Kế hoach bài dạy lớp 3 - Trần Thị Thanh Sương - Tuần 31

I. Mục tiêu: Như tiết 1

II. Các kĩ năng sống được giáo dục trong bài: Như tiết 1

III. Đồ dùng dạy học : Như tiết 1

IV. Hoạt động dạy học:

TG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG TRÒ HTĐB

 

doc19 trang | Chia sẻ: trang80 | Ngày: 30/11/2018 | Lượt xem: 133 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoach bài dạy lớp 3 - Trần Thị Thanh Sương - Tuần 31, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
nhắc HS: nhân rồi mới cộng “ phần nhớ “ ở hàng liền trước. 2.Thực hành: Bài 1: - GV yêu cầu HS làm bài và đọc kết quả. Bài 2: - GV yêu cầu HS làm bài và đọc kết quả. Bài 3: - GV yêu cầu HS đọc bài toán và tóm tắt rồi giải theo hai cách. - GV yêu cầu HS làm bài và đọc kết quả. Hoạt động nối tiếp: 2’ - GV nhận xét tiết học. - HS chuẩn bị bài tiếp theo. -HS thực hiện. -HS thực hiện. Bài 1: -HS thực hiện. Bài 2: -HS thực hiện. Bài 3: -HS thực hiện. -HS thực hiện. Thứ hai ngày 14 tháng 4 năm 2014 MÔN : TẬP ĐỌC – KỂ CHUYỆN BÀI : BÁC SĨ Y-ÉC-XANH I. Mục tiêu: A. TẬP ĐỌC - Biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời các nhân vật. - Hiểu ND: Đề cao lẽ sống cao đẹp của Y-éc-xanh – sống để yêu thương và giúp đỡ đồng loại. Nói lên sự gắn bó của Y-éc-xanh với mảnh đất Nha Trang nói riêng và Việt Nam nói chung ( TL được các CH 1, 2, 3, 4 trong SGK ) . B. KỂ CHUYỆN - Bước đầu kể lại được từng đoạn của câu chuyện theo lời của bà khách, dựa theo tranh minh họa. II. Đồ dùng dạy học : - Tranh minh hoạ truyện trong SGK. III. Hoạt động dạy học: TG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG TRÒ HTĐB 5’ 1’ 32’ 10’ 10’ 1’ 19’ TẬP ĐỌC A – BÀI CŨ : - 2HS đọc bài Ngọn lửa Ô-lim-pích và trả lời câu hỏi về nội dung bài. B – BÀI MỚI : 1. Giới thiệu bài : - HS xem ảnh bác sĩ Y-éc-xanh. - GV giới thiệu: Đây là ảnh của bác sĩ Y-éc-xanh. Ơû Hà Nội, TPHCM, Nha Trang và Đà lạt đều có đường phố mang tên ông. Vậy Y-éc-xanh là ai? Oâng có công lao đối với nước ta như thế nào mà được lấy tên đặt cho đường phố của thủ đô và nhiều thành phố lớn của nước ta? Học bài Bác sĩ Y-éc-xanh, các em sẽ rõ điều đó. 2. Luyện đọc : a. GV đọc toàn bài: - GV yêu cầu HS tiếp nối nhau đọc từng câu cho đến hết bài. - GV yêu cầu HS tiếp nối nhau đọc các đoạn trong bài. - GV giúp HS hiểu nghĩa của các từ mới xuất hiện trong từng đoạn. * Đọc từng đoạn trong nhóm. * Đọc ĐT. 3. Hướng dẫn tìm hiểu bài: - Vì sao bà khách ao ước được gặp bác sĩ Y-éc-xanh? - Em thử đoán xem bà khách tưởng tượng nhà bác học Y-éc-xanh là người như thế nào. Trong thực tế vị bác sĩ có khác gì so với trí tưởng tượng của bà? - Vì sao bà khách nghĩ là Y-éc-xanh quên nước Pháp? - Những câu nào nói lên lòng yêu nước của bác sĩ Y-éc-xanh? - Bác sĩ Y-éc-xanh là người yêu nước nhưng ông vẫn quyết định ở lại Nha Trang. Vì sao? - Cả lớp vàGV nhận xét. 4. Luyện đọc lại: - GV tổ chức cho HS đọc theo vai. - Cả lớp và GV nhận xét. KỂ CHUYỆN 1.GV nêu nhiệm vụ: Dựa theo 4 tranh minh hoạ, nhớ lại và kể đúng nội dung câu chuyện theo lời bà khách. 