MỤC LỤC
Trang
Lời mở đầu 1
Kết cấu đề án môn học 2
Phần 1: Những vấn đề cơ bản về vốn và hiệu quả sử dụng vốn của các doanh 3
nghiệp
1.Tổng quan về vốn lưu động và vai trò của nó đối với nền kinh tế: 3
1.1 Khái niệm vốn lưu động 3
1.2 Đặc điểm vốn lưu động 5
1.3 Phân loại vốn lưu động 5
1.4 Kết cấu vốn lưu động và các nhân tố ảnh hưởng 7
2. Hiệu quả sử dụng vốn và các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả sử dụng vốn 7
2.1 Quan điểm hiệu quả sử dụng vốn 7
2.2 Các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả sử dụng vốn 8
2.3 Các biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng vốn lưu động trong
doanh nghiệp 10
3. Các nhân tố ảnh hưởng đến hiệu quả sử dụng vốn lưu động của doanh nghiệp sản xuất 17
3.1. Nhóm nhân tố có thể lượng hoá được 17
3.2. Các nhân tố không thể lượng hoá được 19
Phần II: Thực trạng tình hình sử dụng vốn lưu động tại các doanh nghiệp công nghệp Hà Nội 23
1. Quy mô vốn 24
2. Cơ cấu vốn 25
3. Hiệu quả sử dụng vốn và nguồn vốn 27
4. Tình hình sử dụng vốn lưu động tại Công ty Dệt vải Công nghiệp 30
Hà Nội
5. Một số số liệu thống kê của ngành công nghiệp 42
Phần III: Giải pháp nâng cao hiệu quả sử dụng vốn lưu động tại các doanh nghiệp công nghiệp 45
Kết luận 48
Tài liệu tham khảo 49
51 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 1591 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề án Nâng cao hiệu quả sử dụng vốn lưu động trong các doanh nghiệp công nghiệp tại Việt Nam, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
p rÊt quan träng ®Ó b¶o toµn vèn cho doanh nghiÖp.
Lùa chän c¸c ph¬ng tiÖn vËn chuyÓn thÝch hîp, gi¶m bít chi phÝ vËn chuyÓn, bèc dì.
Tæ chøc tèt viÖc dù tr÷, b¶o qu¶n NVL hoÆc hµng ho¸, ¸p dông thëng ph¹t vËt chÊt ®Ó tr¸nh t×nh tr¹ng bÞ mÊt m¸t hao hôt qu¸ møc vËt t hµng ho¸.
Thêng xuyªn kiÓm tra n¾m v÷ng t×nh h×nh dù tr÷, ph¸t hiÖn kÞp thêi t×nh tr¹ng vËt t hµng ho¸ bÞ ø ®äng, cã biÖn ph¸p gi¶i phãng nhanh sè vËt t ®ã ®Ó thu håi vèn.
TiÕn hµnh lËp dù phßng gi¶m gi¸ hµng tån kho.
Theo th«ng t sè 64TC/TCDN, doanh nghiÖp ph¶i c¨n cø vµo t×nh h×nh gi¶m gi¸, sè lîng tån kho thùc tÕ cña tõng lo¹i vËt t, hµng ho¸ ®Ó x¸c ®Þnh møc dù phßng theo c«ng thøc sau:
Møc dù phßng gi¶m gi¸ Lîng vËt t tån Gi¸ h¹ch to¸n Gi¸ thùc tÕ trªn
VËt t, HH cho n¨m kÕ = kho gi¶m gi¸ t¹i ´ trªn sæ kÕ - thÞ trêng t¹i
ho¹ch, n¨m BC t¹i thêi ®iÓm 31/12 to¸n thêi ®iÓm 31/12
Gi¸ thùc tÕ trªn thÞ trêng cña c¸c lo¹i vËt t hµng ho¸ tån kho bÞ gi¶m gi¸ t¹i thêi ®iÓm 31/12 lµ gi¸ cã thÓ mua hoÆc b¸n trªn thi trêng.
ViÖc lËp dù phßng ph¶i tiÕn hµnh riªng cho tõng lo¹i vËt t, hµng ho¸ bÞ gi¶m gi¸ vµ tæng hîp vµo b¶ng kª chi tiÕt kho¶n dù phßng gi¶m gi¸ HTK cña doanh nghiÖp. B¶ng kª lµ c¨n cø ®Ó h¹ch to¸n vµo chi phÝ qu¶n lý doanh nghiÖp.
2.3.4 Qu¶n lý hµng tån kho
Chi phÝ tr¶ tríc lµ nh÷ng kho¶n chi phÝ thùc tÕ ®· ph¸t sinh cã liªn quan ®Õn nhiÒu chu kú kinh doanh nªn ®îc ph©n bæ vµo gi¸ thµnh SP cña nhiÒu chu kú kinh doanh nh: Chi phÝ SCL TSC§, chi phÝ c¶i tiÕn kü thuËt... doanh nghiÖp nªn x©y dùng mét ®Þnh møc vÒ chi phÝ tr¶ tríc, muèn vËy ph¶i lËp kÕ ho¹ch SCL TSC§.
