Giáo án Tin học lớp 5 - Năm 2016 - 2017 - Trường Tiểu học Hoa Thủy

- Chúng ta đã được làm quen với máy tính ở lớp mấy? và ở đâu nữa?

- Lợi ích của máy tính là gì?

Ôn lại, nhiệm vụ, chức năng các bộ phận của máy tính

- Máy tính có nhiệm vụ gì?

- Máy tính có khả năng gì?

- Chương trình và kết quả máy tính được lưu ở đâu?

- Các chương trình và thông tin quan trọng, thường xuyên được lưu ở đâu?

- Kể tên các thiết bị lưu trữ dùng để trao đổi thông tin?

GV chốt lại kiến thức

- Yêu cầu HS làm bài tập B1, B2, B3, B4, B5/ SGK- 4,5

- GV gọi HS trả lời.

 

docx73 trang | Chia sẻ: hoanganh.21 | Lượt xem: 6149 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tin học lớp 5 - Năm 2016 - 2017 - Trường Tiểu học Hoa Thủy, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hành. - 2HS trả lời - HS lắng nghe và ghi nhớ TUẦN 9(T1) Bài 5: THỰC HÀNH TỔNG HỢP (6T) Ngày soạn: 11/10/2015 Ngày giảng:13/10/2015(ST3: T3: 5C) 15/10/2015(ST5: T3: 5D; CT5:T1: 5A) 16/10/2015(ST6: T3: 5B) (Tiết 2) I. Mục đích, yêu cầu: 1. Kiến thức - HS nắm chắc các kiến thức đã học để thực hành 2. Kỹ năng - Học sinh sử dụng các công cụ vẽ đã được học để vẽ những hình theo yêu cầu 3. Thái độ - Nghiêm túc, học hỏi II. Đồ dùng dạy học: - Phòng thực hành - Phần mềm đồ họa Paint. III. Hoạt động dạy học: ND-TG Hoạt động của GV Hoạt động của HS A. Kiểm tra bài cũ (5p) B. Bài mới HĐ: Bài thực hành số 2 25p C. Củng cố, dặn dò (5p) ? Nêu các bước sao chép hình vẽ GV nhận xét. - Dùng Paint để phủ kín bức tranh bằng những chiếc lá - Hướng dẫn thực hành + B1: Sử dụng công cụ hình chữ nhật vẽ hình vuông không đường biên + B2: Sử dụng công cụ cắt chọn một phần hình vuông răng cưa + B3: Chọn biểu tượng trong suốt di chuyển sang mép đối diện + B4: Thực hiện tương tự các bước trên với mép tiếp theo + B5: Sao chép hình đó thành một hình thứ 2 và thay đổi màu khác + B6: Di chuyển ghép với hình thứ nhất cho thật khít + B7: Tiếp tục sao chép cặp hình đó bằng cách nhấn tổ hợp Ctrl+V, di chuyển sao cho khớp với hình trước. Xếp đầy đủ các hình sẽ được bức tranh đẹp mắt - Quan sát, giúp đỡ HS thực hành - Nhận xét, đánh giá ? Để vẽ những chiếc lá nhanh, em sử dụng sao chép gì. - Nhận xét tiết học. 2HS trả lời - HS lắng nghe yêu cầu - HS nghe hướng dẫn và thực hành theo nhóm 2. HS cùng nhóm quan sát, giúp đỡ nhau thực hành. - HS lắng nghe - 2HS trả lời - HS lắng nghe TUẦN 9(T2) Bài 5: THỰC HÀNH TỔNG HỢP (6T) Ngày soạn: 11/10/2015 Ngày giảng:13/10/2015(ST3: T4: 5C) 15/10/2015(ST5: T4: 5D; CT5:T2: 5A) 16/10/2015(ST6: T4: 5B) (Tiết 3) I. Mục đích, yêu cầu: 1. Kiến thức - HS biết làm các bài thực hành nhằm ôn luyện các công cụ đã học. 2. Kỹ năng - Học sinh sử dụng các công cụ vẽ đã được học để vẽ những bức tranh khó hơn 3. Thái độ - Nghiêm túc II. Đồ dùng dạy học: - Phòng thực hành - Phần mềm đồ họa Paint. III. Hoạt động dạy học: ND-TG Hoạt động của GV Hoạt động của HS A. Kiểm tra bài cũ (5p) B. Bài mới HĐ: Bài thực hành số 3 (25p) C. Củng cố, dặn dò (5p) ? Các bước để vẽ hình chữ nhật, đường cong GV nhận xét. - Yêu cầu HS vẽ bức tranh theo mẫu - HD các bước vẽ: + Dùng công cụ đường công để vẽ ngọn núi. + Sử dụng công cụ bút vẽ để vẽ đường uốn