Giáo án tuần 26 lớp 4 năm 2019

I. MỤC TIÊU:

- Cung cấp cho HS nội dung bài tập đọc “Ga – vrốt ngoài chiến luỹ”: Ca ngợi lòng dũng cảm của chú bé Ga- Gvốt.( Trả lời được các câu hỏi trong SGK).

- Đọc đúng các tên riêng nước ngoài; biết đọc đúng lời đối đáp giữa các nhân vật và phân biệt lời người dẫn chuyện; Tự nhận thức, xác định giá trị cá nhân. Đảm nhận trách nhiệm. Ra quyết định.

- HS cảm nhận được sự dũng cảm của con người.

II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:

- Tranh minh họa trong bài

- Băng giấy viết câu , đoạn cần luyện đọc .

 

doc26 trang | Chia sẻ: vudan20 | Ngày: 28/02/2019 | Lượt xem: 30 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án tuần 26 lớp 4 năm 2019, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
biết xác định CN, VN trong mỗi câu kể Ai là gì? ( BT2); viết được đoạn văn ngắn có dùng câu kể Ai Là gì? ( BT3) - HS sử dụng từ ngữ trong câu kể Ai là gì ? giàu hình ảnh. II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU: HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1. Ổn định : 2. Kiểm tra bài cũ : Gọi 2 HS lên bảng Y/C mỗi HS đặt 2 câu kể Ai là gì ?trong đó có dùng cụm từ ở BT2 - Gọi 2 HS đứng tại chỗ đọc BT4 - GV nhận xét . 3. Bài mới : a. Giới thiệu bài : - HS hát - HS thực hiện yêu cầu . Hoạt động 1: Hướng dẩn làm BT. Bài 1 : Gọi HS đọc đọc Y/C và ND. - Yêu cầu HS tự làm bài. - Gọi HS phát biểu ý kiến . - GV nhận xét, dán tờ giấy để ghi lời giải lên bảng. - 1 HS đọc . Câu kể Ai là gì ? Tác dụng Nguyễn Tri Phương là người thừa thiên . Cả hai ông đêu không phải là người Hà Nội Ông Năm là dân ngụ cư của làng này . Cần trục là cánh tay kì diệu của các chú công nhân. Câu giới thiệu Câu nêu nhận định Câu giới thiệu Câu nêu nhận định Bài 2 : - Gọi HS đọc yêu cầu. -Y/C HS làm bài. - Gọi HS phát biểu ý kiến .GV kết luận bằng cách dán 4 băng giấy lên bảng , mời 4 HS có lời giải đúng lên bảng làm bài. 1 HS đọc Nguyễn tri phương là người thừa thiên . Cả hai ông đêu không phải là người Hà Nội Ông Năm là dân ngụ cư của làng này . Cần trục là cánh tay kì diệu của các chú công nhân. Bài 3 : - Gọi HS đọc Y/C . - Y/C HS tự làm bài. - Gọi HS dán phiếu lên bảng chú ý sữa lỗi. dùng từ đặt câu cho HS . - Cho điểm những HS viết tốt . 4. Củng cố - dặn dò: - Nhận xét tiết học . - Dặn HS về xem lại bài và chuẩn bị bài sau - 1 HS đọc - HS làm VBT . Sau đó tiếp nối nhau đọc bài ********** Môn: Toán Tiết 128 LUYỆN TẬP I- MỤC TIÊU: - Biết cách tính và rút gọn phép chia một số tự nhiên chia cho một phân số. - Rèn kĩ năng thực hiện phép tính phân số. - HS tính cẩn thận, chính xác. II- ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC - Bảng con. III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU: 1.KIỂM TRA BÀI CŨ: HOẠT DỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC - Gọi 1 HS lên bảng thực hiện phép tính. 