Kế hoạch giảng dạy bộ môn Tin học 6 năm học 2015 - 2016

IV. Biện pháp cần thực hiện nâng cao chất lượng dạy học:

1. Đối với giáo viên:

- Thực hiện tốt nội dung chương trình quy định của Bộ Giáo dục – Đào tạo và Sở Giáo dục – đào tạo Tỉnh Hưng Yên năm học 2015 – 2016.

- Khối lớp 6 thực hiện theo mô hình trường học mới (VNEN)

- Tinh giản cô đọng nội dung bài dạy phù hợp với năng lực tiếp thu của HS nhưng vẫn đảm bảo đầy đủ nội dung kiến thức trọng tâm, bám sát đối tượng để có nội dung, hình thức dạy học phù hợp.

- Tăng cường thêm kĩ năng thực hành cho HS

- Đổi mới phương pháp dạy học lấy học sinh làm trung tâm; dạy học thông qua tổ chức các hoạt động học tập của học sinh; dạy và học chú trọng rèn luyện phương pháp tự học; tăng cường học tập cá thể, phối hợp với học tập hợp tác; Bồi dưỡng cho học sinh phương pháp học tập khoa học, phát huy sáng kiến, khả năng tìm tòi của học sinh; kết hợp đánh giá của thầy với tự đánh giá của trò.

 