Nhu cÇu vèn vÒ chi phÝ tr¶ tríc cã thÓ x¸c ®Þnh theo c«ng thøc sau:
Nhu cÇu vèn vÒ chi phÝ tr¶ tríc trong k×
=
Sè chi phÝ tr¶ tríc ®Çu k×
+
Sè chi phÝ tr¶ tríc dù kiÕn ph¸t sinh trong k×
-
Sè chi phÝ tr¶ tríc dù kiÕn ph©n bæ vµo gi¸ thµnh SP
2.3.5 c¸ch x¸c ®Þnh nhu cÇu VL§:
Theo ph¬ng ph¸p trùc tiÕp:
-
+
Nhu cÇu VL§ =
Møc dù tr÷ C¸c kho¶n ph¶i C¸c kho¶n
hµng tån kho thu cña kh¸chhµng ph¶i tr¶
Trong ®ã:
*) X¸c ®Þnh dù tr÷ HTK (®· tr×nh bµy ë phÇn trªn)
*) X¸c ®Þnh c¸c kho¶n nî ph¶i thu cña kh¸ch hµng:
Nî ph¶i thu cña Thêi h¹n trung Doanh thu tiªu
kh¸ch hµng dù = b×nh cho kh¸ch ´ thô b×nh qu©n
kiÕn trong kú hµng nî 1 ngµy
*) X¸c ®Þnh kho¶n nî ph¶i tr¶:
x
=
Nî ph¶i tr¶ kú tr¶ tiÒn Gi¸ trÞ NVL hoÆc hµng ho¸ mua vµo
ngêi cung cÊp trung b×nh b×nh qu©n 1 ngµy trong kú(lo¹i mua chÞu)
- Theo ph¬ng ph¸p gi¸n tiÕp:
Nhu cÇu VL§ = Tû lÖ nhu cÇu VL§/DTT ´ Doanh thu thuÇn
Møc dù tr÷ HTK C¸c kho¶n ph¶i C¸c kho¶n ph¶i
Tû lÖ nhu cÇu b×nh qu©n tr¶ b×nh qu©n thu b×nh qu©n
VL§/DTT = + -
Doanh thu thuÇn Doanh thu thuÇn Doanh thu thuÇn
3. C¸c nh©n tè ¶nh hëng ®Õn hiÖu qu¶ sö dông vèn lu ®éng cña doanh nghiÖp s¶n xuÊt
ViÖc x¸c ®Þnh c¸c nh©n tè ¶nh hëng lµ c¬ së t×m ra nh÷ng biÖn ph¸p cô thÓ nh»m n©ng cao h¬n n÷a hiÖu qu¶ sö dông VL§ trong doanh nghiÖp. C¸c yÕu tè ¶nh hëng ®Õn hiÖu qu¶ sö dông VL§ rÊt phøc t¹p vµ ®a d¹ng nhng chung quy l¹i ngêi ta ph©n thµnh hai lo¹i:
3.1. Nhãm nh©n tè cã thÓ lîng ho¸ ®îc
3.1.1 Doanh thu trong kú:
Cïng mét lîng VL§, nÕu nh doanh thu trong kú cµng cao th× hiÖu qu¶ sö dông VL§ lµ tèt vµ ngîc l¹i. NÕu doanh thu trong kú thÊp th× hiÖu qu¶ sö dông VL§ lµ kÐm. Tõ ®ã cã thÓ thÊy r»ng viÖc t¨ng doanh thu hay t¨ng møc lu chuyÓn hµng ho¸ lµ môc tiªu ph©n ®Êu cña mäi doanh nghiÖp trong qu¸ tr×nh ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh. Tuy nhiªn viÖc t¨ng møc lu chuyÓn hµng ho¸ cã thÓ kÐo theo chi phÝ kinh doanh t¨ng. Nhng nÕu tèc ®é t¨ng doanh thu lín h¬n tèc ®é t¨ng chi phÝ th× vÉn ®¶m b¶o cã l·i tøc lµ viÖc sö dông vèn lu ®éng cã hiÖu qu¶.
3.1.2 Chi phÝ kinh doanh:
Cã thÓ hiÓu chi phÝ kinh doanh lµ ®¶m b¶o tèt nhÊt qu¸ tr×nh s¶n xuÊt kinh doanh cña doanh nghiÖp, trªn c¬ së sö dông hîp lý tiÕt kiÖm mäi nguån vËt t, tiÒn vèn, søc lao ®éng cña doanh nghiÖp ®Ó ®¹t ®îc lîi nhuËn tèi ®a trong khu«n khæ ph¸p luËt, n©ng cao n¨ng suÊt lao ®éng vµ hiÖu qu¶ kinh tÕ cña doanh nghiÖp.
§Ó qu¶n lý tèt chi phÝ kinh doanh, c¸c doanh nghiÖp lËp kÕ ho¹ch chi phÝ s¶n xuÊt kinh doanh, lËp kÕ ho¹ch tµi chÝnh lµ h×nh thøc ho¸ tiÒn tÖ tÝnh to¸n c¸c chØ tiªu vÒ chi phÝ kinh doanh cña doanh nghiÖp, phôc vô cho s¶n xuÊt kinh doanh cña doanh nghiÖp trong kú kÕ hoÆch, cïng c¸c biÖn ph¸p phÊn ®Êu thùc hiÖn kÕ ho¹ch ®ã, kÕ ho¹ch chi phÝ s¶n xuÊt kinh doanh lµ nh÷ng môc tiªu phÊn ®Êu cña ®¬n vÞ, ®ång thêi còng lµ c¨n cø ®Ó ®¬n vÞ c¶i tiÕn c«ng t¸c qu¶n lý kinh doanh, thùc hiÖn chÕ ®é tiÕt kiÖm trong s¶n xuÊt kinh doanh, h¹ gi¸ thµnh s¶n phÈm hµng ho¸, t¨ng lîi nhuËn, t¨ng hiÖu qu¶ kinh tÕ cho doanh nghiÖp trong kú.
NÕu tæng sè vèn lu ®éng sö dông b×nh qu©n trong kú lµ mét sè cè ®Þnh. Khi tæng chi phÝ thùc tÕ ®· chi trong kú t¨ng (gi¶m) sÏ trùc tiÕp lµm cho hÖ sã sinh lêi cña VL§ trong kú ®ã gi¶m (t¨ng) tøc lµ hiÖu qu¶ sö dông VL§ gi¶m (t¨ng).
