Tiểu luận Thực trạng và giải pháp Marketing địa phương thu hút lượng khách vào Côn Đảo

Hiện nay, khoảng 14.000 ha biển và 6.000 ha rừng tại Côn Đảo nằm trong sự bảo vệ nghiêm ngặt của Vườn Quốc gia Côn Đảo. Khu dân cư được đặt nằm hoàn toàn ở bên ngoài. Tiềm năng để phát triển du lịch sinh thái tại Côn Đảo là rất lớn. Người dân ở đây có thể hưởng lợi bằng những nguồn thu nhập từ du lịch. Tuy nhiên, việc đó có thể kéo theo ảnh hưởng lớn tới sinh vật biển.Vấn đề là làm thế nào để chọn được các nhà đầu tư thực sự có năng lực và có ý tưởng về đa dạng sinh học”.

Gần đây, Vườn Quốc gia Côn Đảo đã ra văn bản chấn chỉnh hoạt động du lịch tại các đảo nhỏ , việc đưa khách du lịch ồ ạt ra các đảo sẽ gây ảnh hưởng không tốt tới môi trường của đảo. Bên cạnh đó, hệ sinh thái biển tại đây đã chịu ảnh hưởng nặng nề từ sau cơn bão Linda năm 1997, thêm vào đó là hiện tượng ấm dần của nước biển.

Hơn nữa, các hoạt động đánh bắt cá của ngư dân trong vùng và các vùng biển lân cận cũng gây ảnh hưởng rất lớn. Hiện nay, khoảng 3% (6.700 người) trong tổng dân số của Côn Đảo, đang dựa vào nguồn thu nhập chính từ đánh bắt cá.

 

doc24 trang | Chia sẻ: leddyking34 | Lượt xem: 2986 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tiểu luận Thực trạng và giải pháp Marketing địa phương thu hút lượng khách vào Côn Đảo, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
sĩ người Pháp đã đặt chân đến Côn Đảo, say lòng trước vẻ đẹp của hòn đảo này đã tỏ ra không đồng tình trước những tội ác mà thực dân Pháp đang gây ra. Tại ngôi nhà này ông đã hoàn tất ba chương cuối vở nhạc kịch “Brunehilda” của người bạn nhạc sĩ thân thiết lúc quá cố đã ủy thác cho ông. Trước khi rời đảo, ông đã gửi lại những nỗi niềm trăn trở của mình trong bức thư gửi Chúa đảo Jacquet. Những dấu ấn đẹp đẽ của ông trên Côn Đảo có thể xem là dấu ấn văn minh nhất của người Pháp trên hòn đảo ngục tù này. Ông chính là nhà soạn nhạc, nghệ sĩ pianô và organ Pháp Charles Camille Saint Saens, sinh ngày 9/10/1835 tại Paris. Hệ thống nhà tù Côn Đảo Khu di tích lịch sử nhà tù Côn Đảo là một trong những khu di tích lớn nhất, lâu đời nhất và đặc biệt quan trọng của nước ta. Trong suốt chiều dài lịch sử, chế độ Thực dân, Đế quốc đã biến hệ thống nhà tù Côn Đảo thành “Địa ngục trần gian” khét tiếng với hệ thống nhà giam, chuồng cọp Pháp, Mỹ, biệt lập chuồng bò, nhằm làm nhụt ý chí chiến đấu của các chiến sĩ cách mạng bị giam cầm. Các trại giam thời Pháp Từ năm 1862 đến năm 1940 thực dân Pháp đã xây dựng tại Côn Đảo một hệ thống nhà tù để giam giữ tù nhân với các trại giam như: Banh 1 (Trại Phú Hải), Banh 2 (Trại Phú Sơn), Banh 3 (Trại Phú Thọ), Banh 3 phụ (Trại Phú Tường), chuồng cọp Pháp, biệt lập Chuồng Bò, với hàng trăm phòng giam và các hình tra tấn, đầy ải và hành hạ người tù hết sức dã man và thâm độc. Các trại giam thời Mỹ – Ngụy Thời Mỹ - Ngụy chúng cho xây dựng thêm các trại như: Trại 5 (Phú Phong), Trại 6 (Phú An), Trại 7 (Phú Bình), Trại 8 (Phú Hưng) để giam giữ tù nhân, trong đó trại Phú Bình hay còn gọi là chuồng cọp Mỹ nổi tiếng hà khắc, là nơi tra tấn người tù cực kỳ dã man. Tổng cộng hệ thống nhà tù Côn Đảo qua hai thời kỳ Pháp - Mỹ là 127 phòng giam, 42 xà lim, 504 phòng biệt lập chuồng Cọp. Di tích cầu Ma Thiêng Lãnh Từ trung tâm thị trấn Côn Đảo, đi theo đường Võ Thị Sáu đến cuối đường, du khách sẽ tới di tích cầu