2.Hướng dẫn HS kể chuyện: - GV yêu cầu HS quan sát tranh minh hoa và nêu vắn tắt nội dung. - GV lưu ý HS kể theo vai bà khách. - GV mời HS kể mẫu 1 đoạn . - GV yêu cầu HS tập kể theo cặp. - GV tổ chức cho HS thi kể lại câu chuyện. - Cả lớp và GV nhận xét. Hoạt động nối tiếp: 2’ -HS về nhà kể lại câu chuyện cho người thân nghe. - Chuẩn bị bài tập đọc tiếp theo. - Nhận xét tiết học. -HS thực hiện. -HS theo dõi. -HS đọc. -HS đọc. -HS đọc. -HS đọc. -HS thực hiện. -HS thực hiện. -HS thực hiện. -HS kể. -HS thực hiện. -HS thực hiện. HS khá, giỏi biết kể lại câu chuyện theo lời bà khách. Thứ hai ngày 14 tháng 4 năm 2014 MÔN : ĐẠO ĐỨC BÀI : CHĂM SÓC CÂY TRỒNG, VẬT NUÔI ( tiết 2 ) I. Mục tiêu: Như tiết 1 II. Các kĩ năng sống được giáo dục trong bài: Như tiết 1 III. Đồ dùng dạy học : Như tiết 1 IV. Hoạt động dạy học: TG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG TRÒ HTĐB 5’ 1’ 7’ 7’ 7’ 7’ A- BÀI CŨ :- Gọi 2 HS lên kiểm tra bài cũ. B-BÀI MỚI : Giới thiệu: ghi đề 1.Hoạt động 1: Báo cáo kết quả điều tra a.Mục tiêu: HS biết về các hoạt động chăm sóc cây trồng, vật nuôi ở nhà, ở trường, ở địa phương; biết quan tâm hơn đến các công việc chăm sóc cây trồng, vật nuôi. b.Cách tiến hành: - đại diện các nhóm lên trình bày. - Cả lớp và GV nhận xét. 2.Hoạt động 2: Đóng vai a.Mục tiêu: HS biết thực hiện một số hành vi chăm sóc và bảo vệ cây trồng, vật nuôi; thực hiện quyền được bày tỏ ý kiến, tham gia của trẻ em. b.Cách tiến hành:- nhóm đóng vai theo tình huống. - GV mời các nhóm lên đóng vai. - GV kết luận: các em nên bày tỏ ý kiến của mình khi bạn chưa thực hiện tốt việc tham gia chăm sóc, bảo vệ cây trồng, vật nuôi vì đó là quyền được bày tỏ ý kiến của trẻ em đến các vấn đề có liên quan. 3.Hoạt động 3: HS vẽ tranh, hát, đọc thơ, kể chuyện về việc chăm sóc cây trồng, vật nuôi. 4.Hoạt động 4: Trò chơi Ai nhanh, ai đúng a.Mục tiêu: HS ghi nhớ các việc làm chăm sóc cây trồng, vật nuôi. b.Cách tiến hành: - GV phổ biến luật chơi. - GV yêu cầu các nhóm thực hiện trò chơi. - GV kết luận chung: Cây trồng, vật nuôi rất cần thiết cho cuộc sống của con người. Vì vậy, em cần biết bảo vệ, chăm sóc cây trồng, vật nuôi. Hoạt động nối tiếp: 2’ - GV nhận xét tiết học. - HS làm bài tập trong VBT. Chuẩn bị bài tiếp theo. -HS thực hiện. -HS thực hiện. -HS thực hiện. -HS thực hiện. -HS thực hiện. -HS thực hiện. Thứ ba ngày 15 tháng 4 năm 2014 MÔN : CHÍNH TẢ BÀI : BÁC SĨ Y-ÉC-XANH I. Mục tiêu: - Nghe viết đúng bài CT; trình bày đúng hình thức bài văn xuơi. - Làm đúng BT2 a/ b hoặc BT CT phương ngữ do GV soạn. II. Đồ dùng dạy học : - Bảng lớp viết nội dung BT2. III. Hoạt động dạy học: TG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG TRÒ HTĐB 5’ 1’ 7’ 15’ 3’ 5’ A –BÀI CŨ :- 3HS viết bảng, cả lớp viết nháp B - BÀI MỚI: 1.Giới thiệu bài: - GV nêu mục đích, yêu cầu của tiết học. 2.Hướng dẫn nghe - viết: a.Hướng dẫn HS chuẩn bị: - GV đọc bài chính tả. - GV mời HS đọc bài chính tả. - GV giúp HS nắm nội dung bài: Vì sao bác sĩ Y-éc-xanh là người Pháp nhưng ở lại Nha Trang? - GV hướng dẫn HS nhận xét và yêu cầu HS viết nháp những từ ngữ dễ viết sai. b.HS viết bài vào vở: - GV đọc thong thả từng câu cho HS viết. - GV theo dõi, uốn nắn. c.Chấm, chữa bài: - GV tổ chức cho HS tự chữa lỗi. - GV chấm bài.( 5- 7 bài) - GV nhận xét. 3.Hướng dẫn HS làm bài tập chính tả: *Bài tập 2: - GV nêu yêu cầu của BT2b. - GV mời HS lên bảng thi làm bài. - Cả lớp và GV nhận xét, chốt lời giải đúng. - GV yêu cầu HS đọc lại kết quả. - GV yêu cầu HS làm bài vào VBT. Hoạt động nối tiếp: 2’ - GV nhận xét tiết học. - HS về nhà HTL các câu đố và đố lại các bạn. Chuẩn bị bài tiếp theo. -HS thực hiện -HS theo dõi. -HS đọc. -HS trả lời. -HS viết nháp. -HS viết. - HS chữa lỗi. -HS thực hiện. -HS thực hiện. -HS thực hiện. Thứ ba ngày 15tháng 4 năm 2014 MÔN : TOÁN BÀI : LUYỆN TẬP I. Mục tiêu: - Biết nhân số cĩ năm chữ số với số cĩ một chữ số, biết tính nhẩm, tính giá trị của biểu thức. Làm bài 1, bài 2, bài 3b, bài 4. II. Đồ dùng dạy học : III. Hoạt động dạy học: TG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG TRÒ HTĐB 5’ 1’ 30’ A- BÀI CŨ : - Gọi 2 HS lên kiểm tra bài cũ. B-BÀI MỚI : 1.Giới thiệu bài: Hôm nay, chúng ta học bài Luyện tập. 2.Thực hành: Bài 1: - GV yêu cầu HS làm bài và đọc kết quả. Bài 2: - GV hướng dẫn HS thực hiện theo các bước : + Tìm số dầu đã chuyển. + Tìm số dầu còn lại. - GV yêu cầu HS làm bài vàđọc kết quả. Bài 3: - GV nhắc HS thứ tự thực hiện các phép tính trong biểu thức rồi tính giá trị của biểu thức. - GV yêu cầu HS làm bài và đọc kết quả. Bài 4: - GV hướng dẫn HS tính nhẩm theo “ nghìn “. - GV yêu cầu HS làm bài và đọc kết quả. Hoạt động nối tiếp: 2’ - GV nhận xét tiết học. - HS chuẩn bị bài tiếp theo. -HS thực hiện. Bài 1: -HS thực hiện. Bài 2: -HS thực hiện. Bài 3: -HS thực hiện. Bài 4: -HS thực hiện. Thứ ba ngày 15tháng 4 năm 2014 MÔN : TẬP ĐỌC BÀI : BÀI HÁT TRỒNG CÂY I. Mục tiêu: - Biết ngắt nhịp đúng khi đọc các dịng thoe, khổ thơ. - Hiểu ND: cây xanh mang lại cho con người cái đẹp, ích lợi và hạnh phúc. Mọi người hãy hăng hái trồng cây ( TL được các CH trong SGK; thuộc bài thơ ) . II. Đồ dùng dạy học :- Tranh minh họa bài đọc trong SGK. III. Hoạt động dạy học: TG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG TRÒ HTĐB 5’ 1’ 10’ 10’ 10’ A-BÀI CŨ: - 3 HS kể lại câu chuyện Bác sĩ Y-éc-xanh theo lời bà khách và trả lời câu hỏi về nội dung bài. B-BÀI MỚI: 1.Giới thiệu bài: ghi đề 2.Luyện đọc: a.GV đọc bài thơ. - GV tổ chức cho HS đọc nối tiếp câu. - GV tổ chức cho HS đọc nối tiếp từng khổ. - GV giúp HS nắm được các từ chú giải cuối bài, ngắt nhịp đúng ở các câu thơ, các khổ thơ. *Đọc từng khổ trong nhóm. *Đọc ĐT. 3.Hướng dẫn tìm hiểu bài: +Cây xanh mang lại những gì cho con người? + Hạnh phúc của người trồng cây là gì? + Tìm những từ ngữ được lặp đi lặp lại trong bài thơ. Nêu tác dụng của chúng? 