Luận văn Giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh tại Công ty Tem

MỤC LỤC

 

Lời mở đầu 1

Chương I: Một số vấn đề về hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh 2

1.1. Sự cần thiết phải nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh 2

1.1.1. Bản chất của hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh 2

1.1.1.1. Các quan điểm cơ bản về hiệu quả 2

1.1.1.2. Bản chất của hiệu quả sản xuất kinh doanh 3

1.1.1.3. Phân loại hiệu quả sản xuất kinh doanh 4

1.1.2. Sự cần thiết phải nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh 7

1.1.2.1. Hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh là công cụ quản lý kinh doanh 7

1.1.2.2. Sản xuất kinh doanh có hiệu quả là điều kiện sống còn đối với mọi doanh nghiệp 7

1.1.3. Tầm quan trọng của việc nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp trong cơ chế thị trường 9

1.2. Các nhân tố ảnh hưởng tới nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp 12

1.2.1. Nhân tố bên trong doanh nghiệp 12

1.2.1.1. Nhân tố vốn 12

1.2.1.2. Nhân tố con người (lực lượng lao động) 12

1.2.1.3. Nhân tố phát triển cơ sở vật chất kỹ thuật và ứng dụng tiến bộ kỹ thuật công nghệ 13

1.2.1.4. Hệ thống trao đổi và xử lý thông tin 14

1.2.1.5. Trình độ tổ chức sản xuất và trình độ quản trị doanh nghiệp 15

1.2.2. Nhân tố bên ngoài doanh nghiệp 15

1.2.2.1. Môi trường chính trị - pháp luật 15

1.2.2.2. Môi trường kinh doanh 16

1.2.2.3. Môi trường tự nhiên 16

1.2.2.4. Cơ sở hạ tầng 16

1.2.2.5. Môi trường cạnh tranh 17

1.2.2.6. Môi trường kinh tế và công nghệ 17

1.3. Chỉ tiêu đánh giá hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp 17

1.3.1. Hệ thống chỉ tiêu đánh giá hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp 17

1.3.1.1. Chỉ tiêu đánh giá hiệu quả tổng quát 18

1.3.1.2. Hệ thống các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả bộ phận 18

1.3.2. Quan điểm nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh 22

Chương II: Thực trạng hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty tem 26

2.1. Khái quát về công ty tem Việt Nam 26

2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển 26

2.2.2. Chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức bộ máy 27

2.2.2.1. Chức năng nhiệm vụ 27

2.2.2.2. Cơ cấu tổ chức của công ty tem 28

2.2.2.3. Chức năng, nhiệm vụ của các phòng ban 31

2.1.3. Đặc điểm hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty Tem 32

2.1.3.1. Đặc điểm của sản phẩm tem 32

2.1.3.2. Đặc điểm khách hàng 33

2.1.3.3. Đặc điểm thị trường 35

2.1.4. Đặc điểm về lao động 37

2.1.5. Đặc điểm về vốn 38

2.2. Phân tích hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty Tem 39

2.2.1. Kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh giai đoạn 2000-2004 39

2.2.1.1. Tem cước phí 39

2.2.2.2. Tem chơi 41

2.2.2. Phân tích hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh 46

2.2.2.1. Hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh nói chung 46

2.2.2.2. Hiệu quả sử dụng vốn 48

2.3. Đánh giá hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty 49

2.3.1. Những kết quả đạt được trong sản xuất kinh doanh 49

2.3.2. Những vấn đề còn tồn tại 53

Chương III: Đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty Tem 56

3.1. Định hướng phát triển của Công ty Tem 56

3.1.1. Mục tiêu phát triển sản xuất kinh doanh của Công ty trong giai đoạn tới 56

3.1.2. Định hướng phát triển kinh doanh của Công ty 58

3.1.2.1. Duy trì và phát triển thị trường trong nước 58

3.1.2.2. Phát triển thị trường ngoài nước 60

3.2. Một số giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh 61

3.2.1. Giải pháp phát triển sản phẩm 61

3.2.1.1. Nâng cao chất lượng sản phẩm hiện có 62

3.2.1.2. Phát triển sản phẩm mới 62

3.2.1.3. Đa dạng hoá sản phẩm 65

3.2.1.4. Một số sản phẩm cụ thể triển khai trong năm 2005 65

3.2.2. Giải pháp phát triển thị trường trên Internet 66

3.2.3. Thông qua chính sách giá 68

3.2.4. Chính sách phân phối 69

3.2.5. Đa dạng hoá phương thức bán hàng 70

3.2.6. Khuyến khích sử dụng tem, hạn chế việc sử dụng máy in cước thay tem tại các bưu cục 72

3.2.7. Giải pháp tăng cường xúc tiến yểm trợ 72

3.2.7.1. Tăng cường công tác tuyên truyền quảng cáo 72

3.2.7.2. Tăng cường công tác phổ cập nghiệp vụ tem bưu chính 75

3.2.7.3. Xúc tiến bán hàng 76

3.2.7.4. Dịch vụ sau bán hàng 77

3.2.8. Giải pháp về tổ chức quản lý, tuyển dụng, đào tạo nhân sự 78

3.2.9. Giải pháp về quản lý và sử dụng tài chính 79

3.3. Một số kiến nghị để thực hiện biện pháp 80

Kết luận 81

Tài liệu tham khảo 83

Phụ lục.

 

 

 

 