Ma Thiêng Lãnh. Nơi đây vẫn còn hai mố cầu xây dựng dở dang mà mấy chục năm trước, để kiểm soát người tù vượt ngục, bọn cai ngục đã bắt người tù khiêng đá xây dựng cây cầu. Do địa thế núi non quá hiểm trở, lại phải lao dịch nặng nề, nên 356 người tù phải bỏ mình nơi đây. Ma Thiêng Lãnh là tên mà người tù đặt theo tên ngọn núi Ma Thiêng Lãnh của Triều Tiên. Nghĩa trang Hàng Dương Nghĩa trang Hàng Dương có 4 khu mộ A, B, C, D. Khu A có mộ Cố Tổng Bí thư Lê Hồng Phong và mộ Chí sĩ yêu nước Nguyễn An Ninh; Khu B có mộ Nữ Anh hùng Liệt sĩ Võ Thị Sáu; Khu C có mộ Anh hùng Liệt Sĩ Lê Văn Việt; Khu D là nơi quy tập các phần mộ từ Nghiã trang Hàng Keo, Hòn Cau,… đưa về. Mộ chị Võ Thị Sáu được xây bằng đá cẩm thạch, nằm núp dưới bóng cây dương như thủa nào, hương thơm tỏa ngát. Người dân cho biết: “Tất cả người dân ở Côn Đảo đều gọi Võ Thị Sáu bằng Cô Sáu với lòng thành kính." Ngoài ra: ”Cô Sáu thiêng lắm nên không khi nào trên mộ tắt hương và thiếu hoa tươi. Mọi người quây quần bên Cô, không chỉ ban ngày, mà ngay cả ban đêm, cứ đến 12 giờ đêm là lúc vắng vẻ, tôn nghiêm nhất nhân dân trên đảo lại ra thắp hương cầu xin Cô Sáu phù hộ cho có sức khỏe, làm ăn gặp nhiều may mắn. Cô Sáu có đủ loại đồ dùng, từ son phấn, gương lược…đến các tư trang cá nhân khác trên mộ. Ai xin Cô cái gìcũng được.” “Núi Côn Lôn được pha bằng máu Đất Côn Lôn năm, sáu lớp sương người Mỗi bước chân che lấp một cuộc đời Mỗi tảng đá là một trời đau khổ” “Nghĩa Trang Hàng Dương vùi chôn bao số phận Hết lớp này, lớp khác lên trên Mặt phẳng lì không mô đất nhôn lên Không bia mộ, không tên và không tuổi” Các đặc sản ở Côn Đảo: Mắm hàu Côn Đảo : Với người dân Côn Đảo, mắm hàu là thứ nước chấm bình dân không thể thiếu trong bữa ăn hàng ngày, đôi khi trở thành món ăn chính trong những ngày biển động. Còn với du khách, khi ra thăm đảo, lúc về đất liền thường mang theo những chai mắm hàu để làm quà cho người thân...thưởng thức. Những món ăn chế biến từ con hàu biển như hàu mù tạt, cháo hàu, hàu đúc trứng v.v... đã quá quen thuộc với nhiều người nhưng mắm hàu thì có lẽ còn ít ai biết tới Tuy nhiên, nhìn từ góc độ ẩm thực, mắm hàu đã có một chỗ đứng nhất định trong cuộc sống thường ngày của người dân Côn Đảo, được nhiều du khách chấp nhận qua những món ăn chấm với mắm hàu đậm đà hương vị biển. Mứt hạt bàng - đặc sản của Côn Đảo: Cây bàng ở Cà Mau thường được trồng để tạo bóng mát và làm đẹp các sân trường, khuôn viên nhà, còn trái bàng ít được chú ý đến. Cây bàng Côn Đảo được chú ý đặc biệt bởi nó chính là "nhân chứng sống" thầm lặng chứng kiến sự vươn lên mạnh mẽ của một vùng đất từng được mệnh danh là địa ngục trần giang trở thành nơi nghỉ dưỡng cao cấp. Có lẽ do phải đương đầu trước sóng gió đại dương nên cây bàng ở đây đều to lớn từ thân cây đến lá, trái.Người dân Côn Đảo “thu hoạch” quả bàng đem phơi cho dốt vỏ, rồi trong những lúc rỗi việc nhà, đem ra chẻ lấy hạt dùng làm mứt...