Hướng dẫn vẽ đạo lưu bằng Solidworks

Sau khi nối lại ta có biên dạng profil như đưới. Vì lý do nếu để các đường Smart Dimension

thì sẽ rất khó nhìn nên mình xóa hết đi cho thoáng, còn khi vẽ mọi người nên để lại để

quảng lý được thông số, nhưng máy phải mạnh mạnh xíu nếu không chạy rất chậm. Hoặc

là có thể fix kích thước lại rồi xóa Smart dimension đi cũng được.

Còn nữa, là 2 cái vòng tròn ở hai đầu lúc mới vẽ ra nó không được đẹp như vậy, phải chỉnh

sữa tí xíu, cái đấy có thông số trong cuốn sổ tay thiết bị rồi nên mình không nói thêm. Sau

khi chỉnh sữa xong ta có dạng profil hoàn chỉnh.Design by: TRẦN KIẾN TRÚC – LỚP VT10 – TRƯỜNG ĐH GIAO THÔNG VẬN TẢI TP.HCM

Page 8

Vậy là gần xong profil. Tiếp theo thể hiện chiều dày của tôn bao. Với bài mình chiều dày

tôn bao ngoài là 4mm, tôn bao trong là 9mm. Vẽ tôn bao ngoài bằng lệnh Offset Entities.

Đầu tiên chọn đường thẳng tôn ngoài, khi chọn nó hiện xanh khác màu hơn như hình trên.

