Giáo án Toán 3 Tiết 127: Làm quen với thống kê số liệu

 Hoạt động 1: Làm quen với dãy số liệu.

a. Hình thành dãy số liệu

- Gv treo ảnh minh họa như SGK.

- Yêu cầu Hs quan sát ảnh minh họa và hỏi: Bức tranh nói về điều gì?

- Gọi 1 Hs nhìn hình, đọc tên và chiều cao của 4 bạn trong hình.

- Gọi 1 Hs lên bảng ghi số đo chiều cao của 4 bạn có trong hình.

 Các số đo chiều cao trên là dãy số liệu.

b. Làm quen với thứ tự và số hạng của dãy số liệu.

+ Số 122cm đứng thứ mấy trong dãy số liệu?

+ Số 130cm đứng thứ mấy trong dãy số liệu?

+ Số nào đứng thứ ba trong dãy số liệu?

+ Số nào đứng thứ tư trong dãy số liệu ?

+ Dãy số liệu này có mấy số?

- Gọi 1 Hs lên ghi tên các bạn theo đúng chiều cao.

- Gọi Hs đọc tên và chiều cao của các bạn theo danh sách như SGK.

Hoạt động 2: Luyện tập, thực hành.

 

 

 

doc3 trang | Chia sẻ: trang80 | Ngày: 01/12/2018 | Lượt xem: 98 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 3 Tiết 127: Làm quen với thống kê số liệu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 06/ 03/2018 KẾ HOẠCH BÀI DẠY Ngày dạy: 13/03/2018 Môn: Toán Tiết 127: Làm quen với thống kê số liệu MỤC TIÊU - Bước đầu làm quen với dãy số liệu. - Biết xử lí số liệu ở mức độ đơn giản và lập dãy số liệu. - Làm được các bài tâp 1 và 3 - HS tích cực tham gia xây dựng bài và làm bài tập . II.ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC - Tranh minh họa bài học trong SGK. Bảng phụ. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: Hát 2. Kiểm tra bài cũ: - Cho Hs quan sát bảng phụ giáo viên đã chuẩn bị sẵn. - Gọi Hs trả lời các câu hỏi: + Trong bảng đó có bao nhiêu tiền? + Muốn lấy ra 5000 đồng ta lấy như thế nào? - Gọi Hs nhận xét. - Nhận xét và tuyên dương Hs. 3. Bài mới: * Giới thiệu bài: Ở các tiết học trước, thầy đã giới thiệu với các em một số loại giấy bạc trong hệ thống tiền Việt Nam. Trong tiết học hôm nay, chúng ta cùng tìm hiểu một kiến thức mới qua bài Làm quen với thống kê số liệu. Viết tên bài lên bảng. Yêu cầu Hs nhắc lại tên bài. Hoạt động 1: Làm quen với dãy số liệu. Hình thành dãy số liệu - Gv treo ảnh minh họa như SGK. Yêu cầu Hs quan sát ảnh minh họa và hỏi: Bức tranh nói về điều gì? Gọi 1 Hs nhìn hình, đọc tên và chiều cao của 4 bạn trong hình. Gọi 1 Hs lên bảng ghi số đo chiều cao của 4 bạn có trong hình. _ Các số đo chiều cao trên là dãy số liệu. Làm quen với thứ tự và số hạng của dãy số liệu. + Số 122cm đứng thứ mấy trong dãy số liệu? + Số 130cm đứng thứ mấy trong dãy số liệu? + Số nào đứng thứ ba trong dãy số liệu? + Số nào đứng thứ tư trong dãy số liệu ? + Dãy số liệu này có mấy số? Gọi 1 Hs lên ghi tên các bạn theo đúng chiều cao. Gọi Hs đọc tên và chiều cao của các bạn theo danh