lượn gần đỉnh núi. + Sử dụng công cụ vẽ hình chữ nhật để vẽ cánh đồng, con đường và vạch vôi trên đường. + Sử dụng công cụ cọ để vẽ thân cây ven đường. + Sử dụng bình xịt để vẽ lá cây. + Tiếp theo vẽ ô tô đi trên đường. Sử dụng công cụ vẽ hình chữ nhật và cây bút để vẽ bao quanh xe, một số tình tiết trên xe sau đó dùng tẩy đi một số góc chưa cần thiết. + Dùng công cụ vẽ hình tròn và hình vuông tròn gốc để vẽ bánh xe cùng các ô cửa. + Chọn màu phù hợp cho bức tranh. - Quan sát kiểm tra hs thực hành . - Nhận xét kết quả thực hành của HS. ? Để vẽ bức tranh em sử dụng những công cụ cơ bản gì. - Nhận xét tiết học. - 2HS trả lời - HS lắng nghe yêu cầu - HS nghe hướng dẫn và thực hành theo nhóm 2. HS cùng nhóm quan sát, giúp đỡ nhau thực hành. - 2HS trả lời - HS lắng nghe TUẦN 10(T1) Bài 5: THỰC HÀNH TỔNG HỢP (6T) Ngày soạn: 18/10/2015 Ngày giảng:20/10/2015(ST3: T3: 5C) 22/10/2015(ST5: T3: 5D; CT5: T1: 5A) 23/10/2015(ST6: T3: 5B) (Tiết 4) I. Mục đích, yêu cầu: 1. Kiến thức: - HS củng cố vững chắc các kiến thức phần mềm Paint 2. Kỹ năng: - Học sinh sử dụng thành thạo các công cụ vẽ đã được học để vẽ và có sự sáng tạo trong khi vẽ. 3. Thái độ: - Có niềm vui thích làm việc với Paint II. Đồ dùng dạy học: - Phòng thực hành - Phần mềm đồ họa Paint. III. Hoạt động dạy học: ND-TG Hoạt động của GV Hoạt động của HS A. Kiểm tra bài cũ (5p) B. Bài mới HĐ: Bài thực hành số 3 (25p) C. Củng cố, dặn dò (5p) ? Để vẽ được bức tranh đẹp em cần sử dụng các công cụ vẽ nhu thế nào GV nhận xét. - Vẽ theo chủ đề chào mừng ngày nhà giáo Việt nam 20-11 - HS có thể vẽ theo những gì mình thích về chủ đề Ngày nhà giáo Việt Nam - Tuyên dương các em có ý tưởng hay, vẽ đẹp và tô màu hài hòa ? Em sử dụng công cụ gì để vẽ bức tranh 20/11 của mình - Nhận xét tiết học. - 2HS trả lời - HS lắng nghe yêu cầu và thực hành theo nhóm đôi. - HS phát huy tính sáng tạo để vẽ những bức tranh về chủ đề 20-11 - 2HS trả lời - HS lắng nghe và nhớ yêu cầu TUẦN 10(T2) Bài 5: THỰC HÀNH TỔNG HỢP (6T) Ngày soạn: 18/10/2015 Ngày giảng:20/10/2015(ST3: T4: 5C) 22/10/2015(ST5: T4: 5D; CT5: T2: 5A) 23/10/2015(ST6: T4: 5B) (Tiết 5) I. Mục đích, yêu cầu: 1. Kiến thức: - HS làm thành thạo các bài thực hành nhằm ôn luyện các công cụ đã học. 2. Kỹ năng: - Học sinh sử dụng các công cụ vẽ đã được học để vẽ những hhình mình yêu thích, biết trau chuốt hình vẽ để đẹp hơn 3. Thái độ: - Sáng tạo, say mê. II. Đồ dùng dạy học: - Phòng thực hành - Phần mềm đồ họa Paint. III. Hoạt động dạy học: ND-TG Hoạt động của GV Hoạt động của HS A. Kiểm tra bài cũ (5p) B. Bài mới HĐ: Vẽ hình về quê hương (25p/tiết) C. Củng cố, dặn dò (5p) ? Em đã sử dụng tổng hợp những công cụ gì để vẽ tranh GV nhận xét. - Dùng các công cụ thích hợp để vẽ bức tranh về chủ để Quê hương em - HS có thể vẽ theo những gì mình thích về chủ đề Quê hương bằng tình cảm của mình - GV theo dõi HS thực hành, giúp đỡ những HS còn yếu - Tuyên dương những em vẽ tốt ? Để vẽ một bức tranh phong cảnh em sử dụng những công cụ cơ bản gì. - Xem trước bài “Vì sao phải tập gõ 10 ngón”. - Nhận xét tiết học. - 2HS trả lời - HS lắng nghe yêu cầu và thực hành theo nhóm đôi. - HS phát huy tính sáng tạo để vẽ những bức