Giáo án môn Tin học khối 8 - Trường THCS Lạc Đạo - Bài 11: Xử lí số

Gv giao nhiệm vụ cho HS:

-Đọc, tìm hiểu thông tin ở mục 1.a) trong TLHDH để hiểu biến là gì và vai trò của biến trong ch/tr.

-Y/c hs trả lời câu hỏi sau:

.(?1) Biến (biến nhớ) là gì?

.(?2) Vai trò của biến trong ch/tr?

* Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần.

* Gv tổ chức cho Hs được phát biểu trước lớp.

* Gv chốt kết quả đúng để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình:

 

doc11 trang | Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 577 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Tin học khối 8 - Trường THCS Lạc Đạo - Bài 11: Xử lí số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MÔ ĐUN 1. LÀM QUEN VỚI MÔI TRƯỜNG LẬP TRÌNH SCRATCH Tuần 13, 14 Tiết 25, 26, 27, 28 Ngày chuẩn bị: 8/11/2018 Bài 11. XỬ LÍ SỐ (04 tiết) I/ MỤC TIÊU CẦN ĐẠT: Kiến thức: Như tài liệu HD học Tin học lớp 8, trang 80. Kĩ năng: Như tài liệu HD học Tin học lớp 8, trang 80. Thái độ, phẩm chất: Nghiêm túc, tự giác và tích cực trong học tập .. Yêu thích môn học; nhân ái, khoan dung; tự lập, tự tin, tự chủ. Năng lực cần hình thành: NL tự học, NL hợp tác, NL giao tiếp, NL thẩm mỹ, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL công nghệ thông tin truyền thông (ICT): NL sử dụng máy tính, phần mềm; NL lập trình; II/ CHUẨN BỊ: Giáo viên: Lập kế hoạch bài dạy chu đáo, đọc kỹ tài liệu hướng dẫn học (TLHDH) trước khi lên lớp; đồ dùng và phương tiện dạy học đầy đủ: phòng máy tính với các máy tính được cài đặt sẵn phần mềm Scratch, máy chiếu Học sinh: - Chuẩn bị trước bài học, đồ dùng, phương tiện học tập đầy đủ. III/ THỰC HIỆN TIẾT DẠY: Tiết Dự kiến các mục nội dung dạy trong SHDH Lớp - Ngày dạy 8E 25 Từ A àB.2) 26 Từ B.3 àB.4) 27 Từ B.5 àC.2) 28 Các nội dung còn lại. IV/ KẾ HOẠCH TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP: HĐ của HS HĐ của GV Nội dung cần đạt TIẾT THỨ NHẤT A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (10 ph) *PPDH: Hợp tác *KTDH: Đặt câu hỏi, giao nhiệm vụ, động não. *Định hướng phát triển năng lực: hợp tác, giao tiếp, (TLHDH-tr 69, 70) + Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao: Các nhóm hs đọc kĩ nội dung phần khởi động, thảo luận và trả lời câu hỏi đưa ra. + Đại diện các nhóm hs báo cáo kết quả + Hs hoàn thành – hoàn thiện sản phẩm của mình * Gv giao nhiệm vụ cho HS: -Đọc thông tin ở phần hđ khởi động; -Hãy trao đổi, thảo luận và trả lời các câu hỏi: .(?1)Trong bài toán có những dữ liệu nào đã cho và những dữ liệu nào cần tính? .(?2) Nếu chỉ dùng biến answer thì chương trình bạn Dũng có lưu được các dữ liệu đã cho để thực hiện các tính toán cho lời giải bài toán hay không? * Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần. * Gv tổ chức cho Hs được báo cáo kết quả (sản phẩm) * Gv chốt kết quả đúng để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình. KQ: KQ: *(?1): Trong bài toán trên: -Những dữ liệu đã cho là: Lực kế chỉ F (Niu tơn); lượng chất lỏng tràn ra ngoài V (lít); trọng lượng riêng của chất lỏng là d (N/m3 . -Những dữ liệu cần tính: Trọng lượng (P) và khối lượng (m) của vật. *(?2): Nếu chỉ dùng biến answer thì chương trình bạn Dũng không lưu được các dữ liệu đã cho để thực hiện các tính toán cho lời giải bài toán. B - HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC(35ph) 1) Biến và vai trò của biến trong chương trình *PPDH: Vấn đáp. *KTDH: Đặt câu hỏi, giao nhiệm vụ, động não *Định hướng phát triển năng lực: tự học, giao tiếp, giải quyết vấn đề, ... 