Giáo án môn Tự nhiên xã hội lớp 1 - Tiết 23 - Bài: Cây hoa

Hoạt động 2 : Tìm hiểu các bộ phận chính của cây hoa (PPBTNB)

Bước 1 ( 1 p): Đưa ra tình huống xuất phát :

-Vừa rồi chúng ta đã cùng tìm hiểu nơi trồng cây hoa.Vậy trong lớp mình, bạn nào biết cây hoa có những bộ phận chính nào không?

Bước 2 (2p): Làm bộc lộ những hiểu biết ban đầu của HS về cấu tạo cây hoa

Cô thấy rồi, có một số bạn giơ tay chứng tỏ các bạn biết, nhưng vẫn còn nhiều bạn không giơ tay chứng tỏ các bạn không biết đúng chưa nào?

Bây giờ cô sẽ chia lớp mình thành 4 nhóm, nhóm 1, nhóm 2, nhóm 3, nhóm 4, các con sẽ cùng suy nghĩ, thảo luận và vẽ vào phiếu học tập cây hoa ghi tên các bộ phận của cây hoa nhé. Nhóm nào vẽ xong thì cứ lên đính trên bảng. Các con đã rõ nhiệm

doc4 trang | Chia sẻ: trang80 | Ngày: 27/11/2018 | Lượt xem: 117 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Tự nhiên xã hội lớp 1 - Tiết 23 - Bài: Cây hoa, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Môn : Tự nhiên – xã hội Lớp 1 – Tiết 23 Bài : CÂY HOA I/Mục tiêu :  Sau bài học HS biết :  - Quan sát, phân biệt, nói đúng tên các bộ phận chính của cây hoa.  - Nêu được một số cây hoa và nơi sống của chúng.  - Nêu được lợi ích của hoa, có ý thức chăm sóc và bảo vệ cây hoa.  II) Chuẩn bị :   + GV : Giấy A4 , hình vẽ các cây hoa trang 48 và 49 SGK, một số loài hoa, viết xạ, laptop, máy chiếu  + HS : Sưu tầm một số cây hoa  thực ( đa dạng), tranh vẽ  III)   Các hoạt động dạy học : A-Ôn lại bài cũ : ( 5 phút )  kiểm tra 1 HS về các nội dung sau :  -HS 1: Hãy kể tên các loại rau mà em biết ( rau muống, rau khoai, cafchua, cà rốt.... Cây rau có những bộ phận nào? ( thân, lá, rễ)   - HS 2: Ăn rau có lợi ích gì ? ( Ăn rau có lợi cho sức khỏe, giảm táo bón, chảy máu răng....)   + GV nhận xét: Cô thấy lớp mình học bài rất tốt, cô khen cả lớp nào, tặng bông hoa Tg       Hoạt động của GV :           Hoạt động của HS : 1 p 4ph 22p 7p 5p 3p B/ Dạy bài mới -Giới thiệu bài: GV đưa cây hoa cúc ra trước lớp và hỏi : - Đây là cây gì ?   - GV nêu :  Trong thế giới tự nhiên, Bên cạnh cây hoa cúc thì còn rất nhiều loài cây hoa khác nữa, chúng rất đẹp  và đa dạng về màu sắc kích cỡ ..Tiết học hôm nay lớp chúng mình sẽ tìm hiểu  các bộ phận, nơi trồng và ích lợi của cây hoa qua bài 23: Cây hoa. Gọi Hs đọc nối tiếp 1/Hoạt động 1 :   Tìm hiểu  một số loài  cây hoa và nơi trồng hoa Tiết trước cô đã dặn các con về nhà sưu tầm một số loại cây hoa, vậy bạn nào có thể kể cho cô tên các cây hoa khác nào ? -Cô khen cả lớp mình đã kể tên được rất nhiều loài cây hoa Vậy theo các con  người ta trồng cây hoa ở đâu? -GV kích chiếu slide chốt lại 2/Hoạt động 2 :   Tìm hiểu các bộ phận chính của cây hoa (PPBTNB) Bước 1 ( 1 p): Đưa ra tình huống xuất phát : -Vừa rồi chúng ta đã cùng tìm hiểu  nơi trồng cây hoa.Vậy trong lớp mình, bạn nào biết cây hoa có những bộ phận chính nào không? Bước 2 (2p): Làm bộc lộ những hiểu biết ban đầu của HS về  cấu tạo cây hoa Cô thấy rồi,  có một số bạn giơ tay chứng tỏ các bạn biết, nhưng vẫn còn nhiều bạn không giơ tay chứng tỏ các bạn không biết đúng chưa nào? Bây giờ cô sẽ chia lớp mình thành 4 nhóm, nhóm 1, nhóm 2, nhóm 3, nhóm 4, các con sẽ cùng suy nghĩ, thảo luận và vẽ vào phiếu học tập cây hoa ghi tên các bộ phận của cây hoa nhé.  