Giáo án tổng hợp lớp 2, học kì II - Năm 2015 - 2016 - Tuần 22

T gọi H đọc thuộc lòng bài “Vè chim”

-Nhận xét - đánh giá

-Giới thiệu bài.

-Đọc mẫu, giới thiệu giọng đọc toàn bài

-Yêu cầu HS đọc từng câu.

-Rút từ khó.

-HD cách đọc một số câu văn dài (treo bảng phụ).

-Từ cùng nghĩa với từ mẹo?

-Chia lớp thành các nhóm

 

 

doc17 trang | Chia sẻ: hoanganh.21 | Lượt xem: 942 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án tổng hợp lớp 2, học kì II - Năm 2015 - 2016 - Tuần 22, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
-H có ý thức tự giác luyện đọc - HSKG trả lời CH 4 II.ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC.-Tranh minh hoạ bài tập đọc.- Bảng phụ ghi nd cần HD luyện đọc. III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY -HỌC CHỦ YẾU: ND - TG HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG HỌC SINH 1.Kiểm tra (5’) 2.Bài mới. *HĐ1:GTB(2’) *HĐ2: HD luyện đọc(30’) *HĐ 3: Tìm hiểu bài. *HĐ 4:Luyện đọc lại(12-15’) 3.Củng cố -dặn dò(1’) -T gọi H đọc thuộc lòng bài “Vè chim” -Nhận xét - đánh giá -Giới thiệu bài. -Đọc mẫu, giới thiệu giọng đọc toàn bài -Yêu cầu HS đọc từng câu. -Rút từ khó. -HD cách đọc một số câu văn dài (treo bảng phụ). -Từ cùng nghĩa với từ mẹo? -Chia lớp thành các nhóm -YC H đọc ĐT toàn bài -Yêu cầu HS đọc bài và TLCH: -Tìm những câu nói lên thái độ của Chồn coi thường Gà Rừng? -Khi gặp nạn chồn như thế nào? -Gà rừng nghĩ ra mẹo gì để cả hai thoát chết? -Thái độ của chồn đối với gà rừng thay đổi ra sao? -Em hãy chọn tên khác cho chuyện theo gợi ý? -Câu chuyện khuyên em điều gì? -HD HS cách đọc theo vai -T t/c cho H luyện đọc phân vai theo nhóm -T t/c cho H nhận xét -Em thích con vật nào trong chuyện vì sao? -Nhận xét tiết học -3-4HS đọc bài “Vè chim” và trả lời câu hỏi SGK -H nhận xét - H nghe -Nối tiếp nhau đọc. -H phát âm từ khó. -Nối tiếp đọc từng đoạn. -H luyện đọc câu (CN+ĐT) -Nêu nghĩa của từ SGK mưu, kế. -Luyện đọc đoạn trong nhóm -Thi đua đọc giữa các nhóm -Nhận xét bình chọn nhóm đọc hay. -H đọc ĐT toàn bài -H đọc bài và TLCH -Ít thế sao ? Mình có hàng trăm trí khôn. -Sợ hãi chẳng nghĩ ra được điều gì -Gà giả vờ chết -Nó thấy một trí khôn của bạn hơn cả trăm trí khôn của nó, nó ngượng nghịu. -H nêu -Cần khiêm tốn và biết quý trọng tình bạn. -H luyện đọc phân vai theo nhóm -Một nhóm HS thực hành đọc trước lớp -H nhận xét bình chọn nhóm đọc hay -Nhiều HS nêu. CHÍNH TẢ: MỘT TRÍ KHÔN HƠN TRĂM TRÍ KHÔN I.MỤC TIÊU: -Nghe -viết chính xác bài CT,trình bày đúng đoạn văn xuôi có lời của nhân vật -Làm được BT2b,3b -H có ý thức viết đúng, viết đẹp II.ĐỒ DÙNG DẠY -HỌC: Vở tập chép, Vở BTTV, phấn, bút,bảng con, bảng phụ, III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY -HỌC. ND - TG HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG HỌC SINH 1.Kiểm tra (5’) 2.Bài mới. *HĐ1:GTB(1) *HĐ2:HD nghe viết *HĐ3: H viết bài (17-18’) *HĐ4: HD làm bài tập (5’) 3.Củng cố- dặn dò(1’) -T đọc: tả xiết, dễ dàng, trắng xoá -Nhận xét, đánh giá -Giới thiệu bài. -Đọc bài chính tả -Việc gì xảy ra với Chồn và Gà rừng? -Tìm câu nói của người thợ săn? -Câu nói ấy được đặt trong dấu gì? -Yêu cầu H nêu các từ khó -T t/c nhận xét bài của H -Đọc lại bài chính tả lần 2 -Đọc cho HS viết. -Đọc