Kế hoạch bài dạy môn Tin học 7 - Tiết 24 đến tiết 29

I.MỤC TIÊU

1. Kiến thức :

+ Học sinh thực hiện được các thao tác về điều chỉnh độ rộng cột,độ cao hàng,chèn thêm hoặc

xóa hàng,cột.

+ Học sinh thực hiện được các thao tác về sao chép và di chuyển dữ liệu hoặc công thức.

2. Kĩ năng :

+ Thực hành các thao tác trên máy thành thạo.

+ Phân bố được các nội dung dữ liệu trên bảng tính sao cho cân đối.

3.Thái độ:

+ Nghiêm túc trong giờ học, có ý thức tự giác học tập và giữ gìn trật tự phòng máy,bảo vệ tài sản

phòng máy.

4.Năng lực:

- Năng lực tự giải quyết vấn đề , năng lực quan sát và thực hành .

Được tiếp xúc với công nghệ thông tin , ứng dụng và thao tác trực tiếp trên máy

pdf15 trang | Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 419 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy môn Tin học 7 - Tiết 24 đến tiết 29, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường THCS Thượng Thanh 2017-2018 Nguyễn Anh Tú Page 1 TIẾT 24 + 25 BÀI 5 : THAO TÁC VỚI BẢNG TÍNH I.MỤC TIÊU 1. Kiến thức : + Học sinh nắm được các kiến thức về điều chỉnh độ rộng cột,độ cao hàng,chèn thêm hoặc xóa hàng,cột. + Học sinh nắm được các kiến thức về sao chép và di chuyển dữ liệu hoặc công thức. 2. Kĩ năng : + Thực hành các thao tác trên máy thành thạo. + Phân bố được các nội dung dữ liệu trên bảng tính sao cho cân đối. + Sử dụng thành thục sao chép và di chuyển dữ liệu hoặc công thức. 3.Thái độ: + Nghiêm túc trong giờ học, có ý thức tự giác học tập và giữ gìn trật tự lớp. 4.Năng lực: - Năng lực tự giải quyết vấn đề , năng lực quan sát và thực hành . - Được tiếp xúc với công nghệ thông tin , ứng dụng và thao tác trực tiếp trên máy. CHU 1. Giáo viên: Giáo án , máy tính , máy chiếu . 2. Học sinh: Vở ghi,SGK,đồ dùng học tập . III.TIẾN TRÌNH LÊN LỚP 1.Ổn định trật tự lớp : Kiểm tra sĩ số, ổn định trật tự lớp 2.Kiểm tra bài cũ 3.Bài mới A.Hoạt động khởi động Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung PH ăng lực GV: - Cho học sinh quan sát hình ảnh minh họa HS : - Học sinh chú ý theo dõi - Năng lực quan sát Trường THCS Thượng Thanh 2017-2018 Nguyễn Anh Tú Page 2 - Yêu cầu học sinh nếu một số ý kiến nhận xét - Dựa vào trực quan có thể đưa ra nhận xét của riêng mình Dãy ký tự dài, cột quá rộngdẫn đến bảng tính mất cân đối và không hiển thị đầy đủ thông tín - Năng lực thuyết trình B.Hoạt động hình thành kiến thức Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung PH ăng lực HĐ1 : Điều chỉnh độ rộng cột và độ cao hàng GV : - Yêu cầu học quan sát và đọc các nhận xét SGK, Trang 42. - Các học sinh khác nêu thêm ý kiến của mình - Đưa ra hình ảnh minh họa cho học sinh qua máy chiếu Cách giải quyết - Học sinh có thể điều chỉnh độ cao hàng bằng cách tương tự .Học sinh tự tóm tắt các bước thực hiện các thao tác HS : - Thực hiện yêu cầu Cần có giải pháp dữ liệu số và văn bản quá dài hoặc bị che lấp - Học sinh quan sát - Học sinh thực hiện yêu cầu của giáo viên 1.