Luận văn Nâng cao năng lực cạnh tranh trong hoạt động kinh doanh máy tính và thiết bị tin học của công ty Thiên An

MỤC LỤC

LỜI NÓI ĐẦU 1

Chương 1: THỰC TRẠNG NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH CÁC SẢN PHẨM MÁY TÍNH VÀ THIẾT BỊ TIN HỌC CỦA CÔNG TY THIÊN AN 2

I/Giới thiêụ chung về công ty 2

1. Quá trình hình thành và phát triển của doanh nghiệp 2

2. Chức năng và nhiệm vụ của công ty 2

3. Các lĩnh vực kinh doanh của công ty 2

3.1. Dịch vụ cung cấp và lắp đặt thiết bị tin học 2

3.2. Dịch vụ phần mềm ứng dụng 4

3.3. Dịch vụ bảo hành và bảo trì 4

3.4. Dịch vụ tư vấn hỗ trợ khách hàng. 4

4. Đặc điểm cơ cấu , sơ đồ tổ chức của toàn doanh nghiệp 5

5. Đặc điểm thị trường tiêu thụ của công ty. 6

6. Đặc điểm về cơ cấu lao động và nhân sự. 7

7. Đặc điểm về vốn 9

8. Doanh thu 10

II/Thực trạng cạnh tranh và nâng cao sức cạnh tranh các sản phẩm máy tính và thiết bị tin học của công ty Thiên An trên thị trường hiện nay. 12

1. Thực trạng của việc thực hiện các tiêu chí đánh giá cạnh tranh 12

1.1 Thực trạng việc thực hiện các tiêu chí về kỹ thuật, chất lượng, số lượng và mẫu mã của các thiết bị tin học và máy tính của Công ty. 12

1.2. Các hoạt động của công ty nhằm thực hiện tiêu chí mức độ phù hợp về giá cả các thiết bị tin học và máy tính của công ty trên thị trường. 16

1.3. Thực trạng việc thực hiện các hoạt động Marketing để thúc đẩy nhu cầu của khách hàng 18

2. Phân tích đánh giá các đối thủ cạnh tranh 20

3. Áp lực môi trường cạnh tranh 21

III/ Đánh giá hoạt đông nâng cao năng lực cạnh tranh của thiết bị tin học và máy tính của công ty Thiên An. 21

1.Các ưu điểm trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh các thiết bị tin học và máy tính của công ty. 21

2. Các tồn tại trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh các thiết bị tin học và máy tính của công ty. 22

3. Nguyên nhân khách quan. 23

4. Nguyên nhân chủ quan. 23

Chương 2: GIẢI PHÁP ĐỂ NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH CÁC THIẾT BỊ TIN HỌC VÀ MÁY TÍNH CỦA CÔNG TY THIÊN AN. 26

I/ Các phương hướng nâng cao năng lực cạnh tranh của nhóm hàng thiết bị tin học và máy tính của công ty trong thời gian tới. 26

1. Phương hướng và các biện pháp hoàn chỉnh giá đối với mặt hàng máy tính và thiết bị tin học của công ty Thiên An . 26

2. Kế hoạch tiêu thụ sản phẩm. 27

3. Việc áp dụng các chính sách yểm trợ của công ty . 29

3.1. K ết hợp với đối thủ cạnh tranh. 29

3.2. Kích thích tiêu thụ thông qua nguời tiêu dùng 29

II/ Giải pháp thực tế nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của các sản phẩm máy tính và thiết bị tin hoc của công ty Thiên An 30

1.Sử dụng các chiến lược cạnh tranh hiệu quả 30

2. Linh hoạt trong các chiến lược về giá 31

3. Đa dạng hóa kênh phân phối 31

4. Đổi mới các hình thức giới thiệu và bán hàng 32

5. Sử dụng các công cụ quảng cáo một cách hiệu quả 32

6. Hãy là một nghệ sĩ Marketing 32

7. Xây dựng và quản lý thương hiệu có hiệu quả 33

8. Nâng cao trình độ quản lý nhân lực 34

KẾT LUẬN 35

DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 36

 

