Đồ án Thiết kế tuyến đường đi qua hai điểm A – B
MỤC LỤC PHẦN 1 THIẾT KẾ SƠ BỘ CHƯƠNG 1 TÌNH HÌNH CHUNG CỦA KHU VỰC XÂY DỰNG TUYẾN ĐƯỜNG VÀ SỰ CẦN THIẾT PHẢI XÂY DỰNG TUYẾN ĐƯỜNG 1.1.NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG 1 1.2.TÌNH HÌNH CHUNG CỦA TUYẾN ĐƯỜNG 2 1.2.1.Tình hình văn hoá, chính trị 2 1.2.2.Tình hình kinh tế dân sinh 2 1.2.3.Đặc điểm về địa hình, địa mạo 2 1.2.4.Đặc điểm về địa chất thuỷ văn 3 1.2.5.Vật liệu xây dựng 3 1.2.6.Đăc điểm địa chất 4 1.2.7.Tình hình khí hậu trong khu vực 4 CHƯƠNG 2 XÁC ĐỊNH CẤP HẠNG KỸ THUẬT VÀ TÍNH TOÁN CÁC CHỈ TIÊU CỦA KỸ THUẬT CỦA TUYẾN ĐƯỜNG 2.1.CÁC TIÊU CHUẨN DÙNG TRONG TÍNH TOÁN 9 2.2.XÁC ĐỊNH CẤP HẠNG KỸ THUẬT& CẤP QUẢN LÝCỦA TUYẾN ĐƯỜNG 2.2.1.Số liệu thiết kế ban đầu gồm .9 2.2.2.Xác định cấp hạng kỹ thuật 10 2.2.2.1.Lưu lượng xe con quy đổi hiện tại 10 2.2.2.2.Xác định cấp hạng kỹ thuật 11 2.2.2.3Xác định tốc độ thiết kế 11 2.3.XÁC ĐỊNH CÁC CHỈ TIÊU KỸ THUẬN CỦA TUYẾN 12 2.3.1.Chỉ tiêu kỹ thuật cho mặt cắt ngang 12 2.3.1.1.Yêu cầu chung đối với việc thiết kế bố trí mặt cắt ngang đường ôtô 12 2.3.1.2.Xác định số làn xe 12 2.3.2.Xác định độ dốc dọc lớn nhất 14 2.3.2.1.Theo điều kiện sức kéo 14 2.3.2.2.Theo điều kiện sức bám 15 2.4.XÁC ĐỊNH TẦM NHÌN XE CHẠY 17 2.4.1.Xác định tầm nhìn trước chướng ngại vật cố định 18 2.4.2.Xác định tầm nhìn thấy xe ngược chiều 19 2.4.3.Xác định tầm nhìn vượt xe 20 2.5.XÁC ĐỊNH BÁN KÍNH ĐƯỜNG CONG NẰM 21 2.5.1.Xác định bán kính đường cong nằm nhỏ nhất ứng với siêu cao 21 2.5.2.Bán kính đường cong nằm không cần làm siêu cao 22 2.5.3.Bán kính cong nằm nhỏ nhất theo điều kiện đảm bảo tầm nhìn ban đêm 23 2.6.XÁC ĐỊNH CHIỀU DÀI TỐI THIỂU CỦA ĐƯỜNG CONG CHUYỂN TIẾP 23 2.7.XÁC ĐỊNH CHIỀU DÀI ĐOẠN CHÊM GIỮA HAI ĐƯỜNG CONG 26 2.7.1.Chiều dài tối thiểu của đoạn thẳng chêm giữa hai đường cong cùng chiều 26 2.7.2.Chiều dài tối thiểu của đoạn thẳng chêm giữa hai đường cong ngược chiều 27 2.8.XÁC ĐỊNH CÁC BÁN KÍNH ĐƯỜNG CONG ĐỨNG 28 2.8.1.Xác định bán kính nhỏ nhất của đường cong đứng lồi 28 2.8.2.Xác định bán kính nhỏ nhất đường cong đứng 29 2.9.XÁC ĐỊNH KHẢ NĂNG THÔNG HÀNH XE & KÍCH THƯỚC NGANG CỦA ĐƯỜNG 2.9.1Khả năng thông hành xe 30 2.9.2.Các kích thước ngang của đường 31 BẢNG TỔNG HỢP KẾT QUẢ TÍNH TOÁN CÁC CHỈ TIÊU KỸ THUẬT 36 CHƯƠNG 3 THIẾT KẾ SƠ BỘ TUYẾN