Giáo án mầm non lớp lá - Chủ đề bản thân + tết trung thu

1. Quan sát sân trường.

 + Các con nhìm xem sân lớp chúng ta như thế nào? (có lá rụng, cây xanh nhiều) (3 tuổi)

 + Giúp cho sân chúng ta sạch thì các con làm gì? (nhặt lá rụng bỏ vào thùng rác) (3, 4, 5 tuổi)

 - Các bạn giỏi quá cô cho các con chơi trò chơi, trong khi chơi các con không được xô đẩy và chen lắng bạn mình.

- Cho trẻ nhặt lá rụng bỏ vào thùng rác

2. Trò chơi dân gian: Chi chi chành chành

- Cách chơi: Một người đứng xòe bàn tay ra, các người khác giơ một ngón tay trỏ ra đặt vào lòng bàn tay đó, người đó đọc nhanh:

“Chi chi chành chành

Cái đanh thổi lửa

Con ngựa chết trương

Ba vương ngũ đế

Chấp dế đi tìm

Ù à ù ập.”

 

doc111 trang | Chia sẻ: trang80 | Ngày: 20/11/2018 | Lượt xem: 18 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án mầm non lớp lá - Chủ đề bản thân + tết trung thu, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
em  Là xanh cốm mới Mùi hương như gợi Từ màu lá sen. Mùa thu của em Rước đèn họp bạn Hội rằm tháng tám Chị Hằng xuống xem. Ngôi trường thân quen Bạn thầy mong đợi Lật trang vở mới Em vào mùa thu. - Tranh minh họa nội dung bài thơ “Mùa thu của em” - Cho trẻ + 4 tranh chữ to bài thơ “Mùa thu của em” + 3 bộ tranh lô tô: hoa cúc, mắt, cốm, lá sen, đèn lồng, chị hằng, ngôi trường III. Tiến hành 1. Ổn định, gây hứng thú - Cho trẻ xem tranh về ngày tết trung thu với các hoạt động: Múa lân, Rước đèn, phá cỗ + Các con nhìn xem tranh vẽ gì? (tranh vẽ múa lân, rước đèn, phá cỗ) (3,4,5 tuổi) + Các hoạt động múa lân, rước đèn, phá cỗ là ngày gì? (Này tết trung thu) (4 tuổi) + Các con có biết ngày tết trung thu diễn ra trong mùa nào không? - Để biết lễ hội trung thu diễn ra trong mùa nào thì cô mời các con cùng lắng nghe cô đọc bài thơ “Mùa thu của em” tác giả Quang Huy sáng tác nhe 2. Dạy trẻ đọc thơ “Mùa thu của em” - Cô đọc lần 1: Diễn cảm, giải thích nội dung: Bài thơ nói về vẻ đẹp của mùa thu có hoa cúc vàng, món cốm gói lá sen món ăn đặc biệt của mùa thu, ngoài ra mùa thu còn có ngày tết trung thu của thiếu nhi nữa. - Cô đọc lần 2 tranh minh họa - Cô dạy trẻ đọc thơ: Cả lớp, tổ, nhóm, cá nhân - Cô giới thiệu tranh bài thơ chữ to, giới thiệu cho trẻ biết bài thơ có mấy phần + Hướng dẫn trẻ đọc từ trái sang phải, từ dòng trên xuống dòng dưới - Cho trẻ đọc thơ; 2-3 lần + Đàm thoại, trích dẫn - Các con vừa đọc bài thơ gì? (bài thơ mùa thu của em), tác giả? (Quang Huy) - Bài thơ có mấy phần?(3 phần)gồm những phần nào? (tên bài thơ, nội dung bài thơ, tên tác giả)(5 tuổi) - Mùa thu được tả với màu của hoa gì (màu vàng hoa cúc)(4 tuổi) Cô đọc lại khổ thơ 1 Mùa thu của em Là vàng hoa cúc Như nghìn con mắt Mở nhìn trời đêm - Mùa thu còn có món ăn gì đặc biệt? (màu xanh cốm mới)(5 tuổi) Cô đọc lại khổ thơ 2 Mùa thu của em  Là xanh cốm mới Mùi hương như gợi Từ màu lá sen. - Các bạn làm gì trong mùa thu?(Rước đèn tháng tám) Mùa thu của em Rước đèn họp bạn Hội rằm tháng tám Chị Hằng xuống xem. - Ngôi trường như thế nào?