Giáo án môn Sinh học lớp 9 - Tuần 37

I. Mục tiêu bài học:

1. Kiến thức :

- HS hệ thống hóa được kiến thức sinh học về các nhóm sinh vật, sự phát sinh phát triển của thực vật.

2.Kĩ năng:

- Rèn kĩ năng vận dụng lí thuyết vào thực tiễn. kĩ năng tư duy so sánh, kĩ năng khái quát hóa kiến thức.

3.Thái độ:

- Có ý thức học tập nghiêm túc.

II. Chuẩn bị:

1. Giáo viên:

- Nội dung các bảng 64.1-5 SGK

- Giấy khổ to có in sẵn nội dung bảng 64.4 SGK

2. Học sinh:

- Ôn tập lại chương trình sinh học lợp 6 và chuẩn bị nội dung ở bảng 64.1-6 SGK.

III. Tiến trình lên lớp:

1. ổn định lớp ( 1 phút)

2. Kiểm tra bài cũ:

 

doc7 trang | Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 424 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Sinh học lớp 9 - Tuần 37, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 37 Ngày soạn: /5 /2018 Tiết 73 TỔNG KẾT CHƯƠNG TRÌNH TOÀN CẤP (tt) I. Mục tiêu bài học: 1. Kiến thức : - HS hệ thống hóa được kiến thức sinh học về các nhóm sinh vật, sự phát sinh phát triển của thực vật. 2.Kĩ năng: - Rèn kĩ năng vận dụng lí thuyết vào thực tiễn. kĩ năng tư duy so sánh, kĩ năng khái quát hóa kiến thức. 3.Thái độ: - Có ý thức học tập nghiêm túc. II. Chuẩn bị: 1. Giáo viên: - Nội dung các bảng 64.1-5 SGK - Giấy khổ to có in sẵn nội dung bảng 64.4 SGK 2. Học sinh: - Ôn tập lại chương trình sinh học lợp 6 và chuẩn bị nội dung ở bảng 64.1-6 SGK. 3. Phương pháp: - Phương pháp chủ yếu là vấn đáp kết hợp hoạt động nhóm quan sát và làm việc với SGK. III. Tiến trình lên lớp: 1. ổn định lớp ( 1 phút) 2. Kiểm tra bài cũ: 3. Bài mới: * Hoạt động 1: Đa dạng sinh học. - Mục tiêu: Hs biết được sự đa dạng sinh học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung - Gv phát phiếu học tập có nội dung Bảng 64.1 SGK, thảo luận điền vào bảng cho phù hợp. - GV gọi hs lên điền bảng 64.1: Đặc điểm chung và vai trò của các nhóm sinh vật - GV nhận xét và kết luận chung. - GV phát phiếu học tập có nội dung Bảng 64.2 SGK, thảo luận điền vào bảng cho phù hợp. -GV gọi hs lên điền bảng 64.2: Đặc điểm của các nhóm thực vật: - GV kết luận chung. - GV phát phiếu học tập có nội dung Bảng 64.3 SGK, thảo luận điền vào bảng cho phù hợp. - GV gọi hs lên điền bảng 64.3: Đặc điểm của cây một lá mầm và cây hai lá mầm. - GV kết luận chung. - GV phát phiếu học tập có nội dung Bảng 64.4 SGK, thảo luận điền vào bảng cho phù hợp. - GV gọi hs lên điền bảng 64.4: Đặc điểm của các ngành động vật - GV nhận xét vàkết luận chung. - GV phát phiếu học tập có nội dung Bảng 64.5 SGK, thảo luận điền vào bảng cho phù hợp. - GV gọi hs lên điền bảng 64.5: Đặc điểm của các lớp động vật có xương sống - GV nhận xét vàkết luận chung - Nhận nhận phiếu học tập có nội dung Bảng 64.1 SGK, thảo luận điền vào bảng cho phù hợp. - Hs lên điền bảng 64.1. Đặc điểm chung và vai trò