doc11 trang | Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 487 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch giảng dạy bộ môn Tin học 6 năm học 2015 - 2016, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH GIẢNG DẠY BỘ MÔN TIN HỌC 6 NĂM HỌC 2015 - 2016 I. Đặc điểm tình hình Năm học 2015-2016 tôi được giao nhiệm vụ dạy môn Tin học 3 lớp 6C, 6D, 6Đ; trong quá trình thực hiện tôi thấy có một số thuận lợi, khó khăn sau: a) Thuận lợi - Là trường rất được sự quan tâm của lãnh đạo cấp trên cũng như sự quan tâm của Ban Giám Hiệu về công tác dạy học - Nhà trường có phòng máy vi tính với số lượng lớn máy tính hoạt động tốt, phần mềm đầy đủ, bước đầu tạo điều kiện tương đối tốt cho các em được thực hành ngay khi học lí thuyết. - Học sinh phấn khởi, hào hứng trong học tập, trình độ ngày một nâng cao. Các em có ý thức chăm học, thích tìm hiểu kiến thức mới, bước đầu đã xác định đúng động cơ học tập. - Nội dung chương trình tin học được định hướng với mục tiêu rõ ràng phù hợp với xu hướng phát triển của xã hội, gần gũi với cuộc sống có ý ‏‎nghĩa thiết thực tế nhằm phục vụ cho các môn học khác. Phát huy tính tích cực, sáng tạo của học sinh. - Học sinh học tập trung với số lượng máy vi tính đảm bảo tốt trong giờ dạy thực hành nên giáo viên dễ theo dõi, so sánh từng học sinh và các lớp khác để có biện pháp nâng cao chất lượng giảng dạy và phù hợp với từng đối tượng học sinh. b) Khó khăn - Môn Tin học là môn học mới lần đầu các em học sinh được tiếp xúc, môn học có nhiều khái niệm mới khó tiếp thu nên đòi hỏi người học phải cần cù chịu khó học bài trên lớp và thực hành thì mới có thể đáp ứng yêu cầu môn học trong nhà trường. - Học sinh ở lứa tuổi ham chơi, ý thức học tập ở một số em chưa tốt. Kỹ năng thực hành của một số em còn yếu. Còn có những học sinh rất lười học, thiếu máy tính thực hành học tập. - Đây là môn học mới nên các em còn lúng túng trong việc học, bỡ ngỡ trong cách làm quen với máy tính, vận dụng máy tính để giải quyết công việc. - Học sinh chưa nhận thức tầm quan trọng của môn học cũng như coi nhẹ môn học. - HS không có điều kiện thực hành thêm ngoài giờ lên lớp. II. Cấu trúc chương trình môn Tin học 6: -Chương trình môn Tin học 6 có 70 tiết. Mỗi tuần: 02 tiết. -Thời lượng và phân phối cụ thể được thể hiện ở PPCT Tin. III. Chỉ tiêu: Trên cơ sở kiểm tra và tìm hiểu trình độ năng lực học tập bộ môn của HS kết hợp với chỉ tiêu, kế hoạch nhiệm vụ năm học của trường đưa ra, nay GV bộ môn nêu ra chỉ tiêu phấn đấu kết quả bộ môn như sau: Loại Lớp Tổng số HS Giỏi Khá TB Yếu Kém SL % SL % SL % SL % SL % 6C 37 4 11% 15 40% 17 46% 1 3% 0 0 6D 38 5 13% 15 38% 18 47% 1 2% 0 0 6Đ 41 8 20% 17 41% 16 39% 0 0 0 0 Chỉ tiêu đưa ra ở trên đã được thống nhất trong nhóm Tin 6 để có chỉ tiêu phấn đấu chung của cả khối 6 với môn tin như sau: Loại Lớp Tổng số HS Giỏi Khá TB Yếu Kém SL % SL % SL % SL % SL % 6A 39 7 18% 16 41% 16 41% 0 0 0 0 6B 42 6 14% 16 38% 18 43% 1 2% 0 0 6C 37 4 11% 15 40% 17 46% 1 3% 0 0 6D 38 5 13% 15 38% 18 47% 1 2% 0 0 6Đ 41 8 20% 17 41% 16 39% 0 0 0 0 Tổng 197 30 15% 79 40% 85 43% 3 2% 0 0 IV. Biện pháp cần thực hiện nâng cao chất lượng dạy học: 1. Đối với giáo viên: - Thực hiện tốt nội dung chương trình quy định của Bộ Giáo dục – Đào tạo và Sở Giáo dục – đào tạo Tỉnh Hưng Yên năm học 2015 – 2016. - Khối lớp 6 thực hiện theo mô hình trường học mới (VNEN) - Tinh giản cô đọng nội dung bài dạy phù hợp với năng lực tiếp thu của HS nhưng vẫn đảm bảo đầy đủ nội dung kiến thức trọng tâm, bám sát đối tượng để có nội dung, hình thức dạy học phù hợp. - Tăng cường thêm kĩ năng thực hành cho HS - Đổi mới phương pháp dạy học lấy học sinh làm trung