4.Học thuộc lòng bài thơ: - GV yêu cầu HS đọc lại bài thơ. - GV hướng dẫn HS đọc bài thơ theo gợi ý. - GV yêu cầu HS tự nhẩm HTL từng khổ, cả bài thơ. - GV tổ chức cho HS thi đọc thuộc lòng. - Cả lớp và GV nhận xét. . Hoạt động nối tiếp: 2’ - HS về nhà tiếp tục HTL bài thơ. Tìm hiểu tên các nước trên thế giới, biết chỉ vị trí trên bảng đồ. Chuẩn bị bài tiếp theo. -HS thực hiện. -HS theo dõi. -HS đọc. -HS đọc. -HS đọc. -HS đọc. -HS thực hiện. -HS đọc. -HS thực hiện. -HS thực hiện. Thứ tư ngày 16 tháng 4 năm 2014 MÔN : LUYỆN TỪ VÀ CÂU BÀI : MỞ RỘNG VỐN TỪ: CÁC NƯỚC. DẤU PHẨY I. Mục tiêu: - Kể được tên một vài nước mà em biết ( BT1) ; Viết được tên các nước vừa kể ( BT2 ) ; Đặt đúng dấu phẩy vào chỗ thích hợp trong câu ( BT3). II. Đồ dùng dạy học : - Bản đồ. - Bút dạ + giấy khổ to để làm BT2. - 3 tờ phiếu viết BT3. III. Hoạt động dạy học: TG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG TRÒ HTĐB 5’ 1’ 9’ 9’ 9’ A –BÀI CŨ: - HS làm BT1, BT2. B - BÀI MỚI : 1.Giới thiệu bài: - GV nêu mục đích, yêu cầu của tiết học. 2.Hướng dẫn HS làm bài tập: a.Bài tập 1: - GV yêu cầu HS đọc yêu cầu của bài. - GV treo bảng đồ lên bảng - GV mời HS lên bảng quan sát tìm tên các nước trên thế giới trên bảng đồ. - Cả lớp và GV nhận xét. b.Bài tập 2: - GV nêu yêu cầu của bài. - GV yêu cầu HS làm bài. - GV mời HS lên bảng thi làm bài. - GV yêu cầu HS đọc kết quả. - Cả lớp và GV nhận xét. c.Bài tập 3: - GV yêu cầu HS đọc yêu cầu của bài. - GV yêu cầu HS làm bài vào VBT. - GV mời HS lên bảng làm bài. - Cả lớp và GV nhận xét, chốt lời giải đúng. - GV yêu cầu HS sửa bài vào VBT. Hoạt động nối tiếp: 2’ -HS ghi nhớ tên một số nước. - Chuẩn bị bài tiếp theo. -HS thực hiện. Bài tập 1: -HS đọc. -HS thực hiện. Bài tập 2: -HS thực hiện -HS thực hiện. -HS đọc. Bài tập 3: -HS đọc. -HS thực hiện. -HS thực hiện. -HS thực hiện. Thứ tư ngày 16 tháng 4 năm 2014 MÔN : TOÁN BÀI : CHIA SỐ CÓ NĂM CHỮ SỐ CHO SỐ CÓ MỘT CHỮ SỐ I. Mục tiêu: - Biết chia số cĩ năm chữ số cho số cĩ một chữ số với truờng hợp cĩ một lượt chia cĩ dư và là phép chia hết. Làm bài 1, bài 2, bài 3. II. Đồ dùng dạy học : III. Hoạt động dạy học: TG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ HTĐB 1’ 1’ 14’ 16’ A- BÀI CŨ : - Kiểm tra HS học thuộc 4 quy tắc tính giá trị biểu thức. B-BÀI MỚI : Giới thiệu: ghi đề. 1.Hướng dẫn thực hiện phép chia 37648 : 4 - GV hướng dẫn HS mỗi lần chia đều phải tính nhẩm: chia, nhân, trừ. 2.Thực hành: Bài 1: - GV yêu cầu HS làm bài và đọc kết