Kế hoạch bài dạy môn Tin học 7 - Bài 2: Các thành phần chính và dữ liệu trên trang tính

HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS

- Gọi 5 Hs ngồi ở 5 máy. Yêu cầu: khởi động máy, mở Excel, điều chỉnh để gõ được tiếng việt gõ họ và tên của học sinh vào, lưu bài tại ổ đĩa D:\kiem tra th  thoát khỏi Excel.

- Mỗi hs làm đúng yêu cầu: 10đ - Thực hành

 3. Bài mới:

 Hoạt động 1: Gợi động cơ (2’)

HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS

- Yêu cầu HS quan sát hình 1.11/Sgk/17

- Thông tin trên trang tính được trình bày như thế nào?

- Mỗi hàng, cột của trang tính cho e thông tin gì, có cùng loại thông tin hay không?

- Môn nào là môn em có điểm tổng kết cao nhất/ thấp nhất?

- Điểm cao nhất môn Toán là điểm mấy?

- GV: Mỗi ô trên trang tính cho ta thông tin hoàn toàn xác định tùy theo ô đó nằm ở hàng nào và cột nào. - HS quan sát.

- HS: Thông tin trên trang tính được trình bày dưới dạng bảng

- Mỗi hàng, cột cho thông tin không cùng loại.

- Cao nhất: Sinh học, thấp nhất: Ngữ văn

- Cao nhất 10

- HS nghe giảng.

 