ĐƯỜNG TRÊN BẢN ĐỒ ĐỊA HÌNH 1. NHỮNG CĂN CỨ ĐỂ VẠCH TUYẾN TRÊN BÌNH ĐỒ 38 2. XÁC ĐỊNH ĐIỂM KHỐNG CHẾ, ĐIỂM CƠ SỞ CỦA TUYẾN 38 3. NGUYÊN TẮC VẠCH TUYẾN TRÊN BÌNH ĐỒ 39 4. THIẾT KẾ BÌNH ĐỒ 41 4.1. Cách xác định đường cong trên bình đồ 42 4.2. Cách xác định đường cong trên thực địa 42 4.3. Xác định các cọc trên tuyến 43 4.4. Xác định cự ly giữa các cọc 43 CHƯƠNG 4 TÍNH TOÁN THỦY VĂN VÀ THỦY LỰC CẦU CỐNG 4.1.HỆ THỐNG CÁC CÔNG TRÌNH THOÁT NƯỚC 46 4.1.1.Rãnh đỉnh 46 4.1.2.Rãnh biên 46 4.1.3.Cầu 47 4.1.4.Cống 47 4.2. Xác định các đặc trưng thuỷ văn 48 4.3.Xác định khẩu độ cầu và tính toán thủy lực 53 CHƯƠNG 5 THIẾT KẾ TRẮC DỌC 5.1.Xác định cao độ mặt đất tại tim đường 63 5.2.Các nguyên tắc khi thiết kế trắc dọc 63 5.3.Cách vẽ đường đỏ 64 CHƯƠNG 6 THIẾT KẾ KẾT CẤU ÁO ĐƯỜNG MỀM 6.1.GIỚI THIỆU CHUNG 66 6.1.1.Tầng mặt 66 6.1.2.Tầng móng 67 6.1.3.Phân loại áo đường 68 6.2.CÁC YÊU CẦU CƠ BẢN ĐỐI VỚI KẾT CẤU ÁO ĐƯỜNG 68 6.2.1.Xác định tải trọng tính toán 69 6.2.1.1.Tải trọng tính toán tiêu chuẩn 69 6.2.1.2.Lưu lượng xe tính toán 69 6.2.2.Quy đổi tải trọng trục xe về tải trọng trục xe tính toán tiêu chuẩn 69 6.3.Xác định mô đun đàn hồi yêu cầu chung của mặt đường 70 6.4.Chọn sơ bộ kết cấu áo đường phương án 1 71 6.4.1.Tính toán các lớp kết cấu 72 6.4.2.Kiểm tra kết cấu áo đường phương án 1 74 6.4.2.1.Kiểm tra kết cấu áo đường theo tiêu chuẩn độ võng đàn hồi 74 6.4.2.2.Kiểm tra điều kiện trượt ở 60oC 76 6.4.2.2.1.Kiểm tra điều kiện trượt đối với đất nền 77 6.4.2.2.2.Kiểm tra điều kiện trượt đối với lớp cấp phối thiên nhiên 77 Tính dự toán lớp kết cấu áo đường phương án 1 79 6.5.Chọn sơ bộ kết cấu áo đường phương án 2 81 6.5.1.Tính toán các lớp kết cấu 81 6.5.2.Kiểm tra kết cấu áo đường phương án 2 83 6.5.2.1.Kiểm tra kết cấu áo đường theo tiêu chuẩn độ võng đàn hồi 83 6.5.2.2.Kiểm tra điều kiện trượt ở 60oC 85 6.5.2.2.1.Kiểm tra điều kiện trượt của đất nền 85 Tính dự toán cho lớp kết cấu áo đường phương án 2 86 6.6.CHỌN CHIỀU DÀY KINH TẾ CỦA KẾT CẤU ÁO ĐƯỜNG 87 6.7. Tính toán thiết kế lề gia cố 88 CHƯƠNG 7 KHỐI LƯỢNG ĐÀO ĐẮP 7.1.NỀN ĐẮP 90 7.2.NỀN ĐÀO 91 CHƯƠNG 8 LẬP BIỂU ĐỒ TỐC ĐỘ XE CHẠY 8.1.MỤC ĐÍCH 96 8.2.