Mạng chủ đề: Môi trường tự nhiên

HĐCĐ : Quan sát con gà trống

Cô dặn dò trẻ trước lúc ra sân

cô cho và trẻ vừa đi vừa hát bài “Đàn gà con”

hỏi trẻ các con vừa hát bài nói về con gì ?

gà vịt là những con vật sống ở đâu ?

Các con nhìn xem sân trường hôm nay có những gì ? Cây, đồ chơi

Còn có gì nữa ? Con gà

Cho trẻ đọc con gà

Con gà này như thế nào ? Gà trống hay gà mái ? Gà trống gáy như thế nào? Cho trẻ làm tiềng gà gáy.

Thế vì sao các con biết gà này là gà trống ?

Nó có mào to .

bộ lông của nó như thế nào? Chân của nó ra sao? Có hai chân cao, nó còn có gì nữa ? Cái đuôi

 

doc30 trang | Chia sẻ: leddyking34 | Ngày: 30/05/2013 | Lượt xem: 3616 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Mạng chủ đề: Môi trường tự nhiên, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
gia đình thuộc nhón gia cầm Động vật nuôi trong gia đình thuộc nhóm gia súc Một số con vật sống trong rừng. Cá chim và côn trùng. Nước & 1 số h/t tự nhiên MÔI TRƯỜNG TỰ NHIÊN Thế giới thực vật Thế giới động vật - Cây xanh. - Nước - Một số các loại rau - Mùa hè - Một số loại hoa quả. MẠNG HOẠT ĐỘNG: MÔI TRƯỜNG TỰ NHIÊN TẠO HÌNH TOÁN TRÒ CHƠI PTNN& VH ÂM NHẠC THỂ DỤC MÔI TRƯỜNG TỰ NHIÊN - Trẻ mô tả lại đặc điểm cấu tạo hình - Đếm các loại động vật, thực vật theo dạng vận động của các con vật, vẽ nặn nhóm to hơn, nhỏ hơn, cao hơn, thấp xé dán các con vật, tô màu hơn, các loại hình khác nhau, một số - Nặn các loại quả. Con vật, tên gọi đặc điểm nổi bật, nơi - Vẽ cây rau …. Hồ nước sống - Chim bay, cò bay, mèo đuổi - Bò thấp chui qua cổng chuột - Tung và bắp bóng - Gieo hạt, cây cao cỏ thấp, quả gì? - Ném trúng đích nằm ngang - Cái túi kỳ lạ, ô tô và chim sẻ - Bật chụm chân qua các ô - Đoán câu đố về các loại rau, quả MTXQ - Hát các bài về các loại động - Trẻ biết trao đổi về các con vật, các loại cây rau, hoa quả vật sống ở đâu, làm gì ăn gì ? nước, mùa hè, về các hiện - Biết so sánh sự khác, giống tự nhiên - Kể chuyện, đọc nhau giữa các con vật đó. - Biểu tượng cảm xúc khi hát thơ về thế giới - Biết được một số hiện tượng - Vật động nhịp nhàng, phù tự nhiên tự nhiên như mưa, nắng… hợp với giai điệu của bài hát - Cung cấp một số - Trò chuyện cùng trẻ về các đó từ mới về đồng dao loại cây xanh, cây ăn quả - Hát cho trẻ nghe một số bài ca dao.. hợp chủ đề ích lợi của chúng.. Hát về chủ điểm đang thực hiện. KẾ HOẠCH THỰC HIỆN CHỦ ĐỀ: THẾ GIỚI ĐỘNG VẬT NỘI DUNG : Tên gọi và đặc điểm nổi bật Cấu tạo, thức ăn, tiếng kêu Thói quen vận động Động vật sống trong rừng Đ/V nuôi trong g/đ thuộc nhóm gia súc Đ/V nuôi trong g/đ thuộc nhóm gia cầm THẾ GIỚI ĐỘNG VẬT Côn trùng và chim Nơi sống Tên gọi, đặc điểm nổi bật - Tên gọi cấu tạo thức ăn, tiếng kêu - Các bộ phận chính Thói quen vận động - Màu sắc Nơi sống Kích thước nơi sống Tên gọi, đặc điểm nổi bật Cấu tạo hình dáng, màu sắc Thức ăn Thói quen vận động Ích lợi nơi sống, bảo vệ . MẠNG HOẠT ĐỘNG Văn học Tạo hình Trò chơi Toán Âm nhạc Môi trường Thể dục Một số con vật sống trong g/đ - Vẽ con gà - Chim bay, cò bay - Dạy hát “ Một con vịt” - Nặn các con vật - Mèo đuổi chuột “ Ai cũng yêu chú mèo” - Tô màu các con vật Con gì biến mất - Trò chơi “ Gà gáy, vịt kêu” lắp giáp hình các con vật - Nghe hát “Đàn vịt con” Nhận biết sự khác biệt rõ nét Bò thấp chui qua cổng về chiều rộng của 2 đối tượng Bắt chước tạo dáng đi các con vật Quan sát các con vật, trò chuyện - Thơ “Đàn gà con” trẻ nhận xét những bộ phận chính - Chuyện : Đôi bạn tốt, chú thỏ tinh Đặc điểm nổi bật, ích lợi và cách khôn Chăm sóc và bảo vệ các con vật - Trò chuyện mô tả con vật nuôi trong gia đình. - Tiếng kêu đi chạy nhảy, đặc điểm T/C : Đoán con vật nổi bật các con vật nuôi. KẾ HOẠCH TUẦN 1 NỘI DUNG MỤC ĐÍCH Y/C PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC T/C THỂ DỤC SÁNG Trẻ có thói quen tập thể dục sáng. trẻ tập đều đẹp tham gia cả lớp a/ Khởi động : Cho trẻ đi vòng tròn kết hợp các kiểu chân b/ Trọng động : Bài tập phát triển chung HÔ HẤP :Trẻ đưa tay lên miệng làm gà gáy TAY : Hai tay thay nhau đưa thẳng lên cao BỤNG : Hai tay chống hông nghiêng người sang hai bên CHÂN : Ngồi xổm đứng lên liên tục BẬT : Bật tiến về phía trước * Hồi tỉnh ; Cô cho trẻ đi hít thở nhẹ nhàng 1-2 phút THỨ 2 : THỂ DỤC TẠO HÌNH - Bò thấp chui qua cổng - Vẽ gà con THỨ 2 : MTXQ - Làm quen một số con vật nuôi trong gia đình thuộc nhóm gia cầm. THỨ 4 : VĂN HỌC - Thơ “ Đàn gà con” THỨ 5 : LQVT - Nhận biết sự khác biệt rõ nét về chiều rộng của 2 đối tượng. THỨ 6 : ÂM NHẠC - Dạy hát “ Một con vịt” - Nghe hát “Đàn gà con” HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI - Quan sát các con vật - Vẽ tự do - Làm quen các bài hát bài thơ câu chuyện về các con vật nuôi HOẠT ĐỘNG CHIỀU Hoạt đông góc Chơi trò chơi mới Tô vở toán, vở tạo hình Ôn thơ chuyện, bài hát KẾ HOẠCH NGÀY NỘI DUNG MỤC ĐÍCH Y/C PHƯƠNG PHÁP & HÌNH THỨC TỔ/C THỨ 2: 28/12/09 THỂ DỤC : BÒ THẤP CHUI QUA CỔNG Trẻ tập bài tập phát triển chung đều và đẹp. Trẻ bò chui qua cổng phối hợp chân tay nhịp nhàng. Trẻ biết định hướng khi bò và khi chui qua cổng uốn lưng không chạm cổng nhằm phát triển các cơ tay chân cho trẻ. Giáo dục trẻ có ý thức trong học tập 1.Chuẩn bị : Sân bãi sạch sẽ. 2.Hướng dẫn : ổn định cô cho trẻ hát bài : Đàn vịt con hát xong cô hỏi trẻ các con vừa hát bài nói về con gì Vịt là con vật sống ở đâu? Ngoài con vịt ra trong gia đình còn có nuôi những con vật gì nữa? Gà. Đó là những con vật sống trong gia đình, nó rất gần gũi với chúng ta. Vì vậy các con phải biết chăm sóc và bảo vệ chúng… Cho trẻ vừa đi vừa đọc “Đàn gà con.. a/ Khởi động : Trẻ đi vòng tròn kết hợp các kiểu chân… b/ Trọng động : BTPTC TAY : Hai tay thay nhau đưa thẳng lên cao BỤNG : Hai tay chống hông nghiêng người sang hai bên CHÂN : Ngồi xổm đứng lên BẬT : Bật tiến về phía trước * Vận động cơ bản: Bò chui qua cổng - Cô giới thiệu bài thể dục - Cô làm mẫu lần 1 - Lần 2 kèm giải thích. Cô đứng trước vạch chuẩn khi nghe hiệu Tiết 2 VẼ GÀ CON Trẻ biết vẽ hình tròn để thành hình con gà. Biết gọi tên các bộ phận của con gà trẻ biết cách cầm bút để vẽ, biết cách giở vở để tô màu. Thông qua bài vẽ của mình trẻ biết yêu quí các loài vật, biết vâng lời người lớn. lệnh Cô chống cả bàn tay và cẳng chân xuống nền nhà, mắt nhìn về phía trước, kết hợp chân nọ tay kia khi bò chui qua cổng cô uốn lưng để không chạm vào cổng. sau khi bò qua cổng cô đứng dậy đi về đứng cuối hàng Lần 3 cô nhấn mạnh những chỗ khó. * Trẻ thực hiện ( * * * * * ) ( * * * * * ) - Cô cho 2 tổ cùng thực hiện - Mỗi trẻ 2 lần, mỗi lần cho 2 trẻ thực hiện Cô bao quát sửa sai cho trẻ Cho trẻ nhắc lại tên bài tập TCVĐ : Mèo đuổi chuột Cô tổ chức cho trẻ chơi c/ Hồi tỉnh : Cô cho trẻ đi lại hít thở nhẹ nhàng 1-2 vòng Nhận xét cho trẻ cắm hoa. 1.Chuẩn bị : Giấy A4, bút sáp. Tranh mẫu gà con. Dài băng nhạc bài hát “Đàn gà con” 2. Hướng dẫn : Ổn định : cô cho trẻ đọc bài thơ “Đàn gà con” Đọc xong cô hỏi trẻ các con vừa đọc bài thơ nói về con gì? Mời 1 trẻ trả lời Gà là con vật sống ở đâu? Gà, vịt là những con vật nuôi trong gia đình thuộc nhóm gia cầm nó rất có lợi và gần gũi với chúng ta. Vì vậy các con phái làm gì nào? Yêu quí, chăm sóc và bảo vệ.. - Cô đưa tranh ra giới thiệu cùng trẻ - Các con nhìn xem cô có bức tranh vẽ về con gì đây ? Gà con Các con quan sát xem gà con có mấy phần (Đầu thân và đuôi) Những bộ phận đó có dạng hình gì ? ( Hình tròn) Đầu gồm những bộ phận gì ? ( Mỏ và mắt) Thân gồm những bộ phận gì? Cô mời 1 số trẻ trả lời Thế các con có thích vẽ con gà giống trong bức tranh này không ? Muốn vẽ được bức tranh đẹp trước hết các con hãy chú ý xem cô vẽ như thế nào nhé. Cô vẽ mẫu 2 lần Lần 1 : Cô vẽ không giải thích Lần 2 : Cô vẽ và phân tích Đầu tiên cô vẽ hình tròn nhỏ làm đầu, rồi cô vẽ hình tròn to hơn làm thân, như vậy con gà của cô còn thiếu gì cái gì? à đúng rồi, cô vẽ thiếu cái mỏ này, mỏ hình gì các con ? tiếp theo cô vẽ cánh, cánh là một nửa hình tròn, cuối cùng cô vẽ chân con gà. - Cô đã vẽ xong bức tranh con gà rồi đấy, bây giờ chúng mình có muốn vẽ cùng cô không ? - Thế muốn vẽ cho đẹp, chúng mình cầm bút bằng tay gì nào? À đúng rồi, chúng mình cầm bút bằng tay phải và chọn bút chì màu đậm. Nào chúng mình cùng vẽ nhé * Trẻ thực hiện Cô khuyến khích trẻ vẽ tranh sáng tạo Cô bao quát cả lớp, nhắc nhở trẻ ngồi đúng tư thế, hướng dẫn động viên những trẻ yếu. * Nhận xét sản phẩm. Cô cho trẻ trưng bày sản phẩm gọi 1 vài trẻ lên nhận xét bài mình bài bạn xem có giống bài mẫu của cô không Cô nhận xét chung cả lớp Cho trẻ lên cắm hoa bé ngoan. Hoạt động chiều. Hướng dẫn trò chơi mới “ Chim bay, cò bay” Nêu gương cuối ngày -Trẻ nắm được luật chơi, cách chơi Hứng thú chơi trò chơi Phát triển tính nhanh nhẹn và cơ tay cho trẻ Giáo dục trẻ có ý thức trong học tập Trẻ biết nhận xét về mình về bạn, có ý thức phấn đấu vào tuần tới. 1.Chuẩn bị : Sân sạch sẽ 2.Hướng dẫn : Ổn định cho trẻ đọc “ Con gì cục tác lá chanh……….” Đọc xong cô hỏi trẻ các con vừa đọc câu đố nói về con gì ? Các con vật đó sống ở đâu ? những con vật đó rất có lợi, sống ở trong gia đình mỗi con vật có một kiểu đi khác nhau… cô giới thiệu tên trò chơi “ Chim bay cò bay” * Luật chơi : Phản ứng kịp thời khi nghe tên con vật bay được hay không bay đươc Ai không thực hiện đúng luật phải ra một lần chơi. * Cách chơi Cô cho trẻ đứng thành vòng tròn và nói “ Khi nghe thấy cô nói tên con vật bay được thì các con nhảy lên, vẫy tay sang hai bên và nói tên con vật đó cùng với từ bay” nếu cô nói tên con vật không bay được thì các con đứng im và nói không bay được cô động viên khuyến khích trẻ * Nêu gương cuối ngày: - Cô cho trẻ đọc thơ “ Một ngày của bé” Hỏi trẻ vừa đọc bài thơ gì