 

doc39 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Ngày: 22/08/2014 | Lượt xem: 1942 | Lượt tải: 43download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Luận văn Nâng cao năng lực cạnh tranh trong hoạt động kinh doanh máy tính và thiết bị tin học của công ty Thiên An, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
công ty tin học chỉ làm nhiệm vụ phân phối lại các sản phẩm tin học của các công ty nước ngoài.Cũng như các công ty tin học khác, Thiên An là một công ty kinh doanh tin học và thương mại. Các máy vi tính trên thị trường Việt nam chủ yếu sản xuất từ các nước Đông Nam Á như: Singapore, Đài Loan, Hàn Quốc, Malaixia...và một lượng được sản xuất từ Mỹ và Châu Âu. Để nâng cao uy tín của mình trên thị trường, Thiên An chủ trương phân phối sản phẩm của các hãng sản xuất máy tính hàng đầu thế giới đặc biệt là các hãng của Mỹ và Singapore với phương châm: " Mang đến cho khách hàng Giải pháp công nghệ hữu hiệu nhất". Bảng 6: Lượng nhập máy tính và các thiết bị tin học của công ty trong tháng 1 năm 2009 Mặt hàng theo nước sản xuất Đơn vị tính Thực hiện tháng báo cáo (tháng 1 năm 2000) Luỹ kế từ đầu năm đến hết tháng báo cáo Số lượng Trị giá (USD) Số lượng Trị giá (USD) Máy vi tính: Xingapo Mỹ bộ nt nt 240 15 54,315 4,342 255 240 15 58,675 54,315 4,342 Phụ kiện máy tính: Xingapo Malaysia Mỹ chiếc nt nt nt 359 284 50 25 8,370.5 2,276 1,217 359 284 50 25 11,863.5 8,370.5 2,276 1,217 Bảng 7: Lượng nhập máy tính và các thiết bị tin học của công ty trong tháng 2 năm 2009 Mặt hàng theo nước sản xuất Đơn vị tính Thực hiện tháng báo cáo (tháng 2 năm 2009) Luỹ kế từ đầu năm đến hết tháng báo cáo Số lượng Trị giá (USD) Số lượng Trị giá (USD) Máy vi tính: Xingapo Mỹ bộ nt nt 410 12 92,789 3,473 677 650 27 154,921 147,106 7,815 Phụ kiện máy tính: Xingapo Malaysia Mỹ Đài Loan chiếc nt nt nt nt 2,284 1,206 798 20 260 35,545 36,300 973.6 2,942 2,643 1490 848 45 260 87,624.1 43,915.5 38,576 2,190.6 2,942 Bảng 8: Lượng nhập máy tính và thiết bị tin học của công ty trong các tháng 12 năm 2009 Mặt hàng theo nước sản xuất Đơn vị tính Thực hiện tháng báo cáo (tháng 11 năm 2009) Luỹ kế từ đầu năm đến hết tháng báo cáo Số lượng Trị giá (USD) Số lượng Trị giá (USD) Máy vi tính: Xingapo Mỹ bộ nt nt 2,556 18 578,463 5,210.5 7,966 7,908 58 1,806,494.4 1,789,705 16,789.4 Phụ kiện máy tính: Xingapo Malaysia Mỹ Đài Loan Pháp Canada chiếc nt nt nt nt nt nt 3227 1,005 776 22 1,423 1 29,621 35,328 1,071 16,102 63 34,641 14,120 9,961 1,015 9,.533 11 1 1,027,725 416,168 453,487 49,414 107,873 693 90 Máy in: Xingapo Mỹ Indonesia chiếc nt nt nt 32 570 5,894.7 54,000 718 96 52 570 83,915 17,684 12,231 54,000 Nguồn: Các báo cáo của công ty Thiên An Qua bảng số liệu trên có thể nhận thấy lượng nhập máy tính của công ty tăng tương đối đều trong các tháng trong năm, ngoài ra công ty cũng đã đa dạng hoá các sản phẩm nhập khẩu của mình như việc nhập một số thiết bị của các nước Phap hay Canada dù số lượng còn chưa nhiều. Công ty còn giữ vững lượng nhập máy tính có xuất xứ từ Singapore và Mỹ để đảm bảo chất lượng và kĩ thuật cho các mặt hàng của Thiên An. Ngoài ra, công ty Thiên An có hệ thống trang thiết bị tiên tiến, hầu hết các máy móc phương tiện phục vụ sản xuất kinh doanh đều được mua từ các nước có nền công nghiệp chế tạo tiên tiến như Mỹ, Sing... Cùng với việc áp dụng những sáng tạo trong sản xuất của cán bộ công nhân viên, công ty còn liên kết với viện nghiên cứu trong và ngoài nước để áp dụng những công nghệ hiện đại nhất vào sản xuất kinh doanh nhằm đạt được hiệu quả cao trong kinh doanh. Với một số lượng máy tính rất lớn khoảng 30 cái cấu hình rất