Tiểu luận Chiến lược kinh doanh của Bamboovillage resort

Mục lục:

 

Chương 1. Giới thiệu về bamboovillage resort.

Chương 2. Phân tích môi trường bên ngoài:

2.1. Môi trường vĩ mô

2.2. Môi trường ngành

2.3. Sơ đồ EFAS

Chương 3. Phân tích môi trường bên trong:

3.1. Sản phẩm và thị trường chủ yếu của bamboovillage

3.2. Giới thiệu chung về nguồn lực của Bamboo resort

3.3. Phân tích các lĩnh vực chức năng

3.4. Phân tích chuỗi giá trị

3.5. Năng cạnh tranh của Bamboo resort

3.6. Sơ đồ IFAS

Chương 4. Thiết lập mô hình TOWS

Chương 5. Triển khai chiến lược của Bamboo resort

5.1 Chiến lược khác biệt hóa thương hiệu

5.2 Chiến lược đa dạng hóa sản phẩm

5.3 Chiến lược mở rộng quy mô doanh nghiệp

Chương 6. Ảnh hưởng từ các yếu tố cấu trúc tổ chức,văn hoá doanh nghiệp, phong cách lãnh đạo tới việc thực thi chiến lược.

6.1 Ảnh hưởng từ cấu trúc tổ chức

6.2 Ảnh hưởng từ văn hoá doanh nghiệp, phong cách lãnh đạo

 

 

 

 

 

 

 

 

 