quả. Bài 2: - GV hướng dẫn HS các bước giải. - GV yêu cầu HS làm bài và đọc kết quả. Bài 3: - GV yêu cầu HS nhắc lại quy tắc và thực hiện tính gia 1trị biểu thức theo quy tắc. - GV yêu cầu HS làm bài và đọc kết quả. . Hoạt động nối tiếp: 2’ - GV nhận xét tiết học. - HS chuẩn bị bài tiếp theo. -HS thực hiện. -HS theo dõi. Bài 1: -HS thực hiện. Bài 2: -HS thực hiện. Bài 3: -HS nêu. -HS thực hiện. Thứ tư ngày 16 tháng 4 năm 2014 MÔN : TẬP VIẾT BÀI : ÔN CHỮ HOA – V I. Mục tiêu: - Viết đúng và tương đối nhanh chữ hoa V ( 1 dịng ) ; L, B ( 1 dịng ) ; viết đúng tên riêng Văn Lang ( 1 dịng ) ; câu ứng dụng: Vỗ tay . . . . . cần nhiều người ( 1 lần ) bằng chữ cỡ nhỏ. II. Đồ dùng dạy học : - Mẫu chữ hoa V.- Tên riêng và câu tục viết trên dòng kẻ ô li - Vở Tập viết, bảng con, phấn. III. Hoạt động dạy học: TG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ HTĐB 5’ 1’ 9’ 15’ 5’ A –BÀI CŨ :- GV kiểm tra bài viết ở nhà. - HS nhắc lại từ và câu ứng dụng đã học. - 3 HS viết bảng,û lớp viết bảng con: Uông Bí. B - BÀI MỚI: 1.Giới thiệu bài: ghi đề 2.Hướng dẫn viết trên bảng con: - HS tìm các chữ hoa có trong bài: V, L, B. - GV viết mẫu và nhắc lại cách viết từng chữ. - HS tập viết từng chữ trên bảng con. - HS đọc từ ứng dụng. - GV giới thiệu: Văn Lang là tên nước Việt Nam thời các vua Hùng, thời kì đầu tiên của nước Việt Nam. - HS tập viết trên bảng con. - HS đọc câu ứng dụng. - GV giúp HS hiểu lời khuyên của câu ứng dụng: Vỗ tay cần nhiều ngón mới vỗ được vang; muốn có ý kiến hay, đúng, cần nhiều người bàn bạc. - HS tập viết trên bảng con : Vỗ tay. 3.Hướng dẫn viết vào vở: - GV nêu yêu cầu: 4.Chấm, chữa bài: - GV chấm khoảng 5- 7 bài. - Nêu nhận xét để rút kinh nghiệm. . Hoạt động nối tiếp: 2’ - GV nhận xét tiết học. - Nhắc HS hoàn thành bài tập viết và khuyến khích HS học thuộc câu ứng dụng. -HS thực hiện. -HS thực hiện. -HS theo dõi. -HS viết bảng con. -HS đọc. -HS viết. -HS đọc. -HS viết bảng con. -HS theo dõi. -HS viết vào vở. Thứ tư ngày 16 tháng 4 năm 2014 MÔN : THỦ CÔNG BÀI : LÀM QUẠT GIẤY TRÒN ( tiết 1 ) I. Mục tiêu: - Biết cách làm quạt giấy trịn. - Làm được quạt giấy trịn. Các nếp gấp cĩ thể cách nhau hơn một ơ và chưa đều nhau. Quạt cĩ thể chưa trịn. II. Đồ dùng dạy học : - Mẫu quạt giấy tròn. - Các bộ phận để làm quạt giấy tròn. - Quy trình gấp quạt giấy tròn. - Giấy thủ công, sợi chỉ, bút chì, kéo, hồ dán. III. Hoạt động dạy học: TG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ HTĐB 5’ 1’ 7’ 22’ A- BÀI CŨ : - Kiểm tra dụng cụ học thủ cơng. - Nhận xét, đánh giá. B-BÀI MỚI : 1. Giới thiệu: ghi đề 2.Hoạt động 1: GV hướng dẫn HS quan sát và nhận xét - GV giới thiệu mẫu quạt giấy tròn và hướng dẫn HS quan sát, nhận xét 3.Hoạt động 2: GV hướng dẫn mẫu *Bước 1: Cắt giấy *Bước 2: Gấp, dán quạt *Bước 3: Làm cán quạt và hoàn chỉnh quạt - GV tổ chức cho HS thực hành