lại(2lần) -T thu vở chấm 1 số em, nhận xét Bài 2b:Tìm các tiếng có thanh hỏi hoặc thanh ngã -Yªu cÇu HS lµm bµi vµo VBT -T t/c nhËn xÐt Bài 3b: Điền vào chỗ trống r/d/gi -Bài tập yêu cầu gì? - YC HS làm vào VBT, 1HS làm bp -T theo dõi, giúp đỡ H -T t/c chữa bài của H -Nhận xét giờ học. -Nghe: Viết bảng con. -H nhận xét -2HS đọc + lớp đọc thầm -Gặp người thợ săn - HS đọc trả lời -Dấu ngoặc kép. -H tìm, nêu, đọc, phân tích từ khó và viết bảng con -1H (K) đọc -1H nhắc tư thế ngồi viết đúng -Nghe viết vào vở. -Đổi vở kiểm tra lỗi cho nhau -2HS đọc đề bài. -C¶ líp lµm VBT.1 em lµm ë BP - Líp nhËn xÐt -2HS đọc y/c bài tập -Điền r/d/gi vào ô trống. -H làm ở VBT -1H làm ở bảng phụ -2HS đọc lại. - Lắng nghe OLTOAN: LUYỆN TẬP CHUNG I Muc tiªu- Cñng cè H TB,Y nhËn d¹ng vµ gäi ®óng tªn ®­êng gÊp khóc - NhËn biÕt ®é dµi ®­êng gÊp khóc - H kh¸ giái biÕt tÝnh ®é dµi ®­êng gÊp khóc khi biÕt ®é dµi mçi ®o¹n th¼ng cña nã II. ChuÈn bÞ:B¶ng phô, Vë bµi tËp III. Ho¹t ®éng d¹y häc ND- TG Ho¹t ®éng cña T Ho¹t ®éng cña H 1.Baøi cuõ: 4-5p 2. Baøi môùi: H§ 1: H­íng dÉn lµm bµi Bµi 1: 8-10p Baøi 2: 7-8p Baøi 3: 9-10p 3.Cuûng coá4-5p 2 em leân baûng laøm baøi taäp 2 ( a,b ) trang 103 , Gv nhaän xeùt cho ñieåm töøng em. Giôùi thieäu baøi *Cho H ñoïc ñeå gôïi yù H quan saùt hình vaø neâu teân caùc ñöôøng gaáp khuùc. a/ Ñöôøng gaáp khuùc ABCD coù 3 ñoaïn thaúng. b/ Ñöôøng gaáp khuùc ABC vaø BCD coù 2 ñoaïn thaúng. - Gv höôùng daãn H nhaän xeùt söûa baøi. *Cho H ñoïc kó ñeà neâu toùm taét vaø giaûi baøi. -Goïi H nhaän xeùt baøi treân baûng, choát ñaùp aùn ñuùng a/Baøi giaûi. Ñoä daøi ñöôøng gaáp khuùc ñoù laø: 12 + 15 = 27 ( cm ) Ñaùp soá: 27 cm. Dµnh cho hs giái Goïi H ñoïc baøi toaùn -Yeâu caàu H giaûi baøi toaùn. -Huy ñoäng keát quaû, nhaän xeùt, choát baøi giaûi ñuùng Baøi giaûi. Con oác seân phaûi boø ñoaïn ñöôøng laø: 5 + 2 + 7 = 14 ( dm ) Ñaùp soá: 14 dm. Gv heä thoáng laïi noäi dung baøi.Nhaän xeùt tieát hoïc - 1 hs laøm - H lôùp nhaän xeùt *HT: Vôû nhaùp -H ñoïc ñeà, phaân tích ñeà.Töï giaûi baøi vaøo vôû nhaùp. 2 em leân baûng giaûi baøi.Hs lôùp nhaän xeùt. *HT: Vôû oâ li -H ñoïc ñeà.Tìm hieåu baøi toaùn -Töï giaûi baøi.1 em leân baûng giaûi baøi.Em khaùc neâu keát quaû.H lôùp nhaän xeùt baøi laøm. HT: Laøm mieäng -Cho H töï laøm baøi. -2 em leân baûng laøm baøi. -Em khaùc neâu keát quaû. -Hs lôùp nhaän xeùt baøi laøm. HDTH: HƯỚNG DẪN TỰ HỌC PHÂN MÔN ĐỌC HIỂU I.Muïc tieâu: *Reøn kó naêng ñoïc tieáng: -Hoïc sinh yeáu ñoïc trôn ñöôïc caû baøi .Ñoïc ñuùng caùc töø khoù trong baøi. Ngaét nghæ hôi ñuùng sau caùc daáu chaám, daáu phaåy vaø giöõa caùc cuïm töø. -H gioûi böôùc ñaàu bieát ñoïc dieãn caûm. phaân bieät gioïng ngöôøi keå vôùi gioïng caùc nhaân vaät. -,n¾m ch¾c néi dung bµi tËp ®äc. II.