Điều chỉnh độ rộng cột và độ cao hàng - Điều chỉnh độ rộng cột - Năng lực quan sát - Năng lực tư duy logic Trường THCS Thượng Thanh 2017-2018 Nguyễn Anh Tú Page 3 - Giáo viên cho một số học sinh lên bục để hướng dẫn thực hiện thao tác cho các em khác theo dõi - Đưa ra Lưu ý HĐ2: Chèn thêm hoặc xóa cột và hàng - Yêu cầu học sinh quan sát hình minh họa. - Yêu cầu các học sinh nhận xét - Giáo viên đưa ra cách khắc phục và thực hiện thao tác minh họa trên máy chiếu - Đưa ra các bước làm cụ thể - GV cho một số học sinh lên thao tác trên máy tính để các học sinh khác theo dõi trên máy chiếu - Học sinh tập trung theo dõi - Học sinh theo dõi và nhận xét Bị thiếu cột dữ liệu về học sinh nữ và cần có biện pháp khắc phục - Học sinh chú ý theo dõi - Học sinh quan sát và ghi chép - Học sinh tập trung theo dõi - Lưu ý : Nháy đúp chuột trên vạch phân cách cột hoặc hàng sẽ điều chỉnh độ rộng cột, độ cao hàng vừa khít với dữ liệu có trong cột hoặc hàng đó. 2.Chèn thêm hoặc xóa cột và hàng a) Chèn thêm cột hoặc hàng Các thao tác chèn hàng cũng tương tự : Bước 1 : Nháy chuột chọn một hàng. Bước 2 : Chọn lệnh Insert trong nhóm Cells trên dải lệnh Home. - Năng lực sử dụng CNTT - Năng lực sử dụng ngôn ngữ - Năng lực quan sát - Năng lực tư duy logic Trường THCS Thượng Thanh 2017-2018 Nguyễn Anh Tú Page 4 - GV đưa ra hình ảnh về việc dữ liệu bị thừa và xóa bằng cách chọn và nhấn Delete. Chỉ có dữ liệu bị xóa trong các ô bị xóa - GV đưa ra cách giải quyết HĐ3: Sao chép và di chuyển dữ liệu - GV gợi lại việc sao chép và di chuyển văn bản mà học sinh đã từng học.Yêu cầu học sinh kể lại các lệnh cần sử dụng. - GV minh họa bằng máy chiếu và yêu cầu học sinh đọc lại cách làm và các bước thực hiện - Việc di chuyển nội dung được thực hiện các thao tác tương tự nhưng đối với lệnh Cut và Paste - Học sinh quan sát - Làm thế nào để xóa thực sự các cột hoặc các hàng ? - Tập trung suy nghĩ và lấy tinh thần xung phong Việc sao chép và di chuyển dữ liệu có tương tự Các lệnh gồm : Copy Cut Paste - Học sinh tự tóm tắt các bước vào vở - Học sinh có thể tự nêu và ghi chép các bước thực hiện b) Xóa cột hoặc hàng - Ngoài ra ,ta có thể : Bước 1 : Chọn các cột ( hoặc hàng ) cần xóa. Bước 2 : Chọn lệnh Delete trong nhóm Cells ( dải lệnh Home ). 3.Sao chép và di chuyển dữ liệu a) Sao chép nội dung ô tính Bước 1 : Chọn ô hoặc cái ô có dữ liệu muốn sao chép. Bước 2 : Chọn lệnh Copy trong nhóm Clipboard trên dải lệnh Home. Bước 3 : Chọn ô muốn đưa thông tin được sao chép vào (ô đích). Bước 4 : Chọn lệnh Paste trong nhóm Clipboard. b) Di chuyển nội dung ô tính Bước 1 : Chọn ô hoặc cái ô có dữ liệu muốn di chuyển. Bước 2 : Chọn lệnh Cut trong nhóm Clipboard trên dải lệnh Home. Bước 3 : Chọn ô muốn đưa thông tin được di chuyển tới ô đích. - Năng lực tự học Trường THCS Thượng Thanh 2017-2018 Nguyễn Anh Tú Page 5 HĐ4: Sao chép công thức - GV chiếu hình ảnh minh họa cho học sinh - Học sinh tự quan sát và đưa ra ý kiến - Có thể trao đổi nhóm nhỏ giữa các nhóm,tổ - GV đưa ra nội dung tổng kết - GV đưa ra hình ảnh minh họa về thao tác di chuyển nội dung ô có công thức - Dựa vào nội dung tổng kết phần 4.a) em hãy nêu nội dung tổng kết phần 4.b) - Học sinh quan sát và đưa ra ý kiến Sự điều chỉnh về mặt công thức và dữ liệu khác với việc sao chép dữ liệu Sự tiện lợi khi sử dụng cùng loại công thức - Học sinh ghi chép lại - Học sinh chú ý quan sát Nắm được nội dung qua hình ảnh - Học sinh có thể tự tổng kết được nội dung kiến thức Bước 4 : Chọn lệnh Paste trong nhóm Clipboard. 