cao phục vụ cho các nhân viên của công ty và đầy đủ những trang thiết bị văn phòng hiện đại như: mạng tốc độ cao, máy in, máy quét, máy huỷ v.v…Tất cả các loại máy mua từ lúc thành lập đều được nâng cấp thường xuyên nên tình trạng máy móc thiết bị hiện tại ở đây là rất tốt so với những máy móc chuyên dụng để làm phần mềm. 1.2. Các hoạt động của công ty nhằm thực hiện tiêu chí mức độ phù hợp về giá cả các thiết bị tin học và máy tính của công ty trên thị trường. Để có thể bán tốt cần có được nguồn hàng tốt và cần phải có các tiêu chí về chất lượng cũng như về các dịch vụ sau khi bán hàng.Để làm tốt công tác này trước hết công ty cần tiến hành có trình tự và nghiêm túc các hoạt động từ việc nghiên cứu mặt hàng của khách hàng, nghiên cứu thị trường nguồn hàng và lựa chọn bạn hàng cho đến khi ký kết các hợp đồng kinh tế và tổ chức thực hiện hợp đồng mua hàng. Áp dụng chính sách giá linh hoạt với từng khách hàng. Công ty áp dụng chính sách giá cả rất linh hoạt, khai thác triệt để các nhu cầu tiềm năng của thị trường. Công ty áp dụng các biện pháp hữu hiệu là sử dụng các mức giá mềm dẻo để đánh trúng tâm lý người mua bằng cách định mức giá lẻ. Ví dụ giá của máy tính xách tay Thinkpad của hãng IBM: Trước đây, giá một máy xách tay IBM-Thinkpad là hơn 2000USD hiện tại được đặt ở mức giá là 1990USD cho Thinkpad 390X và570, mức giá 1999 cho loại Thinkpad - Aseries. Với con số lẻ này khách hàng có cảm giác đang mua ở mức giá hơn 1000USD chứ không phải ở mức giá 2000USD. Tâm lý chấp nhận giá cả hày được Thiên An khai thác triệt để và tận dụng hết sức linhh hoạt. Quy định mức giá tương ứng cho các đoạn thị trường riêng lẻ. Mỗi đoạn thị trường công ty áp dụng các chính sách khác nhau tuỳ theo thị hiếu và nhu cầu của các khách hàng trên đoạn thị trường đó. Chẳng hạn đối với khách hàng là những người tiêu dùng có mức sống tương đối cao các cơ quan hoặc các công ty thì công ty đưa ra một mức giá tương đối cao nhưng kèm theo đó là các loại máy tính và thiết bị tin học có chất lượng đảm bảo và mới, linh kiện của các hãng có danh tiếng. Còn với các khách hàng có thu nhập tương đối hạn hẹp thì công ty áp dụng mức giá hết sức cạnh tranh và chất lượng tương đối với các linh kiện máy tính và thiết bị tin học đã qua sử dụng hoặc các hãng máy tính có giá đầu vào thấp kèm theo việc bảo hành và hướng dẫn lắp đặt tại chỗ cho các khách hàng .Với cách áp dụng các chính sách giá cả và bán hàng hết sức linh hoạt và phù hợp với nhu cầu của các khách hàng trên các đoạn thị trường khác nhau như vậy thì công ty có thể tăng doanh số bán của mình và tiêu thụ được các mặt hàng máy tính đã bị khấu hao và đang ở chu kỳ sống cuối của các mặt hàng máy tính, đồng thời vừa giảm thiểu được các tác động tiêu cực của chu kỳ sống rất ngắn ngủi của các loại máy tính và thiết bị tin học trong thời đại công nghệ thông tin bùng nổ như hiện nay. Tuy nhiên, một số mặt hàng máy tính bình dân của công ty vẫn có mức giá tương đối cao so với các công ty máy tính khác trên thị trường Bảng 9: Bảng giá một số mặt hàng hiện bị giảm sức cạnh tranh của công ty Thiên An Đơn vị tính: 1000VND Chủng loại Phân loại Giá Công ty Thị trường Máy tính PC Compaq dx 2390 5,960 5,939 HP P6217L 7,040 7,029 Máy in Laser LPP 3310 6,050 6,032 Sam Sung Laser ML1640 1,700 1,555 Kim LQ1107 1,000 1,800 Thiết bị mạng Netcard Reptec 10/100Mbps 120 100 (Nguồn: Báo giá các mặt hàng của công ty) 1.3. Thực trạng việc thực hiện các hoạt động Marketing để thúc đẩy nhu cầu của khách hàng . Quảng cáo (Marketing) là chính sách chiến lược để phát triển và mở rộng thị trường, nhận thức rõ điều này, công ty Thiên An đã có những nghiên cứu