Giáo án Tin học khối 9 - Trường THCS Nguyễn Huệ - Tiết 41: Bài thực hành 7: Trình bày thông tin bằng hình ảnh

Yêu cầu học sinh đọc yêu cầu Bài 1 SGK trang 106.

- Đọc Bài 1

GV: yêu cầu học sinh ở bài trình chiếu có tên là “ Hà Nội” đã được lưu trước đó trong bài trình chiếu.

HS: thực hiện theo yêu cầu của giáo viên.

GV: nhắc lại cách chèn hình ảnh vào trang chiếu?

HS: có 2 cách:

+ chèn ảnh làm ảnh nền cho trang chiếu.

+ chèn ảnh làm ảnh minh họa cho đoạn văn bản.

GV: nhận xét, chốt ý.

GV: sau khi chèn ảnh, em có thể thay đổi vị trí, kích thước, và định dạng màu văn bản, nếu cần để tiêu đề nổi bật trên hình ảnh.

GV: thực hiện thao tác minh họa.

HS: quan sát, ghi nhớ kiến thức.

 

doc3 trang | Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 509 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học khối 9 - Trường THCS Nguyễn Huệ - Tiết 41: Bài thực hành 7: Trình bày thông tin bằng hình ảnh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết PPCT 41 Ngày soạn: 21/1/2018 Tuần dạy 22 Ngày dạy: 23/1/2018 Lớp dạy: 9A4 BÀI THỰC HÀNH 7: TRÌNH BÀY THÔNG TIN BẰNG HÌNH ẢNH 1. MỤC TIÊU 1.1. Kiến thức: - Biết vai trò của hình ảnh và các đối tượng khác trên trang chiếu . 1.2. Kỹ năng: - Chèn được hình ảnh vào các trang chiếu và thực hiện được một số thao tác xử lí hình ảnh. 1.3. Thái độ: Mạnh dạn trong tìm tòi, nghiên cứu, tự khám phá, học hỏi. Giáo dục thái độ học tập nghiêm túc. 2. CHUẨN BỊ 2.1. Giáo viên: Giáo án, SGK, laptop, máy chiếu. 2.2. Học sinh: Học bài cũ, chuẩn bị trước nội dung bài thực hành ở nhà. 3. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 3.1. Ổn định tổ chức: 1’ 3.2. Kiểm tra bài cũ: không. 3.3. Tiến trình dạy học: HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG Hoạt động 1: Thêm hình ảnh minh họa vào trang chiếu (10') - Yêu cầu học sinh đọc yêu cầu Bài 1 SGK trang 106. - Đọc Bài 1 GV: yêu cầu học sinh ở bài trình chiếu có tên là “ Hà Nội” đã được lưu trước đó trong bài trình chiếu. HS: thực hiện theo yêu cầu của giáo viên. GV: nhắc lại cách chèn hình ảnh vào trang chiếu? HS: có 2 cách: + chèn ảnh làm ảnh nền cho trang chiếu. + chèn ảnh làm ảnh minh họa cho đoạn văn bản. GV: nhận xét, chốt ý. GV: sau khi chèn ảnh, em có thể thay đổi vị trí, kích thước, và định dạng màu văn bản, nếu cần để tiêu đề nổi bật trên hình ảnh. GV: thực hiện thao tác minh họa. HS: quan sát, ghi nhớ kiến thức. GV: gọi 2-3 học sinh lên thực hiện. HS: theo dõi, ghi nhớ. HS: thực hành. 2. Áp dụng mẫu bố trí có dạng cột văn bản bên phải và một hình ảnh ở cột bên trái cho trang chiếu thứ 3. GV: Để thực hiện ta thực hiện thao tác như thế nào? HS: Formatà slide layout. GV: Gọi 1-2 học sinh lên thực hiện. HS: quan sát ghi nhớ kiến thức. 3. Thêm các trang chiếu mới với thứ tự nội dung như sau: Trang 4: danh thắng( chỉ có tiêu đề trang và hình ảnh). Trang 5: Hồ Hoàn Kiếm. Nằm ở trung tâm Hà Nội. Diện tích khoảng 12 ha. Có tháp rùa giữa hồ. Trang 6: hồ tây Hồ lớn nhất ở hà nội (500 ha). Từng là một nhánh của sông hồng và trở thành hồ khi sông đổi dòng. 4. Áp dụng các mẫu bố trí thích hợp và chèn các hình ảnh minh họa vào các trang chiếu mới. Tương tự như hình 78. GV: Thực hiện thao tác. HS: Quan sát, ghi nhớ kiến thức. 5. Trình chiếu, kiểm tra kết quả nhận được và chỉnh sửa nếu cần. Bài 1: thêm hình ảnh minh họa vào trang chiếu. 1. Mở bài trình chiếu đã được chỉnh sửa và lưu với tên “Hà Nội”. Cách 1: chèn ảnh làm nền cho trang chiếu. Chèn ảnh trên nền trang chiếu (giữ nguyên màu nền), nhưng chuyển hình ảnh xuống dưới khung văn bản. Thay đổi kích thước, vị trí, màu sắc văn bản sao cho phù hợp với màu nền. 2. Áp dụng mẫu bố trí có dạng cột văn bản bên phải và một hình ảnh ở cột bên trái cho trang chiếu thứ 3. Formatà slide layout. 3. Thêm các trang chiếu mới với thứ tự nội dung như sau: Trang 4: danh thắng( chỉ có tiêu đề trang và hình ảnh). Trang 5: hồ hoàn kiếm. nằm ở trung tâm Hà Nội. Diện tích khoảng 12 ha. Có tháp rùa giữa hồ. Trang 6: hồ tây hồ lớn nhất ở hà nội (500 ha). Từng là một nhánh của sông hồng và trở thành hồ khi sông đổi dòng. HS: thực hành. Hoạt động 2: Thực hành (25') HS: Vào máy thực hành. GV: Quan sát theo dõi quá trình thực hành của học sinh, hướng dẫn thêm nếu thấy cần. - Học sinh thực hành. Hoạt động 3: Kiểm tra kết quả thực hành (7’) GV: Yêu cầu học sinh thực hiện một vài thao tác liên quan đến nội dung thực hành → ghi điểm một vài học sinh HS: Thực hiện thao tác theo yêu cầu giáo viên Giáo viên kiểm tra ghi điểm 1-2 học sinh. 4. TỔNG KẾT VÀ HƯỚNG DẪN HỌC TẬP: 4.1. Tổng kết: 1’ Giáo viên đánh giá kết quả tiết thực hành. Tuyên giương các em làm tốt, nhiệt tình. Phê bình nhắc nhở những em chưa nghiêm túc trong tiết thực hành. 4.2. Hướng dẫn tự học: 1’ - Đối với bài học ở tiết học này: Về nhà xem lại các kiến thức đã được học hôm nay. Thực hành lại các bài tập nếu có điều kiện. - Đối với bài học ở tiết sau: Chuẩn bị trước phần còn lại của bài thực hành. 5. PHỤ LỤC: Phòng máy tính đã được cài đặt các phần mềm học tập đầy đủ, đảm bảo số lượng máy tính cho học sinh sử dụng. Laptop, máy chiếu.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • doc41.doc