Ñoà duøng: Baûng phuï cheùp caùc caâu caàn luyeän III.Caùc HÑ daïy hoïc: Noäi dung 1.Baøi cuõ: 4-5p 2.Baøi môùi: Hoaït ñoäng 1: Luyeän ñoïc ñuùng 8-10p Hoaït ñoäng 2: Huy ñoäng 12-15p 3.Cuûng coá:2’ HÑ cuûa T -Goïi H ñoïc baøi: Moät trí khoân hôn traêm trí khoân GV nhaän xeùt – ghi ñieåm *PP: Luyeän taäp *Goïi H ñoïc toaøn baøi *Yeâu caàu H nhaéc laïi gioïng ñoïc chung toaøn baøi, gioïng ñoïc cuûa caùc nhaân vaät *Höôùng daãn H phaùt aâm laïi caùc tieáng, töø khoù *Höôùng daãn ñoïc caâu khoù (Baûng phuï): *Luyeän ñoïc theo nhoùm:H gioûi giuùp ñôõ H yeáu ñoïc ñuùng töøng ñoaïn, caû baøi -Yeâu caàu H gioûi luyeän ñoïc dieãn caûm, phaân bieät ñöôïc gioïng ñoïc caùc nhaân vaät *Toå chöùc thi ñoïc: - Goïi Nhoùm coù H yeáu ñoïc baøi GV theo doõi, söûa sai GV cuøng H nhaän xeùt, bình choïn *Ñoïc dieãn caûm: Goïi H gioûi thi ñoïc dieãn caûm, ñoïc theo vai:Ngöôøi thôï saên, Gaø Röøng, Choàn -Goïi H ñoïc toaøn baøi -GV nhaän xeùt tieát hoïc.Tuyeân döông H yeáu ñoïc tieán boä HÑ cuûa H 4 H ñoïc 4 ñoaïn Lôùp nhaän xeùt *HT:Caù nhaân,nhoùm *1 H gioûi ñoïc baøi *1 H gioûi nhaéc laïi *H yeáu luyeän phaùt aâm *H yeáu luyeän ñoïc caâu *Luyeän ñoïc nhoùm theo yeâu caàu *HT: Caù nhaân, nhoùm *Nhoùm coù H yeáu ñoïc baøi. Lôùp nhaän xeùt *3,4 nhoùm ñoïc theo vai Lôùp nhaän xeùt, bình choïn caù nhaân ñoïc toát - 2 em ñoïc baøi Thứ ba ngày 2 tháng 2 năm 2016 TẬP VIẾT: CHỮ HOA S I.MỤC TIÊU: -Viết đúng chữ hoa S(1 dòng cỡ chữ vừa và 1 dòng cở chữ nhỏ).chữ và câu ứng dụng Sáo(1 dòng cỡ chữ vừa và 1 dòng cở chữ nhỏ). Sáo tắm thì mưa( 3lần) -H có ý thức tập viết chữ viết hoa II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC: Mẫu chữ S, bảng phụ, vở tập viết, bảng con III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU. ND - TG HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG HỌC SINH 1.Kiểm tra (5’) 2.Bài mới. *HĐ1: GTB(1’) *HĐ2:HD viết chữ hoa(5-6’) *HĐ3: HD viết câu ứng dụng(5-6’) *HĐ4: H viết vở (15’) 3.Củng cố-dặn dò(1’) -T y/c H viết: R, Ríu -Nhận xét chung. -Giới thiệu bài. -Đưa mẫu chữ. -Nêu cấu tạo chữ S. -Viết mẫu và HD cách viết. -T theo dõi, giúp đỡ H -Giới thiệu câu ứng dụng “Sáo tắm thì mưa” -Em hiểu gì về cách nói trên? -Yêu cầu HS nhận xét về độ cao của các con chữ. -HD cách viết chữ :Sáo. -Nhắc nhở HS trước khi viết. -T theo dõi chung. - Gọi HS nhắc tư thế ngồi viết - YC HS viết vở -Thu chấm nhận xét bài của HS, nhận xét -Nhận xét chung -H viết bảng con -H nhận xét -Quan sát -Được viết bởi 2 nét cao 5 li -Theo dõi viết bảng con. -H nhận xét bài bạn -Đọc. -Hễ thấy sáo tắm là trời sắp mưa. -H nhận xét độ cao của các con chữ -Theo dõi. -Viết bảng con:Sáo -H nhận xét bài bạn -1H nhắc tư thế ngồi viết -Viết bài vào vở tập viết. - Lắng nghe TOÁN: PHÉP CHIA I.MỤC TIÊU: Giúp HS: -Nhận biết được phép chia - Biết quan hệ giữa phép nhân và phép chia, từ phép nhân viết thành hai phép chia. -H yêu thích môn học. - BT cần làm bài 1,2 II.ĐỒ DÙNG DẠY-HỌC:VBT, SGK, bảng con III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: NDKT - TG HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG HỌC SINH 1.Kiểm tra: (2’) 2.Bài mới: *HĐ1:GTB(1) *HĐ2: Hình thành phép chia(13-15’) *HĐ3: Thực hành (15-17’) 3.Củng cố- dặn dò(2) -T nhận xét két quả bài kiểm tra -T giới thiệu bài a) Nói và giới thiệu: Mỗi phần có 3 ô. Hỏi 2 phần ta làm thế nào? b)Giới thiệu phép chia. -Có 6 ô vuông chia làm 2 phần bằng nhau, mỗi phần có mấy ô? Vậy 6 :2 bằng mấy? +Dấu “:” gọi là dấu chia. -Có 6 ô chia làm mấy phần để mỗi phần có 2 ô vuông? -Vậy từ phép nhân 3 x 2 = 6 ta lập được mấy phép chia? -Nêu tên gọi thành phần của phép nhân 3 x 2 = 6 -Em nhận xét gì về 2 phép chia. -Có phép nhân 4 x 5 = 2 em hãy lập thành các phép chia? Bài 