Giáo án Tập đọc 4 - Tuần 33 - Tiết 65 + 66

TẬP ĐỌC

TIẾT 66 : CON CHIM CHIỀN CHIỆN

 I . MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU :

 1 . Kiến thức :

 - Hiểu được ý nghĩa: Hình ảnh con chim chiền chiện tự do bay liệng trong cảnh thiên nhiên thanh bình cho thấy sự ấm no, hạnh phúc và tràn đầy tình yêu trong cuộc sống.

 2 . Kỹ năng :

 - Bước đầu biết đọc diễn cảm hai, ba khổ thơ với giọng vui, hồn nhiên.

 - Học thuộc lòng hai, ba khổ thơ.

 3 . Thái độ :

 - Giáo dục HS yêu cuộc sống, yêu đời, yêu thiên nhiên, yêu đất nước thanh bình.

II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :

· GV : SGK - Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK. Bảng phụ viết sẵn các từ, đoạn trong bài cần hướng dẫn HS luyện đọc diễn cảm.

· HS : SGK.

 

doc4 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 679 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tập đọc 4 - Tuần 33 - Tiết 65 + 66, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ hai ngày 24 tháng 4 năm 2017 TẬP ĐỌC TIẾT 65 : VƯƠNG QUỐC VẮNG NỤ CƯỜI (t.t) I . MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU : 1 . Kiến thức : - Hiểu nội dung: Tiếng cười như một phép màu làm cho cuộc sống của vương quốc u buồn thay đổi, thoát khỏi nguy cơ tàn lụi. 2 . Kỹ năng : - Biết đọc một đoạn trong bài với giọng phân biệt lời các nhân vật trong truyện (người dẫn chuyện, nhà vua, cậu bé). 3 . Thái độ : - Giáo dục HS sống vui vẻ, lạc quan. II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : GV : SGK - Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK. Bảng phụ viết sẵn các từ, câu trong bài cần hướng dẫn HS luyện đọc diễn cảm. HS : SGK . III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH P.PHÁP 1 phút 4 phút 1 phút 9 phút 10 phút 8 phút 3 phút 1 phút 1.Khởi động : 2.Bài cũ : Ngắm trăng – Không đề - Yêu cầu HS đọc và trả lời câu hỏi của bài thơ. - Hình ảnh nào cho thấy tình cảm gắn bó giữa Bác với trăng ? - Tìm những hình ảnh nói lên lòng yêu đời và phong thái ung dung của Bác ? - GV nhận xét –tuyên dương. 3.Bài mới : Vương quốc vắng nụ cười - GV giới thiệu, ghi tựa bài. 4.Phát triển các hoạt động Hoạt động 1 : Hướng dẫn HS luyện đọc Mục tiêu : Giúp HS đọc trôi chảy lưu loát toàn bài . - Yêu cầu HS chia đoạn văn. - GV yêu cầu HS luyện đọc theo trình tự các đoạn trong bài. - Yêu cầu HS đọc thầm phần chú giải. - Cho HS luyện đọc những từ dễ phát âm sai : lom khom ; dải rút ; dễ lây ; tàn lụi ; tươi tỉnh ; rạng rỡ. - Yêu cầu 1 HS đọc toàn lại toàn bài. - GV đọc diễn cảm toàn toàn bài. Hoạt động 3 : Tìm hiểu bài Mục tiêu : Giúp HS hiểu được nội dung bài tập đọc . - Yêu cầu HS đọc toàn bài / 143. - Cậu bé phát hiện ra những chuyện buồn cười ở đâu ? - Vì sao những chuyện ấy buồn cười ? - Vậy bí mật của tiếng cười là gì ? - Yêu cầu HS đọc đoạn 3. - Tiếng cười làm thay đổi cuộc sống ở vương quốc u buồn như thế nào ? - Yêu cầu HS thảo luận nêu nội dung của bài ? - GV nhận xét, chốt ý. Hoạt động 3 : Luyện đọc diễn cảm Mục tiêu : Giúp HS biết đọc diễn cảm bài văn với giọng vui, đầy bất ngờ, hào hứng, đọc phân biệt lời các nhân vật. - GV mời HS đọc tiếp nối. - GV treo bảng phụ có ghi đoạn văn cần đọc diễn cảm. - GV cùng trao đổi, thảo luận với HS cách đọc diễn cảm. - Yêu cầu HS thi đọc đoạn văn trên. - GV nhận xét – Tuyên dương HS đọc tốt Hoạt động 4 :Củng cố Mục tiêu: Củng cố kiến thức vừa học - Câu chuyện này muốn nói các em điều gì ? - Giáo dục KNS. 5.Tổng kết - Dặn dò - GV nhận xét tiết học. - Về nhà tiếp tục luyện đọc diễn cảm. - Chuẩn bị : Con chim chiền chiện . - Hát - 4 HS đọc và trả lời câu hỏi. - Lớp nhận xét. - HS nêu lại tựa bài. Hoạt động lớp - 1 HS nêu : + Đoạn 1 : Từ đầu.ta trọng thưởng. + Đoạn 2 : cậu béđứt dải rút ạ ! + Đoạn 3 : Phần còn lại. - Mỗi HS đọc 1 đoạn theo trình tự các đoạn trong bài. - HS đọc thầm phần chú giải . - HS luyện đọc các từ theo hướng dẫn GV. 1 HS đọc lại toàn bài. - HS lắng nghe. Hoạt động lớp - 1 HS đọc – Lớp theo dõi. - HS trả lời. - Lớp nhận xét, bổ sung. - 1 HS đọc – Lớp đọc thầm. - HS trả lời. - Lớp nhận xét, bổ sung. - HS thảo luận nội dung. - Đại diện trình bày. - Lớp nhận xét, bổ sung. Hoạt động lớp Mỗi HS đọc 1 đoạn theo trình tự. - HS quan sát. Thảo luận thầy – trò để tìm ra cách đọc phù hợp. HS luyện đọc diễn cảm theo cặp. Đại diện nhóm thi đọc diễn cảm (đoạn, bài) trước lớp. Hoạt động lớp - Con người cần không chỉ cơm ăn , áo mặc mà cần cả tiếng cười ./ Thật tai hoạ cho một đất nước không có tiếng cười ./ Cuộc sống thiếu tiếng cười thật buồn chán . Kiểm tra Trực quan Luyện tập Trực quan Thực hành Hỏi – đáp Trực quan Thực hành Hỏi – đáp Luyện tập Trực quan Thảo luận Luyện tập Thi đua Củng cố KNS/LH Rút kinh nghiệm : Thứ tư ngày 26 tháng 4 năm 2017 TẬP ĐỌC TIẾT 66 : CON CHIM CHIỀN CHIỆN I . MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU : 1 . Kiến thức : - Hiểu được ý nghĩa: Hình ảnh con chim chiền chiện tự do bay liệng trong cảnh thiên nhiên thanh bình cho thấy sự ấm no, hạnh phúc và tràn đầy tình yêu trong cuộc sống. 2 . Kỹ năng : - Bước đầu biết đọc diễn cảm hai, ba khổ thơ với giọng vui, hồn nhiên. - Học thuộc lòng hai, ba khổ thơ. 3 . Thái độ : - Giáo dục HS yêu cuộc sống, yêu đời, yêu thiên nhiên, yêu đất nước thanh bình. II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : GV : SGK - Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK. Bảng phụ viết sẵn các từ, đoạn trong bài cần hướng dẫn HS luyện đọc diễn cảm. HS : SGK. III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH P.PHÁP 1 phút 4 phút 1 phút 8 phút 10 phút 8 phút 3 phút 1 phút 1.Khởi động : 2.Bài cũ : Vương quốc vắng nụ cười (tt) - Yêu cầu 3 HS đọc và trả lời câu hỏi của bài . - Cậu bé phát hiện ra những chuyện buồn cười ở đâu ? - Vậy bí mật của tiếng cười là gì ? - Nêu nội dung của bài ? - GV nhận xét –Tuyên dương. 