Đến Côn Đảo, du khách thường được mời thưởng thức món đặc sản mứt hạt bàng. Có hai loại mứt hạt bàng: ngọt và mặn. Gọi là mứt nhưng thật sự đó là hạt bàng rang với muối hoặc với đường như đậu phộng rang muối, đường ở đất liền. Cho một vài hạt vào miệng, vị ngọt của đường hay vị mặn của muối hòa lẫn vị bùi và béo của hạt bàng ở đầu lưỡi, du khách đều công nhận: lạ và ngon! PHẦN 2: THỰC TRẠNG DU LỊCH CỦA CÔN ĐẢO CƠ SỞ HẠ TẦNG: Phương tiện đến Côn Đảo: Hạn chế lớn nhất của Côn Đảo trong việc thu hút du khách hiện nay là vấn đề giao thông. Hiện tại, tuyến vận chuyển khách ra Côn Đảo bằng đường thủy chỉ có 2 tàu với tần suất 2 chuyến/tuần và sức chứa 400 khách/lượt. Tuy nhiên, hoạt động của tàu thủy phụ thuộc nhiều vào yếu tố thời tiết nên chuyện hủy chuyến của phương tiện này diễn ra khá thường xuyên. Theo các doanh nghiệp lữ hành, mỗi năm có hàng ngàn lượt du khách và từ các tỉnh, thành khác đăng ký tour ra Côn Đảo nhưng không thể đáp ứng được vì thiếu vé máy bay hoặc vé tàu. Thậm chí, nhiều đoàn khách đã đặt vé, nhưng vào giờ chót, biển động, hãng tàu hủy chuyến nên các hãng lữ hành cũng phải hủy tour. Phương tiện được du khách chọn đi Côn Đảo chủ yếu là máy bay, vì đến nay, tàu ra đảo vẫn còn nhiều hạn chế cả về số lượng và chất lượng. Nhất là vào mùa gió chướng, mưa bãoviệc đi lại bằng tàu vô cùng khó khăn. Trước tình hình này, hoạt động hàng không tại Côn Đảo không ngừng tăng tầng suất, song nhu cầu về đường hàng không ra vào Côn Đảo chưa được đáp ứng tốt Những năm gần đây, hãng hàng không Vietair và cảng hàng không Côn Đảo cũng đã không ngừng tăng tầng suất hoạt động. Từ 3 chuyến bay/tuần, đến đầu năm 2009, mỗi tuần có 11 chuyến bay. Như vậy, các ngày thứ ba, năm, bảy, mỗi ngày đã có 1 chuyến vào và 1 chuyến ra. Các ngày thứ hai, tư, và sáu có 2 chuyến bay vào và ra Côn Đảo mỗi ngày. Năm 2006, cảng hàng không Côn Đảo đón 18.720 lượt khách, năm 2007 tăng lên 27.000 lượt. Năm 2008, tiếp tục tăng lên gần 39.000 lượt khách Không ngừng tăng tầng suất hoạt động, nhưng chỉ đáp ứng hơn 40%, vào mùa du lịch sau tết, thời tiết, khí hậu ở Côn Đảo đẹp hơn cả, khách muốn đi máy bay đến Côn Đảo gần như phải đăng ký trước 3- 4 tuần. Mùa biển động, giáp tết, tàu khó ra khơi, thì nhu cầu đi máy bay càng tăng lên. Côn Đảo, vùng đất thiêng, hòn ngọc biển Đông, luôn là điểm đến của nhiều người, của du khách trong và ngoài nước, trong khi máy bay đến Côn Đảo hiện chỉ có một đường duy nhất từ tp.HCM, nên nhu cầu đi lại bằng đường hàng không rất hạn chế. [right][size=1][url=]Copyright © Côn Đảo 360° - Diễn Đàn Du Lịch Côn Đảo - Posted by TiểuSanh™[/url][/si Hiện trạng cơ sở lưu trú: Ngoài cách trở về giao thông, nguồn thông tin cho khách trước khi ra đảo còn hạn chế; cơ sở vật chất, kỹ thuật phục vụ du lịch; cơ sở lưu trú, ăn uống, vui chơi giải trí… còn thiếu, lạc hậu và hạn chế về quy mô. “Ngoài khách sạn Sài Gòn - Côn Đảo đạt chuẩn 3 sao, các khách sạn còn lại chưa được phân hạng, quy mô nhỏ. Những năm gần đây, cơ sở vật chất, môi trường cảnh quan ở Côn Đảo cũng được đầu tư xây dựng. Theo báo cáo của Ban Quản lý phát triển Côn Đảo, Côn Đảo hiện có 10 cơ sở lưu trú với 150 phòng có sức chứa 435 khách. Trước đây cảnh quan của Côn Đảo từng được khẳng định bởi hãng tàu Star Cruise (Malaysia) chọn là điểm dừng chân trong chuyến hải trình du lịch biển phục vụ khách hàng của mình. Song, vì nhiều lý do trong đó có việc khách du lịch không tìm đâu ra chỗ tiêu tiền, vì thế hãng này đã rút “điểm dừng chân” này. Tuy nhiên, giờ đây điều này không còn là nỗi “bận tâm” đối với nhà quản lý du lịch khi hàng loạt dự án đầu tư nước ngoài đang đổ xô vào Côn Đảo. Với Côn Đảo, việc ưu tiên phát triển các loại hình du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng cao cấp, du lịch văn hoá lịch sử và các loại hình dịch vụ giải