1:Cho phép nhân viết hai phép chia -Yêu cầu hs quan sát tranh mẫu và nêu: -Từ phép nhân 4 x 2 = 8 ta lập được thành những phép chia nào? -T y/c H nêu bài toán dựa vào hình vẽ -T t/c nhận xét bài của H Bài 2: Tính -Yêu cầu HS làm vào VBT. -T t/c nhận xét bài của H -T chốt cách làm -Muốn lập được phép chia từ phép nhân ta làm thế nào? -Nhận xét tiết học. -H lắng nghe -Ta lấy: 3 x 2 = 6 (ô vuông) -Nhắc lại -Có 3 ô vuông -6 : 2 = 3 -Nhắc lại -Nhiều HS nhắc lại. -Chia làm 3 phần 6 : 3 = 2 -nhiều Hs nhắc lại phép chia. 2phép chia: 6 : 3 = 2 6 : 2 =3 -3 HS nêu. -Lấy tích chia cho một thừa số ta đựơc thừa số kia. -H nêu:20 : 5 = 4 và 20 : 4 = 5 -Tự nêu ví dụ với nhau -Có 2 ao mỗi ao 4 con vịt . Vậy 2 ao có 8 con vịt -4 x 2 = 8 con: 8 :2 = 4 và 8 : 4 = 2 - H nêu bài toán -Nêu phép nhân : 3x 5 =15 -Làm bảng con.(tương tự bài a) -H nhận xét bài bạn -H làm ở VBT -1H làm ở bảng phụ -H nhận xét bài bạn -H nhắc lại cách làm -Lấy tích chia cho một thừa số ta được thừa số kia. ÔLTV: LUYỆN VIẾT BÀI 41 I.MỤC TIÊU -Viết đúng chữ hoa S.chữ và câu ứng dụng Sáo. Sáo tắm thì mưa -H có ý thức tập viết chữ viết hoa II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC. Mẫu chữ P bảng phụ. Vở tập viết, bảng con III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC : NDKT - TG HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG HỌC SINH 1.Kiểmtra: (5’) 2.Bài mới: *HĐ1: Ôn cách viết chữ hoa và từ ứng dụng (10 – 12 ) *HĐ3:Tập viết. (20 - 22) 3.Củng cố- dặn dò: (2’) -T y/c H viết: P -Nhận xét chung. -Giới thiệu bài. -Đưa mẫu chữ.S.chữ và câu ứng dụng Sáo. Sáo tắm thì mưa -Nêu độ cao các con chữ trong cụm từ ứng dụng? -Theo dõi, uốn nắn H viết. -T h/d cách TB ở vở -Nhắc nhở, theo dõi, uốn nắn tư thế ngồi . -Bắt lỗi, một số vở, nhận xét. -Nhận xét tiết học. -Nhắc HS. -Viết bảng con: O, Ong -H nhận xét -Quan sát. -Viết bảng con 2 - 3 lần. -Đọc đồng thanh -Nghe. -Quan sát. -Viết bảng con. -1H nhắc tư thế ngồi viết -Viết vào vở tập viết. Thứ tư ngày 3 tháng 2 năm 2016 TOÁN: BẢNG CHIA 2 I. MỤC TIÊU: Giúp HS: -Lập được bảng chia 2. -Nhớ được bảng chia 2 -Biết giải bài toán có một phép chia(trong bảng chia 2) -H tự giác tích cực học toán - BT cần làm bài 1,2 II.ĐỒ DÙNG DẠY-HỌC: VBT, SGK, bảng phụ III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU. ND -TG HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG HỌC SINH 1.Kiểm tra (5’) 2.Bài mới. *HĐ1:GTB(1) *HĐ 2: Giới thiệu cách lập bảng chia 2(12-15’) *HĐ 3: Thực hành(15-17’) 3.Củng cố-dặn dò(3p) -Nêu yêu cầu hãy viết phép chia từ phép nhân sau:5x6=30 Và 2x8=16 -Nhận xét, đánh giá -Giới thiệu bài. -Gọi HS đọc bảng nhân 2: -T y/c H lấy 4 tấm bìa có 2chấm tròn. Có tất cả mấy chấm tròn? -Từ phép nhân 2x 4 = 8 ta lập được những phép chia nào? -Nhưng bài tập yêu cầu các em lập bảng chia cho 2 -Nêu: 2 x 3 = 6 -T t/c cho H học thuộc bảng chia 2 Bài 1:Tính nhẩm: -T t/c cho H làm ở VBT -Theo dõi, giúp đỡ H -T huy động kết quả bằng trò chơi “truyền điện” Bài 2:Giải toán -Bài toán cho biết gì? -Bài toán hỏi gì? -HD H tóm tắt:2 Bạn: 12 cái kẹo 1 bạn: cái kẹo? -T t/c nhận xét bài của H -T chốt cách làm -Nhận xét dặn dò - HS làm bảng con. -H nhận xét -3-4HS đọc -H thao tác - H nêu 8: 4 = 2 và 8 : 2 = 4 6 : 2 = 3 Tự lập bảng chia 2. -Đọc nhiều lần. -Vài HS đọc thuộc bảng chia 2 -Đọc theo nhóm -H đọc cá nhân -2HS đọc -H làm bài ở VBT -H tham gia chơi -2H đọc bài toán -H tìm hiểu bài toán -H nêu tóm tắt -Giải vào vở ô ly -1H giải ở bảng phụ -Làm bài vào vở bài tập. -Lắng nghe Thứ năm ngày 4 tháng 2 năm 2016 TOÁN: MỘT PHẦN HAI I. MỤC TIÊU:Giúp HS -Nhận biết ( bằng hình ảnh trực quan) “Một phần 2” biết viết, đọc một phần hai. - BT cần làm BT1 -H yêu thích môn học II.