doc95 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 1654 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh tại Công ty Tem, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
o m×nh mét vèn kiÕn thøc ®Ó ®¸p øng ®­îc víi yªu cÇu s¶n xuÊt kinh doanh. L·nh ®¹o C«ng ty ®· tiÕn hµnh më c¸c líp ®µo t¹o ng¾n h¹n t¹i C«ng ty. §µo t¹o vÒ tin häc, ngo¹i ng÷, thiÕt kÕ mÉu, nghiÖp vô Tem B­u chÝnh. Cho ®Õn nay tr×nh ®é c¸n bé c«ng nh©n viªn ngµy cµng hoµn thiÖn, chÊt l­îng lao ®éng ngµy cµng ®­îc n©ng cao ®Ó ®¸p øng ®­îc víi nÒn kinh tÕ thÞ tr­êng vµ héi nhËp quèc tÕ. 2.1.5 §Æc ®iÓm vÒ vèn. BiÓu 2.3: C¬ cÊu nguån vèn cña C«ng ty §¬n vÞ tÝnh: TriÖu ®ång ChØ tiªu N¨m 2000 N¨m 2001 N¨m 2002 N¨m 2003 N¨m 2004 I. Nguån vèn kinh doanh 12.450 12.285 12.835 13.711 13.987 1. Vèn l­u ®éng 4.250 4.085 4.085 4.165 4.370 - Ng©n s¸ch Nhµ n­íc 3.800 3.315 3.315 3.419 3.518 - Tæng C«ng ty 450 770 770 790 790 2. Vèn cè ®Þnh 8.200 8.200 8.750 9.121 9.324 - Tæng c«ng ty 6.700 6.700 6.950 7.040 7.040 - C«ng ty 1.500 1.500 1.500 170 180 Nguån: Phßng KT TK-TC §Æc ®iÓm cña C«ng ty kinh doanh mang tÝnh ®Æc thï cña mét ®¬n vÞ kinh doanh th­¬ng m¹i. Theo nguyªn t¾c vÒ kinh doanh th­¬ng m¹i ®¬n vÞ kinh doanh ph¶i cã sè l­îng vèn l­u ®éng lín ®Ó mua s¾m s¶n phÈm cña ®¬n vÞ s¶n xuÊt, ®· tõ nhiÒu n¨m nay C«ng ty ký hîp ®ång víi xÝ nghiÖp in Tem B­u ®iÖn ®Ó s¶n xuÊt Tem gi¸ trÞ vèn gÊp 2 ®Õn 3 lÇn sè vèn l­u ®éng ®­îc cÊp. §Ó cã vèn tr¶ cho xÝ nghiÖp in Tem B­u ®iÖn, C«ng ty ®· cã nhiÒu biÖn ph¸p ®Ó thu håi vèn nhanh, ®èi víi c¸c B­u ®iÖn TØnh, thµnh viÖc thu håi vèn nhanh còng ph¶i mÊt tõ 1 ®Õn 2 th¸ng, ®èi víi c¸c ®¹i lý nhÊt lµ c¸c ®¹i lý n­íc ngoµi viÖc thu håi vèn th­êng chËm do nhiÒu nguyªn nh©n, nªn hiÖn nay C«ng ty sö dông vèn thu ®­îc cña Tem c­íc phÝ lµ chñ yÕu. MÆt kh¸c Tem lµ mét lo¹i hµng ho¸ ®Æc biÖt, nªn ph¶i cã sè l­îng Tem tån kho ®Ó phôc vô cho chiÕn l­îc kinh doanh Tem l©u dµi vµ cã mét sè l­îng Tem kh«ng tiªu thô ®­îc do nhiÒu nguyªn nh©n, v× vËy l­îng vèn tån ®äng tõ n¨m nµy sang n¨m kh¸c vµ mçi n¨m mét t¨ng, ®Ó ®i vµo kinh doanh vµ ®Çu t­ c¸c c«ng tr×nh t­¬ng ®èi lín th× C«ng ty cÇn mét l­îng vèn lín nh­ng kh«ng thÓ ®¸p øng ®­îc. §ã lµ nh÷ng nguyªn nh©n ¶nh h­ëng tíi viÖc sö dông vèn vµ ph¸t triÓn vèn cña C«ng ty. 2.2 Ph©n tÝch hiÖu qu¶ ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh cña C«ng ty tem 2.2.1. KÕt qu¶ ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh giai ®o¹n 2000 - 2004 2.2.1.1. Tem c­íc phÝ Thêi gian qua ®Ó phï hîp víi c¬ chÕ thÞ tr­êng, C«ng ty ®· tõng b­íc ®æi míi c«ng t¸c tæ chøc, nh©n sù vµ ®Þnh h­íng míi vÒ c«ng t¸c s¶n xuÊt kinh doanh, ®ã lµ viÖc thµnh lËp c¸c trung t©m vµ phßng tiÕp thÞ qu¶n lý Tem c­íc phÝ. ViÖc ®æi míi c«ng t¸c qu¶n lý vµ cung øng Tem c­íc phÝ lµ viÖc thay ®æi ph­¬ng thøc phôc vô, ®a d¹ng ho¸ Tem c­íc phÝ phæ th«ng trªn m¹ng, ®¸p øng nhu cÇu vµ ®Æc ®iÓm cña tõng ®Þa ph­¬ng, phôc vô theo thÞ hiÕu, së thÝch kh¸ch hµng. Trong thêi gian qua, víi môc tiªu "Cung øng ®Çy ®ñ, kÞp thêi vµ tho¶ m·n nhu cÇu Tem c­íc phÝ trªn toµn m¹ng l­íi B­u chÝnh, ®a d¹ng, phong phó c¸c mÉu Tem c­íc phÝ phæ th«ng vµ c¸c lo¹i gi¸ mÆt cho c¸c B­u ®iÖn tØnh thµnh". §ång thêi víi viÖc ®æi míi ph­¬ng thøc phôc vô trong c«ng t¸c ký kÕt hîp ®ång Tem c­íc phÝ, Tem ch¬i víi viÖc giíi thiÖu h×nh ¶nh c¸c bé Tem (B»ng ¶nh mµu) kÌm theo xuÊt xø vµ c¸c chØ tiªu kü thuËt ®Ó c¸c B­u ®iÖn tØnh thµnh thuËn tiÖn trong viÖc nghiªn cøu, lùa chän vµ ®¨ng ký c¸c mÉu Tem, c¸c bé Tem phï hîp víi ®Æc ®iÓm cña tõng ®Þa ph­¬ng, ®¸p øng nhu cÇu thÞ hiÕu cña kh¸ch hµng. C«ng t¸c qu¶n lý ngµy cµng ®­îc hoµn thiÖn, sù ®iÒu hµnh vµ chØ ®¹o thùc