Bài giảng Thương mại và tiếp thị lâm sản
Mục lục 1. Thực trạng và dựbáo thịtrường lâm sản .5 1.1. Khái niệm thịtrường .5 1.2. Thực trạng thịtrường gỗvà lâm sản Việt Nam những năm gần đây.6 1.2.1. Thịtrường nguyên liệu đầu vào.6 1.2.2. Thịtrường xuất khẩu .9 1.2.3. Phân loại gỗvà lâm sản .10 1.3. Dựbáo thịtrường lâm sản đến năm 2010 .10 1.3.1. Dựbáo thịtrường nguồn nguyên liệu.10 1.3.2. Dựbáo thịtrường xuất khẩu.11 1. 4. Việt Nam gia nhập WTO: cơhội và thách thức cho các doanh nghiệp gỗvà lâm sản 12 Thách thức đối với các doanh nghiệp Việt nam.14 2. Thương mại.15 2.1. Định nghĩa, vai trò của thương mại và thương mại quốc tế.15 2.1.1. Định nghĩa thương mại và thương mại quốc tế.15 2.1.2. Vai trò của thương mại và thương mại quốc tế đối với các doanh nghiệp gỗvà lâm sản .16 2.2. Các phương thức giao dịch mua bán gỗvà lâm sản trên thịtrường quốc tế.17 2.2.1. Giao dịch trực tiếp.17 2.2.2. Giao dịch qua trung gian (giao dịch gián tiếp) .18 2.2.3. Buôn bán đối lưu .18 2.2.4. Đấu giá quốc tế.19 2.2.5. Phương thức giao dịch tại hội chợvà triển lãm.19 2.2.6. Giao dịch tái xuất.19 2.3. Các điều kiện thương mại quốc tế.19 2.4. Đàm phán trong thương mại quốc tế.21 2.5. Hợp đồng mua bán, điều kiện giao dịch trong thương mại quốc tế.21 2.5.1. Hợp đồng mua bán.21 2.5.2. Điều kiện giao dịch trong thương mại quốc tế.22 2.6. Giao nhận vận tải bằng đường biển và bảo hiểm đối với gỗvà lâm sản trong thương mại quốc tế.24 2.7. Thanh toán trong thương mại quốc tế.30 2.8. Thương mại điện tử ứng dụng trong thương mại quốc tế đối với các doanh nghiệp xuất khẩu gỗvà lâm sản .35 2.9. Cơsởpháp lý trong thương mại quốc tếcho các doanh nghiệp xuất khẩu gỗvà lâm sản.38 2.9.1. Sản xuất và xuất khẩu.38 2 2.9.2. Thuế.39 2.9.3. Thủtục hải quan.39 2.10. Những hiệp ước thương mại quốc tếvà khu vực có liên quan.39 2.11. Những rào cản trong thương mại quốc tế.41 3. Tiếp thịlâm sản .41 3.1. Khái niệm và vai trò của tiếp thị.41 3.1.1. Khái niệm tiếp thị.41 3.1.2. Vai trò của tiếp thị.42 3.2. Môi trường tiếp thịtrong nước và quốc tế.43 3.3. Thịtrường và khách hàng.44 3.3.1. Thịtrường của doanh nghiệp.44 3.3.2. Thịtrường trọng điểm .45 3.3.3. Nghiên cứu thịtrường .47 3.3.4. Khách hàng.48 3.4. Quyết định vềcác công cụtiếp thịhỗn hợp cho các doanh nghiệp gỗvà lâm sản .49 3.4.1. Các quyết định vềsản phẩm.49 3.4.2. Phát triển sản phẩm .50 3.4.3. Các quyết định vềgiá.50 3.4.4. Các quyết định vềphân phối .53 3.4.5. Các quyết định vềxúc tiến và khuyếch trương .54 3.5.Tổchức tiếp thịcho các doanh nghiệp gỗvà lâm sản .56 3.5.1.Quá trình phát triển của phòng tiếp thị.56 3.5.2.Tổchức phòng tiếp thị ởdoanh nghiệp .57 3.6. Kếhoạch hóa chiến lược tiếp thịquốc tế.60 3.6.1.Nghiên cứu môi trường tiếp thịquốc tế.60 3.6.2. Quyết định vươn ra thịtrường nước ngoài.61 3.6.3. Quyết định thịtrường sẽxâm nhập .61 3.6.4. Quyết định cách thức xâm nhập thịtrường.61 3.6.5. Quyết định các chương trình tiếp thịtrên thịtrường nước ngoài.62 3.6.6. Quyết định vềcơcấu của bộphận tiếp thị.63 4. Các chương trình đào tạo dành cho cán bộtrong các doanh nghiệp lâm sản .63 4.1. Chương trình đào tạo quản lý doanh nghiệp .63 4.2. Chương trình đào tạo kỹnăng tiếp thị.63 4.3. Chương trình đào tạo kỹnăng điều hành sản xuất và quản lý chất lượng.64 4.4. Chương trình đào tạo tin học và thương mại điện tử.64 3 4.5. Chương trình đào tạo tài chính kếtoán.65 4. 6. Chương trình đào tạo quản lý nhân sự.65 4.7. Chương trình đào tạo kiến thức pháp luật kinh doanh.65 4.8. Chương trình đào tạo ngoại ngữ.65 4.9. Chương trình cung cấp thông tin thịtrường trong nước và quốc tế.66
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Thương mại và tiếp thị lâm sản.pdf