Giáo án Tổng hợp các môn lớp 3 - Tuần 31

I. Mục tiêu: Giúp HS

 Kiến thức: Rèn luyện kĩ năng thực hiện phép nhân các số có 5 chữ số với số có 1 chữ số.

 Kĩ năng: Biết nhân số có 5 chữ số với số có 1 chữ số.

 Biết tính nhẩm, tính giá trị của biểu thức.

 Thái độ: Chăm chỉ, tự giác trong luyện tập

II.Các hoạt động dạy học

 

doc27 trang | Chia sẻ: trang80 | Ngày: 01/12/2018 | Lượt xem: 208 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tổng hợp các môn lớp 3 - Tuần 31, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
nhớ 2 lần không liền nhau - Đặt tính dọc , nhân theo thứ tự từ phải sang trái 3. Thực hành – Luyện tập: Bài 1: Tính Nêu thứ tự thực hiện phép tính nhân Bất kì số nào nhân với 0 thì có kết quả là bao nhiêu ? GV chữa bài trên bảng lớp – Nhận xét Nêu yêu cầu Nhân theo thứ tự từ phải sang trái 4 HS lên bảng làm rồi lần lượt nêu cách tính của mình. Cả làm SGK Cũng bằng 0 Bài 2: Số ? (GV treo bảng phụ có BT) Thừa số 19 091 13 070 10 709 Thừa số 5 6 7 Tích Muốn tìm tích ta làm như thế nào ? Nêu yêu cầu lấy thừa số nhân với thừa số 3 HS lên bảng làm, cả ớp làm vào SGK Nhận xét bài làm của bạn trên bảng. Bài 3: Lần đầu người ta chuyển 27 150kg thóc vào kho, lần sau chuyển được số thóc gấp đôi lần đầu. Hỏi cả hai lần chuyển vào kho được bao nhiêu ki-lô-gam thóc ? Yêu các em giải bài toán. Gợi ý các em giải theo cách khác: Coi 27 150kg thóc chuyển vào lần đầu là 1 phần , thì lần sau chuyển được 2 phần tổng số phần bằng nhau là: 1 + 2 = 3 (phần) Cả 2 lần chuyển: 27150 × 3 = 81450 (kg) đọc bài toán 27 150kg ?kg 150kg Lần đầu: Lần sau: 1 HS lên bảng giải, cả lớp giải vào vở. IV. Củng cố, dặndò : Muốn nhân số có 5 chữ số với số có 1 chữ số ta làm như thế nào ? Dặn dò, nhận xét tiết học V.Bổ sung : .. . . 1 hs trả lời ************************** Thứ ba ngày 7 tháng 4 năm 2015 TẬP ĐỌC BÀI HÁT TRỒNG CÂY I.Mục tiêu : Giúp HS Kiến thức: Đọc được bài tập đọc Hiểu nội dung: cây xanh mang lại cho con người cái đep, ích lợi và hạnh phúc. Mọi người hãy hăng hái trồng cây. (Trả lời được các câu hỏi trong SGK; HTL bài thơ) Kĩ năng: Biết ngắt nhịp đúng khi đọc các dòng thơ, khổ thơ. Thái độ: Có ý thức chăm sóc cây trồng góp phần bảo vệ môi trường. * KNS : tự nhận thức, đảm nhận trách nhiệm II. Đồ dùng dạy học: Giáo viên : Tranh minh hoạ bài tập đọc trong sách giáo khoa. III. Các hoạt động dạy học : HĐ của Giáo viên HĐ của Học sinh A.. Kiểm tra bài cũ: gọi hs đọc lại bài Bác sĩ Y - éc - xanh và trả lời câu hỏi về nội dung bài đọc - nhận xét, biểu dương B. Bài mới: 1. Giới thiệu bài : 2. Luyện đọc: a. Giáo viên đọc bài thơ. b. Hướng dẫn học sinh luyện đọc kết hợp giải nghĩa của từ. - Đọc dòng thơ -Đọc từng khổ thơ trước lớp + giải nghĩa từ hạnh phúc +luyện đọc khổ thơ 4 gọi hs nêu cách ngắt nghỉ hơi cần nhấn giọng những từ ngữ nào ? -Đọc từng khổ thơ trong nhóm - Tổ chức thi đọc Nhận xét nhóm cá nhân đọc đúng và hay nhất 3. Hướng dẫn tìm hiểu bài: ? Cây xanh mang lại gì cho con người? Cây xanh mang lại cho chúng ta nhiều ích lợi vì vậy chúng ta cần bảo vệ cây, trồng cây và vận động mọi người cùng trồng cây ? Hạnh phúc của con