Kế hoạch bài dạy môn Tin học 7 - Tiết 1 đến tiết 36

A. MỤC TIÊU

 - Thực hiện các thao tác điều chỉnh độ rộng của cột hoặc độ cao của hàng, chèn thêm hoặc xoá hàng và cột của trang tính. Thực hiện tính toán trên trang tính bằng các hàm đã học.

 - Rèn luyện kỹ năng điều chỉnh độ rộng của cột hoặc độ cao của hàng, chèn thêm hoặc xoá hàng và cột của trang tính, thực hiện tính toán.

- Có ý thức học tập, cần cù, ham học hỏi và sáng tạo. Nghiêm túc trong thực hành

B. CHUẨN BỊ

 I. Giáo viên: Giáo án, SGK. Phßng m¸y vi tÝnh

 II. Học sinh: Sách giáo khoa, vở ghi . §äc tr­íc néi dung tr­íc khi lªn líp.

 

doc65 trang | Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 450 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Kế hoạch bài dạy môn Tin học 7 - Tiết 1 đến tiết 36, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
aøi taäp trong SGK. - Xem tröôùc baøi môùi, chuaån bò tieát thöïc haønh. Ngày tháng năm 2017 DuyÖt tæ chuyªn m«n Tuần 8 Ngày soạn: 12/10/2017 Ngày giảng:.. TiÕt 15 - Bµi thùc hµnh 3: b¶ng ®iÓm cña em A. MỤC TIÊU Tìm hieåu caùch söû duïng coâng thöùc tính toaùn. Bieát ñöôïc caùch nhaäp coâng thöùc ñeå tính toaùn. Nhaäp ñöôïc coâng thöùc ñeå tính toaùn treân trang tính Coù yù thöùc hoïc taäp, caàn cuø, ham hoïc hoûi vaø saùng taïo. Naêng ñoäng, tích cöïc phaùt bieåu xaây döïng baøi. B. CHUẨN BỊ I. Giáo viên: Máy chiếu, phßng m¸y vi tÝnh II. Học sinh: Chuaån bò tèt néi dung buæi thùc hµnh. C. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP I. Tổ chức: Sĩ số: Lớp 7A:.. Lớp 7B:.. Lớp 7C:.. II. Kiểm tra: Kết hợp trong giờ häc. III. Các hoạt động dạy học Ho¹t ®éng cña GV và HS Nội dung * Chuyển giao nhiệm vụ học tập HS hoạt động cá nhân trên máy tính: - Tại sao trên ô tính lại xuất hiện kí tự #### - Bài tập 1: Nhập công thức vào ô tính - Bài tập 2: Tạo trang tính và nhập công thức * Thực hiện nhiệm vụ học tập - GV: hướng dẫn cách làm bài tập - HS: thực hiện các nội dung thực hành * Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập - GV: gọi 1 - 2 HS thực hiện các nội dung của bài thực hành - HS: quan sát và nhận xét * Đánh giá kết quả hoạt động - GV: nhận xét, đánh giá - HS: lắng nghe và chỉnh sửa những thao tác mình thực hiện chưa đúng Hieån thò döõ lieäu soá trong oâ tính - Kí hieäu #### xuaát hieän khi oâ khoâng hieån thò heát daõy soá. * Baøi taäp 1: Nhaäp coâng thöùc: a) 20+15; 20-15; 20x5; 20/5; 205 b) 20+15x4; (20+15)x4; (20-15)x4 20-(15x4) c) 144/6-3x5; 144/(6-3)x5; (144/6-3)x5; 144/(6-3x5) d) 152/4; (2+7)2/7; (32-7)2-(6+5)2; (188-122)/7 * Baøi taäp 2: Taïo trang tính vaø nhaäp coâng thöùc - Mở trang tính mới và nhập dữ liệu theo mẫu: - Nhập công thức vào các ô tương ứng như sau: IV. Củng cố - Nhaän xeùt tieát thöïc haønh - Löu yù cho hoïc sinh nhöõng loãi thöôøng maéc phaûi. - Tuyeân döông nhöõng hoïc sinh tích cöïc thöïc haønh vaø pheâ bình hoïc sinh löôøi thöïc haønh. V. HDVN - Xem tröôùc noäi dung tieát thöïc haønh tieáp theo - Chuaån bò noäi dung thöïc haønh. Tuần 8 Ngày soạn: 01/10/2017 Ngày giảng:. TiÕt 16 - Bµi thùc hµnh 3: b¶ng ®iÓm cña em A. MỤC TIÊU Tìm hieåu caùch söû duïng coâng thöùc tính toaùn. Bieát ñöôïc caùch nhaäp coâng thöùc ñeå tính toaùn. Nhaäp ñöôïc coâng thöùc ñeå tính toaùn treân trang tính Coù yù thöùc hoïc taäp, caàn cuø, ham hoïc hoûi vaø saùng taïo. Naêng ñoäng, tích cöïc phaùt bieåu xaây döïng baøi. B. CHUẨN BỊ I. Giáo viên: Máy chiếu, phßng m¸y vi tÝnh II. Học sinh: Chuaån bò tèt néi dung buæi thùc hµnh. C. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP I. Tổ chức: Sĩ số: Lớp 7A:.. Lớp 7B:.. Lớp 7C:.. II. Kiểm tra: Kết hợp trong giờ häc. III. Các hoạt động dạy học Ho¹t ®éng cña GV và HS Nội dung * Chuyển giao nhiệm vụ học tập HS hoạt động cá nhân trên máy tính: - Bài 3: Thực hành lập và sử dụng công thức - Bài 4: Thực hành lập bảng tính và sử dụng công thức * Thực hiện nhiệm vụ học tập - GV: hướng dẫn cách làm bài tập - HS: thực hiện các nội dung thực hành * Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập - GV: gọi 1 - 2 HS thực hiện các nội dung của bài thực hành - HS: quan sát và nhận xét * Đánh giá kết quả hoạt động - GV: nhận xét, đánh giá - HS: lắng nghe và chỉnh sửa những thao tác mình thực hiện chưa đúng * Baøi taäp 3: Thực hành lập và sử dụng công thức - Yeâu caàu laäp coâng thöùc nhaäp coâng thöùc vaøo trang tính. - Keát quaû thöïc haønh: Soá tieàn trong soå =Tieàn göûi * laõi xuaát * thaùng + Tieàn göûi * Baøi taäp 4: Thực hành lập bảng tính và sử dụng công thức Ñieåm toång keát =(KT 15phuùt + KT 1tieát laàn 1 *2 + KT 1tieát laàn 2*2 + KT hoïc kì * 3) / 8 - Taïo baûng tính theo maãu: IV. Củng cố - Nhaän xeùt tieát thöïc haønh - Löu yù cho hoïc sinh nhöõng loãi thöôøng maéc phaûi. V. HDVN §äc tr­íc néi dung bµi míi. Ngày tháng năm 2017 DuyÖt tæ chuyªn m«n Tuần 9 Ngày soạn: 19/10/2017 CHỦ ĐỀ I: SỬ DỤNG CÁC HÀM ĐỂ TÍNH TOÁN Thời lượng 2 tiết (Gồm các tiết 17 + 18) I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Biết cách sử dụng một số hàm cơ bản như SUM, AVERAGE, MAX, MIN 2. Kỹ năng: Viết đúng cú pháp các hàm, sử dụng hàm để tính kết hợp các số và địa chỉ tính cũng như địa chỉ các khối trong công thức. 3. Thái độ: Nghiêm túc, có ý thức, thói quen suy nghĩ và làm việc hợp lý, khoa học và chính xác. 4. Năng lực phẩm chất cần hướng tới: - Năng lực chung: + Năng lực tự học thông qua việc tìm hiểu SGK. + NL giao tiếp: hoạt động nhóm, báo cáo kết quả, phỏng vấn - Các năng lực chuyên biệt: + Sử dụng CNTT-TT trong học tập và công việc của bản thân. + Sử dụng thành thạo các hàm để tính toán các bảng tính Excel trong thực tiễn II. HÌNH THỨC, PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT DẠY HỌC - Hình thức: Dạy học trên lớp; thảo luận nhóm; nghiên cứu tài liệu. - Phương pháp: Phương pháp dạy học giải quyết vấn đề - Kỹ thuật: Đặt câu hỏi, chia sẻ nhóm. III. CHUẨN BỊ . 1. Giáo viên: Phòng máy tính, máy chiếu. 2. Học sinh: Đọc trước nội dung bài mới. 3. Tổ chức lớp:  - Phần HĐ khởi động: Chung cả lớp. - Phần HĐ hình thành kiến thức, vận dụng: Chia lớp thành 6 nhóm (Mỗi nhóm từ 4 đến 5 HS). Cử 1 nhóm trưởng, 1 thư kí. Các nhóm tự phân công nhiệm vụ. IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1. Tổ chức: Tiết Lớp 7A Lớp 7B Lớp 7C Ngày giảng Sĩ số Ngày giảng Sĩ số Ngày giảng Sĩ số Tiết 1 Tiết 2 2. Kiểm tra bài cũ: Kết hợp trong giờ 3. Bài mới: 3.1. Hoạt động 1: Khởi động GV yêu cầu HS khởi động máy tính. Thực hiện các yêu cầu sau: ? Hãy nêu cách nhập công thức vào trang tính? ? Thực