tốt sẽ giúp cho quan sát,nhận xét và phác hình trong vẽ theo mẫu tốt hơn 2. Kĩ năng: Ký hoạ được một số đồ vật, cây, hoa, các con vật quen thuộc (đơn giản về hình và cấu trúc). Vẽ nhanh được một số dáng người đơn giản bằng nét Có khả năng quan sát nhận xét nhanh hình dáng,tỉ lệ của mẫu và chính xác hơn Biết sử dụng tài liệu trong vẽ kí họa vào bài vẽ tranh,vẽ trang trí 3. Thái độ: Thêm yêu mến cuộc sống xung quanh. II/ PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY Phương pháp quan sát, vấn đáp, đánh giá, luyện tập. III/ CHUẨN BỊ: Giáo viên. Một số ký hoạ về cây cối, con người, gia súc Hình minh hoạ một số cách ký hoạ. Học sinh. Sưu tầm một số ký hoạ. Mang theo một số cành , lá, hoa, lọ..... Giấy vẽ A3, bút chì, tẩy..... IV/ TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: 1. Ổn định lớp: Nắm sĩ số, nề nếp lớp. (1 phút) 2. Kiểm tra bài cũ: (3 phút) Kiểm tra việc chuẩn bị đồ dùng học tập của học sinh: Tranh ảnh sưu tầm,bút màu, bút chỡ, tẩy.... 3. Nội dung bài mới: a/ Đặt vấn đề. b/ Triển khai bài. TG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ NỘI DUNG KIẾN THỨC 10 Phút 15 Phút 12 Phút Hoạt động 1: GV: Giới thiệu một số kí hoạ đó chuẩn bị sẵn và quan sát tranh kớ hoạ ở cáctrang 119, 120, 121 trong SGK. Thế nào là kí hoạ? Kí hoạ nhằm mục đích lưu giữ hình ảnh phục vụ cho việc vẽ tranh đề tài, sắp xếp bố cục. Kí hoạ vẽ hình ảnh trong khoảng thời gian ngắn nên hình chỉ là khái quát, người vẽ phải lưu giữ hình ảnh sau đó vẽ lại theo trí nhớ nếu mẫu không còn ở vị trí, tư thế đó nữa. Kí hoạ nhằm bổ sung , bổ trợ cho bài vẽ theo mẫu. Vẽ nhanh, lược bỏ những chi tiết đơn giản. Mục đích của kí hoạ là gì? Kí hoạ nhằm lưu giữ những hình ảnh sự vật đôi khi không lặp lại ( dáng con vật đang gãi , ngáp, dáng nằm lạ mắt, dáng người ở tư thế lạ mắt...) Kí hoạ và vẽ theo mẫu có gì giống và khỏc nhau? + Giống nhau: Đều phải quan sát mẫu Phải luôn luôn so sánh ước lượng tỉ lệ vẽ từ bao quát đến chi tiết. + Khác nhau: Vẽ theo mẫu cần thời gian lâu hơn để nghiên cứu kĩ hơn. Vẽ theo mẫu phải nhìn kĩ mẫu để vẽ, vẽ xong phải so sánh với mẫu, chỉnh hình nhiều lần cho giống với mẫu. HS: Trả lời, GV nhận xét, ghi bảng. Có thể dựng những chất liệu gì để kí hoạ? Vỡ sao người ta thường sử dụng các chất liệu đó để kí hoạ? HS: Trả lời, GV nhận xét, ghi bảng. GV: Đưa ra các bài kí hoạ bằng các chất liệu khác nhau cho HS quan sát. GV kết luận : Kí hoạ là một dạng mới với nhiều chất liệu khác nhau làm tư liệu cho các tác phẩm. Hoạt động 2. Ký hoạ cần tiến hành như thế nào? Chọn hình dáng đẹp tiêu biểu. So sánh tỷ lệ các bộ phận. Vẽ nét bao quát, nét chính. Vẽ nét chi tiết. Hoạt động 3. GV: Yêu cầu học sinh ký hoạ một đồ vật: lọ, cặp sách, cành lá, bông hoa hoặc các con vật như: Mèo, gà, người mà học sinh mang theo và vẽ theo nhóm. GV: Theo dỗi, gợi ý học sinh cách chọn hướng nhìn để vẽ (Cách bố cục, phác nét...). HS: Tự làm bài theo yêu cầu và trình tự chung (Mỗi em vẽ 3-4 hình) I. Kí hoạ. 1. Thế nào là kí hoạ? - Kí hoạ là hình thức vẽ nhanh, ghi lại những nét chính, chủ yếu nhất của sự vật hiện tượng ngoài thiên nhiên hoặc những hoạt động của con người thông qua cảm xúc, nhận thức của người vẽ. 2. Chất liệu kí họa? - Bút chì, bút dạ, bút sắt, than, phấn, mực nho, màu nước, màu bột... - Vỡ các chất liệu dùng để kí hoạ rất thông dụng, dễ sử dụng, vận chuyển và dễ bảo quản. II. Cách ký hoạ. Chọn hình dáng đẹp tiêu biểu. So sánh tỷ lệ các bộ phận. Vẽ nét bao quát, nét chính. Vẽ nét chi tiết. III. Bài tập. - Ký hoạ một vài đồ vật hoặc các con vật như: mèo, gà, người...