(ngôi trường thân quen) - Cô đọc lại khổ thơ 4 Ngôi trường thân quen Bạn thầy mong đợi Lật trang vở mới Em vào mùa thu. 3. Trò chơi “Đính tranh thay từ còn thiếu” - Cô giới thiệu cách chơi, luật chơi - Cho trẻ chơi cô quan sát - Nhận xét =========================== HOẠT ĐỘNG TRƯA - Vệ sinh: Cho trẻ rửa tay - Ăn trưa: Cô tổ chức cho trẻ ăn trưa - Ngủ trưa: Cô tổ chức cho trẻ ngủ trưa ============================ HOẠT ĐỘNG CHIỀU 1. Ôn lại bài học buổi sáng: “Mùa thu của em” - Buổi sáng cô cho các bạn đọc bài thơ gì? Tác giả là ai?(bài thơ “Muaa2 thu của em, tác giả Quang Huy) - Cho trẻ đọc lại bài thơ vài lần - Cho trẻ nhắc lại cách chơi luật chơi “Đính tranh thay từ còn thiếu” - Cho trẻ chơi vài lần 2. Làm quen bài mới “Trò chuyện về ngày tết trung thu” - Hát “Rước đèn dưới ánh trăng” + Các con vừa hát bài gì? (bài hát rước đèn dưới ánh trăng) (5 tuổi) - Con làm gì vào ngày tết trung thu? (Con đi chơi, được mẹ mua lồng đèn) - Các hoạt động trong ngày tết trung thu? (Múa lân, rước đèn, phá cỗ) (5 tuổi) Kết thúc * Nêu gương – vệ sinh – trả trẻ * Đánh giá trẻ hằng ngày 1. Tình trạng sức khỏe của trẻ 2. Trạng thái cảm xúc, thái độ hành vi của trẻ 3. Kiến thức và kĩ năng của trẻ ========================================================= Thứ tư ngày 04 tháng 10 năm 2017 HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI 1. Trò chuyện về chủ đề, vệ sinh môi trường - Cô và trẻ hát bài hát “Khúc hát dạo chơi”. - Cho cháu vui chơi tự do quan sát sân trường .Cô quan sát nhắt nhở cháu chơi an toàn, động viên cháu chơi chung với bạn. - Cô gợi hỏi trẻ về sân trường: + Các bạn thấy sân trường hôm nay như thế nào? (có nhiều lá, vỏ kẹo, giấy,) + Vậy các bạn phải làm thế nào? (nhặt rác bỏ vào thùng rác). 2. Trò chơi: Chuyền bóng - Hát “Bóng tròn to” đội hình đứng thành vòng tròn chuyền theo yêu cầu của cô vừa chuyền vừa đọc: Không có cánh mà biết bay Không có chân mà biết chạy - Bạn nào làm rớt bóng thì ra ngoài mất lượt chơi - Lớp chơi cô bao quát lớp. 3. Cho trẻ chơi tự do: - Lớp chơi, cô quan sát. - Vệ sinh rửa tay, vào lớp. =================================== LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC HOẠT ĐỘNG HỌC: TRÒ CHUYỆN VỀ NGÀY TẾT TRUNG THU I. Mục tiêu  * Kiến thức - Trẻ 3 tuổi: Biết được ngày tết trung thu và một số hoạt động trong ngày tết trung thu - Trẻ 4,5 tuổi: nhận ra ngày 14/8 âm lịch hằng năm là ngày tết trung thu. Trẻ biết một số hoạt động và món ăn có trong ngày tết trung thu * Kĩ năng - Trẻ 3 tuổi: Nói được một vài hoạt động có trong ngày tết trung thu - Trẻ 4, 5 tuổi: Trẻ nói được một vài đặc điểm đặc trưng của ngày tết trung thu * Thái độ: - Trẻ 3,4,5 tuổi: Trẻ chú ý trong giờ học, biết vui chơi an toàn và biết giữ gìn vệ sinh môi trường trong ngày tết trung thu II. Chuẩn bị:  1. Đồ dùng của cô:  - 1 Số tranh ảnh về các hoạt động vui chơi trong ngày têt trung thu như: Múa lân, phá cổ, rước đèn. - Ti vi, đầu đĩa, băng nhạc.   2. Đồ dùng của trẻ: - Mỗi cháu 1 đèn ông sao, 1 ít kẹo và bánh trung thu để các cháu phá cổ, Đầu lân, mặt nạ ông địa. - Mỗi cháu 1 rổ tranh lô tô về các hoạt động vui chơi trong ngày tết trung thu. III. Cách tiến hành 1. Ôn định tổ chức:  Cho cả lớp hát bài : "Rước đèn dưới ánh trăng"  - Các con vừa hát bài gì?(Bài hát “Rước đèn dưới ánh trăng) (4 tuổi)  - Khi nào thì các con được đi rước đèn dưới trăng?