Giáo án Ngữ văn 9 tiết 181, 182: Hướng dẫn hoạt động trải nghiệm sáng tạo chủ đề: “người lính trong mắt em”

HƯỚNG DẪN HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM SÁNG TẠO

CHỦ ĐỀ: “NGƯỜI LÍNH TRONG MẮT EM”

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức: Học sinh hiểu được một số nét cơ bản về cuộc sống, tâm tư của người lính trong thời kháng chiến cũng như trong thời bình.

- Học sinh hoàn thành các sản phẩm theo chủ đề, bài viết, vẽ, bài phỏng vấn

2. Thái độ: Nêu rõ tinh thần, thái độ mới tích cực của học sinh

3.Kỹ năng: Nêu rõ những kỹ năng, năng lực học sinh cần đạt được

II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH

1.Chuẩn bị của giáo viên: GV giao nhiệm vụ cho hs:xây dựng kịch bản và diễn tiểu phẩm theo chủ đề: “Người lính sau chiến tranh”

2.Chuẩn bị của học sinh : Nghiên cứu tài liệu, tìm kiếm thông tin ,lên ý tưởng, sang tác kịch bản, .

III. TIẾN HÀNH TỔ CHỨC HƯỚNG DẪN

 

doc4 trang | Chia sẻ: binhan19 | Ngày: 09/03/2019 | Lượt xem: 28 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 9 tiết 181, 182: Hướng dẫn hoạt động trải nghiệm sáng tạo chủ đề: “người lính trong mắt em”, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 32 Ngày dạy: Lớp 9A 19/4/2018 TIẾT 181 Lớp 9C 19/4/2018 HƯỚNG DẪN HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM SÁNG TẠO CHỦ ĐỀ: “NGƯỜI LÍNH TRONG MẮT EM” I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: Học sinh hiểu được một số nét cơ bản về cuộc sống, tâm tư của người lính trong thời kháng chiến cũng như trong thời bình. - Học sinh hoàn thành các sản phẩm theo chủ đề, bài viết, vẽ, bài phỏng vấn 2. Thái độ: Nêu rõ tinh thần, thái độ mới tích cực của học sinh 3.Kỹ năng: Nêu rõ những kỹ năng, năng lực học sinh cần đạt được II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH 1.Chuẩn bị của giáo viên: GV giao nhiệm vụ cho hs:xây dựng kịch bản và diễn tiểu phẩm theo chủ đề: “Người lính sau chiến tranh” 2.Chuẩn bị của học sinh : Nghiên cứu tài liệu, tìm kiếm thong tin ,lên ý tưởng, sang tác kịch bản. III. TIẾN HÀNH TỔ CHỨC HƯỚNG DẪN 1.Bài cũ: 2.Bài mới Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung Hoạt động1: Phân nhóm để tập kịch Y/c học sinh chia thành 3 nhóm: -N1:Xây dựng tiểu phẩm về tình đồng chí, đồng đội dựa vào văn bản “đồng chí” -N2: Xây dựng tiểu phẩm về những người lính lái xe trên tuến đường Trường Sơn dựa vào văn bản “Bài thơ về tiểu đội xe không kính”. -N3:Xây dựng tiểu đội có nội dung phản ánh đời sống, tâm tư của các cựu chiến binh. Hoạt động2: Trưng bày các sản phẩm Chọn 1-2 hs có khả năng thuyết trình -Chuẩn bị nội dung :bài viết, bài phỏng vấn, bài vẽ tác phẩm thơtự sacgs tác về đề tài người lính. 3. Củng cố: Nhắc lại nội dung của bài học 4.Dặn dò: Nhắc nhở các em về nhà tập luyện 5. Rút kinh nghiệm: TUẦN 32 Ngày dạy: Lớp 9A 21/4/2018 TIẾT 182 Lớp 9C 21/4/2018 HƯỚNG DẪN HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM SÁNG TẠO CHỦ ĐỀ: “NGƯỜI LÍNH TRONG MẮT EM” I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: Học sinh hiểu được một số nét cơ bản về cuộc sống, tâm tư của người lính trong thời kháng chiến cũng như trong thời bình. - Học sinh hoàn thành các sản phẩm theo chủ đề, bài viết, vẽ, bài phỏng vấn 2. Thái độ: Nêu rõ tinh thần, thái độ mới tích cực của học sinh 3.Kỹ năng: Nêu rõ những kỹ năng, năng lực học sinh cần đạt được II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH 1.Chuẩn bị của giáo viên: GV giao nhiệm vụ cho hs:xây dựng kịch bản và diễn tiểu phẩm theo chủ đề: “Người lính sau chiến tranh” 2.Chuẩn bị của học sinh : Nghiên cứu tài liệu, tìm kiếm thông tin ,lên ý tưởng, sang tác kịch bản, . III. TIẾN HÀNH TỔ CHỨC HƯỚNG DẪN 1.Bài cũ: 2.Bài mới Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung Hoạt động1: Phân nhóm để tập kịch Nhóm trưởng phân công công việc các thành viên -Tìm kiếm các hình ảnh, bài viết từ internet, các video liên quan đến chủ đề của nhóm mình các cụm từ: “Người lính trong cuộc kháng chiến chống Pháp”; “Người lính trong cuộc kháng chiến chống Mĩ”; “Người lính trong thời bình” -Xây dựng ý tưởng ,sáng tác kịch bản,sân khấu. Hoạt động2: Trưng bày các sản phẩm Phân công cụ thể ai có khả năng thuyết trình -Chuẩn bị nội dung : bài viết, bài phỏng vấn, bài vẽ , tác phẩm thơtự sáng tác về đề tài người lính. 3. Củng cố: Nhắc lại nội dung của bài học 4.Dặn dò: Nhắc nhở các em về nhà tập luyện 5. Rút kinh nghiệm: Cách tiến hành Mô tả cụ thể các bước tiến hành hoạt động Bước 1 Bước 2 Bước 3 *Kết luận về hoạt động Hoạt động 2: Tên hoạt động Mục tiêu Cách tiến hành Mô tả cụ thể các bước tiến hành hoạt động Bước 1 Bước 2 Bước 3 *Kết luận về hoạt động Hoạt động 3: Tên hoạt động Mục tiêu Cách tiến hành Mô tả cụ thể các bước tiến hành hoạt động Bước 1 Bước 2 Bước 3 *Kết luận về hoạt động (Lưu ý số hoạt động tùy thuộc vào từng bài) V.Tổng kết và hướng dẫn học sinh học tập *Tổng kết Yêu cầu học sinh chia sẻ về những thu hoạch của mình: + Những hiểu biết về nội dung chủ đề học tập; + Những bài học, những kinh nghiệm đáng nhớ cho bản thân sau khi thamh gia hoạt động học tập; + Suy nghĩ, ý thức được hình thành sau khi tham gia hoạt động học tập; Giáo viên bổ sung và chốt lại những nội dung, thông điệp chính, nhận xét chung về tinh thần, thái độ của học sinh, những vấn đề cần rút kinh nghiệm *Hướng dẫn học sinh học tập Gợi ý học sinh đọc thêm, luyện tập bổ sung, khuyến khích tìm kiếm tư liệu và chỉ dẫn thư mục bổ ích, nếu lên những giả thuyết hoặc luận điểm có tính vấn đề để động viên các em suy nghĩ tiếp tục trong quá trình học tập sau bài học; Giao bài tập (nhiệm vụ học tập) về nhà để học sinh thực hiện. VI.Đánh giá kết quả hoạt động. Mức độ kiến thức đạt được. Mức độ thái độ đạt được. Mức độ kĩ năng đạt được.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docTNST NGUOI LINH TRONG MAT EM_12338507.doc
Tài liệu liên quan