doc25 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 6445 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tiểu luận Chiến lược kinh doanh của Bamboovillage resort, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hể chọn bất kì resort nào mà bạn muốn trong 70 khu nghỉ dưỡng đang hoạt động, ngoài ra còn có vô số các khách sạn nhà nghỉ khác mà du khách có thể lựa chọn để giảm bớt chi phí lưu trú. d. Đe dọa từ các gia nhập mới: Lĩnh vực kinh doanh khu nghỉ dưỡng ở bình thuận chịu áp lực từ đe dọa của các gia nhập mới khá là cao.Nói như vậy là bởi bình thuận được đánh giá là thủ đô resort của việt nam và tỉnh đang có rất nhiều những dự án đầu tư resort mới đã có 50 dự án đang xin được xây dựng trong đó có 20 dự án đã được chấp nhận và đang triển khai xây dựng . Các rào cản gia nhập : Chính phủ:  Kinh doanh cơ sở lưu trú du lịch không có các rào cản gia nhập quá khó khăn, theo qui định của chính phủ thì các doanh nghiệp này cần có các điều kiện sau đây: - Các cơ sở lưu trú du lịch phải cách các trường học bệnh viện và những nơi có thể gây ra ô nhiễm một khoảng cách nhất định phù hợp theo qui định của địa phương.không gần kề khu vực quốc phòng an ninh . - Cơ sở vật chất trang thiết bị đạt tiêu chuẩn phù hợp với từng loại cơ sở lưu trú du lịch Các cơ sở đạt những yêu cầu này đều có khả năng hoạt động theo qui định của pháp luật. Nhu cầu vốn đầu tư ban đầu: Ngành du lịch có một đặc điểm là đòi hỏi vốn đầu tư ban đầu cao, đặc biệt là kinh doanh resort. Để xây dựng được một resort lượng vốn đầu tư ban đầu rất lớn. e. Cạnh tranh giữa các doanh nghiệp trong ngành: Các doanh nghiệp trong nghành cạnh tranh khá là gay gắt, do các resort này đa số là là ở hạng 3 sao 4sao nên không có các khác biệt quá lớn trong những dịch vụ cung cấp cho khách hàng, cho nên các doanh nghiệp này cần phải tạo ra được sự khác biệt độc đáo với một nét riêng mà chỉ doanh nghiệp có được. f. Quyền lực tương ứng từ các bên liên quan khác: Ngoài 5 lực lượng chính nêu trên chúng ta cũng có thể nghiên cứu thêm một số các bên liên quan khác nằm trong môi trường ngành của Công ty: Thứ nhất là nhóm ảnh hưởng từ các hiệp hội thương mại. Hiện tại ở Phan Thiết đã thành lập một hiệp hội Du lịch với chức năng hỗ trợ các doanh nghiệp trong ngành, đưa ra hướng đi đúng đắn để phát triển ngành và xa hơn nữa là thúc đẩy sự phát triển của tỉnh Bình Thuận. Đây là một thuận lợi để thúc đấy sự phát triển của toàn nghành. Thứ hai là về phía dân chúng: khi các công ty hay các nhà đầu tư mở rộng quy mô sản xuất của mình thì lúc này sẽ cần nhiều tới lực lượng lao động. Và nguồn cung cấp lao động chủ yếu bao giờ cùng từ dân địa phương. đặc biệt là đối với ngành du lịch, một ngành mang tính mùa rõ rệt nên việc huy động lao động trong dân chúng là một điều hiển nhiên. Khi vào mùa cao điểm thì việc huy động nguồn nhân lực từ phía dân chúng là điều nhất thiết quan trọng. Nó không chỉ tạo việc làm cho dân chúng mà còn giúp các doanh nghiệp dịch vụ đủ nhân lực để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Tóm lại: có thể khẳng định lĩnh vực kinh doanh resort ở Bình Thuận là lĩnh vực có cường độ cạnh tranh mạnh và rất hấp dẫn mà rất nhiều nhà đầu tư đang muốn tham gia vào.               