Giáo án Tự chọn Toán 7 tiết 7: Luyện tập định lý

LUYỆN TẬP ĐỊNH LÝ

I Mục tiêu:

1. Kiến thức: - Củng cố cho học sinh diễn đạt định lý dưới dạng “Nếu .thì ”

2. Kỹ năng: Biết minh hoạ 1 định lý trên hình vẽ và viết GT- KL của định lý bằng ký hiệu. Bước đầu biết chứng minh một định lý.

3/ Thái độ: - Cẩn thận, tự giác học tập, có tư duy vẽ hình và CM

II Chuẩn bị:

GV: SGK, thước thẳng, eke,

HS: SGK, thước thẳng, êke,

III. Phương pháp dạy học: thuyết trình, học nhóm, gợi mở vấn đáp, nêu vấn đề,.

 

doc2 trang | Chia sẻ: binhan19 | Ngày: 14/03/2019 | Lượt xem: 28 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tự chọn Toán 7 tiết 7: Luyện tập định lý, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT 7 Ngày soạn: 11/10/2017 Ngày giảng: 7a: 18/10/2017 LUYỆN TẬP ĐỊNH LÝ I Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Củng cố cho học sinh diễn đạt định lý dưới dạng “Nếu..thì” 2. Kỹ năng: Biết minh hoạ 1 định lý trên hình vẽ và viết GT- KL của định lý bằng ký hiệu. Bước đầu biết chứng minh một định lý. 3/ Thái độ: - Cẩn thận, tự giác học tập, có tư duy vẽ hình và CM II Chuẩn bị: GV: SGK, thước thẳng, eke, HS: SGK, thước thẳng, êke, III. Phương pháp dạy học: thuyết trình, học nhóm, gợi mở vấn đáp, nêu vấn đề,... IV Tiến trình bài dạy: 1. Ổn định tổ chức (1’) 7a... 2. Kiểm tra bài cũ: (7’) Câu hỏi : Thế nào là định lý, định lý gồm mấy phần. Chứng minh định lý là gì ? Đáp án: HS trả lời như trong SGK 3. Bài mới : Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung kiến thức Hoạt động 1: Ôn tập lí thuyết (5') Nhắc lại thế nào là định lí Nêu cấu trúc một định lí HS trả lời Lí thuyết: *Định lí:(SGK- 99) Hoạt động 2: Bài tập (30') Bài 1 : Chứng minh: Nếu hai góc nhọn xOy và x’O’y có Ox //Ox’, Oy //Oy’ thì : GV Yêu cầu hs vẽ hình, cho HS suy nghĩ, tìm cách giải GV hướng dẫn HS chứng minh ? Ox//O’x’ suy ra điều gì? ? Góc nào bằng nhau ? Oy //O’y’ . Bài 2: Cho 2 đường thẳng xx’ và yy’ cắt nhau tại O, và = 900. Chứng minh Đưa đề bài tập lên bảng ? Vẽ hình ghi GT,KL Yêu cầu hs lên bảng CM Gv hướng đãn hs CM dựa vào 2 góc kề bù ? Hãy trình bày cách ngắn gọn hơn ? Nhận xét bài làm của bạn GV: Lưu ý khi trình bày chứng minh trình bày theo cỏch ngắn gọn nhất GV kết luận Hs lên bảng vẽ hình, Ghi GT KL Hs lắng nghe Hs CM theo hướng dẫn của Gv Hs vẽ hình ghi GT, KL Hs lên bảng Cm Hs lên bảng thực hiện Hs khác làm bài vào vở HS nhận xét Bài 1: GT xOy và x’O’y nhọn Ox //Ox’, Oy //Oy’ KL Bài 2: y x' o x y' GT: xx’ cắt yy’ tại O = 900 KL: Chứng minh: Ta có: = 1800 (vì kề bù) Theo giả thiết thì = 900 nên 900 + = 1800 => = 900 Lại có: (vì đối đỉnh) => = 900 Tương tự: (đối đỉnh) => = 900 => = 900 Tương tự: (đối đỉnh) => = 900 4. Hướng dẫn học bài ở nhà: 2 phút - Gợi ý và hướng dẫn HS làm các bài tập còn lại trong SGK và SBT. - Nắm chắc nội dung lí thuyết của bài và đọc trước nội dunh bài mới * Rút kinh nghiệm .......................................................................................................................................................................................................................................................................................... ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. .............................................................................................................................................

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docTIẾT 7.doc
Tài liệu liên quan