trí hiện đại khác phải song hành với việc xây dựng Côn Đảo tương xứng với vị trí tiền tiêu, góp phần tích cực trong quá trình mở cửa, hội nhập kinh tế quốc tế, bảo đảm an ninh quốc phòng, không tách rời với sự phát triển của cả vùng phía Nam Tổ quốc, của cả nước. Mạng lưới thông tin liên lạc: Mạng lưới thông tin liên lạc của Côn Đảo có bước phát triển nhảy vọt. Hiện nay Côn Đảo đã phủ sóng điện thoại di động các mạng Vinaphone, MobiFone, Viettel, phát triển thêm dịch vụ điện thoại cố định không dây G-Phone. Huyện có 1 Đài viễn thông, 1 Bưu điện trung tâm, 2 Bưu cục (Cỏ Ống và Bến Đầm) với doanh thu dịch vụ bưu chính - viễn thông tăng bình quân 19%. Hiện nay toàn huyện đã lắp đặt 3.288 máy điện thoại cố định, bình quân 51,38 máy/100 dân; 2.517 máy điện thoại di động, bình quân 42,54 máy điện thoại di động/100 dân và có 656 line thuê bao đường truyền internet tốc độ cao (đường truyền băng rộng ADSL). Điện: Nhu cầu sử dụng điện của Côn Đảo rất cao, mỗi năm tăng khoảng 48%. Huyện Côn Đảo có khoảng 6.000 dân sinh sống; 3 cụm khách sạn du lịch; 13 nhà máy sản xuất nước đá phục vụ hậu cần nghề cá, nhu cầu sử dụng điện đến thời điểm này là khoảng 6,5 MW. Tuy nhiên nguồn cung ứng điện cho Côn Đảo trong những năm qua là từ 2 nhà máy điện diesel là nhà máy điện Trung tâm và nhà máy điện An Hội, tổng công suất thiết kế 4.762 kWh (hơn 4,7 MW), công suất khả dụng (công suất thực sử dụng) chỉ khoảng gần 3 MW (chưa bằng 1/2 nhu cầu). Trong đó, nhà máy điện An Hội có 4 tổ máy, công suất thiết kế 3 MW, công suất khả dụng khoảng hơn 2,1 MW- là nhà máy hoạt động chính. Còn nhà máy điện trung tâm, công suất thiết kế 1,4762 MW, do sử dụng từ trước ngày giải phóng đến nay, đã xuống cấp, mặc dù cũng đã được đầu tư bổ sung thiết bị nhưng máy móc không đồng bộ, hơn nữa, đội ngũ cán bộ vận hành nhà máy còn yếu về kỹ thuật, trình độ tay nghề, nhiều khi không phát hiện kịp những trục trặc để chỉnh sửa kịp thời do đó, tình trạng hỏng hóc, lỗi kỹ thuật thường xảy ra do vậy công suất khả dụng chỉ còn khỏang 55%, và chủ yếu nhà máy này ở chế độ dự phòng. Những năm qua, 2 nhà máy điện ở Côn Đảo mới chỉ tạm đủ phục vụ cho sinh hoạt và dịch vụ du lịch. Còn sản xuất nước đá trên đảo phải tự túc nguồn điện bằng các máy phát điện riêng. Môi trường: Rác thải: Rác thải đã, đang và sẽ còn là vấn đề nan giải của Côn Đảo. Thực tế, du khách trong và ngoài nước đến với Côn Đảo khá đông. Trong tương lai, lượng du khách tới đây chắc chắn sẽ tăng lên nhiều lần. Điều đó đồng nghĩa với việc lượng rác thải sẽ cũng tăng lên.Nhưng hiện nay, vấn đề rác thải ở Côn Đảo vẫn bị thả nổi. Theo những con sóng dập dềnh, từng lớp rác từ hộp cactông, chai, lọ đến giấy vụn…dồn lại, táp vào thân những con tàu. Cùng với những lớp váng dầu mỡ đen kịt nổi trên mặt nước, bết vào thân tàu. Trên bờ vịnh cảng là khu tiểu thủ công nghiệp: Nhà máy nước đá, những cơ sở chế biến thủy hải sản…nhưng việc xử lý nước thải, rác thải còn rất sơ sài. Dường như "tiện" nhất và phổ biến nhất là xả thẳng xuống biển. Một trong những khu khách sạn du lịch sinh thái nổi tiếng của Côn Đảo trong tương lai. Thời gian biển động: Do có đặc thù biển động suốt 6 tháng trong năm nên hằng năm, Côn Đảo chỉ đón từ 35.000-40.000 lượt khách, con số khá khiêm tốn so với các địa điểm du lịch biển khác như Phú Quốc, Nha Trang. Ảnh hưởng đa dạng sinh học: Hiện nay, khoảng 