Đề tài Dạy học hóa học theo phương pháp thực hành

THIẾT KẾ CÁC HOẠT ĐỘNG CỦA MỖI BÀI THƯC HÀNH

 

Đây là bước rất quan trọng, học sinh có làm được thực hành hay không, mức độ chính xác như thế nào, học sinh có thích làm thí nghiệm hay không, tự lực quan sát khi làm thí nghiệm hay không. Vì vậy rất cần sự nổ lực của hai phía giáo viên và học sinh. Nên tôi đã tách ra từng hoạt động cụ thẻ như sau:

* Hoạt động 1: Tổ chức hướng dẫn học sinh tìm hiểu mục tiêu, nội dung ,cách tiến hành các thí nghiệm trong bài thực hành.

- Học sinh báo cáo trước toàn lớp: Tên thí nghiệm, dụng cụ, hoá chất, cách tiến hành và những điểm cần lưu ý .

- Học sinh thảo luận, bổ sung, hoàn thiện.

- Giáo viên kết luận trên bảng phụ hoặc hình vẽ . . . . Giáo viên hướng dẫn cụ thể thông qua biểu diễn thí nghiệm (nếu cần).

* Hoạt động 2: Phân công nhóm học sinh tiến hành thí nghiệm cụ thể .

Giáo viên phải có sự phân công chỉ địmh từng công việc rõ ràng:

- Giáo viên chia nhóm phải phân công nhóm trưởng, thư kí của nhóm thí nghiệm.

- Học sinh tiến hành các hoạt động: Tiến hành thí nghiệm, quan sát hiện tượn, ghi chép, giải thích và viết phương trình hoá học nếu có .

- Giáo viên theo dõi , hướng dẫn và điều chỉnh giúp các nhóm .

* Hoạt động 3: Viết tường trình thí nghiệm theo cá nhân. Học sinh có thể viết ngay tại lớp hoặc giao về nhà ( phụ thuộc vào bài thực hành ).

* Hoạt động 4 : Học sinh làm vệ sinh, thu dọn dụng cụ, hoá chất đúng nơi quy định .( tránh hao hụt mất mát ).

* Hoạt động 5: Đánh giá :

Giáo viên nhận xét, đánh giá chung về tinh thần thái độ, kết quả bài thực hành và rút kinh nghiệm chung cho cả lớp .

Nếu có thể, giáo viên cho bài tập trắc nghiệm khách quan để kiểm tra kĩ năng thí nghiệm của học sinh .

 

doc13 trang | Chia sẻ: netpro | Lượt xem: 2282 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề tài Dạy học hóa học theo phương pháp thực hành, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docDạy học hóa học theo phương pháp thực hành.doc