người trồng cây là gì? * Muốn cây mau lớn em phải làm gì ? ? Tìm những từ lặp lại trong bài thơ? Nêu tác dụng của chúng? * Em thấy cây xanh mang lại ích lợi gì cho con người ? chốt lại, ghi nội dung lên bảng 4. Học thuộc lòng bài thơ: Treo bảng phụ chép sẵn bài tập đọc Hs hs học thuộc lòng theo hình thức xoá dần Tổ chức thi học thuộc lòng nhận xét biểu dương nhóm thắng IV. Củng cố- Dặn dò: Cây xanh mang lại ích lợi gì cho con người ? dặn dò, nhận xét tiết học V.Bổ sung : . 2 hs đọc và trả lời câu hỏi về nội dung của bài đọc - Học sinh nghe-Theo dõi sách giáo khoa. -mỗi hs nối tiếp đọc 2 dòng thơ ( 2 lần ) - luyện đọc cá nhân: tiếng hát, mê say, chim hót, ngọn gió - 5 hs nt đọc 5 khổ thơ - 1hs trả lời - 1 hs nêu - Ai trồng cây ,hạnh phúc 1 hs khá đọc mẫu 2 hs đọc lại - hs đọc bài theo nhóm 2 - 2 nhóm thi đọc 1 hs đọc toàn bài - tiếng hót mê say của các loài chim, ngọn gió làm rung cành cây, hoa lá, bóng mát che nắng cho con người . Nghe -được mong chờ cây lớn lên , được chứng kiến cây lớn lên từng ngày -nhổ cỏ, bón phân, tưới nước - ai trồng cây, người đó có, em trồng cây lặp lại như vậy giúp dễ nhớ , dễ thuộc -cái dẹp, ích lợi , hạnh phúc 2 hs nhắc lại nội dung - học thuộc lòng theo yêu cầu của giáo viên 2 đội thi tiếp sức - 1 hs trả lưòi *************************************** CHÍNH TẢ Nghe-viết: BÁC SĨ Y-ÉC-XANH I.Mục tiêu : Giúp HS Kiến thức: Nghe-viết đúng bài chính tả , trình bày đúng hình thức bài văn xuôi. Không mắc quá 5 lỗi trong bài.Làm đúng bài tập 2b . Kĩ năng: Nghe-viết chính xác bài chính tả, làm đúng bài tập chính tả , đảm bảo tốc độ viết Kĩ năng : rèn tư thế ngồi viết, rèn chữ giữ vở II. Đồ dùng dạy học: bảng phụ, bảng con III. Các hoạt động dạy học : HĐ của Giáo viên HĐ của Học sinh A. Kiểm tra bài cũ Viết: ngày tết, chênh lệch, dệt vải, B. Bài mới 1. Giới thiệu bài: Nêu mục đích, yêu cầu tiết học. 2. Hướng dẫn học sinh nghe-viết: Giáo viên đọc đoạn chính tả. Tìm hiểu nội dung bài. ? Vì sao bác sĩ Y-éc-xanh là người Pháp nhưng ở lại Nha Trang? - trong bài có những chữ nào phải viết hoa ? Tên riêng người nước ngoài được viết như thế nào ? Nêu cách trình bày bài chính tả. - Nêu những từ hay viết sai khi viết chính tả. b. Giáo viên đọc cho học sinh viết: c. Soát bài : đọc lại toàn bài cho hs soát Hướng dẫn học sinh chấm- chữa bài. Thu 5 - 7 bài chấm và nhận xét 3. Hướng dẫn học sinh làm bài tập chính tả: a. Bài tập 2b: Điền dấu thanh?, thanh ~. b. Bài tập 3: Giải câu đố. IV. Củng cố- Dặn dò: nhắc lại cách trình bày bài văn xuôi? Dặn dò, nhận xét tiết học V.Bổ sung : .. .. .. - 2 học sinh viết bảng – Cả lớp viết bảng con. - Học sinh nghe. Theo dõi sách giáo khoa. - 2 học sinh đọc lại. - Học sinh trao đổi - Trả lời. Đầu đoạn đầu câu tên riêng - viết hoa chữ cái đầu tiên giữa các chữ có dấu gạch nối và viết thường. - 1 hs nêu - 1 hs nêu : đích thực, bổn phận , giúp đỡ - 1 hs viết bảng lớp, lớp viết bảng con - Học sinh nghe- viết vào vở. - soát bài - Học sinh đổi chéo vở chữa lỗi bằng bút chì ra lề vở 5 - 7 hs đưa vở lên chấm - 2 học sinh làm bảng lớp. - Nhận xét - chốt lời giải đúng. biển, lơ lửng, cõi tiên, thơ thẩn, - 3(b): Giọt mưa. 1 hs nhắc lại ********************************* Toán : Luyện tập I. Mục tiêu: Giúp HS Kiến thức: Rèn luyện kĩ năng thực hiện phép nhân các số có 5 chữ số với số có 1 chữ số. Kĩ năng: Biết nhân số có 5 chữ số với số có 1 chữ số. Biết tính nhẩm, tính giá trị của biểu thức. Thái độ: Chăm chỉ, tự giác trong luyện tập II.Các hoạt động dạy học HĐ của GV HĐ của HS A.KTBC : kiểm tra bài của tiết trước B.Bài mới 1.GTB 2. HD làm bài tập : Bài 1 : nhận xét, biểu dương. Muốn nhân số có 5 chữ số với số có 1 chữ số ta làm như thế nào ? O nhận với số nào cũng có kết quả là bao nhiêu Bài 2 : Bài toán cho biết gì ? Bài toán hỏi gì ? Muốn biết trong kho còn lại bao nhiêu lít dầu ta phải biết gì trước ? Bài 3b: 26 742 + 14 031 x 5 Biểu thức gồm mấy phép tính ? đó là những phép tính nào ? Nêu thứ tự thực hiện? Chốt lại : nếu trong biểu thức có các phép tính cộng trừ nhân .. Bài 4 : HD mẫu: 11 000 x 3 = ? 11 000 là số có 5 chữ số và là số tròn chục nghìn 3 là số có 1 chữ số nhẩm : 11 nghìn x 3 = 33 nghìn 11 000 x 3 = 33 000 Nhận xét, biểu dương IV.Củng cố, dặn dò : Muốn nhân số có 5 chữ số với số có 1 chữ số ta làm như thế nào ? Dặn dò, nhận xét tiết học V.Bổ sung : .. đọc yêu cầu 4 hs làm bảng, lớp làm vở 1 hs trả lời Cũng bằng 0 đọc bài toán có 63 150 l dầu, đã lấy ra ba lần mỗi lần 10 715 l dầu Trong kho còn lại bao nhiêu lít dầu? -Biết số lít dầu đã lấy ra. 1 hs làm bảng, lớp làm vở Bài giải: Số lít dầu đã lấy ra là : 10 715 x 3 = 32 145 ( l ) Số lít dầu còn lại là : 63 150 - 32 145 = 31 005 (l) Đáp số : 31 005 ldầu đọc 2phép tính, phép nhân và phép cộng thực hiện phép tính nhân trước, cộng sau 2 hs làm bảng, lớp làm vở KG làm cả bài tập Theo dõi 2 hs làm bảng, lớp làm vở 1 hs trả lời BUỔI CHIỀU : Luyện viết bài 13 Bài hát : Ai yêu Bác Hồ Chí Minh hơn thiếu niên nhi đồng?( tiếp theo ) A/ Mục tiêu: Viết đúng đoạn văn :Bài hát : Ai yêu Bác Hồ Chí Minh hơn thiếu niên nhi đồng? Viết đúng các chữ hoa có trong bài như:A, H, C, M, P,N.Trình bày đúng bài văn xuôi Hiểu nội dung Bác Hồ rất yêu quý các cháu thiếu niên nhi đồng và các cháu cũng rất yêu quý Bác. - Rèn tư thế ngồi viết cho hs B/ Chuẩn bị : vở luyện viết, bảng con . C/ Lên lớp : HĐ của GV HĐ của HS 1.Giới thiệu bài + ghi đề 2. Hướng dẫn viết - Gv đọc mẫu đoạn văn - Tìm các chữ hoa có trong bài ? - GV hướng dẫn viết chữ B,H - Nhận xét hs viết bảng con - Tìm các từ có chứa con chữ hoa? - Hd học sinh viết một số từ - Hướng dẫn cách trình bày - Hướng dẫn hs tìm hiểu nội dung - nêu nội dung của bài luyện viết Giáo viên nêu yêu cầu: luyện viết bài 13 3. Chấm bài , nhận xét Chấm 5 - 7 hs D/ Củng cố , dặn dò - Nhắc lại cách trình bày Dặn dò nhận xét tiết học E/ Bổ sung : . - Theo dõi -dò bài - 2 học sinh đọc lại -A, H, C, M, P,N - Theo dõi gv viết mẫu - Hs luyện viết bảng con -hs nêu - Hs viết bảng con - trình bày theo hình thức văn xuôi dung Bác Hồ rất yêu quý các cháu thiếu niên nhi đồng và các cháu cũng rất yêu quý Bác. - Viết đoạn văn vào vở - 5 - 7 hs đưa vở lên chấm - 1 hs nhắc lại ***************************************** Toán : Ôn :Luyện tập I. Mục tiêu: Giúp HS Kiến thức: Ôn lại kiến thức của bài luyện tập Kĩ năng: Biết nhân số có 5 chữ số với số có 1 chữ số. Biết tính nhẩm, tính giá trị của biểu thức. Thái độ: Chăm chỉ, tự giác trong luyện tập II.Các hoạt động dạy học HĐ của GV HĐ của HS A.