2. DẠY – HỌC BÀI MỚI: 2.1.Giới thiệu bài: GV liên hệ vào bài. 1 HS lên bảng thực hiện phép tính. HOẠT ĐỘNG1: Hướng dẫn luyện tập Bài 1 ( a, b) - BT yêu cầu là gì? - Yêu cầu HS làm bài. - Nhận xét HS. - Tính rồi rút gọn. - 2 HS lên bản làm bài. HS cả lớp làm bài vào vở. Bài 2 ( a, b) - GV ghi bài mẫu lên bảng và hướng dẫn HS làm bài. - Yêu cầu HS làm tiếp các phần còn lại. - Nhận xétHS. - 1 HS lên bản làm bài. - HS cả lớp làm bài vào vở. Bài 3( HS giỏi) - GV yêu cầu HS làm bài và nêu cách thực hiện bằng hai cách. - Nhận xét HS. - HS làm bài vào VBT. a. Cách 1: Cách 2: Bài 4 - GV yêu cầu HS đọc đề bài và hướng dẫn HS làm bài. + Hỏi; Muốn biết phân số gấp mấy lần phân số chúng ta làm như thế nào? - Yêu cầu HS làm tiếp các phần còn lại. - Nhận xét HS. 3. CỦNG CỐ , DẶN DÒ : - Nhận xét tiết học. - Dặn HS về xem lại bài và chuẩn bị bài sau. - 1 HS đọc . + Chúng ta thực hiện tính chia. + Vậy phân số gấp 6 lần phân số - HS làm bài vào VBT. ********** Môn : Kĩ thuật Bài: CÁC CHI TIẾT VÀ DỤNG CỤ CỦA BỘ LẮP GHÉP MÔ HÌNH KỸ THUẬT I. Mục tiêu: - Cung cấp cho HS kiến thức về các chi tiết và dụng cụ của bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật. - HS biết tên gọi và hình dạng của các chi tiết trong bộ lắp ghép mô hình kỹ thuật. Sử dụng được cờ - lê, tua vít để lắp, tháo các chi tiết. Biết lắp ráp một số chi tiết với nhau. - HS yêu thích môn học. II. Đồ dùng dạy- học: -Bộ lắp ghép mô hình kỹ thuật. III. Hoạt động dạy- học: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1.Ổn định lớp: 2.Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra dụng cụ học tập. 3.Dạy bài mới: a) Giới thiệu bài: Các chi tiết dụng cụ của bộ lắp ghép mô hình kỹ thuật và nêu mục tiêu bài học. b) Hướng dẫn cách làm * Hoạt động 1: GV hướng dẫn HS gọi tên, nhận dạng của các chi tiết và dụng cụ. -GV giới thiệu bộ lắp ghép có 34 loại chi tiết khác nhau, phân thành 7 nhóm chính. Nhận xét và lưu ý HS một số điểm sau: -Em hãy nhận dạng, gọi tên đúng và số lượng các loại chi tiết. -GV tổ chức cho các nhóm kiểm tra gọi tên, nhận dạng và đếm số lượng từng chi tiết, dụng cụ trong bảng (H.1 SGK). -GV chọn 1 số chi tiết và hỏi để HS nhận dạng, gọi tên đúng số lượng các loại chi tiết đó. -GV giới thiệu và hướng dẫn HS cách sắp xếp các chi tiết trong hộp : Có nhiều ngăn, mỗi ngăn để một số chi tiết cùng loại hoặc 2-3 loại khác nhau. -GV cho các nhóm tự kiểm tra tên gọi, nhận dạng từng loại chi tiết, dụng cụ như H.1 SGK. -Nhận xét kết quả lắp ghép của HS. * Hoạt động 2: GV hướng dẫn HS cách sử dụng cờ - lê, tua vít . a. Lắp vít: -GV hướng dẫn và làm mẫu các thao tác lắp vít , lắp ghép một số chi tiết như SGK. -Gọi 2-3 HS lên lắp vít. -GV tổ chức HS thực hành. b. Tháo vít: -GV cho HS quan sát H.3 SGK và hỏi : +Để tháo vít, em sử dụng cờ-lê và tua –vít như thế nào ? -GV cho HS thực hành tháo vít. c. Lắp ghép