Giáo án Ngữ văn lớp 6 tiết 96: Luyện nói về văn miêu tả

1. Bài tập 1: Tả bằng miệng quang cảnh lớp học trong BHCC

- Giờ học là gì ?

- Thầy giáo Ha – men làm gì ?

- HS của thầy làm gì ?

- Không khí trường, lớp lúc ấy ra sao ?

- Âm thanh tiếng động nào đáng chú ý.

2. Bài tập 2: Tả bằng miệng chân dung thầy giáo Ha – men

- Dáng người, trang phục của thầy trong BHCC

- Cách ứng xử đặc biệt của thầy khi Phrăng đến lớp muộn và không thuộc bài.

- Giọng nói

- Hành động, cử chỉ của thầy lúc buổi học kết thúc.

* Thầy Ha – men là người ntn ?

- Cảm xúc của em về thầy.

 

docx2 trang | Chia sẻ: binhan19 | Lượt xem: 653 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn lớp 6 tiết 96: Luyện nói về văn miêu tả, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 25 NS: 17.1.15 Tiết 96 ND: LUYỆN NÓI VỀ VĂN MIÊU TẢ œ {  I/ Mục tiêu: 1/ Kiến thức Phương pháp làm một bài văn tả người. Cách trình bày miệng một đoạn văn (bài) văn miêu tả: nói dựa theo dàn bài đã chuẩn bị. 2/ Kĩ năng sắp xếp những điều đã quan sát và lựa chọn theo một trình tự hợp lí. Làm quen với việc trình bày miệng trước tập thể: nói rõ ràng, mạch lạc, biểu cảm. Trình bày trước tập thể bài văn miêu tả một cách tự tin. 3/ Thái độ: Tự tin hơn khi đứng trước tập thể trình bày suy nghĩ của mình. II/ Chuẩn bị GV: Phương pháp:trình bày miệng, thảo luận nhóm Phương tiện:sgk, bảng phụ. HS : SGK, tập ghi, tập soạn. IV/ Tiến trình lên lớp Ổn định Bài cũ: Khi làm bài văn tả người cần chú ý đến những vấn đề nào ? Bài văn tả cảnh gồm mấy phần ? Nêu tác dụng của từng phần ? Bài mới: * Giới thiệu: Khi đứng trước một tập thể để trình bày một vấn đề nào đó như phát biểu ý kiến, kể cho người khác nghe một câu chuyệnchúng ta phải tự nhiên, nhanh nhẹn, tự tin. Để đạt được điều đó tiết học hôm nay sẽ giúp các em tiếp tục luyện kĩ năng nói. Hoạt động của GV và HS Nội dung chính Bổ sung Gọi HS đọc yêu cầu bài tập 1 - Yêu cầu thảo luận luyện theo nhóm - Y/c tả lại 1 sự việc trong một câu chuyện cụ thể + Gọi HS trình bày miệng, HS ở dưới nhận xét. - Yêu cầu HS rút ra tầm quan trọng của việc luyện nói - GV nêu yêu cầu của giờ luyện + Nội dung: nói theo yêu cầu, nội dung của từng bài + Kĩ năng nói: to, rõ, mạch lạc, tự tin. . Không đọc lại phần đã chuẩn bị. Gọi HS đọc BT2 + HS luyện nói theo nhóm 10’ + HS trình bày kết quả thảo luận + Gọi HS nhận xét + GV nhận xét cho điểm. - Gọi HS đọc yêu cầu của bài + GV nêu 1 vài gợi ý. 1. Bài tập 1: Tả bằng miệng quang cảnh lớp học trong BHCC - Giờ học là gì ? - Thầy giáo Ha – men làm gì ? - HS của thầy làm gì ? - Không khí trường, lớp lúc ấy ra sao ? - Âm thanh tiếng động nào đáng chú ý. 2. Bài tập 2: Tả bằng miệng chân dung thầy giáo Ha – men - Dáng người, trang phục của thầy trong BHCC - Cách ứng xử đặc biệt của thầy khi Phrăng đến lớp muộn và không thuộc bài. - Giọng nói - Hành động, cử chỉ của thầy lúc buổi học kết thúc. * Thầy Ha – men là người ntn ? - Cảm xúc của em về thầy. 3. Bài 3: Một vài gợi ý - Em đi cùng ai ? - Cảnh nhà thầy sau 10 năm - Khi nhận ra học sinh cũ thầy có biểu hiện gì đặc biệt ? - Câu chuyện giữa thầy và trò - Phút chia tay. Củng cố: Nhận xét chung về tinh thần, thái độ, năng lực nói của HS Nhấn mạnh ưu điểm mà các em cần phát huy, những hạn chế cần khắc phục. Dặn dò: - Nhắc HS làm dàn ý BT 3 - Học lại tất cả các văn bản để giờ sau KT 1 tiết.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docxtiet 96.docx