Giáo án Tin học 6 - Tiết 61, 62 - Bài 5: Định dạng đoạn văn bản

 

 HĐ nhóm: 5’ làm bài tập 1.TLHDH-Tr 170)

- Đọc nội dung và thực hiện các y/c trong TLHDH.

Trong hoạt động này, HS được phát biểu ý kiến của mình khi trong cách trình bày các khổ thơ, từ đó hình thành nên nhu cầu cần định dạng văn bản.

HS trình bày được ý kiên nhận xét của mình. *PP: Hợp tác nhóm nhỏ

*KT: đặt câu hỏi, giao nhiệm vụ, động não.

*Năng lực hình thành: Năng lực soạn thảo văn bản

-?Em thích cách trình bày văn bản nào hơn ?Vì sao

Hd các nhóm hs làm bài nếu cần

-Kiểm tra kết quả của một vài nhóm.

Ngoài định dạng kí tự các em còn phải định dạng đoạn văn.

 

doc4 trang | Chia sẻ: vudan20 | Ngày: 07/03/2019 | Lượt xem: 66 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học 6 - Tiết 61, 62 - Bài 5: Định dạng đoạn văn bản, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày chuẩn bị: 6/04/2018 Tuần 32 - Tiết 61,62 Bài 5. ĐỊNH DẠNG ĐOẠN VĂN BẢN (2 tiết) A. Mục tiêu: 1. Kiến thức: Như tài liệu HD học Tin học 6 - Trang 170. 2. Kĩ năng: Như tài liệu HD học Tin học 6 - Trang 170. 3. Thái độ &phẩm chất +Thái độ: Trung thực, say mê và yêu thích môn học. +Phẩm chất: Hình thành một con người thành thạo, nghiêm túc trong học tập về công nghệ thông tin. 4. Năng lực cần hình thành: Năng lực soạn thảo văn bản. NL tự học, NL hợp tác, NL giao tiếp, NL CNTT-TT. B.Chuẩn bị 1.Giáo viên: -Lập kế hoạch bài dạy chu đáo, đọc kỹ tài liệu hướng dẫn học (TLHDH) trước khi lên lớp. - Đồ dùng dạy học: Chuẩn bị phòng máy để học sinh thực hành; 2.Học sinh: TLHD, Đọc trước bài. C. Thực hiện tiết dạy *Ngày dạy: Tiết 61 - Lớp 6D: Ngày / /2018 Tiết 62 - Lớp 6D: Ngày / /2018 *Phân chia tiết dạy - Tiết 61: Từ đầu cho đến hết mục B). - Tiết 62: Từ mục C) cho đến hết mục E) . D. Kế hoạch tổ chức các hoạt động dạy học Tiết 61. I. Hoạt động khởi động HĐ của học sinh Hoạt động của GV Nội dung cần đạt HĐ nhóm: 5’ làm bài tập 1.TLHDH-Tr 170) - Đọc nội dung và thực hiện các y/c trong TLHDH. Trong hoạt động này, HS được phát biểu ý kiến của mình khi trong cách trình bày các khổ thơ, từ đó hình thành nên nhu cầu cần định dạng văn bản. HS trình bày được ý kiên nhận xét của mình. *PP: Hợp tác nhóm nhỏ *KT: đặt câu hỏi, giao nhiệm vụ, động não. *Năng lực hình thành: Năng lực soạn thảo văn bản -?Em thích cách trình bày văn bản nào hơn ?Vì sao Hd các nhóm hs làm bài nếu cần -Kiểm tra kết quả của một vài nhóm. Ngoài định dạng kí tự các em còn phải định dạng đoạn văn. Tổ chức cho một hoặc hai nhóm chia sẻ câu trả lời của nhóm mình. Khái quát câu trả lời của các nhóm và dẫn dắt sang hoạt động hình thành kiến thức. II - Hoạt động hình thành kiến thức (30’) HĐ cá nhân 10’ (TLHDH-Tr 171) -Đọc nội dung trong TLHDH để biết cách định dạng đoạn văn bản GV nên cho HS kiểm tra chéo kết quả của nhau. *PP: Vấn đáp - gợi mở. *KT: động não, tia chớp. *Năng lực hình thành: định dạng được đoạn văn bản. ?Định dạng đoạn văn bản là gì. -Y/c hs phát biểu trước lớp. - Gv chốt nội dung kiến thức . GV di chuyển, quan sát và hướng dẫn khi HS gặp khó khăn. 1.