gấp quạt giấy tròn. . Hoạt động nối tiếp: 2’ - GV nhận xét tiết học. - HS chuẩn bị bài cho tiết học sau. - HS thực hiện. -HS quan sát. -HS theo dõi. -HS thực hành. Thứ năm ngày 17 tháng 4 năm 2014 TỰ NHIÊN XÃ HỘI: TRÁI ĐẤT LÀ MỘT HÀNH TINH TRONG HỆ MẶT TRỜI I. Mục tiêu: - Nêu được vị trí của Trái Đất trong hệ Mặt trời: Từ Mặt trời ra xa dần, Trái Đất là hành tinh thứ 3 trong hệ Mặt Trời. II. Các kĩ năng sống được giáo dục trong bài: III. Đồ dùng dạy học :- Các hình trong SGK trang 116, 117. IV. Hoạt động dạy học: TG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG TRÒ HTĐB 5’ 1’ 9’ 9’ 9’ A- BÀI CŨ :- Gọi 2 HS lên kiểm tra bài cũ. B-BÀI MỚI :GV giới thiệu bài: ghi đề 1.Hoạt động 1: QUAN SÁT TRANH a.Mục tiêu: Có biểu tượng ban đầu về hệ Mặt Trời. Nhận biết được vị trí của Trái Đất trong hệ Mặt Trời. b.Cách tiến hành:*Bước 1: - GV giảng: Hành tinh là thiên thể chuyển động quanh Mặt Trời. - GV yêu cầu HS quan sát hình 1/116 và TLCH * Bước 2: HS trả lời trước lớp. - GV và HS bổ sung, hoàn thiện câu trả lời. - GV kết luận: như sách giáo khoa. 2.Hoạt động 2: THẢO LUẬN NHÓM a.Mục tiêu: Biết trong hệ Mặt Trời, Trái đất là hành tinh có sự sống. Có ý thức giữ cho Trái Đất luôn xanh, sạch và đẹp. b.Cách tiến hành:*Buớc 1: - HS thảo luận nhóm. Š*Buớc 2: Làm việc cả lớp - GV mời các nhóm trình bày kết quả thảo luận. - Cả lớp và GV bổ sung - GV kết luận: Lồng ghép bảo vệ mơi trường. 3.Hoạt động 3: THI KỂ VỀ HÀNH TINH a.Mục tiêu: Mở rộng hiểu biết về một số hành tinh trong hệ Mặt Trời. b.Cách tiến hành:*Bước 1: - GV chia nhóm và phân công các nhóm sưu tầm tư liệu về 8 hành tinh của hệ mặt Trời. *Bước 2: - HS tự kể về hành tinh trong nhóm. *Bước 3: - đại diện các nhóm kể trước lớp. - Cả lớp và GV nhận xét. . Hoạt động nối tiếp: 2’ - GV nhận xét tiết học.- HS chuẩn bị bài tiếp theo. -HS thực hiện. -HS thực hiện. -HS thực hiện. -HS thực hiện. -HS thực hiện. -HS thực hiện. -HS thực hiện. HS khá, giỏi biết được hệ Mặt Trời cĩ 8 hành tinh và chỉ Trái Đất là hành tinh cĩ sự sống. Thứ năm ngày 17 tháng 4 năm 2014 MÔN : TOÁN BÀI : CHIA SỐ CÓ NĂM CHỮ SỐ CHO SỐ CÓ MỘT CHỮ SỐ( TT ) I. Mục tiêu: - Biết chia số cĩ năm chữ số cho số cĩ một chữ số với trường hợp chia cĩ dư. Làm bài 1, bài 2, bài 3 ( dịng 1, dịng 2). II. Đồ dùng dạy học : III. Hoạt động dạy học: TG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ HTĐB 5’ 1’ 14’ 16’ A- BÀI CŨ : - Gọi 2 HS lên kiểm tra bài cũ. B-BÀI MỚI : 1.Giới thiệu bài: - GV nêu mục đích, yêu cầu của tiết học. 2.Hướng dẫn thực hiện phép chia 12485 : 3 - GV hướng dẫn HS cách chia. - GV hướng dẫn HS viết theo hàng ngang. 