Giáo án Tin học 7 - Trường THCS Nguyễn Huệ - Tiết 53: Bài thực hành 8 ai là người học giỏi (tiếp)

Chèn thêm ít nhất một hàng trống vào giữa 2 nước Ma-lai-xi-a và Mi-an-ma?

Hs: - Chọn B7, Insert/Row.

? Nháy chuột chọn C3 và thực hiện sao chép và lọc dữ liệu, cho biết kết quả của thao tác?

Hs: Thực hiện và nhận xét

Nếu chèn thêm một hàng trống giữa 2 nước Ma-lai-xi-a và Mi-an-ma, khi đó trang tính được coi như là có 2 bảng dữ liệu khác nhau. Do vậy, thao tác chọn ô C3 rồi thực hiện sắp xếp, lọc dữ liệu ngầm định chỉ thực hiện với bảng dữ liệu phía trên gồm các nước từ Bru-nây đến Ma-la-xi-a

 

doc3 trang | Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 479 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học 7 - Trường THCS Nguyễn Huệ - Tiết 53: Bài thực hành 8 ai là người học giỏi (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết PPCT 53 Ngày soạn: 17/03/2015 Tuần dạy 28 Lớp dạy: 7A3, 7A4,7A5 BÀI THỰC HÀNH 8 AI LÀ NGƯỜI HỌC GIỎI (tt) 1. MỤC TIÊU 1.1. Kiến thức: - Biết và thực hiện được các thao tác sắp xếp dữ liệu. - Biết và thực hiện được các bước để lọc dữ liệu. 1.2. Kỹ năng: - Rèn luyện kĩ năng sắp xếp và lọc dữ liệu. 1.3. Thái độ: - Thái độ học tập nghiêm túc, yêu thích môn học. 2. CHUẨN BỊ 2.1. Giáo viên: Giáo án, SGK, laptop, máy chiếu. 2.2. Học sinh: Học bài cũ, chuẩn bị bài mới trước khi đến lớp. 3. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 3.1. Ổn định tổ chức: 1’ 3.2. Tiến trình dạy học: HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG Hoạt động 1: Tìm hiểu thêm về lọc và sắp xếp dữ liệu Gv: Yêu cầu học sinh mở trang tính của bài tập 2? Mở bảng tính các nước DNA đã được tạo và lưu trong bài thực hành 6 với dữ liệu các nước Đông Nam Á như hình 95: Hãy sắp xếp các nước theo: diện tích tăng dần hoặc giảm dần. Dân số tăng dần hoặc giảm dần. Mật độ dân số tăng dần hoặc giảm dần. Tỉ lệ dân số thành thị tăng dần hoặc giảm dần. Sử dụng công cụ lọc để: Lọc ra các nước có diện tích là một trong năm diện tích lớn nhất. Lọc ra các nước có số dân là một trong ba số dân nhỏ nhất. Lọc ra các nước có mật độ dân số là một trong ba mật độ dân số cao nhất. ? Chọn ô A17, thực hiện sắp xếp và lọc dữ liệu kết quả như thế nào? ? Chọn ô B 20, thực hiện sắp xếp và lọc dữ liệu kết quả như thế nào? ? Từ 2 thao tác trên em có thể rút ra kết luận gì? Hs: Kết quả là vẫn thực hiện được sắp xếp và lọc dữ liệu Hs: Máy thông báo lỗi và không thực hiện được sắp xếp và lọc dữ liệu. Hs: Nếu nháy vào một ô bất kì ngoài danh sách dữ liệu, những lại là sát với ô dữ liệu thì việc thực hiện thao tác sắp xếp và lọc dữ liệu vẫn thành công, những nếu cách xa vùng dữ liệu một ô thi máy sẽ thong bao lỗi và thao tác thực hiện không thực hiện được. Bài tập 2: sắp xếp và lọc dữ liệu: a. mở bảng tính cac nuoc DNA: Hoạt động 2: Chèn thêm 1 hàng trống vào bảng của bài tập 2 ? Chèn thêm ít nhất một hàng trống vào giữa 2 nước Ma-lai-xi-a và Mi-an-ma? Hs: - Chọn B7, Insert/Row. ? Nháy chuột chọn C3 và thực hiện sao chép và lọc dữ liệu, cho biết kết quả của thao tác? Hs: Thực hiện và nhận xét Nếu chèn thêm một hàng trống giữa 2 nước Ma-lai-xi-a và Mi-an-ma, khi đó trang tính được coi như là có 2 bảng dữ liệu khác nhau. Do vậy, thao tác chọn ô C3 rồi thực hiện sắp xếp, lọc dữ liệu ngầm định chỉ thực hiện với bảng dữ liệu phía trên gồm các nước từ Bru-nây đến Ma-la-xi-a Hoạt động 3: Chèn thêm 1 cột trống vào bảng của bài tập 2 ? Chèn thêm ít nhất một cột trống vào giữa 2 cột D và cột E? Hs: thực hiện ? Nháy chuột chọn C3 và thực hiện sao chép và lọc dữ liệu, cho biết kết quả của thao tác? Hs: Kết quả tương như câu b, trang tính sẽ được chia thành 2 bảng và việc thực hiện sao chép và lọc dữ liệu ngầm định chỉ tiến hành sắp xếp, lọc như 2 bảng dữ liệu riêng biệt. 4.1. Tổng kết: (1’) - Học sinh nắm được cách sắp xếp và lọc dữ liệu. - Rèn tính linh họat, logic cho học sinh. 4.2. Hướng dẫn tự học: (3’) Đối với bài học ở tiết học này: Học sinh tự thực hành thêm ở nhà Đối với bài học ở tiết học tiếp theo: Học sinh đọc và tìm hiểu trước bài “ học vẽ hình học động với geogebra” 5. PHỤ LỤC: Phòng máy tính đã được cài đặt phần mềm Excel, chuẩn bị sẵn máy chiếu, ti vi thông minh.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • doc53.doc