Giáo án Tin học khối 3, 4, 5 - Tuần 4

I. MỤC TIÊU:

 1. Kiến thức:

- Học sinh ôn lại những kiến thức về phần mềm đồ họa Paint đã được học trong sách “Cùng học tin học quyển 1” như: cách khởi động trang vẽ, hộp màu, hộp công cụ, màu vẽ, màu nền.

- Học sinh ôn lại thao tác sử dụng các công cụ để tô màu, vẽ hình đơn giản, di chuyển phần hình vẽ, .

 2. Kỹ năng:

 Sau khi học xong bài này các em có khả năng: Vận dụng các công cụ vẽ đã học để vẽ các hình ảnh khó hơn.

 3. Thái độ:

 Thể hiện tính tích cực, chủ động sáng tạo và cẩn thận trong quá trình vận dụng các công cụ vẽ để vẽ.

 

doc7 trang | Chia sẻ: vudan20 | Ngày: 11/03/2019 | Lượt xem: 25 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học khối 3, 4, 5 - Tuần 4, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LỊCH BÁO GIẢNG TUẦN 4 Khối Môn Tên bài 3 Tin học Ch I - Bài 3 + 4: Bàn phím máy tính, chuột máy tính (Tiếp) 4 Tin học Ch II - Bài 1: Những gì em đã biết 5 Tin học Ch II - Bài 1: Những gì em đã biết LỚP 3 BÀI 3,4: BÀN PHÍM MÁY TÍNH – CHUỘT MÁY TÍNH (4 TIẾT) I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - HS làm quen với bàn phím. - HS nắm được sơ đồ bàn phím. - HS nắm được cấu tạo của chuột: nút phải, nút trái chuột. - Nắm được cách cầm chuột và các thao tác di chuyển, nhắp chuột... 2. Kỹ năng: - Nhận biết bàn phím là bộ phận nhập dữ liệu quan trọng của máy tính. - Nhận biết chuột dùng để điều khiển máy tính. 3.Thái độ: - Tạo hứng thú học môn mới cho HS. - Rèn khả năng phán đoán, phát triển tư duy. II. CHUẨN BỊ: - Giáo viên: Giáo án, phòng máy, tranh, ảnh, các tài liệu liên quan: bàn phím, chuột. - Học sinh: Tập, bút. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Bài cũ: - Ổn định lớp - Kiểm tra bài cũ: Thông tin xung quanh ta (gọi một vài em trả lời). + Có mấy loại thông tin thường gặp? Kể tên. + Cho một vài ví dụ về ba loại thông tin trên. - Nhận xét - ghi điểm. 2. Bài mới: Giới thiệu bài: Ở các bài trước, ta đã quen với các bộ phận của máy tính. Đến bài này, các en sẽ tiếp tục làm quan với một số bộ phận cũa máy tính. Đó là: “Bàn phím máy tính – chuột máy tính”. 3. Các hoạt động: a. Hoạt động 1: - Giới thiệu sơ đồ bàn phím. Trước khi tập sử dụng bàn phím, em hãy làm quen với bàn phím của máy vi tính. Sơ đồ bàn phím có dạng sau: (kèm hình ảnh bàn phím) - Chỉ vào ảnh và giới thiệu sơ lược về bàn phím. Giới thiệu chi tiết về khu vực chính của bàn phím: đặc biệt chú ý đến hàng phím cơ sở và hai phím có gai. - Hàng phím cơ sở: + Nhìn trên bàn phím, hàng thứ ba tính từ dưới lên gọi là hàng phím cơ sở gồm có các phím “A”, “S”, “D”, “F”, “G”, “H”, “J”, “K”, “L”, “;”, “ ’ ”. + Trên hàng cơ sở có hai phím có gai “F”, “J”. Hai phím này làm mốc cho việc đặt các ngón tay ở vị trí ban đầu trước khi gõ phím. - Trước hết em cần quan tâm đến khu vực chính của bàn phím. Khu vực này được