CÁC NHÂN TỐ THÀNH CÔNG CHỦ YẾU          ëKhả năng tạo ra sự hấp dẫn          ëChất lượng dịch vụ thỏa mãn nhu cầu khách hàng          ëTạo ra sự độc đáo riêng biệt  2.3 Sơ đồ EFAS Các nhân tố chiến lược độ quan trọng xếp loại tổng điêm quan trọng Các cơ hội Chính sách đầu tư phát triển du lịch của nhà nước và địa phương 0.15 4 0.6 Gia nhập WTO 0.1 3 0.3 Công nghệ phát triển 0.05 1 0.05 Tài nguyên thiên nhiên phong phú 0.1 2 0.2 Tình hình chính trị ổn định 0.1 2 0.2 Thách thức Tình hình kinh tế suy thoái 0.2 4 0.8 Đe dọa của gia nhập mới 0.05 2 0.1 Đe dọa từ các sản phẩm dịch vụ thay thế 0.05 2 0.1 Tính thời vụ 0.1 2 0.2 Từ các khu du lịch khác trong khu vực 0.1 3 0.3 Tổng 1 2.85 Chương 3.Phân tích môi trường bên trong của Bamboo resort 3.1.Sản phẩm và thị trường chủ yếu của Bamboovillage: 3.1.1 Sản phẩm chính: Bamboo là một doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh khu nghỉ dưỡng, vì vậy mà sản phẩm chính của doanh nghiệp này đó là các sản phẩm liên quan tới việc cung cấp cho khách hàng những tiện nghi về dịch vụ lưu trú, ăn uống... Du khách sẽ thấy cũi trẻ em, máy sấy tóc, áo choàng tắm, dịch vụ ủi đồ, máy lạnh, phòng không hút thuốc, dịch vụ chống quấy rầy, quán bar nhỏ ở mỗi phòng. Ngoài ra, Resort ở Phan Thiết này cũng có dịch vụ đổi tiền, dịch Vụ đánh thức, thiết bị nghe nhìn, Đưa/đón ra sân bay, dịch vụ bưu điện, phục vụ đồ ăn, quầy thông tin du lịch, Phòng thẩm mỹ, bàn bida, bàn snooker, lướt gió, mát xa, phòng tắm hơi, câu lạc bộ trẻ em, hồ bơi có tại chỗ để làm du khách thoải mái. Với một loạt các tiện nghi nổi tiếng và đội ngũ nhân viên tận tình, thân thiện, không có gì lạ khi du khách vẫn tiếp tục quay lại Bamboo Village Beach Resort & Spa. 3.1.2 Thị trường chủ yếu: Là một doanh nghiệp có 100% vốn đầu tư trong nước, hoạt động và khai thác tài nguyên du lịch trong nước, nhưng thị trường chủ yếu mà Bamboovillage  nhắm tới lại là khách du lịch đến từ các nước phát triển . Nguyên nhân chính dẫn tới sự lựa chọn đó bởi vì: Thứ nhất, nếu như ở nước ngoài thì các resort đã trở nên quen thuộc với khách du lịch thì ở Việt Nam resort lại là một ngành kinh doanh mới xuất hiện ở Việt Nam và cũng là một loại hình khá mới mẻ đối với người Việt. Thứ hai, chi phí cho một cuộc tham quan và nghỉ ngơi tại resort bao giờ cũng cao so với các loại hình dịch vụ khác, trong khi đối với khách du lịch Việt Nam thì yếu tố tài chính bao giờ cũng là hàng đầu. 3.2 Giới thiệu về nguồn lực của bamboo resort: 3.2.1Nguồn lực hữu hình: a) Cơ sở vật chất kĩ thuật Bamboo resort  xuất hiện ở Mũi Né từ năm 1998 với hơn 10 năm kinh nghiệm và phát triển thì hiện tại  Bamboo resort  là một trong 10 resort có tiếng nhất của vương quốc resort Phan Thiết. Với quy mô gồm 71 phòng , một nhà hàng, một khu spa sang trọng, hai hồ bơi nhân tạo, một khu vui chơi giải trí cho thiếu nhi … Bamboo resort  đã ngày càng đáp ứng nhu cầu của các khách hàng từ rất nhiều các quốc gia trên thế giới. Nhưng trong thời điểm hiện tại chỉ với một lượng phòng khá khiêm tồn: 71 phòng thì việc đáp ứng nhu cầu về phòng trong mùa cao điểm là một bai toán rất khó đối với bamboovillage. Trong mùa du lịch lượng khách du lịch đến với phan thiết là rất đông, nếu như bamboovillage để tình trạng thiếu phòng kéo dài thì sẽ xảy ra một loạt những yếu tố bất lợi cho bamboovillage như: làm cho khách mất chủ động về thời gian khiến họ sẽ tìm tới những dịch vụ hoặc doanh nghiệp khác; hoặc tạo ra cơ hội cho đối thủ tiếp cận với ngân khách quen của mình; hoặc không tạo ra sự đa dạng trong chủng loại phòng, đáp ứng nhu cầu phòng rẻ cho các đoàn khách đông... b) Nguồn lực tài chính Nếu như từ những năm đầu khởi nghiệp Bamboo resort  với một nguồn vốn khá khiêm tốn so với các tập đoàn của nước ngoài đầu tư vào Phan Thiết (15 tỷ Việt Nam  đồng) thì giờ đây tổng nguồn vốn của Bamboo resort  đã lên tới con số 120 tỷ… doanh thu hàng năm của Bamboo resort  luôn vượt ngưỡng 4,5 tỷ một năm. Một con số khá lý tưởng cho các doanh nghiệp trong ngành dịch vụ lưu trú. c) Nguồn lực con người Đội ngũ công nhân của Bamboo resort  cũng tương đối đồng đều về chuyên môn và nghiệp vụ. Bamboo resort  luôn luôn chủ động về số lượng và chất lượng của nhân viên. Đội ngũ nhân viên chính thức của bamboo gồm có 100 người, ngoài ra khi lượng khách gia tăng đột biên thì Bamboo resort  luôn luôn chủ động nguồn lực của mình bằng cách bổ sung một lượng lớn các nhân viên part time (sinh viên, dân địa phương…). Ngoài ra chất lượng phục vụ của nhân viên Bamboo resort  được đánh giá là có chất lượng tốt, thân thiện và chuyên nghiệp. d) Nguồn lực tổ chức Bamboo resort  là một công ty TNHH trong đó các CEO là thành viên trong một gia đình vậy phần nào có thể coi đây là một công ty gia đình. Ngoài ra đây là một công ty có một cấu trúc tổ chức chức khá đơn giản bao gồm một chủ tịch hội đồng quản trị (Ms Ngô Thanh Loan), một giám đốc quản lý (Ms Ngô Thanh Nga), một giám đốc điều hành(Mr Nguyễn Tường Nguyên) và các trưởng bộ phận. 3.2.2Nguồn lực vô hình: a) Nguồn lực về công nghệ: Bamboo resort  có thể nói là một resort lâu năm ở Phan Thiết song không phải như thế mà cở sở hạ tầng của họ lạc hậu, và lỗi thời. Bamboo resort  là một trong những resort khá hiện đại và tiện nghi, mỗi công nghệ của Bamboo resort  luôn được đổi mới và nâng cấp một cách nhanh chóng  và kịp thời đẻ phục vụ cho các nhu cầu của khách hàng. Ví dụ như: khi internet mới phát triển ở Việt Nam thì Bamboo resort  đã trang bị cho mình một số giàn máy vi tính có kết nối ADSL để phục vụ cho nhu cầu làm việc của khách hàng, và rồi khi công nghệ Wifi phát triển thì Bamboo resort  cung cấp free wifi cho khách hàng bất kì nơi nào ở resort, hay khi thương mại điện tử phát triển thì Bamboo resort  cũng nhanh chóng áp dụng những lợi ích của TMĐT vào trong hoạt động quảng bá thương hiệu, dịch vụ book phòng trực tuyến …. b) Nguồn lực danh tiếng Thương hiệu Bamboo ngày càng được khẳng định bằng các giải thưởng: Khu du lịch Làng Tre đã được trao cúp và chứng nhận danh hiệu thương hiệu có uy tín với người tiêu dùng tại Hội chợ Thương hiệu nổi tiếng- Hà Nội 2006. Tiếp đến là cúp vàng du lịch quốc tế năm 2007- Tây Ban Nha, rồi UBND tỉnh Bình Thuận tặng danh hiệu doanh nghiệp Du lịch tiêu biểu trong năm vừa qua và mới đấy là cúp vàng du lịch quốc tế năm 2008- Thụy Điển. Riêng cá nhân bà Ngô Thanh Nga- Giám đốc điều hành Khu du lịch Làng Tre đã được UBND tỉnh tặng danh hiệu doanh nhân tiêu biểu của Bình Thuận (2004- 2006). Ngoài ra, bà Ngô Thanh Nga còn được Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tặng bằng khen về thành tích kinh doanh. 3.3Phân tích các lĩnh vực chức năng: Công tác quản lí của bamboo khá tốt và hiệu quả được thực hiện bởi các  nhà quản lí có trình độ cao, nhiệt huyết và tận tình. Họ thường xuyên có mặt tại resort không chỉ giám sát triển khai công việc mà còn luôn trao đổi trực tiếp với nhân viên và khách hàng của mình. Qua đó các CEO vừa nắm được tình hình kinh doanh của resort vừa nắm bắt được nhu cầu của nhân viên và của khách hàng.                              Về mặt nhân sự thì Bamboovillage còn sở hữu một đội ngũ trên 100 nhân viên lành nghề, tận tâm và phong cách làm việc chuyên nghiệp gây được ấn tượng tốt tới khách hàng của họ. Đặc biệt vào mùa cao điểm để đáp ứng nhu cầu về lao động thì một đội ngũ nhân viên parttime đến từ các trường nghề hay cư dân địa phương được huy động một cách nhanh chóng kịp thời.                             