tranh về chủ đề Quê hương - 2HS trả lời - HS lắng nghe và nhớ yêu cầu TUẦN 11(T1) Bài 5: THỰC HÀNH TỔNG HỢP (6T) Ngày soạn: 25/10/2015 Ngày giảng:27/10/2015(ST3: T3: 5C) 29/10/2015(ST5: T3: 5D;CT5:T1:5A) 30/10/2015(ST6: T3: 5B) (Tiết 6) I. Mục đích, yêu cầu: 1. Kiến thức: - HS ôn luyện các kỷ năng vẽ, vận dụng các công cụ đã học để vẽ bức tranh theo ý thích của mình. 2. Kỹ năng: - Học sinh sử dụng các công cụ vẽ đã được học để vẽ những hình mình yêu thích, biết trau chuốt hình vẽ để đẹp hơn. 3. Thái độ: - Sáng tạo, say mê. II. Đồ dùng dạy học: - Phòng thực hành - Phần mềm đồ họa Paint. III. Hoạt động dạy học: ND-TG Hoạt động của GV Hoạt động của HS A. Kiểm tra bài cũ (5p) B. Bài mới HĐ: Vẽ hình về quê hương (25p/tiết) C. Củng cố, dặn dò (5p) ? Nêu các bước để viết chữ lên hình vẽ? GV nhận xét. - Dùng các công cụ thích hợp để vẽ bức tranh về chủ để về mái trường của mình. - HS có thể vẽ theo những gì mình thích về chủ đề mái trường bằng tình cảm của mình - GV theo dõi HS thực hành, giúp đỡ những HS còn yếu - Tuyên dương những em vẽ tốt ? Để vẽ một bức tranh phong cảnh em sử dụng những công cụ cơ bản gì. - Xem trước bài “Vì sao phải tập gõ 10 ngón”. - Nhận xét tiết học. - 2HS trả lời - HS lắng nghe yêu cầu và thực hành theo nhóm đôi. - HS phát huy tính sáng tạo để vẽ những bức tranh về chủ đề Quê hương - 2HS trả lời - HS lắng nghe và nhớ yêu cầu EM HỌC GÕ MƯỜI NGÓN 1. Mục tiêu của chương: a) Về kiến thức: Học sinh hiểu được tầm quan trọng của kỹ năng gõ bàn phím bằng mười ngón và việc cần phải học cách gõ bàn phím chính xác khi làm việc với máy tính Học sinh hiểu và nắm được các khái niệm kí tự, từ soạn thảo, câu, đoạn văn bản Học sinh bước đầu nắm được và thao tác với toàn bàn phím b) Về kĩ năng: Học sinh biểt cách dùng phần mềm MARIO để tập và ôn luyện gõ mười ngón. Học sinh gõ được các từ đơn giản với hai hoặc nhiều hơn chữ cái đúng theo quy định của gõ bàn phím mười ngón. Học sinh có thể gõ được các kí tự đặc biệt trong vùng bên phải bàn phím Kỹ năng gõ phím cần đạt được là WPM = 10 với các bài luyện gõ có chữ thường và in hoa. Kỹ năng gõ bàn phím chính xác cần đạt được là 80% c) Về thái độ: Học sinh hiểu và có thái độ học gõ 10 ngón nghiêm túc, coi việc học gõ phím đúng là một nhiệm vụ học tập Học sinh hiểu được rằng cần học và rèn luyện học gõ mười ngón theo các phần mềm khác nhau và tiếp tục duy trì kỹ năng này trong suốt quá trình làm việc với máy tính 2. Nội dung: Chương này bao gồm bốn bài học: Bài 1. Những gì em đã biết. Ôn tập việc gõ bàn phím theo từng chữ và nhớ lại cách dùng phần mềm MARIO để thực hành. Bài 2. Luyện gõ các kĩ tự đặc biệt. Tập gõ các kí tự đặc biệt nằm ở hàng phím số và các kí tự đặc biệt bên phải bàn phím Bài 3. Luyện gõ từ và câu. Tập gõ các từ soạn thảo và câu với độ dài bất kì Bài 4. Đánh giá kỹ năng gõ bàn phím. Ôn luyện tổng hợp và rèn luyện kĩ năng gõ mười ngón. TUẦN 11(T2) Bài 1: NHỮNG GÌ EM ĐÃ BIẾT (2 Tiết) Ngày soạn: 25/10/2015 Ngày giảng:27/10/2015(ST3: T3: 5C) 29/10/2015(ST5: T3: 5D;CT5:T1:5A) 30/10/2015(ST6: T3: 5B) (Tiết 1) I. Mục đích yêu cầu: 1. Kiến thức: - Hs biết được tầm quan trọng của việc gõ bàn phím bằng 10 ngón. ôn tập, nhắc lại kiến thức và quy tắc gõ phím đã học gõ ở lớp 3 và lớp 4. 