Giáo án Tập đọc 4 - Tuần 30 - Tiết 59 + 60

TẬP ĐỌC

TIẾT 60 : DÒNG SÔNG MẶC ÁO

I . MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU :

 1 . Kiến thức :

 - Hiểu nội dung của bài : Ca ngợi vẻ đẹp của dòng sông quê hương.

 2 . Kỹ năng :

 - Bước đầu biết đọc diễn cảm một đoạn thơ trong bài với giọng vui, tình cảm.

 - Học thuộc lòng bài thơ.

 3 . Thái độ :

 - Giáo dục HS lòng yêu thiên nhiên , yêu quê hương đất nước.

II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :

· GV : Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK . Tranh ảnh một số con sông .

· HS : SGK .

III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :

 

doc4 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 573 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tập đọc 4 - Tuần 30 - Tiết 59 + 60, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ hai ngày 3 tháng 4 năm 2017 TẬP ĐỌC TIẾT 59 : HƠN MỘT NGHÌN NGÀY VÒNG QUANH TRÁI ĐẤT I . MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU : 1 . Kiến thức : - Hiểu nội dung, ý nghĩa câu chuyện ; Ca ngợi Ma-gien-lăng và đoàn thám hiểm đã dũng cảm vượt bao khó khăn , hi sinh , mất mát để hoàn thành sứ mạng lịch sử ; khẳng định trái đất hình cầu , phát hiện Thái Bình Dương và những vùng đất mới . 2 . Kỹ năng : - Biết đọc diễn cảm một đoạn văn trong bài với giọng tự hào, ca ngợi. 3 . Thái độ : - Giáo dục HS có lòng dũng cảm : II. MỤC TIÊU GIÁO DỤC KỸ NĂNG SỐNG : 1.KN tự nhận thức : HS biết xác định giá trị bản thân. 2.KN giao tiếp : HS biết trình bày suy nghĩ, ý tưởng. III. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : GV : Ảnh chân dung Ma-gien-lăng . Bảng phụ ghi câu , đoạn văn cần hướng dẫn luyện đọc . HS : SGK . IV. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH P.PHÁP 1 phút 4 phút 1 phút 9 phút 9 phút 8 phút 3 phút 1 phút 1.Khởi động : 2.Bài cũ :Trăng ơi.từ đâu đến ? - Yêu cầu 3 HS đọc và trả lời . - Trong hai khổ thơ đầu trăng được so sánh với những gì ? - Vì sao tác giả nghĩ trăng đến từ cánh đồng xa , từ biển xanh ? - Em hãy nêu nội dung , ý nghĩa của bài ? - GV nhận xét – Tuyê dương. 3.Bài mới :Hơn 1000 ngày vòng quanh TĐ - GV giới thiệu, ghi tựa bài . 4.Phát triển các hoạt động Hoạt động 1 : Hướng dẫn HS luyện đọc Mục tiêu : Giúp HS đọc trôi chảy toàn bài , ngắt nghỉ hơi đúng chỗ phát âm chính xác . - Yêu cầu HS chia đoạn văn . - GV yêu cầu HS luyện đọc các đoạn. Yêu cầu HS đọc thầm phần chú giải - GV viết lên bảng và cho HS luyện đọc tên riêng nước ngoài , những từ dễ đọc sai : Xê-vi-la , Tây Ban Nha ,Ma-gien-lăng , Ma-tan , các chữ số chỉ ngày ,tháng , năm . - Yêu cầu 1 HS đọc lại toàn bài . - GV đọc diễn cảm toàn bài – giọng rõ ràng , chậm rãi, Hoạt động 2 : Tìm hiểu bài Mục tiêu : Giúp HS hiểu nội dung , ý nghĩa câu chuyện . - Yêu cầu HS đọc đoạn 1/114 . - Ma-gien-lăng thực hiện cuộc thám hiểm với mục đích gì ? - GV nhận xét, chót ý. - Yêu cầu HS đọc đoạn 2 và 3 . - Đoàn thám hiểm đã gặp những khó khăn gì dọc đường ? - Yêu cầu HS đọc đoạn 4 và 5 . - Đoàn