hiÖn cung øng Tem ngµy cµng chÆt chÏ vµ khoa häc. Hµng n¨m, x©y dùng kÕ ho¹ch vµ tæ chøc c¸c ®oµn c«ng t¸c tíi B­u ®iÖn tØnh thµnh ®Ó tiÕp xóc, trao ®æi víi c¸c B­u ®iÖn tØnh thµnh vÒ c¸c vÊn ®Ò cã liªn quan, ®ång thêi n¾m b¾t nhu cÇu thÞ hiÕu vµ c¸c ý kiÕn ®ãng gãp cña c¸c ®Þa ph­¬ng vÒ ph­¬ng thøc phôc vô, chÊt l­îng, ®Ò tµi Tem… Nh»m kh«ng ngõng n©ng cao chÊt l­îng Tem B­u chÝnh Tuy nhiªn s¶n l­îng tem c­íc phÝ trong nh÷ng n¨m qua cßn bÞ ¶nh h­ëng vµ t¸c ®éng bëi nhiÒu yÕu tè, ®Æc biÖt lµ viÖc l¹m dông m¸y in c­íc thay tem. Qua kiÓm kª sè l­îng tem tån ®äng trªn m¹ng trong 9 th¸ng n¨m 2004 (do tæng c«ng ty thùc hiÖn) chóng ta thÊy râ mét thùc tÕ lµ thÞ tr­êng tem c­íc phÝ cña ViÖt Nam hiÖn nay sÏ nh­ thÕ nµo ®èi víi m¹ng l­íi vµ t­¬ng lai cña nã sÏ ra sao. - C¶ n­íc cã 35.080 b­u côc phôc vô vµ 4.872 ®¹i lý b­u ®iÖn (trong ®ã cã 64 b­u côc tØnh, 560 b­u côc huyÖn). - Cïng víi sè b­u côc trªn toµn m¹ng cã 1.278 m¸y in c­íc thay tem, trong ®ã cã c¸c b­u ®iÖn tØnh thµnh nh­: + B­u ®iÖn §µ N½ng cã 63 b­u côc, trong ®ã cã 5 b­u côc huyÖn cã 45 m¸y in c­íc thay tem. + B­u ®iÖn Th¸i nguyªn cã 9 huyÖn cã 14 m¸y. + B­u ®iÖn Hoµ B×nh cã 10 huyÖn cã 10 m¸y. + B­u ®iÖn Hµ Nam cã 6 huyÖn cã 16 m¸y. + B­u ®iÖn NghÖ An cã 17 huyÖn cã 25 m¸y... Mét thùc tÕ lµ nÕu cho phÐp tõ b­u ®iÖn huyÖn ®­îc dïng m¸y in c­íc thay tem th× toµn m¹ng cã 631 b­u côc, cã kh¶ n¨ng sö dông m¸y in c­íc thay tem. Víi tæng sè m¸y trªn nÕu chia b×nh qu©n trªn toµn m¹ng th× mçi b­u côc sÏ cã tíi h¬n 20 m¸y in c­íc thay tem. Qua chøng minh thùc tÕ trªn cã thÓ cho thÊy r»ng mét sè b­u ®iÖn tØnh thµnh ®· qu¸ l¹m dông viÖc ®Çu t­ m¸y in c­íc cho c¸c b­u côc, ph¶i ch¨ng viÖc ®µu t­ m¸y vµo c¸c giao dÞch cña c¸c b­u ®iÖn tØnh thµnh sÏ gi¶m ®­îc tiÒn mua tem theo gi¸ Ên phÈm. Qua thèng kª doanh thu cña toµn ngµnh cho thÊy râ lµ : + TiÒn b¸n tem: 43.403.535.466® + TiÒn b¸n tem m¸y: 61.468.454.193®. Víi sè liÖu trªn cã thÓ cho r»ng c¸c giao dÞch viªn b­u ®iÖn tØnh chñ yÕu lµ sö dông tem m¸y nhiÒu h¬n tem c­íc phÝ lµ 18.064.918.727®. Do ®ã s¶n l­îng vµ doanh thu vÒ tem c­íc phÝ trong thêi gian qua bÞ gi¶m sót rÊt nhiÒu. Tõ t×nh h×nh thùc tÕ trªn, c«ng t¸c tem C­íc phÝ cña c«ng ty còng dÇn bÞ thu hÑp vµ kh«ng cßn chñ ®éng trong kÕ ho¹ch s¶n xuÊt kinh doanh vÒ lÜnh vùc nµy, trong khi ®ã thêi gian qua võa triÓn khai thùc hiÖn ®Þnh h­íng míi, ®ång thêi c«ng ty cßn ph¶i gi¶i quyÕt rÊt nhiÒu c¸c ph¸t sinh tõ c¸c b­u ®iÖn tØnh vÒ ®Þnh h­íng nµy. Vµ kÕt qu¶, s¶n l­îng vµ doanh thu tem c­íc phÝ kh«ng t¨ng so víi nh÷ng n¨m tr­íc ®©y. §èi víi doanh thu tem cuíc phÝ s¶n l­îng ®­îc Ên ®Þnh theo quyÕt ®Þnh in cña tæng c«ng ty, kh«ng co in tem dù phßng ®Ó cÊp cho ph¸t sinh ®ét xuÊt cña c¸c b­u ®iÖn tØnh; ®ång thêi viÖc c¸c b­u ®iÖn tØnh thµnh cã nhu cÇu bæ sung ®ét xuÊt hoÆc thõa tem, ®­îc tæng c«ng ty ®iÒu chuyÓn néi bé gi÷a c¸c b­u ®iÖn tØnh thµnh. V× vËy, s¶n l­îngvµ doanh thu tem c­íc phÝ cña c«ng ty trong n¨m 2005 vµ c¸c n¨m tiÕp theo kh«ng t¨ng so víi c¸c n¨m tr­íc c«ng ty tr­c tiÕp ®¶m nhËn. 2.2.2.1. Tem ch¬i a) Tem ch¬i trong n­íc Cã thÓ nãi thÞ tr­êng tem ch¬i trong n­íc lµ rÊt khã kh¨n v× ch­a ®Þnh h×nh vµ ph¸t triÓn m¹nh. V× vËy trong thêi gian qua c«ng ty ®· cã nhiÒu nç lùc trong viÖc phèi hîp víi héi tem tæ chøc c¸c cuéc triÓn l·m tem quèc gia, triÓn l·m tem b­u chÝnh t¹i nhiÒu ®Þa ph­¬ng còng nh­ tr­ng bµy tem trong n­íc; ®ång thêi cã nh÷ng biÖn ph¸p duy tr× vµ ph¸t triÓn hÖ thèng ®¹i lý, kh¸ch hµng, x©y dùng c¬ chÕ hoa hång ®¹i lý ®p¸ øng tõng giai ®o¹n ®Èy m¹nh c«ng t¸c b¸n tem qua th­ t¨ng c­êng c«ng t¸c giíi thiÖu s¶n phÈm dÞch vô, gi¶i ®p¸ th¾c m¾c h­íng dÉn nghiÖp vô....Tuyªn