một số chi tiết: -GV thao tác mẫu 1 trong 4 mối ghép trong H.4 SGK. +Em hãy gọi tên và số lượng các chi tiết cần lắp ghép trong H.4 SGK. -GV thao tác mẫu cách tháo các chi tiết của mối ghép và sắp xếp gọn gàng vào trong hộp. 3.Nhận xét- dặn dò: -Nhận xét tinh thần, thái độ học tập của HS. -HS chuẩn bị dụng cụ học tiết sau thực hành. -Chuẩn bị đồ dùng học tập. -HS theo dõi và nhận dạng. -Các nhóm kiểm tra và đếm. -7 -HS đthực hiện. -HS theo dõi và thực hiện. -HS tự kiểm tra. -Tay trái dùng cờ- lê giữ chặt ốc, tay phải dùng tua- vít đặt vào rãnh của vít, vặn cán tua -vít ngược chiều kim đồng hồ. -HS theo dõi. -HS nêu. -HS quan sát. -HS cả lớp. *********** Thứ tư ngày 20 tháng 03 năm 2019 Phân môn: Kể chuyện Tiết 26 KỂ CHUYỆN ĐÃ NGHE , ĐÃ ĐỌC I. MỤC TIÊU: - Cung cấp cho HS nội dung kể chuyện đã nghe,đã đọc. - Kể lại được câu chuyện ( đoạn truyện) đã nghe, đã đọc nói về lòng dũng cảm. Hiểu nọi dung chính của câu chuyện ( đoạn truyện) đã kể và biết trao đổi về ý nghĩa của câu chuyện ( đoạn truyện). - HS quý mến câu chuyện các bạn kể. II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC: - Đề bài viết sẳn trên bảng lớp - Sưu tầm truyện viết về lòng dủng cảm III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU: HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1. Ổn định : 2. Kiểm tra bài cũ : Gọi 1HS kể một đoạn của câu chuyện chú bé không chết + Trả lời câu hỏi : Vì sao truyện có tên là : những chú bé không chết - GV nhận xét. 3. Bài mới : a. Giới thiệu bài : - HS hát . - Kể chuyện và TLCH2. Hoạt động 1: Hướng dẩn HS Kể chuyện - Gọi HS đọc đề bài . - GV phân tích đề bài , dùng phấn màu gạch chân dưới các từ ngữ : lòng dũng cảm được nghe , được đọc . - Gọi HS đọc phần gợi ý GV : Những truyện được nêu làm VD trong gợi ý 1 là truyện trong SGK . Nếu không tìm được câu chuyện ngoài SGK . Thì có thể kể 1 trong những chuyện đó . - 2 HS đọc. - 4 HS tiếp nối nhau đọc từng phần gợi ý trong SKG . - Tiếp nối nhau giới thiệu câu truyện hay nhân vật mình định kể . Hoạt động 2: HS thực hành kể chuyện , trao đổi về ý nghĩa câu chuyện - KC trong nhóm : GV chia HS thành 2 nhóm nhỏ , mỗi nhóm có 4 HS . Y/C HS kể lại trong nhóm . - KC trước lớp : Tổ chức cho HS thi KC . - Tổ chức cho HS bình chọn bạn có câu chuyện hay nhất . - Nhận xét cho điểm từng HS . 4. Củng cố - dặn dò : - Nhận xét tiết học. - Dặn HS về xem lại bài và chuẩn bị bài sau. - HS ngồi 2 bàn trên dưới tạo thành 1 nhóm . - 5- 7 HS thi kể và trao đổi với các bạn về ý nghĩa câu chuyện đó . ********** Phân môn: Tập đọc Tiết 52 GA – VRỐT NGOÀI CHIẾN LUỸ I. MỤC TIÊU: - Cung cấp cho HS nội dung bài tập đọc “Ga – vrốt ngoài chiến luỹ”: Ca ngợi lòng dũng cảm của chú bé Ga- Gvốt.