(Ngày tết trung thu) (5 tuổi) - Ngày tết trung thu là ngày nào? (ngày 14/8)  - Mỗi năm, cứ đến rằm tháng tám là tết trung thu lại về, ngày đó có rất nhiều trò chơi và các cháu được đi rước đèn, được phá cổ rất vui. Thế hôm nay các cháu có muốn cùng cô trò chuyện về ngày tết trung thu không 2. Nội dung  - Cô cho trẻ xem một số hình ảnh về ngày tết trung thu. a. Đội múa lân  - Hằng năm cứ đến ngày rằm tháng tám, các cháu được xem gì nào?(Được xem múa lân) (5 tuổi)  - Các cháu kể cho cô và các bạn nghe trong đội múa lân có gì nào?(Có con lân, ông địa) => Giáo dục cháu là khi xem múa lân phải trật tự, không chen lấn trong khi xem b. Một số lồng đèn các bạn rước trong ngày tết trung thu  - Các con ơi khi được xem múa lân xong các con làm gì?(Được rước đèn) (5 tuổi)  Khi đi trước đèn có các loại đèn gì?(Đèn ông sao, đèn lồng, đèn cá chép) (4 tuổi) => Giáo dục cháu trong khi chơi rước đèn không chạy nhảy, lắc đèn vì có một số đèn được đốt bằng nến sẽ rất nguy hiểm c. Phá cổ  - Sau khi xem múa lân, rước đèn các cháu làm gì nữa?(Được phá cỗ) (5 tuổi)  - Các cháu kể xem trong mâm cổ có gì nào?(có bánh trung thu, kẹo, trái cây)(5 tuổi) * Giáo dục: Ăn bánh kẹo xong phải bỏ rác vào thùng rác 3. Trò chơi luyện tập * Trò chơi 1: “Làm theo yêu cầu của cô”  - Cô phát cho mỗi cháu 1 rổ tranh lô tô, khi nghe cô yêu cầu đưa tranh gì lên thì các cháu chọn và giơ cao lên   - Ví dụ: Cô nói trung thu các cháu được xem gì mà có ông địa – Trẻ đưa tranh múa lân lên và nói múa lân. * Trò chơi 2: “Ngày hội trung thu”  - Cách chơi: Cô gọi 1 vài trẻ lên đội đầu lân để múa cho cả lớp cùng xem, sau đó cô cho trẻ chơi rước đèn và cùng nhau phá cổ. Kết thúc  - Cô nhận xét, tuyên dương. =========================== HOẠT ĐỘNG TRƯA - Vệ sinh: Cho trẻ rửa tay - Ăn trưa: Cô tổ chức cho trẻ ăn trưa - Ngủ trưa: Cô tổ chức cho trẻ ngủ trưa ============================ HOẠT ĐỘNG CHIỀU 1. Ôn lại bài học buổi sáng: “Trò chuyện về ngày tết trung thu” - Hát “Rước đèn dưới ánh trăng” + Các con vừa hát bài gì? (bài hát rước đèn dưới ánh trăng) (5 tuổi) - Con làm gì vào ngày tết trung thu? (Con đi chơi, được mẹ mua lồng đèn) - Các hoạt động trong ngày tết trung thu? (Múa lân, rước đèn, phá cỗ) (5 tuổi) 2. Làm quen: Cho trẻ xem một số đèn lồng cô cắt sẵn + Đèn lồng được làm từ gì? (Đèn được làm từ giấy màu)(4 tuổi) + Trên đèn lồng có trang trí thêm gì? (Trang trí thêm bông hoa và lá)(5 tuổi) + Cách làm đèn lổng này như thế nào?(Cắt và dán)(5 tuổi) - Cô tổ chức cho trẻ cắt, dán đèn lồng Kết thúc * Nêu gương – vệ sinh – trả trẻ * Nhận xét cuối ngày 1. Tình trạng sức khỏe của trẻ 2. Trạng thái cảm xúc, thái độ hành vi của trẻ 3. Kiến thức và kĩ năng của trẻ . Thứ năm ngày 05 tháng 10 năm 2017 HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI 1. Dạo chơi ngoài trời - Các bạn im lặng lắng nghe xem xung quanh mình có những âm thanh gì? (tiếng gió, tiếng máy...). (3,4,5 tuổi) - Tại sao con nghe được âm thanh đó? (nhờ vào đôi tai) đôi tai thuộc giác quan gì? (thính giác). (4,5 tuổi) - Cho trẻ bịt tai lại và hỏi: Con có nghe gì không?(không nghe được) tại sao con không nghe thấy? (tại bị bịt lại)? Tai để làm gì? (Tai để nghe).(4,5 tuổi) - Các bạn nên chơi những nơi nào? (chơi nơi sạch, không dơ, an toàn)(4,5 tuổi) - Nơi nào các bạn không nên chơi? (Không chơi ao hồ, sông suối, ổ điện...)