truyÒn qu¶ng c¸o trªn c¸c ph­¬ng tiÖn th«ng tin ®¹i chóng, lµm tem phãng sù vÒ tem b­u chÝnh ViÖt Nam, hç trî ho¹t ®éng cña c¸c héi tem ®Þa ph­¬ng. Bªn c¹nh c¸c mÆt hµng truyÒn thèng do c«ng ty s¶n xuÊt kinh doanh nh­ tem, blèc, tranh ghÐp tem, card maximum, s¸ch tem, b¨ng ®Üa, thÎ ®iÖn tho¹i, tiÒn kû niÖm...c«ng ty cßn nhËp vµ trao ®æi mua b¸n tem vµ s¶n phÈm cña c¸c n­íc nh­ Australia, Nga, trung Quèc, §µi Loan... Ngoµi viÖc cñng cè vµ ph¸t triÓn thªm c¸c ®¹i lý míi c«ng ty cßn tæ chøc héi chî tem, n¬i nh÷ng ng­êi ch¬i tem cã ®iÒu kiÖn tiÕp xóc, trao ®æi, mua b¸n c¸c mÆt hµng tem. C«ng ty ban hµnh quy chÕ qu¶n lý, giao nhiÖm vô cho c¸c cöa hµng tiÕp nhËn c¸c mÆt hµng tem ký göi ®ång thêi tæ chøc mua gióp tem n­íc ngoµi t¹i c¸c triÓn l·m tem quèc tÕ cho nh÷ng ng­êi cã nhu cÇu. Thu mua mét sè mÉu tem, bé tem bé s­u tËp cña c¸c héi viªn phôc vô cho c«ng t¸c nghiÖp vô vµ kinh doanh l©u dµi. Qua nh÷ng ho¹t ®éng nµy, c«ng ty ®· t¹o ®­îc mèi quan hÖ vµ niÒm tin ®èi víi ng­êi ch¬i tem, s­u tËp tem. §ång thêi c«ng ty còng tæ chøc s¾p xÕp l¹i cöa hµng thay ®æi thêi gian më cöa c¶i tiÕn ph­¬ng thøc b¸n hµng, chµo hµng t¹i c¸c b­u ®iÖn tØnh thµnh nh»m cung cÊp mét sè dÞch vô nh­ trang trÝ b­u côc, s­u tËp tem trän bé. b) Tem ch¬i n­íc ngoµi Trong thêi gian qua, c«ng ty ®· nç lùc vµ cã nhiÒu biÖn ph¸p thiÕt thùc b»ng viÖc thay ®æi thÝch hîp chiÕn l­îc kinh doanh trong tõng thêi kú duy tr× sè l­îng kh¸ch hµng hiÖn cã. Cung cÊp ®Çy ®ñ c¸c th«ng tin, xuÊt xø tem ®Èy m¹nh tuyªn truyÒn qu¶ng c¸o trªn b¸o, t¹p chÝ, danh môc tem lín cña thÕ giíi, khÐo lÐo mÒm dÎo trong giao dÞch ®µm ph¸n nhê ®ã võa gi¶i quyÕt ®­îc thu nî vµ hµng tån kho võa më réng ph­¬ng thøc hîp ¸c míi gióp th©m nhËp thÞ tr­êng thÕ giíi tèt h¬n. C«ng ty c¶i tiÕn ph­¬ng thøc chµo hµng, bªn c¹nh tem míi cßn khai th¸c ph©n lo¹i tem cò, s¾p xÕp theo ®Ò tµi nghiªn cøu x©y dùng ph­¬ng ¸n gi¸ c¶ vµ mÆt hµng hîp lý. Qua m¹ng internet cña tæng c«ng ty, c¸c s¶n phÈm cña c«ng ty ®­îc giíi thiÖu réng r·i víi kh¸ch hµng trªn thÕ giíi. §ång thêi c«ng ty ®· ®Çu t­ trang thiÕt bÞ nèi m¹ng internet, email, website... ®Ó khai th¸c, truyÒn t¶i th«ng tin vÒ tem, giíi thiÖu c¸c s¶n phÈm cña c«ng ty cho kh¸ch hµng. §èi víi c«ng t¸c qu¶n lý kinh doanh c«ng ty t¨ng c­êng phèi hîp chØ ®¹o nghiÖp vô víi c¸c trung t©m, giao quyÒn chñ ®éng cho c¸c trung t©m ph¸t triÓn ®¹i lý kh¸ch hµng, b¸m s¸t chØ tiªu kÕ ho¹ch doanh thu ®Õn tõng chuyªn viªn ®¹i lý, tæ chøc héi th¶o chuyªn ®Ò nh»m ra biÖn ph¸p më réng kinh doanh, n©ng cao doanh thu, t×m biÖn ph¸p th¸o gì khã kh¨n. Th«ng qua viÖc b¸n tem qua th­ ®Ó thiÕt lËp mèi quan hÖ l©u dµi víi hµng tr¨m kh¸ch hµng, ®ång thêi gãp phÇn tÝch cùc trong c«ng t¸c tuyªn truyÒn giíi thiÖu tem b­u chÝnh vµ ®Êt n­íc con ng­êi ViÖt Nam. Tham gia c¸c cuéc tiªnr l·m tem thÕ giíi, khu vùc b¸n hµng thu ngo¹i tÖ, tiÕp xóc víi ®¹i lý kh¸ch hµng nh»m n¾m b¾t thÞ yÕu thÞ tr­êng, trao ®æi vÒ ch­¬ng tr×nh ®Ò tµi tem, häc tËp tÝch luü th«ng tin, trao ®æi vÒ nghiÖp vô ph¸t hµnh tem, kinh doanh tem víi c¸c chuyªn gia n­íc ngoµi, ®ång thêi tÝch cùc chµo hµng vµ ®Æt quan hÖ kinh doanh víi c¸c ®èi t¸c n­íc ngoµi. Víi ®Þnh h­íng cña ngµnh t¸ch b­u chÝnh vµ viÔn th«ng, ®­a tem ch¬i trë thµnh mét dÞch vô b­u chÝnh th× viÖc t¨ng c­êng thóc ®Èy kinh doanh tem ch¬i trong vµ ngoµi n­íc cÇn ®Æc biÖt quan t©m, nhÊt lµ trong t×nh h×nh hiÖn nay doanh thu tem c­íc phÝ cã nhiÒu biÕn ®éng. Víi chÝnh s¸ch më cöa cña nhµ n­íc, víi sù ph¸t triÓn ngµy cµng nhanh cña hÖ thèng b­u chÝnh- viÔn th«ng, cïng víi sù ph¸t triÓn cña c¸c ph­¬ng tiÖn th«ng tin ®iÖn tö lµ nh÷ng ®iÒu kiÖn thuËn lîi cho sù ph¸t triÓn kinh doanh