( Trả lời được các câu hỏi trong SGK). - Đọc đúng các tên riêng nước ngoài; biết đọc đúng lời đối đáp giữa các nhân vật và phân biệt lời người dẫn chuyện; Tự nhận thức, xác định giá trị cá nhân. Đảm nhận trách nhiệm. Ra quyết định. - HS cảm nhận được sự dũng cảm của con người. II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC: - Tranh minh họa trong bài - Băng giấy viết câu , đoạn cần luyện đọc . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU: HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1. Ổn định : 2. Kiểm tra bài cũ : Gọi 2 HS đọc bài : Thắng biển và TLCH 1, 2 SGK . - GV nhận xét . 3. Bài mới : a. Giới thiệu bài : - HS hát . - 2 HS thực hiện yêu cầu . Hoạt động 1: Luyện đọc - Gọi 3 HS tiếp nối nhau đọc bài. Kết hợp sửa lỗi , phát âm cho HS và giúp HS hiểu nghĩa từ mới . - Yêu cầu HS đọc chú giải. - Cho HS luyện đọc theo cặp. - Gọi 1 HS đọc toàn bài . - GV đọc mẫu lần 1 - 4 HS đọc tiếp nối nhau theo trình tự . HS 1: Ăng – giôn – ra .mưa đạn. HS 2: Thì ra Ga – Vrốt nói. HS 3: Ngoài đường ghê rợn. Hoạt động 2: Tìm hiểu bài - Yêu cầu HS đọc lướt phần đầu bài, Trả lời câu hỏi: + Ga – vrốt ra ngoài chiến lũy để làm gì ? - Yêu cầu HS đọc đoạn còn lại , trả lời : + Những chi tiết nào thể hiện lòng dũng cảm của ga – vrốt? - HS đọc đoạn tiếp theo, trả lời : + Vì sao tác giả lại nói Ga – vrốt là một thiên thần ? - Yêu cầu HS đọc đoạn cuối, TL : + Vì sao tác giả lại nói Ga – vrốt không sợ chết? + Nêâu cảm nghĩ của em về nhân vật Ga – vrốt ? -HS đọc lướt phần đầu bài, TLCH: + Ga – vrốt ngghe Aêng – giôn – ra thông báo nghĩa quân sắp hết đạn nên ra ngoài chiến lũy để nhặt đạn, giúp nghĩa quân có đạn tiếp tục chiến đấu. + Ga – vrốt không sợ nguy hiểm, ra ngoài chiến lũy để nhặt đạn cho nghĩa quân dưới làm mưa đạn của địch ; Cuối – phây – rắc thét giục cậu quay vào vào chiến lũy nhưng Ga – vrốt vẫn nén lại để nhặt đạn ; Ga – vrốt lúc ẩn, lúc hiện, giữa làn đận giặc, chơi trò ú tim với cái chết. + Vì thân hình bé nhỏ của chú ẩn hiện, trong làn khói đạn như thiên thần. + Vì chú khônbg sợ chết, đạn đuổi theo Ga – vrôt búù chạy nhanh hơn đạn, chơi trò chú tim cái chết. + Ga – vrốt cậu bé anh hùng. + Em rất xúc động khi đọc truyện này. Hoạt động 3: Đọc diễn cảm - Yêu cầu 4 HS đọc phân vai (2 lượt) - Tổ chức cho HS đọc cuối bài. - Treo bảng phụ có đoạn văn hướng dẫn luyện đọc. + GV đọc mẫu + HS luyện đọc theo cặp. - Tổ chức cho HS thi đọc lòng – Nhận xét , tìm ra bạn đọc hay . 4. Củng cố , dặn dò : - Nhận xét tiết học . - Dặn HS về đọc lại bài và chuẩn bị bài sau. - Theo dõi , tìm ra giọng đọc. ********** Môn: Toán Tiết 129: LUYỆN TẬP CHUNG I- MỤC TIÊU: - Củng cố thực hiện phép chia hai phân số. - Biết cách tính và viết gọn phép chia một phân số cho số tự nhiên. Biết tìm phân số của một số. - HS yêu cẩn thận, chính xác. II- ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC - Bảng con. III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU: HOẠT DỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1.KIỂM TRA