4.Sao chép công thức a) Sao chép nội dung các ô có công thức - Khi sao chép một ô có nội dung là công thức chứa địa chỉ,các địa chỉ được điều chỉnh để giữ vị trí tương đối giữa ô chứa công thức và ô có địa chỉ trong công thức. b) Di chuyển nội dung các ô có công thức Khi di chuyển nội dung các ô chứa địa chỉ bằng các lệnh Cut và Paste ,các địa chỉ trong công thức không bị điều chỉnh; nghĩa là công thức được sao chép y nguyên. - Năng lực quan sát - Năng lực tư duy logic - Năng lực làm việc nhóm - Năng lực quan sát - Năng lực tự học Trường THCS Thượng Thanh 2017-2018 Nguyễn Anh Tú Page 6 C.Hoạt động luyện tập Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung PH ăng lực GV: Hoạt động thực hành - GV gọi tên một số em chưa được thử thao tác lên bục và hướng dẫn thao tác thử các nội dung vừa được học HS : - Giữ trật tự,thái độ nghiêm túc và tập trung trong học tập - Học sinh rèn luyện được kỹ năng thực hành trực tiếp - Năng lực quan sát và mô phỏng 4.Củng cố - Yêu cầu một số học sinh phát biểu lại các Lưu ý trong bài. 5 Hướng dẫn học ở nhà - Ôn tập chuẩn bị BÀI THỰC HÀNH 5 : TRÌNH BÀY TRANG TÍNH CỦA EM. 6.Rút kinh nghiệm ............................................................................................................................................................ ............................................................................................................................................................ ............................................................................................................................................................ Trường THCS Thượng Thanh 2017-2018 Nguyễn Anh Tú Page 7 TIẾT 26 + 27 BÀI THỰC HÀNH 5 : TRÌNH BÀY TRANG TÍNH CỦA EM I.MỤC TIÊU 1. Kiến thức : + Học sinh thực hiện được các thao tác về điều chỉnh độ rộng cột,độ cao hàng,chèn thêm hoặc xóa hàng,cột. + Học sinh thực hiện được các thao tác về sao chép và di chuyển dữ liệu hoặc công thức. 2. Kĩ năng : + Thực hành các thao tác trên máy thành thạo. + Phân bố được các nội dung dữ liệu trên bảng tính sao cho cân đối. 3.Thái độ: + Nghiêm túc trong giờ học, có ý thức tự giác học tập và giữ gìn trật tự phòng máy,bảo vệ tài sản phòng máy. 4.Năng lực: - Năng lực tự giải quyết vấn đề , năng lực quan sát và thực hành . - Được tiếp xúc với công nghệ thông tin , ứng dụng và thao tác trực tiếp trên máy. CHU 1. Giáo viên: Giáo án , máy tính , máy chiếu , phòng máy , phiếu bài tập . 2. Học sinh: Vở ghi , bút viết , SGK. III.TIẾN TRÌNH LÊN LỚP 1.