doc8 trang | Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 567 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy môn Tin học 7 - Bài 2: Các thành phần chính và dữ liệu trên trang tính, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 3 Ngày soạn: 22/8/2018 Tiết: 5 Ngày dạy: 27-31/8/2018 §2. CÁC THÀNH PHẦN CHÍNH VÀ DỮ LIỆU TRÊN TRANG TÍNH. I. Mục tiêu 1. Kiến thức: - Học sinh biết phân biệt bảng tính và trang tính. - Ôn lại việc xác định địa chỉ của ô tính, địa chỉ khối. - Biết các thành phần chính trên trang tính. 2. Kĩ năng: - Nhận biết trang tính nào đang được kích hoạt. - Biết được chức năng của các thành phần chính trên bảng tính. - Biết xác định địa chỉ ô, địa chỉ khối. 3. Thái độ: Có thói quen tự nghiên cứu bài học, hiểu sâu hơn về chương trình bảng tính à yêu thích môn học. II. Chuẩn bị: - Giáo viên: + Giáo án, SGK, máy chiếu. + Hình ảnh minh họa một trang tính, các ví dụ phong phú về hộp tên và thanh Công thức. - Học sinh: + Có thực hành lại các bài tập trong bài thực hành + Đọc bài đọc thêm + Đọc trước SGK ở nhà, trả lời các câu hỏi sau bài học III. Tiến trình lên lớp: 1. Ổn định lớp: (1’) 2. Kiểm tra bài cũ: (10’) HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Gọi 5 Hs ngồi ở 5 máy. Yêu cầu: khởi động máy, mở Excel, điều chỉnh để gõ được tiếng việt gõ họ và tên của học sinh vào, lưu bài tại ổ đĩa D:\kiem tra th à thoát khỏi Excel. Mỗi hs làm đúng yêu cầu: 10đ Thực hành 3. Bài mới: Ø Hoạt động 1: Gợi động cơ (2’) HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Yêu cầu HS quan sát hình 1.11/Sgk/17 Thông tin trên trang tính được trình bày như thế nào? Mỗi hàng, cột của trang tính cho e thông tin gì, có cùng loại thông tin hay không? Môn nào là môn em có điểm tổng kết cao nhất/ thấp nhất? Điểm cao nhất môn Toán là điểm mấy? GV: Mỗi ô trên trang tính cho ta thông tin hoàn toàn xác định tùy theo ô đó nằm ở hàng nào và cột nào. HS quan sát. HS: Thông tin trên trang tính được trình bày dưới dạng bảng Mỗi hàng, cột cho thông tin không cùng loại. Cao nhất: Sinh học, thấp nhất: Ngữ văn Cao nhất 10 HS nghe giảng. Ø Hoạt động 2: Giới thiệu bảng tính (10’) HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS NỘI DUNG Cho hs quan sát hình một bảng tính mới bằng máy chiếu Bảng tính có mấy trang tính. Làm thế nào để biết em mở bao nhiêu bảng tính. ? Một bảng tính có mấy trang. ? Khi mở bảng tính mới ,có mấy trang. Gv chỉ vị trí tên các trang tính à sheet1, Sheet2, Sheet3. Ta có thể chèn thêm trang tính vào bảng tính bằng cách: nháy chuột phải tại tên một trang tính à chọn Insert, chọn trang General, chọn Worksheet, OK. ? Có thể thay đổi tên trang tính hay không. Gv gợi ý: thực hiện giống như thay đổi tên tệp tin Gv: nhận xét, chốt lại. ? Dấu hiệu nào cho biết trang tính đang được kích hoạt.( đang được mở để sẵn sàng nhận dữ liệu) Gv nhận xét. Để kích hoạt trang tính em nháy chuột chọn nhãn trang. - Hs quan sát - Hs quan sát hình: 3 trang tính. - Nhìn vào thanh Công việc để đếm tên bảng tính theo các nhãn. Có nhiều trang - Bảng tính khi mở mới có ba trang. - Hs biết vị trí các nhãn với tên trang tính. - Hs ghi vở nháp để mở rộng kiến thức bài học. Hs suy nghĩ - Hs lắng nghe nhớ lại kiến thức bài củ - Hs1: Nháy chuột phải tại Sheet chọn Rename, xóa, gõ tên mới. - Hs2: Nháy 2 lần tại Sheet, xóa chữ sheet, gĩ tên mới. - Hs nhận xét - Hs1: trả lời - Hs2: nhận xét, bổ sung. - Hs 1 trả lời - Hs2: nhận xét, bổ sung Hiển thị dữ liệu chứa trong ô tính. 1. Bảng tính: Bảng tính có nhiều trang. Khi mở bảng tính mới chỉ có ba trang tính tên sheet1, sheet2, sheet3. Trang tính đang được kích hoạt: là trang đang được hiển thị, nhãn trang màu trắng, tên trang viết bằng chữ đậm Ø Hoạt động 3: Các thành phần chính trên trang tính (12’) HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS NỘI DUNG Trong bài học trước em đã biết một