BÀI CŨ: - Gọi 1 HS lên bảng thực hiện phép tính. 2. DẠY – HỌC BÀI MỚI: 2.1.Giới thiệu bài: GV liên hệ vào bài. - 1 HS lên bảng thực hiện phép tính. HOẠT ĐỘNG1:Hướng dẫn luyện tập Bài 1( a, b) - BT yêu cầu là gì? - Yêu cầu HS làm bài. - Nhận xét HS. - Tính rồi rút gọn. - 2 HS lên bảng làm bài. HS cả lớp làm bài vào vở. Bài 2( a, b) - GV ghi bài mẫu lên bảng và hướng dẫn HS làm bài. - Yêu cầu HS làm tiếp các phần còn lại. - Nhận xét HS. - 1 HS lên bảng làm bài. - 3 HS lên bảng làm bài, cả lớp làm bài vào vở. Bài 3( HS giỏi) - GV yêu cầu HS làm bài và nêu cách thực hiện. - Nhận xét HS. - 2 HS lên bảng làm bài. a. b. Tương tự a. Bài 4 - GV yêu cầu HS đọc đề bài và hướng dẫn HS làm bài. - Yêu cầu HS làm bài. - Nhận xét HS. 3. CỦNG CỐ , DẶN DÒ : - Nhận xét tiết học. - Dặn HS về xem lại bài và chuẩn bị bài sau. - 1 HS đọc . - HS làm bài vào vở. Bài giải Chiều rộng của mảnh vườn là: 60 x (m) Chu vi mảnh vườn là: ( 60 + 36 ) x 2 = 192 (m ) Diên tích của mảnh vườn là: 60 x 36 = 2 160 ( m2 ) Đáp số: P:192 m S: 2 160 m 2 ********* BUỔI CHIỀU Phân môn: Lịch sử Tiết 26 CUỘC KHẨN HOANG Ở ĐÀNG TRONG I. MỤC TIÊU: - Cung cấp cho HS kiến thức về cuộc khẩn hoang ở Đàng Trong. - HS nhận biết sơ lược về quá trình khẩn hoang ở Đàng Trong. Dùng lược đồ nhận biết cuộc khẩn hoang ở Đàng Trong. - Tôn trọng sắc thái của các dân tộc. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Bản đồ Việt Nam thế kỉ XVI - XVII. - VBT. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Ổn định lớp: 2.Kiểm tra bài cũ : - Gọi 2 HS đọc bài học tuần 25 . - GV nhận xét . 3. Bài mới : 3.1. Giới thiệu bài : - 2 HS đọc bài học tuần 25 . Hoạt động 1 : Làm việc cả lớp. - GV giới thiệu bản đồ Việt Nam thế kỉ XVI - XVII. - HS quan sát bản đồ Việt Nam thế kỉ XVI - XVII và lắng nghe. Hoạt động 2 :Thảo luận nhóm. - GV yêu cầu HS thảo luận nhóm: Trình bày khái quát tình hình nước ta từ sông Gianh đến Quảng Ngãi và từ Quảng Ngãi đến đồng bằng sông Cửu Long. - Gọi HS trình bày. - GV nhận xét, tuyên dương. - HS các nhóm dựa vào SGK thảo kuận. - Trước thế kỉ XV từ sông Gianh trở vào phía nam, đất hoang còn nhiều, xóm làng và dân cư thưa thớt. Hoạt động 3: Làm việc cả lớp. - GV hỏi: Cuộc sống chung giữa các tộc người ở phía nam đẫ đem lại kết quả gì? - Gọi HS đọc ghi nhớ cuối bài. 4.CỦNG CỐ – DẶN DÒ: - Nhận xét tiết học. - Dặn HS về xem lại bài và chuẩn bị bài sau. - Kết quả là xây dựng cuộc sống hoà hợp, xây dựng nền văn hoá chung trên cơ sở vẫn duy trì sắc thái văn hoá riêng cho mỗi dân tộc. - 3 HS đọc. ... Môn: Khoa học Tiết 51 NÓNG, LẠNH VÀ NHIỆT ĐỘ (tt) I. MỤC TIÊU : - Củng cố cho HS về các vật nóng lên hoặc lạnh đi, về sự truyền nhiệt. - HS giải thích được một số hiện tượng dơn giản liên quan đến sự co giãn vì nóng lạnh của chất lỏng. - HS ham thích làm thí nghiệm trong quả trình học và thích tìm tòi. II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC: - Chuẩn bị chung: Phích nước sôi - Chuẩn bị theo 2 nhóm : 2 chiếc chậu, 1 cốc, lọ cắm ống thủy tinh. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU: HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1. Ổn định : 2. Kiểm tra bài cũ : Gọi 3 HS đọc thuộc bài học tiết trước - Nhận xét. 3. Bài mới : a. Giới thiệu bài : - Lớp hát. - 3 HS thực hiện theo y/c * Hoạt động 1:Tìm hiểu về sự truyền nhiệt - Yêu cầu HS làm thí nghiệm theo nhóm và dự đoán kết quả trước và sau khi làm thí nghiệm. - Gọi đại diện các nhóm trình bày kết quả. GV hướng dẫn HS giải thích như SGK. - Yêu cầu mỗi em đưa ra 4 VD về các vật nóng lên hoặc lạnh đi, và cho biết sự nóng lên, lạnh đi có ích hay không. . Vật nào nhận nhiệt, vật nào tỏa nhiệt? - GV giúp HS rút ra nhận xét : Các vật ở gần vật nóng hơn thì thu nhiệt sẽ nóng lên. Các vật ở gần vật lạnh hon thì tỏa nhiệt sẽ lạnh đi. - Các nhóm làm thí nghiệm/102 - Các nhóm còn lại nhận xét, bổ sung. - HS trình bày. Hoạt động 2: Tìm hiểu sự co giãn của nước khi lạnh đi và nóng lên. - Yêu cầu HS làm thí nghiệm theo nhóm. - Gọi HS trình bày trước lớp. - Nhận xét. - Yêu cầu HS quan sát nhiệt kế . - GV hướng dẫn HS quan sát : Quan sát cột chất lỏng trong óng và trả lời câu hỏi: Cột chất lỏng trong ống sẽ nở ra hay co lại khác nhau nên mực chất lỏng trong ống nhiệt kế cũng khác nhau. Vật càng nóng, mực chất lỏng trong ống nhiệt kế càng cao. Dựa vào mực chất lỏng này, ta có thể biết được nhiệt độ của vật .Tại sao khi đun nước ta không nên đổ đầy ấm? 4. Củng cố - dặn do:ø - Nhận xét tiết học . - Dặn HS về xem lại bài và chuẩn bị bài sau. - HS làm thí nghệm theo SGK trang 103. - Nhận xét, bổ sung. - HS quan sát - Khi nước sôi lên sẽ tràng ra ngoài. ******** Thứ năm ngày 21 tháng 03 năm 2019 Phân môn: Tập làm văn Tiết 51 LUYỆN TẬP XÂY DỰNG KẾT BÀI TRONG BÀI VĂN MIÊU TẢ CÂY CỐI I. MỤC TIÊU : - Luyện tập củng cố cho HS nắm được 2 cách kết bài (không mở rộng, mở rộng ) trong bài văn miêu tả cây cối. - Vận dụng kiến thức đã biết để bước đầu viết được đoạn kết mở rộng cho bài văn miêu tả một cây mà em thích. - HS sử dụng từ ngữ hay trong khi viết bài văn miêu tả cây cối theo cách mở rộng, không mở rộng. II. ĐỒ DÙNG –DẠY HỌC: - Tranh minh họa một số loài cây : ổi, mít, na, tràm. - Bảng phụ viết dàn ý quan sát. III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY –HỌC CHỦ YẾU : HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1. Ổn định : 2. Kiểm tra bài cũ: Gọi 2, 3 HS đọc đoạn mở bài cái cây định tả. - GV nhận xét 3.Bài mới : a. Giới thiệu bài: - HS hát . - HS thực hiện theo yêu cầu. Hoạt động 1: Hướng dẫn HS luyện tập: Bài 1: - Gọi HS đọc yêu cầu, trao đổi cùng bạn TL: - Gọi HS phát biểu ý kiến. GV chốt lại lời giải đúng. Bài 2 : - GV kiểm tra sự chuẩn bị của HS. - GV dán tranh ảnh 1 số cây. - Gọi HS đọc yêu cầu