2. Kỹ năng: - Hs biết cách sử dụng được phần mềm Mario 3. Thái độ: - Hs hiểu và có thái độ học gõ 10 ngón nghiêm túc, coi đây là nhiệm vụ học tập. II. Dụng cụ dạy học: SGK, Tranh vẽ, MT III. Hoạt động dạy học : ND-TG Hoạt động của GV Hoạt động của HS A. Kiểm tra bài củ(5p) B. Bài mới 1. Giới thiệu bài mới(1p) 2. Bài dạy HĐ1. Nhắc lại quy định gõ bàn phím(7p) HĐ2: ý nghĩa và cách gõ phím cách (Space bar) (7p) HĐ 3: Quy tắc gõ phím Shift (10p) C.Củng cố, dặn dò(5p) - Phần mềm giúp em soạn thảo văn bản? GV nhận xét. Khi viết em cần dùng bút còn khi đánh máy em cần dùng cái gì đó gõ chữ? Vậy đôi bàn tay sẽ được em sử dụng như thế nào khi gõ phím? ? Quan sát tranh em hãy nhắc lại quy định các ngón tay phụ trách tại hàng phím cơ sở? => GV chốt kiến thức ? Phím cách là phím như thế nào trong bàn phím? ? Phím cách dùng để làm gì? ? Phím cách do ngón tay nào phụ trách? ? Phím Shift dùng để làm gì? ? Phím shift nằm ở đâu? ? Em hãy nhắc lại quy tắc gõ phím Shift - Gv giải thích: Phím Capslock nằm ở đầu của hàng phím cơ sở. + Khi bật Phím Capslock thì hiệu ứng gõ chữ in hoa + Nhưng nếu gõ kết hợp vói phím shift sẽ ra chữ thường + Đèn Capslock chỉ gõ được chữ in hoa không ảnh hưởng đến ký tự trên phím Shift. ? Tác dụng của phím cách là gì - Nhận xét tiết học. - 2HS trả lời - Hs trả lời: Đôi tay và bàn phím - HS quan sát tranh và trả lời + Bàn tay phải: ngón trỏ : H,J. Ngón giữa: K, ngón áp út:L, ngón út: ; + Bàn tay trái: ngón trỏ : G,F . Ngón giữa: D, ngón áp út:S, ngón út: A - Là phím dài nhất trong bàn phím. - Dùng để gõ dấu cách giữa hai từ trong câu. - Do hai ngón tay cái phụ trách. - Dùng để gõ các kí tự trên và các chữ in hoa. - Hai phím shift nằm ở hai đầu của hàng phím dưới - Nếu cần gõ phím shift bằng tay trái thì tay phải gõ phím chính - Hs lắng nghe - Ghi bài - 2HS trả lời - HS lắng nghe TUẦN 12(T1) KIỂM TRA BÀI SỐ 1 TUẦN 13(T1) Bài 5: NHỮNG GÌ EM ĐÃ BIẾT (2 Tiết) Ngày soạn: 8/11/2015 Ngày giảng:10/11/2015(ST3: T3: 5C) 12/11/2015(ST5: T3: 5D; CT5: T1: 5A) 13/11/2015(ST6: T3: 5B) (Tiết 2) I. Mục đích yêu cầu: 1. Kiên thức: - Hs nắm được tầm quan trọng của việc gõ bàn phím bằng 10 ngón. Lợi ích của gõ mười ngón khi soạn thảo văn bản 2. Kỹ năng: - Hs sử dụng được phần mòm Mario, tiến hành các bài luyện gõ phím bằng 10 ngón ở mức 1 và mức 2. 3. Thái độ: - Hs thực hành nghiêm túc II. Đồ dùng dạy học: SGK, Tranh vẽ III. Hoạt động dạy học : ND – TG Hoạt động của GV Hoạt động của HS A. Kiểm tra bài củ(5p) B. Bài mới HĐ4: Luyện gõ bằng phần mềm Mario (8p) HĐ5: Ôn luyện (18p) C.Củng cố, dặn dò(5p) - Quy tắc gõ phím Shift? GV nhận xét. - Gv cho hs quan sát màn hình chính của Mario. ? Muốn luyện gõ từ thuộc hàng phím cơ sở em cần thực hiện những bước nào. Gv giảng giải kết hợp làm mẫu: (Lesson \ Home Row Only \ Khung tranh số 2). ? Luyện gõ từ thuộc hàng cơ sở và hàng trên gồm những bước nào Gv làm mẫu: (Lesson \ Add Top Row \ Khung tranh số 2). ? Các bước đó luyện gõ hàng phím dưới? Gv làm mẫu: (Lesson \ Add Bottom Row \ Khung tranh số2). ? Các bước để luyện gõ hàng phím số Gv làm mẫu: (Lesson\Add Number\ Khung tranh số 2). - Y/c 1 Hs