tem ch¬i ngoµi n­íc. BiÓu 2.4 B¶ng kÕt qu¶ ho¹t ®éng kinh doanh tõ 2000 -2004 §¬n vÞ tÝnh: triÖu ®ång ChØ tiªu N¨m 2000 N¨m 2001 N¨m 2002 N¨m 2003 N¨m 2004 Doanh thu 26.947 28.721 31.058 33.803 35.462 Nép ng©n s¸ch 1.914 1.703 1.891 2.081 2.125 Lîi nhuËn 3.487 3.716 4.029 4.064 4.097 Tèc ®é t¨ng doanh thu n¨m sau so víi n¨m tr­íc - 6,3% 8% 9% 5% Lîi nhuËn/Doanh thu 13% 13% 13% 12% 11,6% Nguån: B¸o c¸o kÕt qu¶ ho¹t kinh doanh hµng n¨m BiÓu 2.5 BiÓu ®å kÕt qu¶ ho¹t ®éng kinh doanh tõ 2000 -2004 Trong nh÷ng n¨m gÇn ®©y do sù bïng næ c«ng nghÖ th«ng tin ngµy cµng cã nhiÒu ph­¬ng tiÖn trao ®æi th«ng tin hiÖn ®¹i nh­ internet, email, ®iÖn tho¹i, fax... do ®ã, viÖc trao ®æi th«ng tin qua th­ tõ th«ng th­êng cã chiÒu h­íng gi¶m ¶nh h­ëng ®Õn doanh thu vÒ tem c­íc phÝ cña c«ng ty. ¶nh h­ëng cña cuéc khñng ho¶ng kinh tÕ thÕ giíi trong nh÷ng n¨m cuèi cña thÕ kû tr­íc lµm cho t×nh h×nh kinh doanh tem ch¬i trªn thÕ giíi bÞ gi¶m sót. ThÞ tr­êng tem ch¬i trong n­íc ch­a ph¸t triÓn, nhiÒu lo¹i h×nh gi¶i trÝ hiÖn ®¹i ph¸t triÓn nh­ trß ch¬i ®iÖn tö, trß ch¬i trªn internet, truyÖn tranh, s¸ch b¸o...trµn ngËp thÞ tr­êng lµm ¶nh h­ëng trùc tiÕp ®Õn doanh thu vÒ tem ch¬i cña c«ng ty. Trong bèi c¶nh kinh doanh gÆo nhiÒu khã kh¨n c«ng ty ®· quyÕt t©m v­ît lªn chÝnh m×nh, tÝch cùc tuyªn truyÒn qu¶ng c¸o ®Èy m¹nh nghiªn cøu thÞ tr­êng ph¸t triÓn s¶n phÈm míi më réng kinh doanh vµ ®¹t ®­îc nh÷ng thµnh tùu ®¸ng kÓ. BiÓu 2.6 B¶ng c¬ cÊu doanh thu tõ 2000-2004 §¬n vÞ tÝnh: triÖu ®ång ChØ tiªu N¨m 2000 N¨m 2001 N¨m 2002 N¨m 2003 N¨m 2004 Tæng doanh thu 26.947 28.721 31.058 33.803 35.462 Doanh thu tem ch¬i 7.407 8.526 8.227 8.612 9.020 Tû lÖ (%) DT tem ch¬i/ Tæng DT 27,5% 29,7% 26,5% 25,5% 25,4% Doanh thu tem c­íc phÝ 16.953 17.475 18.798 19.687 20.464 Tû lÖ (%) DT tem c­íc phÝ/ Tæng DT 62,9% 60,8% 60,5% 58,2% 57.7% DTkh¸c 2.578 2.720 4.033 5.504 5.978 Tû lÖ(%)doanh thu kh¸c / Tæng doanh thu 9,6% 9,5% 13% 16,3% 16,9% Nguån: B¸o c¸o Doanh thu hµng n¨m BiÓu 2.7 BiÓu ®å kÕt cÊu doanh thu tõ n¨m 2000 - 2004 Qua b¶ng thèng kª vµ biÓu ®å cho ta thÊy doanh thu tem ch¬i biÕn ®éng t¨ng kh«ng ®Òu, nÕu xÐt tû lÖ % trªn tæng doanh thu tõng n¨m th× ta thÊy kinh doanh tem ch¬i gi¶m sót râ rÖt do t×nh h×nh kinh tÕ trªn thÕ giíi biÕn ®éng bÊt th­êng, kinh doanh tem ch¬i trong n­íc gÆp nhiÒu khã kh¨n bëi thÞ tr­êng trong n­íc kÐm ph¸t triÓn nhiÒu trß ch¬i hiÖn ®¹i trªn m¸y tÝnh, qua m¹ng ph¸t triÓn m¹nh… Tem c­íc phÝ còng ë trong t×nh tr¹ng t­¬ng tù, do c¸c ph­¬ng tiÖn th«ng tin trao ®æi ngµy cµng hiÖn ®¹i, nh­ Fax, email, ®iÖn tho¹i dÉn ®Õn ng­êi sö dông tem t¨ng kh«ng ®¸ng kÓ. Riªng ®èi víi doanh thu kh¸c t¨ng nhanh tõ 9,5% n¨m 2000 lªn h¬n 16,9% n¨m 2004, C«ng ty ý thøc ®­îc khã kh¨n trong kinh doanh tem ch¬i vµ tem c­íc phÝ ®· t¨ng c­êng më réng nhiÒu ngµnh nghÒ kinh doanh, c¸c dÞch vô kh¸c ®i kÌm víi kinh doanh tem ®Ó kÝch thÝch tiªu dïng cña kh¸ch hµng. 2.2.2. Ph©n tÝch hiÖu qu¶ ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh 2.2.2.1. HiÖu qu¶ ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh nãi chung BiÓu 2.8: Ph©n tÝch hiÖu qu¶ ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh cña C«ng ty Tem ChØ tiªu N¨m 2000 N¨m 2001 N¨m 2002 N¨m 2003 N¨m 2004 - Vèn KD - Doanh thu - Tæng chi phÝ - Lîi nhuËn 12.450 26.947 10.026 3.487 12.285 28.721 11.232 3.716 12.853 31.088 11.312 4.029 13.711 33.803 13.368 4.064 13.978 35.462 13.801 4.097 - Tû suÊt lîi nhuËn DT H=x 100% 12,94% 12,94% 12,97% 12,02% 11,55% - Tû suÊt LN vèn hVSX= x 100% 28% 30,25% 31,4% 29,64% 29,31% - Søc Sx cña 1 ®ång vèn HVSX= 2,16 2,34 2,42 2,47 2,54 - Søc SX cña 1 ®ång chi phÝ HCP = 2,69 2,56 2,75 