3.1.3 Lîng tiÒn mÆt tån quü
§©y lµ bé phËn VL§ gióp doanh nghiÖp thanh to¸n víi kh¸ch hµng, tËn dông thêi c¬ trong kinh doanh, giao dÞch víi ng©n hµng vµ tæ chøc tÝn dông. NÕu lîng tiÒn nµy nhá h¬n møc trung b×nh cÇn thiÕt th× kh«ng ®ñ ®Ó doanh nghiÖp chi tiªu trong nh÷ng ngµy kh«ng giao dÞch víi ng©n hµng. Cßn nÕu lîng tiÒn nµy lín h¬n møc trung b×nh cÇn thiÕt th× sÏ g©y ra thõa tiÒn trong quü, l·ng phÝ vèn.
3.1.4 Møc dù tr÷ hµng ho¸:
§Ó ®¶m b¶o cho qu¸ tr×nh kinh doanh ®îc liªn tôc, thêng xuyªn, tèc ®é quay vèn nhanh, ®ßi hái c¸c doanh nghiÖp ph¶i cã møc dù tr÷ hµng ho¸ phï hîp víi quy m« kinh doanh. NÕu vèn dù tr÷ hµng ho¸ thùc tÕ nhá h¬n møc tèi thiÓu cÇn thiÕt th× doanh nghiÖp sÏ thiÕu hµng ®Ó b¸n ra, ho¹t ®éng b¸n hµng bÞ gi¸n ®o¹n, doanh thu ®¹t ®îc kh«ng ®îc tèi ®a, dÉn ®Õn hiÖu qu¶ sö dông VL§ kh«ng tèt. Cßn nÕu dù tr÷ hµng ho¸ thùc tÕ lín h¬n møc dù tr÷ cao nhÊt th× hµng ho¸ bÞ ø ®äng trong kho g©y l·ng phÝ vèn mÆc dï doanh thu cã thÓ ®¹t ®îc nh dù tÝnh.
3.1.5 Tèc ®é lu©n chuyÓn cña VL§:
Víi møc lîi nhuËn ®¹t ®îc ë mçi vßng quay vèn lµ cè ®Þnh. Tæng lîi nhuËn ®¹t ®îc trong kú sÏ phô thuéc vµo sè vßng quay vèn ë kú kinh doanh ®ã.
Nh vËy tæng lîi nhuËn trong mçi kú kinh doanh trªn mét lîng VL§ cho biÕt tríc cã quan hÖ t¬ng quan tû lÖ thuËn víi sè vßng quay cña VL§ trong kú ®ã.
3.2. C¸c nh©n tè kh«ng thÓ lîng ho¸ ®îc
§ã lµ nh÷ng nh©n tè mang tÝnh ®Þnh tÝnh vµ møc ®é t¸c ®éng cña chóng ®èi víi hiÖu qu¶ sö dông VL§ lµ kh«ng thÓ tÝnh ®îc. VL§ cña doanh nghiÖp trong cïng mét lóc ®îc ph©n bè trªn kh¾p c¸c giai ®o¹n lu©n chuyÓn vµ biÓu hiÖn díi nhiÒu h×nh thøc kh¸c nhau. Trong qu¸ tr×nh vËn dông ®ã VL§ chÞu t¸c ®éng cña nhiÒu nh©n tè lµm ¶nh hëng tíi hiÖu qu¶ sö dông VL§ cña doanh nghiÖp.
3.2.1 XÐt vÒ mÆt kh¸ch quan
HiÖu qu¶ sö dông VL® cña doanh nghiÖp chÞu ¶nh hëng cña mét sè nh©n tè sau:
+ L¹m ph¸t: Do t¸c ®éng cña nÒn kinh tÕ thÞ trêng cã l¹m ph¸t lµ cho søc mua cña ®ång tiÒn sôt gi¶m hay gi¸ c¶ cña c¸c lo¹i vËt t hµng ho¸ t¨ng lªn... V× vËy nÕu doanh nghiÖp kh«ng ®iÒu chØnh kÞp thêi gi¸ trÞ cña c¸c lo¹i tµi s¶n ®ã th× sÏ lµm cho VL§ gi¶m dÇn theo tèc ®é trît gi¸ cña tiÒn tÖ.
+ Rñi ro: Do rñi ro bÊt thêng trong qu¸ tr×nh s¶n xuÊt kinh doanh mµ c¸c doanh nghiÖp thêng gÆp ph¶i trong ®iÒu kiÖn nÒn kinh tÕ thÞ trêng cã sù tham gia cña nhiÒu thµnh phÇn kinh tÕ, cïng c¹nh tranh... Khi kinh tÕ thÞ trêng kh«ng æn ®Þnh, søc mua cã h¹n th× cµng lµm t¨ng kh¶ n¨ng rñi ro cña doanh nghiÖp. Ngoµi ra doanh nghiÖp cßn ph¶i gÆp nhiÒu rñi ro do thiªn tai g©y ra nh: ho¶ ho¹n, b·o lôt... mµ c¸c doanh nghiÖp khã cã thÓ tr¸nh ®îc.
+ YÕu tè s¶n xuÊt tiªu dïng: chu kú, tÝnh thêi vô cña s¶n xuÊt vµ tiªu dïng ¶nh hëng trùc tiÕp tíi møc lu chuyÓn hµng ho¸.