Do hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ nên Bamboo resort  luôn luôn muốn nắm bắt được nhu cầu của khách hàng để từng bước đổi mới và nâng cấp các dịch vụ của mình ngày một đa dạng và chất lượng hơn. Do vậy nên công tác nghiên cứu thị trường và quan trọng nhất là công tác nghiên cứu tâm lý khách hàng, nhu cầu khách hàng luôn được nhà quản trị để tâm thực hiện. Ngoài các phương pháp nghiên cứu thị trường thông thường như dựa trên các số liệu về lượng khách du lịch hàng quý, mức chi tiêu của du khách trong một kì nghỉ, các nhà quản lí của Bamboovillage thường có những cuộc trò chuyện thân mật vơi các du khách của mình để lắng nghe các đóng góp và ý kiến của họ về chất lượng phục vụ, phòng ốc, dịch vụ của mình...                             Vì thị trường chủ yếu là khách hàng là các khách hàng nước ngoài nên hoạt động marketing của Bamboovillage hoàn toàn được thực hiện trên hệ thống internet toàn cầu thông qua các trang web du lịch quốc tế và trang web giới thiệu về du lịch Việt Nam như asiaroom.com chudu24.com hay một số báo du lịch quốc tế còn với đối tượng khách nội địa Bamboovillage cũng quảng bá thương hiệu của mình trên các tờ báo du lịch hay mua sắm hay các trang web rao vặt, du lịch… 3.4 Phân tích chuỗi giá trị: 3.4.1 Hoạt động cơ bản: a. Hậu cần nhập: Riêng về phòng ốc: + Các trang thiết bị cũng như nội thất trong các phòng của bamboo được nhập khẩu 100% từ nước ngoài với chất lượng đảm bảo và đạt yêu cầu của bộ du lịch. +  Công tác dọn phòng và bảo quản trang thiết bị được thực hiện hàng ngày nhằm đảm bảo chất lượng phòng ốc. Về nhà hàng: + Nguyên vật liệu để chế biến được bảo quản kỹ lưỡng. + Nguyên vật liệu luôn được cung cấp nhanh và đấy đủ để phục vụ yêu cầu của khách. Về spa: + 100% nhập từ nước ngoài, công nghệ tiên tiến. b. Sản xuất: Nguyên vật liệu được đưa vào quá trình khai thác sản xuất. Nhưng khác với hàng hóa thông thường các sản phẩm dịch vụ được sản xuất và tiêu thụ tại chỗ. Cho nên hoạt động cơ bản của doanh nghiệp không có hậu cần xuất c. Maketting và bán hàng Khi công nghệ viễn thông hiện nay ngày càng tiên tiến thì viêc tiếp cận với khách hàng không trở nên khó khăn với các doanh nghiệp. Đối với bamboo cũng vậy, khi áp dụng công nghệ vào bán hàng thì việc quảng bá sản phẩm trở nên dễ dàng hơn. Ví dụ như quảng cáo sản phẩm dịch vụ của mình trên các trang web hay làm cho việc book phòng trở nên đơn giản bằng các áp dụng thương mại điện tử vào kinh doanh. Tuy nhiên trong chính sách maketting của Bamboo vẫn còn xuất hiện nhiều hạn chế. Chính vì thị trường chủ yếu của bamboo là các khách du lịch nước ngoài nên trong việc quảng bá cho thương hiệu của mình bamboo chú trọng việc quảng bá ở thị trường nước ngoài là chủ yếu. Mặt khác du lịch là một ngành kinh doanh mang tính chất mùa rõ rệt nhưng ở bamboovillage vẫn chưa xây dựng được những chiến lược quảng bá sản phẩm của mình theo mùa nhằm giải quyết các bài toán thiều phòng hoặc dư phòng vào các mùa du lịch khác nhau... 3.4.2 Hoạt động hỗ trợ - Quản trị thu mua: Trong lĩnh vực kinh doanh resort quyền thương lượng của các nhà cung ứng là không cao, chính vì vậy bamboo đã lựa chọn rất kĩ càng nhà cung ứng các nguyên vật liệu chế biến cho nhà hàng của mình, và lựa chọn nhà cung ứng đảm bảo chất lượng giá cả hợp lý. Hoạt động thu mua này do giám sát nhà hàng chịu trách nhiệm quản lý. Cơ sở vật chất kĩ thuật của bamboo được nhập khẩu từ nước ngoài đảm bảo chất lượng nhưng tốn chi phí rất cao. -Phát triển công nghệ: Do là một doanh nghiệp hoạt động trong ngành du lịch, sản phẩm chủ yếu là dịch vụ nên việc ứng dụng những công nghệ mới để mang lại sự thỏa mãn cho khách hàng được ban giám đốc của bamboo rất chú trọng. Hàng năm luôn có những buổi họp của ban quản trị về vấn đề công nghệ để xem xét xem nên nhập những công nghệ nào cho SBU nào thì hợp lý. Đã có nhiều công nghệ hiện đại được nhập để phục