Bài 16 – KỂ CHUYỆN ÂM NHẠC
- NGHE NHẠC
I .MỤC TIÊU :
- HS biết về một thần đồng, một danh nhân âm nhạc thế giới : Nhạc sĩ Moza.
- Nghe nhạc để bồi dưỡng khả năng cảm thụ âm nhạc.
- Tham gia trò chơi”Nghe tiếng hát tìm đồ vật” thật sôi nổi.
* Trọng tâm: HS nắm được ND câu truyện. Và bản nhạc được nghe.
II .CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN.
- Đọc diễn cảm câu chuyên Môza – thần đồng âm nhạc .
- Ảnh nhạc sĩ Môza .
- Đàn một bản nhạc không lời của nhạc sĩ Môza thật chuẩn xác.
- Nghiên cứu kỹ trò chơi để hướng dẫn học sinh.
72 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 738 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Âm nhạc 2 - Giáo viên: Hồ Thị Trang, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ịp thời.
- Chia câu như phần dạy đọc lời ca.
- Câu 1 GV hướng dẫn, hát mẫu chậm chuẩn xác 1 lần, đàn giai điệu cho HS nghe 1 lần .
- GV bắt nhịp, đàn giai điệu cho HS hát đồng thanh cả lớp.
- Nhắc nhở học sinh hát lai nhiều lần chỗ khó.
-Quan sát, sửa sai kịp thời.
- Câu 2-3-4 hướng dẫn học sinh học hát như câu 1. GV nhắc nhở HS hát lại nhiều lần những chỗ khó .
- Đệm đàn, bắt nhịp HS hát ghép cả bài.
- Quan sát, sửa sai kịp thời.
- Hướng dẫn hát gõ mẫu 1 lần.
Kèn vang đây đoàn quân
x x
-Bắt nhịp HS hát kết hợp gõ đệm :+Tổ
+ Nhóm
+ Cá nhân
- Quan sát, sửa sai (nếu có)
- Hướng dẫn hát gõ mẫu 1 lần.
Kèn vang đây đoàn quân
x x xx
- Bắt nhịp HS hát kết hợp gõ đệm:+Tổ 1 hát
+ Tổ 2 gõ
- Quan sát sửa sai (nếu có)
- Hướng dẫn hát gõ mẫu 1 lần.
Kèn vang đây đoàn quân
x x x x x
-Bắt nhịp HS hát kết hợp gõ đệm :+Tổ
+Nhóm
+Cá nhân
- Quan sát ,sửa sai (nếu có).
hướng dẫn.
-Quan sát
-Học hát từng câu theo hướng dẫn.
-Hát ghép theo hướng dẫn.
- Quan sát
- Hát gõ đệm theo hướng dẫn.
- Quan sát
- Hát gõ đệm theo hướng dẫn.
- Quan sát
- Hát gõ đệm theo hướng dẫn.
4. Củng cố.
- HS nhắc lại nội dung bài học.
- GV hệ thống lại toàn bộ kiến thức, kỹ năng bài học
- GV đệm đàn HS hát lại bài hát 1lần kết hợp nhún chân theo nhịp
5.Dặn dò.
- Nhận xét chung giờ học.
- Hướng dẫn nội dung bài tập ở nhà.
- Nhắc HS về học thuộc bài hát và tìm một số động tác múa phụ họa thích hợp cho bài hát
Lớp 2 Thứ 3 ngày 7 tháng 12 năm 2010
Bài 14 :Ôn tập bài hát : chiến sĩ tí hon
I .mục tiêu :
1.Kiến thức :
- Học sinh hát thuộc lời ca , chuẩn xác giai điệu và tiết tấu lời ca .
- Học sinh biết nói thơ theo tiết tấu .
2.Kỹ năng :
- Học sinh hát thể hiện được sắc thái bài hát ,biết lấy hơi đúng chỗ .
- Học sinh hát kết hợp gõ đệm theo nhịp,phách ,tiết tấu lời ca thuần thục.
- Học sinh hát kết hợp múa phụ họa đơn giản theo bài hát.
3.Thái độ :
- Giáo dục học sinh biết yêu quê hương đất nước,yêu hoà bình tự do .
* Trọng tâm: HS hát chuẩn xác bài hát, biết kết hợp gõ đệm, thực hiện một vài động tác múa phụ hoạ theo bài hát.biết nói thơ theo tiết tấu.
II .Chuẩn bị của giáo viên.
- Đàn, máy nghe, băng đĩa nhac bài hát “Chiến sĩ tí hon” .
- Nhạc cụ gõ ( trống nhỏ, thanh phách, song loan ...)
III .Các hoạt động dạy và học.
1.ổn định tổ chức.