Sau đó chộn Offset Entities như hình dưới

pdf44 trang | Chia sẻ: trungkhoi17 | Lượt xem: 368 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Hướng dẫn vẽ đạo lưu bằng Solidworks, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Design by: TRẦN KIẾN TRÚC – LỚP VT10 – TRƯỜNG ĐH GIAO THÔNG VẬN TẢI TP.HCM Page 1 HƯỚNG DẪN VẼ ĐẠO LƯU BẰNG SOLIDWORKS Để vẽ được đạo lưu thì đầu tiên ta phải có bảng tính toán tọa độ đạo lưu. Các bước vẽ profil đạo lưu gần giống với vẽ trong Autocad và thứ tự vẽ như sau: Mở phần mềm lên, nhớ chỉnh đơn vị về milimet, tiếp theo chọn một mặt phẳng bất kỳ và vẽ profil lên đó, bảng phác thảo profil này gọi là Sketch. Vẽ một đường Centerline qua gốc tọa độ, đường này gọi là constructionline. Trên màn hình chọn biểu tượng vẽ đường thẳng, nhấp vào mũi tên bên cạnh và chọn Centerline. Design by: TRẦN KIẾN TRÚC – LỚP VT10 – TRƯỜNG ĐH GIAO THÔNG VẬN TẢI TP.HCM Page 2 Vẽ đường thẳng (dài tủy ý) qua gốc tọa độ màu đỏ, sau đó chọn Smart Dimension để định kích thước cho nó. Sau khi chon Smart Dimension rồi ta click vào đường thẳng vừa vẽ và kéo xuống hoặc lên tùy, xuất hiện bảng thông số chiều dài của đường thẳng. Lúc này ta đánh kích thước đường thẳng vào, đường này phải dài hơn đạo lưu của mình. ở đây chọn 700mm theo bài làm của mình. Xong rồi click vào dấu tíc màu xanh tức OK Design by: TRẦN KIẾN TRÚC – LỚP VT10 – TRƯỜNG ĐH GIAO THÔNG VẬN TẢI TP.HCM Page 3 Tiếp theo vẽ một đường thẳng có chiều dài bằng đường Centerline ở phía trên đường này. Lần này chọn Line thay vì Centerline như lúc nãy. Design by: TRẦN KIẾN TRÚC – LỚP VT10 – TRƯỜNG ĐH GIAO THÔNG VẬN TẢI TP.HCM Page 4 Lại tiếp tục chon Smart Dimension và định khoảng cách giữa chúng. Đường Centerline chính là đường tâm của đạo lưu, vậy đường thẳng này là đường để vẽ profil và có khoảng cách bằng ½ đường kính chân vịt + khe hở giữa chân vịt và đạo lưu. Bài mình chọn là 616mm. Design by: TRẦN KIẾN TRÚC – LỚP VT10 – TRƯỜNG ĐH GIAO THÔNG VẬN TẢI TP.HCM Page 5 Sau 2 đường thẳng trên thì bước tiếp theo ta sẽ vẽ profil. Đầu tiên vẽ hang loạt các đoạn thẳng có chiều cao chính là y (in) của bảng tọa độ và khoảng cách chính là x . Dùng Smart Dimensin để định chiều cao và khoảng cách giữa chúng. Sauk hi vẽ xong ta có hình như dưới. Design by: TRẦN KIẾN TRÚC – LỚP VT10 – TRƯỜNG ĐH GIAO THÔNG VẬN TẢI TP.HCM Page 6 Làm tương tự với phần còn lại. Sau đó dung lệnh spline nối chúng lại. Trên màn hình chon biểu tượng spline. Design by: TRẦN KIẾN TRÚC – LỚP VT10 – TRƯỜNG ĐH GIAO THÔNG VẬN TẢI TP.HCM Page 7 Sau khi nối lại ta có biên dạng profil như đưới. Vì lý do nếu để các đường Smart Dimension thì sẽ rất khó nhìn nên mình xóa hết đi cho thoáng, còn khi vẽ mọi người nên để lại để quảng lý được thông số, nhưng máy phải mạnh mạnh xíu nếu không chạy rất chậm. Hoặc là có thể fix kích thước lại rồi xóa Smart dimension đi cũng được. Còn nữa, là 2 cái vòng tròn ở hai đầu lúc mới vẽ ra nó không được đẹp như vậy, phải chỉnh sữa tí xíu, cái đấy có thông số trong cuốn sổ tay thiết bị rồi nên mình không nói thêm. Sau khi chỉnh sữa xong ta có dạng profil hoàn chỉnh. Design by: TRẦN KIẾN TRÚC – LỚP VT10 – TRƯỜNG ĐH GIAO THÔNG VẬN TẢI TP.HCM Page 8 Vậy là gần xong profil. Tiếp theo thể hiện chiều dày của tôn bao. Với bài mình chiều dày tôn bao ngoài là 4mm, tôn bao trong là 9mm. Vẽ tôn bao ngoài bằng lệnh Offset Entities. Đầu tiên chọn đường thẳng tôn ngoài, khi chọn nó hiện xanh khác màu hơn như hình trên. Sau đó chộn Offset Entities như hình dưới. Design