thực hiện lại những thao tác trên, Hs dưới lớp quan sát. - GV chia Hs ngồi theo nhóm để thực hành. - Y/c các nhóm thực hành luyện gõ bằng phần mềm Mario các hàng phím đã học. - Nhắc nhở Hs ngồi học đúng tư thế và chú ý: Gõ một dấu cách sau khi gõ xong một từ. - Quan sát Hs thực hành, sửa những lỗi hay sai trong các thao tác: đặt tay trên bàn phím, gõ chữ in hoa. ? Nhắc lại cách đặt tay trên bàn phím? - Y/c đọc trước bài 2: “Luyện gõ các ký tù đặc biệt”. - Nhận xét tiết học. - 2HS trả lời - HS quan sát - HS trả lời câu hỏi, quan sát GV làm mẫu và nêu lại. - Lớp quan sát - Hs ngồi theo nhóm đôi. - Mở phần mềm Mario để luyện tập - HS trong nhóm thực hành nghiêm túc và quan sát bạn thực hành để sửa sai cho nhau. - 2HS trả lời - Lớp ghi nhớ - HS lắng nghe TUẦN 13(T2) Bài 2: LUYỆN GÕ CÁC KÝ TỰ ĐẶC BIỆT (2 Tiết) Ngày soạn: 8/11/2015 Ngày giảng:10/11/2015(ST3: T3: 5C) 12/11/2015(ST5: T3: 5D; CT5: T1: 5A) 13/11/2015(ST6: T3: 5B) (Tiết 1) I. Mục đích, yêu cầu: 1. Kiến thức: - Học sinh hiểu và nhận biếtt được vị trí và cách gõ các ký tự đặc biệt trên bàn phím bao gồm các ký tự trên của hàng phím số và các ký tự đặc biệt trong khu vực bên phải bàn phím. 2. Kỹ năng: - Học sinh bước đầu biết cách gõ các ký tự đặc biệt và cách gõ chính xác các phím này. 3. Thái độ: - Hs hiểu, nghiêm túc luyện gõ bằng 10 ngón và có thái độ tích cực luyện tập. II. Đồ dùng dạy học: Máy tính - phần mềm Word, Mario III. Hoạt động dạy học: Nội Dung Hoạt động của GV Hoạđộng của HS A. Kiểm tra bài cũ(5p) B. Bài mới HĐ1: Cách gõ các kí hiệu đặc biệt.(10p) HĐ2: Cách gõ kết hợp kí tự đặc biệt với phím Shift.(20p) C. Củng cố, dặn dò(5p Nhắc lại quy tắc gõ phím Shift? ý nghĩa phím Shift? Nhận xét . - Giới thiệu bài ? Thế nào là ký hiệu đặc biệt ? Khu vùc nào chứa các ký tù đặc biệt ? Khu vực nào do ngón út phụ trách? => GV chốt kiến thức a. Khu vực trên hàng phím số. ? Gõ ký hiệu đặc biệt trên hàng này em làm thế nào? b. Khu vực bên phải bàn phím. ? Ngón út tay phải gõ ký hiệu trên ngón nào sẽ nhấn giữ phím Shift - Gv làm mẫu cách gõ mộtt vài ký tự trên hàng phím số và ký tự bên phải bàn phím cả sử dụng và không sử dụng phím Shift. - Gv chốt, nhấn mạnh: + Muốn gõ ký tự trên hàng phím số, em phải gõ cùng phím Shift. + Em nhấn phím Shift cùng với các ký tự bên phải bàn phím đó có ký tự trên của phím. - Gv gõ mẫu một vài ký tự trên bên phải bàn phím đó Hs quan sát lại lần nữa. - Y/c Hs lên bảng tập gõ một vài ký tự đặc biệt. ? Em sử dụng phím Shift đó gõ các ký tự đặc biệt như thế nào? - Nhận xét tiết học. - 2 h/s trả lời - Là các kí tự không phải chữ cái và chữ số. - Khu vực hàng phím số và khu vực bên phải bàn phím. - Khu vực bên phải bàn phím. - Hs trả lời: Ngón út nhấn giữ phím Shift và tay phải vươn ra gõ phím chính. - Hs trả lời: Ngón út tay phải gõ kí hiệu trên ngón út tay trái nhấn giữ phím Shift. - Hs quan sát - HS lắng nghe, nêu lại - HS quan sát - 3HS lên bảng làm mẫu, lớp quan sát - 2HS trả lời - HS lắng nghe TUẦN 14(T1) Bài 2: LUYỆN GÕ CÁC KÝ TỰ ĐẶC BIỆT (3 Tiết) Ngày soạn: 15/11/2015 Ngày giảng:17/11/2015(ST3: T3: 5C) 19/11 /2015(ST5: T3: 5D; CT5: T1: 5A) 20/11/2015(ST6: T1: 5B) (Tiết 2) I. Mục đích, yêu cầu: 