(Ký hoạ bằng bút chì. bút dạ...) - Ký hoạ 3-4 hình 4. Củng cố: (4 phút) Giáo viên giới thiệu một số bài vẽ đẹp và hướng dẫn học sinh nhận xét theo gợi ý của giáo viên về: Hình vẽ, bố cục, cách chọn hướng... Sau khi học sinh nhận xét, bổ sung và yêu cầu học sinh tự xếp loại bài vẽ theo cảm nhận riêng của mình. 5. Dặn dò: (1 phút) Sưu tầm các bài ký hoạ rồi dán vào giấy( chú ý: Tên tranh, tên tác giả). Ký hoạ cây, con vật quen thuộc. Chuẩn bị: Bút chì, màu vẽ, bảng vẽ bằng gỗ dán hoặc bìa cứng khổ 30x40 cm. Maihoa131@gmail.com Tuần 24 Tiết 24 Ngày soạn: 5/ 02/ 2019 VẼ TRANG TRÍ TRANG TRÍ ĐĨA TRÒN I/ MỤC TIÊU: Học xong bài này học sinh phải: 1. Kiến thức: Học sinh biết sắp xếp hoạ tiết trong trang trí hình tròn. Hiểu được phương pháp tạo dáng và trang trí Nhận thức được vẻ đẹp trong bố cục trang trí đĩa tròn 2.Kĩ năng: Biết cách lựa chọn hoạ tiết và trang trí được đĩa tròn. Biết cách sử dụng các hình mảng ,đậm nhạt ,mầu sắc vào trang trí đĩa tròn 3.Thái độ: Biết vận dụng để trang trí được nhiều sản phẩm khác. II/ PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY Phương pháp quan sát, vấn đáp, đánh giá, luyện tập. III/ CHUẨN BỊ: Giáo viên. Ảnh một số đĩa trang trí, một số mẫu trang trí hình tròn.. Một số bài vẽ của học sinh. Học sinh. Giấy vẽ, màu vẽ, bút chì. IV/ TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: 1. Ổn định lớp: Nắm sĩ số, nề nếp lớp. (1 phút) 2. Kiểm tra bài cũ: (3 phút) Kiểm tra việc chuẩn bị đồ dùng học tập của học sinh: Tranh ảnh sưu tầm,bút màu, bút chỡ, tẩy..... 3. Nội dung bài mới: a/ Đặt vấn đề. b/ Triển khai bài. TG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ NỘI DUNG KIẾN THỨC 10 Phút 17 Phút 8 Phút Hoạt động 1: GV: Trong thực tế có rất nhiều loại đĩa được trang trí theo những kiểu khác nhau. Chiếu slide 1 Đĩa trũn thường dùng để làm gì? GV giới thiệu một số mẫu đĩa trang trí dạng hình tròn. Chiếu slide 2 Hoạ tiết được sử dụng trong đĩa là những hoạ tiết gì? Chiếu slide3 - Đĩa trũn thường sử dụng những cách sắp xếp bố cục nào? HS: Trả lời. GV: Nhận xét, chốt ý, ghi bảng. HS: Chú ý, ghi bài. Chiếu slide 4,5 Màu sắc? Chất liệu? Hoạt động 2: Chiếu slide 6 GV: Treo hình minh hoạ các bước trang trí đĩa tròn. Có mấy bước vẽ bài trang trí đĩa tròn? Chiếu slide 7 Vẽ các đường trũn đồng tâm có bán kính khác nhau. Chiếu slide 8 Sắp xếp bố cục (phân chia mảng chính, phụ) Chiếu slide 9 Vẽ họa tiết vào các mảng. Chiếu slide 10 Vẽ màu phù hợp HS: Trả lời. GV: Nhận xét, ghi bảng. HS: Chú ý ghi bài. Chiếu slide 11, 12 Hoạt động 3: Trang trí một đĩa trũn có đường kính khoảng 16 ¨ 18cm, vẽ bằng màu tuỳ chọn. GV: Cho HS xem bài của HS khóa trước để rút kinh nghiệm. GV: Quan sát, hướng dẫn chung và gợi ý riêng cho từng HS. HS: Tập chung làm bài. I. Quan sát, nhận xét: - Để đựng thức ăn, hoặc chỉ dùng để bày trang trí. - Hoạ tiết hoa, lá, chim, thú...đó được cách điệu. - Thường sử dụng cách sắp xếp nhắc lại, xen kẽ, đối xứng và mảng hình khụng đều. II. Cách trang trí: Gồm có 4 bước: 1.Kẻ trục 2.Tìm mảng hình 3.Vẽ họa tiết 4. Vẽ màu III. Bài tập. - Trang trí đĩa tròn. - Đường kính 16 cm. - Hoạ tiết tự chọn. 4. Củng cố: (4 phút) Chọn một số bài làm của HS đó hoàn thành, đạt kết quả khá tốt về hình thức, hoạ tiết, cách sắp xếp, gợi ý để HS khác nhận xét, đánh giá bài của bạn, từ đó nhận xét bài mình. HS: Thực hiện. GV: Nhận xét lại và khen ngợi những HS tích cực làm bài, nhắc nhở HS chưa tập trung. 5. Dặn dò: (1 phút) Hoàn thành bài nếu chưa xong, có thể làm bài khác bằng hình thức cắt dỏn nếu muốn. Chuẩn bị cho bài 23: Vẽ theo mẫu: lọ hoa và quả (Vẽ hình). Tuần 33 Tiết 33 Ngày soạn:9/ 04/ 2019 VẼ TRANH ĐỀ TÀI TRÒ CHƠI DÂN GIAN I/ MỤC TIÊU: Học xong bài này học sinh phải: 1. Kiến thức: Tìm và hiểu văn hoá dân gian thông qua các trũ chơi dân gian.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docGiao an My thuat 7_12403367.doc