của bài, suy nghĩ TL từng câu hỏi trong SGK. - Gọi HS tiếp nối phát biểu ý kiến - Nhận xét, góp ý. Bài 3: - Gọi HS đọc yêu cầu. - Yêu cầu HS tự làm bài. - Gọi HS đọc bài làm của mình trước lớp. Bài 4 : - Gọi HS đọc yêu cầu. - Gọi HS đọc bài làm của mình. GV chú ý sửa lỗi dùng từ, đặt câu cho từng HS. - Cho điểm HS viết tốt 4 . Củng cố – dặn dò: - Nhận xét tiết học . - Dặn HS về đọc lại bài và chuẩn bị bài sau. - 1 HS đọc. - Có thể dùng các câu ở đoạn a, nói được tình cảm ở người tả đối với cây. Kết bài ở đoạn b nêu dược ích lợi của cây và tình cảm cua người tả đối với cây. - HS quan sát. - 3, 5 HS đọc. - 1 HS đọc. - Thực hành viết kết bài mở rộng theo một trong các đề đưa ra. -3 - 5 HS đọc làm bài của mình. - 1 HS đọc - Vài HS đọc bài bài làm của mình. ********* Phân môn: Luyện từ và câu Tiết 52 MỞ RỘNG VỐN TỪ: DŨNG CẢM I. MỤC TIÊU : - Củng cố mở rộng và hêï thống hóa vôn từ thuộc chủ điểm : Dũng cảm. - Mở rộng một số từ ngữ thuộc chủ điểm Dũng cảm qua việc tìm từ cùng nghĩa, từ trái nghĩa ( BT1); biết dùng từ theo chủ điểm để đặt câu hay kết hợp với từ ngữ thích hợp ( BT2, BT3); biết được một số thành ngữ nói về lòng dũng cảm và đặt được một câu với thành ngữ theo chủ điểm ( BT4, BT5). - HS sử dụng từ ngữ thuộc chủ điểm này để viết câu văn, đoạn văn, bài văn. II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU : HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1. Ổn định : 2. Kiểm tra bài cũ: - Gọi 2 HS lên ảng đặt 2 câu kể Ai là gì? Xác định CN và VN trong câu đó. - GV nhận xét . 3. Bài mới : a. Giới thiệu bài: - HS hát. - 2 HS thực hiện yêu cầu. Hoạt động 1: Hướng dẫn HS làm bài tập. Bài 1 - Gọi 1 HS đọc yêu cầu và ND. - Yêu cầu HS làm bài vào phiếu - Yêu cầu HS dán phiếu lên bảng. - Gọi HS đọc các từ vừa tìm được lớp đọc thầm và suy nghĩ , phát biểu ý kiến . - GV nhận xét , chốt lại lời giải đúng . Bài 2 - Gọi 1HS đọc yêu cầu. - Gọi HS đặt câu với các từ ở bài tập 1. - GV gợi ý cho HS hiểu nghĩa của từ. - GV nhận xét. Bài 3 - Gọi 1 HS đọc yêu cầu. - Yêu cầu HS ghép từng từ vào chỗ trống. - Yêu cầu HS làm bài - Nhận xét, GV chốt lại lời giải đúng . Bài 4: - Gọi HS đọc yêu cầu. - Y/C HS làm bài theo cặp. - Gọi 1 HS lên bảng làm bài - Nhận xét, kết luận lời giải đúng. - Cho HS nhẩm HTL, thi đọc thuộc các thành ngữ. Bài 5: - Gọi HS đọc Y/C. - Gọi HS đọc câu . GV chú ý sữa lỗi cho từng câu . 4 . Củng cố –dặn dò: - Nhận xét tiết học . - Dặn HS về xem lại bài và chuẩn bị bài sau. - 1 HS đọc. - Các nhóm thảo luận viết từ cùng nghĩa với từ dũng cảm vào phiếu. * Từ cùng nghĩa với từ dũng cảm là: can đảm, can trường, gan, gan dạ, gan góc, gan lì * Từ trái nghĩa với từ dũng cảm: nhát, nhát gan, nhút nhát, hèn nhát. - 1 HS đọc - HS tiếp nối nhau đặt câu trước lớp. - 1 HS lên bảng làm. Lớp gạch vào SGK. + dũng cảm bênh vực lẻ phải + khí thế dũng mảnh + hi sinh anh dũng - 