Giáo án Tin học khối 5 - Tuần 27

I. MỤC TIÊU:

- Hoàn chỉnh các công việc để làm việc với thủ tục:

+ Biết gọi thủ tục từ cửa sổ lệnh bằng tên thủ tục. Nhờ thao tác này bước đầu thấy được lợi ích của thủ tục.

+ Biết ghi lại các thủ tục đã xây dựng thành một tệp.

+ Biết nạp các tệp chương trình (tệp ghi các thủ tục) khi làm việc.

II. CHUẨN BỊ:

1. Giáo viên: giáo án, sách giáo khoa, máy tính.

2. Học sinh: Sách giáo khoa, vở ghi.

III. TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY:

 

doc5 trang | Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 569 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học khối 5 - Tuần 27, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 27 Ngày soạn: 27/2/2011 Tiết 53 Ngày giảng: Bài 3: Thủ tục trong Logo (tiếp) I. Mục tiêu: - Hoàn chỉnh các công việc để làm việc với thủ tục: + Biết gọi thủ tục từ cửa sổ lệnh bằng tên thủ tục. Nhờ thao tác này bước đầu thấy được lợi ích của thủ tục. + Biết ghi lại các thủ tục đã xây dựng thành một tệp. + Biết nạp các tệp chương trình (tệp ghi các thủ tục) khi làm việc. II. Chuẩn bị: 1. Giáo viên: giáo án, sách giáo khoa, máy tính. 2. Học sinh: Sách giáo khoa, vở ghi. III. Tiến trình tiết dạy: 1. ổn định lớp: Lớp 5A:.. Lớp 5B:.. Lớp 5C:.. 2. Kiểm tra bài cũ: Em hãy nêu cách viết một thủ tục trong Logo? 3. Bài mới Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Thực hiện một thủ tục trong Logo: - Sau khi đã viết và ghi lại thủ tục trong bộ nhớ, em có thể thực hiện thủ tục này bằng cách gõ tên thủ tục trong ngăn gõ lệnh. - Giả sử thủ tục vẽ tam giác trong bài 2: TO Tamgiac2 Repeat 3 [FD 100 RT 120] END đã được viết và lưu lại trong bộ nhớ. Bây giờ trong ngăn gõ lệnh, em gõ tamgiac2 (không phân biệt chữ hoa, chữ thường) và nhấn phím Enter. Khi đó kết quả thực hiện thủ tục sẽ được hiện trên màn hình chính (mà ta còn gọi là sân chơi của Rùa). - GV thực hiện mẫu cho HS quan sát. - Yêu cầu HS thực hiện thủ tục tamgiac2. - Yêu cầu HS rút ra lợi ích khi em sử dụng thủ tục. - GV: Dùng thủ tục có tiện lợi là gói nhiều lệnh thành một lệnh mới với một tên mới do chính người dùng đặt. Sau này sự tiện lợi càng tăng khi ta dùng thủ tục trong thủ tục. Thực hành: T1: - Gọi HS đọc đề bài. - Em hãy nêu cách viết thủ tục hình lục giác. GV nhận xét và bổ sung. - Em hãy nêu cách chọn lại màu bút và nét bút. - Yêu cầu HS thay đổi màu bút và nét bút. Viết thủ tục hình lục giác. Dùng thêm lệnh CS và thực hiện thủ tục. - GV quan sát và sửa lỗi cho HS. T2: - Gọi HS đọc đề bài. - Em hãy nêu cách viết thủ tục vẽ chiếc khăn thêu. GV nhận xét và bổ sung. - Em hãy nêu cách chọn lại màu bút và nét bút? - Yêu cầu HS thay đổi màu bút và nét bút. Viết thủ tục vẽ chiếc khăn thêu. Dùng thêm lệnh CS và thực hiện thủ tục. - GV quan sát và sửa lỗi cho HS. 2. Lưu lại các thủ tục trong Logo: - Các thủ tục mà em viết và lưu lại ở các bước trên mới chỉ được lưu lại tạm thời trong bộ nhớ. Muốn sử dụng lại các thủ tục này cho phiên làm việc tiếp theo, em cần ghi chúng vào một tệp. Muốn vậy các em làm theo các bước sau: 1. Nháy chuột trong ngăn gõ lệnh. 2. Chọn một tên thích hợp, gợi nhớ tới công việc hiện tại, ví dụ Baihoc1, dùng làm tên tệp, phần mở rộng của tên tệp nên chọn là lgo, theo gợi ý của phần mềm MSG Logo. 3. Gõ lệnh SAVE “Baihoc1.lgo” và nhấn phím Enter (H.84). Logo sẽ lưu các thủ tục vào một tệp với tên đầy đủ Baihoc1.lgo trong một thư mục định sẵn. - Chú ý: + Trong một bài học em thường viết nhiều câu lệnh đơn lẻ và các thủ tục. Nhưng mỗi khi lưu tệp thì chỉ riêng các thủ tục được ghi lại. + Các thủ tục trong tệp được sắp xếp lại theo vần chữ cái của tên thủ tục. 1. Thực hiện một thủ tục trong Logo: - HS chú ý lắng nghe. - HS chú