tìm hiểu để áp dụng biện pháp quảng cáo tối ưu. Mặt hàng của Công ty tuy của nhiều hãng cung cấp khác nhau, song mỗi hãng đều sản xuất một loạt đầy đủ các sản phẩm về tin học như máy chủ (Server), màn hình (Monitor), máy tính xách tay (laptop)... với số hiệu khác nhau nhưng đều gắn kèm tên hãng như Compaq Armada, Compaq Presario, Compaq Server Proliant 400/Proliant 800...do đó đã một phần phát huy được khả năng lôi kéo người sử dụng mua mặt hàng này sau khi đã hài lòng về mặt mặt hàng kia. Điều này khá thuận lợi cho Công ty trong việc quảng cáo các dòng sản phẩm của hãng nào đó. Một điểm lợi nữa mà Thiên An có được là công ty mới phát triển nhưng đã có những thành công đáng kể trên thị trường công nghệ. Khi xây dựng một chương trình quảng cáo, công ty luôn tuân thủ các nguyên tắc quảng cáo trung thực, phản ánh đúng thực tế về sản phẩm để tránh hiểu lầm, hiểu ngược, cung cấp đầy đủ thông tin về hàng hoá bao gồm giá trị sử dụng, độ bền, tính sang trọng... Thiên An đã thực hiện khá nhiều hình thức quảng cáo khác nhau. Hình thức thứ nhất rất thông dụng và cũng mang lại hiệu quả cao là dùng biển quảng cáo ở các trung tâm, các ngã tư hay trục đường chính, nhằm khuếch trương hình ảnh của công ty với mọi tầng lớp xã hội. Tuy nhiên hình thức này tỏ ra khá tốn kém do chi phí thuê biển ở những vị trí lý tưởng rất đắt, có khi lên tới hàng chục nghìn USD mỗi năm. Do vậy đặc điểm các biển quảng cáo của Thiên An là quảng cáo tên tuổi của các đối tác nước ngoài hoặc tên sản phẩm nổi tiếng của họ đi kèm với quảng cáo công ty. Như vậy Thiên An sẽ được các đối tác nước ngoài chịu chi phí từ 50% - 70% tổng chi phí quảng cáo. Hình thức thứ hai và cũng là hình thức được Thiên An sử dụng nhiều nhất là quảng cáo trên các tạp chí chuyên ngành như Tin học và đời sống, PC World. Nhưng cần phải thấy rằng quảng cáo trên tạp chí chuyên ngành chỉ phát huy đối với một số lượng không lớn khách hàng và chỉ cho những người thực sự yêu thích và hiểu biết về tin học, bởi trên thực tế chẳng hạn như báo chuyên ngành PCWorld có giá khá đắt (9000đ/số) và mỗi tháng chỉ ra một số báo. Như vậy tác dụng của quảng cáo sẽ không liên tục, không ây được ấn tượng trong thời gian ngắn mà phải sau một thời gian dài và do đó sẽ tăng chi phí quảng cáo vốn rất tốn kém. (Chi phí quảng cáo trên một trang bìa in màu của một số báo là từ 10 - 15 triệu VND). Do chi phí cao nên công ty Thiên An cũng áp dụng biện pháp như đối với việc làm biển quảng cáo trên các báo phổ thông như: Hà nội mới, Lao động. Các báo này xuất bản liên tục với giá báo chấp nhận được, do đó thu hút được số lượng đông đảo người đọc gây được ấn tượng về sản phẩm và trên thực tế có thể tạo cho khách hàng có ý định mua sản phẩm tin học mặc dù trước đó họ có thể chưa biết chút gì về tin học. Bảng 10:Chi phí dành cho các hình thức quảng cáo năm 2009 Các hình thức quảng cáo Chi phí/ năm ( Đơn vị: 1000đ) Đánh giá hiệu quả Trên tạp chí Pc World 70,000 55% Trên báo giấy 25,000 60% Trên pa- nô 110,000 60% Bằng tờ rơi và giấy giới thiệu 65,000 75% Cả hai hình thức trên Thiên An thường dùng các câu biểu tượng (Slogan) để nhấn mạnh và làm nổi bật đối tượng quảng cáo, ví dụ như: “Thiên An - giải pháp tổng thể”, “Thiên An máy tính cho mọi nhà”, “Dịch vụ hoàn hảo”, “Bảo hành 2 năm”... Sự kết hợp giữa các câu biểu tượng và panô quảng cáo trên thực tế đã được nhiều đối tác và khách hàng của Thiên An tán dương, mang lại hiệu quả thực sự cho hoạt động kinh doanh của công ty. Hình thức khác: Kết hợp với việc quảng cáo chủ yếu trên báo chí, Thiên An còn áp dụng quảng cáo bằng tờ rơi (leaflead) và sách giới thiệu về công ty (company brochure), phát