14.000 ha biển và 6.000 ha rừng tại Côn Đảo nằm trong sự bảo vệ nghiêm ngặt của Vườn Quốc gia Côn Đảo. Khu dân cư được đặt nằm hoàn toàn ở bên ngoài. Tiềm năng để phát triển du lịch sinh thái tại Côn Đảo là rất lớn. Người dân ở đây có thể hưởng lợi bằng những nguồn thu nhập từ du lịch. Tuy nhiên, việc đó có thể kéo theo ảnh hưởng lớn tới sinh vật biển.Vấn đề là làm thế nào để chọn được các nhà đầu tư thực sự có năng lực và có ý tưởng về đa dạng sinh học”. Gần đây, Vườn Quốc gia Côn Đảo đã ra văn bản chấn chỉnh hoạt động du lịch tại các đảo nhỏ , việc đưa khách du lịch ồ ạt ra các đảo sẽ gây ảnh hưởng không tốt tới môi trường của đảo. Bên cạnh đó, hệ sinh thái biển tại đây đã chịu ảnh hưởng nặng nề từ sau cơn bão Linda năm 1997, thêm vào đó là hiện tượng ấm dần của nước biển. Hơn nữa, các hoạt động đánh bắt cá của ngư dân trong vùng và các vùng biển lân cận cũng gây ảnh hưởng rất lớn. Hiện nay, khoảng 3% (6.700 người) trong tổng dân số của Côn Đảo, đang dựa vào nguồn thu nhập chính từ đánh bắt cá. CÁC ĐIỂM HẤP DẪN: Sự xuống cấp của di tích do tự nhiên Cho đến nay khu di tích Côn Đảo vẫn đang ở tình trạng ngày càng xuống cấp. Đó là lời xác nhận trong Đề án bảo tồn. Vào mùa gió chướng, những đợt sóng cao nhiều thước dội ầm ầm vào vách núi, tung lên trời vô vàn bọt biển. Những thảm bọt biển dày đặc trong mùa gió chướng làm hoá đá từng mảng sườn đồi, đang huỷ hoại từng ngày, khốc liệt đối với tất cả các kiến trúc trên đảo. Ấy là của trời đất. Yếu kém trong quản lý và trùng tu các di tích Mặc dù quy hoạch tổng thể huyện Côn Đảo đã được phê duyệt, di tích Công Quán đã được khoanh vùng bảo vệ, ngày 5-9-2002, Ủy ban nhân dân huyện Côn Đảo có văn bản đề nghị Sở Văn hóa - Thông tin tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu kiến nghị với Bộ Văn hóa - Thông tin cho giải toả căn nhà này "do toạ lạc tại vị trí trung tâm của nút giao thông Lê Duẩn - Tôn Đức Thắng, ngôi nhà này gây cản trở nghiêm trọng tầm nhìn khi xe cộ lưu thông trên hai con đường này, đồng thời, do án ngữ trong trung tâm khu công viên giữa đường Tôn Đức Thắng (đường kè ven biển) với hiện trạng hư hỏng như hiện nay đã gây ảnh hưởng rất xấu đến mỹ quan tuyến đường này... (Công văn số 393/UB.VP ngày 5-9-2002 của UBND huyện Côn Đảo)". Thật khó tin được khi người ta có thể lấy tầm nhìn giao thông thay cho tầm nhìn văn hóa. Thiếu vắng các lễ hội và sự kiện Trong năm ngoài những lễ hội, sự kiện lớn như lễ hội Miếu Bà và sự kiện đại lễ cầu siêu các anh hùng liệt sĩ thì Côn Đảo hầu như không có lễ hội, sự kiện gì để thu hút khách du lịch. Côn Đảo là một địa danh chứng minh của một lịch sử hào hùng, vì thế Sở Văn Hóa và Du lịch nên tổ chức những sự kiện hướng về Côn Đảo xưa và nay để thấy được giá trị lịch sử xưa và vẻ đẹp Côn Đảo ngày nay.3 Một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự phát triển của ngành du lịch là chất lượng nguồn nhân lực. Tuy nhiên, đội ngũ này vẫn còn nhiều hạn chế về trình độ, kỹ năng và thái độ phục vụ. Đội ngũ lao động chưa qua đào tạo chuyên môn còn chiếm tỷ lệ lớn, chưa đáp ứng được yêu cầu của thị trường, nhất là thị trường du lịch quốc tế. Một khó khăn nữa mà du lịch Côn Đảo đang phải đối mặt, dù đang có nhiều nhà đầu tư trong nước và nước ngoài đến đầu tư vào lĩnh vực du lịch là thiếu sự gắn kết sản phẩm du lịch với du lịch cộng đồng. Theo họ, sự gắn kết này là