3.Thực hành: Bài 1: - GV yêu cầu HS làm bài và đọc kết quả. Bài 2: - GV yêu cầu HS làm bài và đọc kết quả. Bài 3: - GV yêu cầu HS làm bài và đọc kết quả. Hoạt động nối tiếp: 2’ - GV nhận xét tiết học. - HS chuẩn bị bài tiếp theo. -HS thực hiện. -HS theo dõi. Bài 1: -HS thực hiện. Bài 2: -HS thực hiện. Bài 3: -HS thực hiện. Thứ năm ngày 17 tháng 4 năm 2014 MÔN : CHÍNH TẢ BÀI : BÀI HÁT TRỒNG CÂY I. Mục tiêu: - Nhớ viết đúng, trình bày đúng qui định bài CT. - Làm đúng BT 2 a/ b hoặc BT CT phương ngữ do GV sọan. II. Đồ dùng dạy học : - Bút dạ + phiếu khổ để làm BT3.- Bảng lớp viết BT2. III. Hoạt động dạy học: TG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG TRÒ HTĐB 5’ 1’ 25’ 5’ A-BÀI CŨ : - 3 HS viết bảng, cả lớp viết nháp: biển, lơ lửng, thơ thẩn, cõi tiên. B-BÀI MỚI: 1.Giới thiệu bài: - GV nêu mục đích, yêu cầu của tiết học. 2.Hướng dẫn HS viết: a.Hướng dẫn HS chuẩn bị: - GV đọc bài chính tả. - GV yêu cầu HS đọc lại bài chính tả. - GV yêu cầu HS đọc lại bài chính tả và viết nháp những chữ dễ viết sai. b.HS viết vào vở: - GV yêu cầu HS nhớ và viết vào vở. - GV theo dõi, uốn nắn. c.Chấm, chữa bài: - GV tổ chức cho HS tự chữa lỗi bằng bút chì. - GV chấm 5 – 7 bài. - GV nhận xét. 3. Hướng dẫn làm bài tập chính tả: a.Bài tập 2: - GV yêu cầu HS đọc yêu cầu của BT2a. - GV mời HS lên bảng thi làm bài . - GV yêu cầu HS đọc lại kết quả. - Cả lớp và GV nhận xét, chốt lời giải đúng. - GV yêu cầu HS làm bài vào VBT. Hoạt động nối tiếp: 2’ - GV nhận xét tiết học. GV yêu cầu HS chuẩn bị bài cho tiết TLV. -HS thực hiện. -HS theo dõi. -HS đọc. -HS trả lời. -HS viết bài vào vở. -HS chữa lỗi. -HS đọc. -HS thực hiện. Thứ sáu ngày 18 tháng 4 năm 2014 MÔN : TOÁN BÀI : LUYỆN TẬP I. Mục tiêu: -Biết chia số cĩ năm chữ số cho số cĩ một chữ số với trường hợp thương cĩ chữ số 0. Giải bài tĩan bằng hai phép tính. Làm bài 1, bài 2, bài 3, bài 4. II. Đồ dùng dạy học : III. Hoạt động dạy học: TG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ HTĐB 5’ 1’ 14’ 16’ A- BÀI CŨ : - Gọi 2 HS lên kiểm tra bài. B-BÀI MỚI : Giới thiệu: ghi đề 1.Hướng dẫn thực hiện phép chia 28921 : 4 - GV hướng dẫn HS cách chia và viết theo hàng ngang. - GV nhấn mạnh: ở lần chia cuối cùng mà số bị chia bé hơn số chia thì viết tiếp 0 ở thương; thương có tận cùng là 0. 2.Thực hành: Bài 1: - GV yêu cầu HS làm bài và đọc kết quả. Bài 2: - GV yêu cầu HS làm bài và đọc kết quả. Bài 3: - GV hướng dẫn HS các bước giải. - GV yêu cầu HS làm bài và đọc kết quả. Bài 4: - GV hướng dẫn HS tính theo mẫu. - GV yêu cầu HS làm bài và đọc kết quả. Hoạt động nối tiếp: 2’ - GV nhận xét tiết học. - HS chuẩn bị bài tiếp theo. -HS thực hiện. -HS theo dõi. Bài 1: -HS thực hiện. Bài 2: -HS thực hiện. Bài 3: -HS thực hiện. Bài 4: -HS thực hiện. Thứ sáu ngày 18 tháng 4 năm 2014 MÔN : TỰ NHIÊN XÃ HỘI BÀI : MẶT TRĂNG LÀ VỆ TINH CỦA TRÁI ĐẤT I. Mục tiêu: - Sử dụng mũi tên để mơ tả chiều chuyển động của Mặt Trăng quanh Trái Đất. II. Đồ dùng dạy học :- Các hình trong SGK trang 118, 119.