1. Kiến thức: - Học sinh nắm được vị trí và cách gõ các kí tự đặc biệt trên bàn phím bao gồm các kí tự trên của hàng phím số và các kí tự đặc biệt trong khu vực bên phải bàn phím. 2. Kỹ năng: - Học sinh thao tác được với phần mềm Mario để thực hiện các bài luyện tập gõ các ký tự đặc biệt tương ứng của bài học này. 3. Thái độ: - Hs hiểu, nghiêm túc thực hành II. Đồ dùng dạy học: Máy tính - phần mềm Word, Mario Lưu ý: Lớp 5B, 5C: Cách gõ các ký tự đặc biệt ở khu vực bên phải bàn phím. III. Hoạt động dạy học : Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS A. Kiểm tra bài cũ(5p): B. Bài mới: HĐ: Luyện gõ bằng phần mềm Mario (30p) C. Củng cố, dặn dò(5p) ? Nêu cách gõ ký tự đặc biệt Nhận xét. - Gv hướng dẫn cách luyện gõ từng ký tự và luyện gõ nhóm ký tự: + Nháy chuột tại mục Lesson\ Symbol. + Nháy vào khung tranh số 1 ( để luyện gõ từng ký tự), hoặc nháy vào khung tranh số 2 (để gõ nhóm ký tự). + Gõ các ký tự trên đường đi của Mario. - Khi đã thành thạo, em có thể luyện gõ các ký tự tổng hợp bằng cách: + Nháy chuột tại mục Lesson\ AllKeyboatd. + Gõ các ký tự trên đường đi của Mario. - Quan sát, giúp đỡ HS thực hành - Để gõ các ký tự đặc biệt đối với phần mêm Mario em cần thực hiện các bước như thế nào? - Nhận xét tiết học. - 2 h/s trả lời - HS mở phần mềm Mario - Hs thực hành theo nhóm đôi, thay phiên nhau gõ phím - Hs thực hành nghiêm túc, các em trong nhóm giúp đỡ nhau sửa sai - 2HS trả lời - HS lắng nghe TUẦN 14(T2) Bài 2: LUYỆN GÕ CÁC KÝ TỰ ĐẶC BIỆT (3 Tiết) Ngày soạn: 15/11/2015 Ngày giảng:17/11/2015(ST3: T4: 5C) 19/11 /2015(ST5: T4: 5D; CT5: T2: 5A) 20/11/2015(ST6: T2: 5B) (Tiết 3) I. Mục đích, yêu cầu: 1. Kiến thức: - Học sinh nắm được vị trí và cách gõ các kí tự đặc biệt trên bàn phím bao gồm các kí tự trên của hàng phím số và các kí tự đặc biệt trong khu vực bên phải bàn phím. 2. Kỹ năng: - Học sinh thao tác được với phần mềm Word để thực hiện các bài luyện tập gõ các ký tự đặc biệt tương ứng của bài học này. 3. Thái độ: - Hs hiểu, nghiêm túc thực hành II. Đồ dùng dạy học: Máy tính - phần mềm Word. Lưu ý: Tất cả các lớp lưu bài học đã gõ vào thư mục của lớp mình. III. Hoạt động dạy học : Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS A. Kiểm tra bài cũ(5p) B. Bài mới HĐ: Thực hành với phần mềm Word (30p) C. Củng cố, dặn dò(5p) ? Em hãy gõ một số ký tự đặc biệt ở khu vực bên phải của bàn phím? Nhận xét. Gõ các ký tự đặc biệt: @^@, *!*, ^>^, , ? : + * ) ( % $ # $ }{ Cánh Bướm Vàng @^@ Cánh Bướm Là Cánh Bướm Vàng *.* Bay Từ Giàn Mướp Bay Sang Giàn Bầu ^?^ Thế Rồi Chẳng Biết Bay Đâu (%%) Chỉ Còn Thăm Thăm Một Màu Trời Xanh {}. - Gv quan sát và hướng dẫn học sinh thực hành, giúp đỡ những học sinh còn yếu - Tuyên dương những em thực hành tốt ? Thao tác để chọn gõ các ký tự đặc biệt - Nhận xét tiết học. - 2 h/s trả lời HS mở phần mềm Word - Hs thực hành theo nhóm đôi, các em trong nhóm giúp đỡ nhau thực hành - 2HS trả lời - HS lắng nghe TUẦN 15(T1) Bài 3: LUYỆN GÕ TỪ VÀ CÂU ( Tiết) Ngày soạn: 22/11/2015 Ngày giảng:24/11/2015(ST3: T3: 5C) 26/11 /2015(ST5: T3: 5D; CT5: T1: 5A) 27/11/2015(ST6: T1: 5B) (Tiết 1) I. Mục tiêu, yêu cầu: 1. Về kiến thức: Hiểu và soạn thảo từ, câu, một