cần thiết và không thể tách rời đối với ngành du lịch nói chung và du lịch Côn Đảo nói riêng. Bởi khi hiểu về cộng đồng, những giá trị văn hóa trong cộng đồng sẽ giúp những nhà làm du lịch tìm ra những “lỗ hổng” từ cộng đồng để bù đắp và trang bị kiến thức cho lực lượng này, nhằm phục vụ tốt hơn cho nhu cầu của du khách; đồng thời tạo điều kiện để du khách hòa đồng với cuộc sống mộc mạc trên đảo TÌNH HÌNH DU LỊCH: Đánh giá tiềm năng du lịch côn đảo Hòa trong xu thế phát triển chung của cả nước, du lịch Côn Đảo nói chung và du lịch sinh thái nói riêng trong những năm gần đây đã có những sản phẩm du lịch độc đáo như về nguồn, thăm lại chiến trường xưa…Tuy nhiên, đó mới là bước khởi đầu, tiềm năng du lịch Côn Đảo mà đặc biệt là tiềm năng du lịch sinh thái kết hợp với du lịch lịch sử-về nguồn đã và đang ngày càng được các công ty quan tâm và đi vào khai thác. Và tiềm năng ấy càng có cơ sở khi Côn Đảo được Thủ Tướng Chính Phủ phê duyệt “Đề án quy hoạch phát triển Côn Đảo đến năm 2020 thành khu du lịch lịch sử và du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng chất lượng cao tầm cỡ khu vực và quốc tế”. Thực trạng lượng khách và doanh thu du lịch Côn đảo: Do có đặc thù biển động suốt 6 tháng trong năm nên hằng năm, Côn Đảo chỉ đón từ 35.000-40.000 lượt khách, con số khá khiêm tốn so với các địa điểm du lịch biển khác như Phú Quốc, Nha Trang. Sau đây là sự so sánh tình du lịch tại Côn Đảo với Phú Quốc, để thấy được thực trạng du lịch ở Côn Đảo Tình hình du lịch Phú Quốc Côn đảo Thế mạnh là kinh tế biển, vị trí địa lí Lịch trình phương tiện: Lịch bay: Tuần suất 1 ngày 14 chuyến. Chuyến tàu: Sáu chuyến tàu cao tốc đến Phú Quốc/1 ngày Vốn đầu tư:đã có gần 200 dự án đầu tư du lịch tại Phú Quốc đã được chấp thuận, với tổng số vốn đăng ký là 10 tỷ USD, trong đó có việc xây dựng sân bay quốc tế Phú Quốc và cảng tàu du lịch, v.v. Lượng khách: Năm 2009, “đảo ngọc” này đón 217.000 lượt du khách, Lượng khách quốc tế Trong đó có 53.000 lượt khách quốc tế. Lượng khách nội địa tăng đột biến, đợt cao điểm vé tàu cao tốc các tuyến đến Phú Quốc và vé máy bay không còn chỗ trống Các cơ sở lưu trú công suất đạt 95% trở lên Thời gian lưu trú của khách kéo dài hơn, bình quân là 3ngày/khách. Có 72 cơ sở lưu trú với gần 1. 500 buồng có năng lực phục vụ cho trên 2000 lượt khách đến lưu trú trong ngày Doanh thu năm 2009 Tổng doanh thu từ hoạt động du lịch đạt 404 tỷ đồng, tăng 18% so năm 2008. Với thế mạnh về di tích văn hóa, lịch sử cách mạng và thiên nhiên hoang sơ, kỳ vĩ, Lịch trình phương tiện Tuần suất 1 ngày 3 chuyến Chuyến tàu: Tàu từ Vũng Tàu đến Côn Đảo mất 11 tiếng 1 Tàu cánh ngầm Vốn đầu tư: thông qua 11 dự án đầu tư kinh doanh khách sạn, nhà hàng, khu du lịch nghỉ dưỡng chất lượng cao là 921 tỷ đồng và 52 triệu USD Lượng khách: Trong năm 2009, có gần 24.500 lượt khách du lịch đến tham quan, nghỉ dưỡng tại Côn Đảo, đạt 108,89% kế hoạch năm tăng 21,39% so với cùng kỳ Lượng khách quốc tế Trong đó có hơn 2.200 lượt khách quốc tế. Công suất phòng bình quân của các cơ sở lưu trú đạt 25% Số ngày lưu trú bình quân đạt 2,2 ngày/người, mức chi tiêu bình quân là hơn 1,32 triệu đồng/người. Ngoài resort Sài Gòn-Côn Đảo,đang đầu tư xây dựng các nhà nghỉ, khu resort nhỏ. Hiện tại, Côn Đảo có 10 khách sạn - nhà hàng và một số nhà nghỉ có thể phục vụ 500 khách/ngày.. Doanh thu năm 2009 Doanh