Một ngày tới lớp bạn nào ngoan, giỏi được cô tặng gì? Cho trẻ nhìn vào bảng bé ngoan và nhận xét. Cô phát cờ cho trẻ cắm thay hoa. * Cô cho trẻ đọc thơ “ Một ngày của bé” Hỏi trẻ các con vừa đọc bài thơ gì ? một ngày tới lớp bạn nào ngoan, giỏi thì đựoc cô tặng gì? Cho trẻ nhìn vào bảng bé ngoan và nhận xét Cô phát cờ cho trẻ cắm hoa THỨ 3 : 29/12 Làm quen một số con vật nuôi trong gia đình Trẻ gọi đúng tên con vật, tên và các chức năng một vài bộ phận trẻ nhận xét đựơc một vài đặc điểm rõ nét, hình dáng, tiếng kêu, vận động, thức ăn, môi trường sống…của chúng giúp trẻ phát triển sự nhanh nhạy của các giác quan. biết so sánh sự giống và khác nhau rõ nét của 2 con vật gà vịt. giáo dục trẻ có ý thức chăm sóc và bảo vệ vật nuôi. 1. Chuẩn bị : băng đĩa bài “ Con gà trống”, “Đàn vịt con”, Mô hình các con vật. 2. Hướng dẫn : Cô cho trẻ chơi trò chơi “ bắt chước tiếng kêu của các con vật” như con chó, con gà, con mèo….. Trẻ chơi xong cô hỏi những con vật đó được nuôi ở đâu ? Con gà con vịt, ngan chó mèo….là những con vật được nuôi trong gia đình. Hôm nay cô và các con cùng khám phá về một số con vật nuôi trong gia đình có 2 cánh, 2 chân và có mỏ nhé. Cho trẻ lại gần mô hình con gà trống để trẻ cùng quan sát. Cô hỏi trẻ Con gà trống có đặc điểm gì? Gà trống là con vật đợc nuôi ở đâu? Gà trống biết làm gì? Trước khi gáy gà trống thường hay vỗ cách phành phạch đấy, các con cùng làm động tác gà vỗ cánh và gáy nhé. Bây giờ các con quan sát kỹ xem con gà gồm những phần gì nào? Cô chỉ vào từng bộ phận của con vật và hỏi trẻ. khuyến khích trẻ trả lời các câu hỏi của cô. Cô cho trẻ quan sát con gà mái: Bây giờ các con hãy lắng nghe cô hát xem đó là con gì nhé. “ Gà mà cục tác là mẹ gà con” Đó là con gà gì? Gà mái. Cô đặt câu hỏi tượng tự giống như gà trống cho trẻ trả lời Cô nói cho trẻ biết về gà mái có mào ngắn, có đuôi nhỏ và ngắn hơn gà trống, chân gà mái thấp, gà mái kêu “ cục cục”gà mái còn biết đẻ trứng rồi ấp trứng nở thành gà con Cô cho trẻ quan sát con vịt Cô đọc câu đố về con vật HĐNT : Vẽ theo ý thích Trẻ nhớ lại các kỹ năng đã học để tạo ra các sản phẩm theo ý thích của mình. “ Con gì kêu cạc cạc Có mỏ to màu vàng Hai chân lại có màng Bước đi nghe lạch bạch” Cho trẻ quan sát con vịt. Con vịt kêu như thế nào cho trẻ làm tiếng vịt kêu. Các con quan sát xem con vịt gồm những bộ phận nào ? Cô chỉ vào từng bộ phận hỏi trẻ để trẻ trả lời. Các con nhìn xem chân vịt có đặc điểm gì Chân vịt có màng giúp cho con vịt làm gì? Thế bạn nào biết con vịt thích ăn gì nào? Vịt đẻ con hay đẻ trứng, thế các con nhìn thấy con vịt được nuôi ở đâu ? con vịt sống ở đâu? Người ta nuôi vịt để làm gì?....... * Cho trẻ chơi trò chơi “ Ai đoán giỏi” Lần 1. Cô nói tên các con vật, cho trẻ tìm lô tô con vật đó giơ lên và nói tên. Lần 2 . cô nói đặc điểm của con vật trẻ gọi tên con vật đó Lần 3. Cô nói tên con vật trẻ nói đặc điểm đặc trưng của con vật đó. * Trò chơi 2 : Tìm nhà Cô nói cách chơi, luật chơi cho trẻ cả lớp cùng chơi 2-3 lần Cô động viên khuyến khích trẻ chơi, khen ngợi trẻ kịp thời. Kết thúc cho trẻ nối đuôi nhau hát bài “Đàn gà con” và đi ra ngoài. HĐCĐ : Vẽ theo ý thích Cô cho trẻ ra sân hít thở không khí trong lành 1 vòng cho