1.a) (TLHDH-tr 80) + Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao: Các Hs đọc kĩ nội dung mục 1.a) + Một vài hs đọc bài, trình bày sự hiểu biết của mình trước lớp. * Gv giao nhiệm vụ cho HS: -Đọc, tìm hiểu thông tin ở mục 1.a) trong TLHDH để hiểu biến là gì và vai trò của biến trong ch/tr. -Y/c hs trả lời câu hỏi sau: .(?1) Biến (biến nhớ) là gì? .(?2) Vai trò của biến trong ch/tr? * Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần. * Gv tổ chức cho Hs được phát biểu trước lớp. * Gv chốt kết quả đúng để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình: KQ: .(?1) Biến (biến nhớ) là gì? Là đại lượng biểu thị cho các dữ liệu trong ch/tr và có giá trị được xđ khi chạy ch/tr. .(?2) Vai trò của biến trong ch/tr? Biến có vai trò chứa các dữ liệu mà ch/tr cần dùng biến. Biến giúp cho ch/tr giải quyết được bài toán một cách tổng quát. 1.b) Trả lời câu hỏi: (TLHDH-tr 81) + Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao: Các nhóm hs đọc kĩ nội dung trong SHDH, thảo luận và trả lời câu hỏi. + Đại diện các nhóm hs báo cáo kết quả + Hs hoàn thành – hoàn thiện sản phẩm của mình. * Gv giao nhiệm vụ cho HS: -E hãy đọc thông tin trong sách HDH.để tìm hiểu bài toán sau: .BT1: Vẽ một đa giác đều với số cạnh là 8, độ dài cạnh là 100 bước. .BT2: Mô phỏng cđ của nhân vật trên sân khấu -E hãy đề xuất xem sử dụng các biến gì để chứa các dữ liệu mà ch/tr cần dùng đến? * Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần. * Gv tổ chức cho Hs được báo cáo kết quả (sản phẩm) * Gv nx và định hướng kết quả đúng để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình. KQ: *BT1: Vẽ một đa giác đều với số cạnh là 8, độ dài cạnh là 100 bước. -Sử dụng biến x biểu thị số cạnh của đa giác đều, biến y biểu thị độ dài cạnh của đa giácđều. *BT2: Mô phỏng cđ của nhân vật trên sân khấu -Sử dụng biến n biểu thị góc quay ra của nhân vật với một hướng ngẫu nhiên. 2) Tạo và gán giá trị cho biến *PPDH: Hợp tác, luyện tập-thực hành *KTDH: Đặt câu hỏi, giao nhiệm vụ, động não. *Định hướng phát triển năng lực: hợp tác, giao tiếp, sử dụng phần mềm, lập trình (TLHDH-tr 81, 82) + Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao: Các nhóm hs đọc kĩ nội dung trong SHDH, thảo luận và trả lời phát biểu trước lớp. + Đại diện các nhóm hs báo cáo kết quả + Hs hoàn thành – hoàn thiện sản phẩm của mình. * Gv giao nhiệm vụ cho HS: -E hãy đọc thông tin trong sách HDH để hiểu và biết cách tạo biến, gán giá trị cho biến. -Trả lời các câu hỏi mục 2: a, b của bài học * Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần. * Gv tổ chức cho Hs được báo cáo kết quả (sản phẩm) * Gv nx và định hướng kết quả đúng để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình. KQ: *) Tạo biến: Để tạo một biến mới cho ch/tr, ta thực hiện hai bước sau: .B1: Nháy chuột chọn nhóm lệnh dữ liệu (Data), nháy nút Make a Variable. .B2: Nhập tên biến tại ô Variable name, sau đó chọn nút For all hoặc nút For this cuối cùng chọn OK. *) Gán giá trị cụ thể cho biến: Sử dụng hai lệnh sau .Lệnh Set .Lệnh change *) Gán giá trị của biểu thức cho biến: .B1: Tạo biểu thức .B2: Gán biểu thức