Ổn định lớp B.dạy bài ôn tập 1.GTB 2. HD làm bài tập : Bài 1 : VBT/ 75 Gọi hs nêu cách đặt tính và thực hiện phép tính nhân số có 5 chữ số cho số có 1 chữ số. O nhận với số nào cũng có kết quả là bao nhiêu Bài 2 : VBT/ 75 Bài toán cho biết gì ? Bài toán hỏi gì ? Muốn biết đợt sau chuyển bao nhiêu quyển sách ta phải làm gì ? Bài 3: VBT / 75 21018 x 4 + 10975 Biểu thức gồm mấy phép tính ? đó là những phép tính nào ? Nêu thứ tự thực hiện? Chốt lại : nếu trong biểu thức có các phép tính cộng trừ nhân .. IV.Củng cố, dặn dò : Muốn nhân số có 5 chữ số với số có 1 chữ số ta làm như thế nào ? Dặn dò, nhận xét tiết học V.Bổ sung : .. đọc yêu cầu 4 hs làm bảng, lớp làm vở 1 hs trả lời Cũng bằng 0 đọc bài toán Dự định chuyến 87 650 quyển sách Đợt đầu chuyến 3 lần, mỗi lần 20 530 quyển Hỏi đợt sau chuyển bao nhiêu quyển sách nữa? Phải biết số sách đã chyển đi đợt đầu 1 hs làm bảng, lớp làm vở Bài giải: Đợt đầu chuyển đi số quyển sách là : 20530 x 3 = 61590( quyển ) Đợt sau chuyển số quyển sách là : 87650 - 61590 = 26060( quyển ) Đáp số : 26060 quyển sách đọc 2phép tính, phép nhân và phép cộng thực hiện phép tính nhân trước, cộng sau 4 hs làm bảng, lớp làm 1 hs trả lời ******************************* Thứ tư ngày 8 tháng 4 năm 2015 LUYỆN TỪ & CÂU TỪ NGỮ VỀ CÁC NƯỚC – DẤU PHẨY I.Mục tiêu : Giúp HS Kiến thức: Mở rộng vốn từ về các nước: Kể tên các nước trên thế giới, biết chỉ vị trí các nước trên bản đồ, quả địa cầu. Ôn luyện về dấu phẩy. Kĩ năng: Kể được một vài nước mà em biết(BT1) Viết được tên các nước vừa kể (BT2) Đặt đúng dấu phẩy vào chỗ thích hợp trong câu (BT3). Thái độ: Tập trung, chăm chỉ thực hành LT&C II. Đồ dùng dạy học: Giáo viên : Bản đồ. 3 tờ phiếu ghi bài tập 3. Quả địa cầu. III. Các hoạt động dạy học : HĐ của Giáo viên HĐ của Học sinh A.KTBC : gọi 2 hs làm bài tập 1, 3 của tuần 30 nhận xét, biểu dương B.bài mới 1. Giới thiệu bài: Giáo viên nêu yêu cầu, mục đích của tiết học. 2. Hướng dẫn học sinh làm bài tập Bài tập 1: Kể tên một vài nước mà em biết, hãy chỉ vị trí nước ấy trên quả địa cầu . Cho hs thảo luận nhóm đôi để kể Treo bản đồ và lưu ý hs cách chỉ bản đồ chốt lại các nước đó thuộc châu lục nào cho hs biết. liên hệ : phải biết đoàn kết hữu nghị và hợp tác với các nước trên thế giới Bài tập 2: Viết tên các nước mà em vừa kể ở bài tập 1. - Giáo viên dán 3 tờ giấy khổ lớn tổ chức thi tiếp sức: ghi tên các nước. - Cả lớp và giáo viên nhận xét, đánh giá nhóm thắng cuộc. Giáo viên bổ sung tên một số nước Tên các nước phải viết như thé nào ? Bài tập 3: Chép những câu sau vào vở, nhớ đặt dấu phẩy vào chỗ thích hợp. a) Bằng những động tác thành thạo chỉ trong phút chốc ba cậu bé đã leo lên đỉnh cột. b) Với vẻ mặt lo lắng các bạn trong lớp hồi hộp theo dõi Nen-li. c) Bằng một sự cố gắng phi thường Nen-li đã hoàn thành bài tập thể dục. Khi viết dấu phẩy dùng để làm gì ? Khi đọc gặp dấu phẩy phải làm gì ? Nhận xét – chốt lời giải đúng. IV. Củng cố - dặn dò : gọi hs kể tên các nước - Nhận xét tiết học. V.Bổ sung : .. . . 