Chuyên đề Hoàn thiện công tác tạo động lực cho người lao động làm việc tại khối quản trị nhân lực-Ngân hàng thương mại cổ phần kỹ thương-Techcombank
Lời mở đầu 1 Chương 1:Cơ sở lý luận về tạo động lực cho người lao động. 3 1.1.Động lực lao động và các yếu tố ảnh hưởng. 3 1.1.1.Một số khái niệm về động lực lao động. 3 1.1.2.Các nhân tố ảnh hưởng đến động lực lao động. 5 1.1.3.Tạo động lực trong lao động. 7 1.2.Các học thuyết về tạo động lực trong lao động. 8 1.2.1.Học thuyết nhu cầu của Maslow. 8 1.2.2. Học thuyết tăng cường tích cực của B.F.Skinner. 9 1.2.3. Học thuyết về sự kỳ vọng của Victor Vroom. 9 1.2.4. Học thuyết hai nhóm yếu tố của Frederic Herzberg. 10 1.2.5. Học thuyết về sự công bằng của Stacy Adams. 10 1.3.Các biện pháp tạo động lực cho người lao động. 11 1.3.1.Xác định nhiệm vụ và tiêu chuẩn thực hiện công việc cho nhân viên. 11 1.3.1.1.Xác định nhiệm vụ rõ ràng cho nhân viên. 11 1.3.1.2.Xây dựng tiêu chuẩn để thực hiện công việc. 11 1.3.1.3.Đánh giá về mức độ hoàn thành công việc của người lao động một cách thường xuyên và đảm bảo công bằng. 12 1.3.2.Tạo điều kiện để cho người lao động thực hiện công việc. 12 1.3.2.1.Tạo môi trường làm việc thuận lợi. 12 1.3.2.2.Cung cấp đầy đử thiết bị cho người lao động làm việc. 13 1.3.2.3.Sắp xếp nhân viên vào vị trí phù hợp với trình độ. 13 1.3.3.Kích thích người lao động làm việc. 14 1.3.3.1.Sử dụng các công cụ về tiền lương. 14 1.3.3.2.Có chế độ khen thưởng công bằng và minh bạch. 14 1.3.3.3.Xây dựng chế độ BHYT & BHXH cho người lao động để họ yên tâm làm việc. 15 1.4.Sự cần thiết của việc tạo động lực cho người lao động tại khối quản trị nhân lực ngân hàng thương mại cổ phần kỹ thương - Techcombank. 15 Chương 2:Thực trạng về tạo động lực cho người lao động tại khối quản trị nhân sự-Ngân hàng TMCP-Techcombank. 17 2.1.Giới thiệu chung về ngân hàng thương mại cổ phần Techcombank. 17 2.1.1.Quá trình hình thành và phát triển. 17 2.1.2.Đặc điểm kinh doanh của ngân hàng. 20 2.1.3.Tình hình kết quả kinh doanh những năm vừa qua: 27 2.2.Cơ cấu và hoạt động quản trị nhân lực tại Ngân hàng thương mại cổ phẩn kỹ thương – Techcombank. 28 2.2.1.Cơ cấu tổ chức của Techcombank. 28 2.2.2.Đặc điểm nhân sự: 30 2.2.2.1.Cơ cấu tổ chức theo giới tính: 30 2.2.2.2.Cơ cấu theo trình độ: 31 2.2.2.3.Cơ cấu theo tuổi: 33 2.2.3.Cơ cấu tổ chức của khối nhân sự: 33 2.2.3.1.Mô hình tổ chức: 33 2.2.3.2.Chức năng: 34 2.2.3.3.Nhiệm vụ: 35 2.2.3.4.Chức năng và nhiệm vụ của các phòng,ban,trung tâm trực thuộc khối: 35 2.3.Đánh giá về tạo động lực lao động cho người lao động làm việc tại khối. 37 2.3.1.Nhận thức về tạo động lực nhân viên của lãnh đạo. 37 2.3.1.1.Phổ biến mục tiêu hoạt động của ngân hàng. 38 2.3.1.2.Phân tích công việc. 39 2.3.1.3.Đánh giá thực hiện công việc của nhân viên. 40 2.3.2.Tạo động lực cho người lao động về điều kiện làm việc và tính chất của công việc. 42 2.3.2.1.Tạo động lực bằng biện pháp cải thiện điều kiện làm việc của người lao động. 42 2.3.2.2.Tạo động lực bằng biệp pháp bố trí công việc phù hợp với người lao động. 44 2.3.2.3.Tao động lực thông qua việc bổ nhiệm thăng tiến và quy hoạch cán bộ. 46 2.3.3.Các chính sách về lương, thưởng, đào tạo của khối ảnh hưởng tới người lao động làm việc tại khối. 47 2.3.3.1.Tạo động lực thông qua chính sách lương đối với cán bộ công nhân viên.so sánh với mức lương của tổ chức khác cùng ngành. 47 2.3.3.1.1.Đối với chính sách lương. 47 2.3.3.1.2.So sánh mức lương tại khối quản trị nhân sự so với các vị trí tương tự tại hệ thống ngân hàng. 49 2.3.3.2.Tạo động lực thông qua chính sách thưởng và phụ cấp. 50 2.3.3.2.1.Đối với chính sách thưởng. 50 2.3.3.2.2.Đối với vấn đề phụ cấp: 51 2.3.3.3.Tạo động lực thông qua chính sách đào tạo cán bộ công nhân viên. 52 2.4 Ưu điểm và nhược điểm còn tồn tại trong công tác tạo động lực cho người lao động làm việc trong khối. 53 2.4.1.Những ưu điểm về công tác tạo động lực cho nhân viên trong khối: 53 2.4.2.Những nhược điểm về công tác tạo động lực cho nhân viên trong khối: 54 Chương 3.Hoàn thiện công tác tạo động lực cho người lao động làm việc tại khối quản trị nhân lực. 55 3.1.Xây dựng định hướng phát triển của công ty. 55 3.2.Quan điểm tạo động lực cho người lao động. 56 3.3.Hoàn thiện công tác kích thích lao động. 56 3.3.1.Hoàn thiện công tác trả lương. 56 3.3.2.Hoàn thiện công tác trả thưởng. 58 3.3.3.Xây dựng chương trình đào tạo phù hợp với nhân viên. 59 3.4.Tạo điều kiện cho người lao động tốt nhất có thể hoàn thành nhiệm vụ. 60 3.4.1.Tạo môi trường làm việc tốt cho nhân viên. 60 3.4.2.Xây dựng bảng mô tả công việc cho nhân viên. 61 3.4.3.Tuyển chọn và sắp xếp nhân viên phù hợp. 63 3.4.3.Cung cấp đầy đủ các tư liệu để phục vụ cho nhân viên làm việc. 63 3.5.Xây dựng chương trình kích thích tinh thần cho người lao động. 64 3.5.1.Xây dựng phong trào đoàn thể khen thưởng và công tác thi đua cho nhân viên. 64 3.5.2.Xây dựng môi trường doanh nghiệp lành mạnh,nâng cao tinh thần tuân thủ giờ giấc. 64 Kết luận 66
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Hoàn thiện công tác tạo động lực cho người lao động làm việc tại khối quản trị nhân lực-Ngân hàng thương mại cổ phần kỹ thương-Techcombank.DOC