vụ cho làng tre như mạng internet, máy tính kết nối adsl, mạng wifi phủ khắp khu vực của bamboo, ứng dụng thương mại điện tử trong đặt phòng, hệ thống đèn tự động cảm ứng, điều hòa cảm ứng nhiệt…song cũng có rất nhiều công nghệ tiên tiến chưa được áp dụng do không đủ khả năng tài chính. -Quản trị nguồn nhân lực: Vấn đề con người luôn được quan tâm hàng đầu tại bamboo cho nên việc tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng nhân viên được thực hiện rất bài bản và kĩ càng. Để trở thành nhân viên của bamboo bạn phải giao tiếp tiếng anh tốt đây là vòng đầu tiên bạn phải trải qua và điều này được kiểm nghiệm bởi chính khách hàng, sau đó trưởng phòng nhân sự sẽ đưa ra cho bạn những tình huống để bạn xử lý khi gặp vấn đề với khách hàng, qua được vòng này bạn sẽ phải trả lời câu hỏi về chuyên môn nghiệp vụ của bạn hoặc thực hành nghiệp vụ ngay tại bamboo. Khi đã trở thành nhân viên của bamboo bạn sẽ trở thành một thành viên của gia đình làng tre,tại đây mọi nhân viên luôn làm việc với tinh thần trách nhiệm cao.Không có khoảng cách lớn giữa nhà quản trị với nhân viên. Nhà quản trị luôn quan tâm dến đời sống của nhân viên, giúp đỡ khi họ gặp khó khăn, có những kì nghỉ phép ngay tại "làng tre" với tư cách là một khách hàng, có những phần thưởng xứng đáng cho nhân viên làm việc hiểu quả, và hình thức kỉ luật đối với những nhân viên sai phạm nặng…Ngoài việc sử dụng nhân viên chính thức để có thể thích ứng với tính thời vụ của ngành du lịch công ty còn sử dụng những nhân viên part-time trong chính vụ để vẫn có thể phục vụ chu đáo cho tất cả mọi khách hàng trong thời gian đông khách. Hơn nữa sử dụng nhân viên part-time không tốn quá nhiều chi phí vì lương của họ thường không cao 3.5. Năng lực cạnh tranh của bamboovillage. - Khả năng khai thác hiệu quả nguồn nhân lực: Đội ngũ nhân viên có phong cách phục vụ và chuyên môn cao. Qua đánh giá của khách hàng đã từng lưu trú tại Bamboo thì phong cách phục vụ tại đây là điểm khá nổi bật của resort này. Họ không chỉ tận tình, chu đáo trong công tac phục vụ khách; mà còn là những người nắm bắt được tâm lý của khách hàng một cách nhanh chóng tạo cho khách du lịch một cảm giác thư thái trong suốt kì nghỉ của họ. Không chỉ có chuyên môn phục giỏi mà nhân viên của Bamboo sử dụng khá tốt ngôn ngữ chung của thế giới đó là tiếng Anh chính vì vậy họ đã giảm bớt đi phần nào sự khác biệt về ngôn ngữ và văn hóa giữa khách hàng và doanh nghiệp.   - Khả năng khai thác nguồn lực danh tiếng và nét độc đáo của thương hiệu để thu hút khách du lịch: Bamboovillage sở hữu một nét khác biệt, đặc trung và độc đáo trong phong cách kiến trúc. Đây là một nét đặc trưng riêng biệt chỉ có ở Bamboovillage mà không thể thấy ở bất cứ một resort nào tại phan thiết. Kiến trúc của Bamboo gắn liền với hình ảnh của cây tre một hình ảnh gắn liền với con người Việt, đất nước Việt Nam. phong cách kiến trúc này không chỉ tạo cho bamboo một nét đặc trưng riêng mà còn tạo cho khách du lịch một ấn tượng rất rõ nét về một hình ảnh rất giản dị và độc đáo của Việt Nam. Không chỉ vậy phong cách kiến trúc này còn đưa họ về với một thế giới bình yên, giản đơn, không lo âu suy nghĩ đúng với những gì họ tìm kiếm ở một resort ... àVị thế cạnh tranh của doanh nghiệp: Mạnh : Hiện giờ bamboo đang là một trong top5 resort của phan thiết về chất lượng dịch vụ và phòng ốc. Bamboo sở hữu 2 giải thưởng chất lượng của Thụy Điển và bằng khen của bộ du lịch. Không chỉ có vậy bamboo còn là một trong 3 resort  tiên phong của phan thiết nên chắc chắn bamboo có rất nhiều kinh nghiệm trong việc phục vụ và đáp ứng nhu cầu của khách. Công tác quảng bá tiếp thị sản