by: TRẦN KIẾN TRÚC – LỚP VT10 – TRƯỜNG ĐH GIAO THÔNG VẬN TẢI TP.HCM Page 9 Click vào đó nó sẽ hiện cái bảng nhập thông số khoảng cách và cái đường màu vàng chính là đường thẳng sẽ được tạo ra sau khi Offset.., ở đây mình nhập 4mm và Enter. Nếu muốn nó Offset lên phía trên thì đánh là -4mm là được. Design by: TRẦN KIẾN TRÚC – LỚP VT10 – TRƯỜNG ĐH GIAO THÔNG VẬN TẢI TP.HCM Page 10 Tương tự như vậy với tôn bao trong, và mình đánh số -9mm cho nó Offset lên trên. Design by: TRẦN KIẾN TRÚC – LỚP VT10 – TRƯỜNG ĐH GIAO THÔNG VẬN TẢI TP.HCM Page 11 Cuối cùng là chiều dày của 2 cái vòng tròn là 4mm. Vẽ xong dung lệnh Trim cắt hết phần dư thừa, lệnh Trim như hình dưới và sau khi cât xong ta được chi tiết phần in và out của đạo lưu như các hình bên dưới. Design by: TRẦN KIẾN TRÚC – LỚP VT10 – TRƯỜNG ĐH GIAO THÔNG VẬN TẢI TP.HCM Page 12 Design by: TRẦN KIẾN TRÚC – LỚP VT10 – TRƯỜNG ĐH GIAO THÔNG VẬN TẢI TP.HCM Page 13 Sau đó fix hình lại và xóa hết mấy cái đường kích thước đi, kết quả như hình. Design by: TRẦN KIẾN TRÚC – LỚP VT10 – TRƯỜNG ĐH GIAO THÔNG VẬN TẢI TP.HCM Page 14 Bấm Finish Sketch trước khi tiến hành 3D cái cục này. Chọn lệnh Revolve boss/base như sau. Design by: TRẦN KIẾN TRÚC – LỚP VT10 – TRƯỜNG ĐH GIAO THÔNG VẬN TẢI TP.HCM Page 15 Hiện lên bảng. tiếp theo chọn đường Construction line bằng cách click vào hàng Axis of Revolutiion sau đó bấm click vào đường construction line. Tiếp nữa là click vào ô vuông của hàng Slested Contours và sau đó chọn tất cả các đường tạo nên đạo lưu (trừ đường thẳng trong hình). Ok bằng cách click vào dấu tíc màu xanh phía góc trên bên trái. Design by: TRẦN KIẾN TRÚC – LỚP VT10 – TRƯỜNG ĐH GIAO THÔNG VẬN TẢI TP.HCM Page 16 Và đây là sản phẩm sau khi hoàn thành: Design by: TRẦN KIẾN TRÚC – LỚP VT10 – TRƯỜNG ĐH GIAO THÔNG VẬN TẢI TP.HCM Page 17 Phần tiếp theo sau đây là vẽ các xương của đạo lưu, chúng ta bắt đầu với cái Ring (xương tròn). Click Top plane và chọn biều tượng mặt cắt như hình. Làm theo thứ tự 1, 2 tới 3. Design by: TRẦN KIẾN TRÚC – LỚP VT10 – TRƯỜNG ĐH GIAO THÔNG VẬN TẢI TP.HCM Page 18 Design by: TRẦN KIẾN TRÚC – LỚP VT10 – TRƯỜNG ĐH GIAO THÔNG VẬN TẢI TP.HCM Page 19 Sau khi xong ta được một cái đạo lưu bị cắt như sau: Design by: TRẦN KIẾN TRÚC – LỚP VT10 – TRƯỜNG ĐH GIAO THÔNG VẬN TẢI TP.HCM Page 20 Nhấp phải chuột vào Top plane sau đo chon Sketch. Mục đích dùng để vẽ cái Ring. Design by: TRẦN KIẾN TRÚC – LỚP VT10 – TRƯỜNG ĐH GIAO THÔNG VẬN TẢI TP.HCM Page 21 Để đưa về mặt phẳng làm việc chọn nhấp phải chuột vào Top plane sau đo chon Normal To. Design by: TRẦN KIẾN TRÚC – LỚP VT10 – TRƯỜNG ĐH GIAO THÔNG VẬN TẢI TP.HCM Page 22 Sau khi xong ta được thế này. Design by: TRẦN KIẾN TRÚC – LỚP VT10 – TRƯỜNG ĐH GIAO THÔNG VẬN TẢI TP.HCM Page 23 Vẽ lên trên đây một cái xương chữ T bao gồm có bản thành và bản cánh (thanh lập là). Design by: TRẦN KIẾN TRÚC – LỚP VT10 – TRƯỜNG ĐH GIAO THÔNG VẬN TẢI TP.HCM Page 24 Hình ảnh phóng to nó sẽ ra như vầy. Design by: TRẦN KIẾN TRÚC – LỚP VT10 – TRƯỜNG ĐH GIAO THÔNG VẬN TẢI TP.HCM Page 25 Sau đó dựng đường Construction line (đường tâm) giống như lúc ban đầu ta vẽ (đường tâm đi qua gốc tọa độ màu đỏ) profil đạo lưu vậy. Sau đó finish Sketch. Design by: TRẦN KIẾN TRÚC – LỚP VT10 – TRƯỜNG ĐH GIAO THÔNG VẬN TẢI TP.HCM Page 26 Dùng tiếp lệnh Revolve Boss/ Base như lúc nãy. Chọn như sau. Design by: TRẦN KIẾN TRÚC – LỚP VT10 – TRƯỜNG ĐH GIAO THÔNG VẬN TẢI TP.HCM Page 27 Kết quả sau khi hoàn thiện. Design by: TRẦN KIẾN TRÚC – LỚP VT10 – TRƯỜNG ĐH GIAO THÔNG VẬN TẢI TP.HCM Page 28 Design by: TRẦN KIẾN TRÚC – LỚP VT10 – TRƯỜNG ĐH GIAO THÔNG VẬN TẢI TP.HCM Page 29 Để hiện rỏ cái xương (ẩn cái vỏ) ta làm như sau: nhấp phải trên lênh Revolve phia trên, click chọn biểu tượng cái kính. Muốn hiên lại cái vỏ thì làm như vậy 1 lần nữa. Design by: TRẦN KIẾN TRÚC – LỚP VT10 – TRƯỜNG ĐH GIAO THÔNG VẬN TẢI TP.HCM Page 30 Làm xong ta được cái Ring hiện rõ ra như vầy. Design by: TRẦN KIẾN TRÚC – LỚP VT10 – TRƯỜNG ĐH GIAO THÔNG VẬN TẢI TP.HCM Page 31 Design by: TRẦN KIẾN TRÚC – LỚP VT10 – TRƯỜNG ĐH GIAO THÔNG VẬN TẢI TP.HCM Page 32 Ra được đầy đủ cái Ring Design by: TRẦN KIẾN TRÚC – LỚP VT10 – TRƯỜNG ĐH GIAO THÔNG VẬN TẢI TP.HCM Page 33 Tiếp theo nữa là vẽ cái xương ngang. Dể vẽ được thì ta lặp lại các bước như vẽ cái Ring bao gồm chọn mặt phẳng cắt, tạo sketch trên Top plane và vẽ, ta sẽ vẽ bản thành của xương ngang trước. nó có dạng như sau. Design by: TRẦN KIẾN TRÚC – LỚP VT10 – TRƯỜNG ĐH GIAO THÔNG VẬN TẢI TP.HCM Page 34 Vẽ đường Construction line và Finish Sketch. Design by: TRẦN KIẾN TRÚC – LỚP VT10 – TRƯỜNG ĐH GIAO THÔNG VẬN TẢI TP.HCM Page 35 Chọn revolve và làm theo như hình. Chú ý là với góc 1 độ thì tùy đường kính đạo lưu mà sẽ cho ra chiều dày khác nhau, đối với bài mình thì 1 độ cho ra chiều dày xương là 11mm gần đúng với tính toán, ngoài ra độ thay đổi chiều dày do khác khoảng bán kính là không nhiều nên cách vẽ này tạm áp dụng được, nếu vẽ đúng chi tiết thì sẽ có cách vẽ khác phức tạp hơn. Ai muốn chi tiết thì liên hệ với trankientrucak@gmail.com Nhớ chọn Mid plane. Design by: TRẦN KIẾN TRÚC – LỚP VT10 – TRƯỜNG ĐH GIAO THÔNG VẬN TẢI TP.HCM Page 36 Tương tự với bản cánh (lập là). Chọn 3 độ. Design by: TRẦN KIẾN TRÚC – LỚP VT10 – TRƯỜNG ĐH GIAO THÔNG VẬN TẢI TP.HCM Page 37 Tiếp theo là tùy chỉnh số xương ngang, bài mình có 10 xương ngang và thứ tự làm như sau: Design by: TRẦN KIẾN TRÚC – LỚP VT10 – TRƯỜNG ĐH GIAO THÔNG VẬN TẢI TP.HCM Page 38 Chọn Face là mặt ngoài của đạo lưu Góc xoay là 360 độ Số xương là 10 cái ở ô bodies to pattern ta quay ra chọn 2 cái chi tiết mà vừa vẽ đó là thành + cánh cái xương ngang. Bấm finish là ok Design by: TRẦN KIẾN TRÚC – LỚP VT10 – TRƯỜNG ĐH GIAO THÔNG VẬN TẢI TP.HCM Page 39 Sản phẩm sau khi hoàn thành nè. Ai không vẽ giá treo thì đường quan tâm nha, do bài mình cần cái đó nên mới vẽ, đạo lưu không có cái này mà chỉ có Azimh thruster mới có. Design by: TRẦN KIẾN TRÚC – LỚP VT10 – TRƯỜNG ĐH GIAO THÔNG VẬN TẢI TP.HCM Page 40 Vậy là xong phần vẽ 3D đạo lưu, mất một buổi sáng suy nghĩ. Design by: TRẦN KIẾN TRÚC – LỚP VT10 – TRƯỜNG ĐH GIAO THÔNG VẬN TẢI TP.HCM Page 41 Và cuối cùng là xuất ra bảng vẽ 2D. để làm được điều này thì ta chọn như sau: Design by: TRẦN KIẾN TRÚC – LỚP VT10 – TRƯỜNG ĐH GIAO THÔNG VẬN TẢI TP.HCM Page 42 Ra bảng chọn khổ giấy, tùy chọn thôi, ai thích khổ nào chọn cái đó, mình chọn A0 và click OK. Design by: TRẦN KIẾN TRÚC – LỚP VT10 – TRƯỜNG ĐH GIAO THÔNG VẬN TẢI TP.HCM Page 43 Hiện lên cửa sổ như sau: tiếp đó chọn hình rồi kéo ra như hình. Kết quả mọi người tự khám phá thêm. Design by: TRẦN KIẾN TRÚC – LỚP VT10 – TRƯỜNG ĐH GIAO THÔNG VẬN TẢI TP.HCM Page 44 Phần mềm solidworks có thể đáp ứng nhiều yêu cầu khi vẽ, ngoài ra nó còn suất ra nhiều định dạng file phục vụ cho nhiều mục đích khác nhau. Ta có thể xuất ra Autocad và chỉnh sữa rồi in cho tốt hơn. Cám ơn đã theo dõi.!

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfhuong_dan_ve_dao_luu_bang_solidworks.pdf