2 hs làm bài - Học sinh đọc yêu cầu của bài. thảo luận nhóm đôi và kể - 2 hs KG lên chỉ các nước trên bản đồ thế giới - Học sinh đọc yêu cầu bài tập. - Học sinh thi tiếp sức Học sinh làm bài vào vở. tên các nước không có dấu gach nối thì viết hoa các chữ cái đầu tiên của mỗi chữ.tên các nước có dấu gach nối thì viết hoa chữ cái đầu tiên giữa các chữ có dấu gạch nối và viết thường dùng để ngăn cách các sự vật sự việc , địa danh được nhắc đến trong câu phải ngắt hơi ******************************** TOÁN CHIA SỐ CÓ NĂM CHỮ SỐ CHO SỐ CÓ MỘT CHỮ SỐ I. Mục tiêu: Giúp HS Kiến thức: Biết chia số có 5 chữ số cho số có 1 chữ số với trường hợp có một lượt chia có dư và là phép chia hết. Kĩ năng: Biết cách thực hiện phép chia trường hợp có một lần chia có dư và số dư cuối cùng là 0 Thái độ : rèn tính chinh xác, cẩn thận II. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV A. KTBC : gọi 2 hs lên bảng chia số có 4 chữ số cho số có 1 chữ số theo yêu cầu của giáo viên nhận xét, Hoạt động của HS 2 hs len bảng chia B. Bài mới: 1. Giới thiệu bài: GV giới thiệu bài và nêu yêu cầu tiết học. 2.Hướng dẫn thực hiện phép chia:37648 : 4 Viíet bảng : 37648 : 4 = ? gọi hs nêu thành phần của phép tính chia muốn biết 37 648 : 4 = ? ta phải làm gì ? Thực hiện phép tính chia theo thứ tự như thế nào ? Mỗi lượt chia thực hiện theo mấy bước đó là những bước nào ? GV kết hợp viết như SGK Lần 1: 37 chia 4 được 9, viết 9 9 nhân 4 bằng 36 37 trừ 36 bằng 1 Lần 2: Hạ 6 được 16; 16 chia 4 được 4 viết 4, 4 nhân 4 bằng 16; 16 trừ 16 bằng 0 Lần 3: Hạ 4; 4 chia 4 được 1, viết 1; 1 nhân 4 bằng 4; 4 trừ 4 bằng 0 Lần 4: Hạ 8; 8 chia 4 được 2, viết 2; 2 nhân 4 bằng 8; 8 trừ 8 bằng 0 37648 : 4 = ? Đây là phép chia hết hay chia có dư ? Muốn chia số có 5 chữ số cho số có 1 chữ số ta làm như thế nào ? 2 hs đọc Hs nêu đặt tính rồi tính 1 hs đặt tính từ trái sang phải 3 bước : chia, nhân , trừ nhẩm - 1 hs thực hiện chia 37648 4 16 9412 04 08 0 3-4 HS nhắc lại cách chia 9412 Chia hết đặt tính , và thực hiện chia theo thứ tự từ trái sang phải 3. Thực hành: Bài 1: Tính gọi hs nhắc lại cách thực hiện phép tính chia ? Lưu ý hs ở bài chia cuối cùng ở lượt chia 1 là có dư. nhận xét, 1 hs nhắc lại 3 HS lên bảng làm, cả lớp làm vào SGK Bài 2: Một cửa hàng có 36 550kg xi măng, đã bán số xi măng đó. Hỏi cửa hàng còn lại bao nhiêu ki-lô-gam xi măng ? Tóm tắt: Có: 36 550 kg Đã bán: số đó Còn lại: .....kg ? Tìm số xi măng đã bán: ... Tìm số xi măng còn lại: ... 2-3 HS đọc bài toán, cả lớp theo dõi – tìm hiểu đề toán. 1 HS lên bảng giải bài toán. Cả lớp giải vào vở. 36 550 : 5 = 7310 (kg) 36 550 – 7310 = 29240 (kg) Bài 3: Tính giá trị biểu thức: a) 69218 – 26736 : 3 b) (35281 + 51645): 2 30507 + 27876 : 3 ( 45405 – 8221) : 4 Yêu cầu 2-3 HS nhắc lại quy tắc và cách thực hiện giá trị biểu thức GV chữa bài trên bảng lớp.Kết quả là: a) 60306 b) 43463 39799 9296 Bài 4 :KG : Cho hs thảo luận nhó 2 để xếp hình nhận xét, biểu dương 2 - 3 hs nhắc lại 4 HS lần lượt lên bảng làm, cả lớp làm bảng con lần lượt. xếp hình theo nhóm 2 nhóm thi xếp hình III.Củng cố, dặn dò muốn chia số có 5chữ số cho số có 1 chữ số ta làm như thế nào ? dặn dò, nhận xé tiết học IV.Bổ sung : . 