trẻ đọc bài thơ “ Em vẽ” Cô hỏi trẻ vừa đọc bài thơ gì? bạn bé trong bài thơ đã vẽ được những con TCVĐ: “ Cáo và thỏ” Hoạt động chiều Nêu gương cuối ngày. THỨ 4 : 30/12 THƠ “Đàn gà con” HĐNT: Quan sát con gà trống TCVĐ: Mèo đuổi chuột. HĐC : Tổ chức trò chơi con gì biến mất THỨ 5: 31/12/09 Làm quen với toán Nhận biết sự khác biệt rõ nét về chiều rộng của 2 đối tượng HĐNT : Làm quen bài hát: “ Một con vịt” TCVĐ: “Đàn chuột con” Chơi tự do THỨ 6 : 1/1/10 ÂM NHẠC Một con vịt HĐNT : Ôn bài thơ, kể chuyện cho bé nghe TCVĐ: Đàn chuột con Chơi tự do HĐ chiều: Lao động vệ sinh Nêu gương cuối tuần Phát triển tư duy óc sáng tạo cho trẻ. Trẻ chơi đúng luật và hứng thú chơi Trẻ nhận biết phân biệt chiếc khăn nào rộng hơn, khăn nào hẹp hơn cánh cửa nào rộng, cánh cửa nào hẹp hơn. Qua đó cho trẻ biết chọn màu để tô, rèn kỹ năng tô màu cho trẻ. Trẻ biết nhận xét mình và nhận xét bạn, biết sửa lỗi và cố gắng vươn lên. Trẻ biết tên bài thơ hiểu rõ nội dung bài thơ, đọc thuộc diễn cảm bài thơ, thể hiện được nhịp điệu bài thơ Phát triển ngôn ngữ cho trẻ. Giáo dục trẻ biết yêu quí các vật nuôi trong gia đình Trẻ quan sát biết được một số đặc điểm rõ nét của con gà Biết lợi ích của gà giáo dục trẻ yêu quí các con vật. Trẻ hứng thú chơi, chơi đúng luật Trẻ chú ý lắng nghe cô hướng dẫn. chơi đúng luật chơi, cách chơi trẻ quan sát và gọi tên nhanh các con vật Dạy trẻ nhận biết sự khác biệt rõ nét về chiều dài của 2 đối tượng, sử dụng đúng từ, rộng hơn, hẹp hơn. luyện kỹ năng so sánh và sử dụng đúng từ rộng hơn, hẹp hơn. Giáo dục trẻ có ý thức trong học tập Trẻ biết tên bài hát hiểu rõ qua nội dung bài hát và biết hát theo cô Giáo dục trẻ biết yêu quí các con vật Trẻ biết cách chơi, luật chơi. Cô cho trẻ chơi theo ý thích Trẻ hứng thú nghe cô hát, nhớ tên bài hát và vận đông theo bài hát. Thích chơi trò chơi Phát triển năng khiếu âm nhạc cho trẻ. Giáo dục trẻ yêu quí các con vật nuôi. Trẻ đọc thuộc, diễn cảm bài thơ. Phát triển ngôn ngữ cho trẻ Giáo dục trẻ biết yêu quý các con vật Trẻ hứng thú chơi đúng luật Trẻ chơi theo ý thích Trẻ có ý thức làm vệ sinh, sắp xếp lại đồ dùng, đồ chơi sạch sẽ. Rèn luyện trẻ có thói quen giữ vệ sinh chung Qua buổi nêu gương trẻ biết nhận xét về bạn, mình trẻ có ý thức phấn đấu vào tuần tới gì? Gà mèo là những con vật sống ở đâu ? Vậy các con có thích vẽ giống bạn không? Con thích vẽ gì ? vẽ con gà con vẽ như thế nào? Một vòng tròn nhỏ làm đầu gà, vòng tròn to làm mình bạn nào thích vẽ gì nữa? … Trẻ thực hiện : Cô bao quát giúp trẻ tạo ra sản phẩm đẹp nhận xét tuyên dương trẻ . Cô nói rõ cách chơi và tổ chức cho trẻ cả lớp cùng chơi. Động viên khuyến khích trẻ * Chơi tự do : Trẻ chơi theo ý thích Cô quan sát trẻ chơi an toàn. 1.Chuẩn bị : Vở - Bút màu 2.Hướng dẫn : Ổn định : Cho trẻ hát bài “ Gà trống mèo con, cún con” Hát xong cô cùng trẻ trò chuyện về chủ điểm. Sau đó cô treo tranh vẽ về 1 khăn rộng, 1 khăn hẹp,1 ngôi nhà có cửa rộng, 1 ngôi nhà có cửa hẹp. Cô hỏi trẻ bức tranh vẽ về gì ? Bây giờ cô cho các con tô màu chiếc khăn rộng hơn và cửa rộng hơn của ngôi nhà. Cô hỏi trẻ 2 chiếc khăn này như thế nào . Khăn nào rộng hơn, khăn nào hẹp hơn Cho trẻ đọc. Cô tô mẫu : Cô cầm bút bằng 3 ngón tay, ngón