I.- Mục tiêu :
- Học sinh hiểu thế nào là qui đồng mẫu số nhiều phân số , nắm được các bước
tiến hành qui đồng mẫu nhiều phân số .
- Có kỹ năng qui đồng mẫu các phân số (các phân số này có mẫu là số không
quá 3 chữ số) .
- Gây cho học sinh ý thức làm việc theo qui trình ,thói quen tự học (qua việc
đọc và làm theo hướng dẫn của SGK tr. 18) .
II.- Phương tiện dạy học :
- Sách Giáo khoa .
III Hoạt động trên lớp :
1./ On định : Lớp trưởng báo cáo sĩ số lớp
2 ./ Kiểm tra bài cũ:
- Phát biểu tính chất cơ bản của phân số ?
- Thế nào là hai phân số bằng
                
              
                                            
                                
            
 
            
                 7 trang
7 trang | 
Chia sẻ: trungkhoi17 | Lượt xem: 616 | Lượt tải: 0 
              
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Gián án Toán Lớp 6 - Qui đồng mẫu nhiều phân số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
QUI ĐỒNG MẪU NHIỀU PHÂN SỐ 
Làm thế nào để các phân số 
8
5;
3
2;
5
3;
2
1 
cùng có chung một mẫu? 
I.- Mục tiêu : 
- Học sinh hiểu thế nào là qui đồng mẫu số nhiều phân số , nắm được các bước 
tiến hành qui đồng mẫu nhiều phân số . 
- Có kỹ năng qui đồng mẫu các phân số (các phân số này có mẫu là số không 
quá 3 chữ số) . 
- Gây cho học sinh ý thức làm việc theo qui trình ,thói quen tự học (qua việc 
đọc và làm theo hướng dẫn của SGK tr. 18) . 
II.- Phương tiện dạy học : 
- Sách Giáo khoa . 
III Hoạt động trên lớp : 
 1./ On định : Lớp trưởng báo cáo sĩ số lớp 
 2 ./ Kiểm tra bài cũ: 
 - Phát biểu tính chất cơ bản của phân số ? 
 - Thế nào là hai phân số bằng nhau ? 
 - Phát biểu qui tắc để rút gọn một phân số . 
 - Điền vào chỗ trống : 
306
5;
305
4;
604
3;
603
2
 
3./ Bài mới : 
Giáo viên Học sinh Bài ghi 
- Từ bài 
tập 
kiểm tra 
học sinh 
nhận 
xét 
- GV 
giới 
thiệu 
qui 
đồng 
mẫu số 
là gì ? 
30
25
6
5;
30
24
5
4
;
60
45
4
3;
60
40
3
2
I .- Qui đồng mẫu hai phân 
số : 
 Ví dụ : 
30
25
6
5;
30
24
5
4
;
60
45
4
3;
60
40
3
2
 - Qu
a 
bài 
tập 
?1 
GV 
hướ
ng 
dẫn 
cho 
học 
sin
h 
thấ
y 
khô
ng 
chỉ 
có 
40 
là 
mẫ
u 
chu
ng 
của 
- Học sinh làm ?1 
160
100
8
5;
160
96
8
3
120
75
8
5;
120
72
5
3
80
50
8
5;
80
48
5
3
- Học sinh làm ?2 
a) BCNN(2,5,3,8) = 120 
b) 
15.8
15.5
8
5;
120
80
40.3
40.2
3
2
24.5
24.3
5
3;
120
60
60.2
60.1
2
1
- Học sinh làm ?3 
 Như vậy ta đã biến đổi các 
phân số đã cho thành các phân 
số tương ứng bằng chúng 
nhưng có cùng chung một mẫu 
. 
 Cách làm này gọi là Qui 
đồng mẫu hai phân số 
II.- Qui đồng mẫu nhiều phân 
số : 
 Ví dụ : Qui đồng mẫu các 
phân số sau : 
8
5;
3
2;
5
3;
2
1  
 MC = BCNN(2,5,3,8) 
= 120 
15.8
15.5
8
5;
120
80
40.3
40.2
3
2
24.5
24.3
5
3;
120
60
60.2
60.1
2
1
Muốn qui đồng mẫu nhiều phân 
hai 
phâ
n 
số 
đã 
cho 
mà 
có 
thể 
lấy 
các 
mẫ
u 
chu
ng 
là 
80 
120 
, 
160 
. . . 
. 
- Hì
nh 
thà
nh 
số với mẫu dương ta làm như 
sau : 
- Bước 1: Tìm một bội 
chung của các mẫu 
(thường là BCNN) để làm 
mẫu chung . 
- Bước 2 : Tìm thừa số 
phụ của mỗi mẫu (bằng 
cách chia mẫu chung cho 
từng mẫu) . 
- Bước 3 : Nhân tử và mẫu 
của mỗi phân số với thừa 
số phụ tương ứng . 
cho 
học 
sin
h 
các 
bướ
c 
thự
c 
hiệ
n 
qui 
đồn
g 
mẫ
u 
nhi
ều 
phâ
n 
số 
- Họ
c 
sin
h 
nhắ
c 
lại 
nhi
ều 
lần 
các 
bướ
c 
thự
c 
hiệ
n 
để 
qui 
đồn
g 
mẫ
u 
nhi
ều 
phâ
n 
số . 
4./ Củng cố : 
 - Để qui đồng mẫu nhiều phân số ta phải tìm ? Bài tập củng cố 28 
và 29 SGK 
 5./ Dặn dò : 
 Bài tập về nhà 30 và 31 SGK 
            Các file đính kèm theo tài liệu này:
 gian_an_toan_lop_6_qui_dong_mau_nhieu_phan_so.pdf gian_an_toan_lop_6_qui_dong_mau_nhieu_phan_so.pdf