số thành phần của trang tính. Hãy nêu các thành phần của trang tính mà em đã học? Gv nhận xét, chốt lại. Gv giới thiệu vị trí của hộp tên. Yêu cầu Hs quan sát hộp tên khi giáo viên nháy chọn một vài ô tính. Hộp tên hiển thị gì. GV nhận xét. Khi chọn ô tính nào địa chỉ của ô tính đó sẽ hiển thị ở hộp tên. Gv chọn ô B2 ,nháy chuột vào hộp tên, xóa địa chỉ B2, gõ vào địa chỉ D50. ? Em thấy gì. à Hộp tên giúp di chuyển nhanh đến một ô nào đó. ? Thế nào là khối. Gv: nhận xét. Khối có thể là một ô, một phần của hàng, cột. ? Xác định địa chỉ khối như thế nào. Gv chiếu hình các khối đã chọn. Xác định địa chỉ các khối được chọn. Gv Nx chốt lại. Gv nháy chọn vào các ô tính có dữ liệu, yêu cầu Hs quan sát thanh trắng dài. ? Thanh đó hiển thị gì. Gv à Thanh Công thức. - Hs: gồm có các hàng, các cột, các ô tính. HS nghe giảng. HS quan sát. - Địa chỉ của ô đang được chọn. - Hs quan sát Gv thực hiện - Ô tính đang được chọn là ô D50 - Hs hiểu à mở rộng bài học. - Hs 1 trả lời - Hs2: nhận xét, bổ sung - Cặp địa chỉ ô trên cùng bên trái và ô dưới cùng bên phải. Phân cách bởi dấu (:) - Hs quan sát - 4 Hs xác định địa chỉ - 2 Hs nhận xét, bổ sung 2. Các thành phần chính trên trang tính: Gồm: các hàng, các cột, các ô tính. Hộp tên: hiển thị địa chỉ của ô tính được chọn. Và giúp di chuyển nhanh đến một ô nào đó. Khối: là một nhóm các ô liền nhau tạo thành hình chữ nhật (khối có thể là một ô, một cột, một hàng hay một phần của cột hoặc của hàng). Thanh Công thức: cho biết nội dung của ô tính đang được chọn. 4. Củng cố:(6) - Trang tính mới mở gồm có mấy trang? Chèn thêm trang tính vào bảng tính như thế nào? - Nêu thao tác đổi tên trang tính? - Hãy liệt kê các thành phần chính của trang tính? - Thanh Công thức của Excel có vai trò gì? - Hộp tên cho biết điều gì? Bài tập: Xác định Địa chỉ các ô tính: Địa chỉ khối: Điền vào các khung sau đây: 5. Hướng dẫn về nhà: (4’) - Học bài, làm bài tập SGK. - Phải nắm chắc việc xác định địa chỉ ô, địa chỉ khối. - Xem tiếp phần còn lại của bài 2. Tuần: 3 Ngày soạn: 22/8/2018 Tiết: 6 Ngày dạy: 27-31/8/2018 §2. CÁC THÀNH PHẦN CHÍNH VÀ DỮ LIỆU TRÊN TRANG TÍNH. I. Mục tiêu 1. Kiến thức: - Biết cách chọn các đối tượng trên trang tính. - Biết trên trang tính có các kiểu dữ liệu gì. 2. Kĩ năng: - Thực hiện được các thao tác: chọn một ô, chọn một hàng, chọn một cột, chọn một khối; chọn nhiều ô, nhiều hàng, nhiều cột, nhiều khối . - Biết phân biệt dữ liệu số, dữ liệu kí tự. 3. Thái độ: Học sinh sử dụng chuột thành thạo. Yêu thích môn học. II. Chuẩn bị: - Giáo viên: + Giáo án, SGK. + Hình ảnh các ô, cột, hàng, khối được chọn. + Các ví dụ về các kiểu dữ liệu. Máy tính minh họa các thao tác chọn, các kiểu dữ liệu. - Học sinh: Học nắm chắc các thành phần có trên trang tính, có đọc trước SGK ở nhà, làm các bài tập SGK. III. Tiến trình lên lớp: 1. Ổn định lớp: (1’) - Điểm danh sĩ số. 2. Kiểm tra bài cũ(5’) HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Liệt kê các thành phần chính trên trang tính? Xác định vị trí của các thành phần đó.(10đ). Các cột, các hàng, các ô tính, hộp tên, khối, thanh Công thức. xác định các thành phần đó trên màn hình Excel tên máy tính. 3. Bài mới: Giới thiệu bài:(1’) Chúng ta đã được học các thành phần có trên trang tính. Vậy làm thế nào để chọn được các thành phần đó? Dữ liệu được nhập vào các ô tính đó là các kiểu dữ liệu nào? Ø Hoạt động 1: Dữ liệu trên trang tính (15’) HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS NỘI DUNG Có thể nhập các dạng dữ liệu khác nhau vào ô tính, ở bài này ta chỉ làm quen với hai dạng dữ liệu thường dùng. ? Kể tên hai dạng dữ liệu đó ? Dữ liệu số bao gồm những kí hiệu nào. Gv Nx, chốt lại Gv thực hành nhập một số vào ô tính. ? Dữ liệu số nằm bên nào của ô tính à Căn thẳng lề phải. ? 5/ 2 = Gv: sai = 2.5 Gv giải thích ý nghĩa: dấu(,) dấu(.) trong dữ liệu số Vd: 123,052,562 + Điểm toán 8.5 ? Dữ liệu kí tự gồm các kí hiệu nào ? Thế nào là chữ số ? Dữ liệu kí tự nằm bên nào của ô. Gv: chốt lại, khẳng định - Dữ liệu số, dữ liệu kí tự. - Các con số: 0, 1, , 9 - Hs khác Nx, bổ sung - Hs quan sát - Dữ liệu số sau khi nhập xong nằm bên phải ô. Hs: =2,5 - Hs nắm chắc bài học - Hs trả lời - 1 Hs nx, bổ sung - Là các số ở dạng kí tự, vd như: 7A - Sau khi nhập xong dữ liệu kí tự nằm bên trái ô. 3. Dữ liệu trên trang tính a) Dữ liệu số: Là các số: 0, 1, , 9, dấu (+) chỉ số dương, dấu (-) trừ chỉ số âm. Dấu % (tỉ lệ phần trăm) Vd: 15, + 28, - 137, 312.02 Dữ liệu số: căn thẳng lề phải. Dấu (,): phân cách hàng ngàn, hàng triệu Dấu (.):phân cách phần nguyên và phần thập b) Dữ liệu kí tự: Gồm: các chữ cái, chữ số và các kí hiệu. Vd: Tin Hoc,lớp 7A Ø Hoạt động 2: Chọn các đối tượng trên trang tính (15’) HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS NỘI DUNG Cho Hs quan sát hình 1.14a. Chọn ô/ SGK. ?Nêu thao tác chọn một ô tính. Gọi 1 Hs lên máy chủ thực hành chọn ô B4 cả lớp quan sát. ? Nêu thao tác chọn một hàng, chọn một cột. ? Thực hành chọn hàng 5, chọn cột D. ? Em có nhận xét gì khi nháy chọn vào tên hàng hoặc tên cột Gv nhận xét, chốt lại. Gv thực hành chọn khối bất kì. ? Nêu thao tác chọn khối Gọi Hs lên chọn khối có địa chỉ A1: B3 Gv: Nx, khi chọn khối ô đầu tiên được chọn sẽ là ô được kích hoạt. ? Vậy ta có thể chọn 2 khối, 3 khối, nhiều khối cùng một lúc được hay không. ? Chọn như thế nào Gv: Nx,Chọn khối đầu tiên rồi nhấn giữ phím Ctrl chọn các khối còn lại, đến khi chọn xong nhả phím Ctrl. Thao tác chọn nhiều ô, nhiều cột, nhiều hàng cũng thực hiện tương tự. ? Thực hiện: chọn đồng thời ô B2, D5, khối E2: G3, hàng 6, cột A. Gv: Nx - Hs quan sát hình. - Dùng chuột nháy chọn ô đó. - Dùng chuột nháy ngay tại ô B4. - 1 Hs nhận xét. - Hs quan sát hình trả lời câu hỏi. - 2 Hs nhận xét, bổ sung - 1 Hs lên máy chủ chọn hàng bằng cách nháy chuột vào tên hàng số 5 - Nháy chuột vào tên cột D - Cả lớp quan sát. - Cả hàng 5 có màu xanh, cả cột D có màu xanh. - 1 Hs Nx - Cả lớp quan sát - Chọn ô đầu tiên kéo chuột đến ô góc đối diện. - 2 Hs Nhận xét, bổ sung - 1 hs lên thực hành - Các hs khác nhận xét. Hs nghe và ghi nháp Hs suy nghĩ. - Chọn được - Hs dựa vào SGK trả lời. - 1 hs lên thực hành. - Cả lớp quan sát. - 2 hs nhận xét. - Hs chú ý để thực hành đúng thao tác. - Hs khái quát bài học đối với các thao tác tương tự nhau. - 1 Hs thực hiện - 2 Hs nhận xét. - Hs lắng nghe 4. Chọn các đối tượng trên tính: Chọn một ô: đưa con trỏ chuột tới ô đó và nháy chuột. Chọn một hàng: Nháy nút tên hàng. Chọn một cột: Nháy tại nút tên cột. Chọn một khối: Kéo thả chuột từ ô góc đến ô ở góc đối diện. - Chọn đồng thời nhiều khối: + Chọn khối đầu tiên + Nhấn giữ phím Ctrl + Lần lượt chọn các khối tiếp theo. 4. Củng cố:(8’) - Nêu cách chọn một ô, một cột, một hàng, một khối? Làm thế nào để chọn nhiều khối. - Trên trang tính có các lọai dữ liệu nào? - Bài tập 3 SGK. Bài tập 5 à dựa vào kiến thức bài học để trả lời. Bài tập: Thực hiện từng thao tác sau đây. - Chọn các ô tính có địa chỉ sau đây: ô B3, A5, F7, D2 - Thực hiện chọn từng cột: cột B, cột D, cột G - Thực hiện chọn từng hàng: hàng 1, hàng 4, hàng 7 - Chọn các khối có địa chỉ sau đây: A2:A5, B1:C4, E6:H6, D3: F6 - Chọn đồng thời 2 cột: cột A và cột D Gv hướng dẫn làm bài tập. à gọi từng Hs lên thực hiện, các Hs còn lại theo dõi nhận xét. 5. Hướng dẫn về nhà: (3’) Học bài, Chú ý các thao tác chọn các đối tượng trên trang tính. Tự cho cho thêm bài tập về: Chọn ô tính bất kì à xác định địa chỉ ô ngược cho địa chỉ ô tính à thực hiện chọn ô đó. Tương tự các dạng bài tập cho GVt, hàng, khối. Đọc trước bài thực hành 2 trang 19, chuẩn bị cho tiết thực hành.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docBai 2 Cac thanh phan chinh va du lieu tren trang tinh tiet 56_12470446.doc