ĐẶC ĐIỂM CỦA BIỂU ĐỒ VẬN TỐC XE CHẠY 96 8.3.TRÌNH TỰ VẼ 96 8.4XÁC ĐỊNH VẬN TỐC HẠN CHẾ 98 8.5XÁC ĐỊNH CHIỀU DÀI TĂNG – GIẢM TỐC – CHIỀU DÀI HÃM XE 101 CHƯƠNG 9 LẬP LUẬN CHỨNG KINH TẾ KỸ THUẬT ĐƯỜNG LỰA CHỌN PHƯƠNG ÁN TUYẾN 9.1.CÁC CHỈ TIÊU LỰA CHỌN PHƯƠNG ÁN 104 9.1.1.Chiều dài tuyến 104 9.1.2.Hệ số triển tuyến 104 9.1.3.Vận tốc trung bình của xe chạy trên tuyến 104 9.2.CHI PHÍ XÂY DỰNG 104 9.2.1Chi phí xây dựng nền đường 104 9.2.2.Chi phí xây dựng mặt đường 106 9.3.TÍNH CHI PHÍ VẬN DOANH KHAI THÁC 108 9.3.1.Khối lượng vận chuyển hàng hóa 108 9.3.2.Chi phí vận tải hàng hoá S 109 9.3.3.Chi phí thường xuyên 110 9.4.SO SÁNH LỰA CHỌN PHƯƠNG ÁN 111 9.4.1.Bảng kết quả so sánh các chỉ tiêu của tuyến 111 CHƯƠNG 10 ĐÁNH GIÁ SƠ BỘ TÁC ĐỘNG CỦA DỰ ÁN ĐẾN MÔI TRƯỜNG 10.1.CÁC ĐIỀU KIỆN MÔI TRƯỜNG HIỆN TẠI 112 10.2.ĐÁNH GIA SƠ BỘ TÁC ĐỘNG CỦA MÔI TRƯỜNG 112 10.3.KẾT LUẬN 113 PHẦN 2 THIẾT KẾ KỸ THUẬT CHƯƠNG1 GIỚI THIỆU TÌNH HÌNH CHUNG 115 CHƯƠNG 2 THIẾT KẾ BÌNH ĐỒ 2.1.NGUYÊN TẮC VẠCH TUYẾN 116 2.2.THIẾT KẾ CÁC YẾU TỐ ĐƯỜNG CONG 116 2.3.ĐƯỜNG CONG CHUYỂN TIẾP, ĐOẠN NỐI SIÊU CAO, ĐOẠN NỐI MỞ RỘNG 117 2.3.1.Tính toán 117 2.3.2.Bố trí siêu cao và cắm cọc chi tiết trong đường cong 120 2.3.3.Trình tự tính toán và cắm cọc chi tiết trong đường cong chuyển tiếp : 123 CHƯƠNG 3 THIẾT KẾ TRẮC DỌC 3.1.NHỮNG YÊU CẦU VÀ NGUYÊN TẮC CƠ BẢN KHI THIẾT KẾ TRẮC DỌC 129 3.2.XÁC ĐỊNH CÁC ĐIỂM KHỐNG CHẾ KHI THIẾT KẾ ĐƯỜNG ĐỎ 130 3.3.TÍNH TOÁN ĐƯỜNG CONG ĐỨNG 131 CHƯƠNG 4 THIẾT KẾ NỀN ĐƯỜNG 4.1.YÊU CẦU KHI THIẾT KẾ NỀN ĐƯỜNG 142 4.2.TÍNH KHỐI LƯỢNG ĐÀO ĐẮP 143 BẢNG TÍNH TOÁN KHỐI LƯỢNG ĐÀO ĐẮP 145 CHƯƠNG 5 THIẾT KẾ KẾT CẤU ÁO ĐƯỜNG MỀM 5.1.GIỚI THIỆU CHUNG 149 5.1.1.Tầng mặt 149 5.1.2.Tầng móng 150 5.1.3.Phân loại áo đường 151 5.2.1.Xác định tải trọng tính toán 152 5.3.XÁC ĐỊNH MÔ ĐUN ĐÀN HỒI YÊU CẦU CHUNG CỦA MẶT ĐƯỜNG 153 5.4.CHỌN SƠ BỘ KẾT CẤU ÁO ĐƯỜNG 154 5.4.1.Tính toán các lớp kết cấu 155 5.5.KIỂM TRA KẾT CẤU ÁO ĐƯỜNG 156 5.5.1.Kiểm tra kết cấu áo đường theo tiêu chuẩn độ võng đàn hồi 156 5.5.2.Kiểm tra điều kiện trượt ở 60oC 157 5.5.2.1.Kiểm tra điều kiện trượt của đất nền 158 5.6. Tính toán thiết kế lề gia cố 159 5.6.1 Kết cấu áo đường của phần lề gia cố 159 5.6.2. Số trục xe tính toán trên kết cấu lề có gia cố 159 5.6.3 sơ đồ tính Kết cấu phần lề gia cố 160 5.6.3.1 Xác định mô đun đàn hồi yêu cầu chung của lề đường 160 5.6.4 .KIỂM TRA KẾT CẤU LỀ GIA CỐ 161 5.6.4.1.Sơ đồ kết cấu áo lề đường 161 5.6.4.2.Kiểm tra kết cấu áo lề