Nhóm nào vẽ xong thì cứ lên đính trên bảng. Các con đã rõ nhiệm vụ chưa Thời gian cho các con thực hiện nhiệm vụ này là 5 phút. 5 phút bắt đầu -Mời trình bày Cô thấy lớp mình thảo luận rất là nhanh, các nhóm đã hoàn thành xong phần thảo luận rồi , bây giờ cô mời đại diện các nhóm lên trình bày tên cây hoa và các bộ phận của cây hoa -Yêu cầu nhận xét : các con cho cô biết điểm giống nhau và khác nhau? Ngoài ra còn đặc điểm gì khác nhau nữa không ( các bạn vẽ màu giống hay khác) Bước 3 : Đề xuất các câu hỏi và phương án tìm tòi : Vậy từ các đặc điểm khác nhau cuả các cây hoa này, các con co thắc mắc gì liên quan đến các bộ phận của cây rau không? (Các con thấy các cây hoa ở đây đều có lá đúng không nào?) -Các câu hỏi của các con rất hay, Vậy làm cách nào để chúng ta giải đáp cũng như trả lời các câu hỏi này? -Cô thấy các bạn đã đưa ra rất nhiều phương án: xem ti vi này,...Vậy theo các con phương án nào tốt nhất nào? Bước 4 : Thực hiện phương án tìm tòi , khám phá .  Bây giờ  các con tiến hành hoạt động với 2 bước: Bước 1: Quan sát hoa thực và tranh vẽ  thảo luận trả lời các câu hỏi Bước 2: vẽ lại cây hoa của nhóm mình, ghi chú tên các bộ phận .  Thời gian cho hoạt động là 5 p Bước 5 : Kết luận , rút ra kiến thức + GV cho các nhóm lần lượt trình bày kết luận sau khi quan sát , thảo luận  -Yêu cầu nhận xét, vẫn còn khác nhau Vậy bây giờ chúng ta cùng trả lời các câu hỏi + cây hoa có cành không? À cô thấy cả 3 nhóm cây cúc, hồng,  mười giờ đều có cành riêng hoa đồng tiền , cô mượn nhóm 4, các con biết không có một số cây như cây hoa sen, ho tulip, hoa đồng tiền, hoahướng dương không có cành + Cây hoa có màu không/ hương thơm không? hoa có nhiều màu sắc, đa phần có hương thơm nhưng không áo hoa đá,hoa giấy  ở ngoài sân trường tuy đẹp không có.... Cây hoa có rễ không? + Cây hoa nào cũng có rễ, rễ ở dưới đất nen ta không thấy + Nụ hoa chính là hoa lúc chưa nở ( lấy hoa minh họa) _ Cây hoa có những bộ phận chính nào? ***Cô xin giơi thiệu các nhà khoa học đã cho rằng cây hoa gồm có 4 bộ phận chính là rễ, thân, lá, hoa Chiếu slide cả lớp đồng thanh   + Chiếu slide , GV gọi 2 em lên chỉ nhắc lại tên các bộ phận chính của một cây hoa . 3/Hoạt động 3 : Làm việc với SGK tìm hiểu về lợi ích của việc trồng hoa . + Cho HS làm việc nhóm 4 : quan sát tranh : 1 em nêu câu hỏi , 1 em trả lời , các em khác bổ sung . + GV cho đại diện các nhóm trình bày kết quả làm việc . -Giáo dục ý thức bảo vệ môi trường, giáo dục kĩ năng sống, HS có ý thức bảo vệ cây cối, không bẻ cành, ngắt lá và phê ;phán hành vi đó 4/Hoạt động 4 : Trò chơi Đúng – Sai + GV chia 10 HS tham gia chơi thành hai đội và dán 2 phiếu kiểm tra lên bảng + Trong 3 phút đội nào được nhiều câu đúng nhất thì đội đó thắng . + GV kết thúc , tuyên dương đội thắng cuộc . C/Củng cố , dặn dò :     + GV gọi vài HS lần lượt nhắc lại nội dung bài học . Giáo dục    + Dặn HS về nhà học bài , và chuẩn bị bài mới .    + GV nhận xét tiết học . tuyên dương các em học tốt . -Cây hoa cúc vàng -HS nối tiếp: Bài 23: Cây hoa Hoa mai, hoa đào, hoa sen, hoa huệ, hoa mười giờ, hoa giấy, hoa dâm bụt, hoa phượng,hoa ly,  hoa sống đời, hoa đá.... ở đất, trong vườn, ngoài ruộng, công viên ở trong nhà kính, ở chậu,... -1 số em giơ tay, 1 số em không giơ tay + HS nghe và suy nghĩ để chuẩn bị tìm tòi , khám phá . +  Hoạt động theo nhóm 4 HS trong 1 phút trình bày) Nhóm nào xong trước lên trình bày -N1:, nhóm em vẽ cây hoa đá, cây gồm 4 bộ phận: rễ, thân, lá, hoa -N2: , nhóm em vẽ cây hoa cúc 5bộ phận: rễ, thân, lá, hoa, cành, -N3: nhóm em vẽ cây mười giờ, cây hoa mười giờ gồm 4 bộ phận: rễ, thân, lá, hoa, nụ -N4: , nhóm em vẽ cây hoa đồng tiền, cây hoa đồng tiền gồm 5 bộ phận: thân, hoa, lá Giống nhau: Các bộ phận cây rau  của các nhóm đều có thân lá, hoa Khác nhau: Riêng có nhóm ghi thêm rễ, cành, nụ có nhóm không có Các nhóm vẽ các màu sắc khác nhau + HS làm việc theo nhóm ,  Đại diện các nhóm nêu đề xuất câu hỏi về cấu tạo của cây hoa - Cây hoa có cành không ? - Hoa có  màu gì? có hương thơm không? - Cây hoa có  rễ không ?  - Cây hoa có những bộ phận chính nào? -Cây hoa có lá không? + xem sách giáo khoa + xem ti vi, xem mạng + Hỏi bố mẹ + quan sát cây hoa thực -          Quan sát cây hoa thực + Các nhóm quan sát cây hoa và thảo luận các câu hỏi ở bước 3 . + cây hoa có nhiều lá, hoa có nhiều màu sắc, cây hoa có rễ, rễ nằm dưới đất Thân cây có cây  cứng/ mềm, hoa đá không có hương thơm. Có hoa rất thơm hoa hồng + HS vẽ và mô tả lại các bộ phận chính của một cây hoa  vào giấy + Đại diện các nhóm trình bày kết luận về cấu tạo của cây hoa . + Sau khi thảo luận nhóm 4 thống nhất các bộ phận của cây hoa gồm:.... + HS so sánh lại với hình tượng ban đầu xem thử suy nghĩ của mình có đúng không  + 3 – 4 HS nhắc lại tên các bộ phận chính của một cây hoa . 2 em lên chỉ  + HS làm việc nhóm 4 : quan sát tranh ở trang 48 , 49 thảo luận các câu hỏi : - Các hình ở trang 48 , 49 vẽ các loại hoa nào ? - Các em còn biết loại hoa nào nữa ? - Hoa được dùng để làm gì ? + Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận . + Hs chơi trò chơi Đúng – Sai - Đúng ghi Đ , sai ghi S vào chỗ chấm thích hợp : - Cây hoa là loài thực vật .    . . . - Cây hoa khác cây su hào .   . . . - Cây hoa có rễ , thân , lá và hoa .  . . . - Lá của cây hoa hồng có gai .  . . . - Thân cây hoa hồng có gai .   . . . - Cây hoa đồng tiền có thân cứng .  . . . - Cây hoa để trang trí , làm cảnh , làm nước hoa .   . . . -Nhắc lại -Lắng nghe

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docBai 23 Cay hoa_12346631.doc