ĐỒ DÙNG DẠY-HỌC: Các hình vuông, tròn, tam giác chia làm 2 phần. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC ND – TG HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG HỌC SINH 1.Kiểm tra (5’) 2.Bàimới *HĐ1:GTB(1’) *HĐ2:Giới thiệu 1 phần 2 (12-14’) *HĐ3:Thực hành(15-17’) 3.Củng cố- dặn dò(2’) -Gọi H đọc bảng chia 2 -Nhận xét chung. -Giới thiệu bài. -Yêu cầu H cùng vẽ bảng con 1 hình vuông, chia hình vuông thành 2 phần bằng nhau. -Lấy đi một phần củfa hình vuông như thế đã lấy đi một phần hai hình vuông -HD đọc : một phần hai -HD cách viết, viết số 1 trước sau đó gạch ngang viết số 2 ở dưới. - 1 phần 2 còn gọi là một nửa. Bài 1:Đã tô màu 1 phần 2 hình nào? -T y/c Htrả lời -T chốt -Nhận xét giờ học. -3-4HS đọc. -Cả lớp đọc. -Thực hiện theo GV. -Nhắc lại. -Đọc nhiều lần. -Viết bảng con -H nhận xét -Nhắc lại. -Tự lấy ví dụ về một phần hai. -H đọc y/c BT- quan sát ở SGK -Đã tô màu hình A, C, D. - Lắng nghe - Lắng nghe LTVC: MỞ RỘNG VỐN TỪ:TỪ NGỮ VỀ LOÀCHIM DẤU CHẤM, DẤU PHẨY I. MỤC TIÊU: -Nhận biết đúng tên một số loài chim vẽ trong tranh ( BT1); điền đúng tên loài chim đã cho vào chỗ trống trong thành ngữ.( BT2) - Đặt đúng dấu phẩy, dấu chấm vào chỗ thích hợp trong đoạn văn ( BT3) -H yêu thích môn học II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC:Bảng phụ, VBT, SGK III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC : ND - TG HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG HỌC SINH 1.Kiểm tra (5p) 2.Bài mới. *HĐ1GBT(1) *HĐ2:HD làm bài tập (28-30’) . 3.Củng cố - dặn dò(2p) -T y/c H đặt và TLCH:ở đâu -Nhận xét đánh giá. -Giới thiệu bài. Bài 1: Nói tên các loại chim -T y/c H quan sát tranh, -T y/c H nêu tên các loại chim -T y/c H kể tên thêm 1 số loại chim -GV liên hệ : Các loài chim tồn tại trong môi trường thiên nhiên thật phong phú, đa dạng, trong đó có nhiều loài chim quý hiếm cần được con người bảo vệ (VD : đại bàng). Bài 2:Hãy chọn tên loại chim thích hợp -Mỗi loài chim có đặc điểm riêng +Con chim gì có màu đen? -T t/c cho H thảo luận nhóm -T t/c trò chơi “Tiếp sức” để huy động kết quả -T t/c nhận xét kết quả trò chơi -T chốt và giải nghĩa thêm về các thành ngữ Bài 3:Chép lại đoạn văn -Sau dấu chấm ta viết thế nào? -Còn sau dấu phẩy? -Tìm thêm các thành ngữ nói về các loại chim? -Nhận xét dặn dò. -2HS hỏi đáp sử dụng cụm từ ở đâu. -H nhận xét -2HS đọc. -Quan sát tranh và cho biết tranh vẽ những loài chim nào? -Nêu tên từng loại chim -Kể thêm một số loài chim mà em biết. - HS lắng nghe -2HS đọc. -Con quạ - đen như quạ -Thảo luận nhóm -H 2 đội nam- nữ tham gia chơi +Hôi như cú +Nhanh như cắt +Nói như vẹt +Hót như khướu -H nhận xét kết quả trò chơi -H đọc các thành ngữ -2HS đọc. -Viết hoa. -Viết bình thường -Tự làm bài-1H làm ở bảng phụ -3-4HS đọc đúng ngắt nghỉ dấu chấm, dấu phẩy. -Học như vẹt -Học như quốc kêu KỂ CHUYỆN: MỘT TRÍ KHÔN HƠN TRĂM TRÍ KHÔN I.MỤC TIÊU: -Biết đặt tên cho từng đoạn truyện(BT1) -Kể lại được từng đoạn của câu chuyện(BT2) - HSKG biết kể lại toàn bộ câu chuyện(BT3) -H yêu thích môn học II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU. ND – TG HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG HỌC SINH 1.Kiểm tra (5’) 2.Bài mới *HĐ1:GTB(1’) *HĐ2: Đặt tên cho từng đoạn trong câu chuyện (6-7’) *HĐ 3: Kể từng đoạn của câu chuyện. (12-13’) HĐ4: KÓ l¹i toµn bé c©u chuyÖn. 10-12p 3.Củng cố -dặn dò(3’) -Gọi HS kể lại câu chuyện “Chim sơn ca và bông cúc trắng” -Nhận xét -Giới thiệu bài. -Yêu cầu H đọc từng đoạn -Tên của đoạn thể hiện ý chính của đoạn đó. -Các em chọn tên khác và đặt tên cho câu chuyện. -Dựa vào ý chính yêu cầu H kể từng đoạn trong nhóm -T theo dõi, giúp đỡ H -T y/c các nhóm kể trước lớp -T t/c nhận xét -§¹i diÖn c¸c nhãm thi kÓ l¹i toµn bé c©u chuyÖn ( Dµnh cho HS kh¸- giái) -Gv vµ H líp nhËn xÐt. -Yªu cÇu c¸c nhãm kÓ theo vai, mçi nhãm 4 em kÓ chuyÖn theo c¸ch ph©n vai : ng­êi ®i s¨n, ng­êi dÉn chuyÖn, Gµ Rõng, Chån . -C¶ líp cïng Gv nhËn xÐt b×nh chän. -Câu chuyện khuyên em điều gì? -T y/c H nhắc -Nhận xét đánh giá giờ học -4HS kể chuyện: Chim sơn ca và bông cúc trắng -Nhận xét lời kể của bạn. -4HS nối tiếp đọc.-HS đọc. -Thảo luận theo bàn. -Nhiều HS nêu ý kiến Đoạn 1: Chú Chồn hợm hĩnh Đoạn 2: Trí khôn của Chồn ở đâu? Đoạn 3: Trí khôn của Gà rừng Đoạn 4: Chồn đã hiểu ra. -H đặt tên khác cho câu chuyện -Kể trong nhóm -2-3nhóm lên kể theo đoạn. -Đại diện 4 nhóm 4 HS lên kể. -Nhận xét bình chọn nhóm kể hay. -Mçi nhãm 4 em kÓ nèi tiÕp mçi em 1 ®o¹n. -H giái kÓ chuyÖn theo vai - Líp nhËn xÐt, b×nh chän -Nhiều HS nêu. Chơi với bạn phải tôn trọng, thật thà, không coi thường bạn. -Lắng nghe CHÍNHTẢ: CÒ VÀ CUỐC I. MỤC TIÊU: -Nghe viết chính xác bài CT,trình bày đúng đoạn văn xuôi có lời của nhân vật -Làm được BT2b ;3b -H có ý thức viết đúng viết đẹp II.ĐỒ DÙNG DẠY-HỌC: VBT, bảng phụ, bảng con, III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU: ND - TG HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG HỌC SINH 1.Khởi động (5’) 2.Bài mới *HĐ1:GTB(1’) *HĐ2:HD chính tả(6-7’) *HĐ 3: H viết bài(16-17’) *HĐ4:HD làm bài tập(5’) 3.Dặn dò-dặn dò(1p) -T đọc: dạo chơi, cuống quýt, thọc -Nhận xét đánh giá -Giới thiệu bài -Đọc đoạn viết -Đoạn viết nói lên điều gì? -Trong bài có những dấu câu nào? -T y/c H tìm từ khó -T t/c nhận xét bài của H -Đọc lại bài chính tả -YC 1H nhắc tư thế ngồi viết -Đọc cho HS viết -Đọc lại bài -Thu chấm nhận xét 1 số vở Bài 2b: Tìm những tiếng -T t/c cho H làm miệng - T t/c nhận xét Bài 3b: Thi tìm nhanh các tiếng có thanh hỏi hoặc thanh ngã -TC cho HS chơi trò chơi thi tìm nhanh các tiếng có thanh hỏi hoặc thanh ngả -Nhận xét chung, đánh giá các nhóm, tuyên dương - Nhân xét tiết học -Viết bảng con -H nhận xét - Nhắc lại đề bài -2 HS đọc +lớp đọc thầm -Cuốc thấy cò lội ruộng hỏi cò có ngại bẩn không? -Dấu chấm phẩy, dấu 2 chấm, dấu chấm hỏi, dấu ghạch ngang -H tìm từ khó- đọc phân tích- viết bảng con -H nhận xét bài bạn -1H đọc lại đoạn viết -1H nhắc tư thế ngồi viết -Nghe viết vào vở -Đổi vở soát lỗi -2 HS đọc -Làm miệng: +Rẻ tiền, rẻ rúng/ đường rẽ, lối rẽ. +Mở cửa, mở mang, mở hội, cởi mở/ rán mỡ, mỡ màng. -2 HS đọc -Chia lớp làm 4 nhóm -Thi đua giữa các nhóm -Kiểm tra kết quả -Lắng nghe ÔLT LUYỆN TẬP VỀ PHÉP CHIA I. MỤC TIÊU: Củng cố giúp HS - Nhận biết ( bằng hình ảnh trực quan) “Một phần 2” - Biết thực hành chia một nhóm đồ vật thành hai phần bằng nhau - H yêu thích môn học II.