ý lắng nghe. - HS quan sát. - HS thực hành. - HS trả lời. - HS chú ý lắng nghe. - HS đọc bài. - HS trả lời. - HS trả lời. - HS thực hành theo yêu cầu của GV. - HS đọc bài. - HS trả lời. - HS trả lời. - HS thực hành theo yêu cầu của GV. 2. Lưu lại các thủ tục trong Logo: - HS chú ý lắng nghe. HS quan sát hình 84 – SGK trang 107. - HS chú ý lắng nghe. IV. Củng cố: Em hãy nêu cách thực hiện một thủ tục trong Logo. Em hãy nêu cách lưu lại các thủ tục trong Logo. V. Hướng dẫn về nhà: ------------------------------------------------------- Tuần 27 Ngày soạn: 27/2/2011 Tiết 54 Ngày giảng: Bài 3: Thủ tục trong Logo (tiếp) I. Mục tiêu: - Hoàn chỉnh các công việc để làm việc với thủ tục: + Biết gọi thủ tục từ cửa sổ lệnh bằng tên thủ tục. Nhờ thao tác này bước đầu thấy được lợi ích của thủ tục. + Biết ghi lại các thủ tục đã xây dựng thành một tệp. + Biết nạp các tệp chương trình (tệp ghi các thủ tục) khi làm việc. II. Chuẩn bị: 1. Giáo viên: giáo án, sách giáo khoa, máy tính. 2. Học sinh: Sách giáo khoa, vở ghi. III. Tiến trình tiết dạy: 1. ổn định lớp: Lớp 5A:.. Lớp 5B:.. Lớp 5C:.. 2. Kiểm tra bài cũ: 3. Bài mới Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Thực hành: T4: - Gọi HS đọc đề bài. a, - Yêu cầu HS khởi động phần mềm Logo. Nêu cách viết thủ tục vẽ hình lục giác. GV nhận xét. - Yêu cầu HS thay đổi màu bút và nét bút. Thực hiện thủ tục này vài lần. GV quan sát và uốn nắn HS. b, - Yêu cầu HS sử dụng câu lệnh vẽ hình lục giác để viết thủ tục vẽ chiếc khăn thêu. GV nhận xét. - Yêu cầu HS thực hành. GV quan sát và sửa lỗi cho HS. 3. Nạp một tệp để làm việc: - Khi muốn nạp một tệp chứa các thủ tục đã lưu trong máy tính, ở thư mục do Logo đã định trước, em làm theo các bước sau: 1. Nháy chuột trong ngăn gõ lệnh. 2. Nhớ lại tên tệp muốn nạp, ví dụ Baihoc1.lgo. 3. Gõ lệnh LOAD ”Baihoc1.lgo” và nhấn phím Enter (H.85). Logo sẽ nạp tệp này vào bộ nhớ. Sau khi tệp đã được nạp, các em có thể thực hiện các thủ tục, viết tiếp các thủ tục và ghi lại các thủ tục trong phiên làm việc thành một tệp mới với tên cũ hoặc tên mới. - Chú ý: + Nếu tệp nạp vào có chứa một thủ tục có tên trùng với tên của thủ tục hiện đang có trong bộ nhớ thì thủ tục đang có trong bộ nhớ này bị thay thế bởi thủ tục có trong tệp nạp vào. Em hãy cẩn thận điều này. + Nếu tệp định nạp không nằm trong thư mục ngầm định của Logo, em cần dùng lệnh File/Load, sau đó trong cửa sổ Open, em hãy chọn thư mục và tên tệp cần nạp (H.86). + có thể xem nội dung các thủ tục trong bộ nhớ bằng cách nháy chuột tai nút Edall (Edit All). Cũng có thể bắt đầu viết một thủ tục bằng cách nháy chuột tại nút Edall. Thực hành: T5: - Gọi HS đọc đề bài. - Yêu cầu HS khởi động phần mềm Logo và mở một tệp chứa các thủ tục đã viết. Em xem nội dung và cách sắp xếp các thủ tục trong tệp này bằng cách nháy nút lệnh Edall. - Yêu cầu HS viết thêm thủ tục mới, thực hiện thủ tục và ghi lại tệp với tên mới. - GV quan sát và sửa lỗi cho HS. - HS đọc bài. - HS khởi động phần mềm Logo và thực hành viết thủ tục vẽ hình lục giác. - HS thay đổi màu bút và nét bút rồi thực hiện thủ tục này. - HS lên bảng. - HS thực hành. 3. Nạp một tệp để làm việc: - HS chú ý lắng nghe. HS quan sát hình 85 – SGK trang 109. - HS chú ý lắng nghe. HS quan sát hình 86 – SGK trang 109. HS chú ý lắng nghe. - HS đọc đề bài. - HS khởi động phần mềm và thực hành mở một tệp chứa các thủ tục đã viết. - HS xem nội dung các thủ tục. - HS thực hành. IV. Củng cố: - Em hãy nêu cách nạp một tệp để làm việc. - GV nhận xét tiết học. V. Hướng dẫn về nhà: HS nhà học bài và thực hành các thao tác với thủ tục trong Logo.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • doctuan 27 - lop 5.doc
Tài liệu liên quan