Ổn định trật tự lớp : Kiểm tra sĩ số, ổn định trật tự lớp 2.Kiểm tra bài cũ GV : Em hãy nêu các bước để chèn thêm một hàng ? HS : Bước 1 : Nháy chuột chọn một hàng. Bước 2 : Chọn lệnh Insert trong nhóm Cells trên dải lệnh Home. Trường THCS Thượng Thanh 2017-2018 Nguyễn Anh Tú Page 8 3.Bài mới A.Hoạt động khởi động Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung PH ăng lực GV: - Giới thiệu về nội dung thực hành - Phân chia máy hợp lý với các học sinh - Nếu có vấn đề gì học sinh cần báo cáo ngay với giáo viên HS : - Chú ý theo dõi Khởi động chương trình bảng tính Excel và mở bảng tính Bang_diem_lop_em đã được lưu trong Bài thực hành 4 - Năng lực quan sát B.Hoạt động hình thành kiến thức Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung PH ăng lực HĐ1 : Bài 1 Điều chỉnh độ rộng cột, độ cao hàng, chèn thêm hàng và cột, sao chép và di chuyển dữ liệu GV : - Yêu cầu học sinh quan sát Hình1.55a - Yêu cầu một học sinh đọc nội dung các câu hỏi HS : - Học sinh quan sát - Học sinh thực hiện yêu cầu - Năng lực quan sát Trường THCS Thượng Thanh 2017-2018 Nguyễn Anh Tú Page 9 - Giải đáp thắc mắc của học sinh HĐ2: Bài 2. Tìm hiểu các trường hợp tự điều chỉnh công thức khi chèn thêm cột mới - Yêu cầu một học sinh đọc nội dung các câu hỏi - Giải đáp thắc mắc của học sinh HĐ3: Bài 3. Thực hành sao chép và di chuyển dữ liệu - GV giải đáp thắc mắc của học sinh ở nội dung này ( HS tự tạo bảng và thực hiện HĐ3 ) - Học sinh tập trung theo dõi - Chú ý lắng nghe Nội dung câu hỏi : SGK,Trang 54 - 55  Tiếp tục sử dụng bảng tính Bang_diem_lop_em. Nội dung câu hỏi : SGK,Trang 55 a) Tạo trang tính mới với nội dung sau Trường THCS Thượng Thanh 2017-2018 Nguyễn Anh Tú Page 10 HĐ4: Bài 4. Thực hành chèn và điều chỉnh độ rộng cột, độ cao hàng - Yêu cầu một học sinh đọc nội dung - Nội dung dữ liệu nhập do học sinh tự lựa chọn và nhập ( Nội dung hợp lý với hình ) - - Chú ý theo dõi Mở bảng tính So_theo_doi_the_luc đã lưu trong Bài thực hành 2. Thực hiện các thao tác chèn thêm hàng, thêm cột, điều chỉnh các hàng và cột để có trang tính tương tự hình sau ( thêm các cột Địa chỉ và Điện thoại vào sai cột Họ và tên ). Nhập dữ liệu vào các cột vừa chèn thêm và lưu vào bảng Ttnh. C.Hoạt động luyện tập Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung PH ăng lực GV: Hoạt động thực hành - GV theo dõi hoạt động làm bài thực hành HS : - Giữ thái độ tự giác, nghiêm túc khi làm Bài thực hành - Năng lực sử dụng ứng dụng CNTT Trường THCS Thượng Thanh 2017-2018 Nguyễn Anh Tú Page 11 4.Củng cố - Giáo viên kiểm tra một số học sinh và rút kinh nghiệm cho lớp. 5 Hướng dẫn học ở nhà - Chuẩn bị tiết BÀI TẬP. 6.Rút kinh nghiệm ............................................................................................................................................................ ............................................................................................................................................................ ............................................................................................................................................................ Trường THCS Thượng Thanh 2017-2018 Nguyễn Anh Tú Page 12 TIẾT 28 + 29 BÀI TẬP I.MỤC TIÊU 1. Kiến thức : + Học sinh được củng cố các nội dung kiến thức đã học qua các bài tập 2. Kĩ năng : + Làm bài tập viết về Tin học. + Vận dụng các kiến thức hợp lý. 3.Thái độ: + Nghiêm túc trong giờ học, có ý thức tự giác học tập và giữ gìn trật tự lớp 4.Năng lực: - Năng lực tự giải quyết vấn đề , năng lực tự học . - Được tiếp xúc với công nghệ thông tin. CHU 1. Giáo viên: Giáo án , máy tính , máy chiếu 2. Học sinh: Vở ghi , bút viết , SGK , SBT. III.TIẾN TRÌNH LÊN LỚP 1.