tâm; dạy học thông qua tổ chức các hoạt động học tập của học sinh; dạy và học chú trọng rèn luyện phương pháp tự học; tăng cường học tập cá thể, phối hợp với học tập hợp tác; Bồi dưỡng cho học sinh phương pháp học tập khoa học, phát huy sáng kiến, khả năng tìm tòi của học sinh; kết hợp đánh giá của thầy với tự đánh giá của trò. - Sử dụng triệt để đồ dùng dạy học hiện có, ngoài ra giáo viên cần sáng tạo đồ dùng dạy học để giảng dạy tốt hơn. -Đổi mới phương pháp kiểm tra, đánh giá chất lượng học tập. Cần quan tâm đến việc đánh giá học sinh qua thiết bị dạy học, làm như vậy sẽ dần đưa việc sử dụng thiết bị sẽ được thường xuyên liên tục, học sinh sẽ lưu ý hơn khi giáo viên sử dụng thiết bị trong giờ học. 2. Đối với học sinh: - Phải có đầy đủ sách giáo khoa, sách bài tập, vở ghi chép. - Phải có thái độ học tập đúng đắn với môn học. - Nắm chắc và biết vận dụng những kiến thức đã học, tích cực tham gia thảo luận nhóm trong giờ học, tham gia phát biểu ý kiến xây dựng bài trong quá trình học. - Phát huy tính tự giác, độc lập trong học tập, biết nhận xét, đánh giá, biết giúp đỡ bạn bè trong học tập, không chủ quan, kiêu ngạo, không bi quan, tự ti trong học tập. V. Kế hoạch cụ thể: (Xem ở trang bên) KẾ HOẠCH MÔN TIN HỌC 6 TT BÀI DẠY Tiết PPCT MỤC TIÊU ĐDDH GHI CHÚ HỌC KỲ I – MÔ ĐUN: LÀM QUEN VỚI TIN HỌC VÀ MÁY TÍNH 1 Bài 1: Thông Tin Và Tin Học 1, 2 - Hiểu được khái niệm về thông tin và lấy được ví dụ minh họa. Chỉ ra được những vật mang tin hiện diện trong cuộc sống hàng ngày và thông tin mà chúng mang. - Liệt kê được ba bước của hoạt động thông tin và cách thức con người thực hiện ba bước đó thông qua các giác quan và bộ óc của mình. Nêu được ví dụ cụ thể minh họa về ba bước của hoạt động thông tin. - Biết Tin học là khoa học xử lí thông tin bằng MTĐT. Bước đầu hiểu được nhiệm vụ của ngành Tin học. - SGKHDH Tin học ứng dụng lớp 6, máy chiếu 2 Bài 2: Các dạng thông tin 3, 4 - Nhớ và liệt kê được những dạng thông tin cơ bản: văn bản, hình ảnh và âm thanh. - Hiểu rằng không chỉ nội dung mà cách biểu diễn thông tin cũng quan trọng. - Biết khái niệm Bit, byte, KB, MB, GB. - Biết MT biểu diễn thông tin dưới dạng dãy Bit. - SGKHDH Tin học ứng dụng lớp 6, máy chiếu. 3 Bài 3: Khả năng của máy tính 5,6 - Nêu được tóm tắt những khả năng của MT. - Biết những ứng dụng thực tế của MT trong KHKT và đời sống, qua đó thấy được vai trò quan trọng của MT. - SGKHDH Tin học ứng dụng lớp 6, máy chiếu. 4 Bài 4: Cấu trúc của máy tính 7,8 - Hiểu rõ cơ chế ba bước của hoạt động thông tin. Biết việc nhập thông tin vào, xử lí và hiển thị thông tin được tiến hành thông qua những thiết bị nào. - Biết sơ lược về cấu trúc của MT. Nhận biết được các bộ phận cơ bản cảu MT và nêu được chức năng của chúng. - Bước đầu làm quen với thao tác sử dụng chuột. - SGKHDH Tin học ứng dụng lớp 6, máy chiếu. 5 Bài 5: Các thiết bị vào/ra 9,10 - Nhận biết được các thiết bị vào/ra phổ biến (bàn phím, chuột, màn hình, máy in, loa, tai nghe) và chức năng của chúng. - Thực hiện được các thiết bị lưu trữ (đĩa CD, ổ đĩa CD, USB, RAM, đĩa cứng). - Sử dụng được phần mềm Calculator để thực hiện phép tính số học đơn giản. - SGKHDH Tin học ứng dụng lớp 6, máy chiếu. 