thám hiểm đã bị thiệt hại như thế nào ? - Hạm đội của Ma-gien-lăng đã đi theo hành trình nào ? à GV giảng thêm. - Yêu cầu HS đọc phần còn lại . - Đoàn thám hiểm đã đạt những kết quả gì? - Câu chuyện giúp em hiểu những gì về các nhà thám hiểm ? - Giáo dục KNS. Hoạt động 3 : Đọc diễn cảm Mục tiêu : Biết đọc diễn cảm bài văn – chuyển giọng linh hoạt phù hợp với diễn biến câu chuyện . GV mời HS đọc tiếp nối nhau từng đoạn. GV hướng dẫn, điều chỉnh cách đọc. - GV treo bảng phụ có ghi đoạn văn. - GV cùng trao đổi , thảo luận với HS cách đọc diễn cảm . - Yêu cầu HS thi đọc đoạn văn trên . - GV nhận xét – Tuyên dương HS đọc tốt . Hoạt động 4: Củng cố Mục tiêu: Củng cố kiến thức vừa học. - Muốn tìm hiểu , khám phá thế giới , ngay từ bây giờ , các em cần rèn luyện đức tính gì ? - Giáo dục KNS. 5.Tổng kết - Dặn dò : - GV nhận xét tiết học. - Chuẩn bị : Dòng sông mặc áo . - Hát . - 3 HS tiếp nối nhau đọc và trả lời . - Lớp nhận xét . - HS nêu lại tựa bài . Hoạt động lớp 1 HS nêu : + Đoạn 1 : Từ đầu....đất mới . + Đoạn 2 : Tiếp theo .tinh thần . + Đoạn 3 : Tiếp theo Tây Ban Nha . + Đoạn 4 : Phần còn lại . Mỗi HS đọc 1 đoạn trong bài . HS đọc thầm phần chú giải . - HS luyện đọc các từ theo hướng dẫn GV. 1 HS đọc lại toàn bài . - HS lắng nghe . Hoạt động nhóm – Lớp - 1 HS đọc – Lớp đọc thầm . - HS trả lời- Lớp nhận xét, bổ sung. - 1 HS đọc – Lớp đọc thầm . - HS trả lời- Lớp nhận xét, bổ sung. - 1 HS đọc – Lớp đọc thầm . - HS trả lời- Lớp nhận xét, bổ sung. - 1 HS đọc đoạn 6 – Lớp đọc thầm . - HS trả lời- Lớp nhận xét, bổ sung. - HS phát biểu tự do. Hoạt động lớp Mỗi HS đọc 1 đoạn theo trình tự bài . HS nhận xét, điều chỉnh lại cách đọc. - HS quan sát . Thảo luận thầy – trò để tìm ra cách đọc phù hợp . HS luyện đọc diễn cảm đoạn văn theo cặp . Đại diện nhóm thi đọc diễn cảm. Hoạt động lớp - Muốn tìm hiểu , khám phá thế giới , ngay từ bây giờ , các em cần rèn luyện đức tính ham học hỏi , ham hiểu biết , dũng cảm , biết vượt khó khăn Kiểm tra Thực hành Luyện tập Trực quan Luyện tập Trực quan Luyện tập Hỏi – đáp Thực hành Hỏi- đáp Thực hành Hỏi – đáp Giảng giải Trực quan Hỏi- đáp HCM/GT Luyện tập Trực quan Thảo luận Luyện tập Thi đua Củng cố KNS/LH Rút kinh nghiệm : Thứ tư ngày 5 tháng 4 năm 2017 TẬP ĐỌC TIẾT 60 : DÒNG SÔNG MẶC ÁO I . MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU : 1 . Kiến thức : - Hiểu nội dung của bài : Ca ngợi vẻ đẹp của dòng sông quê hương. 2 . Kỹ năng : - Bước đầu biết đọc diễn cảm một đoạn thơ trong bài với giọng vui, tình cảm. - Học thuộc lòng bài thơ. 3 . Thái độ : - Giáo dục HS lòng yêu thiên nhiên , yêu quê hương đất nước. II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : GV : Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK . Tranh ảnh một số con sông . HS : SGK . III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH P.PHÁP 1 phút 4 phút 1 phút 9 phút 9 phút 8 phút 3 phút 1 phút 1.Khởi động : 2.Bài cũ:Hơn1000ngày vòng quanh TĐ - GV yêu cầu 3 HS đọc và trả lời. - GV nhận xét – Chấm điểm . 