sách như SGK. Hoạt động 2: Luyện tập, thực hành. Bài tập 1: Yêu cầu 1 Hs đọc đề bài tập 1. Gv hỏi: +Bài toán cho ta biết gì? +Bài toán yêu cầu chúng ta làm gì? Yêu cầu 2 Hs ngồi cạnh nhau cùng làm bài với nhau trong 4 phút. - Yêu cầu một số cặp Hs trình bày trước lớp. Yêu cầu 1 Hs sắp xếp tên các bạn Hs trong dãy số liệu theo chiều cao từ cao xuống thấp, 1 Hs sắp xếp từ thấp đến cao. Nhận xét và tuyên dương Hs. Bài tập 3:; - Gọi Hs đọc yêu cầu bài tập. - Gv hỏi: + Bài toán cho ta biết gì? + Bài toán yêu cầu ta lầm gì? + Trong 5 bao gạo trên, bao gạo nào nặng nhất? + Trong 5 bao gạo trên, bao gạo nào nhẹ nhất? + Bao gạo thứ nhất có nhiều hơn bao gạo thứ tư bao nhiêu kg gạo? - Cho Hs tham gia trò chơi tiếp sức ( gồm 2 đội, mỗi đội 5 học sinh). - Gọi Hs nhận xét. - Nhận xét kết quả. - Tuyên dương nhóm thắng cuộc. 4. Củng cố, dặn dò. Nhận xét tiết học. Tuyên dương những Hs tích cực tham gia xây dựng bài, nhắc nhở những Hs chưa chú ý. Dặn dò Hs về nhà làm bài tập luyện tập thêm và chuẩn bị bài sau - Hát - Hs quan sát. 2 Hs đứng lên trả lời. + Trong bảng đó có 8500 đồng. + Ta lấy 2 tờ 2000 đồng và 1 tờ 1000 đồng. Hs nhận xét bài của bạn. - Hs lắng nghe. Nghe giáo viên giới thiệu bài. Nhắc lại tên bài. (2- 3 hs) - Hs quan sát. Bức tranh nói về chiều cao của 4 bạn có trong hình. Chiều cao của các bạn Anh:122cm, Phong:130cm, Ngân:127cm , Minh:118cm. 1Hs lên bảng ghi: 122cm, 130cm, 127cm, 118cm. Lắng nghe, ghi nhớ. Đứng thứ nhất. Đứng thứ hai. Số 127cm. Số 118cm. Có 4 số. - 1 Hs lên bảng viết tên. Hs cả lớp viết vào nháp theo thứ tự: Anh, Phong, Ngân, Minh. - Hs đọc: Anh:122cm, Phong:130cm, Ngân:127cm , Minh:118cm. 1 Hs đọc đề bài tập 1. Hs trả lời: + Bài toán cho ta dãy số liệu về chiều cao của bốn bạn Dũng, Hà, Hùng, Quân là: 129cm, 132cm, 125cm, 135cm. + Bài toán yêu cầu chúng ta dựa vào dãy số liệu trên để trả lời câu hỏi. Làm bài theo cặp. 1 Hs hỏi - 1 Hs đáp: Hùng cao 125cm; Dũng cao 129cm; Hà cao 132cm; Quân cao 135cm. Dũng cao hơn Hùng 4cm; Hà thấp hơn Quân 3cm; Hà cao hơn Hùng; Dũng thấp hơn Quân. - 2 Hs nêu. - Hs lắng nghe - Hs đọc yêu cầu. - Hs trả lời: + Cho ta biết 5 bao gạo và số kg gạo ghi trên từng bao. + Yêu cầu ta sắp xếp theo thứ tự: Từ bé đến lớn và từ lớn đến bé. + Bao gạo thứ ba là bao gạo nặng nhất. + Bao gạo nhẹ nhất là bao gạo thứ hai. + Bao gạo thứ nhất có nhiều hơn bao gạo thứ tư 5kg. - Học sinh tham gia trò chơi. - Hs nhận xét. a) 35kg; 40kg; 45kg; 50kg; 60kg. b) 60kg; 50kg; 45kg; 40kg; 35kg. - Hs lắng nghe. - Hs lắng nghe. Lắng nghe tuyên dương. Ghi nhớ và thực hiện theo yêu cầu của giáo viên

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docLam quen voi thong ke so lieu_12327711.doc
Tài liệu liên quan