6 Bài thực hành 1: Sử dụng chuột 11,12 - Luyện tập các thao tác sử dụng chuột - SGKHDH Tin học ứng dụng lớp 6, phòng máy. 7 Bài thực hành 2: Làm quen với máy tính 13,14 - Biết cách khởi động và sử dụng trình duyệt Google Chrome để xem tin tức thời sự hàng ngày, dự báo thời tiết. - Biết dùng phần mềm Calculator để làm các phép tính lũy thừa, tính số ngày giữa hai mốc thời gian. - Biết sử dụng phần mềm nghe nhạc Windows Media Player. - SGKHDH Tin học ứng dụng lớp 6, phòng máy. 8 Bài 6: Tập gõ bàn phím 15,16 - Biết cách ngồi đúng tư thế khi làm việc với MT - Hiểu được ích lợi và tầm quan trọng của kĩ năng gõ phím mưới ngón. - Nhớ vị trí của bốn hàng phím và những phím trên đó. - Bước đầu làm quen và luyện tập gõ phím bằng mười ngón tay. - SGKHDH Tin học ứng dụng lớp 6, phòng máy. 9 Bài TH 3: Làm quen với luyện gõ bàn phím. 17,18 - Nâng cao tốc độ gõ bàn phím và khả năng nhớ vị trí các phím. - Tập luyện gõ phím Shift và phím số. - Tập luyện gõ các phím dấu và các phím điều khiển - SGKHDH Tin học ứng dụng lớp 6, phòng máy. 10 Bài thực hành 4: Luyện gõ bàn phím trình độ trung bình 19,20 - Gõ thành thạo các phím ở bốn hàng phím cơ sở và cụm phím số mà không cần nhìn bàn phím. - Thành thạo kĩ năng gõ phối hợp với phím Shift. - SGKHDH Tin học ứng dụng lớp 6, phòng máy. 11 Bài thực hành 5: Luyện gõ bàn phím trình độ nâng cao 21,22 - Luyện tập và hoàn thiện kĩ năng gõ bàn phím 10 ngón. - SGKHDH Tin học ứng dụng lớp 6, phòng máy. 12 Bài thực hành 6: Phần mềm trò chơi luyện gõ bàn phím 23,24 - Luyện tập và hoàn thiện kĩ năng gõ bàn phím 10 ngón thông qua phần mềm trò chơi 10 Finger BreakOut. - SGKHDH Tin học ứng dụng lớp 6, phòng máy, pm Finger BreakOut. 13 Bài 7: Phần mềm 25,26 - Bước đầu hình thành các khái niệm: phần mềm, hệ điều hành, phần mềm ứng dụng. - Hiểu được chức năng của HĐH và PM ứng dụng, phân biệt được hai loại phần mềm này. - Nhớ được tên một số HĐH chính dành cho MT cá nhân và điện thoại thông minh (smartphone). - SGKHDH Tin học ứng dụng lớp 6, phòng máy, máy chiếu 14 Bài 8: Hệ điều hành Windows 27,28 - Thực hiện thành thạo các thao tác đăng nhập và kết thúc phiên làm việc với Windows. - Làm quen với màn hình làm việc của Windows, biết cách dùng chuột để thao tác với các biểu tượng. - SGKHDH Tin học ứng dụng lớp 6, phòng máy, máy chiếu 15 Bài TH 7: Một số phần mềm ứng dụng 29,30 - Biết cách sử dụng phần mềm Từ điển Lạc Việt để tra nghĩa từ. - Biết sử dụng phần mềm Solar System 3D Simulator để tìm hiểu chuyển động của Trái Đất và các hành tinh trong Hệ Mặt Trời. - SGKHDH Tin học ứng dụng lớp 6, phòng máy,máy chiếu, phần mềm Solar System3D Simulator, PM Từ điển Lạc Việt. 16 Bài 9: Lưu trữ thông tin trong máy tính 31,32 - Hiểu khái niệm tệp và thư mục - Hiểu được ích lợi của việc lưu trữ các tệp theo dạng cây. - Nhớ được những quy định cơ bản về cách đặt tên tệp. - SGKHDH Tin học ứng dụng lớp 6, phòng máy, máy chiếu 17 Bài Thực Hành 8: Các thao tác với tệp và thư mục 33,34 - Thực hiện thành thạo các thao tác như: tạo thư mục mới, sao chép, di chuyển tệp và thư mục bằng chuột hoặc thông qua tổ hợp phím tắt. - Bước đầu biết sử dụng chức năng Windows Explorer và Computer để quản lí các tệp và thư mục trong MT. - SGKHDH Tin học ứng dụng lớp 6, phòng máy, máy chiếu 18 Ôn tập, KTHK I 35,36 - Ôn tập lại các bài đã học - Đánh giá kết quả học tập qua học kì I - SGKHDH Tin học ứng dụng lớp 6, phòng máy, máy chiếu HỌC KỲ II – MÔ ĐUN: MẠNG MÁY TÍNH VÀ INTERNET 19 Bài Thực Hành 1: Sử dụng trình duyệt Web 37,38 - Làm quen và bước đầu biết sử dụng trình duyệt để xem thông tin - Biết tìm kiếm thông tin trên Internet dựa theo chủ đề và từ khóa - Biết đánh dấu trang Web, sao chép hình ảnh và đoạn văn bản trên mạng. - SGKHDH Tin học ứng dụng lớp 6, phòng máy, máy chiếu 20 Bài thực hành 2: Đăng ký tài khoản thư điện tử 39,40 - Hiểu khái niệm thư điện tử, liệt kê được những ưu điểm của thư điện tử so với truyền thống. - Biết cách tự đăng ký một tài khoản Gmail mới. - SGKHDH Tin học ứng dụng lớp 6, phòng máy, máy chiếu 21 Bài thực hành 3: Soạn, gửi và nhận thư điện tử 41,42 - Thực hiện được các thao tác sử dụng email cơ bản: soạn thư