của các nhóm sinh vật - Nhóm khác nhận xét và bổ sung. - HS nhận phiếu học tập có nội dung Bảng 64.2 SGK, thảo luận điền vào bảng cho phù hợp. - Hs lên điền bảng 64.2: Đặc điểm của các nhóm thực vật: - Nhóm khác nhận xét và bổ sung. - HS nhận phiếu học tập có nội dung Bảng 64.3 SGK, thảo luận điền vào bảng cho phù hợp. - Hs lên điền bảng 64.3: Đặc điểm của cây Một lá mầm và cây hai lá mầm. - Nhóm khác nhận xét và bổ sung. - HS nhận phiếu học tập có nội dung Bảng 64.4 SGK, thảo luận điền vào bảng cho phù hợp. - Hs lên điền bảng 64.4: Đặc điểm của các ngành động vật. - Nhóm khác nhận xét và bổ sung. - HS nhận phiếu học tập có nội dung Bảng 64.5 SGK, thảo luận điền vào bảng cho phù hợp. - Hs lên điền bảng 64.5: Đặc điểm của các lớp động vật có xương sống. - Nhóm khác nhận xét và bổ sung. 1. Đặc điểm chung và vai trò của các nhóm sinh vật: Bảng phụ 2. Đặc điểm của các nhóm thực vật: Bảng phụ 3. Đặc điểm của cây Một lá mầm và cây Hai lá mầm: Bảng phụ 4.Đặc điểm của các ngành động vật: Bảng phụ 5. Đặc điểm của các lớp động vật có xương sống: Bảng phụ * Hoạt động 2: Tiến hóa của thực vật và động vật. Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung - GV yêu cầu hs điền các từ, các cụm từ phù hợp thay cho các 1,2,3, trong hình 64 SGK : sơ đồ cây phát sinh. - GV gọi hs lên bảng ghi chú thích thay cho số trên hình 64 SGK. - GV nhận xét và chốt lại. - GV yêu cầu hs sắp xếp các ngành động vật tương ứng với trật tự tiến hóa của chúng điền bảng 64.4 SGK. - GV gọi hs lên bảng ghi chú thích thay cho số trên hình 64.4 SGK. - GV nhận xét và chốt lại. - HS đọc thông tin, hs thảo luạn nhóm điền các từ, các cụm từ phù hợp thay cho các 1,2,3, trong hình 64 SGK : sơ đồ cây phát sinh. - Hs thực hiện, nhóm khác nhận xét và bổ sung. - Chú ý lắng nghe - HS thảo luận sắp xếp các ngành động vật tương ứng với trật tự tiến hóa của chúng điền bảng 64.4 SGK. - Hs thực hiện, nhóm khác nhận xét và bổ sung. - Chú ý lắng nghe I. Tiến hóa của thực vật và động vật: a. Phát sinh và phát triển của giới Thực vật: 1. Cơ thể sống đầu tiên. 2. Tảo nguyên thủy. 3. Các thực vật ở cạn đầu tiên 4. Dương xỉ cổ. 5. Tảo 6. Rêu. 7. Dương xỉ. 8. Hạt trần. 9. Hạt kín. b. Sự tiến hóa của giới động vật: 1.d; 2.b; 3.a; 4.e ;5.c ; 6.i ; 7.g ; 8.h. 4. Củng cố: - GV đánh giá hoạt động và kết quả các nhóm . 5. Dặn dò: - Ôn tập các nội dung ở bảng 65.1-5 SGK IV: Rút kinh nghiệm: Tiết 74 Ngày soạn : /5/2018 TỔNG KẾT CHƯƠNG TRÌNH TOÀN CẤP ( TT ) I. Mục tiêu bài học: 1. Kiến thức : - HS hệ thống hóa được kiến thức sinh học về các nhóm sinh vật, sự phát sinh phát triển của thực vật. 2.Kĩ năng: - Rèn kĩ năng vận dụng lí thuyết vào thực tiễn. kĩ năng tư duy so sánh, kĩ năng khái quát hóa kiến thức. 3.Thái độ: - Có ý thức học tập nghiêm túc. II. Chuẩn bị: 1. Giáo viên: - Nội dung các bảng 64.1-5 SGK - Giấy khổ to có in sẵn nội dung bảng 64.4 SGK 2. Học sinh: - Ôn tập lại chương trình sinh học lợp 6 và chuẩn bị nội dung ở bảng 64.1-6 SGK. III. Tiến trình lên lớp: 1. ổn định lớp ( 1 phút) 2. Kiểm tra bài cũ: 3. Bài mới: * Hoạt động 3: Sinh học trong cơ thể. Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung - GV phát phiếu học tập có nội dung Bảng 65.1 SGK, thảo luận điền vào bảng cho phù hợp. - GV gọi hs lên điền bảng 65.1: Chức năng của các cơ quan của cây có hoa. - GV nhận xét và kết luận chung. - GV phát phiếu học tập có nội dung Bảng 65.2 SGK, thảo luận điền vào bảng cho phù hợp. - GV gọi hs lên điền bảng 65.2: Chức năng của các cơ quan và hệ cơ quan ở cơ thể người. - GV nhận xét và kết luận chung. - HS nhận phiếu học tập có nội dung Bảng 651 SGK, thảo luận điền vào bảng cho phù hợp. - Hs lên điền bảng 65.1 Chức năng của các cơ quan của cây có hoa. - Nhóm khác nhận xét và bổ sung. - HS nhận phiếu học tập có nội dung Bảng 65.2 SGK, thảo luận điền vào bảng cho phù hợp. - Hs lên điền bảng 65.2 Chức năng của các cơ quan của cây có hoa. - Nhóm khác nhận xét và bổ sung. 3. Sinh học trong cơ thể: a. Cây có hoa: Bảng phụ b. Cơ thể người: Bảng phụ * Hoạt động 4: Sinh học tế bào. Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung - GV phát phiếu học tập có nội dung Bảng 65.3 SGK, thảo luận điền vào bảng cho phù hợp. - GV gọi hs lên điền bảng 65.3: Chức năng của các bộ phận của tế bào. - GV nhận xét và kết luận chung. - GV phát phiếu học tập có nội dung Bảng 65.4 SGK, thảo luận điền vào bảng cho phù hợp. - GV gọi hs lên điền bảng 65.4: Các hoạt động sống của tế bào. - GV nhận xét và kết luận chung. - GV phát phiếu học tập có nội dung Bảng 65.5 SGK, thảo luận điền vào bảng cho phù hợp. - GV gọi hs lên điền bảng 65.5: Những điểm khác nhau cơ bản giữa nguyên phân và giảm phân -GV nhận xét và kết luận chung. - HS nhận phiếu học tập có nội dung Bảng 65.3 SGK, thảo luận điền vào bảng cho phù hợp. - Hs lên điền bảng 65.3: Chức năng của các bộ phận của tế bào. - Nhóm khác nhận xét và bổ sung. - HS nhận phiếu học tập có nội dung Bảng 65.4 SGK, thảo luận điền vào bảng cho phù hợp. - Hs lên điền bảng 65.4 Các hoạt động sống của tế bào. - Nhóm khác nhận xét và bổ sung. - HS nhận phiếu học tập có nội dung Bảng 65.5 SGK, thảo luận điền vào bảng cho phù hợp. - Hs lên điền bảng 65.5: Những điểm khác nhau cơ bản giữa nguyên phân và giảm phân. - Nhóm khác nhận xét và bổ sung. 3. Sinh học tế bào: a. Cấu trúc tế bào: Bảng phụ b. Hoạt động sống của tế bào: Bảng phụ c. Những điểm khác nhau cơ bản giữa nguyên phân và giảm phân: * Hoạt động 5: Di truyền và biến dị. Hoạt động của thầy Hoạt đông của trò Nội dung - GV phát phiếu học tập có nội dung Bảng 66.1 SGK, thảo luận điền vào bảng cho phù hợp. - GV gọi hs lên điền bảng 66.1: Các cơ chế của hiện tượng di