triển hoạt động khuyếch trương sản phẩm thông qua quảng cáo qua thư, Fax, các tờ rơi, các thư chào hàng gửi trực tiếp đến các công ty, doanh nghiệp và các cửa hàng trên toàn khu vực miền Bắc, là công cụ marketing nhằm hỗ trợ cho việc khuyếch trương một sản phẩm mới hay tạo dựng hình ảnh của công ty đối với khách hàng. Hình thức này tuy tốn kém (do chi phí in ấn giấy tờ) song mang lại hiệu qủa khả quan bởi khách hàng dễ bị thuyết phục hơn những mô tả chi tiết về sản phẩm hay công ty so với một trang quảng cáo ở báo. 2. Phân tích đánh giá các đối thủ cạnh tranh Biểu đồ thị phần của các công ty máy tính trên thị trường 2009 Đối thủ cạnh tranh chính và lớn nhất của công ty hiện nay là công ty FPT và công ty Trần Anh. Vê phía FPT công ty này được thành lập từ năm 1986 vào những năm đầu của công nghiệp máy tính Việt Nam. Hai năm sau đó trở thành công ty máy tính mạnh nhất Hà Nội nên phương châm của công ty trên tất cả các lĩnh vực là không chỉ cung cấp cho khách hàng về máy tính mà còn cung cấp cho khách hàng giải pháp tổng thể mà họ cần.Lĩnh vực của công ty bao trùm từ kinh doanh tiếp thị , bảo hành, bảo trì tới đào tạo. Hiện tại , hệ thống phân phối của FPT trải đều trên khắp cả nước đặc biệt là tại các thành phố lớn là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh với 75% thị phần trên thị trường, hơn nữa tên tuổi của công ty này đã ăn sâu vào tiềm thức của đại bộ phận khách hàng. Vì vậy , việc thâm nhập vào thị phần của FPT gần như là không thể mà Thiên An chỉ có thể tìm kiếm khách hàng từ thị phần còn lại bằng cách tiếp thị trực tiếp gửi Fax, thư quảng cáo đến các doanh nhiệp , công ty mới thành lập đang có nhu cầu trang bị các thiết bị tin học và máy tính phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh. Xét về đối thủ cạnh tranh , công ty Trần Anh cũng chiếm một thị phần nhất định trên thị trường 8% , con số này tuy không quá lớn nhưng cùng khẳng đinh đuợc tên tuổi của một công ty . Tuy nhiên, Thiên An có thể nhìn kẽ hở trong thị phần của Trần Anh do hiện tại công ty này đã mở rộng ra kinh doanh các sản phẩm gia dụng, điện tử, điện lạnh vì vậy có thể công ty này không còn tập trung toàn bộ nguồn lực cho việc kinh doanh các thiết bị tin học và máy tính. Bên cạnh đó là hàng loạt các công ty chuyên kinh doanh về máy tính và thiết bị tin học Digiland VN Ltd., công ty Tech Corp, công ty 3C, công ty Vĩnh Trinh…..., đặc biệt là các công ty đang hoạt động tren thị trường trong nước cũng gây không ít khó khăn cho công ty Thiên An do giá cả cạnh tranh cũng như mẫu mã không thua kém. 3. Áp lực môi trường cạnh tranh Từ sau khi nền kinh tế nước ta chuyển sang cơ chế thị trường có sự điều tiết của Nhà nước, nền kinh tế của nước ta không ngừng tăng trưởng và phát triển với tốc độ rất cao. Do đó hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực công nghệ thông tin đã được phát triển và mở rộng nhanh chóng. Hàng loạt các công ty lớn nhỏ, công ty tư nhân, công ty Nhà nước, các công ty nước ngoài và liên doanh hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh tin học và các thiết bị tin học xuất hiện và tăng lên không ngừng khiến môi trường cạnh tranh của lĩnh vực này ngày càng trở nên sôi động với áp lực cạnh tranh ngày càng tăng. Việt Nam lại có vị trí địa lý hết sức thuận lợi trong việc thông thương buôn bán với các quốc gia Châu Á nên đã có rất nhiều các hãng máy tính – tin học lớn trên thế giới xâm nhập và chiếm lĩnh thị trường trong nước gây ra áp lực cạnh tranh rất lớn cho công ty. III/ Đánh giá hoạt đông nâng cao năng lực cạnh tranh của thiết bị tin học và máy tính của công ty Thiên An. 1.Các ưu điểm trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh các thiết bị tin học và máy tính của công ty. Hạ tầng kỹ thuật của công ty được đầu tư mạnh mẽ, nền khoa học kỹ thuật từng bước được hiện đại là chỗ dựa rất chắc chắn để nâng cao sức cạnh tranh cho các mặt hàng máy tính và thiết bị tin học của công ty. Không những thế việc gia nhập mạng máy tính toàn cầu- Internet giúp cho Thiên An rất nhiều trong việc thu thập thông tin, liên kết kinh doanh, tìm kiếm nguồn hàng, nhà cung ứng, mở rộng thị trường đầu vào và đầu ra, tìm kiếm khách hàng... Hiện nay Thiên An đã có thế và lực của một công ty tin học về phân phối và sản xuất phần mềm tại Việt Nam đối với khách hàng, bạn hàng và các đối tác. Thiên An có hệ thống các bạn hàng truyền thống đáng tin cậy, các công ty mà Thiên An làm đại lý phân phối máy tính và các thiết bị tin học khẳng định sẽ ủng hộ công ty trong các hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực này. Điều này làm tăng uy tín và hình ảnh của công ty lên rất nhiều. Công ty Thiên An có cơ cấu tổ chức chặt chẽ, mọi hoạt động của toàn công ty từ tổng giám đốc đến toàn bộ nhân viên của công ty đều hướng tới mục tiêu xây dựng và phát triển của công ty do đó họ đều thống nhất với nhau tạo nên cơ sở vững chắc. Mỗi người trong công ty như một thành viên trong gia đình Thiên An, họ sống và làm việc hết mình vì tương lai của công ty và vì chính lợi ích của họ. Thiên An làm việc rất khẩn trương và hiệu quả, có được điều này trước hết là nhờ sự lãnh đạo của ban giám đốc công ty, ban giám đốc đã chèo lái con thuyền Thiên An vượt qua sóng gió, họ hiểu nhân viên và nắm vững mọi tình hình, diễn biến hoạt động của công ty do đó họ luôn đề ra được mục tiêu, phương hướng phát triển mang tính khả thi. Sau đó những người lãnh đạo đầy kinh nghiệm này lại biết cách dùng người hợp lý. Họ giao nhiệm vụ đến từng người cụ thể vì vậy mỗi cá nhân trong công ty đều trực tiếp nắm được yêu cầu, trách nhiệm cũng như quyền quyết hạn của mình. Thêm vào đó công ty có đội ngũ cán bộ, nhân viên rất trẻ, năng động đầy nhiệt huyết, một không khí đoàn kết, gắn bó của toàn bộ công ty từ cấp lãnh đạo đến nhân viên, điều đó giúp cho mỗi cá nhân cố gắng hết sức để hoàn thành nhiệm vụ được giao. 2. Các tồn tại trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh các thiết bị tin học và máy tính của công ty. Giá đầu vào các loại máy tính của công ty là cao so với mặt bằng giá chung của các loại máy tính và thiết bị tin học trên thị trường hiện nay. Điều này kéo theo là sức cạnh tranh của các mặt hàng máy tính và thiết bị tin học của công ty giảm và thấp so với các công ty máy tính và tin học khác trên thị trường, đặc biệt là đối với các đối thủ cạnh tranh mạnh như công ty FPT, Mục tiêu kinh doanh trong lĩnh vực máy tính và thiết bị tin học của công ty chưa rõ ràng. Công ty chưa có những chiến lược tập trung vào việc kinh doanh các loại máy tính và thiết bị tin học mà chỉ đơn giản nhập và bán các loại máy tính theo đơn đặt hàng của các khách hàng quen thuộc. Công ty còn yếu trong khâu phân phối các sản phẩm, Các sản phẩm vẫn chưa thực sự đến tận tay người tiêu dùng. 3. Nguyên nhân khách quan. Môi trường chính trị pháp luật Do đang ở trong điều kiện nền kinh tế mở, bên cạnh những điều kiện thuận lợi công ty cũng nhiều gặp khó khăn, hệ thống pháp luật của Nhà nước chưa rõ ràng, một số chính sách chỉ là biện pháp giải quyết tạm thời không ổn định gây cản trở cho việc phát triển và nâng cao năng lực cạnh tranh cho các sản phẩm máy tính và thiết bị tin học của công ty. Thuế nhập khẩu nguyên chiếc cho các loại máy tính và thiết bị tin học còn cao dẫn đến gây khó khăn cho các