mới, đính kèm tệp, kiểm tra, đọc thư, tải tệp đính kèm về, trả lời, chuyển tiếp, xóa thư. - SGKHDH Tin học ứng dụng lớp 6, phòng máy, máy chiếu 22 Bài 1: Mạng máy tính 43,44 - Hiểu khái niệm mạng máy tính, nhớ hai đặc trưng của hệ thống mạng, từ đó phân biệt được mạng máy tính với những hệ thống khác. - Biết khái niệm mạng có dây và mạng không dây. - SGKHDH Tin học ứng dụng lớp 6, phòng máy, máy chiếu 23 Bài 2: Mạng Internet 45,46 - Biết khái niệm về mạng Internet. - Nhớ tê và chức năng của các dịch vụ thông tin chính trên mạng Internet. - Biết khái niệm Word Wide Web, trang Web, website - Hiểu vì sao phải luôn cảnh giác và thận trọng khi sử dụng các dịch vụ thông tin trên Internet, biết cách nhận diện những email lừa đảo hoặc mang nội dung xấu. - SGKHDH Tin học ứng dụng lớp 6, phòng máy, máy chiếu MÔ ĐUN: SOẠN THẢO VĂN BẢN 24 Bài 1: Làm quen với soạn thảo văn bản 47,48 - Biết vai trò của phần mềm soạn thảo văn bản và biết có nhiều phần mềm soạn thảo văn bản khác nhau. - Nhận biết được các thành phần cơ bản của màn hình soạn thảo word.Biết vai trò của bảng chọn và các nút lệnh. - Thực hiện được các thao tác cơ bản: khởi động và thoát khỏi word, tạo văn bản mới, mở văn bản, lưu văn bản. - SGKHDH Tin học ứng dụng lớp 6, phòng máy, máy chiếu 25 Bài 2: Soạn thảo văn bản đơn giản 49,50 - Biết quy tắc gõ VB. Mở được phần mềm gõ chữ Việt, chọn được bảng mã và kiểu gõ phù hợp. - Thực hiện được các thao tác cơ bản soạn thảo VB đơn giản theo đúng quy tắc. - SGKHDH Tin học ứng dụng lớp 6, phòng máy, máy chiếu 26 Bài 3: Chỉnh Sửa Văn Bản 51,52 - Hiểu mục đích của việc chỉnh sửa VB. - Hiểu mục đích của thao tác chọn, xóa, chèn, di chuyển phần VB và thực hiện được các thao tác này. - SGKHDH Tin học ứng dụng lớp 6, phòng máy, máy chiếu 27 Thực hành 53,54 - Rèn luyện thao tác tạo văn bản mới, mở văn bản đã có. - Luyện kỹ năng gõ văn bản chữ Việt - Thực hiện được các thao tác cơ bản để chỉnh sửa nội dung văn bản. - Thực hiện được các thao tác sao chép di chuyển văn bản - SGKHDH Tin học ứng dụng lớp 6, phòng máy, máy chiếu 28 Bài 4: Định Dạng Văn Bản 55,56 - Hiểu được mục đích, yêu cầu của định dạng văn bản - Thực hiện được các thao tác định dạng kí tự. - SGKHDH Tin học ứng dụng lớp 6, phòng máy, máy chiếu 29 Bài 5: Định Dạng Đoạn Văn Bản 57,58 - Hiểu được mục đích, yêu cầu của định dạng đoạn văn bản. - Thực hiện được các thao tác định dạng đoạn VB. - SGKHDH Tin học ứng dụng lớp 6, phòng máy, máy chiếu 30 Thực hành 59, 60 - Thực hiện được các thao tác định dạng văn bản và định dạng đoạn văn bản. - SGKHDH Tin học ứng dụng lớp 6, phòng máy, máy chiếu 31 Bài 6: Trình bà trang văn bản và in 61,62 - Hiểu mục đích của trình bày trang văn bản. - Thực hiện được các thao tác trình bày trang văn bản và in. - SGKHDH Tin học ứng dụng lớp 6, phòng máy, máy chiếu 32 Bài 7: Thêm hình ảnh để minh họa 63,64 - Hiểu mục đích, yêu cầu của việc them hình ảnh cho văn bản. - Chèn được hình ảnh vào vị trí đã cho trong văn bản. - SGKHDH Tin học ứng dụng lớp 6, phòng máy, máy chiếu 33 Thực hành 65,66 - Rèn luyện kĩ năng trình bày trang văn bản. - Rèn luyện kĩ năng chèn hình ảnh vào văn bản. - TLHDH Tin học lớp 6, phòng máy, máy chiếu 34 Bài 8: Bài thực hành tổng hợp 67,68 - Soạn thảo và trình bày hoàn chỉnh một văn bản đơn giản. - SGKHDH Tin học ứng dụng lớp 6, phòng máy, máy chiếu 35 Ôn tập, kiểm tra học kỳ II 69,70 - Ôn tập lại các bài đã học - Đánh giá kết quả học tập qua học kì II - SGKHDH Tin học ứng dụng lớp 6, phòng máy, máy chiếu Lạc Đạo, ngày 30 tháng 9 năm 2015 Giáo viên bộ môn Nguyễn Văn Dũng

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docKH BM Tin hoc 6 - VNEN.doc
Tài liệu liên quan