truyền. - GV nhận xét và kết luận chung. - GV phát phiếu học tập có nội dung Bảng 66.2SGK, thảo luận điền vào bảng cho phù hợp. - GV gọi hs lên điền bảng 66.2: Các quy luật di truyền. - GV nhận xét và kết luận chung. - GV phát phiếu học tập có nội dung Bảng 66.3 SGK, thảo luận điền vào bảng cho phù hợp. - GV gọi hs lên điền bảng 66.3: Các loại biến dị - GV nhận xét và kết luận chung. - GV phát phiếu học tập có nội dung Bảng 66.4 SGK, thảo luận điền vào bảng cho phù hợp. - GV gọi hs lên điền bảng 66.4: Các loại đột biến - GV nhận xét và kết luận chung. - HS nhận phiếu học tập có nội dung Bảng 66.1 SGK, thảo luận điền vào bảng cho phù hợp. - Hs lên điền bảng 66.1: Các cơ chế của hiện tượng di truyền. - Nhóm khác nhận xét và bổ sung. - HS nhận phiếu học tập có nội dung Bảng 66.2 SGK, thảo luận điền vào bảng cho phù hợp. - Hs lên điền bảng 66.2 Các quy luật di truyền. - Nhóm khác nhận xét và bổ sung. - HS nhận phiếu học tập có nội dung Bảng 66.3 SGK, thảo luận điền vào bảng cho phù hợp. - Hs lên điền bảng 66.3: Các loại biến dị. - Nhóm khác nhận xét và bổ sung. - HS nhận phiếu học tập có nội dung Bảng 66.4 SGK, thảo luận điền vào bảng cho phù hợp. - Hs lên điền bảng 66.4:Các loại đột biến. - Nhóm khác nhận xét và bổ sung. 5. Di truyền và biến dị: a. Cơ sở vật chất và cơ chế của hiện tượng di truyền: Bảng phụ b. Các quy luật di truyền: Bảng phụ c. Biến dị: Bảng phụ d. Đột biến: Bảng phụ * Hoạt động 6: Sinh vật và môi trường. Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung - GV yêu cầu hs điền các từ, các cụm từ phù hợp thay cho các 1,2,3, trong hình 66 SGK : sơ đồ mối quan hệ giữa các cấp độ tổ chức sống và môi trường. - GV gọi hs lên bảng ghi chú thích thay cho số trên hình 64 SGK. - GV nhận xét và chốt lại. - GV phát phiếu học tập có nội dung Bảng 66.5 SGK, thảo luận điền vào bảng cho phù hợp. - GV gọi hs lên điền bảng 66.5: Đặc điểm của quần thể, quần xã và hệ sinh thái. - GV nhận xét và kết luận chung. - HS đọc thông tin, thảo luạn nhóm điền các từ, các cụm từ phù hợp thay cho các 1,2,3, trong hình 64 SGK : sơ đồ cây phát sinh. - Hs thực hiện, nhóm khác nhận xét và bổ sung. - Chú ý lắng nghe - HS nhận phiếu học tập có nội dung Bảng 66.5 SGK, thảo luận điền vào bảng cho phù hợp. - Hs lên điền bảng 66.5: Đặc điểm của quần thể, quần xã và hệ sinh thái. - Nhóm khác nhận xét và bổ sung. 6. Sinh vật và môi trường: a. Mối quan hệ giữa các cấp độ tổ chức sống và môi trường: 1. Cấp độ tổ chức sống. 2. Cá thể ; 3. Quần thể. 4. Quần xã; 5. Con người. 6. Hữu sinh; 7. Vô sinh. 8. Các nhân tố sinh thái. 9. Môi trường. b. Hệ sinh thái: Bảng phụ 4. Củng cố: - GV đánh giá hoạt động và kết quả các nhóm . 5. Dặn dò: - Ôn tập các nội dung ở bảng 66.1-5 SGK IV: Rút kinh nghiệm: Duyệt

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • doctuan 37.doc