1 hs trả lời **************************** Thứ năm ngày9 tháng 4 năm 2015 TOÁN CHIA SỐ CÓ NĂM CHỮ SỐ CHO SỐ CÓ MỘT CHỮ SỐ (TT) I. Mục tiêu: Giúp HS Kiến thức: Biết chia số có 5 chữ số cho số có 1 chữ số trường hợp có dư. Kĩ năng: Thực hiện chia, trường hợp chia có dư nhanh, đúng. Thái độ: Chăm chỉ, tự tin trong thực hành và tiếp thu kiến thức mới. II. Các hoạt động dạy học: hoạt động của GV: Kiểm tra: Gọi 2 em lên bảng làm BT1,2 của tiết trước. nhận xét, ghi điểm Bài mới: 1. Giới thiệu bài: GV giới thiệu và nêu yêu cầu tiết học Hoạt động của HS: 2 HS lên bảng làm, cả lớp theo dõi, nhận xét. 2. Hướng dẫn thực hiện phép chia: 12485:3 Viết bảng : 12 485 : 3 = ? Gọi hs nêu thành phần của phép chia Muốn biết 12 485 : 3 = ? ta phải làm gì ? Gọi 1 hs đặt tính Thực hiện chia theo thứ tự như thế nào ? Mỗi lượt chia thực hiện theo mấy bước đó là những bước nào ? - Gọi hs thực hiện chia nhận xét , chốt lại , ghi bảng như SGK *12 chia 3 được 4, viết 4 * 4 nhân 3 bằng 12; 12 trừ 12 bằng 0. * Hạ 4; 4 chia 3 được 1, viết 1; 1 nhân 3 bằng 3; 4 trừ 3 bằng 1 :*Hạ 8 được 18;18 chia 3 được 6, viết 6 * 6 nhân 3 bằng 18; 18 trừ 18 bằng 0. Lần 4: * Hạ 5; 5 chia 3 được 1, viết 1 * ! nhân 3 bằng 3; 5 trừ 3 bằng 2. 12 485 : 3 = ? Em có nhận xét gì về phép chia này ? Trong phép chia có dư số dư như thế nào so với số chia ? Muốn chia số có 5 chữ số cho số có 1 chữ số ta làm như thế nào ? 2 hs đọc 1 hs nêu Đặt tính rồi tình Viết số bị chia , kẻ dấu chía và viết số chia Chia theo thứ tự từ trái sang phải ba bước : chia, nhân, ttừ nhẩm - 1 hs thực hiện chia 12485 3 4161 18 05 2 4 - 5 hs nhắc lại 12485:3= 4161(dư 2) - là phép chia có dư - Số dư luôn luôn bé hơn số chia Đặt tính dọc chia theo thứ tự từ trái sang phải 3. Thực hành: Bài 1: Tính Nêu thứ tự thực hiện phép tính chia? GV chữa bài trên bảng lớp Đọc yêu cầu Chia theo thứ tự từ trái sang phải 3 HS lần lượt lên bảng tính rồi nêu cách tính. Cả lớp làm vở Bài 2: Có 10 250m vải, may mỗi bộ quần áo hết 3m. Hỏi có thể may được nhiều nhất bao nhiêu bộ quần áo và còn thừa mấy mét vải ? Muốn biết may được nhiều nhất mấy bộ quần áo và thừa mấy mét vải ta thực hiện phép tính gì ? nhận xét, biểu dương HS đọc đề toán, cả lớp theo dõi, tìm hiểu bài toán 1 HS lên bảng giải, cả lớp giải vào vở Bài giải: Thực hiện phép chia: 10 250 : 3 = 3416 (dư2) Vậy may được nhiều nhất 3416 bộ quần áo và còn dư 2 mét vải. Bài 3: Số ? (GV treo bảng phụ lên bảng): Số bị chia Số chia Thương Số dư 15 725 3 33 272 4 Nhắc hs thực hiện chia ở nháp trước rồi xá định thương và số dư GV chữa bài trên bảng lớp. 2 hs làm bảng cột 1,2 KG làm cả bài tập IV. Củng cố: Muốn chia số có 5 chữ số cho số có 1 chữ số ta làm như thế nào ? Dặn dò, nhận xét tiết học V.Bổ sung : .. .. 