thu dịch vụ du lịch 27 tỷ đồng, đạt 145,95% kế hoạch năm tăng 50% so với năm 2008 Qua bảng so sánh,Phú quốc và Côn Đảo cùng là một huyện đảo,ưu tiên phát triển du lịch sinh thái và các chính sách mục tiêu đã đưa ra nhưng hiện trạng phát triển du lịch Côn Đảo nói chung và VQG Côn Đảo nói riêng còn chưa tương xứng với tiềm năng của nó và kỳ vọng của ngành du lịch Bà Rịa-Vũng Tàu. Hiện tại lượng khách đến Côn Đảo hàng năm còn khá khiêm tốn và hoạt động du lịch bị ảnh hưởng rõ rệt bởi tính mùa, chỉ đông khách từ tháng 5 đến tháng 7 hàng năm. Có nhiều nguyên nhân của tình trạng này như khả năng tiếp cận Côn Đảo còn hạn chế; hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch còn yếu; đội ngũ người làm du lịch chưa chuyên nghiệp, phương tiện vận chuyển… Côn Đảo, việc ưu tiên phát triển các loại hình du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng cao cấp, du lịch văn hoá lịch sử và các loại hình dịch vụ giải trí hiện đại khác phải song hành với việc xây dựng Côn Đảo tương xứng với vị trí tiền tiêu, góp phần tích cực trong quá trình mở cửa, hội nhập kinh tế quốc tế, bảo đảm an ninh quốc phòng, không tách rời với sự phát triển của vùng phía Nam Tổ quốc, của cả nước và quốc tế. Giá cả đắt đỏ: Hiện nay giá các dịch vụ du lịch tại Côn Đảo khá đắt đỏ. Do địa hình cách trở, việc kinh doanh mang tính thời vụ theo mùa biển êm nên các nhà cung cấp dịch vụ như khách sạn, ăn uống tại Côn Đảo thường tính giá rất cao. Đến Côn Đảo Bằng máy bay 800.000đ/lượt Bằng tàu 200.000đ/lượt Tàu cánh ngầm 300.000đ/lượt Lưu trú Nhà khách huyện ủy 250.000đ/2 đêm Khách sạn mini 150.000-300.000đ phòng/đêm Dạo quanh Thuê xe máy 100.000-120.000đ ngày/1 chiếc Phí thăm quan 30.000đ/ 1 người Ăn Ăn sáng 50.000đ/1 phần Ăn bụi 20.000d/1 phần Về hoạt động tuyên truyền, quảng bá du lịch: Công tác quy hoạch du lịch của sở du lịch tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu Phối hợp với Ban QLPT Côn Đảo, Viện NCPTDL xúc tiến lập đề cương, nhiệm vụ quy hoạch phát triển du lịch Côn Đảo theo đề án của Chính phủ trình UBND tỉnh; Tham gia Ban điều hành dự án “Bảo tồn và sử dụng bền vững đa dạng sinh học biển và ven biển tại Côn Đảo” do quỹ môi trường toàn cầu - gef và Chương trình phát triển Liên Hợp Quốc - UNDP tại Việt Nam tài trợ. Phối hợp với Vườn Quốc gia Côn Đảo thông qua các đề án: chiến lược phát triển du lịch bền vững cho Côn Đảo, quy hoạch phân vùng phát triển tại Côn Đảo. Tham gia góp ý xây dựng đề án quy hoạch: quy hoạch phát triển KT-XH Côn Đảo đến 2020, quy hoạch Vườn Quốc Gia côn Đảo, xây dựng cơ chế chính sách phát triển cho Côn Đảo, quy chế tổ chức về khu kinh tế Côn Đảo.Tuyên truyền, quảng bá các sự kiện này và giới thiệu trên một số báo, tạp chí như: Du lịch & Giải trí, Hàng Không, Vietnam Logistics Review, Du lịch TP. Hồ Chí Minh, Vũng Tàu Chủ nhật…Ưu tiên thu hút các nhà đầu tư có năng lực, có kinh nghiệm để thực hiện các dự án lớn ở khu du lịch côn đảo.Tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư tại Côn đảo.Tham gia các chương trình hợp tác,liên kết phát triển du lịch. Cung cấp thông tin để quảng bá du lịch trên truyền hình, báo, mạng Internet, xuất bản sách du lịch, cẩm nang du lịch, bản đồ du lịch. Hoạt động tuyên truyền quảng bá còn yếu kém, chưa được đầu tư thích đáng, chưa xây dựng một chương trình Marketing du lịch chủ động, toàn diện và lâu dài. PHẦN 