2,53 2,57 - Lîi nhuËn lµ kÕt qña cuèi cïng cña ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh nã lµ chØ tiªu chÊt l­îng ®Ó ®¸nh gi¸ hiÖu qu¶ ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh cña C«ng ty, lîi nhuËn cßn ®­îc coi lµ ®ßn bÈy kinh tÕ quan träng, lîi nhuËn t¸c ®éng ®Õn tÊt c¶ c¸c ho¹t ®éng cña C«ng ty cã ¶nh h­ëng trùc tiÕp ®Õn t×nh h×nh tµi chÝnh cña C«ng ty . ViÖc thùc hiÖn chØ tiªu lîi nhuËn lµ ®iÒu kiÖn quan träng ®¶m b¶o t×nh h×nh tµi chÝnh cña C«ng ty ®­îc v÷ng ch¾c. Tû suÊt lîi nhuËn lµ chØ tiªu tæng hîp ph¶n ¸nh kÕt qu¶ ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh cña C«ng ty chØ tiªu nµy cho thÊy cø 1000 ®ång doanh thu th× cã b×nh qu©n 12,48 ®ång lîi nhuËn. Qua ph©n tÝch ta thÊy lîi nhuËn, doanh thu cña C«ng ty ®Òu t¨ng hµng n¨m tõ 2000 - 2002 nh­ng tõ 2003 ®Õn nay do thÞ tr­êng cã nhiÒu biÕn ®éng nªn tû suÊt gi¶m dÇn chøng tá hiÖu qu¶ s¶n xuÊt kinh doanh gi¶m cÇn ph¶i t×m nguyªn nh©n ®Ó kh¾c phôc t×nh tr¹ng nµy. - Tû suÊt lîi nhuËn vèn cho thÊy cø 1000 ®ång vèn bá vµo ®Çu t­ sau 1 n¨m thu ®­îc bao nhiªu ®ång lîi nhuËn. Qua ph©n tÝch ta thÊy tû suÊt lîi nhuËn vèn t¨ng ®Òu qua c¸c n¨m. - Søc s¶n xuÊt cña 1 ®ång vèn cho ta biÕt C«ng ty bá ra 1 ®ång vèn ®em l¹i bao nhiªu ®ång doanh thu. Qua sè liÖu ph©n tÝch ë b¶ng trªn cho ta thÊy søc s¶n xuÊt cña 1 ®ång vèn t¨ng ®Òu qua c¸c n¨m, b×nh qu©n 2,39 ®ång/n¨m tøc lµ b×nh qu©n cø mét ®ång ®em l¹i 2,39 ®ång doanh thu ®iÒu nµy chøng tá viÖc sö dông vèn cña C«ng ty lµ tèt ®em l¹i hiÖu qu¶ cÇn duy tr× c¸c ph­¬ng ph¸p ®Ó thùc hiÖn ®Ó ®¹t kÕt qu¶ cao h¬n. - Søc s¶n xuÊt cña 1 ®ång chi phÝ hay møc doanh thu 1 ®ång chi phÝ cho biÕt doanh nghiÖp bá ra 1 ®ång chi phÝ ®em l¹i bao nhiªu ®ång doanh thu chØ tiªu nµy cµng cao th× chøng tá ®­îc sö dông chi phÝ cña C«ng ty cµng cã hiÖu qu¶, dÉn ®Õn hiÖu qu¶ s¶n xuÊt kinh doanh cµng cao, b×nh qu©n 1 ®ång chi phÝ ®em l¹i 2,62 ®ång doanh thu. Qua sè liÖu cho ta thÊy n¨m 2002 lµ n¨m s¶n xuÊt kinh doanh cã hiÖu qu¶ nhÊt. 2.2.2.2. HiÖu qu¶ sö dông vèn BiÓu 2.9: Ph©n tÝch hiÖu qu¶ sö dông vèn Stt ChØ tiªu §¬n vÞ N¨m 2000 N¨m 2001 N¨m 2002 N¨m 20003 N¨m 2004 1 Tæng sè vèn kinh doanh Tr.® 12.450 12.285 12.835 13.711 13.978 2 Vèn l­u ®éng Tr.® 4250 4085 4085 4165 4370 3 Vèn cè ®Þnh Tr.® 8200 8200 8750 9121 9324 4 Doanh thu Tr.® 26.947 28.721 31.058 33.803 35.462 5 Lîi nhuËn Tr.® 3.487 3.716 4.029 4.064 4.097 6 Sè vßng quay + Vèn l­u ®éng vßng 6,34 7,03 7,60 8,12 8,11 7 Kú lu©n chuyÓn Ngµy 167 155 149 146 142 8 HÖ sè sinh lêi cña vèn lVSX = Tr.® 0,28 0,30 0,31 0,30 0,29 9 SuÊt hao phÝ cña toµn bé vèn hVSX = Tr.® 0,46 0,43 0,41 0,41 0,39 Qua c¸c chØ tiªu trªn cho ta thÊy: Doanh thu vµ lîi nhuËn cña c«ng ty t¨ng ®Òu hµng n¨m, ®iÒu ®ã chøng tá c«ng ty cã nhiÒu cè g¾ng trong ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh. Sè vßng quay cña vèn l­u ®éng t¨ng ®Òu n¨m sau nhanh h¬n n¨m tr­íc, tuy nhiªn mét n¨m quay ®­îc tõ 6 ¸ 8 vßng ®èi víi c«ng ty lµ qu¸ dµi, chÝnh v× vËy vèn l­u ®éng lu«n thiÕu ®Ó ®­a vµo ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh. Sè ngµy trong mét kú lu©n chuyÓn gi¶m, ®iÒu nµy ph¶n ¸nh vèn lu©n chuyÓn nhanh, hiÖu suÊt sö dông vèn cña c«ng ty cµng cao. 2.2.2.3. HiÖu qu¶ sö dông lao ®éng BiÓu 2.10: Ph©n tÝch hiÖu qu¶ sö dông lao ®éng TT ChØ tiªu §¬n vÞ tÝnh N¨m 2000 N¨m 2001 N¨m 2002 N¨m 2003 N¨m 2004 1 Doanh thu Tr.® 26.947 28.721 31.058 33.803 35.462 2 Lîi nhuËn Tr.® 3.487 3.716 4.029 4.064 4.097 3 Chi phÝ nh©n c«ng Tr.