Nh÷ng hµng ho¸ cã chu kú s¶n xuÊt dµi vèn hµng ho¸ lín sÏ lµm cho tèc ®é chu chuyÓn VL§ chËm vµ ngîc l¹i bªn c¹nh sù ph©n bæ hµng ho¸ gi÷a n¬i s¶n xuÊt vµ tiªu dïng còng ¶nh hëng tíi tèc ®é chu chuyÓn hµng ho¸. NÕu sù ph©n bè nµy lµ hîp lý sÏ t¹o ®iÒu kiÖn rót ng¾n thêi gian lu th«ng hµng ho¸, t¨ng tèc ®é chu chuyÓn t¨ng hiÖu qu¶ sö dông VL§.
+ Nhu cÇu thÞ trêng, gi¸ c¶ hµng ho¸ dÞch vô. Trong thÞ trêng c¹nh tranh hoµn h¶o, nhu cÇu vÒ thÞ trêng vµ gi¸ c¶ hµng ho¸ vµ dÞch vô lµ nh÷ng biÕn sè rÊt khã x¸c ®Þnh. Sù thay ®æi cña còng còng ¶nh hëng ®Õn hiÖu qu¶ viÖc sö dông vèn hay lîi nhuËn thu ®îc cña doanh nghiÖp.
Ch¼ng h¹n, cã sù biÕn ®éng lín vÒ søc mua ®èi víi mét hµng ho¸ nµo ®ã mµ doanh nghiÖp ®ang kinh doanh. NÕu søc mua mÆt hµng nµy gi¶m doanh nghiÖp sÏ ®¹t møc doanh thu vµ lîi nhuËn thÊp lµm cho hiÖu qu¶ sö dông VL§ thÊp. Ngîc l¹i doanh nghiÖp sÏ ®¹t ®îc møc doanh thu vÒ lîi nhuËn cao h¬n.
+ Gi¸ c¶ còng t¸c ®éng t¬ng tù nh vËy, sù thay ®æi gi¸ c¶ cã thÓ cho sù biÕn ®éng ®ét ngét cña nhu cÇu hoÆc sè lîng cung øng. Gi¸ c¶ thay ®æi sÏ lµm t¨ng lªn hoÆc gi¶m ®i møc ®é l·i mµ doanh nghiÖp thu ®îc trªn mét ®¬n vÞ hµng ho¸ tiªu thô.
+ C¸c chÝnh s¸ch kinh tÕ cña nhµ níc: §Ó thc hiÖn chøc n¨ng qu¶n lý vÜ m« nÒn kinh tÕ cña nhµ níc, nhµ níc ®a ra chÝnh s¸ch kinh tÕ phï hî ®Ó thóc ®Èy t¨ng trëng kinh tÕ phï hîp víi tõng thêi kú, giai do¹n ph¸t triÓn cña nÒn kinh tÕ.
+ C¸c chÝnh s¸ch thuÕ, ®©y lµ c«ng cô ®iÒu tiÕt vÜ m« nÒn kinh tÕ cña nhµ níc, thuÕ cã t¸c ®éng trùc tiÕp ®Õn c¸c ho¹t ®éng kinh doanh cña doanh nghiÖp. V× ®©y lµ kho¶n chi phÝ b¾t buéc. NÕu nhµ níc ®ãng thuÕ thÊp ®èi víi ngµnh kinh doanh cña doanh nghiÖp th× lîi nhuËn thu ®îc nhiÒu h¬n, doanh nghiÖp cã xu híng më réng quy m« kinh doanh. Ngîc l¹i víi møc thuÕ cao, lîi nhuËn gi¶m, doanh nghiÖp kh«ng muèn më réng quy m« kinh doanh mµ cßn thu hÑp dÇn quy m« ho¹t ®éng.
Bªn c¹nh chÝnh s¸ch thuÕ cßn cã c¸c chÝnh s¸ch kh¸c ¶nh hëng tíi viÖc kinh doanh nh chÝnh s¸ch xuÊt nhËp khÈu, chÝnh s¸ch thuéc tiªu chuÈn...
3.2.2 XÐt vÒ mÆt chñ quan
§ã lµ nh÷ng nh©n tè chñ quan cña chÝnh b¶n th©n doanh nghiÖp lµm ¶nh hëng tíi hiÖu qu¶ sö dông VL§ còng nh qu¸ tr×nh s¶n xuÊt kinh doanh cña doanh nghiÖp.
X¸c ®Þnh nhu cÇu vèn lu ®éng: Do x¸c ®Þnh nhu cÇu VL§ thiÕu chÝnh x¸c dÉn ®Õn t×nh tr¹ng thõa hoÆc thiÕu vèn trong s¶n xuÊt kinh doanh ®Òu ¶nh hëng kh«ng tèt ®Õn hiÖu qu¶ sö dông VL§ cña doanh nghiÖp.
ViÖc lùa chän ph¬ng ¸n ®Çu t: Lµ mét nh©n tè c¬ b¶n ¶nh hëng rÊt lín ®Õn hiÖu qu¶ sö dông VL§ cña doanh nghiÖp. NÕu doanh nghiÖp ®Çu t s¶n xuÊt ra nh÷ng s¶n phÈm hµng ho¸, dÞch vô chÊt lîng cao, mÉu m· phï hîp víi thÞ hiÕu cña ngêitiªu dïng, ®ång thêi cã gi¸ thµnh h¹ th× doanh nghiÖp thùc hiÖn ®îc qu¸ tr×nh tiªu thô nhanh, t¨ng vßng quay VL§. Ngîc l¹i s¶n phÈm hµng ho¸ mµ doanh nghiÖp lµm ra cã chÊt lîng kÐm, kh«ng phï hîp víi thÞ hiÕu cña kh¸ch hµng dÉn ®Õn hµng ho¸ s¶n xuÊt ra kh«ng tiªu thô ®îc lµm cho VL§ bÞ ø ®äng, hiÖu qu¶ sö dông vèn thÊp.