- Quả địa cầu. III. Hoạt động dạy học: TG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG TRÒ HTĐB 5’ 1’ 9’ 9’ 9’ A – BÀI CŨ :- Gọi 2 HS lên kiểm tra bài B – BÀI MỚI :- GV giới thiệu bài: ghi đề. 1.Hoạt động 1: QUAN SÁT TRANH a.Mục tiêu: Bước đầu biết mối quan hệ giữa Trái đất, Mặt Trời và Mặt Trăng. b.Cách tiến hành: *Bước 1:- HS QS hình trang 1/118 và TLCH * Bước 2: -HS trả lời câu hỏi trước lớp. - GV kết luận: như SGK. 2.Hoạt động 2: VẼ SƠ ĐỒ MẶT TRĂNG QUAY XUNG QUANH TRÁI ĐẤT a.Mục tiêu: Biết Mặt Trăng là vệ tinh của Trái Đất. Vẽ sơ đồ Mặt Trăng quay xung quanh Trái Đất. b.Cách tiến hành: Š*Buớc 1: - GV giảng: vệ tinh là thiên thể chuyển động xung quanh hành tinh. ? Tại sao Mặt trăng được gọi là vệ tinh của Trái Đất? Š- GV: mặt Trăng là vệ tinh tự nhiên của Trái Đất. Ngoài ra, chuyển động quanh Trái Đất còn có vệ tinh nhân tạo do con người phóng lên vũ trụ *Buớc 2: - HS vẽ sơ đồ Mặt Trăng quay xung quanh Trái Đất như hình 2/119 theo cặp. - GV kết luận: như SGK. 3.Hoạt động 3: CHƠI TRÒ CHƠI MẶT TRĂNG CHUYỂN ĐỘNG QUANH TRÁI ĐẤT a.Mục tiêu: Củng cố HS kiến thức về sự chuyển động của Mặt Trăng quanh Trái Đất. Tạo hứng thú học tập. b.Cách tiến hành: - tổ chức cho HS thực hành chơi trò. - GV mở rộng: Trên Mặt Trăng không có không khí, nước và sự sống. Đó là một nơi tĩnh lặng. Hoạt động nối tiếp: 2’ -HS thực hiện. -HS thực hiện. -HS thực hiện. -HS trả lời. -HS thực hiện. -HS theo dõi. -HS thực hiện. -HS lắng nghe. HS khá, giỏi biết so sánh được độ lớn của Trái Đất, Mặt Trăng và Mặt Trời: Trái Đất lớn hơn Mặt Trăng. Mặt Trời lớn hơn Trái Đất nhiều lần. V. - GV nhận xét tiết học.- HS chuẩn bị bài tiếp theo. Thứ sáu ngày 18 tháng 4 năm 2014 MÔN : TẬP LÀM VĂN BÀI : THẢO LUẬN VỀ BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG I. Mục tiêu: - Bước đầu biết trao đổi ý kiến về chủ đề em cần làm gì để bảo vệ mơi trường? - Viết được đọan văn ngắn ( khỏang 5 câu ) thuật lại ý kiến của các bạn trong nhĩm về những việc cần làm để bảo vệ mơi trường. II. Đồ dùng dạy học : - Tranh, ảnh về cây hoa và về môi trường bị ô nhiễm, huỷ hoại. - Bảng lớp ghi câu hỏi gợi ý. - Bảng phụ viết trình tự 5 bước tổ chức cuộc họp. III. Hoạt động dạy học: TG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG TRÒ HTĐB 5’ 1’ 30’ A- BÀI CŨ : - HS đọc lại lá thư gửi cho bạn nước ngoài. B-BÀI MỚI : 1.Giới thiệu bài : - GV nêu mục đích, yêu cầu của tiết học. 2.Hướng dẫn làm bài tập : a.Bài tập 1: - GV yêu cầu HS đọc yêu cầu của bài. - GV nhắc HS. - GV chia nhóm và yêu cầu nhóm trưởng điều khiển cuộc họp. - GV mời các nhóm thi tổ chức cuộc họp. - Cả lớp và GV nhận xét . b.Bài tập 2: - GV yêu cầu HS đọc yêu cầu của bài. - GV nhắc HS. - GV yêu cầu HS làm bài vào VBT. - GV mời HS đọc đoạn văn. - Cả lớp và GV nhận xét . . Hoạt động nối tiếp: 2’ - HS về nhà quan sát thêm và nói về

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docG.AN 3 -T31.doc
Tài liệu liên quan