Định dạng đoạn văn bản. -Định dạng đoạn văn bản là đặt khoảng cách giữa các dòng, các đoạn và căn lề cho đoạn văn bản. - Định dạng đoạn văn bản gồm: + Căn lề của văn bản. +Khoảng cách giữa các dòng và các đoạn. HĐ cặp đôi: 5’làm bài tập 2(TLHDH-Tr 172) -Đọc nội dung tiếp và trả lời câu hỏi trong TLHDH. Đọc thông tin và làm bài tập. *PP: Hợp tác nhóm nhỏ *KT: đặt câu hỏi, giao nhiệm vụ, động não. *Năng lực hình thành: Phân tích, tổng hợp, điền vào chỗ trống. - GV cho HS làm vào bảng nhóm. - Quan sát các nhóm hs làm việc. -Hd các nhóm hs làm bài nếu cần. - Gọi đại diện một vài nhóm hs phát biểu. GV nên cho HS kiểm tra chéo kết quả của nhau. Kết luận câu trả lời đúng cho bài tập và dẫn dắt sang hoạt động luyện tập. 2.Bài tập 2. - Căn giữa - Căn giữa - Cả đoạn thụt lề. - Thụt lề dòng đầu tiên - Căn thẳng hai lề. Tiết 62 I. Hoạt động khởi động 4’ ?Định dạng đoạn văn bản là gì? HS thực hiện căn giữa tiêu đề văn bản trên máy tính. III - Hoạt động luyện tập (30’) HĐ cá nhân 30’ (TLHDH-Tr 173) - Đọc yêu cầu và thực hành trên máy TLHDH *HS quan sát TLHDH (đọc và hiểu được các nút lệnh) Hoạt động cặp đôi: 15’ Sử dụng phần mềm Word để hoàn thành các bài tập. Gv tổng kết nội dung học trên lớp và định hướng cho HS tự học với hoạt động vận dụng và tìm tòi mở rộng. PP: Phương pháp dạy học giải quyết vấn đề. *KT: đặt câu hỏi, giao nhiệm vụ, động não, tia chớp. *Năng lực hình thành: Sử dụng máy vi tính quan sát các hs làm việc. *Gv chốt lại. Trong quá trình thực hành lưu ý nhắc nhở HS thực hiện, khuyến khích HS trao đổi giúp đỡ lẫn nhau. GV có thể cho hai HS ngồi cạnh nhau kiểm tra chéo kết quả bài làm của nhau. PP: Phương pháp dạy học giải quyết vấn đề. *KT: động não, tia chớp. *Năng lực hình thành: Sử dụng máy vi tính, soạn thảo GV quan sát và hỗ trợ HS trong việc mở tệp Que_huong.docx. Việc tăng khoảng cách giữa các đoạn có thể thực hiện theo hai cách: - Nếu chọn câu thơ cuối của mỗi khổ thì tăng khoảng cách đến đoạn dưới. - Nếu chọn câu thơ đầu của mỗi khổ thì tăng khoảng cách đến đoạn trên. Trong quá trình thực hành lưu ý nhắc nhở HS thực hiện gõ đúng quy tắc, khuyến khích HS trao đổi giúp đỡ lẫn nhau. Bài thực hành 1. - Khởi động phần mềm soạn thảo văn bản. - Mở tệp văn bảnTrang _oi.docx - Định dạng đoạn văn bản theo yêu cầu trong TLHDH. Kĩ năng định dạng đoạn văn bản Bài thực hành 2 - Mở tệp văn bản Quê hương.docx - Định dạng đoạn văn bản theo yêu cầu trong TLHDH. IV - Hoạt động vận dụng (3') HĐ theo cặp đôi: 3’ (TLHDH - Tr 175) * HS mở tệp văn bản chứa thiệp mời sinh nhật đã được học ở bài trước và định dạng đoạn văn bản để thiệp đẹp hơn. * PP: Phương pháp dạy học giải quyết vấn đề. * KT: đặt câu hỏi, giao nhiệm vụ, động não, tia chớp. *Năng lực hình thành: Sử dụng máy vi tính –gửi mail. -Kiểm tra kết quả làm được của một vài hs. Xem lại các mục trong bài, tự thực hành trên máy tính những nội dung vừa học. V - Hoạt động tìm tòi, mở rộng (3') HĐ cá nhân (3’) (TLHDH-Tr 169) *HS tìm hiểu mục E -Hd hs về nhà tìm hiểu thêm để tạo được một văn bản nghệ thuật qua phần WrodArt. Kiểm tra, ngày / / 2018

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docTin hoc 6 - Tuan 32 chuẩn.doc