3.Bài mới : Dòng sông mặc áo - GV giới thiệu, ghi tựa bài . 4.Phát triển các hoạt động Hoạt động 1 : Hướng dẫn HS luyện đọc Mục tiêu : HS đọc lưu loát toàn bài , ngắt nghỉ hơi đúng chỗ và phát âm chính xác . - Yêu cầu HS chia đoạn văn . - Yêu cầu HS đọc các đoạn trong bài - Yêu cầu HS đọc thầm phần chú giải . - GV hướng dẫn HS quan sát tranh. - Yêu cầu HS luyện đọc theo nhóm đôi - Yêu cầu 1 HS đọc lại toàn bài . - GV đọc diễn cảm toàn bài – giọng nhẹ nhàng , Hoạt động 2 : Tìm hiểu bài Mục tiêu : HS hiểu ý nghĩa bài thơ : Ca ngơị vẻ đẹp của dòng sông quê hương . - Yêu cầu HS đọc đoạn 1/ 118 . - Vì sao tác giả nói dòng sông “điệu”? - Màu sắc của dòng sông thay đổi như thế nào trong một ngày ? - GV nhận xét, chốt ý. - Yêu cầu HS đọc đoạn 2 . - Cách nói dòng sông mặc áo có gì hay ? - Em thích hình ảnh nào trong bài ? Vì sao? - Yêu cầu HS thảo luận nội dung bài thơ . - GV chốt ý. Hoạt động 3 : Đọc diễn cảm và HTL Mục tiêu : HS biết đọc diễn cảm bài thơ với giọng vui , nhẹ nhàng – HTL bài thơ . - GV mời HS đọc tiếp nối nhau từng đoạn trong bài . - GV hướng dẫn, điều chỉnh cách đọc cho các em sau mỗi đoạn từ đó giúp HS hiểu . - Hướng dẫn kĩ cách đọc 1 đoạn văn . - GV treo bảng phụ có ghi đoạn văn cần đọc diễn cảm. GV cùng trao đổi , thảo luận với HS cách đọc diễn cảm. - Yêu cầu HS thi đọc đoạn văn trên . - GV nhận xét – Tuyên dương HS đọc tốt . - Yêu cầu HS đọc thuộc lòng bài thơ ( từng khổ thơ , cả bài thơ ) . - GV cho HS thi đọc thuộc lòng . Hoạt động 4: Củng cố Mục tiêu: Củng cố kiến thức vừa học - Em thích hình ảnh nào trong bài ? Vì sao? - Em hãy nêu nội dung bài thơ ? - Giáo dục BVMT. 5.Tổng kết - Dặn dò - GV nhận xét tiết học. - Về nhà học thuộc bài thơ. - Chuẩn bị : Ăng – co Vát . - Hát . - 3 HS tiếp nối nhau đọc và trả lời. - Lớp nhận xét . - HS nêu lại tựa bài . Hoạt động lớp - 1 HS nêu : + Đoạn 1 : 8 dòng đầu . + Đoạn 2 :Phần còn lại . Mỗi HS đọc 1 đoạn. HS đọc thầm phần chú giải . - HS quan sát tranh . - HS luyện đọc theo cặp . 1 HS đọc lại toàn bài . - HS lắng nghe . Hoạt động lớp - 1 HS đọc đoạn 1 – Lớp đọc thầm . - HS trả lời – Lớp nhận xét ,bổ sung. - 1 HS đọc đoạn 2 – Lớp đọc thầm . - HS trả lời – Lớp nhận xét, bổ sung. - HS phát biểu tự do . - HS thào luận nhóm 4. - Lớp nhận xét, bổ sung. Hoạt động nhóm – Lớp Mỗi HS đọc 1 đoạn theo trình tự các đoạn trong bài . HS nhận xét, điều chỉnh lại cách đọc cho phù hợp . - HS quan sát . Thảo luận thầy – trò để tìm ra cách đọc phù hợp . HS luyện đọc diễn cảm đoạn văn. HS đọc trước lớp . Đại diện nhóm thi đọc diễn cảm (đoạn, bài) trước lớp . - HS thi đọc thuộc lòng . Hoạt động lớp - HS phát biểu tự do . - Bài thơ là sự phát hiện của tác giả về vẻ đẹp của dòng sông quê hương . Qua bài thơ , mỗi người thấy thêm yêu dòng sông của quê hương mình . Kiểm tra Thực hành Luyện tập Trực quan Thực hành Hỏi- đáp Thực hành Hỏi – đáp Luyện tập Trực quan Thảo luận Luyện tập Thi đua Củng cố MT/LH Rút kinh nghiệm :

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docTAP DOC.doc
Tài liệu liên quan