(4,5 tuổi) - Giáo dục trẻ tránh xa những nơi nguy hiểm 2. Trò chơi có luật Trò chơi: Nhảy tiếp sức - Luật chơi: Khi nhảy đến ống cờ phải đổi cờ chạy nhanh về đưa cho bạn đầu hàng. - Cách chơi: Chia trẻ thành 3 tổ đều nhau sắp xếp theo hàng dọc. Khi nghe hiệu lệnh của cô thì bạn thứ nhất (ở cả 3 hàng) nhảy liên tiếp lên phía trước lấy một lá cờ chạy nhanh về đưa cho bạn thứ hai. Khi bạn thứ hai nhận được cờ nhảy lên đổi cờ và chạy nhanh về đưa cho bạn thứ 3. Bạn nào nhảy xong về đứng cuối hàng, cứ như vậy cho đến hết hàng, tổ nào xong trước sẽ thắng cuộc. - Cho 3 nhóm thi nhau xem nhóm nào về trước sẽ thắng. - Nếu ai không nhớ đổi cờ sẽ bị mất lượt, phải nhảy lại một lần. - Cô nhận xét trò chơi, tuyên dương cả lớp. 3. Chơi tự do - Cho trẻ chơi với đồ chơi ngoài trời, bolling, cát nước, hột hạt, bóng các loại - Cô quan sát trẻ - Nhận xét cách chơi của trẻ, động viên và hướng dẫn trẻ nếu cần Kết thúc cho trẻ vệ sinh vào lớp ============================== LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN THẨM MỸ HOẠT ĐỘNG HỌC: CẮT DÁN ĐÈN LỒNG(MẪU) I Mục tiêu * Kiến thức - 3 tuổi: Trẻ biết tên và đặc điểm của một số loại đèn lồng. - 4,5 tuổi: Trẻ biết tên và đặc điểm của một số loại đèn lồng. * Kỹ năng - 3 tuổi: Biết gập giấy và cắt theo hướng dẫn của cô - 4,5 tuổi: Biết cách gập giấy, cắt, dán thành chiếc đèn lồng - Luyện kỹ năng cắt theo đường thẳng, kỹ năng dán. * Thái độ - Giáo dục cháu chú ý tích cực tham gia hoạt động II. Chuẩn bị - Đồ dùng của cô: Mẫu đèn lồng của cô, Giấy màu, hồ dán, kéo - Đồ dùng của trẻ: Giấy màu, hồ dán, kéo III. Tiến hành 1. Ổn định - Cho cả lớp hát bài: Rước đèn dưới ánh trăng ( Tùng dinh dinh dinh cắc tùng dinh dinh dinh..) Bài hát kết thúc cô hỏi trẻ: Các cháu ơi, cô và các cháu vừa hát bài hát nói về ngày gì nhỉ?(ngày tết trung thu) (5 tuổi) - Bạn nào kể về ngày tết trung thu cho cả lớp cùng nghe nào?(ngày tết trung thu có múa lân, rước đèn và được ăn bánh trung thu)(5 tuổi) - Cháu thấy ngày Tết trung thu không khí như thế nào?(không khí rất là náo nhiệt và tưng bừng) ( 5 tuổi) - Cô chốt lại: Các cháu ạ. Ngày Tết trung thu các bạn được bố mẹ mua cho rất nhiều thứ: bánh kẹo, ông sao, mặt nạvà có bạn được bố mẹ mua đèn lồng cho nữa. Có rất nhiều loại đèn lồng được làm từ nhiều vật liệu khác nhau và mỗi chiếc đèn lồng đều có vẻ đẹp lung linh của riêng nó. ( Cho trẻ quan sát các loại đèn lồng). 2. Quan sát đàm thoại mẫu - Nhân dịp Tết trung thu năm nay cô đã tự tay làm những chiếc đèn lồng bằng giấy với nhiều màu sắc khác nhau đấy. Cách cháu cùng quan sát nhé: - Cho trẻ quan sát những chiếc đèn lồng mẫu của cô và đàm thoại: (Con thấy chiếc đèn lồng này như thế nào?làm bằng gì?(chiếc đèn được cắt dán từ giấy màu)? To hay nhỏ? Cách trang trí? Màu sắc?...). * Làm mẫu và phân tích cách làm Cô làm mẫu và phân tích cách làm - Gập đôi tờ giấy thành hình chữ nhật, sau đó dùng kéo cắt theo đường thẳng thành các nan giấy.( khoảng 1cm). - Lưu ý cắt từ sống giấy lên và không cắt rời, chừa lại khoảng 1cm. - Sau đó mở ra và dán 2 đầu nan giấy lại. 3. Trẻ thực hiện - Cô hỏi ý định một vài trẻ: Cháu thích làm đèn lồng màu gì? Cháu sẽ cắt như thế nào?(5 tuổi) - Cô cho trẻ làm, cô bao quát gợi ý thêm đối với những trẻ còn lung túng, khen ngợi những trẻ tiến bộ. 4. Trưng bày sản phẩm: Cùng mang đèn lồng lên để các bạn quan sát. Hỏi lại tên đề tài. Mời 1 vài bạn nhận xét: - Cháu thích đèn lồng nào?