hiện: lập công thức tính trung bình cộng của ba số 3,10, 2 trên máy tính? ? Ta có thể sử dụng địa chỉ ô để tính trung bình cộng của số 3, 10, 2 không ? Hãy thực hiện trên máy tính ? HS: Thực hành trên máy tính và trả lời 3.2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức a. Nội dung 1: Hàm trong chương trình bảng tính. * Chuyển giao nhiệm vụ học tập: ? Tìm hiểu SGK cho biết hàm trong chương trình bảng tính là gì ? Hàm sử dụng để làm gì * GV yêu cầu HS thảo luận nhóm cặp đôi tìm hiểu SGK chọn từ thích hợp trong số các từ: tính toán, công thức, dữ liệu, chương trình điền vào chỗ trống trong các câu dưới đây để biết thế nào là hàm trong chương trình bảng tính, hàm dùng để làm gì ? - Hàm là .............(1)................ được định nghĩa từ trước. - Hàm được sử dụng để thực hiện ...........(2)......... theo công thức với các giá trị ...........(3)......... cụ thể. * Thực hiện nhiệm vụ học tập: - GV: Quan sát, hướng dẫn HS khi gặp khó khăn. - HS thực hiện thao tác trên máy. Thảo luận nhóm trao đổi thống nhất ý kiến trả lời câu hỏi. * Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập:: - Mỗi nhóm cử một sinh lên trả lời câu hỏi. - HS các nhóm khác nhận xét, bổ sung kết quả. * Đánh giá kết quả hoạt động: GV nhận xét, đánh giá: Chốt kiến thức. - Hàm là công thức được định nghĩa từ trước. - Hàm được sử dụng để thực hiện tính toán theo công thức với các giá trị dữ liệu cụ thể. b. Nội dung 2: Cách sử dụng hàm * Chuyển giao nhiệm vụ học tập: * GV yêu cầu HS thảo luận nhóm, từng nhóm tìm hiểu SGK. ? Để cần nhập hàm vào một ô ta làm thế nào? Gồm các bước gì? ? Khi nhập hàm cũng như nhập công thức vào ô tính ký tự nào là bắt buộc? Vì sao? ? Các thành phần chính của hàm là gì? Cách sử dụng? ? Cách nhập hàm nào sau đây là đúng ? =sum(A2,b2,c2) 8 Sum(A2,b2,c2)8 c. =Sum(A2:b2,c2)8 *Thực hiện nhiệm vụ học tập: - GV: quan sát, hỗ trợ các nhóm khi gặp khó khăn. - HS thực hiện thảo luận nhóm, trao đổi thống nhất ý kiến trả lời câu hỏi. * Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập: - Mỗi nhóm cử một sinh lên trả lời câu hỏi. - HS các nhóm khác nhận xét, bổ sung kết quả. * Đánh giá kết quả hoạt động: GV nhận xét, đánh giá: Chốt kiến thức. - Để nhập hàm vào một ô + Chọn ô cần nhập + Gõ dấu = + Gõ hàm theo đúng cú pháp + Nhấn Enter. - Khi nhập hàm vào ô tính, giống như nhập công thức, dấu “=” ở đầu là ký tự bắt buộc. Vì nếu không nhập dấu “=” thì đó chỉ là nhập dữ liệu vào ô tính - Hàm gồm có 2 thành phần: Tên hàm và biến + Tên hàm: không phân biệt chữ hoa và chữ thường + Biến: là các số, địa chỉ ô, khối ô cách nhau bởi dấu “,” - Đáp án a,c là đúng. c. Nội dung 3: Một số hàm trong chương trình bảng tính. * Chuyển giao nhiệm vụ học tập: - GV yêu cầu HS tìm hiểu SGK thảo luận theo nhóm thực hiện các nội dung trong bảng sau: Tên hàm Cú pháp Công dụng SUM AVERAGE MAX MIN * Thực hiện nhiệm vụ học tập: - GV: quan sát, hỗ trợ các nhóm khi gặp khó khăn - HS quan sát trao đổi thống nhất ý kiến hoàn thành vào phiếu học tập * Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập: - Đại diện 1 vài học sinh báo cáo kết quả. HS nhóm khác nhận xét, bổ sung. * Đánh giá kết quả hoạt động: GV nhận xét, đánh giá: chốt kiến thức. a) Hàm tính tổng: - Tên