đường theo tiêu chuẩn độ võng đàn hồi 161 5.6.4.3.Kiểm tra điều kiện trượt đối với đất nền 162 CHƯƠNG 6 TÍNH TOÁN CÔNG TRÌNH THOÁT NƯỚC 6.1.NGUYÊN TẮC VÀ YÊU CẦU THIẾT KẾ 165 6.2.TÍNH TOÁN THUỶ LỰC CỐNG 166 6.2.1.TÍNH TOÁN KHẨU ĐỘ CỐNG 166 6.3.KIỄM TRA KHẢ NĂNG THOÁT NƯỚC CỦA RÃNH 167 PHẦN 3 THIẾT KẾ TỔ CHỨC THI CÔNG CHƯƠNG 1 TÌNH HÌNH CHUNG CỦA ĐOẠN TUYẾN 1.1.Khí hậu thủy văn 169 1.2.Vật liệu xây dựng 169 CHƯƠNG 2 GIỚI THIỆU QUY MÔ CÔNG TRÌNH 2.1 Phạm vi công trình 171 2.2 Các thông số kỹ thuật chủ yếu 171 2.2.1 Cấp hạng kỹ thuậ và cấp quản lý 171 2.2.2 Các chỉ tiêu kỹ thuật của tuyến đường 171 2.3 Công trình trên tuyến 172 CHƯƠNG 3 BỐ TRÍ THI CÔNG TRÊN TUYẾN 3.1 Điều kiện cung cấp vật liệu 173 3.2 Giải pháp đường công vụ 173 3.3 Bố trí mặt bằng thi công 173 3.4 Láng trại và công trình phụ 173 CHƯƠNG 4 TỔ CHỨC THI CÔNG TỔNG THỂ TUYẾN ĐƯỜNG 4.1 Biện pháp thi công 174 4.2 Phương pháp thi công tổng thể 174 CHƯƠNG 5 CÔNG TÁC CHUẨN BỊ 5.1 Chuẩn bị mặt bằng thi công 175 5.2 Công tác cắm cọc 175 5.2.1 Khôi phục cọc, khôi phục tuyến. 175 5.2.2 Cắm cọc trên tuyến 175 5.3 Công tác dời cọc 175 5.4 công tác chuẩn bị thi công nền 176 5.5Tính toán máy móc, công nhân và thời gian chuẩn bị 176 CHƯƠNG 6 CÔNG TÁC THI CÔNG NỀN ĐƯỜNG 1.Công tác làm đất xây dựng nền đào 179 2. Công tác làm đất xây dựng nền đắp. 181 3. Phương pháp đắp nền đường. 183 4. Nguyên tắc chọn máy trong thi công nền đường. 183 5. Những quy định chung khi thi công nền đường bằng máy. 184 6. Tổ chức thi công nền đường. 184 7. Xác định khối lượng công tác làm đất. 185 7.2 Vẽ đường cong luỹ tích: 190 8. Tính toán điều phối đất. 190 9. Phân đoạn thi công 197 10.Tính toán máy móc, thời gian thi công 198 10.1 Chọn máy chính 198 10.2 Chọn máy phụ 198 10.3Tính toán ca máy và thời gian thi công 199 CHƯƠNG VII CÔNG TÁC THI CÔNG CỐNG 7.1 Chọn phương án thi công cống 202 7.2 Yêu cầu khi thi công cống 203 7.3 Cấu tạo chung của cống 203 7.4 Trình tự thi công cống 204 7.4.1 Khôi phục vị trí cống ngoài thực địa 204 7.4.2 Vận chuyển và bốc dỡ các bộ phận của cống 204 7.4.3 Lắp đặt cống 204 7.4.4 Đắp đất trên cống 205 7.5. Tính toán khối lượng và thời gian thi công cống 205 CHƯƠNG VIII THI CÔNG MẶT ĐƯỜNG 8.1.Giới thiệu chung 208 8.2.Các yêu cầu sử dụng vật liệu thi công mặt đường 209 8.2.1.Lớp cấp phối đá dăm 