Giáo án Tập làm văn 4 - Tuần 27 - Tiết 53 + 54

TẬP LÀM VĂN

TIẾT 54 : TRẢ BÀI VĂN MIÊU TẢ CÂY CỐI

I . MỤC TIÊU:

 1 . Kiến thức:

 - Giúp HS biết rút kinh nghiệm về bài văn miêu tả cây cối của mình.

 2 . Kỹ năng:

 - Rèn HS biết tham gia cùng các bạn trong lớp chữa những lỗi chung về ý, bố cục, dùng từ, đặt câu và viết đúng chính tả; biết tự sửa được các lỗi đã mắc trong bài viết theo sự hướng dẫn của GV.

 3 . Thái độ:

 - HS nhận biết cái hay của bài được thầy cô khen.

II . CHUẨN BỊ :

· GV : SGK, bảng phụ .

· HS: Vở TLV , SGK

III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :

 

doc3 trang | Chia sẻ: trang80 | Ngày: 05/12/2018 | Lượt xem: 32 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tập làm văn 4 - Tuần 27 - Tiết 53 + 54, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TẬP LÀM VĂN TIẾT 53 : MIÊU TẢ CÂY CỐI (KIỂM TRA VIẾT) I . MỤC ĐÍCH YÊU CẦU : 1 . Kiến thức : - HS viết được một bài văn hoàn chỉnh theo gợi ý đề bài vở Rèn kỹ năng TLV. 2 . Kỹ năng : - HS viết bài đủ 3 phần (mở bài, thân bài, kết luận) , diễn đạt thành câu, lời tả tự nhiên, rõ ý. 3 . Thái độ : - Giáo dục HS chính xác, cẩn thận khi viết . II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : GV : SGK , bảng phụ . HS: Vở , SGK . THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH P.PHÁP 1 phút 4 phút 1 phút 30 phút 3 phút 1.Khởi động : 2.Bài cũ : Luyện tập miêu tả cây cối. -Bài văn miêu tả cây cối có mấy phần ? -Nêu dàn ý tả bài văn miêu tả cây cối ? - GV nhận xét –Tuyên dương. 3.Bài mới :Miêu tả cây cối : Kiểm tra - GV giới thiệu, ghi tựa bài. 4.Phát triển các hoạt động Hoạt động 1 : HS làm bài văn Mục tiêu: HS nêu được một số hiểu biết và làm bài đúng. - GV cho HS đọc 4 đề bài. - GV treo bảng phụ có ghi đề bài. 1 / Hãy tả một cái cây ở trường gắn với nhiều kỉ niệm của em. Chú ý mở bài theo cách gián tiếp. 2/ Hãy tả một cái cây do chính tay em vun trồng. Chú ý kết bài theo cách mở rộng. 3/ Em thích loài hoa nào nhất? Hãy tả loài hoa đó. Chú ý mở bài theo cách gián tiếp. 4/ Hãy tả một cây ăn quả mà em có dịp quan sát ? - GV yêu cầu HS nêu lại cấu tạo bài văn tả cây cối. - GV yêu cầu HS dựa vào dàn ý đã lập làm thành bài văn. 5.Tổng kết – Dặn dò : - GV nhận xét tiết học. - Chuẩn bị : Trả bài viết . - Hát . - 3 HS nêu. - Lớp nhận xét. - HS nêu lại tựa bài. Hoạt động lớp – cá nhân - 4 HS lần lượt đọc đề bài. - 1 HS nêu lại cấu tạo bài. - HS làm bài. Kiểm tra Trực quan Đàm thoại Đàm thoại Thực hành Rút kinh nghiệm : Thứ sáu ngày 17 tháng 3 năm 2017 THỂ DỤC TIẾT 54 : MÔN TỰ CHỌN – TRÒ CHƠI “DẪN BÓNG” GV bộ môn KHOA HỌC TIẾT 54 : NHIỆT CẦN CHO SỰ SỐNG GV bộ môn TẬP LÀM VĂN TIẾT 54 : TRẢ BÀI VĂN MIÊU TẢ CÂY CỐI I . MỤC TIÊU: 1 . Kiến thức: - Giúp HS biết rút kinh nghiệm về bài văn miêu tả cây cối của mình. 2 . Kỹ năng: - Rèn HS biết tham gia cùng các bạn trong lớp chữa những lỗi chung về ý, bố cục, dùng từ, đặt câu và viết đúng chính tả; biết tự sửa được các lỗi đã mắc trong bài viết theo sự hướng dẫn của GV. 3 . Thái độ: - HS nhận biết cái hay của bài được thầy cô khen. II . CHUẨN BỊ : GV : SGK, bảng phụ . HS: Vở TLV , SGK III . HOẠT ĐỘNG DẠY Ø HỌC CHỦ YẾU : THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH P.PHÁP 1 phút 4 phút 1 phút 5 phút 20 phút 3 phút 1 phút 1.Khởi động : 2.Bài cũ: Kiểm tra viết - Một bài văn miêu tả gồm mấy phần? - GV nhận xét. 3.Bài mới: Trả bài viết - GV giới thiệu, ghi tựa bài. 4.Phát triển các hoạt động Hoạt động 1: GV nhận xét chung về kết quả bài viết. Mục tiêu: Nhận thức đúng về lỗi trong bài viết của bạn và của mình. - GV treo bảng phụ. - Nhận xét kết quả làm bài. + Ưu điểm: Xác định đúng đề, kiểu bài, bố cục, ý, diễn đạt rõ ràng cụ thể. + Hạn chế: 1 số bài còn sai lỗi chính tả nhiều , dùng từ chưa chính xác,.. - Thống kê: + Đạt yêu cầu: 36 em. + Chưa đạt yêu cầu: 7 em Hoạt động 2: Hướng dẫn HS sửa bài. Mục tiêu: Biết tham gia sửa lỗi chung và tự sửa lỗi thầy cô yêu cầu trong bài viết của mình a) Hướng dẫn từng HS sửa lỗi. - Phát phiếu học tập. - Theo dõi, kiểm tra HS làm việc. b) Hướng dẫn chữa lỗi chung. - GV treo bảng phụ có ghi một số lỗi phổ biến Hs mắc phải. - Hướng dẫn HS đọc lời nhận xét và tự sửa lỗi. - Yêu cầu HS nêu cách sửa. - GV nhận xét. Hoạt động 3: Củng cố Mục tiêu: Củng cố kiến thức vừa học. - GV yêu cầu HS đọc đoạn , bài văn hay. - GV nhận xét, tuyên dương. - Giáo dục BVMT. 5.Tổng kết - Dặn dò : - GV nhận xét tiết học . - Về xem lại các bài đã học. - Chuẩn bị : Ôn tập - Hát - 3 HS nêu. - Lớp nhận xét. - HS nêu lại tựa bài. Hoạt động lớp - HS lắng nghe. Hoạt động cá nhân Đọc phần chữa lỗi. Viết các lỗi trong bài vào phiếu học tập theo từng loại (CT, từ, câu, diễn đạt, ý) - sửa lỗi Đổi bài làm và phiếu học tập cho bạn bên cạnh để soát lỗi còn sót , soát lại việc sửa lỗi . HS đọc 1 số lỗi điển hình về CT, dùng từ, đặt câu, ý (bảng phụ). HS lần lượt lên bảng sửa từng lỗi. Cả lớp tự chữa. Trao đổi về bài chữa trên bảng. Hoạt động lớp - 3 HS đọc đoạn văn hay. - Lớp nhận xét. Kiểm tra Trực quan Trực quan Thực hành Đàm thoại Củng cố MT/LH Rút kinh nghiệm :

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docTAP LAM VAN(1).doc
Tài liệu liên quan