hàm: SUM - Cú pháp: =SUM (a,b,c,..) Trong ®ã a,b,c,.. lµ c¸c biÕn dữ liệu kiểu sè, cã thÓ lµ ®Þa chØ « tÝnh. (sè l­îng c¸c biÕn kh«ng h¹n chÕ). - Công dụng: Cho kết quả là tổng của các dữ liệu số trong các biến. VD: =SUM(1,2,3) à cho kết quả là 6 b) Hàm tính trung bình cộng: - Tªn hµm: AVERAGE - Có ph¸p: =AVERAGE (a,b,c,..) Trong ®ã a,b,c,.. lµ c¸c biÕn dữ liệu kiểu sè, cã thÓ lµ ®Þa chØ « tÝnh. (sè l­îng c¸c biÕn kh«ng h¹n chÕ). - Công dụng: Tính trung bình cộng trong mét d·y sè VD: = AVERAGE(1,2,3) à cho kết quả là 2 c) Hµm x¸c ®Þnh gi¸ trÞ lín nhÊt. - Tªn hµm: MAX - Có ph¸p: =MAX(a,b,c,) Trong ®ã a,b,c,.. lµ c¸c biÕn dữ liệu kiểu sè, cã thÓ lµ ®Þa chØ « tÝnh. (sè l­îng c¸c biÕn kh«ng h¹n chÕ). - Công dụng: T×m gi¸ trÞ lín nhÊt trong mét d·y sè. VD: =MAX(1,2,3) à cho kết quả là 3 d) Hµm x¸c ®Þnh gi¸ trÞ nhá nhÊt: - Tªn hµm: MIN - Có ph¸p: =MIN(a,b,c,) Trong ®ã a,b,c,.. lµ c¸c biÕn dữ liệu kiểu sè, cã thÓ lµ ®Þa chØ « tÝnh. (sè l­îng c¸c biÕn kh«ng h¹n chÕ). - Công dụng: T×m gi¸ trÞ nhá nhÊt trong mét d·y sè. VD: =MIN(1,2,3) à cho kết quả là 1 3.3. Hoạt động 3: Luyện tập * Chuyển giao nhiệm vụ học tập: - Thực hiện tính tổng, tính giá trị lớn nhất, nhỏ nhất trên máy tính theo bảng mẫu. Chi phí thức ăn ở vườn bách thú. Stt Động vật Giá thức ăn trên 1 ngày Số lượng Tổng chi phí 1 Voi 50.000 5 250.000 2 Sư tử 45.000 5 225.000 3 Đà Điểu 20.000 5 100.000 Tổng chi phí một ngày Chi phí lớn nhất Chi phí thấp nhất * Thực hiện nhiệm vụ học tập: - GV tổ chức cho HS hoạt động cá nhân - HS thực hành trên máy. * Báo cáo kết quả và thảo luận: - GV gọi 4 HS trả lời câu hỏi. - Các HS khác nhận xét, bổ sung kết quả. * Giáo viên nhận xét và đánh giá kết quả: Chốt kiến thức. Tổng chi phí một ngày 575.000 Chi phí lớn nhất 250.000 Chi phí thấp nhất 100.000 3.4 Hoạt động 4: Vận dụng GV giao bài tập về nhà cho một số em học khá, giỏi/thực hiện tính giá trị theo mẫu thực hiện tính gá trị trung bình. A B C D E 1 Bảng điểm của em 2 Toán Ngữ văn Tiếng anh Điểm TB 3 Học kỳ 1 9 7 8 ? 4 Học kỳ 2 6 8 7.5 ? 5 Cả năm ? 3.5 Hoạt động 5: Tìm tòi mở rộng GV giao bài tập về nhà cho một số em học khá, giỏi, gia đình có máy vi tính, thực hiện tìm hiểu thêm một số hàm khác trong chương trình bảng tính ngoài một số hàm đã học. V. KẾT THÚC CHỦ ĐỀ 1. Củng cố: - Hệ thống lại kiến thức tiết học - Trình bày cú pháp hàm SUM, AVERAGE, Max, Min. - Sự khác nhau của hàm Max và hàm Min. 2. Hướng dẫn về nhà: - Học lý thuyết, làm bài tập trong SGK ? Hãy thực hiện làm bài tập 3/SGK trên máy. ? Sử dụng hàm thích hợp tính kết quả tại các ô có dấu ? * Rút kinh nghiệm cho chủ đề: ..................................................................................................................................................... ..................................................................................................................................................... ..................................................................................................................................................... ..................................................................................................................................................... ..................................