1 HS đọc - Vào sinh ra tử, gan vàng dạ sắt . - 1 HS đọc . - Tiếp nối đọc câu của mình trước lớp. *********** Môn: Toán Tiết 129 LUYỆN TẬP CHUNG I- MỤC TIÊU: - Củng cố HS thực hiện các phép tính vớ i phân số . - Rèn kĩ năng thực hiện phép chia phân số. -HS tính cẩn thận, chính xác và yêu thích môn học. II- ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC - Bảng con. III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU: HOẠT DỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1.KIỂM TRA BÀI CŨ: - Gọi 1 HS lên bảng thực hiện phép tính. 2. DẠY – HỌC BÀI MỚI: 2.1.Giới thiệu bài: GV liên hệ vào bài. - 1 HS lên bảng thực hiện phép tính. HOẠT ĐỘNG1:Hướng dẫn luyện tập Bài 1( a, b) - Yêu cầu HS tự làm bài. - Nhận xét HS. -3 HS lên bảng làm bài. HS cả lớp làm bài vào vở. a. b, Tương tự a. Bài 2( a, b) - GV tiến hành tương tự BT 1. - Nhận xét HS. - HS cả lớp làm bài vào vở. a. b, Tương tự a. Bài 3( a, b) - GV tổ chức cho HS làm bài với hình thức thi làm nhanh. - Nhận xét HS. - HS làm bài trên bảng lớp. a. b, Tương tự a. Bài 4 - GV tiến hành tương tự BT 1. - Nhận xét HS. - HS cả lớp làm bài vào vở. a. b, Tương tự a. Bài 5 ( HS giỏi) - GV yêu cầu HS đọc đề bài và hướng dẫn HS làm bài. - Yêu cầu HS làm bài. - Nhận xét HS. 3. CỦNG CỐ , DẶN DÒ : - Nhận xét tiết học. - Dặn HS về xem lại bài và chuẩn bị bài sau. - 1 HS đọc . - HS làm bài vào vở. Bài giải Số ki – lô – gam đường còn lại là: 50 – 10 = 40 ( kg ) Buổi chiều bán được số ki – lô – gam đường là: ( kg ) Cả ngày cửa hàng bán được số ki – lô – gam đường là: 10 + 15 = 25 ( kg ) Đáp số: 25 kg. ******* Bài 26: Thường thức mĩ thuật XEM TRANH THIẾU NHI I/ MỤC TIÊU : - HS hiểu về nội dung của tranh qua hình ảnh,cách sắp xếp và màu sắc. - HS biết cách mô tả, nhận xét khi xem tranh về đề tài sinh hoạt. II/ CHUẨN BỊ : Giáo viên : - SGK, SGV; tranh về các đề tài của HS lớp trước. Học sinh : - SGK; Tranh của thiếu nhi trên sách báo, tạp chí III/ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : Khởi động : Kiểm tra bài cũ, dụng cụ học tập. Dạy bài mới : HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS * HOẠT ĐỘNG 1: Xem tranh. 1. Thăm ông bà. Tranh sáp màu của Thu Vân. -Hs xem tranh và tìm hiểu nội dung qua các câu hỏi gợi ý:cảnh thăm ông bà ở đâu? Trong tranh có những hình ảnh nào? Hãy miêu tả hình dáng của mỗi người trong từng công việc? Màu sắc của bức tranh như thế nào? -Yêu cầu hs nói lên cảm nhận riêng về bức tranh. -Gv tóm tắt :bức tranh Thăm ông bà thể hiện tình cảm của các cháu với ông bà. 2. Chúng em vui chơi. Tranh sáp màu của Thu Hà. -Gv gợi ý hs tìm hiểu tranh :bức tranh vẽ đề tài gì? Hình ảnh nào là hình ảnh chính trong tranh? Hình ảnh nào là phụ? Các dáng hoạt động của các bạn nhỏ trong tranh có sinh động không? Mà

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docGiao an Tuan 26 Lop 4_12534299.doc