trỏ và ngón cái…. Cô tô chiếc khăn rộng hơn, tô từ trái sang phải, cô tô không lem ra ngoài, tiếp cô tô cánh cửa rộng hơn.. Cô hỏi trẻ cách cầm bút để tô. trẻ thực hiện cô bao quát giúp trẻ tô, tô không lem ra ngoài Cô tô mẫu : Cô cầm bút bằng 3 ngón tay, ngón trỏ và ngón cái… hỏi trẻ cách cầm bút để tô Trẻ thực hiện cô bao quát giúp trẻ tô, tô không lem ra ngoài * Nhận xét tuyên dương cho trẻ cắm hoa * Cô cùng trẻ nhắc lại các hoạt động trong ngày Cho trẻ nhìn lên bảng bé ngoan xem bạn nào được cô tặng nhiều hoa bé ngoan nhất ? Vì sao ? Tuyên dương những trẻ được nhiều hoa bé ngoan, cho trẻ thay hoa cắm cờ. 1.Chuẩn bị : Tranh thơ, đĩa hát “Đàn gà con” 2.Hướng dẫn : Ổn định: Cho trẻ chơi trò chơi “ Con thỏ” Cô hỏi trẻ các con vừa chơi trò chơi có vui không ? Trò chơi nói về con vật gì? Các con biết thỏ được nuôi ở đâu không? Ngoài con thỏ ra các con còn biết những con vật nào được nuôi trong gia đình nữa ? Cô hỏi vài ba trẻ : Nhà con nuôi con gì Cho trẻ kể. Cô biết có một bài thơ rất hay viết về những chú gà rất đáng yêu đấy đó là bài thơ “Đàn gà con” do bác Phạm hổ sáng tác đấy các con hãy cùng nghe cô đọc nhé Cô đọc lần 1 hỏi tên bài thơ tên tác giả để cho bài thơ thêm hay cô đã chuẩn bị sa bàn rất đẹp. các con chú ý lắng nghe nhé Cô đọc lần 2 thể hiện trên sa bàn Bài thơ nói về con gì? Đố các con biết gà mẹ đẻ trứng hay đẻ con? Để cho những quả trứng nở thành gà con thì gà mẹ phải làm như thế nào nhỉ ? À đúng rồi, để cho những quả trứng nở thành những chú gà con thì gà mẹ phải ấp trứng dưới cánh, dưới bụng của mình như thế này này ( Cô lấy gà mẹ đặt vào ổ trứng cho trẻ quan sát) giống như mẹ các con ôm các con vào lòng. Thế chúng mình có thích được mẹ ôm vào lòng không ? Cô đọc trích dẫn: Mười quả trứng tròn Mẹ gà ấp ủ……….. …………………… Thành mỏ thành chân Các con ạ! Nhờ sự ấp ủ che trở của gà mẹ mà từ những quả trứng đã nở thành những chú gà con với cái mỏ tý hon, cái chân bé xíu, lông vàng trông mát dịu và thật đáng yêu. Từ “Ấp ủ” là hình ảnh gà mẹ giang rộng đôi cánh che chở, sưởi ấm cho quả trứng để ra đời cho những chú gà con. Vẻ đẹp của những chú gà con mới nở như thế nào? thế mỏ của gà con như thế nào “ Cái mỏ tí hon” còn cái chân thì sao nhỉ ? “ Cái chân bé xíu”. Thế những chú gà con có bộ lông màu gì? Lông vàng mát dịu) các con có biết lông vàng mát dịu là như thế nào không ? Lông vàng mát dịu là lông gà có màu vàng nhạt và khi sờ tay vào thì thấy rất là mượt. Các con thử sờ vào xem lông gà có mượt không nào? Cô mang chú gà con cho trẻ sờ thử Cô đọc : Cái mỏ tý hon Cái chân bé xíu ………………. Mắt đen sáng ngời Cô giơ chú gà con lên vừa đọc vừa chỉ vào các bộ phận tương ứng từng câu thơ…. Các con có nhìn thấy những chú gà con có đáng yêu không? Các con có thích bài thơ này không ? Vì sao ? Chúng ta phải làm gì cho gà lớn nhanh ( Cho gà ăn, uống, các con phải yêu quí và bảo vệ những chú gà con, cũng như các con vật nuôi xung quanh chúng ta) - Cho trẻ cả lớp đọc thơ 2-3 lần Cô mời tổ, nhóm Nam- Nữ, cá nhân lên đọc Cô giới thiệu tranh và cho cả lớp cùng đọc theo tranh. Các con ạ, gà con là những con vật nuôi trong gia đình, chúng rất xinh xắn, đáng yêu. Vì vậy, nếu nhà bạn nào nuôi gà thì các con phải