cho biến *) Trả lời câu hỏi: .2.a) Cách tạo các lệnh: (SHD) .2.b) So sánh tác dụng của hai lệnh: (HS tự trả lời) TIẾT THỨ HAI A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (8 ph) *PPDH: Vấn đáp. *KTDH: Đặt câu hỏi, giao nhiệm vụ, động não *Định hướng phát triển năng lực: tự học, giao tiếp, giải quyết vấn đề. + Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao. -Các Hs trả lời câu hỏi. + Một vài hs báo cáo KQ làm được trước lớp. * Gv giao nhiệm vụ cho HS trả lời các câu hỏi sau: (?1) Để tạo một biến mới cho ch/tr ta làm thế nào? (?2) Để gán giá trị cụ thể cho biến ta sử dụng lệnh nào? (?3) Để gán giá trị của biểu thức cho biến ta sử dụng lệnh nào? * Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần. * Gv tổ chức cho Hs được phát biểu, trình bày KQ trước lớp. * Gv chốt kết quả đúng. KQ: KQ: *) Tạo biến: Để tạo một biến mới cho ch/tr, ta thực hiện hai bước sau: .B1: Nháy chuột chọn nhóm lệnh dữ liệu (Data), nháy nút Make a Variable. .B2: Nhập tên biến tại ô Variable name, sau đó chọn nút For all hoặc nút For this cuối cùng chọn OK. *) Gán giá trị cụ thể cho biến: Sử dụng hai lệnh sau .Lệnh Set .Lệnh change *) Gán giá trị của biểu thức cho biến: .B1: Tạo biểu thức .B2: Gán biểu thức cho biến. B - HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC(37ph) 3) Tạo chương trình giải bài toán trong Scratch *PPDH: Hợp tác, luyện tập-thực hành *KTDH: Đặt câu hỏi, giao nhiệm vụ, động não. *Định hướng phát triển năng lực: hợp tác, giao tiếp, sử dụng phần mềm, lập trình (TLHDH-tr 84, 85) + Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao: Các nhóm hs đọc kĩ nội dung trong SHDH, thảo luận và phát biểu, ghi vở. + Đại diện các nhóm hs báo cáo kết quả + Hs hoàn thành – hoàn thiện sản phẩm của mình. * Gv giao nhiệm vụ cho HS: a) E hãy đọc thông tin trong sách HDH để biết các bước giải quyết một bài toán bằng Scratch. b) Thực hiện các y/c như trong SHDH * Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần. * Gv tổ chức cho Hs được báo cáo kết quả (sản phẩm) * Gv nx và định hướng kết quả đúng để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình. KQ: *a) Các bước giải quyết một bài toán bằng Scratch: .B1: Nhập dữ liệu. .B2: Tính toán giá trị cho các biến .B3: Đưa DL kết quả ra màn hình *b) Thực hiện y/c: -Tạo và thực hiện ch/tr của bạn Dũng 4) Kiểu dữ liệu của biểu thức *PPDH: Hợp tác *KTDH: Đặt câu hỏi, giao nhiệm vụ, động não. *Định hướng phát triển năng lực: hợp tác, giao tiếp; NL sử dụng máy tính, phần mềm; NL lập trình; (TLHDH-tr 86, 87) + Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao: Các nhóm hs đọc kĩ nội dung trong SHDH, thảo luận và trả lời câu hỏi. + Đại diện các nhóm hs báo cáo kết quả + Hs hoàn thành – hoàn thiện sản phẩm của mình * Gv giao nhiệm vụ cho HS: a) E hãy đọc thông tin trong sách HDH để biết được kiểu DL của biểu thức cần tạo. b) Trả lời câu hỏi trong SHDH và TH trên máy tính. * Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần. * Gv tổ chức cho Hs được báo cáo kết quả (sản phẩm) * Gv nx và định hướng kết quả đúng để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình. TIẾT THỨ BA A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (8 ph) *PPDH: Vấn đáp. *KTDH: Đặt câu hỏi, giao nhiệm vụ, động não *Định hướng phát triển năng lực: tự học, giao tiếp, giải quyết vấn