Giáo án Tin 10 - Những ứng dụng của tin học

a) Giải các bài toán khoa học kỹ thuật

- Các bài toán phát sinh từ các lĩnh vực thiết kế, sử lý các số liệu thực nghiệm, quy hoạch

và tối ưu hoá thường dẫn đến khối lượng rất lớn các tính toán số. Nếu không dùng máy tính

ta không thể thực hiện các tính toán trong khoảng thời gian cho phép. Nhờ máy tính các

nhà thiết kế có thể tính được mọi phương án đồng thời còn thể hiện các phương án đó một

cách trực quan trên màn hình hoặc in ra giấy vì vậy mà việc chỉnh sửa trở nên đơn giản và

chính xác hơn.

pdf5 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Ngày: 27/02/2014 | Lượt xem: 29710 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin 10 - Những ứng dụng của tin học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN SỐ 8 lớp 10 Những ứng dụng của tin học Giáo viên hướng dẫn: Thầy Trần Doãn Vinh Sinh viên thực hiện: Nguyễn Tiến Lợi A - Mục đích, yêu cầu - Giới thiệu một cách tổng quát các ứng dụng đa dạng của tin học trong các lĩnh vực khác nhau của xã hội - Nhấn mạnh cho Học Sinh thấy tầm quan trọng của môn học và sự cần thiết phải có những kiến thức cơ bản, phổ thông về tin học. B – Phương pháp, phương tiện - Kết hợp các phương pháp như : thuyết trình,vấn đáp… - Vở ghi, sách giáo khoa, sách tham khảo(nếu có)… C - Tiến trình nội dung bài giảng I. Ổn định lớp (1’) - Yêu cầu lớp trưởng báo cáo sỹ số II. Kiểm tra bài cũ và giới thiệu bài mới (5’) - Gọi Học Sinh trả lời câu hỏi và cho điểm - Đặt câu hỏi và giới thiệu bài mới. III. Nội dung bài học Nội dung Hoạt động của thầy và trò T.gian 1. Tổng quát - Tin học là một nghành khoa học nhằm mục tiêu khai thác hiệu quả nhất dạng tài nguyên thông tin phục vụ mọi hoạt động của con người. Do đó ở bất kì lĩnh vực hoạt động nào, con người cần sử lí thông tin thì ở đó tin học đều có thể phát huy tác dụng. a) Giải các bài toán khoa học kỹ thuật - Các bài toán phát sinh từ các lĩnh vực thiết kế, sử lý các số liệu thực nghiệm, quy hoạch và tối ưu hoá thường dẫn đến khối lượng rất lớn các tính toán số. Nếu không dùng máy tính ta không thể thực hiện các tính toán trong khoảng thời gian cho phép. Nhờ máy tính các nhà thiết kế có thể tính được mọi phương án đồng thời còn thể hiện các phương án đó một cách trực quan trên màn hình hoặc in ra giấy vì vậy mà việc chỉnh sửa trở nên đơn giản và chính xác hơn. b) Giải các bài toán quản lý - Các hoạt động quản lý rất đa dạng nhưng có một đặc điểm chung là phải sử lý một khối lượng thông tin lưu trữ lớn nhưng các phép sử - Tin học được ứng dụng trong những nghành nào? - Yêu cầu học sinh lấy ví dụ về giải bài toán kĩ thuật. - Lấy ví dụ cho học sinh về thiết kế vẽ các bản vẽ kĩ thuật trên AUTOCATD, - Chạy thử một chương trình ứng dụng (nếu có thể) 2’ 5’ lý tương đối đơn giản. Bằng cách sử dụng các phần mềm chuyên dụng như các bảng tính điện tử (EXCEL, QUATTRO…), các hệ quản trị dữ liệu (ACCESS, ORACLE…) . - Một quy trình ứng dụng tin học để quản lý thường gồm các bước. + Tổ chức lưu trữ các hồ sơ, … bao gồm cả