® 4.054 4.228 4.528 4.828 5.028 4 Sè lao ®éng b×nh qu©n Ng­êi 190 192 200 229 229 5 N¨ng suÊt lao ®éng/n¨m Tr/ng/n¨m 142 150 155 148 155 6 Thu nhËp b×nh qu©n Tr/ng/n¨m 21,34 22,02 22,64 21,08 21,96 7 x100% % 15,04% 14,72% 14,58% 14,28% 14,18% Qua c¸c chØ tiªu hiÖu qu¶ sö dông lao ®éng ta thÊy tæng sè lao ®éng hµng n¨m cña C«ng ty t¨ng chËm h¬n so víi doanh thu, do vËy thu nhËp cña CBCNV ®­îc ®¶m b¶o tõ n¨m 2000 - 2003, tuy nhiªn tõ n¨m 2003-2004 n¨ng suÊt lao ®éng b×nh qu©n vµ thu nhËp b×nh qu©n t¨ng kh«ng nhiÒu trong khi ®ã tæng sè lao ®éng l¹i t¨ng nhiÒu ®iÒu ®ã chøng tá hiÖu qu¶ sö dông lao ®éng ch­a cao. Qua tÝnh to¸n hµng n¨m ta thÊy chi phÝ tiÒn l­¬ng chiÕm 14,5% trong doanh thu. 2.3. §¸nh gi¸ hiÖu qu¶ ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh cña c«ng ty 2.3.1. Nh÷ng kÕt qu¶ ®¹t ®­îc trong s¶n xuÊt kinh doanh Trong giai ®o¹n tõ n¨m 2000 - 2004 tæng doanh thu cña c«ng ty lu«n t¨ng n¨m sau cao h¬n n¨m tr­íc tõ 5 - 9%, ®Õn n¨m 2004 doanh thu t¨ng 30% so víi n¨m 2000. Møc thu nhËp b×nh qu©n cña CBCV ®­îc æn ®Þnh. Qua ph©n tÝch ta thÊy t×nh h×nh ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh cña C«ng ty tõ n¨m 2002 trë l¹i kinh doanh tem ch¬i trong n­íc vµ ngoµi n­íc khã kh¨n. C«ng ty ®· nghiªn cøu vµ ®Ò xuÊt víi Tæng C«ng ty vµ ®· s¶n xuÊt taplo, tñ s¸ch trang trÝ cho c¸c b­u côc vµ c¸c s¶n phÈm dÞch vô kh¸c ®i kÌm víi kinh doanh tem ®· mang l¹i doanh thu ®¸ng kÓ, cô thÓ n¨m 2002 lµ 13% ®Õn n¨m 2004 ®¹t 16,9% trªn tæng doanh thu. Tuy nhiªn ®èi víi doanh thu chung, doanh thu tem c­íc phÝ tõ nh÷ng n¨m tr­íc vµ cho ®Õn nay lu«n chiÕm mét tû träng lín, v× vËy trong thêi gian qua, c«ng ty ®· chó träng vµ quan t©m ®Õn ho¹t ®éng nµy víi ph­¬ng ch©m ®æi míi ph­¬ng thøc phôc vô b»ng viÖc ®a d¹ng, phong phó c¸c mÉu tem c­íc phÝ. Trong nh÷ng n¨m qua, trong c«ng t¸c cung øng tem c­íc phÝ, c«ng ty ®· tiÕn hµnh triÓn khai c¸c ho¹t ®éng kinh doanh vµ tiÕp thÞ cô thÓ nh­ sau: - Chó träng tõ kh©u x©y dùng ch­¬ng tr×nh ph¸t hµnh tem trªn c¬ së c¸c th«ng tin, t­ liÖu khoa häc, thÞ hiÕu kh¸ch hµng, ®Ò xuÊt gîi ý tham gia cña c¸c b­u ®iÖn tØnh thµnh, c¸c héi tem thùc hiÖn môc tiªu giíi thiÖu ®Êt n­íc, con ng­êi ViÖt Nam trªn tem cã hÖ thèng. - Nghiªn cøu x©y dùng c¸c chñng lo¹i gi¸ mÆt tem c­íc phÝ, lùa chän nh÷ng mÉu tem ®Ñp, khu«n khæ phï hîp ®¸p øng ®­îc cho c¸c b­u ®iÖn tØnh thµnh cho c¸c nÊc c­íc b­u phÈm phôc vô trªn mang. - Cung øng ®Çy ®ñ c¸c chñng lo¹i gi¸ mÆt vµ kÞp thêi theo kÕ ho¹ch vµ ph¸t sinh ®ét xuÊt bæ sung cña c¸c b­u ®iÖn tØnh thµnh. §èi víi c¸c b­u ®iÖn tØnh thµnh cã nhu cÇu gÊp hoÆc ®èi víi c¸c bé tem ®ét xuÊt ph¸t hµnh ®Æc biÖt ®­îc göi b»ng ®­êng chuyÓn ph¸t nhanh ®Ó c¸c b­u ®iÖn tØnh cã tem phôc vô trªn m¹ng ngay tõ ngµy ph¸t hµnh vµ phôc vô cho lÔ ph¸t hµnh ®Æc biÖt. - Hµng n¨m tæ chøc c¸c ®oµn c«ng t¸c, kh¶o s¸t tiÕp thÞ c¸c b­u ®iÖn tØnh thµnh trong c¶ n­íc, qua ®ã trao ®æi l¾ng nghe ý kiÕn cña kh¸ch hµng, ®¹i lý nh»m n©ng cao chÊt l­îng tem b­u chÝnh, n¾m b¾t ®­îc nhu cÇu, t×nh h×nh sö dông tem c­íc phÝ, c¸c ý kiÕn tham gia gãp ý cña c¸c b­u ®iÖn tØnh thµnh vÒ ph­¬ng thøc phôc vô, nhu cÇu c¸c lo¹i gi¸ mÆt vµ c¸c vÊn ®Ò nghiÖp vô vÒ tem. - Thu nhËp c¸c th«ng tin, t­ liÖu vÒ h×nh ¶nh ®Æc tr­ng c¸c ®Þa ph­¬ng ®Ó x©y dùng ch­¬ng tr×nh ph¸t hµnh tem hµng n¨m vÒ c¸c chuyªn ®Ò ­a thÝch, vÒ phong c¶nh ®Æc tr­ng c¸c tØnh thµnh, nh»m tuyªn truyÒn qu¶ng c¸o trªn tem b­u chÝnh, phï hîp víi ®Þa ph­¬ng vµ thÞ hiÕu kh¸ch hµng ®Ó khuyÕn khÝch, kÝch thÝch viÖc sö dông tem. - Tæ chøc nghiªn cøu thÞ tr­êng b»ng viÖc tiÕn hµnh tæ chøc ®iÒu tra vÒ khu«n khæ tem c­íc phÝ d¸n trªn b× th­, ®iÒu tra vÒ viÖc sö dông phong b× in s½n tem, b­u thiÕp, cardmaximum...