................................................................................................................... ..................................................................................................................................................... ..................................................................................................................................................... ..................................................................................................................................................... ..................................................................................................................................................... ..................................................................................................................................................... Ngày tháng năm 2017 Duyệt tổ chuyên môn Tuần 10 Ngày soạn: 26/10/2017 Ngày giảng:.................. TiÕt 19 - Bµi thùc hµnh 4: b¶ng ®iÓm cña líp em A. MỤC TIÊU Bieát nhaäp caùc coâng thöùc vaø haøm vaøo oâ tính. Bieát söû duïng caùc haøm SUM, AVERAGE, MAX, MIN trong tÝnh to¸n ®ơn gi¶n. RÌn luyÖn viÖc nhËp c«ng thøc. Nhaäp vaø söû duïng ñöôïc caùc haøm treân chöông trình baûng tính Excel. Coù yù thöùc hoïc taäp, caàn cuø, ham hoïc hoûi vaø saùng taïo. Thöïc haønh nghieâm tuùc. B. CHUẨN BỊ I. Giáo viên: Phßng m¸y vi tÝnh. Bµi tËp thùc hµnh. II. Học sinh: Hoïc thuoäc có ph¸p cña c¸c hµm c¬ b¶n. C. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP I. Tổ chức Sĩ số: Lớp 7A:.. Lớp 7B:.. Lớp 7C:.. II. Kiểm tra: Kết hợp trong giờ häc. III. Các hoạt động dạy học Ho¹t ®éng cña GV vµ HS Néi dung * Chuyển giao nhiệm vụ học tập HS hoạt động cá nhân trên máy tính: - Bài 1: Thực hành lập trang tính và sử dụng công thức. - Bài 2: Tính chiều cao, cân năng trung bình của các bạn trong lớp * Thực hiện nhiệm vụ học tập - GV: hướng dẫn cách làm bài tập - HS: thực hiện các nội dung thực hành * Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập - GV: gọi 1 - 2 HS thực hiện các nội dung của bài thực hành - HS: quan sát và nhận xét * Đánh giá kết quả hoạt động - GV: nhận xét, đánh giá - HS: lắng nghe và chỉnh sửa những thao tác mình thực hiện chưa đúng * Kiểm tra thực hành 15 phút Mở bảng tính Chi_phi_thuong_xuyen H 1.29 (SGK/35) và thực hiện - Tính tổng chi phí tiền điện, nước của 3 tháng 10, 11, 12 (3đ) - Tính chi phí trung bình tiền điện, nước (2đ) - Xác định tháng có chi phí tiền điện, nước cao nhất (2đ) - Xác định tháng có chi phí tiền điện, nước thấp nhất (2đ) - Lưu lại bảng tính (1đ) * Hướng dẫn chấm - HS viết đúng hàm hoặc công thức: 1 điểm - Mỗi lỗi sai không được điểm ở hàm, công thức đó Baøi taäp 1: LËp trang tÝnh vµ sö dông c«ng thøc: Khôûi ñoäng Excel vaø môû baûng tính coù teân Danh_sach_lop_em a) Nhaäp ñieåm thi caùc moân cuûa lôùp em nhö hình 1.32 (SGK/39) b) Lập công thức tính điểm trung bình VD: C1: =(8+7+8)/3 =(8+8+8)/3 ...... =(8+8+7)/3 C2: =(C3+D3+E3)/3 c) Lập công thức tính điểm trung bình của cả lớp C1: =(F3,F4,F5,F6,F7, F8,F9,F10,F11,F12,F13,F14,F15)/13 C2: =(F3:F15)/13 d) Fileà Save as à Goõ Bang diem lop em Baøi taäp 2: Tính chiều cao, cân nặng trung bình Mở bảng tính So_theo_doi_the_luc