doanh nghiệp trong việc đưa ra một mức giá cạnh tranh trên thị trường. Môi trường địa lý sinh thái Do khí hậu thời tiết biến đổi thất thường, khí hậu có độ ẩm cao gây ra tình trạng khấu hao rất nhanh đối với các mặt hàng máy tính và thiết bị tin học, bên cạnh đó còn ảnh hưởng rất lớn đến việc triển khai các hoạt động cung ứng dịch vụ của công ty gây ảnh hưởng không nhỏ tới sức cạnh tranh của các mặt hàng này của công ty. Môi trường cạnh tranh Cùng hoạt động trong lĩnh vực nghiên cứu, SXKD nhập khẩu máy móc thiết bị với công ty Thiên An còn có rất nhiều các công ty có tiềm lực mạnh, ngoài ra còn có các công ty tư nhân, các công ty nước ngoài tham gia vào lĩnh vực này, điều này đòi hỏi nỗ lực của công ty trong việc chiếm lĩnh thị trường và nâng cao sức cạnh tranh cho các mặt hàng máy tính và thiết bị tin học của công ty Thiên An để có thể tồn tại và phát triển trên thị trường. 4. Nguyên nhân chủ quan. Có thể nói số vốn kinh doanh của công ty Thiên An hiện nay, và đặc biệt là số ngân quỹ dành cho việc kinh doanh các mặt hàng máy tính và thiết bị tin học của công ty là con tương đối ít so với các công ty khác trên thị trường đặc biệt là các công ty lớn như FPT, Digiland…..Chính vì vậy công ty không đủ khả năng để theo đuổi các chương trình ưu đãi về giá hay các dịch vụ nhất định và các công ty lớn đó tiến hành để có thể nâng cao sức cạnh tranh cho mặt hàng máy tính và thiết bị tin học của công ty. Bên cạnh đó, do chủ yếu nhập khẩu máy tính của một số hãng lớn có tên tuổi nên công ty chưa cân bằng được chi phí và giá cả một cách hợp lý và có sức cạnh tranh nhất trên thị trường trong khi đó hiện nay giá của các loại máy tính và thiết bị tin học thay đổi không ngừng và có xu hướng giảm trên thị trường do sự xuất hiện của rất nhiều loại máy mới, sự tiến bộ của khoa học công nghệ và của rất nhiều hãng máy tính Đông Nam Á với chất lượng ngày càng tăng và giá cả tương đối rẻ. Đội ngũ các cán bộ và kỹ sư của công ty đã ngày càng được cải thiện về trình độ và chuyên môn. Tuy nhiên lực lượng các kỹ sư và chuyên gia của công ty hiện nay là còn tương đối mỏng so với nhu cầu của việc nâng cao chất lượng của các mặt hàng máy tính và thiết bị tin học khi được nhập về công ty, gây khó khăn cho việc phân công thực hiện các dịch vụ hỗ trợ đi kèm khi tiêu thụ sản phẩm và nhu cầu hoạch định các chiến lược nâng cao sức cạnh tranh cho các mặt hàng này. Điều này gây mất nhiều thời gian cho việc luân chuyển các mặt hàng máy tính và thiết bị tin học của công ty trong khi trên thị trường số lượng các công ty tin học ngày càng gia tăng nhanh chóng và khấu hao các loại máy tính và thiết bị thì ngày càng tăng, chu kỳ sống của các loại máy tính và thiết bị tin học thì ngày càng ngắn lại. Mặt hàng máy tính và các thiết bị tin học khác biệt với các mặt hàng khác ở tính cập nhật của nó, nó có thể trở thành lỗi thời, lạc hậu chỉ trong một tháng có khi một ngày, một giờ. Điều này đòi hỏi sự chính xác, chặt chẽ của kế hoạch đặt ra, tuy nhiên nó đem đến cho một kế hoạch một ưu thế đó là tính chất thực thi và hiệu quả. Do tính chất độc đáo của mặt hàng này mà công ty không nên xây dựng kế hoạch dự trữ nhưng công ty cũng không rơi vào tình trạng ứ đọng hàng hay thiếu hụt, nhờ vậy mà vốn lưu chuyển đều đặn. Công ty còn yếu trong khâu phân phối do công ty chưa có bộ phận chuyên trách đảm nhận lĩnh vực này. Trong công ty mới chỉ có bộ phận kinh doanh và kỹ thuật mà chưa có một bộ phận cũng hết sức quan trọng đó là các bộ phận chuyên trách đảm nhận việc phân phối và xúc tiến thương mại cho các mặt hàng máy tính và thiết bị tin học của công ty.Chính bởi sự thiếu mặt của bộ phận này đã