ĐỒ DÙNG DẠY-HỌC: Các hình vuông, tròn, tam giác chia làm 2 phần. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC ND – TG HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG HỌC SINH 1.Bài cũ(5’) 2.Bàimới *HĐ1:GTB(1’) *HĐ2:Thực hành(15-17’) 3.Củng cố- dặn dò(2’) -Gọi H đọc bảng chia 2 -Nhận xét chung. -Giới thiệu bài. Bài 1:(VBT Tr 22) -T YC HS làm vào VBT, 2 HS lên bảng làm -T chữa bài, nhận xét, chốt cách kẻ ½ đúng Bài 2: Khoanh vào chữ đặt dưới các hình đã tô đậm ½ hình đó(VBT Tr 22) -T YC HS làm vào VBT, 2 HS lên bảng làm -T chữa bài, nhận xét, chốt Bài 3: Khoanh vào chữ đặt dưới các hình đã tô đậm ½ số ô vuông của hình đó. (VBT Tr 22) -T YC HS làm vào VBT, sau đó YC HS đổi chéo vở kiểm tra -T chữa bài, nhận xét, chốt Bài 4: Khoanh vào dưới chữ đặt dưới hình đã tô đậm ½ số con vật. (VBT Tr 22) -T YC HS làm vào VBT, sau đó YC HS đổi chéo vở kiểm tra -T chữa bài, nhận xét, chốt -T YC HS nhắc lại kiến thức về 1/2 -Nhận xét, dặn dò -3-4HS đọc. -Cả lớp đọc. - Nhắc lại đề bài. -Đọc YC -HS làm VBT, 2 HS lên bảng làm -HS nhận xét bài bạn -Đọc YC -HS làm VBT, 2 HS lên bảng làm -HS nhận xét bài bạn -Đọc YC -HS làm VBT,đổi chéo vở kiểm tra -HS nhận xét bài bạn -Đọc YC -HS làm VBT,đổi chéo vở kiểm tra -HS nhắc lại - Lắng nghe LUYỆN ĐỌC: mét trÝ kh«n h¬n tr¨m trÝ kh«n ,CÒ VÀ CUỐC I.Muïc tieâu : Bieát nghæ hôi sau daáu phaåy, daáu chaám. Bieát ñoïc phaân bieät lôøi keå chuyeän vôùi lôøi nhaân vaät. Hieåu noäi dung caâu chuyeän: Khoù khaên hoaïn naïn thöû thaùch trí thoâng minh söï bình tónh cuûa moãi ngöôøi, chôù kieâu caêng hôïm mình xem thöôøng ngöôøi khaùc. Ñoái vôùi HS yeáu:Ñoïc ñuùng töø ngöõ, caâu vaø ñoaïn vaên. Bieát ngaét nghæ hôi ñuùng sau daáu caâu. II.Ñoà duøng daïy- hoïc. Tranh minh hoaï baøi taäp ñoïc. Baûng phuï nghi noäi dung caàn HD luyeän ñoïc. III.Caùc hoaït ñoäng daïy – hoïc chuû yeáu: ND – TL GIAÙO VIEÂN HOÏC SINH 1.Kieåm tra 2.Baøi môùi. -Giôùi thieäu baøi. -HÑ 1: Luyeän ñoïc-Tìm hieåu baøi. HÑ 2: Hoïat ñoäng theo vai. 3.Cuûng coá daën doø: -Goïi 3-4 HS ñoïc laïi baøi -Nhaän xeùt -Neâu muïc ñích, yeâu caàu tieát hoïc -Yeâu caàu HS ñoïc thaàm -Y/c H ñoïc ñoaïn 1 vaø traû lôøi caâu hoûi: +Tìm ngöõ cho bieát choàn coi thöôøng baïn? -Y/c H ñoïc Ñ2 vaø TLCH: +Khi gaëp naïn, Choàn nhö theá naøo? -Y/c H ñoïc Ñ3 vaø traû lôøi caâu hoûi. +Gaø röøng nghó ra meïo gì ñeå caû hai thoaùt cheát? -Y/c H ñoïc Ñ 4 vaø TLCH: -Thaùi ñoä cuûa choàn ñoái vôùi gaø röøng thay ñoåi ra sao? -Em haõy choïn teân khaùc cho chuyeän theo gôïi yù? -Caâu chuyeän khuyeân em ñieàu gì? -HD HS caùch ñoïc theo vai -Giaùo vieân nhaän xeùt, daùnh giaù. -Em thích con vaät naøo trong chuyeän vì sao? -Nhaéc hs veà nhaø taäp keå laïi caâu chuyeän. -3-4HS ñoïc baøi -H laéng nghe -H ñoïc baøi -2-3 H ñoïc vaø suy nghó traû lôøi -Ít theá sao Mình coù haøng traêm trí khoân. -Khi gaëp naïn choàn sôï haûi