3.Bài mới : Con chim chiền chiện - GV giới thiệu, ghi tựa bài. 4.Phát triển các hoạt động Hoạt động 1 : Hướng dẫn HS luyện đọc Mục tiêu : Giúp HS đọc trôi chảy lưu loát toàn bài. - GV giúp HS chia đoạn văn. - GV yêu cầu HS luyện đọc. - Yêu cầu HS đọc thầm phần chú giải. - Cho HS luyện đọc những từ dễ phát âm sai : chiền chiện ; sương chói ; gieo từng chuỗi ; chan chứa ; biến mất . - Yêu cầu 1 HS đọc toàn bài. - GV đọc diễn cảm toàn bài – giọng vui .. Hoạt động 3 : Tìm hiểu bài Mục tiêu : Giúp HS hiểu được dung bài tập đọc . - Yêu cầu HS đọc. - Con chim chiền chiện bay lượn giữa khung cảnh thiên nhiên như thế nào ? - Tìm những từ ngữ và chi tiết vẽ lên hình ảnh con chim chiền chiện tự do bay lượn giữa không gian cao rộng ? - Hãy tìm những câu thơ nói về tiếng hót của chim chiền chiện ? - Tiếng hót của con chim chiền chiện gợi cho em những cảm giác như thế nào? => Yêu cầu HS thảo luận nêu nội dung của bài ? - GV nhận xét, chốt ý. Hoạt động 3 : Luyện đọc diễn cảm Mục tiêu : Giúp HS biết đọc diễn cảm bài văn với giọng hồn nhiên, vui tươi, tràn đầy tình yêu cuộc sống. - GV mời HS đọc tiếp nối nhau. - GV treo bảng phụ có ghi đoạn văn cần đọc diễn cảm. - GV cùng trao đổi, thảo luận với HS cách đọc diễn cảm (ngắt, nghỉ, nhấn giọng). - Yêu cầu HS thi đọc đoạn văn trên. - GV nhận xét – Tuyên dương. - Yêu cầu HS nhẩm HTL bài thơ. - Yêu cầu HS thi đọc HTL. - GV nhận xét – Tuyên dương. Hoạt động 4: Củng cố Mục tiêu: Củng cố kiến thức vừa học. - Tiếng hót của con chim chiền chiện gợi cho em những cảm giác như thế nào? - Nêu nội dung của bài ? - Giáo dục KNS. 5.Tổng kết – Dặn dò - GV nhận xét tiết học. - Chuẩn bị : Tiếng cười là liều thuốc bổ. - Hát . - HS đọc và trả lời câu hỏi. - Lớp nhận xét. - HS nêu lại tựa bài. Hoạt động lớp 1 HS nêu: + Đoạn 1: 2 khổ thơ đầu. + Đoạn 2: 2 khổ thơ tiếp. + Đoạn 3: Phần còn lại. - Mỗi HS đọc 1 đoạn theo trình tự. - HS đọc thầm phần chú giải. - HS luyện đọc các từ theo hướng dẫn GV. 1 HS đọc lại toàn bài. - HS lắng nghe. Hoạt động lớp – nhóm - 1 HS đọc – Lớp theo dõi. - HS lần lượt trả lời. - Lớp nhận xét, bổ sung. - HS suy nghĩ, thảo luận nội dung bài. - Đại diện nhóm trình bày. Hoạt động nhóm – Lớp Mỗi HS đọc 1 đoạn theo trình tự. - HS quan sát. Thảo luận thầy – trò để tìm ra cách đọc phù hợp. HS luyện đọc diễn cảm theo cặp. HS đọc trước lớp. Đại diện nhóm thi đọc diễn cảm (đoạn, bài) trước lớp. - HS thực hiện theo yêu cầu của GV. Hoạt động lớp - Tiếng hót của con chim chiền chiện gợi cho em cảm giác về một cuộc sống rất thanh bình , hạnh phúc . - Hình ảnh con chim chiền chiện tự do bay lượn , ., yêu cuộc sống. Kiểm tra Trực quan Luyện tập Trực quan Thực hành Hỏi – đáp Động não Luyện tập Trực quan Thảo luận Luyện tập Thi đua Thực hành Củng cố KNS/LH Rút kinh nghiệm :

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docTAP DOC(1).doc
Tài liệu liên quan