Tr×nh ®é tæ chøc nh©n sù trong doanh nghiÖp. ViÖc tæ chøc nh©n sù cã ¶nh hëng trùc tiÕp ®Õn ®iÒu hµnh mäi ho¹t ®éng trong doanh nghiÖp. NÕu bè trÝ ®óng ngêi ®óng viÖc, mäi ho¹t ®éng diÔn ra mét c¸ch nhÞp nhµng, ¨n khíp víi nhau, ngêi qu¶n lý kh«ng ph¶i mÊt thêi gian chØnh ®èn, nh¾c nhë nh©n viªn cña m×nh. Nhng nÕu bè trÝ ngêi kh«ng ®óng vÞ trÝ th× c¸c ho¹t ®éng kh«ng thÓ diÔn ra mét c¸ch b×nh thêng ®îc. Khi mäi ho¹t ®éng ®· nhÞp nhµng th× ch¾c ch¾n mäi hiÖu qu¶ sÏ ®¹t ®îc vµ hiÖu qu¶ sö dông c¸c yÕu tè dÇn ®¹t ®Õn møc ®é tèi u v.v..
Uy tÝn trong kinh doanh: Trong ®iÒu kiÖn hiÖn nay sù c¹nh tranh gi÷a c¸c doanh nghiÖp ngµy cµng ®ßi hái c¸c doanh nghiÖp ph¶i t¹o dùng cho m×nh ch÷ tÝn trong kinh doanh. Cã nh vËy doanh nghiÖp míi ®Èy nhanh ®îc tiªu thô hµng ho¸, thuËn lîi trong viÖc tham gia c¸c hîp ®ång kinh doanh, t¹o ®îc nhiÒu mèi lµm ¨n tèt ®Ñp, t¹o dùng ®îc uy tÝn trªn thÞ trêng.
Tr×nh ®é tæ chøc lu chuyÓn hµng ho¸: §Ó ®a hµng ho¸ ®Õn ®îc tay ngêi tiªu dïng, doanh nghiÖp th¬ng m¹i ph¶i bá ra mét lîng chi phÝ nµo ®ã vµ tæ chøc mét quy tr×nh mua vµo, dù tr÷, b¸n ra. Muèn n©ng cao hiÖu qu¶ sö dông vèn b»ng c¸ch gi¶m chi phÝ vµ n©ng sè vßng vèn quya th× ph¶i tæ chøc tèt qu¸ tr×nh mua vµo, dù tr÷ vµ b¸n ra. Quy tr×nh nµy ®îc quyÕt ®Þnh bëi tr×nh ®é tæ chøc lu chuyÓn hµng ho¸ cña doanh nghiÖp vµ kh¶ n¨ng c¬ giíi ho¸.
Trªn ®©y lµ nh÷ng nh©n tè chñ yÕu lµm ¶nh hëng ®Õn c«ng t¸c tæ chøc vµ sö dông VL§ cña doanh nghiÖp. Ngoµi ra cßn cã thÓ cã c¸c nguyªn nh©n kh¸c ¶nh hëng kh«ng nhá ®Õn qu¸ tr×nh n©ng cao hiÖu qu¶ sö dông vèn lu ®éng cña doanh nghiÖp. §Ó h¹n chÕ nh÷ng tiªu cùc ¶nh hëng kh«ng tèt tíi hiÖu qu¶ tæ chøc vµ sö dông vèn lu ®éng. C¸c doanh nghiÖp cÇn nghiªn cøu xem xÐt mét c¸ch kü lìng sù ¶nh hëng cña tõng nh©n tè t×m ra nguyªn nh©n nh»m ®a ra nh÷ng biÖn ph¸p h÷u hiÖu ®Èy m¹nh viÖc tæ chøc vµ n©ng cao hiÖu qu¶ ®ång vèn mang l¹i là cao nhÊt.
PHẦN II: THỰC TRẠNG SỬ DỤNG VỐN LƯU ĐỘNG TẠI CÁC DOANH NGHIỆP CÔNG NGHIỆP HÀ NỘI
Như đã nêu ở phần I, việc sử dụng hiệu quả vốn lưu động là vô cùng quan trọng đối với mỗi doanh nghiệp đặc biệt là các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh. Việc xác định và vạch ra phương hướng rõ ràng, cụ thể là nhiệm vụ hàng đầu đối với các nhà quản trị. Tuy nhiên, để phát huy được tất cả những tiềm năng, đồng thời nâng cao được hiệu quả tối đa khi sử dụng vốn lưu động tại Việt Nam vẫn luôn là bài toán khó.
Có thể kể đến các doanh nghiệp đã thành công trong kinh doanh hay nói cách khác là họ đã sử dụng hiệu quả vốn nói chung và vốn lưu động nói riêng. Sau đây là thực trạng vốn và tình hình sử dụng vốn lưu động của các doanh nghiệp công nghiệp Hà Nội:
Nếu ví doanh nghiệp như một cơ thể sống thì vốn chính là máu của doanh nghiệp. Vốn cung cấp các “dưỡng chất” để một doanh nghiệp tồn tại và phát triển. Các doanh nghiệp Việt Nam hiện nay tình trạng chung là thiếu vốn, chính nguyên nhân này đã khiến cho các doanh nghiệp của chúng ta gặp nhiều khó khăn trong cạnh tranh trên thị trường.