đề. + Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao. -Các Hs trả lời câu hỏi. + Một vài hs báo cáo KQ làm được trước lớp. * Gv giao nhiệm vụ cho HS trả lời các câu hỏi sau: (?1) Nêu các bước giải quyết một bài toán bằng Scratch? (?2) Trong Scratch có những kiểu dữ liệu nào? * Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần. * Gv tổ chức cho Hs được phát biểu, trình bày KQ trước lớp. * Gv chốt kết quả đúng. KQ: KQ: *1) Các bước giải quyết một bài toán bằng Scratch: .B1: Nhập dữ liệu. .B2: Tính toán giá trị cho các biến .B3: Đưa DL kết quả ra màn hình *2) Trong Scratch có những kiểu dữ liệu: Số, loogic, xâu kí tự. B - HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC(15ph) 5) Các phép toán trên các kiểu dữ liệu *PPDH: Hợp tác, luyện tập-thực hành *KTDH: Đặt câu hỏi, giao nhiệm vụ, động não. *Định hướng phát triển năng lực: hợp tác, giao tiếp, sử dụng phần mềm, lập trình (TLHDH-tr 87, 88) + Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao: Các nhóm hs đọc kĩ nội dung trong SHDH, thảo luận và trả lời câu hỏi. + Đại diện các nhóm hs báo cáo kết quả + Hs hoàn thành – hoàn thiện sản phẩm của mình * Gv giao nhiệm vụ cho HS: a) E hãy đọc thông tin trong sách HDH để biết đối với từng kiểu DL những phép toán nào có thể thực hiện được. b) Trả lời câu hỏi trong SHDH. * Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần. * Gv tổ chức cho Hs được báo cáo kết quả (sản phẩm) * Gv nx và định hướng kết quả đúng để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình. KQ: a) Kiểu DL xâu kí tự: ... Kiểu DL số: ... Kiểu DL lôgich: ... b) Trả lời câu hỏi: . C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP (22 ph) *PPDH: Hợp tác, luyện tập-thực hành *KTDH: Đặt câu hỏi, giao nhiệm vụ, động não. *Định hướng phát triển năng lực: hợp tác, giao tiếp, sử dụng phần mềm, lập trình 1) So sánh hai đoạn ch/tr sau đây: (TLHDH-tr 89) + Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao: Các nhóm hs đọc kĩ nội dung trong SHDH, thảo luận và TH trên máy tính, trả lời câu hỏi của bài. + Đại diện các nhóm hs báo cáo kết quả + Hs hoàn thành – hoàn thiện sản phẩm của mình. * Gv giao nhiệm vụ cho HS: -E hãy đọc thông tin trong sách HDH. -TH trên máy tính hai chương trình như gợi ý trong SHDH. -Trả lời câu hỏi của bài. * Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần. * Gv tổ chức cho Hs được báo cáo kết quả (sản phẩm) * Gv nx và định hướng kết quả đúng để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình. KQ: Hai ch/tr trên có kết quả như nhau. KQ: 2) Bài TH 1: Giải PT ax + b = 0 (TLHDH-tr 89) + Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao: Các nhóm hs đọc kĩ nội dung mục 2; thảo luận và thực hành tạo ch/tr trên máy theo HD trong sách. + Đại diện các nhóm hs báo cáo kết quả và mô tả ch/tr vẽ. + Hs hoàn thành – hoàn thiện sản phẩm của mình * Gv giao nhiệm vụ cho HS: E hãy thực hiện các y/c như trong sách HDH. * Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần. * Gv tổ chức cho Hs được báo cáo kết quả (sản phẩm). * Gv nx và nêu một trong các phương án đúng để hs hoàn thiện sp. KQ: KQ: TIẾT THỨ TƯ A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (8 ph) *PPDH: Vấn đáp. *KTDH: Đặt câu hỏi, giao nhiệm vụ, động não *Định hướng phát triển năng lực: tự học, giao tiếp, giải quyết vấn