b.Lối sống tính cách:
Lối sống:
- Các vật dụng ( ô, dù, đồng hồ, dao, ) đều để trong bao.
-Buồng ngủ như cái hộp, đóng cửa, cài then, ngủ trùm chăn kín đầu.
-Đến thăm đồng nghiệp kéo ghế ngồi chẳng nói gì, 1 tiếng sau ra về .
Tính cách tư tưởng:
-Ngại giao tiếp suy nghĩ giấu vào trong bao
-Sùng bái cấp trên và chỉ sống theo chỉ thị thông tư
-Sợ hiện tại tôn sùng quá khứ
-Cả dự định lấy vợ cũng đắn đo suy nghĩ
-Sợ cả nhũng cái vớ vẩn,sợ bị chế giễu,sợ bị kẻ trộm chui vào nhà.
Sống cô độc, sợ hãi, lo âu, nhút nhát ghê tởm vói thực tại.
Ích kỷ,hèn nhát,cô độc máy móc,thu mình trong bao và hài lòng với lối sống đó
Nhân vật điển hình cho kiểu người trong bao_con đẻ của xã hội chuyên chế Nga hoàng.
18 trang |
Chia sẻ: binhan19 | Lượt xem: 624 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Ngữ văn 11: Người trong bao, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Đặng Võ Thùy Trang
Nguyễn Thị Kim Ngân
Nguyễn Thị Kim Ánh
Nguyễn Thị Kim Chi
Nguyễn Bảo Duy
PhạmTrần Trường Giang
Lê Tú Diểm
Nguyễn Tuấn Khang
Nguyễn Hoàng Vũ
Bùi Thanh Phúc
Nguyễn Minh Hiếu
An-tôn-Páp-lô-vích Sê-
khốp ( 1860-1904 )
Là nhà văn Nga kiệt xuất
của Nga .
Là đại diện cuối cùng của
chủ nghĩa hiện thực Nga.
Là thiên tài trong lĩnh vực
truyện ngắn và kịch nói.
Một Số tác phẩm đặc sắc:
Kể về cuộc nghỉ đêm sau chuyến đi săn
muộn của bác sĩ I-van xen trong đó là cuộc đời
Bê-li-cốp đầy sự sai trái bởi ảnh hưởng của
cuộc sống trong xã hội Nga lúc bấy giờ.
Lên án chế độ xã hội bất công.
Phê phán sự bất lực của giới tri thức và sự
sa đoạ về tinh thần của 1 bộ phận trong số họ.
Nặng trĩu tấm lòng thương yêu nhân dân
Nga của tác giả.
Bê-li-cốp (thầy giáo dạy
tiếng Hi Lạp cổ)
Hình tượng
Bê-li-cốp
Hình ảnh cái bao
Ảnh hưởng
của Bê-li-cốp
Đặc sắc nghệ
thuật
Trả lời câu hỏi
Hình tượng Bê-li-cốp
a.CHÂN DUNG BÊ-LI-CỐP
Bộ mặt: nhợt nhạt,
bé choắt như mặt
chồn
Đi giày cao su, cầm
ô
Mặt áo bành tô ấm
cốt bông,dựng cổ
Đeo kính râm, lỗ tai
nhét bông
Kì quái, khác
người, cố thu mình
trong bao.
b.Lối sống tính cách:
Lối sống:
- Các vật dụng ( ô, dù, đồng hồ, dao,) đều để trong bao.
-Buồng ngủ như cái hộp, đóng cửa, cài then, ngủ trùm chăn kín đầu.
-Đến thăm đồng nghiệp kéo ghế ngồi chẳng nói gì, 1 tiếng sau ra về .
Tính cách tư tưởng:
-Ngại giao tiếp suy nghĩ giấu vào trong bao
-Sùng bái cấp trên và chỉ sống theo chỉ thị thông tư
-Sợ hiện tại tôn sùng quá khứ
-Cả dự định lấy vợ cũng đắn đo suy nghĩ
-Sợ cả nhũng cái vớ vẩn,sợ bị chế giễu,sợ bị kẻ trộm chui vào nhà.
Sống cô độc, sợ hãi, lo âu, nhút nhát ghê tởm vói thực tại.
Ích kỷ,hèn nhát,cô độc máy móc,thu mình trong bao và hài lòng với lối
sống đó
Nhân vật điển hình cho kiểu người trong bao_con đẻ của xã hội chuyên
chế Nga hoàng.
Ảnh hưởng của Bê-li-cốp:
Một vài người tò mò muốn thay đổi cách sống ấy của
ông nhưng không được mà còn bị tác động ngược lại.
Lối sống đã ô nhiễm, đầu độc, làm cho sợ hãi ám
ảnh tinh thần mọi người suốt 15 năm.
b. Bê-li-cốp khi chết:
Nguyên nhân cái chết :
Bị đồng nghiệp trêu chọc, bị phản đối thô bạo.
Chứng kiến đồng nghiệp không sợ cấp trên.
Bị gọi đúng tên là kẻ mách lẻo.
Bị cười nhạo vì ngã .
Sợ ông hiệu trưởng, ông thanh tra biết sẽ chế giễu ép về hưu
Thái độ của mọi người :
Mọi người đều thấy nhẹ nhàng, thoải mái tự do.
Nhưng không bao lâu cuộc sống lại trở về như cũ: nặng nề, mệt
mỏi, vô vị.
Là hệ quả của chế độ phong kiến chuyên chế ở Nga cuối thế kỉ XIX.
Hình ảnh cái bao:
Nghĩa đen: dùng để bao, gói, đựng đồ vật,
hàng hóa.
Nghĩa bóng chỉ lối, tính cách của Bê – li –
cốp.
Nghĩa biểu trưng: kiểu người trong bao, lối
sống trong bao. Xã hội Nga cuối thế kỉ XIX là
một cái bao khổng lồ, trói buộc tù hảm, ngăn
chặn tự do, của mọi người.
Chọn ngôi kể giọng kể
Xây dựng hình ảnh biểu tượng
Nghệ thuật xây dựng nhân vật điển hình
Giọng kể khách quan, chậm buồn với sắc
thái mỉa mai, châm biếm và chứa đựng bao
bức xúc, bao trăn trở mạnh mẽ, sâu sắc.
Cách kết thúc truyện: gợi nhiều suy nghĩ
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Tuan 27 Nguoi trong bao_12465125.pdf