Hà Nội là thành phố có số lượng doanh nghiệp khá lớn ở tất cả các ngành kinh tế quốc dân. Số doanh nghiệp hiện đang hoạt động trên địa bàn Thủ đô là 15.596 doanh nghiệp, chiếm 19,2% số doanh nghiệp của cả nước và gần bằng 60% tổng số doanh nghiệp hoạt động trên vùng đồng bằng châu thổ sông Hồng. So với các ngành nghề khác, nhìn chung các doanh nghiệp công nghiệp hoạt động tương đối có hiệu quả. Theo số liệu thống kê năm 2005 của Cục Thống kê Thành phố thì tỷ suất lợi nhuận trên vốn bình quân của doanh nghiệp công nghiệp là 4,63%, cao hơn bình quân chung của các doanh nghiệp trên địa bàn (3,57%).
Các doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn Hà Nội có thể chia ra làm 3 nhóm chính với các đặc thù về vốn khác nhau:
- Nhóm các doanh nghiệp Nhà nước: bao gồm cả doanh nghiệp nhà nước trực thuộc Trung ương và doanh nghiệp địa phương.
- Nhóm các doanh nghiệp ngoài Nhà nước bao gồm hợp tác xã, doanh nghiệp tư nhân, công ty TNHH và công ty cổ phần (không có vốn đầu tư nước ngoài hoặc có cổ phần của nước ngoài chiếm dưới 50%).
- Nhóm các công ty có vốn đầu tư nước ngoài: bao gồm các doanh nghiệp liên doanh và các doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài.
1. Quy mô vốn
Doanh nghiệp nhà nước: Các doanh nghiệp công nghiệp Nhà nước tuy chỉ chiếm 11% tổng số doanh nghiệp công nghiệp trên địa bàn Hà Nội nhưng chiếm tới 60% tổng số vốn. Vốn bình quân của các doanh nghiệp này là 142 tỷ đồng. Các doanh nghiệp công nghiệp Nhà nước có số vốn lớn (trên 100 tỷ) chủ yếu tập trung vào các doanh nghiệp do Trung ương quản lý như các Tổng Công ty 90, 91. Các doanh nghiệp địa phương có số vốn trong khoảng từ 10 tỷ đến 100 tỷ; các doanh nghiệp có vốn lớn hơn 100 tỷ chỉ chưa đến 10 doanh nghiệp.
Doanh nghiệp ngoài Nhà nước: Các doanh nghiệp công nghiệp ngoài Nhà nước chiếm tới 82% về số lượng nhưng chỉ chiếm 15,5% vốn của các doanh nghiệp công nghiệp trên địa bàn. Vốn trung bình của một doanh nghiệp công nghiệp ngoài nhà nước là 6 tỷ đồng. Các doanh nghiệp ngoài nhà nước tập trung trong một số ngành công nghiệp chế biến như: sản xuất thực phẩm, đồ uống, may mặc; xuất bản, in ấn, sao ghi; sản xuất nhựa; sản xuất sản phẩm kim loại.
Doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài: tập trung trong ngành công nghiệp chế biến, không tham gia công nghiệp khai mỏ và sản xuất điện nước và chủ yếu ở những ngành sản xuất có hàm lượng chất xám cao như: chế tạo và lắp ráp thiết bị điện tử, ô tô, xe gắn máy, sản xuất thiết bị, dây và cáp điện... Số lượng các doanh nghiệp này không nhiều (chỉ chiếm 7% tổng số doanh nghiệp công nghiệp trên địa bàn Hà Nội) nhưng phần lớn là các doanh nghiệp có quy mô vốn vừa đến lớn. Bình quân vốn của một doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài trong ngành công nghiệp chế biến là 96 tỷ đồng trong khi doanh nghiệp nhà nước là 94 tỷ đồng và doanh nghiệp ngoài nhà nước là 6 tỷ. Điều này cho thấy ưu thế vượt trội về quy mô sản xuất cũng như khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp liên doanh, doanh nghiệp 100% vốn đầu tư nước ngoài lớn hơn hẳn các doanh nghiệp trong nước cùng ngành. Đây là tình trạng chung không chỉ riêng ở Hà Nội mà còn ở các thành phố lớn khác như thành phố Hồ Chí Minh.
Nhìn chung các doanh nghiệp công nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp ngoài Nhà nước có quy mô vốn không lớn nên khả năng cạnh tranh trên thị trường trong nước cũng như thị trường xuất khẩu chưa cao. Lý do cơ bản dẫn đến tình trạng này là do trình độ quản lý còn yếu kém và đặc biệt là khả năng huy động vốn còn nhiều hạn chế. Hình thức thức công ty cổ phần vẫn chưa thực sự phổ biến nên nguồn huy động vốn mà các doanh nghiệp chú trọng nhất cho đến nay vẫn là vay vốn ngân hàng. Tuy nhiên, vay được vốn ngân hàng cũng không phải là một điều dễ dàng đối với các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp ngoài nhà nước do nhiều lý do cả chủ quan lẫn khách quan như: không có tài sản thế chấp, lãi suất ngân hàng quá cao, dự án kinh doanh của doanh nghiệp có rủi ro cao và trong các khoản vay trước doanh nghiệp trả nợ không đúng hạn.
2. Cơ cấu vốn
Vốn cố định của một doanh nghiệp công nghiệp Hà Nội chiếm từ 29% đến 62% tuỳ theo ngành nghề và trung bình trong cả ngành là 45%, thấp hơn tỉ trọng vốn cố định của các doanh nghiệp ở TP Hồ Chí Minh khoảng 10%. Bảng 1 dưới đây cho thấy tỷ trọng vốn cố định trong các doanh nghiệp công nghiệp Hà Nội.