đã lưu trong bài thực hành 2: Fileà Openà So_theo_doi_the_luc Chieàu cao trung bình: C1:=(D3,D4,D5,D6,D7, D8,D9,D10,D11,D12,D13,D14)/12 C2: =(D3:D14)/12 Caân naëng trung bình: C1:=(E3,E4,E5,E6,E7, E8,E9,E10,E11,E12,E13, E14)/12 C2: =(E3:E14)/12 * Lưu bảng tính: FileàSave IV. Củng cố NhËn xÐt tiÕt thùc hµnh. L­u ý mét sè lỗi häc sinh th­êng m¾c ph¶i. V. HDVN VÒ nhµ xem tiÕp néi dung cßn l¹i cña bµi thùc hµnh. Chó ý có ph¸p vµ c¸ch nhËp mét sè hµm. Tuần 10 Ngày soạn: 26/10/2017 Ngày giảng:.. TiÕt 20 - Bµi thùc hµnh 4: b¶ng ®iÓm cña líp em A. MỤC TIÊU Bieát nhaäp caùc coâng thöùc vaø haøm vaøo oâ tính. Bieát söû duïng caùc haøm SUM, AVERAGE, MAX, MIN trong tÝnh to¸n ®în gi¶n. RÌn luyÖn viÖc nhËp c«ng thøc. Nhaäp vaø söû duïng ñöôïc caùc haøm treân chöông trình baûng tính Excel. Coù yù thöùc hoïc taäp, caàn cuø, ham hoïc hoûi vaø saùng taïo. Thöïc haønh nghieâm tuùc. B. CHUẨN BỊ I. Giáo viên: Phßng m¸y vi tÝnh. Bµi tËp thùc hµnh. II. Học sinh: Hoïc thuoäc có ph¸p cña c¸c hµm c¬ b¶n. C. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP I. Tổ chức Sĩ số: Lớp 7A:.. Lớp 7B:.. Lớp 7C:.. II. Kiểm tra: Kết hợp trong giờ häc. III. Các hoạt động dạy học Ho¹t ®éng cña GV vµ HS Néi dung * Chuyển giao nhiệm vụ học tập HS hoạt động cá nhân trên máy tính: - Bài 3: Sử dụng hàm AVERAGE, MAX, MIN. - Bài 2: Lập trang tính và sử dụng hàm SUM * Thực hiện nhiệm vụ học tập - GV: hướng dẫn cách làm bài tập - HS: thực hiện các nội dung thực hành * Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập - GV: gọi 1 - 2 HS thực hiện các nội dung của bài thực hành - HS: quan sát và nhận xét * Đánh giá kết quả hoạt động - GV: nhận xét, đánh giá - HS: lắng nghe và chỉnh sửa những thao tác mình thực hiện chưa đúng Baøi taäp 3: Sö dông hµm AVERAGE, MAX, MIN a) C1: = AVERAGE(8,7,8) ...... = AVERAGE(8,8,7) C2 = AVERAGE(C3,D3,E3) C3 = AVERAGE(C3:E3) à Caû 2 caùch tính ñeàu cho kÕt qu¶ gioáng nhau. b) C1:=AVERAGE(C3,C4,C5, C6,C7,C8,C9,C10,C11,C12,C13,C14, C15) C2: = AVERAGE(C3:C15) à Töông töï tính ÑTB moân vaät lyù vaø ngöõ vaên c) - ÑTB cao nhaát: =MAX(F3:F15) - ÑTB thaáâp nhaát: =MIN(F3:F15) Baøi taäp 4: LËp trang tÝnh vµ sö dông hµm SUM a) Toång giaù trò saûn xuaát cuûa vuøng theo töøng naêm: C1: =SUM(B4,B5,B6) C2: =SUM(B4:B6) b) Giaù trò saûn xuaát trung bình trong saùu naêm theo töøng ngaønh saûn xuaát: =Average(B4:B9) àTính töông töï cho ngaønh noâng nghieäp vaø dòch vuï. c) FileàSaveà Goõ Giaù trò saûn xuaát IV. Củng cố NhËn xÐt tiÕt thùc hµnh. Chỉ ra những lỗi sai và cách khắc phục. ChØ cho HS thÊy ­u ®iÓm cña sö dông hµm. V. HDVN Häc thuéc kiÕn thøc vÒ c¸ch sö dông hµm. §äc tr­íc néi dung bµi míi. Ngày tháng năm 2017 DuyÖt tæ chuyªn m«n Tuần 11 Ngày soạn: 4/11/2017 Ngày giảng: TiÕt 21 - Bµi tËp A. MỤC TIÊU Bieát nhaäp caùc coâng thöùc vaø haøm vaøo oâ tính. Bieát söû duïng caùc haøm SUM, AVERAGE, MAX, MIN. Nhaäp vaø söû duïng ñöôïc caùc c«ng thøc vµ haøm treân chöông trình baûng tính Excel. Coù yù thöùc hoïc taäp, caàn cuø, ham hoïc hoûi vaø saùng taïo. Thöïc haønh nghieâm tuùc. B. CHUẨN BỊ I. Giáo viên: Phßng m¸y vi tÝnh. Máy chiếu. II. Học sinh: Sách giáo khoa, vở ghi. Hoïc thuoäc có ph¸p cña c¸c hµm c¬ b¶n. C. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP I. Tổ chức: Sĩ số: Lớp 7A:.. Lớp 7B:.. Lớp 7C:.. II. Kiểm tra: Kết hợp trong giờ häc. III. Các hoạt động dạy học: Ho¹t ®éng cña GV vµ HS Néi dung * Chuyển giao nhiệm vụ học tập HS hoạt động thực hành trên máy tính: - Bài 1: Nhập công thức vào ô tính - Bài 2: Lập trang tính và sử dụng hàm AVERAGE - Bài 3: Sử dụng hàm MAX, MIN * Thực hiện nhiệm vụ học tập - GV: hướng dẫn cách làm bài tập - HS: thực hiện các nội dung thực hành * Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập - GV: gọi 1 - 2 HS thực hiện các nội dung của bài thực hành - HS: quan sát và nhận xét * Đánh giá kết quả hoạt động - GV: nhận xét, đánh giá - HS: lắng nghe và chỉnh sửa những thao tác mình thực hiện chưa đúng Bµi tËp 1: Khôûi ñoäng Excel. Söû duïng coâng thöùc ñeå tính caùc giaù trò sau: a. 20+15; 20-15 b. 20+154; 20-(154) c. 42/4; (2+7-2)2/ 7 Bµi t©p 2: Taïo trang tính theo maãu vaø laäp coâng thöùc tính ÑTBM Bµi tËp 3: Sử dụng hàm thích hợp để tìm môn học có ĐTB cao nhất, môn học có ĐTB thấp nhất NhËp hµm theo có ph¸p =MAX(a,b,c) =MIN(a,b,c) Trong ®ã: a, b, c lµ ®iÓm trung b×nh c¸c m«n häc. IV. Cñng cè ? KÝ tù nµo lµ b¾t buéc khi nhËp c«ng thøc vµ nhËp hµm trong ch­¬ng tr×nh b¶ng tÝnh Excel? ? Nªu có ph¸p cña c¸c hµm SUM, AVERAGE, MAX, MIN? V. HDVN ¤n l¹i kiÕn thøc tiÕt sau kiÓm tra Tuần 11 Ngày soạn: 4/11/2017 Ngày giảng: TiÕt 22: kiÓm tra (1 tiÕt) A. MỤC TIÊU Kieåm tra, ñaùnh giaù keát quaû hoïc taäp cuûa hoïc sinh trong chuû ñeà laøm vieäc vaø tính toaùn treân baûng tính ñieän töû. Reøn luyeän kyõ naêng thao taùc vaø nhaäp coâng thöùc treân chöông trình Excel. Nghiªm tóc trong giê kiÓm tra. * Năng lực cần hướng tới: - Năng lực chung: Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực sử dụng ngôn ngữ. - Năng lực chuyên biệt: Năng lực CNTT – TT cơ bản. B. CHUẨN BỊ I. Ma trận Chñ ®Ò NhËn biÕt Th«ng hiÓu VËn dông (CÊp ®é thÊp) Tæng TN TL TN TL TN TL B¶ng tÝnh NhËn biÕt ®­îc trang tÝnh gåm cã cét, hµng, « tÝnh. BiÕt ®­îc ®Þa chØ « tÝnh, trang tÝnh, thanh c«ng thøc Nêu được khái niệm chương trình bảng tính. Biết các thành phần cơ bản của bảng tính Sè c©u: 2 C3 C4 2 Sè ®iÓm: 4 2 2 4 TØ lÖ: 40% 50% 50% 40% Năng lực hướng tới: Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực sử dụng ngôn ngữ Sö dông c«ng thøc ®Ó tÝnh to¸n Hiểu được cách nhập công thức Sè c©u: 1 C1 1 Sè ®iÓm: 0,5 0,5 0,5 TØ lÖ: 5% 100% 5% Năng lực hướng tới: Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực CNTT cơ bản Sö dông c¸c hµm ®Ó tÝnh to¸n Hiểu cách sử dụng hàm HiÓu c¸ch nhËp hµm vµo « tÝnh VËn dông kiÕn thøc ®· häc ®Ó tÝnh to¸n Sè c©u: 3 C2 C5 C6 3 Sè ®iÓm: 5,5 0,5 2 3 5,5 TØ lÖ: 55% 9% 36% 55% 55% Năng lực hướng tới: Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực sử dụng ngôn nhữ, năng lực CNTT cơ bản Tæng sè c©u: 6 2 3 1 6 Sè ®iÓm: 10 4 3 3 10 TØ lÖ: 100 % 40% 30% 30% 100% II. §Ò bµi vµ ®iÓm sè Phần I: Trắc nghiệm (3 điểm) C©u 1 (0,5®): Trong c¸c c¸ch nhËp c«ng thøc sau, c¸ch nhËp nµo lµ ®óng: A, (D4+C2)*B2 B, =(B2*(D4+C2) C, =(D4+C2)*B2 D, =(D4+C2)B2 C©u 2 (0,5®): §Ó tÝnh gi¸ trÞ trung b×nh céng, em sö dông hµm nµo: A, SUM B, MAX C, MIN D, AVERAGE C©u 3 (2®): Nèi c¸c ý cña cét A víi c¸c ý cña cét B sao cho ®­îc mét c©u ®óng: Cét A Cét B 1. §Þa chØ « tÝnh lµ 