đoạn văn. Hiểu cách gõ từ soạn thảo. Cách gõ từ soạn thảo. 2. Về kỹ năng: Rèn luyện thao tác để gõ một từ, một câu hay một đoạn văn trong văn bản. 3. Về thái độ: Nghiêm túc học bài. II. Đồ dùng dạy học: - Giáo án, máy tính III. Hoạt động dạy - học : ND-TG Hoạt động của GV Hoạt động của HS A. Kiểm tra bài cũ(5p) B. Bài mới: HĐ1: Thế nào là một từ soạn thảo, một câu và một đoạn văn (10p) HĐ2: Cách gõ một từ soạn thảo (10p) HĐ3: Cách gõ phím Enter: (8p) C. Củng cố, dặn dò (5p) ? Nêu các kí tự đặc biệt ? Để gõ các kí tự đặc biệt em phải thực hiện như thế nào? GV nhận xét. - Từ soạn thảo: Bao gồm một vài chữ cái viết liền nhau. Ví dụ: Câu văn sau có 7 từ: Nhà Dế Mèn ở gần bãi cỏ. - Câu: Một câu bao gồm một hay nhiều từ hợp lại. Kết thúc bàng các dấu: chấm, hỏi chấm, chấm than, ... Ví dụ: Đoạn văn sau có 3 câu: Nắng đã lên. Lúa trên nương chín vàng. Trai gái bản mường cùng vui vào hội. - Đoạn văn: Đoạn văn bao gồm một số câuhoàn chỉnh, kết thúc bằng dấu xuống dòng. Để xuống dòng gõ phím Enter. --> GV chốt ý - Các ký tự trong từ cần được gõ nhanh, chính xác và liên tục. - Các từ viết cách nhau bởi một dấu cách - Sau khi kết thúc một từ, một câu hoặc một đoạn văn có thể nghỉ tay để chuẩn bị gõ câu hoặc từ tiếp theo. - Gv cầm bàn phím chỉ cho Hs quan sát phím Enter. - Phím này dùng để làm gì? - Ngón tay nào phụ trách phím Enter? - GV chốt ý: + Phím Enter dùng để kết thúc đoạn văn bản hoàn chỉnh và xuống dòng. + Phím Enter do ngón út tay phải phụ trách. ? Phím Enter được gõ như thế nào - Về nhà học bài - Nhận xét tiết học - 2 Hs trả lời - Hs lắng nghe, nêu lại - Lấy được ví dụ về từ, câu, đoạn văn khi soạn thảo văn bản. - Hs lắng nghe - Hs lắng nghe, ghi bài - Hs quan sát - 2 Hs trả lời - Hs lắng nghe, nêu lại bài - 2HS trả lời - HS lắng nghe TUẦN 15(T2) Bài 2: LUYỆN GÕ TỪ VÀ CÂU (2 Tiết) Ngày soạn: 22/11/2015 Ngày giảng:24/11/2015(ST3: T4: 5C) 26/11 /2015(ST5: T4: 5D; CT5: T2: 5A) 27/11/2015(ST6: T2: 5B) (Tiết 2) I. Mục tiêu, yêu cầu: 1. Về kiến thức: Nắm được cách gõ từ soạn thảo. 2. Về kỹ năng: Rèn luyện thao tác để gõ một từ, một câu hay một đoạn văn trong văn bản. Thực hành với phần mềm Mario 3. Về thái độ: Nghiêm túc học bài. Yêu thích môn học. II. Đồ dùng dạy học: - Giáo án, máy tính III. Hoạt động dạy - học : ND-TG Hoạt động của GV Hoạt động của HS A. Kiểm tra bài cũ(5p) B. Bài mới: HĐ: Luyện gõ bằng phần mềm Mario. (25p) C. Củng cố, dặn dò (5p) ? Em hãy nêu cách gõ một từ GV nhận xét. - Nhắc lại cách gõ từ tổng quát tại hàng phím cơ sở với phần mềm Mario? * Luyện gõ các phím hàng cơ sở: - Nháy chuột chọn mục Lesson/ Home Row Only. - Nháy chuột chọn khung tranh số 1, 2, 3, 4 - Gõ các từ xuất hiện trên đường đi của Mario. * Luyện gõ các phím hàng cơ sở và hàng phím trên: - Nháy chuột chọn mục Lesson/Add Top Row. - Nháy chuột chọn khung tranh số 1, 2, 3, 4 - Gõ các từ xuất hiện trên đường đi của Mario. * Luyện gõ các từ ở hàng phím cơ sở, hàng phím trên, hàng phím dưới: - Nháy chuột chọn mục Lesson/ Add Bottom Row. - Nháy chuột chọn khung tranh số 1, 2, 3, 4 - Gõ các từ xuất hiện trên đường đi của Mario. * Luyện gõ các từ ở hàng phím và hàng phím số: - Nháy chuột chọn mục Lesson/ Add Numbers. - Nháy chuột chọn khung tranh số 1, 2, 3, 4 - Gõ các từ và số xuất hiện trên đường đi của Mario. - GV quan sát, giúp đỡ HS thực hành ? Phím Enter được gõ như thế nào - Nhận xét tiết học - 2 Hs trả lời - Hs lắng nghe quan sát GV làm mẫu - Hs thực hành luyện gõ theo nhóm đôi - Hs thay phiên nhau luyện gõ - Hs trong nhóm tự sửa sai cho nhau - 2HS trả lời - HS ghi nhớ, lắng nghe TUẦN 16(T1) Bài 3: LUYỆN GÕ TỪ VÀ CÂU ( 3Tiết) Ngày soạn: 29/11/2015 Ngày giảng: 01/12/2015(ST3: T3: 5C) 3/12/2015(ST5: T3: 5D) 4/12/2015(ST6: T1: 5B; T3: 5A) (Tiết 3) I. Mục tiêu, yêu cầu: 1. Về kiến thức: Nắm được cách gõ từ soạn thảo. 2. Về kỹ năng: Rèn luyện thao tác để gõ một từ, một câu hay một đoạn văn trong văn bản. Thực hành với phần mềm Word 3. Về thái độ: Nghiêm túc học bài. Yêu thích môn học. II. Đồ dùng dạy học: - Giáo án, máy tính III. Hoạt động dạy - học : ND-TG Hoạt động của GV Hoạt động của HS A. Kiểm tra bài cũ(5p) B. Bài mới: HĐ: Luyện gõ bằng phần mềm Word (25p) C. Củng cố, dặn dò (5p) ? Phím cách có tác dụng gì GV nhận xét. Gõ các bài thơ sau, gõ bằng tiếng việt không dấu Bài 1 : Hỏi cây bao nhiêu tuổi Cây không nhớ tháng năm Cây chỉ dang tay lá Che tròn một bóng râm. Bài 2: Trâu ơi ta bảo trâu này Trâu ra ngoài ruộng trâu cày với ta. Cấy cày vốn nghiệp nông gia Ta đây, trâu đấy ai mà quản công. Bao giờ cây lúa còn bông Thì còn ngọn cỏ ngoài đồng trâu ăn - GV theo dõi, sửa sai cho học sinh - Tuyên dương những em gõ đúng ? Phím Enter được gõ như thế nào - Nhận xét tiết học - 2 Hs trả lời - HS thực hành gõ với phần mềm Word theo nhóm đôi - HS thay nhau gõ, tự giúp nhau kiểm tra, sửa sai - 2HS trả lời - HS ghi nhớ, lắng nghe TUẦN 16(T2) Bài 4: ĐÁNH GIÁ KỸ NĂNG GÕ PHÍM (2 Tiết) Ngày soạn: 29/11/2015 Ngày giảng: 01/12/2015(ST3: T4: 5C) 3/12/2015(ST5: T4: 5D; CT5: T3:5A) 4/12/2015(ST6: T4: 5B;) (Tiết 1) I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - HS biết được cách đánh giá kĩ năng gõ bàn phím chính xác thông qua giá trị WPM và tỉ lệ gõ chính xác. 2. Kỹ năng: - HS có thể sử dụng Mario để thực hiện các bài luyện tập gõ toàn bàn phím và tự kiểm tra, đánh giá kĩ năng gõ bàn phím của mình. 3. Thái độ: - Nghiêm túc II. Đồ dùng dạy học: - Máy tính, phần mềm Word, hình ảnh minh họa III. Các hoạt động dạy học: ND-TG Hoạt động của GV Hoạt động của HS A. Kiểm tra bài cũ:(5p) B. Bài mới: HĐ1: Ôn luyện gõ toàn bàn phím bằng phàn mềm Mario.(15p) HĐ2: Đánh giá kĩ năng gõ bàn phím(10p) C. Củng cố, dặn dò (5p) ? Thế nào là một từ soạn thảo ? Thế nào là một câu ? Phím Enter có tác dụng dùng để làm gì - GV nhận xét. - GV yêu cầu HS thực hành với Mario ở 3 mức. + Y/c thực hiện lại các bướcc luyện gõ từng ký tự với Mario? ( Lesson \ All Keyboard \ khung tranh số 1 ). + Thực hiện lại các bước mức gõ các từ đơn giản? ( Lesson \ All Keyboard \ khung tranh số 2 ). + Y/c thực hiện mức gõ các từ tổng quát? ( Lesson \ All Keyboard \ khung tranh số 3). - GV theo dõi nhắc nhở và giúp đỡ HS trong khi làm bài. - Mục đích chính của việc luyện tập gõ bàn phím bằng 10 ngón là khả năng gõ nhanh chính xác. - Khi t

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docxGIAO AN VAN LOP 5 DA CHINH SUA6.docx