Bảng 1: Tỷ trọng vốn cố định trong doanh nghiệp
STT
Ngành
31/12/2003
31/12/2004
I
1
2
3
4
5
6
7
Những ngành có tỉ trọng vốn cố định lớn
Công nghiệp khai thác mỏ
SX thiết bị truyền thông, nghe nhìn
SX thuỷ tinh, SP thuỷ tinh, gốm sứ, VLXD
SX thực phẩm đồ uống
Dệt
SX giấy và sản phẩm giấy
SX phương tiện vận tải khác
62%
60%
44%
40%
49%
43%
41%
59%
64%
47%
42%
46%
43%
40%
II
1
2
3
4
Những ngành có tỉ trọng vốn cố định nhỏ
Xuất bản, in sao bản ghi
SX hoá chất và SP hoá chất
SX máy móc thiết bị
SX máy móc và thiết bị điện
29%
29%
34%
34%
29%
32%
30%
39%
Như vậy, nhìn chung, quy mô cũng như tỷ trọng vốn cố định của các doanh nghiệp công nghiệp Hà Nội không cao. Những ngành cần có trang thiết bị hiện đại như sản xuất máy móc thiết bị, phương tiện vận tải chuyên dùng, sản xuất thiết bị điện, tỷ trọng tài sản cố định rất thấp, chỉ chiếm khoảng 1/3 tổng tài sản. So với TP Hồ Chí Minh thì tỉ trọng vốn cố định của các doanh nghiệp công nghiệp Hà Nội nhỏ hơn. Điều này thể hiện trình độ trang thiết bị và công nghệ của các doanh nghiệp công nghiệp Hà Nội còn nhiều hạn chế, đặc biệt là ở khu vực ngoài nhà nước. Chính vì vậy, các doanh nghiệp công nghiệp Hà Nội mới chỉ dừng lại ở việc gia công, lắp ráp máy móc, trang thiết bị chứ chưa tự mình sản xuất.
3. Hiệu quả sử dụng vốn và nguồn vốn
Hiệu quả sử dụng vốn đầu tư: thường được tính dựa trên doanh thu hoặc lợi nhuận so với vốn đầu tư trong năm. Những chỉ tiêu này càng lớn thì có nghĩa là doanh nghiệp càng hoạt động càng hiệu quả. Trong hai chỉ tiêu trên, chỉ tiêu lợi nhuận so với tổng vốn đầu tư phản ánh trực tiếp mức độ lợi nhuận của doanh nghiệp hơn do có những doanh nghiệp mặc dù bán được nhiều hàng hoá nhưng mức lãi cũng không lớn và do đó hoạt động cũng không có hiệu quả. Bảng 2 cho thấy hiệu quả sử dụng vốn đầu tư của các doanh nghiệp công nghiệp trong năm 2004.
Bảng 2: Tình hình Lợi nhuận/Vốn của các doanh nghiệp công nghiệp 2004
STT
Ngành
Toàn ngành
DNNN
DN ngoài NN
DN FDI
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
SX thực phẩm đồ uống
Dệt
May trang phục, thuộc, nhuộm
SX giấy và sản phẩm giấy
Xuất bản, in sao bản ghi
SX hoá chất và SP hoá chất
SX sản phẩm từ cao su và plastic
SX thuỷ tinh, SP thuỷ tinh, gốm sứ, VLXD
SX các SP từ kim loại
SX máy móc thiết bị
SX máy móc và thiết bị điện
SX thiết bị truyền thông, nghe nhìn
SX xe có động cơ, rơ moóc
SX phương tiện vận tải khác
8.39%
3.50%
3.82%
0.30%
5.33%
7.80%
0.60%
2.39%
2.03%
-0.52%
5.99%
4.98%
16.77%
5.90%
13.64%
3.55%
3.93%
2.48%
5.68%
6.83%
2.92%
1.71%
0.99%
-1.91%
3.93%
1.57%
1.56%
3.96%
0.98%
1.69%
0.74%
0.63%
-1.09%
9.47%
-0.35%
5.11%
1.74%
3.00%
1.53%
6.56%
3.77%
0.44%
5.80%
11.29%
8.39%
-8.70%
-0.01%
12.38%
-4.28%
4.17%
3.88%
-0.98%
9.93%
6.15%
21.71%
7.83%
Hiệu quả sử dụng vốn lưu động: được xác định thông qua hai chỉ tiêu là hệ số sinh lợi vốn lưu động và vòng quay vốn lưu động. Hệ số sinh lợi vốn lưu động được tính bằng tỷ số giữa lợi nhuận và vốn lưu động bình quân.
Hiệu quả sử dụng vốn cố định được thể hiện thông qua chỉ tiêu hệ số sinh lời vốn cố định tính bằng Lợi nhuận/Bình quân vốn cố định. Chỉ tiêu này của các doanh nghiệp Hà Nội là 8,67%, cao hơn của các doanh nghiệp công nghiệp TP Hồ Chí Minh. Trong số các doanh nghiệp trên địa bàn thì doanh nghiệp Nhà nước có hệ số sinh lời vốn cố định cao nhất
Bảng 3: Hệ số sinh lợi vốn lưu động trong một số ngành công nghiệp tại Hà Nội
STT
Ngành
I
1
2
3
4
5
6
7
8
9
II
Toàn ngành
Công nghiệp chế biến
SX thực phẩm, đồ uống
May trang phục, thuộc, nhuộm
SX giấy và sản phẩm giấy
SX hoá chất và SP hoá chất
SX SP từ cao su và plastic
SX máy móc thiết bị
SX thiết bị truyền thông, nghe nhìn
SX xe có động cơ, rơ moóc
SX phương tiện vận tải khác
SX và phân phối điện nước
7.30%
6.65%
14.17%
6.28%
0.52%
11.17%
1.23%
-0.76%
13.21%
25.01%
9.88%
13.19%
Tuy nhiên, đây không hẳn là một dấu hiệu đáng mừng bởi hệ số sinh lời của vốn cố định cao lại xuất phát từ nguyên nhân là giá trị còn lại của tài sản cố định nhỏ do những tài sản này đã được sử dụng và khấu hao trong nhiều năm.
