Hoạt động:sửa bt
HS đọc đề 47, 48.
Giải hai bi tốn trn v cho nhận xt :
+ Bài 47 yêu cầu nhận biết tiêu điểm và đường chuẩn cônic nào .
+ Bài 48 yêu cầu vận dụng định nghĩa cônic để giải từng câu ứng
với từng loại cônic .
GV giao nhiệm vụ cho học sinh giải hai bài toán .Nhận xét và cho điểm
7 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 3582 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Gián án Toán 10 - Ba đường cônic, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 44 - 45 §8. BA ĐƯỜNG CÔNIC
I. MỤC TIÊU: Giúp học sinh:
1. Về kiến thức:
Học sinh có 1 cái nhìn tổng quát về 3 đường elíp, parabol và
hypebol. Chúng được thống nhất dưới 1 định nghĩa chung, có liên quan đến
đường chuẩn, tiêu điểm và tâm sai. Chúng chỉ khác nhau bởi giá trị tâm sai,
2. Về kỹ năng, tư duy:
Sử dụng khái niệm đường chuẩn của 3 đường elip, hypebol,
parabol vào giải 1 số btập đơn giản.
3. Về thái độ:
Rèn luyện tính nghiêm túc khoa học.
Xây dựng bài một cách tự nhiên chủ động.
II. CHUẨN BỊ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
Học sinh xem bài trước ở nhà.
Chuẩn bị các bảng nhỏ ghi đề bài và dùng để học sinh trả lời
theo nhóm.
Sử dụng phần mềm Cabri Géomètre để vẽ đường cônic.
III. GỢI Ý VỀ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC:
Phương pháp mở vấn đáp thông qua các hoạt động điều khiển
tư duy.
IV. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC VÀ CÁC HOẠT ĐỘNG :
1. Kiểm tra bài cũ và dạy bài mới:
Hoạt động của GV và HS Nội dung cơ bản
Ghi định nghĩa đường chuẩn của
elip và tính chất .
Vẽ hình minh hoạ (h 96)
GV giao nhiệm vụ cho học sinh
chứng minh tính chất .
1. Đường chuẩn của elip:
Cho (E) có ptct:
2 2
2 2 1 0
x y a b
a b
1 : 0
ax
e
gọi là đchuẩn ứng với tđ
F1(-c;0)
2 : 0
ax
e
gọi là đchuẩn ứng với tđ
F2(c;0)
Tính chất: với M E , ta luôn có:
1 2
1 2
1
; ;
MF MF e e
d M d M
CM: sgk
Tc: tỉ số khoảng cách từ 1 điểm
của (E) tới tiêu điểm và đường
chuẩn luơn bằng e <1.
Ghi định nghĩa đường chuẩn của
hypebol và tính chất của hypebol
.
Vẽ hình minh hoạ (h 97)
Cho học sinh chứng minh v nhận
xt về 2 tính chất nĩi trn .
2. Đường chuẩn của hypebol:
Cho (H) có ptct:
2 2
2 2 1 0, 0
x y a b
a b
1 : 0
ax
e
gọi là đchuẩn ứng với tđ
F1(-c;0)
2 : 0
ax
e
gọi là đchuẩn ứng với tđ
F2(c;0)
Tính chất: với M H , ta luôn có:
1 2
1 2
1
; ;
MF MF e e
d M d M
3. Định nghĩa đường conic:
Đ/n: (sgk)
Đường conic: Tập các điểm M thỏa mãn
0
;
MF e
d M
Nếu e < 1 thì đường cônic là elip.
Nếu e =1 1 thì đường cônic là parabol.
Nếu e > 1 thì đường cônic là hypebol.
Nu cu hỏi: Từ những kết quả trên
ta có thể định nghĩa ba đường
elip , hypebol, parabol chung
được không ?
Ghi định nghĩa đường cônic .
Ghi tính chất các đường cônic
ứng với tâm sai .
GV: sử dụng phần mềm Cabri để
vẽ ba đường cônic .
HS: xem hình ảnh về ba đường
cônic
Hoạt động: sửa bt
HS đọc đề 47, 48.
Giải hai bi tốn trn v cho nhận xt :
+ Bài 47 yêu cầu nhận biết tiêu
điểm và đường chuẩn cônic nào .
+ Bài 48 yêu cầu vận dụng định
nghĩa cônic để giải từng câu ứng
với từng loại cônic .
GV giao nhiệm vụ cho học sinh
giải hai bài toán .Nhận xét và cho
điểm .
Nu cu hỏi :Muốn lập phương
trình của một cơnic ta cần biết
những yếu tố no ?
47.
48.
a) Gọi M(x;y) là điểm thuộc đường
conic, khi đó:
2 2
2 2
1
;
1
1 1
2
2 2 2 3 0
MF e
d M
x y
x y
x xy y x y
b)
2 2
2
2 2
2 2 ;
;
1
1 1 2
2
2 1 0
MF e MF d M
d M
x y
x y
xy
c)
2 2
2 2
1 2 ;
; 2
2 ;
3 3 2 6 6 7 0
MF MF d M
d M
MF d M
x y xy x y
Nêu đề bài bổ sung:
1. Viết phương trình của cơnic
(H) nhận 0;52F là tiêu điểm và
0
5
58: x là đường chuẩn có
tâm sai
2
5
e .
2. Viết phương trình cc đường
tiệm cận của (H).
Viết phương trình (d) đường
thẳng đi qua
2
3;5M v 32;8N .
Tìm cc giao điểm P,Q của (d) với
(H) .
2. Củng cố : học sinh nhắc lại định nghĩa đường chuẩn và đường cônic
3. Bài tập về nhà:
o Bài tập Ôn tập chương III.
V. RÚT KINH NGHIỆM:
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- tiet_44_7712.pdf