2. Thanh c«ng thøc ®­îc dïng ®Ó 3. Khi một ô tính có các kí hiệu #####, có nghĩa là 4. Trang tÝnh ®ang ®­îc kÝch ho¹t a, cột chứa ô đó có độ rộng quá hẹp nên không hiển thị hết chữ số b, mét cÆp tªn cét vµ tªn hµng mµ « n»m trªn ®ã c, nhËp c«ng thøc vµ hiÓn thÞ d÷ liÖu « ®­îc chän d, nh·n mµu tr¾ng, tªn trang viÕt b»ng ch÷ ®Ëm. e, nhãn màu trắng, tên trang viết chữ thường Phần II: Tự luận (7 điểm) C©u 4 (2®): Ch­¬ng tr×nh b¶ng tÝnh lµ g×? Màn hình của Excel có những công cụ gì đặc trưng cho chương trình bảng tính? C©u 5 (2®): Trình bày các thao tác để nhập hàm vào một ô tính? Khi nhập hàm, kí tự nào là bắt buộc, vì sao? C©u 6 (3®): Trong c¸c « A1, B1 cã gi¸ trÞ lÇn l­ît lµ 15, 20. TÝnh kÕt qu¶ c¸c phÐp to¸n sau: a, =SUM(A1,B1,5) b, =AVERAGE(A1,25,B1) c, =MIN(A1,B1,B1,35,44) d, =MAX(A1,B1,100,30,10,25) e, =AVERAGE(A1,A1,5,5) f, =AVERAGE(A1,B1,15,20) III. §¸p ¸n vµ thang ®iÓm TNKQ C©u Néi dung cÇn ®¹t §iÓm 1 C 0,5 2 D 0,5 3 1- b 2- c 3- a 4- d 0,5 0,5 0,5 0,5 TL 4 - Ch­¬ng tr×nh b¶ng tÝnh: lµ phÇn mÒm ®­îc thiÕt kÕ ®Ó gióp ghi l¹i vµ tr×nh bµy th«ng tin d­íi d¹ng b¶ng, thùc hiÖn c¸c tÝnh to¸n còng nh­ x©y dùng c¸c biÓu ®å biÓu diÔn mét c¸ch trùc quan c¸c sè liÖu cã trong b¶ng. - Các thành phần chính của chương trình bảng tính: Trang tính, thanh công thức, dải lệnh Formulas và Data 1 1,0 5 - Để nhập hàm vào một ô tính, ta thực hiện theo các bước sau: + Chän « cÇn nhËp + Gâ dÊu “=” + NhËp tªn hµm theo ®óng có ph¸p + NhÊn Enter - Khi nhập hàm vào ô tính, dấu “=” là kí tự bắt buộc. Vì nếu không nhập dấu “=”, chỉ là nhập dữ liệu cho ô tính 1,0 1,0 6 a, 40 b, 20 c, 15 d, 100 e, 10 f, 20 0,5 0,5 0,5 0,5 0,5 0,5 C. TỔ CHỨC KIỂM TRA I. Tæ chøc: - Sĩ số: Lớp 7A:......................... Lớp 7B:......................... Lớp 7C:......................... II. TiÕn hµnh kiÓm tra GV phát đề kiểm tra yêu cầu HS làm bài nghiêm túc. HS lµm bµi kiÓm tra nghiªm tóc, trËt tù. D. KẾT THÚC GIỜ KIỂM TRA - Thu bài: Thu bài làm của HS theo từng bàn - Nhận xét: Lớp 7A:.. Lớp 7B:......................... Lớp 7C:......................... E. HDVN - Làm lại bài kiểm tra - Xem trước nội dung bài mới. Ngày tháng năm 2017 DuyÖt tæ chuyªn m«n Tuần 12 Ngày soạn: 10/11/2017 Ngày giảng:. TiÕt 23 - Bµi 5: thao t¸c víi b¶ng tÝnh A. MỤC TIÊU - Bieát caùch ñieàu chænh ñoä roäng coät, ñoä cao haøng, caùch cheøn theâm coät hoaëc haøng. - Ñieàu chænh thaønh thaïo thao taùc ñoái vôùi coät hoaëc haøng - Coù yù thöùc hoïc taäp, caàn cuø, ham hoïc hoûi vaø saùng taïo. Tích cöïc phaùt bieåu xaây döïng baøi. B. CHUẨN BỊ I. Giáo viên: Máy tính, máy chiếu. II. Học sinh: §äc tr­íc néi dung tr­íc khi lªn líp. C. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP I. Tổ chức: Sĩ số: Lớp 7A:.. Lớp 7B:.. Lớp 7C:.. II. Kiểm tra: Kết hợp trong giờ häc. III. Các hoạt động dạy học: Ho¹t ®éng cña GV vµ HS Néi dung Hoaït ñoäng 1: Ñieàu chænh ñoä roäng coät vaø ñoä cao haøng * Chuyển giao nhiệm vụ học tập HS hoạt động nhóm trong 20 phút: + Nhóm 1, 3, 5: - Quan sát H1.36 và H1.37 và nhận xét về nội dung được nhập vào ô tính - Trình bày các thao tác điều chỉnh độ rộng cột - Độ rộng cột

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docGiao an Tin hoc 7 HKI chuan theo 4 buoc_12403992.doc
Tài liệu liên quan