(3,4,5 tuổi) - Tại sao cháu thích?(5 tuổi) - Mời 2-3 trẻ có sản phẩm đẹp giới thiệu về sản phẩm của mình. - Cuối cùng, cô cũng nói lên ý thích của mình đối với chiếc đèn lồng nào? Cô thích vì sao? - Khen động viên cả lớp. =========================== HOẠT ĐỘNG TRƯA - Vệ sinh: Cho trẻ rửa tay - Ăn trưa: Cô tổ chức cho trẻ ăn trưa - Ngủ trưa: Cô tổ chức cho trẻ ngủ trưa ============================ HOẠT ĐỘNG CHIỀU 1. Ôn lại bài học buổi sáng “Cắt dán đèn lồng” - Buổi sáng con làm được gì? (làm được đèn lồng)( 3,4,5 tuổi) - Con làm đèn lồng như thế nào? (Con cắt, dán, trang trí thêm hoa,lá..)(5 tuổi) - Cô tổ chức cho trẻ cắt, dán đèn lồng 2. Làm quen với câu chuyện “Sự tích chú cuội” - Cho trẻ xem băng câu chuyện “Sự tích chú cuội” - Các con vừa xem câu chuyện gì? (câu chuyện “Sự tích chú cuội) Kết thúc * Nêu gương – vệ sinh – trả trẻ * Đánh giá trẻ hằng 1. Tình trạng sức khỏe của trẻ 2. Trạng thái cảm xúc, thái độ và hành vi của trẻ 3. Kiến thức và kĩ năng của trẻ ========================================================= Thứ sáu ngày 06 tháng 9 năm 2017 HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI 1. Dạo chơi ngoài trời - Trò chuyện nội dung trẻ quan sát trên máy tính công việc của chú bảo vệ. - Đây là ai đây con? ( chú bảo vệ) - Chú bảo vệ làm những công việc gì?( đóng mở cổng, chăm sóc vườn rau, bảo vệ đồ dùng đồ chơi) - Trang phục của chú như thế nào? ( trang phục chú màu xanh, chú có nón tay bèo, chú mang đôi giầy, chú mang băng tay màu đỏ) - Các bạn quan sát sân trường như thế nào? (sân trường có lót gạch, có nhiều cây xanh, có đồ chơi ngoài trời, có vườn hoa) - Tương tự cô cấp dưỡng ( nấu ăn, trang phục màu, có tập dề khi chế biến, nón, khẩu trang, găng tay) - Giáo dục trẻ phải biết chào hỏi chú bảo vệ và cô cấp dưỡng. 2. Trò chơi truyền tin Cho trẻ đứng thành vòng tròn (có thể 2-3 nhóm) Cô gọi mỗi nhóm một trẻ lên và nói thầm với mỗi trẻ cùng một câu. Ví dụ: "Hôm nay là ngày khai trường". Hoặc một câu có nội dung cần nhớ. Các trẻ đi về nhóm mình và nói thầm với bạn đứng bên cạnh mình và tiếp theo như thế cho đến bạn cuối cùng. Trẻ cuối cùng sẽ nói to lên để cho cô và các bạn cùng nghe. 3. Chơi tự do - Cho trẻ kể tên các đồ chơi xung quanh trường. Cô hỏi trẻ + Cháu thích chơi đồ chơi nào + Khi chơi các cháu phải như thế nào? Cô tổ chức cho trẻ chơi tự do theo ý thích, bao quát và nhắc nhở trẻ trong khi chơi để đảm bảo an toàn cho các cháu - Cô tập trung trẻ lại và điểm danh cho trẻ vào lớp. ============================ LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN TC - KNXH HOẠT ĐỘNG HỌC: KỂ CHUYỆN “SỰ TÍCH CHÚ CUỘI” I. Yêu cầu * Kiến thức - Trẻ 3 tuổi: Nhớ tên câu chuyện và nhớ được một vài tình tiết trong câu Truyện - Trẻ 4,5 tuổi: Nắm được tên truyện “Sự tích chú cuội”, trình tự phát triển của cốt truyện. hiểu được nội dung truyện “ Nhờ có cây thuốc tiên mà chú cuội cứu được rất nhiều người, một lần vì vợ của cuội có tính hay quên không nhớ lời cuội dặn. Đã tưới nước bẩn vào góc cây thuốc quý nên cây đã bật gốc và bay lên. Cuội về thấy vậy đã vội nắm cây giữ lại nhưng không dược và cuội đã bay về trời và từ đó cuội ở trên