209 8.2.1.1.Việc lựa chọn lớp cấp phối đá dăm 209 8.2.1.2.Các chỉ tiêu cơ lý của vật liêu cấp phối đá dăm 210 8.2.2. Lớp Láng Nhựa 210 8.2.2.1. Đá 210 8.2.2.1. Nhựá 212 8.3.Chọn phương pháp thi công 212 8.3.1.Giới thiệu về phương án thi công dây chuyền 213 8.3.2.Tình hình thực tế của tuyến đường 213 8.3.3.Các thông số tính toán của dây chuyền 214 8.3.3.1.Thời gian khai triển của công trình 214 8.3.3.2.Thời gian hòan tất của dây chuyền 215 8.3.3.3.Thời gian hoạt động của dây chuyền 215 8.3.3.4.Thời gian ổn định của dây chuyền 216 8.3.3.5.Hệ số hiệu quả của dây chuyền (Khq) 216 8.3.3.6.Hệ số sử dụng xe máy (Ktc) 216 8.3.3.6.Tốc độ dây chuyền (V) 216 8.4.Quá trình công nghệ thi công mặt đường 216 8.4.1.Thi công lòng đường 217 8.4.1.1.Định vị 217 8.4.1.2.Đào lòng đường + lề 217 8.4.1.3.Lu lề 218 8.4.1.4.Đào lòng đường lớp dưới cùng 219 8.4.1.5.Lu lòng đường 219 8.4.2 .Thi công lớp móng dưới cấp phối đá dăm loại II 221 8.4.2.1 .Thi công lớp móng dưới cấp phối đá dăm loại II dày 14 cm 221 8.4.2.2 .Thi công lớp móng dưới lớp trên cấp phối đá dăm loại II dày 18 cm 225 8.4.3 .Thi công lớp móng trên cấp phối đá dăm loại I dày 18 cm 229 8.4.4 .Thi công lớp Láng Nhựa(3 lớp ) dày 3.5 cm 234 8.4.4.1 .Thi công lớp Láng Nhựa thứ nhất 234 8.4.4.2 .Thi công lớp Láng Nhựa thứ hai 238 8.4.4.3 .Thi công lớp Láng Nhựa thứ ba 241 BẢNG QUY TRINH CÔNG NGHỆ THI CÔNG MẶT ĐƯỜNG LÁNG NHỰA 245 CHƯƠNG 9 CÔNG TÁC HOÀN THIỆN 9.1 Công tác cắm cọc tiêu, biển báo 248 9.2 Công tác chôn cọc Km 248 9.3 Công tác trồng cỏ mái taluy 249 9.4 Công tác bạt sửa lề đường 249 9.5 Công tác dọn dẹp đất đá trên đường 249
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 1 CHUONG 1 - Tinh hinh chung.doc
- 1. CHƯƠNG I.doc
- 2 CHUONG 2 - Xac dinh cap ky thuat .doc
- 2. CHƯƠNG II.doc
- 3 CHUONG 3 - TK tuyetn tren BD.doc
- 3. CHƯƠNG III.doc
- 4 CHUONG 4 - TT thuy van .doc
- 4. CHƯƠNG IV.DOC
- 5 CHUONG 5 - TK trac doc.doc
- 5. ChƯƠNG V .doc
- 6 CHUONG 6 - KC ao duong.doc
- 6. CHƯƠNG VI.doc
- 7 CHUONG 7 - KL dao dap.doc
- 8 CHUONG 8 - BD van toc.doc
- 9 CHUONG 9 - CT kinh te chon phuong an.doc
- 10 CHUONG 10 - tac dong den MT.doc
- BÌA DO AN TN.doc
- DO AN TN THI CONG .doc
- LOI CAM ON.Doc
- MUC LUC.doc
- PHAN BAN VE.rar
- phu luc.doc
- QUY TRINH CONG NGHE THI CONG MAT DUONG.xls
- TRAC NGANG.dwg