phẩm khá chuyên nghiệp, thu hút được nhiều sự quan tâm của khách du lịch quốc tế. làm slide 3.6 Sơ đồ IFAS Nhân tố bên trong Độ quan trọng Xếp loại Số điểm  quan trọng Giải thích Điểm mạnh Một trong những nhà tiên phongtrong lĩnh vực resort 0.15 3 0.45 xây dựng được vị thế trên thị trường sớm Có những nhà quản trị tận tâm 0.05 3 0.15 luôn bám sát công việc Thương hiệu 0.35 4 1.45 đạt được nhiều giải thưởng chất lượng, được khách hàng đánh giá tốt Phong cách kiến trúc 0.1 4 0.4 tạo ra dặc trưng riêng cho thương hiệu Công nghệ 0.05 3 0.15 đáp ứng nhu cầu của khách hàng Điểm yếu Diện tích 0.15 2 0.3 làm ảnh hưởng đến đánh giá chất lượng,  hạn chế số lượng phòng Marketing 0.1 2 0.2 chưa được đầu tư nhiều Cấu trúc tổ chức 0.05 2 0.1 cấu trúc khá đơn giản Tổng 1 2.84 Chương 4: Mô hình TOWS TOWS Strengths : 1. Một trong những nhà tiên phong trong lĩnh vực resort 2. Có những nhà quản trị tận tâm 3. Thương hiệu có uy tín 4. Phong cách kiến trúc độc đáo 5. Công nghệ hiện đại Weakness : 1. Diện tích nhỏ 2. Marketing chưa đầu tư nhiều 3. Cấu trúc tổ chức còn đơn giản Opportunities: 1. Chính sách đầu tư phát triển du lịch của nhà nước và địa phương. 2.Gia nhập WTO 3. Công nghệ phát triển 4. Tài nguyên thiên nhiên phong phú 5. Tình hình chính trị ổn định 1.Đẩy mạnh hoạt động quảng bá thương hiệu (S1,3+O2,5) 2. Đa dạng hóa sản phẩm (S1,3+O1,3,4) 1. Mở rộng quy mô resort (W1+O1,2) 2. Chiến lược thâm nhập thị trường (W2+O2,3) Threats : 1. Tình hình kinh tế suy thoái 2.Đe dọa của gia nhập mới 3. Đe dọa từ các sản phẩm dịch vụ thay thế 4.Tính thời vụ 5.Đe dọa từ các khu du lịch khác trong khu vực 1.Tập trung vào chi phí thấp (S3,5+ T1,3) 2. Tập trung vào khác biệt hóa thương hiệu (S34+T2) 1. Liên minh liên kết (W2+T2) Qua mô hình TOWS chúng ta có thể đưa ra một số các chiến lược sau:               Từ điểm mạnh 1,3 và cơ hội 2,5 doanh nghiệp đưa ra chiến lược đẩy mạnh hoạt động quảng bá thương hiệu: Có thể nói rằng khi Việt Nam gia nhập WTO thì đây là cơ hội rất lớn cho các doanh nghiệp vì khi này thị trường kinh doanh, tập khách hàng của họ sẽ mở rộng hơn, tiếp cận dễ dàng hơn. Mặt khác Việt Nam nổi tiếng là một đất nước hoà bình thân thiện, tình hình chính trị ổn định nên các khách hàng ngoại quốc cũng chú ý tới chung ta hơn. Chính vì vậy bamboovillage một resort có thâm niên trong nghề cùng với một thương hiệu có uy tín cũng chắc hẳn cũng ảnh hưởng ít nhiều. Để khách hàng chú ý tới mình thì bamboovillage cần có một chiến lược quảng bá thương hiệu sao cho hiệu quả để gây được sự chú ý tới tập khách hàng rộng lớn của mình.               Từ điểm mạnh 1,3 và cơ hội 1,3,4 doanh nghiệp đưa ra chiến lược đa dạng hoá sản phẩm: dựa trên những điểm mạng sẵn có về thương hiệu cộng với kinh nghiệm lâu năm trong nghề và các cơ hội lớn từ các chính sách đầu tư của địa phương, sự phát triển của công nghệ Bamboovillage chọn hướng đi này nhằm gia tăng sức hút tới các du khách từ đó trợ giúp các hoạt động kinh doanh chính của doanh nghiệp mình.               Từ điểm yếu 1 và cơ hội 1,2 doanh nghiệp đưa ra chiến lược mở rộng quy mô: tại Việt Nam việc xác định hạng sao của các resort và hotel không chỉ dựa trên chất lượng phòng ốc và các thiết bị mà còn dựa trên diện tích mặt bằng của hotel hay resort đó. Hiện tại bamboovillage chỉ sở hữu lượng phòng là 71 phòng nên chỉ ở hạng ba sao nên chính vì vậy các CEO của Bamboovillage đã quyết định mở rộng quy mô phòng ốc nhằm lên hạng sao và từ đó làm gia tăng sức mạnh của thương hiệu, tăng sức hút và sự cạnh tranh của doanh nghiệp mình.               