việc sắp xếp một cách hợp lý để tiện dùng. + Xây dựng các chương trình tiện dụng làm các việc như cập nhật( bổ sung, sửa chữa, . . .) + Khai thác thông tin theo yêu cầu khác nhau như : tìm kiếm, thống kê, … c) Tự động hoá và điều khiển. - Với sự trợ giúp của máy tính con người đã có những quy trình công nghệ tự động hoá linh hoạt, chuẩn xác, rẻ, hiệu quả và đa dạng - Máy tính giúp con người tính đến mọi yếu tố, tình huống liên quan đến một công việc nào đó mà con người nên tiến hành như thế nào. - Tuy nhiên máy tính chỉ trình ra những phương án có thể có mà không thể quyết định thay con người. d) Truyền thông. - Ngày nay một xu hướng tất yếu đang diễn ra sự liên kết hữu cơ giữa mạng truyền thông và các mạng máy tính. - Yêu cầu học sinh cho ví dụ về tự động hoá và điều khiển. - Lấy ví dụ cho học sinh về điều phối lượng nước ở nhà máy thuỷ điện. - Yêu cầu học sinh lấy ví dụ của việc ứng dụng tin học vào việc truyền thông - Những hệ thống thông tin tự động hoá làm cho con người dễ dàng truy nhập vào kho tài nguyên tri thức của nhân loại . f) Soạn thảo, in ấn, lưu trữ, văn phòng. - Với sự trợ giúp của các chương trình soạn thảo và sử lý văn bản, sử lý ảnh…các phương tiện gắn với máy tính, tin học tạo cho việc soạn thảo văn bản hành chính, lập kế hoạch công tác… Một bộ mặt hoàn toàn mới g) Trí tuệ nhân tạo - Đây là lĩnh vực đầy triển vọng của tin học. Mục tiêu của hướng nghiên cứu này là thiết kế các máy có thể đảm đương một số hoạt động thuộc lĩnh vực trí tuệ của con người hoặc những hoạt động đặc thù của con người. Tuy các thành tựu đạt được còn khiêm tốn nhưng đã gây được ấn tượng. h) Giáo dục - Bằng cách áp dụng thành tựu của tin học, ta có thể thiết kế nhiều thiết bị hỗ trợ học tập , làm cho việc dạy và học thêm sinh động, gây hứng thú cho người học. - Nhờ tin học mà việc học có thể thực hiện qua mạng Internet. Các hình thức đào tạo từ xa qua mạng máy tính ngày càng phổ biến trên quy - Lấy ví dụ cho học sinh mạng Internet - Yêu cầu học sinh lấy ví dụ về một phần mềm ứng dụng trong soạn thảo và lưu trữ văn bản - Lấy ví dụ về chương trình Wort, Access… - Lấy ví dụ về rô bốt, máy chuẩn đoán bệnh. - Yêu cầu học sinh lấy ví dụ về ứng dụng của tin học vào giáo dục. - Lấy ví dụ về các thí nghiệm vật lý, hoá học … được là trên máy thông qua các phần mềm ứng dụng IV. Củng cố bài - Hôm nay chúng đã tìm hiểu một số ứng dụng của tin học, vai trò của tin học trong đời sống nó giúp con người giải các bài toán ứng dụng, quản lý thông tin … V. Bài tập về nhà - Tìm hiểu thêm về các ứng dụng của tin học trong các lĩnh vực khác. - Nghiên cứu trước nội dung bài tiếp theo :Tin học và xã hội” VI. Nhận xét và rút kinh nghiệm giờ giảng mô toàn cầu. i) Giải trí - Có nhiều chương trình giải trí trên máy tính như trò chơi, game, âm nhạc… - Cho học sinh lấy ví dụ về các chương trình giải trí thông thường - Lấy ví dụ về chương trình nghe nhạc herosoft, media… một số game

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfgiao_an_so_8_lop_10_744.pdf
Tài liệu liên quan