gây ra tình trạng chậm trễ và không linh hoạt trong việc đáp ứng các nhu cầu thị trường kịp thời của công ty khiến cho sức cạnh tranh của các mặt hàng máy tính và thiết bị tin học giảm đi đáng kể. Trước thực trạng của những tồn tại và áp lực cạnh tranh mà công ty đang phải đối mặt đòi hỏi công ty phải tiếp tục đưa ra nhiều hơn các biện pháp thích hợp để nâng cao sức cạnh tranh cho nhóm hàng máy tính và thiết bị tin học của công ty tạo điều kiện cho các mặt hàng này có sức cạnh tranh cao hơn trên thị trường Chương 2: GIẢI PHÁP ĐỂ NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH CÁC THIẾT BỊ TIN HỌC VÀ MÁY TÍNH CỦA CÔNG TY THIÊN AN. I/ Các phương hướng nâng cao năng lực cạnh tranh của nhóm hàng thiết bị tin học và máy tính của công ty trong thời gian tới. Để nâng cao sức cạnh tranh cho mặt hàng máy tính và các thiết bị tin học, công ty Thiên An đã đề ra các phương hướng và giải pháp cho giai đoạn tới nhằm tạo cho mặt hàng máy tính và thiết bị tin học của công ty có sức cạnh tranh cao hơn nữa trên thị trường nhằm mang lại hiệu quả kinh doanh cho công ty. 1. Phương hướng và các biện pháp hoàn chỉnh giá đối với mặt hàng máy tính và thiết bị tin học của công ty Thiên An . Đối với các sản phẩm tin học hiện nay trên thế giới, vấn đề quyết định cho việc cạnh tranh không còn phụ thuộc chặt chẽ vào giá cả mà quan trọng là chất lượng có đạt tốc độ xử lý cao cùng với các dịch vụ lắp đặt bảo hành sẽ mang lại lợi nhuận cho nhà cung cấp. Song ở Việt nam hiện nay, mặt hàng này còn khá mới mẻ nên giá cả vẫn là yếu tố quan trọng quyết định đến hành vi của người mua. Điều mà người tiêu dùng quan tâm đầu tiên là giá cả có hợp lý hay không. Bởi vậy, định giá là hết sức quan trọng, liên quan trực tiếp đến lợi nhuận của công ty. Đối với công ty Thiên An, những căn cứ chủ yếu là đầu vào (giá nhập khẩu và chi phí nhập khẩu), nhu cầu của thị trường. Bộ phận quản lý sản phẩm dựa vào các nguồn thông tin được đưa đến từ các bộ phận khác kết hợp cả việc nắm bắt tình hình cung cầu trên thế giới nhờ khai thác thông tin qua mạng Internet sẽ đưa ra mức giá có lợi. Mức giá này sẽ được điều chỉnh linh hoạt theo thời điểm, tình hình thị trường. Giá và hàng của đối thủ cạnh tranh sẽ được thông tin qua việc báo giá của đối thủ. Đối với khách hàng không thường xuyên và mua lẻ, công ty bán ở mức gần ngang giá thị trường để không mâu thuẫn với giá bán ra của đại lý phân phối và đại lý bán lẻ. Nắm được tâm lý khách hàng cho rằng chất lượng cao thì giá cao, do vậy đối với những sản phẩm của hãng có tên tuổi, thường xuyên sản xuất những mặt hàng có tính năng sử dụng cao, công ty quyết định đặt một mức giá cao tương đương chất lượng. Công ty xác định rằng giá tối thiểu sẽ do chi phí quyết định còn giá tối đa sẽ do nhu cầu quyết định.Vào các mùa chuẩn bị cho năm học mới sắp tới 2009- 2010 hay dịp thanh lý, mua sắm các thiết bị mới cho học sinh, sinh viên cũng như các khu vực doanh nghiệp, công ty Thiên An sẽ áp dụng giảm giá đặc biệt hay áp dụng chiến lược giá ẩn hình thông qua các dịch vụ bổ sung như vận chuyển, lắp đặt. Tóm lại, việc thực hiện những chính sách giá mềm dẻo trong thời gian tới sẽ giúp công ty trong việc thực hiện nâng cao hơn sức cạnh tranh cho các mặt hàng máy tính và các thiết bị tin học một cách hiệu quả, doanh thu cao và không ngừng tăng lên. 2. Kế hoạch tiêu thụ sản phẩm. Với mục đích phân phối hàng rộng khắp hoàn thành kế hoạch bán hàng, đưa hàng đến thị trường mục tiêu, đem lại hiệu quả cao, nâng cao năng lực cạnh tranh cho các mặt hàng của công ty, trong ba năm qua, Th

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • doc26707.doc
Tài liệu liên quan