biết yêu quí chăm sóc, thường xuyên cho gà ăn để chúng mau lớn nhé. Trò chơi “ Cáo bắt gà” Cho trẻ chơi 2-3 lần sau đó cho trẻ về chỗ ngồi Cô cho cả lớp cùng múa hát với cô bài “Đàn gà con” * Kết thúc cô cho trẻ cùng đi ra sân vừa đi vừa hát bài “Đàn gà con”. HĐCĐ : Quan sát con gà trống Cô dặn dò trẻ trước lúc ra sân cô cho và trẻ vừa đi vừa hát bài “Đàn gà con” hỏi trẻ các con vừa hát bài nói về con gì ? gà vịt là những con vật sống ở đâu ? Các con nhìn xem sân trường hôm nay có những gì ? Cây, đồ chơi… Còn có gì nữa ? Con gà Cho trẻ đọc con gà Con gà này như thế nào ? Gà trống hay gà mái ? Gà trống gáy như thế nào? Cho trẻ làm tiềng gà gáy. Thế vì sao các con biết gà này là gà trống ? Nó có mào to…. bộ lông của nó như thế nào? Chân của nó ra sao? Có hai chân cao, nó còn có gì nữa ? Cái đuôi… Cô chỉ và cho trẻ đọc các bộ phận đầu, mình, đuôi….. Gà là con vật nuôi ở trong gia đình Nó rất có lợi. Vì vậy các con phải biết chăm sóc và bảo vệ nó * Cô nói rõ cách chơi, luật chơi tổ chức cho trẻ cả lớp cùng chơi động viên khuyến khích trẻ chơi tốt * Chơi tự do: Cô bao quát trẻ chơi an toàn. 1.Chuẩn bị : 5-6 đồ chơi gà vịt chó mèo 2.Hướng dẫn : Luật chơi không mở mắt khi dấu đồ chơi Cho trẻ hát bài “ Một con vịt” Trò chuyện cùng trẻ về chủ điểm Cho trẻ ngồi theo hình chữ u Cô lần lựơt xếp các đồ chơi ra bàn theo hàng ngang rồi hỏi trẻ. Các con nhìn xem cô có những con gì? Cô xếp những con nào trẻ gọi tên đúng con đó. Cô nói : Bây giờ các con nhắm mắt lại xem con gì biến mất nhé. cả lớp nhắm mắt lại cô cất 1-2 đồ chơi bạn nào biết con gì đã biến mất? ai đoán nhanh được một đồ chơi. Cô động viên khuyến khích trẻ, cho trẻ cắm hoa 1. Chuẩn bị : Băng đĩa, mỗi trẻ 2 băng giấy, 1cái hộp. 2. Hướng dẫn : Ổn định cô cho trẻ múa hát bài “ Gà gáy” - Cô hỏi trẻ : các con vừa hát bài hát nói về con gì? Gà thường sống ở đâu? Ngoài con gà ra các con còn biết có con gì nữa ? Các con ơi gà vịt là những con vật nuôi trong gia đình nó thuộc loại nhóm gia cầm, nó rất có lợi vì vậy các con phải biết chăm sóc và bảo vệ ….. Cô cho trẻ hát dấu tay ra sau lưng Trẻ bưng hộp, và băng giấy ra trước mặt - Cô hỏi trẻ đó là cái gì ? Màu gì ? Trẻ đọc - Cô cho trẻ lên bỏ băng giấy vào hộp. Trước tiên bỏ băng giấy màu đỏ. Cô hỏi trẻ bỏ vào hộp được không? Tiếp đến trẻ bỏ băng giấy màu xanh bỏ vào hộp ( Trẻ nhận xét không bỏ được ) - Để biết được vì sao băng giấy đỏ bỏ vào hộp được, mà băng giấy màu xanh không bỏ vào được thì các con có cách nào ? ( Xếp chồng lên nhau ) Bây giờ các con đặt giấy màu xanh xuống, đặt chồng băng giấy màu đỏ lên sao cho chiều dài 2 băng giấy chồng khít lên nhau - Cho trẻ nhận xét 2 băng giấy này như thế nào - Băng giấy xanh như thế nào so với giấy đỏ ? Có 1 phần thừa ra về chiều rộng… Cô cho trẻ chỉ vào phần thừa của băng giấy xanh. - Nêu băng giấy nào rộng hơn ? Băng giấy nào hẹp hơn ? Cho trẻ phát âm. Rộng hơn, hẹp hơn * Trò chơi : “ Thi xem ai chọn nhanh” - Cô nói băng giấy nào trẻ tìm giơ lên và phát âm. * Trò chơi : “ Kết bạn” mỗi trẻ cầm trên tay 1 băng giấy vừa đi vừa hát khi nghe cô nói kết bạn chọn và kết 1 bạn có băng giấy rộng hơn hoặc hẹp hơn mình - Cho trẻ đổi cho nhau và chơi lại 1 lần nữa * Nhận xét cho trẻ cắm hoa HĐCĐ : Làm quen với bài hát “ Một con vịt” Cô dặn dò trẻ trước lúc ra sân. Cô kể cho trẻ nghe 1 đoạn trong câu chuyện “ Chú vịt xám” và hỏi trẻ các con vừa được nghe cô kể câu chuyện nói về con vật gì? vịt là con vật được nuôi ở đâu? Gà vịt ,là những con vật được nuôi trong gia đình, thuộc nhóm gia cầm và rất gần gũi với chúng ta….. Có 1 bài hát nói về con vịt rất hay các con hãy lắng nghe cô hát. Cô hát lần 1: Giảng qua nội dung bài hát Cô hát lần 2 Cho trẻ cả lớp hát 2 lần, tổ nhóm cá nhân hát theo cô. Hỏi trẻ vừa hát bài hát gì? Trẻ cả lớp hát theo cô * Cô tổ chức cho cả lớp cùng vui chơi và bao quát lớp. động viên khuyên khích trẻ chơi tốt. * Cô quan sát trẻ chơi an toàn 1.Chuẩn bị : đàn xắc xô, đĩa 2. Hướng dẫn: Ổn định cho trẻ đọc bài thơ kể chuyện cho bé nghe. đọc xong cô hỏi trẻ : Các con vừa đọc bài thơ nói về những con gì? Gà, vịt chó mèo những con vật đó sống ở đâu ? đó là những con vật nuôi trong gia đình nó rất gần gũi với chúng ta Các nhạc sĩ đã sáng tác bài nói về các con vật : đó là bài hát “ Một con vịt” Cô hát cho trẻ nghe 1lần Giảng nội dung bài hát. Bài hát “ Một con vịt” rất là vui tươi ngộ nghĩnh có đúng không nào? Các con đã được nhìn thấy con vịt bao giờ chưa ? Bây giờ cô sẽ cho các con xem những hình ảnh về đàn vịt nhé. Vừa cho trẻ xem cô vừa đàm thoại với trẻ - Đàn vịt con đang làm gì? - Vịt bơi ở đâu? - Đúng rồi đàn vịt đang bơi lội ở dưới nước đấy và khi bơi xong rồi chúng vỗ cánh trông rất là đáng yêu. - Cô hát lần 2 Bắt nhịp cho cả lớp hát hai lần Tổ và nhóm hát Cá nhân hát cô chú ý sửa sai cho trẻ . * Không những chú vịt con xinh xắn mà những chú gà con cũng rất dễ thương đi theo mẹ để kiếm mồi đó là nội dung bài hát “Đàn gà con” Cô hát cho trẻ nghe lần 1 Hát lần 2 : Thể hiện điệu bộ minh hoạ Đàn gà con đi theo mẹ kiếm mồi trông rất xinh… Cô mở đĩa cho trẻ nhún theo bài hát *TCAN: “ Ai đoán giỏi” Cô nói rõ cách chơi, luật chơi Tổ chức cho cả lớp cùng chơi và bao quát lớp Cô động viên khuyến khích trẻ Nhận xét cho trẻ cắm hoa HĐCĐ: Làm quen bài thơ :Kể chuyện cho bé nghe Cô nhắc nhở trẻ trước khi ra sân Ra tới sân cho trẻ hát bài : “Gà trống mèo con cún con” Các con vừa hát bài hát nói về những con gì? Gà, vịt, mèo , sống ở đâu? Không những bài hát nói về các con vật… Mà còn có bài thơ gì nói về vịt chó… Cho trẻ nhắc lại tên bài thơ. Tên tác giả . Cô cho trẻ cả lớp đọc một lần Tổ đọc, cá nhân Động viên khuyến khích trẻ * Cô giới thiệu tên trò chơi Nói rõ luật chơi, cách chơi tổ chức cho trẻ cả lớp cùng chơi Động viên khuyến khích trẻ Cô quan sát trẻ chơi an toàn. 1/Chuẩn bị: Sọt rác + nước 2/Hướng dẫn - Ổn định: cho trẻ hát bài : “vì sao mèo con rửa mặt Hát xong cô hỏi trẻ : các con vừa hát bài hát nói về con gì? Mèo thường sống ở đâu? Cô cùng trẻ trò chuyện về chủ điểm, sau đó cô gọi hỏi trẻ: “Muốn đồ dùng, đồ chơi sạch sẽ thì chúng ta phải làm gì nào?” Làm vệ sinh ạ! Cô phân công cho ba tổ lau đồ chơi Làm xong cô cho trẻ làm vệ sinh cá nhân * Chuẩn bị : Hoa bé ngoan Cho trẻ hát bài : “Cả tuần đều ngoan” hỏi trẻ vừa hát bài gì? Cho trẻ cùng quan sát bình cờ ở bảng bé ngoan và

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docMạng chủ đề - Môi trường tự nhiên.doc