®Ó ®a d¹ng ho¸ s¶n phÈm, t¹o ®iÒu kiÖn thuËn lîi cho kh¸ch hµng sö dông dÞch vô b­u chÝnh. - Thèng kª, tæng hîp c¸c bé tem mÉu in s½n tem ph¸t hµnh vÒ c¸c tØnh thµnh phè tuyªn truyÒn giíi thiÖu cho c¸c b­u ®iÖn tØnh thµnh vµ thu thËp t­ liÖu, phñ kÝn c¸c tØnh thµnh nh»m ®ãng gãp phÇn ph¸t hµnh tem vÒ h×nh ¶nh c¸c ®Þa ph­¬ng cã hÖ thèng. C«ng ty ®· tæ chøc c¸c chuyÕn ®i thùc tÕ vµ phèi hîp víi c¸c b­u ®iÖn tØnh thµnh, c¸c së v¨n ho¸ th«ng tin, UBND c¸c cÊp cña c¸c ®Þa ph­¬ng n¾m b¾t ®­îc c¸c sù kiÖn kú niÖm lín, nghiªn cøu tr×nh ngµnh ph¸t hµnh c¸c bé tem phï hîp víi c¸c dÞp kû niÖm ®ã. Trong nh÷ng n¨m qua vµ ®Õn nay, c«ng ty ®· ph¸t hµnh nhiÒu bé tem ®ét xuÊt vµ kû niÖm. ViÖc ph¸t hµnh ®­îc chó träng tuyªn truyÒn trªn c¸c ph­¬ng tiÖn th«ng tin ®¹i chóng, ph¸t huy tèi ®a vai trß v¨n ho¸ - chÝnh trÞ cña con tem. Ngoµi nh÷ng s¶n phÈm chÝnh lµ tem b­u chÝnh, xung quanh nã ®· cã nhiÒu s¶n phÈm phô trî cã t¸c ®éng t­¬ng hç nh­: nhiÒu lo¹i s¶n phÈm b×a gµi tem, album s­u tËp tem truyÒn thèng, hiÖn ®¹i...®a d¹ng vÒ chñng lo¹i phong phó vÒ h×nh thøc ®· ®­îc giíi thiÖu víi kh¸ch hµng. Qua ®ã c¸c s¶n phÈm ®­îc ®a d¹ng ho¸ lµ t¨ng thªm nhu cÇu vµ ®¸p øng thÞ tr­êng, n©ng cao uy tÝn cña c«ng ty. Vµ doanh thu tem ch¬i trong n­íc lu«n æn ®Þnh vµ t¨ng tr­ëng. §Æc biÖt trong nh÷ng n¨m qua víi ph­¬ng ch©m ph¸t triÓn kinh doanh tæng hîp c«ng ty ®· quan t©m nhiÒu ®Õn ph¸t triÓn c¸c s¶n phÈm míi nh­ tablo 2 tÇng, 1 tÇng, tablo gãc vµ b¸n nguyÖt, tñ s¸ch nh»m trang trÝ c¸c b­u côc. NhiÒu biÖn ph¸p tiÕp thÞ ®· ®­îc c«ng ty vËn dông ®Ó phï hîp víi hoµn c¶nh thùc tÕ vµ th­¬ng tr­êng ®ßi hái, c¶ ph­¬ng ph¸p trùc tiÕp vµ gi¸n tiÕp c¸c s¶n phÈm cña c«ng ty ®· ®­îc d¸n kÌm logo ®Ó qu¶ng c¸o vµ giíi thiÖu, còng nh­ c¸c ho¹t ®éng cña c«ng ty vµ c¸c s¶n phÈm do c«ng ty kinh doanh ®· ®­îc chó träng. C«ng ty ®· chó träng ®Çu t­ chi phÝ phôc vô ho¹t ®éng tiÕp thÞ tæ chøc nhiÒu líp häc ®µo t¹o, båi d­ìng n©ng cao nhËn thøc cho c¸n bé c«ng nh©n viªn trong c«ng ty vÒ tiÕp thÞ maketing vµ b¸n hµng.... - Song song víi ho¹t ®éng vÒ tem c­íc phÝ vµ tem ch¬i trong n­íc, trong nh÷ng n¨m qua ho¹t ®éng kinh doanh tem ch¬i ngoµi n­íc cña c«ng ty lu«n tËp trung chñ yÕu vµo thÞ tr­êng tiÒm n¨ng, cã kh¶ n¨ng mang l¹i doanh thu cao nh­ Trung Quèc, Mü, Ph¸p, T©y Ban Nha, Hång K«ng vµ mét sè n­íc kh¸c ho¹t ®éng s­u tËp tem ph¸t triÓn. Ho¹t ®éng kinh doanh cña c«ng ty ®· tËp trung vµo c¸c thÞ tr­êng môc tiªu, chó träng ®Õn c¸c nhu cÇu vÒ tem ch¬i cña c¸c ®¹i lý, kh¸ch hµng, nh÷ng ng­êi s­u tËp tem ViÖt Nam ë c¸c quèc gia kh¸c nhau, tuy nhiªn, do nguån kinh phÝ h¹n hÑp ho¹t ®éng tiÕp thÞ qu¶ng c¸o ë ngoµi n­íc thùc hiÖn khã kh¨n h¬n so víi trong n­íc. V× vËy ch­a ®¸nh gi¸ lµ nh©n tè quan träng vµ ®¹t ®óng vÞ trÝ cña nã trong ho¹t ®éng ho¹t ®éng s¶n xuÊt, kinh doanh cña c«ng ty trong nÒn kinh tÕ thÞ tr­êng. Mét trong nh÷ng kÕt qu¶ ®¹t ®­îc trong lÜnh vùc qu¶ng c¸o tiÕp thÞ ®ã lµ võa x©y dùng vµ ®­a trang WEB tem b­u chÝnh ViÖt Nam vµo sö dông n¨m 2000. ViÖc øng dông thµnh tùu cña khoa häc c«ng nghÖ ®Æc biÖt lµ m¹ng internet ®· thÓ hiÖn ®­îc tÝnh ­u viÖt cña nã. Sö dông internet vµo qu¶ng c¸o tiÕp thÞ c¸c s¶n phÈm cña c«ng ty ®· xo¸ bá sù ng¨n c¸ch vÒ kh«ng gian vµ thêi gian, tiÕt kiÖm chi phÝ, thuËn tiÖn trong sö dông, dÔ dµng thay ®æi c¸c th«ng tin ®Õn víi kh¸ch hµng, cã thÓ cËp nhËt tra cøu, t×m kiÕm s¶n phÈm vµ th«ng tin liªn tôc, chi phÝ cho qu¶ng c¸o thÊp cã kh¶ n¨ng tiÕp cËn víi nhiÒu kh¸ch hµng, cã ®iÒu kiÖn më réng m¹ng l­íi nhanh h¬n, rÎ h¬n, dÔ dµng thu thËp th«ng tin vÒ biÕn ®éng thÞ tr­êng....vv. ChÝnh v× vËy mµ ho¹t ®éng tiÕp thÞ qu¶ng c¸o cã hiÖu qu¶ trong c«ng t

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docGiải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh tại Công ty Tem.doc
Tài liệu liên quan