1 hs trả lời Theo dõi ***************************** CHÍNH TẢ Nhớ - viết: BÀI HÁT TRỒNG CÂY I.Mục tiêu : Giúp HS Kiến thức: Nhớ - viết chính xác, trình bày đúng 4 khổ thơ đầu của bài thơ : “ Bài hát trồng cây”. Không mắc quá 5 lỗi trong bài .Làm đúng bài tập 2b Kĩ năng: Nhớ-viết đúng, trình bày đúng quy định bài CT Làm đúng BT2b Thái độ: Chăm chỉ, chịu khó rèn chữ viết và yêu thích môn học. II.Đồ dùng dạy học: Bảng phụ, bảng con III. Các hoạt động dạy học : HĐcủa Giáo viên HĐcủa Học sinh A.KTBC : gọi 2 hs viết bảng, lớp viết bảng con : cõi tiên, thơ thẩn nhận xét , B.Bài mới 1. Giới thiệu bài: Nêu mục đích, yêu cầu tiết học. 2. Hướng dẫn học sinh nhớ - viết: a) Hướng dẫn học sinh chuẩn bị: - Yêu cầu 2 học sinh đọc thuộc bài thơ. Cây xanh mang lại ích lợi gì cho con người ? Những chữ nào trong bài phải viết hoa ? vì sao - Nêu cách trình bày bài thơ ? -Nêu những chữ hay viết sai khi viết chính tả ? b. Học sinh nhớ viết bài thơ: c. Soát bài d. Chấm-chữa bài: 3. Hướng dẫn học sinh làm bài tập chính tả: a. Bài tập 2b - Tổ chức thi điền đúng. - Giáo viên chốt lời giải đúng. - Giáo viên nhận xét. IV. Củng cố- Dặn dò: nhắc lại cách trình bày bài chính tả - Nhận xét tiết học. V.Bổ sung : .. 2 hs viết bảng lớp, lớp viết bảng con 2 học sinh đọc thuộc 4 khổ thơ đầu. - mang lại cho người bóng mát, cái đẹp và hạnh phúc. - chữ cái đầu mỗi dòng thơ - viết hoa chữ cái đầu mỗi dòng thơ và viết cách lề vở 1 ô li - bóng mát, ngọn gió, mê say 1 hs viết bảng lớp, lớp viết bảng con Đọc đồng thanh bài chính tả - Học sinh tự viết bài vào vở. Soát bài - Học sinh tự chấm- chữa bài. đọc yêu cầu Hs thảo luận nhóm đôi để trả lời 2 nhóm thi làm bài cười rũ rượi, nói chuyện rủ rỉ, rủ nhau đi chơi, lá rủ xuông mặt hồ Theo dõi, nhận xét nhóm thắng. 1 hs nhắc lại **************************** Thứ sáu ngày10 tháng 4 năm 2015 TOÁN LUYỆN TẬP I. Mục tiêu: Giúp HS Kiến thức: Rèn luyện kĩ năng thực hiện phép chia các số có 5 chữ số cho số có 1 chữ số Kĩ năng: Biết chia số có 5 chữ số cho số có 1 chữ số với trường hợp thương có chữ số 0. Giải bài toán bằng 2 phép tính Thái độ: Chăm chỉ, tự tin trong luyện tập. II. Các hoạt động dạy học: hoạt động của GV: A.KTBC : gọi 2 hs lên bảng chia nhận xét, B.bài mới 1. GTB 2.luyện tập Bài 1 : HD mẫu Nêu cách đặt tính và thứ tự thực hiện phép tính chia GV gọi 1 HS lên bảng thực hiện phép chia rồi nêu cách tính: Lưu ý : ở lượt chia thứ 2 trở đi mà số bị chia bé hơn số chia thì ta được thương là 0 gọi 3 hs làm bảng, lớp làm vở nhận xét, biểu dương Bài 2: Đặt tính rồi tính a) 15273 : 3 ; b) 18842 : 4 ; c) 36083 : 4 Chữa bài trên bảng lớp. muốn chia số có 5 chữ số cho số có 1 chữ số ta làm như thế nào ? Bài 3: Một kho chứa 27 280kg thóc nếp và thóc tẻ, số thóc nếp bằng số thóc trong kho. Hỏi mỗi loại thóc có bao nhiêu ki-lô-gam ? Bài toán đã cho biết gì ? Bài toán hỏi gì ? Bài 4: Tính nhẩm 12 000 : 6 = ? Nhẩm: 12 nghìn : 6 = 2 nghìn Vậy: 12 000 : 6 = 2000 15000 : 3 = 24000 : 4 = 56000 : 7 = III. Củng cố: Nêu cách thực hiện phép tính chia Dặn dò, nhận xét tiết học IV.Bổ sung : . Hoạt động của HS: Hs1 ; 10 250 ; 3 : hs2 : 25 295 : 4 1 hs nêu 1hs làm mẫu 28921 4 7230 12 01 1 - 3 hs làm bảng, lớp làm vở 3 HS lên bảng làm, cả lớp làm vào vở. Cả lớp theo dõi, đối chiếu. - 1 hs trả lời 2-3 HS đọc đề bài, cả lớp theo dõi, tìm hiểu đề bài. Có: 27 280 kg thóc Trong đó: ¼ là thóc nếp Mỗi loại: ....kg ? 