cung trăng luôn * Kĩ năng - Trẻ 3 tuổi rèn cho trẻ kĩ năng ghi nhớ, chú ý - Trẻ 4,5 tuổi: Biết trả lời, bộc lộ cảm xúc cá nhân một cách chân thật, hồn nhiên về nhân vật và chi tiết trong câu truyện, sự chú ý, khả năng phán đoán phần tiếp theo của truyện. - Giáo dục trẻ chú ý trong giờ học và luôn quan tâm giúp đỡ mọi người II. Chuẩn bị Đồ dùng của cô: - Hình ảnh minh họa truyện trên máy tính. - Cô kể diễn cảm và thuộc câu chuyện. Đồ dùng cho trẻ - Mũ nhân vật: Chú cuội, vợ chú cuội, ông lão, con chó, tên cướp III. Tiến hành 1. Ổn định: Cô và trẻ cùng hát và vận động bài “Đêm trung thu” + Các con vừa hát bài hát gì? ( Bài hát “Đêm trung thu”)(3 tuổi) + Thế khi tết trung thu đến các con nhìn lên trời sẽ thấy gì? (nhìn thấy trăng tròn và sáng)(4 tuổi) + Khi nhìn lên mặt trăng các con thấy gì? (Dạ thưa cô nhìn lên mặt trăng con thấy chú Cuội)(5 tuổi) + Thế các con có biết vì sao chú Cuội lại ở trên cung trăng không? (3,4,5 tuổi) Để biết được vì sao Chú cuội lại ở trên cung trăng, cô sẽ kể cho cả lớp mình nghe câu chuyện “Chú Cuội cung trăng” để các bạn biết vì sao lại có chú Cuội ở trên cung trăng nha. 2. Kể chuyện bé nghe - Cô kể lần 1: Giải tích nội dung Nhờ có cây thuốc tiên mà chú cuội cứu được rất nhiều người, một lần vì vợ của cuội có tính hay quên không nhớ lời cuội dặn. Đã tưới nước bẩn vào góc cây thuốc quý nên cây đã bật gốc và bay lên. Cuội về thấy vậy đã vội nắm cây giữ lại nhưng không dược và cuội đã bay về trời và từ đó cuội ở trên cung trăng luôn - Cô kể lần 2: lần 2 kết hợp với hình ảnh minh họa trên máy tính. * Đàm thoại + Các bạn vừa nghe câu chuyện gì? (nghe câu chuyện Sự tích chú Cuội cung trăng)(4 tuổi) + Trong truyện có những con vật nào? (trong truyện có các nhân vật: Chú Cuội, vợ chú Cuội, ông già, con chó)(3,4,5 tuổi) + Khi phát hiện ông lão bị chết bên đường chú cuội đã làm gì?(Chú cuội dùng lá cây cứu sống ông lão)(4,5 tuổi) + Chuyện gì đã xảy ra với vợ của chú cuội?(Vợ chú cuội bị bọn cướp giết và moi ruột ném xuống giếng)(5 tuổi) + Vì sao cây đa lại bật gốc bay về trời?(vì vợ chú cuội quên lời chú cuội dặn và tưới nước bẩn vào trong gốc cây đa)(5 tuổi) + Qua câu chuyện cô vừa kể các bạn hãy cho cô biết ai là người tốt? Ai là người xấu? ( chú Cuội là người tốt, bọn cướp là người xấu). + Vì sao? (vì chú Cuội cứu người còn bọn cướp giết người) + Vậy thì các con muốn mình giống nhân vật nào? ( con muốn giống chú Cuội tốt bụng) Cô giáo dục trẻ phải luôn luôn quan tâm đến mọi người, yêu thương giúp đỡ lẫn nhau. Khi chơi với bạn không được đánh bạn hay giành đồ chơi với bạn mà phải biết nhường nhịn, chia sẻ với nhau. 3. Trò chơi “Đóng vai theo tính cách nhân vật” Cách chơi: Cho trẻ tự chọn nhân vật trong câu chuyện và thể hiện tính cách của từng nhân vật.(trẻ 3 ,4 tuổi quan sát các anh, chị 5 tuổi chơi và chơi theo hướng dẫn của cô) Cho trẻ đổi vai chơi với nhau và chơi vài lần. Cô nhận xét lớp học. Kết thúc. =========================== HOẠT ĐỘNG TRƯA - Vệ sinh: Cho trẻ rửa tay - Ăn trưa: Cô tổ chức cho trẻ ăn trưa - Ngủ trưa: Cô tổ chức cho trẻ ngủ trưa ============================ HOẠT ĐỘNG CHIỀU 1. Ôn lại bài học buổi sáng “Sự tích chú cuội” - Buổi sáng cô kể cho các con nghe câu chuyện gì? (Câu chuyện “Sự tích chú cuội”) (5 