chia thành các hàng phím như sau: + Hàng phím trên: Ở phía trên hàng cơ sở. + Hàng phím dưới: Ở dưới hàng cơ sở. + Hàng phím số: Hàng phím trên cùng. + Hàng phím chứa dấu cách: Hàng dưới cùng có một phím dài nhất gọi là phím cách. - Khu vực chính của bàn phím là nhóm phím lớn nhất ở phía bên trái bàn phím được sử dụng cho việc tập gõ bằng 10 ngón tay. Nhóm phím bên phải chủ yếu là các phím số. Ngoài ra còn có các phím chức năng khác mà em sẽ được làm quen sau này. b. Hoạt động 2: - Gọi HS nêu hiểu biết của mình về chuột máy tính. - Chuột máy tính giúp điều khiển máy tính được thuận tiện, nhanh chóng. - Giới thiệu cấu tạo chuột: dùng trực tiếp một chuột của máy tính để giới thiệu: các nút trái, phải... c. Hoat đông 3: - Cách cầm chuột: + Đặt úp bàn tay phải lên chuột, ngón trỏ đặt vào nút trái của chuột, ngón giữa đặt vào nút phải chuột. + Ngón cái và các ngón còn lại cầm giữ hai bên chuột - Con trỏ chuột: Trên màn hình ta thấy có hình mũi tên. Mỗi khi thay đổi vị trí của chuột thì hình mũi tên cũng di chuyển theo. Mũi tên đó chính là con trỏ chuột. - Các thao tác sử dụng chuột: + Di chuyển chuột: Thay đổi vị trí của chuột trên mặt phẳng. + Nháy chuột (nhấn chuột): Nhấn nút trái chuột rồi thả ngón tay ra. + Nháy đúp chuột: Nhấn chuột nhanh hai lần liên tiếp. + Rê chuột (Kéo thả chuột): Nhấn và giữ nút trái của chuột, di chuyển con trỏ chuột đến vị trí cần thiết thì thả ngón tay nhấn giữ chuột. 4. Củng cố - Dặn dò: - Bàn phím gồm nhiều phím chia thành các nhóm cơ bản. - Tóm tắt nội dung bài học: nhắc lại nguyên tắc cầm chuột - Học kĩ bài để chuẩn bị tốt cho việc gõ 10 ngón và sử dụng thành thạo chuột. - Có 3 loại: thông tin dạng văn bàn, âm thanh, hình ảnh. - Đưa một số ví dụ. - Nhận xét. - Lắng nghe. - Lắng nghe, quan sát. - Một vài HS nhắc lại tên các hàng phím. - HS ghi bài - Lắng nghe, quan sát - Lắng nghe, quan sát. - Lắng nghe, quan sát. - Một vài HS nhắc lại các hàng phím đã được GV giới thiệu. - Một vài HS nhắc lại đặc điểm để nhận biết các hàng phím. - Lắng nghe, thảo luận, trả lời. - Mặt trên của chuột thường có hai nút: nút trái và nút phải. - Cầm chuột và di chuyển chuột trên một mặt phẳng. - Lắng nghe. - Lắng nghe. - Lắng nghe. - Lắng nghe. LỚP 4 Bài 1: NHỮNG GÌ EM ĐÃ BIẾT (TIẾT 1) I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Học sinh ôn lại những kiến thức về phần mềm đồ họa Paint đã được học trong sách “Cùng học tin học quyển 1” như: cách khởi động trang vẽ, hộp màu, hộp công cụ, màu vẽ, màu nền. - Học sinh ôn lại thao tác sử dụng các công cụ để tô màu, vẽ hình đơn giản, di chuyển phần hình vẽ, ... 2. Kỹ năng: Sau khi học xong bài này các em có khả năng: Vận dụng các công cụ vẽ đã học để vẽ các hình ảnh khó hơn. 3. Thái độ: Thể hiện tính tích cực, chủ động sáng tạo và cẩn thận trong quá trình vận dụng các công cụ vẽ để vẽ. II. CHUẨN BỊ: - Giáo viên: SGK, giáo án, máy chiếu, một số hình ảnh được vẽ sẵn từ các công cụ vẽ. - Học sinh: tập, bút. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Bài cũ: - Ổn định lớp. - Gọi học sinh nhắc lại các bộ phận của máy tính để bàn và phần nào quan trọng nhất. 2. Bài mới: Ta đã ôn lại những kiến thức ở năm học trước và đã khám phá máy tính rồi. Hôm nay chúng ta sẽ làm quen lại một chương trình đã học ở năm trước nhưng với mức độ cao hơn, đó chính là chương trình vẽ. 3. Các hoạt động: a. Hoạt động 1: Tô màu: Hỏi học sinh : - Em nào nhớ tên gọi của chương trình vẽ? - Em chọn màu vẽ bằng cách nháy chuột nào? Ở đâu? - Em chọn màu nền bằng cách nào? TH: Hãy mở một vài ảnh mẫu và tô màu theo mẫu. b. Hoạt động 2: - Để vẽ đường thẳng ta dùng công cụ nào trong hình dưới? Nêu cách vẽ? TH: Vẽ tam giác, tô màu đỏ cho tam giác, và lưu lại với tên tamgiac.bmp. - Cách vẽ: + Vẽ tam giác. + Tô màu đỏ cho tam giác. + Lưu vào File\Save. Đặt tên tamgiac.bmp. - Làm mẫu. 4. Củng cố - dặn dò: - Nhắc lại cách tô màu, vẽ đường thẳng, đường cong. - Đọc trước bài “Vẽ hình chữ nhật, hình vuông”. - 4 bộ phận: bàn phím, màn hình, phần thân máy, chuột. Phần quan trọng nhất là phần thân máy. \ - Lắng nghe. - Đó là Paint - Trả lời câu hỏi. Nháy nút chuột trái để chọn màu vẽ ở hộp màu (Hình bên). - Trả lời câu hỏi. Nháy chuột phải để chọn màu nền ở hộp màu (Hình bên) - Thực hành tô màu theo mẫu. - Trả lời câu hỏi. - Cách vẽ: + Chọn công cụ đường thẳng trong hộp công cụ. + Chọn màu vẽ. + Chọn nét vẽ ở phía dưới hộp công cụ. + Kéo thả chuột từ điểm đầu tới điểm cuối của đoạn thẳng. - Chú ý lắng nghe. - Quan sát + thực hành. - Lắng nghe. LỚP 4 Bài 1: NHỮNG GÌ EM ĐÃ BIẾT (TIẾT 2) I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Học sinh ôn lại những kiến thức về phần mềm đồ họa Paint đã được học trong sách “Cùng học tin học quyển 1” như: cách khởi động trang vẽ, hộp màu, hộp công cụ, màu vẽ, màu nền. - Học sinh ôn lại thao tác sử dụng các công cụ để tô màu, vẽ hình đơn giản, di chuyển phần hình vẽ, ... 2. Kỹ năng: Sau khi học xong bài này các em có khả năng: Vận dụng các công cụ vẽ đã học để vẽ các hình ảnh khó hơn. 3. Thái độ: Thể hiện tính tích cực, chủ động sáng tạo và cẩn thận trong quá trình vận dụng các công cụ vẽ để vẽ. II. CHUẨN BỊ: - Giáo viên: SGK, giáo án, máy chiếu, một số hình ảnh được vẽ sẵn từ các công cụ vẽ. - Học sinh: tập, bút. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Bài cũ: - Ổn định lớp. - Gọi học sinh nhắc lại các bộ phận của máy tính để bàn và phần nào quan trọng nhất. 2. Bài mới: Ta đã ôn lại những kiến thức ở năm học trước và đã khám phá máy tính rồi. Hôm nay chúng ta sẽ làm quen lại một chương trình đã học ở năm trước nhưng với mức độ cao hơn, đó chính là chương trình vẽ. 3. Các hoạt động: c. Hoạt động 3: Hỏi: Để vẽ đường cong ta sử dụng công cụ nào trong các công cụ bên dưới? Nêu cách vẽ? TH: Vẽ lọ hoa Cách vẽ: Sử dụng công cụ vẽ đường cong. - Làm mẫu. - Mở rộng: vẽ thêm bông hoa và di chuyển bông hoa vào lọ hoa vừa vẽ. - Để di chuyển ta phải dùng công cụ gì? d. Hoạt động 4: Bài tập: Vẽ và tô màu chiếc quạt như hình. (đưa hình vẽ lên màng chiếu cho học sinh xem) Cách làm: Sử dụng công cụ vẽ đường cong, đường thẳng, tô màu. - Làm mẫu. - Giới thiệu bài đọc thêm “Mở tệp hình vẽ” 4. Củng cố - dặn dò: - Nhắc lại cách tô màu, vẽ đường thẳng, đường cong. - Trả lời. - Lắng nghe. - Trả lời câu hỏi. - Cách vẽ: + Chọn công cụ để vẽ đường cong. + Chọn màu vẽ, nét vẽ. +Kéo thả chuột từ điểm đầu tới điểm cuối. + Nhấn giữ kéo chuột trái để uốn cong đoạn thẳng. - Chú ý lắng nghe. - Quan sát + thực hành. - Chú ý lắng nghe. - Quan sát + Thực hành. - Công cụ chọn và di chuyển. - Xem ảnh + thực hành. - Lắng nghe. LỚP 5 Bài 1: NHỮNG GÌ EM ĐÃ BIẾT (2 TIẾT) I. MỤC TIÊU 1- Kiến thức : Giúp HS: Nhớ lại kiến thức đã học về phần mềm paint. 2- Kỹ năng: - HS biết cách sao chép hình, vẽ hình elip, hình tròn, hình vuong, hình chữ nhật. 3- Thái độ : - Có ý thức học tập, lên lớp đầy đủ. - Học tập chăm chỉ, tích cực tìm tòi khám phá nội dung bài học qua máy tính. II. CHUẨN BỊ GV : Giáo án, dụng cụ dạy học. HS : Sách tin học tiểu học quyển 3, vở, bút. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1- Ổn định tổ chức : 2- Kiểm tra bài cũ: Gọi hs lên tạo một thư mục có tên “ tin hoc” - Nhận xét, ghi điểm 3- Bài mới : Các em đã được học vẽ trên máy tính rồi hôm nay chúng ta sẽ nhắc lại một số kiến thức các em đã được học giúp các em nắm vững để tiếp thu tôt những bài học tiếp theo. Để khởi động phần mềm Paint em làm thế nào? 3.1. sao chép, di chuyển hình HĐ1: cá nhân Bt1: hs đọc yêu cầu trong Sgk và trả lời HĐ2: B2: thảo luận nhóm đôi Gv nhận xét, bổ sung 3.2. Vẽ hình chữ nhật, hình vuông BT3: yêu cầu hs chỉ ra công cụ vẽ hình CN, hình vuông? B4: hs chỉ ra công cụ vẽ hình CN tròn góc Hs quan sát kênh hình trong sgk và trả lời 3.3. Vẽ hình Elip, hình tròn Hs tiến hành thảo luận và trả lời các câu hỏi ở bài tập 5, 6, 7. 3.4. Thực hành Mở pain và thực hiện: - Dùng công cụ vẽ hình Cn, hình vuông vẽ một chiếc điện thoại di động. - Dùng công cụ hình tròn, hình elip để vẽ một chiếc đồng hồ treo tường. - Vẽ một bức tranh đơn giản và dùng công cụ sao chép để thay đổi vị trí của các chi tiết trong bức tranh. Gv hướng dẫn hs thực hiện 4- Củng cố, dặn dò : GV nhận xét tiết học. - Nhắc nhở học sinh xem trước nội dung bài 2: sử dụng bình phun màu Ổn định chỗ ngồi, báo cáo sĩ số. - Lên bảng - Nhận xét bài bạn. - Lắng nghe. Hs lên bảng chỉ Hs trả lời Hs lên bảng chỉ Hs trả lời Hs thảo luận nhóm đôi trả lời 3 câu hỏi ở phần 3 - Nghiêm túc thực hành - Lắng nghe

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docTUẦN 4.doc
Tài liệu liên quan