Từ điểm yêu thứ 2 và cơ hội 2,3 doanh nghiệp đưa ra chiến lược thâm nhập thị trường: Khi Việt Nam gia nhập WTO thì lúc này đồng nghĩa với việc thị trường của doanh nghiệp sẽ được mở rộng, trong khi đó công nghệ hiện đại phát triển không ngừng thì việc tiếp cận với khách hàng trên thế giới sẽ trở nên dễ dàng hơn. Đó là cơ hội rất lớn tạo điều kiện thuận lợi cho Bamboovillage hạn chế điểm yếu của mình trong công tác marketting.               Từ điểm mạnh 3,5 và thách thức 1,3 doanh nghiệp đưa ra chiến lược tập trung chi phí thấp: tình hình kinh tế hiện nay đang rơi vào thời kì suy thoái khiến cho chi phí của một người khách du lịch bỏ ra sẽ giảm đi để đảm bảo tính kinh tế không chỉ có vậy nó sẽ khiến cho các dịch vụ thay thế với mức kinh phí chí phí thấp ra đời điều này làm ảnh hưởng lớn đến các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ resort hotel. Ví dụ như nếu trong tình hình kinh tế suy thoái người ta sẽ chọn các tour du lịch ngắn ngày chi phí thấp hơn là chọn các kì nghỉ dài ngày ở các resort với chi phí cao mà số lượng địa điểm tham quan thì lại giới hạn... Chính vì vậy doanh nghiệp cần tận dụng những thế mạnh của nhằm giảm bớt đi chi tiêu, chi phí và các khoản mục khác để tạo ra một mức giá hợp lí nhằm thu hút thêm khách... Từ điểm mạnh 3,4 và thách thức 2 doanh nghiệp đưa ra chiến lược  tập trung vào khác biệt hoá thương hiệu:  trong một nền kinh tế tự do với các chính sách hỗ trợ phát triển từ địa phương, từ nhà nước hiện tại có rất nhiều các doanh nghiệp mới tham gia vào khai thác kinh doanh resort tại phan thiết tạo ra các thách thức cho bamboovillage chính vì vậy các CEO của bamboo hiện đã và đang duy trì sự khác biệt hoá trong thương hiệu bằng việc luôn luôn sử dụng hình ảnh cây tre trong các thiết kế phòng ốc và trang thiết... nhằm tạo ra một nét độc đáo và sức hút  riêng cho chính doanh nghiệp của mình. Từ điểm yếu 2 và thách thức thứ 2 doanh nghiệp đưa ra chiến lược liên minh liên kết: trước những đe doạ của gia nhập mới và điểm yếu về hoạt động marketing của mình bamboovillage đã đưa ra chiến lược liên minh liên kết với các hãng lữ hành hay là các hãng vận chuyển để quảng cáo thương hiệu ví dụ như việc quảng cáo trên các xe taxi, hay việc liên minh với các hãng lữ hành thì việc quảng bá thương hiệu và hình ảnh của bamboovillage sẽ trở nên dễ dàng và có hiệu quả... Chương 5. Triển khai chiến lược của Bamboovillage: 5.1 Chiến lược khác biệt hóa thương hiệu: Một vị thế trên thị trường mà doanh nghiệp lựa chọn chỉ trở thành hiện thực nếu nó được hậu thuẫn bởi những đặc tính nổi trội của sản phẩm và các hoạt động maketing khác khi khách hàng so sánh với các sản phẩm cạnh tranh. Tạo ra sự khác biệt hay dị biệt cho sản phẩm là thiết kế một loạt những điểm khác biệt có ý nghĩa để khách hàng có thể phân biệt sản phẩm của doanh nghiệp với sản phẩm cạnh tranh.         Bamboo village là một doanh nghiệp kinh doanh về resort, là ngành mà các sản phẩm, dịch vụ được cung cấp có đặc điểm gần như là tương tự nhau cho nên tạo ra sự khác biệt hóa về hình ảnh của doanh nghiệp cực kì quan trọng. Nếu doanh nghiệp có thể tạo ra cho mình một hình ảnh riêng độc đáo sẽ có thể làm cho khách hàng liên tưởng đến doanh nghiệp và sản phẩm của doanh nghiệp với một thái độ thiện chí.          Chính vì thế ngay từ khi mới thành lập ban lãnh đạo của bamboo village đã rất chú trọng đến chiến lược khác biệt hóa sản phẩm. Ban lãnh đạo đã quyết định chọn cho mình hình ảnh cây tre và đã lấy tên là bamboo village có ngĩa là 'làng tre'. Bamboo đã chọn hình ảnh cây tre một loài cây rất quen thuộc với co

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docChiến lược kinh doanh của Bamboovillage resort.doc
Tài liệu liên quan