đề. + Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao. -Các Hs trả lời câu hỏi. + Một vài hs báo cáo KQ làm được trước lớp. * Gv giao nhiệm vụ cho HS trả lời các câu hỏi sau: (?1) Kiểu dữ liệu số có những phép toán và hàm nào thường dùng? (?2) Kiểu dữ liệu lôgich có những phép toán nào? * Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần. * Gv tổ chức cho Hs được phát biểu, trình bày KQ trước lớp. * Gv chốt kết quả đúng. KQ: KQ: (?1) Kiểu dữ liệu số có những phép toán và hàm thường dùng là: +, -, *, /. Làm tròn số (Round); hàm giá trị tuyệt đối của một số; phép toán lấy phần dư, nguyên. (?2) Kiểu dữ liệu lôgich có những phép toán: and, or, not. C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP (17 ph) *PPDH: Hợp tác, luyện tập-thực hành *KTDH: Đặt câu hỏi, giao nhiệm vụ, động não. *Định hướng phát triển năng lực: hợp tác, giao tiếp, sử dụng phần mềm, lập trình 3) Chương trình thể hiện lời giải BT vật lí (TLHDH-tr 90) + Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao: Các nhóm hs đọc kĩ nội dung mục 3; thảo luận và thực hành tạo ch/tr trên máy theo HD trong sách. + Đại diện các nhóm hs báo cáo kết quả và mô tả ch/tr vẽ. + Hs hoàn thành – hoàn thiện sản phẩm của mình * Gv giao nhiệm vụ cho HS: E hãy thực hiện các y/c như trong sách HDH. * Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần. * Gv tổ chức cho Hs được báo cáo kết quả (sản phẩm). * Gv nx và nêu một trong các phương án đúng để hs hoàn thiện sp. KQ: KQ: D - HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG (15ph) *PPDH: Hợp tác, luyện tập-thực hành *KTDH: Đặt câu hỏi, giao nhiệm vụ, động não. *Định hướng phát triển năng lực: hợp tác, giao tiếp, sử dụng phần mềm, lập trình Tạo trò chơi pingpong có tính điểm (TLHDH-tr 91) + Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao: Các nhóm hs đọc kĩ nội dung trong SHDH, thảo luận và thực hành trên máy. + Đại diện các nhóm hs báo cáo kết quả + Hs hoàn thành – hoàn thiện sản phẩm của mình * Gv giao nhiệm vụ cho HS: -E hãy đọc thông tin trong sách HDH. -Thảo luận và thực hành trên máy. * Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần. * Gv tổ chức cho Hs được báo cáo kết quả (sản phẩm) * Gv nx và định hướng kết quả đúng để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình. KQ: (HS tự làm) KQ: E- HOẠT ĐỘNG TÌM TÒI MỞ RỘNG (5 ph) Tạo ch/tr mô phỏng chú mèo bay *PPDH: Dạy học theo dự án *KTDH: Giao nhiệm vụ, lắng nghe và phản hồi tích cực. *Định hướng phát triển năng lực: NL tự học, NL hợp tác, NL giao tiếp, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL sử dụng máy tính, phần mềm; NL lập trình; (TLHDH-Tr 92) + Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao: HS tự làm trên máy tính hoặc trao đổi –hỏi người khác để làm theo HD trong sách. + HS chia sẻ kết quả với người khác và báo cáo thành tích làm được với thầy cô giáo. + Hs hoàn thành – hoàn thiện sản phẩm của mình * Gv giao nhiệm vụ về nhà cho HS: -Các em HS hãy đọc thông tin trong SHDH và làm theo yêu cầu. * Gv có thể trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần. * Gv tổ chức cho Hs được báo cáo kết quả (sản phẩm) * Gv nx, đánh giá kết quả để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình. KQ: (HS tự làm) Lạc Đạo, ngày . tháng năm 2018

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docKHDHTin hoc 8 TUAN 13 14_12469149.doc