1 HS lên bảng giải, cả lớp giải vào vở Bài giải: Số thóc nếp trong kho có là: 27 280 : 4 = 6820 (kg) Số thóc tẻ trong kho có là: 27280 – 6820 = 20460 (kg) Đáp số: 6820kg thóc nếp 20460kg thóc tẻ 1 HS nêu yêu cầu BT Cả lớp nhẩm, nêu miệng kết quả từng phép tính. ********************************* TẬP LÀM VĂN THẢO LUẬN VỀ BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG I.Mục tiêu : Giúp HS Kiến thức: Bước đầu biết trao đổi ý kiến về chủ đề: Em cần làm gì để bảo vệ môi trường. Kĩ năng: Bày tỏ được ý kiến riêng của mình. Thái độ: Nghiêm túc trong thảo luận về chủ đề và có ý thức bảo vệ môi trường. KNS : bày tỏ thái độ, tìm kiếm và xử lí thông tin, lắng nghe tích cực, bình luận , đảm nhận trách nhiệm II. Đồ dùng dạy học: Giáo viên : Một số tranh ảnh về môi trường. III. Các hoạt động dạy học : HĐ của Giáo viên HĐ của Học sinh A.Kiểm tra bài cũ - Yêu cầu 1 số học sinh đọc lá thư gửi bạn nước ngoài. Nhân xét B.Bài mới : 1.Giới thiệu bài: Nêu mục tiêu của tiết học. 2. Hướng dẫn học sinh làm bài: Bài tập 1: Củng cố 5 bước tổ chức 1 cuộc họp Điều cần bàn bạc trong cuộc họp này là gì ? Chia lớp theo nhóm 3, giao nhiệm vụ và phân thời gian thảo luận. -Tổ chức thi đua điều khiển cuộc họp nhận xét, biểu dương nhóm điều khiển cuộc họp hay nhất. - Để môi truờng ngày càng xanh, xạch , đẹp em cần phải làm gì ? Bài tập 2: Không làm IV. Củng cố- Dặn dò Em cần làm gì để bảo vệ môi trường Dặn dò, nhận xét tiết học V.Bổ sung : . .. . . - 3-5 học sinh đọc lá thư của mình. - Học sinh nêu yêu cầu bài tập 1. - 1 học sinh đọc lại 5 bước tổ chức cuộc họp. + Nêu mục đích của cuộc họp + nguyên nhân + tình hình của lớp + cách giải quyết + Giao việc cho mọi người - em cần làm gì để bảo vệ môi trường. - hình thành nhóm, nhận nhiệm vụ ,nhóm trưởng điều khiển cuộc họp thư kí ghi lại kết quả: không vứt rác bừa bãi, không ngắt hoa bẻ cành, - đại diện 3 nhóm thi điều khiển cuộc họp - nhặt rác, trồng nhiều cây xanh . **************************** TẬP VIẾT ÔN CHỮ HOA: V I.Mục tiêu : Giúp HS Kiến thức: Củng cố cách viết chữ hoa V thông qua bài tập ứng dụng. Kĩ năng: Viết đúng và tương đối nhanh chữ hoa V(1 dòng), L, B (1 dòng); viết đúng tên riêng Văn Lang(1 dòng) và câu ứng dụng Vỗ tay cần nhiều người (1 lần) bằng chữ cỡ nhỏ. Thái độ: Chăm chỉ, kiên trì trong luyện viết và yêu thích viết chữ đẹp. II. Đồ dùng dạy học: Mẫu chữ viết hoa V. Tên riêng và câu ứng dụng trên dòng kẻ ô li III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: HĐ của Giáo viên HĐ của Học sinh A.KTBC : gọi 2 hs viết bảng lớp, lớp viết bảng con : Uốn cây , Uông Bí nhận xét, B.bài mới 1. GTB 2. HD viết bảng con a. HD viết chữ hoa - Tìm các chữ hoa có trong bài? - Giáo viên viết mẫu, kết hợp nhắc lại cách viết. b. Luyện viết từ ứng dụng: - Giáo viên giới thiệu Văn Lang là tên nước Việt Nam thời vua Hùng Các con chữ có độ cao như thế nào ? nhận xét c. Luyện viết câu ứng dụng: - Giáo viên giúp học sinh hiểu nghĩa câu ứng dụng.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docTUAN 31.doc
Tài liệu liên quan