Ổn định trật tự lớp : Kiểm tra sĩ số, ổn định trật tự lớp 2.Kiểm tra bài cũ GV : Em hãy sử dụng hàm có chứa địa chỉ để tính tổng các giá trị được nhập trong ô A1,A2,A3 ? HS : =SUM(A1,A2,A3) hoặc =SUM(A1:A3) 3.Bài mới A.Hoạt động khởi động Trường THCS Thượng Thanh 2017-2018 Nguyễn Anh Tú Page 13 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung PH ăng lực GV: - Bài tập : Nếu cần tính tổng các giá trị trong ô A3,B6 rồi trừ đi giá trị trong ô C2,sau đó nhân với giá trị trong ô A1 thì sử dụng công thức nào ? HS : - Chú ý theo dõi = ( A3 + B6 – C2 )*A1 - Năng lực tự giải quyết vấn B.Hoạt động hình thành kiến thức Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung PH ăng lực HĐ1 : Bài tập sử dụng hàm để tính toán - GV đưa ra Bài tập 1 - GV đưa ra câu hỏi : Theo em, ta sẽ sử dụng hàm nào để trả lời ý a ? Bài tập 2 : - HS trả lời câu hỏi của GV - HS chú ý theo dõi Bài tập 1 : a) Dựa vào bảng trên em hãy ghi lại công thức hàm hợp lý đã được sử dụng để tính điểm TB của từng bạn. Sử dụng hàm AVERAGE b) Sử dụng hàm hợp lý để tìm ĐTB cao nhất và thấp nhất Bài tập 2 : - Năng lực quan sát Trường THCS Thượng Thanh 2017-2018 Nguyễn Anh Tú Page 14 HĐ2 : Thao tác với bảng tính GV đưa ra các hệ thống bài tập - HS chú ý theo dõi Bài tập 1 : Bài tập 2 : C.Hoạt động luyện tập Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung PH ăng lực GV: Hoạt động nhóm - GV yêu cầu học sinh các tổ tự tổ chức làm bài tập nhóm ( tổ trưởng là nhóm trưởng ). Nhóm trưởng có HS : - Giữ thái độ tự giác, nghiêm túc khi hoạt động nhóm - Năng lực hoạt động nhóm Trường THCS Thượng Thanh 2017-2018 Nguyễn Anh Tú Page 15 nhiệm vụ quản lý và phân công nhiệm vụ cho các tổ viên - Theo hướng dẫn của giáo viên tự tổ chức hoạt động nhóm - Năng lực tự quản lý 4.Củng cố - Giáo viên yêu cầu lên các tổ lên trình bày kết quả các bài tập mà các nhóm hoàn thành được. - Củng cố HĐ1 : HĐ1 : Bài tập 1 : a) G5=AVERAGE(C5:F5) hoặc G5=AVERAGE(C5,D5,E5,F5) ........................................................................................................ Khi thực hành trên máy ta có thể sao chép công thức để tính nhanh hơn. b) =MAX(G5:G13) và =MIN(G5:G13) Do phải xét giá trị lớn nhất và nhỏ nhất ở nhiều ô ta sẽ sử dụng cách trên. 5 Hướng dẫn học ở nhà - Chuẩn bị tiết Bài thực hành tiết 30 ( Kiểm tra 1 tiết ). 6.Rút kinh nghiệm ............................................................................................................................................................ ............................................................................................................................................................ ............................................................................................................................................................

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfBai 5 Thao tac voi bang tinh_12305860.pdf