3: GIẢI PHÁP THU HÚT LƯỢNG KHÁCH DU LỊCH VÀO CÔN ĐẢO. CƠ SỞ HẠ TẦNG: Phương tiện vận chuyển. Vấn đề giao thông vận chuyển cần được nâng cấp và xây mới, để giảm thiểu thời gian di chuyển của du khách, tạo ra tính hấp dẫn hơn trong việc lựa chọn địa danh Côn Đảo. Lượng khách tới Côn Đảo chủ yếu là khách cao cấp vì thế vấn đề cơ sở hạ tầng, dịch vụ cần phải được triển khai nhanh chóng để đáp ứng tốt nhu cầu. Để tạo điều kiện thuận lợi cho việc thu hút đầu tư, công tác lập quy hoạch phát triển du lịch Côn Đảo đến năm 2020 đang được gấp rút triển khai. Đây là nền tảng để xây dựng các quy hoạch kinh tế – xã hội ở Côn Đảo. Với hy vọng cải thiện tình trạng thiếu phương tiện vận chuyển ra Côn Đảo. Công ty TNHH Đông Dương đã được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương mở tuyến vận tải bằng tàu biển từ đất liền ra Côn Đảo. Theo đó, công ty sẽ đóng một tàu du lịch 4 sao kiêm khách sạn nổi với quy mô 80-90 phòng ngủ, tải trọng 1.500 tấn. Tổng vốn đầu tư cho dự án là khoảng 8 triệu USD. Dự kiến, sau khi được chấp thuận chủ trương, trong vòng 14 tháng, Công ty Đông Dương sẽ hoàn thành và đưa tàu vào hoạt động. Bên cạnh đó, công ty cũng đang xin phép đầu tư nâng cấp sân bay Côn Đảo theo phương thức đổi đất lấy hạ tầng… Những phương án đầu tư này khi được triển khai sẽ là những giải pháp quan trọng góp phần làm cho du lịch Côn Đảo phát triển Khi máy bay đến Côn Đảo hiện chỉ có một đường duy nhất từ tp.HCM, nên nhu cầu đi lại bằng đường hàng không rất hạn chế. Vừa qua, việc ký kết giữa thành phố Cần Thơ, tỉnh BR-VT và Cảng vụ miền Nam, nhằm thiết lập đường bay Cần Thơ- Phú Quốc- Côn Đảo là tín hiệu vui. Theo đó, đến cuối năm 2010, đường bay Cân Thơ- Phú Quốc- Côn Đảo sẽ được triển khai. Với sự đầu tư này, cảng hàng không Côn Đảo có thể đón nâng tầng suất hoạt động từ 8 đến 10 chuyến bay mỗi ngày Đầu tư cho cơ sở hạ tầng, nâng cao kiến trúc thượng tầng. Từ năm 2000 đến nay, huyện Côn Đảo đã được đầu tư 300 tỷ đồng từ ngân sách để xây dựng các công trình hạ tầng và hơn 70 tỷ đồng từ các nguồn vốn của doanh nghiệp, dân doanh. Cơ cấu kinh tế – xã hội của huyện cũng chuyển từ lĩnh vực dịch vụ – công nghiệp sang dịch vụ – du lịch – công nghiệp. Để nâng cao cơ sở hạ tầng, Ban Quản lý phát triển Côn Đảo đã đầu tư có chọn lọc các dự án xây dựng cơ sở vật chất như: khách sạn, resort, đường xá, hải cảng…. tạo ra một cảnh quan mới mẻ cho Côn Đảo. Ngay sau khi được chấp thuận, phê duyệt dự án Công ty TNHH Côn Đảo Resort thuộc tập đoàn Indochina Capital (một tập đoàn của Mỹ có văn phòng đại diện tại TP.Hồ Chí Minh) đã vào cuộc và khu Resort Soxense Hideway xinh đẹp đang dần được hình thành ở Côn Đảo. Ông Lê Minh Hoàng, Giám đốc công ty TNHH Côn Đảo Resort, cho biết: “Côn Đảo còn hoang sơ và tự nhiên, rất phù hợp với du lịch nghỉ dưỡng. Tại đây có các giá trị sinh thái không phải ở nơi nào cũng có được, do đó có sức thu hút rất lớn đối với du khách. Bởi ngoài nghỉ dưỡng người ta còn muốn khám phá những nét hoang sơ ở đây” Là một trong những dự án du lịch lớn nhất đang được đầu tư tại huyện Côn Đảo, khu nghỉ mát Soxense Hideway 5 sao đã được khởi công vào cuối năm 2006 với tổng diện tích 12,7ha, vốn đầu tư 23.000.00

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docBáo cáo Thực trạng và giải pháp marketing địa phương thu hút lượng khách vào Côn đảo.doc
Tài liệu liên quan