tuổi) - Trong chuyện nói lên điều gì? (Khuyên các con phải biết yêu thương giúp đỡ mọi người xung quanh)(5 tuổi) - Cho trẻ chơi “Đóng vai” 2. Làm quen với vận động “Đi, chạy thay đổi tốc độ, hướng dích dắc theo hiệu lệnh” - Cô giới thiệu vận động: “Đi, chạy thay đổi tốc độ, hướng dích dắc theo hiệu lệnh” - Cô hướng dẫn và làm mẫu cho trẻ xem - Tổ chức cho trẻ thực hiện Kết thúc * Nêu gương – vệ sinh – trả trẻ ============================== NEÂU GÖÔNG CUOÁI TUẦN I. Mục tiêu - Trẻ nhận ra những việc mình đã làm trong ngày phù hợp với tiêu chuẩn bé ngoan của lớp - Để cặp dép đúng nơi qui định. - Biết xin phép khi có việc cần - Đi học đúng giờ. - Trẻ mạnh dạn phát biểu ý kiến. Nhận xét được mình và các bạn thực hiện 3 tiêu chuẩn bé ngoan như thế nào. Trẻ nói rõ ràng, không sợ sệt, rụt rè, e ngại khi phát biểu ý kiến. - Gd trẻ tuân thủ theo 3 tiêu chuẩn bé ngoan để được cắm cờ. II. Chuẩn bị * Đồ dùng cho cô - Máy casset - Bài hát “Cả tuần đều ngoan” * Đồ dùng cho trẻ - Cờ bé ngoan - Bảng bé ngoan - Trẻ thuộc 3 tiêu chuẩn bé ngoan: + Để cặp dép đúng nơi qui định. + Biết xin phép khi có việc cần + Đi học đúng giờ. III. Tiến hành 1. Ổn định - Cô cho trẻ vận động theo bài hát “Những em bé ngoan”” - Cô trò chuyện cùng trẻ: + Cô vừa cho các con vận động theo bài hát gì? (Những em bé ngoan)(3,4 tuổi) + Bài hát nói về điều gì? (Em ngoan được tặng phiếu bé ngoan vì em đi học đều)(4,5 tuổi) + Hôm nay các con được khen là những em bé ngoan chưa? (Trẻ trả lời) + Muốn được khen là em bé ngoan con phải làm gì? (Thực hiện tốt 3 tiêu chuẩn bé ngoan). Cả lớp nhắc lại 3 tiêu chuẩn bé ngoan. + Bỏ rác đúng nơi quy định + Đi vệ sinh đúng nơi quy định + Ngồi học ngay ngắn, không nói chuyện riêng trong lớp. - Khi bạn đứng lên nhận xét các con sẽ làm gì? (Phải chú ý lắng nghe bạn nhận xét về mình và bạn)(4,5 tuổi) - Cô giáo dục trẻ phải chú ý lắng nghe ý kiến của bạn. 2. Trẻ tiến hành nhận xét mình và bạn theo 3 tiêu chuẩn bé ngoan - Hôm nay các bạn thực hiện 3 tiêu chuẩn bé ngoan như thế nào? (Trẻ trả lời) - Cô mời trẻ từng tổ nhận xét mình và các bạn trong tổ - Cô mời tổ trưởng nhận xét chung kết quả của tổ - Cô mời các bạn ở tổ khác nhận xét. (Trẻ mạnh dạn phát biểu) - Cô hỏi: Con thấy các bạn ở tổ mình bạn nào thực hiện tốt và chưa tốt 3 tiêu chuẩn bé ngoan, vì sao? (Trẻ trả lời) - Cô mời 2 - 3 trẻ trả lời. (Cô gợi ý để hướng dẫn trẻ nhận xét theo 3 tiêu chuẩn bé ngoan) - Cô nhận xét chung và tặng cờ cho trẻ. - Cho từng trẻ cắm cờ. (Cô mở nhạc bài cả tuần đều ngoan) - Cô quan sát trẻ. 3. Cắm cờ thi đua tổ - Cô và trẻ cùng kiểm tra lại số cờ từng tổ, tổ nào nhiều cờ hơn sẽ được 1 cờ thi đua. - Cô phát cờ cho tổ đạt cờ thi đua tổ và mời tổ trưởng lên cắm cờ. Cô và các bạn cùng tuyên dương. - 3 tiêu chuẩn bé ngoan của lớp giúp các bạn học tốt hơn vì vậy trong ngày các bạn hãy thực hiện đúng 3 tiêu chuẩn bé ngoan để mình được cờ bé ngoan về cho ba mẹ vui lòng. * Đánh giá trẻ hằng ngày 1. Tình trạng sức khỏe của trẻ 2. Trạng thái cảm xúc, thái độ và hành vi của trẻ 3. Kiến thức và kĩ năng của trẻ ==================================== TUẦN 3 “ CƠ THỂ CỦA TÔI” Từ ngày 09 đến ngày 13 tháng 10 năm 2017 Hoạt động Thứ 2 09/10 Thứ 3 10/10 Thứ 4 11/10 Thứ 5 12/10 Thứ 6 13/10 Đón trẻ trò chuyện - Đón trẻ vào lớp, hướng dẫn trẻ cất đồ dùng cá nhân. - Giáo dục trẻ thưa ba, mẹ và cô giáo. - Trò chuyện với phụ huynh về tình hình của trẻ trước khi đến lớp. - Trò chuyện đàm thoại với trẻ về ngày sinh của trẻ. - Giáo dục trẻ có thói quen giữ gìn sức khỏe. - Trẻ sắp xếp đồ dung đồ chơi đúng nơi qui định. Thể dục sáng - Hô hấp 3: Thổi nơ. - Tay vai 3: 2 tay đưa ngang, gập khuỷu tay, ngón tay để lên vai. - Bụng lườn 3: Đứng nghiêng người sang 2 bên. - Chân 3: Đưa chân ra các phía - Bật: Bật tách khép chân. Hoạt động ngoài trời - Trò chuyện “Bé nghe thấy gì” - Chơi trò chơi: Chuyền bóng và bắt bóng - Cho trẻ chơi tự do. - Trò chuyện “Bé nhìn thấy gì” - Trò chơi “Bé tạo dáng - Chơi tự do - Vẽ phấn dưới sân - Chơi trò chơi: Bóng tròn to - Cho trẻ chơi tự do. - Trò chuyện về các giác quan - Chơi trò chơi: “Thỏ xám rửa mặt” - Cho trẻ chơi tự do. - Trò chuyện về các giác quan - Trò chơi: “Trời nắng trời mưa” - Cho trẻ chơi tự do Hoạt động học LVPTTC - Đi, chạy thay đổi tốc độ, hướng dzích dzắc theo hiệu lệnh LVPTNN - Làm quen nhóm chữ cái a,ă,â LVPTNT Nhận biết phía trái, phía phải của bản thân và của đối tượng khác khi có sự định hướng LVPTTM “Vẽ đồ dùng bé thường sử dụng” LVPTTC- KNXH - Kể chuyện “Giấc mơ kì lạ” Hoạt động vui chơi - Âm nhạc: Hát múa theo chủ đề. (Thứ 3, thứ 4,thứ 5) - Thư viện: Xem tranh ảnh và kể chuyện về bản thân, sưu tầm các giác quan của cơ thể. - Tạo hình:Vẽ , nặn, xé dán...hình ảnh liên quan đến bản thân.(Thứ 2, thứ 6, thứ 5, thứ 4)) - Phân vai: Trẻ đóng vai bạn bè chơi cùng nhau. (Thứ 3, thứ 2, thứ 5) - Thiên nhiên: Bé chăm sóc cây.(Thứ 2,3,4) Hoạt động trưa - Vệ sinh - Ăn trưa - Ngủ trưa Hoạt động chiều - Ôn bài: Đi chạy thay đổi tốc độ, hướng dzích dzắc theo hiệu lệnh - Làm quen: Chữ cái a,ă,â - Ôn bài cũ: Thực hành quyển bé làm quen với toán - Bài mới: Dạy trẻ xác định, trên dưới, trước, sau của một trẻ - Ôn bài: Nhận biết phía trái, phía phải của bản thân và của đối tượng khác khi có sự định hướng - Ôn Vẽ đồ dùng bé thường sử dụng - Làm quen: Câu chuyện “Giấc mơ kì lạ” - Ôn Kể lại chuyện “Giấc mơ kì lạ” - Làm quen với vận động “Chạy liên tục theo hướng thẳng 18m trong 5 – 7 giây” Nêu gương - Để cặp dép đúng nơi qui định. - Biết xin phép khi có việc cần - Đi học đúng giờ. Trả trẻ Trò chuyện với phụ huynh về hoạt động trong ngày của bé. Thứ hai ngày 09 tháng 10 năm 2017 ĐÓN TRẺ TRÒ CHUYỆN Thực hiện từ ngày 09 đến ngày 13 tháng 10 năm 2017 1. Đón trẻ - Cô đón trẻ vào lớp nhắc trẻ chào ba, mẹ. Cất đồ dùng đúng nơi qui định - Trẻ phân biệt được trang phục bạn trai, bạn gái. - Trò chuyện với trẻ về đặc điểm những bộ trang phục các mùa trong năm - Biết ăn mặc và có các hành vi ứng xử phù hợp với giới tính - Giáo dục trẻ làm một số công việc tự phục vụ và giúp đỡ mọi người. (Lau mặt, mặc quần áo) 2. Trò chuyện - Cho trẻ hát bài “Mời bạn ăn” - Trò chuyện về nội dung bài hát. - Cho trẻ xem tranh trang phục “bạn trai, bạn gái” - Cô trò chuyện về nội dung tranh - Con thấy các bạn mặc trang phục như thế nào? (đẹp, phù hợp với giới tính)(4,5 tuổi) - Kiểu dáng như thế nào?(nhiều kiểu dáng khác nhau)(4,5 tuổi) - Bạn mặc trang phục như thế nào? (mù

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docChu de ban than 20172018_12300462.doc