chaúng noùi ñöôïc gì +(Gaø giaû vôø cheát) +Noù thaáy moät trí khoân cuûa baïn hôn caû traêm trí khoân cuûa noù, noù ngöôïng nghòu. -Vaøi HS neâu. -Caàn khieâm toán vaø bieát quyù troïng tình baïn. -Moät nhoùm HS thöïc haønh ñoïc -Ñoïc trong nhoùm -3-4Nhoùm leân taäp ñoïc -Nhaän xeùt choïn hs ñoïc hay -Nhieàu HS neâu. -H laéng nghe vaø thöïc hieän yeâu caàu Thứ sáu ngày 5 tháng 2 năm 2015 TẬP LÀM VĂN: ĐÁP LỜI XIN LỖI - TẢ NGẮN VỀ LOÀI CHIM I.MỤC TIÊU: - Biết đáp lại lời xin lỗi trong tình huống giao tiếp đơn giản(BT1, BT2) - Tập sắp xếp những câu đã cho thành đoạn văn hợp lí.(BT3) - H yêu thích môn học II.ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC.Bảng phụ ghi bài tập1, VBT, SGK III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC ND -TG HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG HỌC SINH 1.Kiểm tra (4-5p) 2.Bài mới. *HĐ1:GTB(1’) *HĐ2: HD làm bài tập (28-30’) 3.Củng cố -dặn dò(2p) -Yêu cầu 2 cặp lên đáp lời cảm ơn -Nhận xét đánh giá. -Giới thiệu bài. Bài 1: yêu cầu HS đọc. -Tranh vẽ gì? -Bạn làm rơi vở nói gì -Bạn có vở nói gì? -Yêu cầu HS đóng vai theo tình huống. - T y/c H lên thể hiện lại tình huống -Trong trường hợp nào cần nói lời xin lỗi? -Nên đáp lại lời xin lỗi của người khác như thế nào? Bài 2: Em đáp lại lời xin lỗi -Bài tập yêu cầu gì? -Chia lớp thành các nhóm -T y/c H lên thể hiện lại tình huống -Đánh giá chung Bài 3: Các câu dưới đây tả -Bài tập yêu cầu gì? -Để tả một con vật câu thứ nhất thường làm gì? -Tiếp theo làm gì? -T t/c thảo luận - Huy động kết quả, nhận xét -Nhận xét, đánh giá. -Gọi HS nhắc lại nội dung bài. - Nhận xét tiết học -Thực hiện. -2HS đọc – Quan sát tranh -1 bạn làm rơi vở của bạn kia nhặt lên và xin lỗi -Xin lỗi tớ vô ý quá! -Không sao. -Thảo luận theo cặp. -Vài HS lên thực hiện. -Nhận xét, bổ sung -Khi làm điều gì sai trái, không phải, làm phiền người khác. -Lịch sự, nhẹ nhàng, chân thành, -2HS đọc. -Đáp lại lời xin lỗi -Thảo luận nhóm -Đóng vai xử lí tình huống. -Các nhóm bổ sung. -3HS đọc. -Xếp lại thứ tự đoạn văn. -Giới thiệu về chim cần tả. -Tả hình dáng hoạt động -Thảo luận theo bàn. -Làm miệng -Làm vào vở bài tập -Vài HS đọc bài. -2 –3 HS nhắc. -Thực hiện lời đáp trong xin lỗi. TOÁN: LUYỆN TẬP I. MỤC TIÊU: Giúp HS: - Thuộc bảng chia 2 -Biết giải bài toán có một phép chia ( trong bảng chia 2) - Biết thực hành chia một nhóm đồ vật thành hai phần bằng nhau - Đ/C: Không làm BT 5 -BT cần làm 1,2,3 -H tích cực làm bài tập II.ĐỒ DÙNG DẠY-HỌC: VBT, SGK, bảng phụ,vở ô ly II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: ND - TG HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG HỌC SINH 1.Khởi động (5’) 2.Bài mới. *HĐ 1:GTB(1’) *HĐ2:luyện tập (28-30’) 3.Củng cố- dặn dò(2’) -T yêu cầu HS. -Nhận xét chung. -Giới thiệu bài Bài 1,2: Tính nhẩm -T theo dõi, giúp đỡ H -T t/c trò chơi “Truyền điện” để huy động kết quả Bài 3:Giải toán - Gọi H đọc bài -Bài toán cho biết gì? -Bài toán hỏi gì? -T t/c chữa bài -T chốt cách giải -H đọc bảng chia 2 - Nhận xét tiết học -Vẽ hình tam giác hình vuông, lấy đi 1 phần 2 làm vào bảng con. -H nhận xét -H làm bài ở VBT -H tham gia chơi -H nhận xét kết

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • doctuần_ 22.doc
Tài liệu liên quan