Trong tương lai, nếu trang thiết bị không được đổi mới thì các doanh nghiệp công nghiệp Hà Nội sẽ rất khó cạnh tranh với các doanh nghiệp TP Hồ Chí Minh, chưa nói đến các doanh nghiệp nước ngoài.
Hiện tại, Hà Nội đang dành rất nhiều ưu tiên cho các doanh nghiệp công nghiệp, đặc biệt với sự thay đổi mở rộng địa giới hành chính ngày 01/08/2008 vừa qua đã giúp Hà Nội có nhiều tiềm lực về vốn, đất đai cũng như nguồn nhân lực. Hứa hẹn sẽ đưa Hà Nội trở thành thành phố dẫn đầu cả nước về phát triển công
nghiệp. Vấn đề sử dụng hiệu quả nguồn vốn lưu động vẫn luôn đặt ra cho các nhà quản trị, làm sao để chúng ta có thể tận dụng tối đa nguồn vốn lưu động hay nói cách khác chính là chúng ta sử dụng hiệu quả đồng vốn mà mình bỏ ra.
Để nắm rõ hơn về tình hình sử dụng vốn lưu động tại các doanh nghiệp công nghiệp hiện nay, em xin đi vào phân tích một doanh nghiệp cụ thể đó là Công ty Dệt vải Công nghiệp Hà Nội:
C«ng ty dÖt v¶i c«ng nghiÖp lµ mét doanh nghiÖp quèc doanh Trung ¦¬ng thuéc bé C«ng nghiÖp qu¶n lý, trùc thuéc tæng c«ng ty dÖt may ViÖt Nam.
Tªn gäi: C«ng ty dÖt v¶i C«ng nghiÖp – Hµ Néi
Tªn giao dÞch quèc tÕ: Ha Noi Industrial Canvas Textile Company
Tªn viÕt t¾t: Haicatex
Trô së chÝnh: 93 ®êng LÜnh Nam- Mai §éng- QuËn Hai Ba Trng- Hµ Néi
4. Tình hình sử dụng vốn lưu động tại Công ty Dệt vải Công nghiệp Hà Nội:
4.1. Nh÷ng thuËn lîi vµ khã kh¨n trong ho¹t ®éng kinh doanh cña c«ng ty:
*ThuËn lîi:
Trong nÒn kinh tÕ thÞ trêng, c«ng ty kh«ng ngõng ph¸t triÓn n©ng cao chÊt lîng s¶n phÈm. C¸c mÆt hµng cña c«ng ty dÇn ®îc thÞ trêng trong vµ ngoµi níc chÊp nhËn. Gãp phÇn n©ng cao kÕt qu¶ nµy lµ do trong qu¸ tr×nh ho¹t ®éng cã nh÷ng thuËn lîi sau:
-C«ng ty cã trô së t¹i Hµ Néi, víi 1 vÞ trÝ thuËn lîi ®· t¹o ®iÒu kiÖn tèt ®Ó c«ng ty ®Èy m¹nh s¶n xuÊt vµ tiªu thô s¶n phÈm cña m×nh. Trong nh÷ng n¨m qua s¶n phÈm cña c«ng ty chiÕm lÜnh thÞ trêng khu vùc phÝa b¾c. Bªn c¹nh ®ã c«ng ty ®· më réng thÞ trêng ra c¸c níc b¹n hµng.
-Tuy quy m« cña c«ng ty ë møc võa nhng ®éi ngò c¸n bé c«ng nh©n viªn cã tr×nh ®é cao, æn ®Þnh vÒ sè lîng.
-Lµ mét doanh nghiÖp nhµ níc nªn c«ng ty nhËn ®îc sù u ®·i cña nhµ níc: ®îc miÔn gi¶m thuÕ, ®îc t¹o ®iÒu kiÖn thuËn lîi vÒ vèn, chÝnh s¸ch chÕ ®é kh¸c.
*Khã kh¨n:
Bªn c¹nh nh÷ng thuËn lîi trªn, ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh cña c«ng ty cã nh÷ng khã kh¨n lµ:
-Khã kh¨n thø nhÊt lµ thiÕu vèn kinh doanh:
§©y lµ khã kh¨n lín nhÊt mµ c«ng ty gÆp ph¶i hiÖn nay. ChuyÓn sang c¬ chÕ thÞ trêng kh«ng cßn sù bao cÊp vÒ vèn, mçi doanh nghiÖp ®Òu ph¶i tù chñ kinh doanh ®¶m b¶o cã l·i hµng n¨m, nhu cÇu vÒ vèn cho s¶n xuÊt kinh doanh cña c«ng ty rÊt lín, trong khi ®ã nguån vèn ng©n s¸ch cÊp, vèn tù bæ sung cha ®¸p øng ®ñ. Do ®ã c«ng ty ph¶i vay vèn tõ c¸c ng©n hµng víi chi phÝ sö dông vèn cao. Chi phÝ sö dông vèn cña c«ng ty t¨ng lªn ®· lµm gi¶m hiÖu qu¶ s¶n xuÊt kinh doanh, t¨ng gi¸ thµnh s¶n phÈm do ®ã gi¶m sù c¹nh tranh cña c«ng ty trªn thÞ trêng.
-Khã kh¨n thø hai lµ m¸y mãc
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 21780.doc