- Nhắc học sinh sửa tư thế ngồi ngay ngắn .
2.Kiểm tra bài cũ .
- Kết hợp trong lúc hát ôn
3.Bài mới.
nội dung
hđ của gv
hđ của hs
HĐ1:Ôn tập bài hát.
-Hát ôn
-Hát kết hợp gõ đệm
-GV đàn giai điệu bài hát 1 lần cho HS nghe
-Hỏi tên bài hát,tác giả?
-GV nhận xét, đánh giá, sửa sai (nếu có)
-Đệm đàn, bắt nhịp cho cả lớp hát đồng thanh 1 lần bài hát .
-Quan sát, sửa sai (nếu có).
-Bắt nhịp HS hát kết hợp gõ đệm theo nhịp dưới hình thức :+Cả lớp
-HS trả lời:
Chiến sĩ tí hon.LM: Việt Anh
-Hát đồng thanh cả lớp
-Hát kết hợp gõ đệm theo
HĐ 2 :Hát kết hợp múa phụ hoạ.
HĐ4:Trò chơi đọc lời theo TT
-Trò chơi ban nhạc tí hon
+ Nhóm
+ Cá nhân
-Quan sát sửa sai kịp thời
-Bắt nhịp HS hát kết hợp gõ đệm theo phách dới hình thức :+Tổ
+ Nhóm
+ Cá nhân
-Quan sát sửa sai kịp thời.
-Bắt nhịp HS hát kết hợp gõ đệm theo TTLC dới hình thức :+Cả lớp
+ Dãy
+ Bàn
-Quan sát sửa sai kịp thời
-GV gọi vài học sinh có khả năng hát múa tốt lên múa cho cả lớp quan sát.
-Nhận xét, cho HS hát múa theo ý tưởng sáng tạo của cá nhân.
-Đệm đàn ,bắt nhịp cho HS hát múa phụ hoạ theo :+Cả lớp
+ Nhóm
+ Bàn
-Quan sát ,sửa sai kịp thời
-GV đệm đàn ,bắt nhịp ,HS lên bảng hát múa biểu diễn theo hình thức :+Song ca
+Tam ca
+ Đơn ca
-Hướng dẫn,bắt nhịp cho HS tham gia trò chơi
Trăng ơi ..từ đâu đến?
Hay từ một sân chơi.
Trăng bay như quả bóng.
Bạn nào đá lên trời.
-Quan sát ,hướng dân trò chơi,sửa sai kịp thời.
-Cho HS vận dụngvào 1 số bài thơ năm chữ.
-GV hướng dẫn HS chơi trò chơi dựa trên bài hát Chiến sĩ tí hon nhưng thay lời ca từng câubằng những âm thanh tượng trưng cho tiếng kèn, tiếng trống ,tiếng đàn.
-Ví dụ:Tò te te tò te
Tò te te tò tí
Tùng tung tung tùng tung.......
Các chiến sĩ tí hon hát vang lên nào.
nhịp.
-Hát kết hợp gõ đệm theo phách.
-Hát kết hợp gõ đệm theo TTLC
-Quan sát
-Hát múa theo ý tưởng sáng tạo của cá nhân
-Tham gia trò chơi, đọc đồng thanh cả lớp.
-Lắng nghe hướng dẫn
-Tham gia chơi trò chơi nhiệt tình
(Câu cuối giữ nguyên lời hát)
-Mời HS lên hát biểu diễn trước lớp.
-Quan sát sửa sai kịp thời
4. Củng cố
- HS nhắc lại nội dung bài học
- GV hệ thống lại toàn bộ kiến thức, kỹ năng bài học
- GV đệm đàn HS hát lại bài hát 1lần kết hợp nhún chân theo nhịp
5.Dặn dò
- Nhận xét chung giờ học.
- Hướng dẫn nội dung bài tập ở nhà.
- Nhắc HS về học thuộc bài hát và tìm một số động tác múa phụ họa mới thích hợp cho bài hát.
Lớp 2 Thứ 3 ngày 14 tháng 12 năm 2010
Bài 15 :Ôn tập 3 bài hát : chúc mừng sinh nhật
Cộc cách tùng cheng
Chiến sĩ tí hon
I .mục tiêu :
1.Kiến thức :
- Học sinh hát thuộc lời ca , chuẩn xác giai điệu và tiết tấu 3 bài hát.
- Nghe và cảm nhận một bài nhạc không lời.
2.Kỹ năng :
- Học sinh hát thể hiện được sắc thái 3 bài hát ,biết lấy hơi đúng chỗ .
- Học sinh hát kết hợp gõ đệm theo ,phách ,tiết tấu lời ca thuần thục .
- Học sinh tập hát đối đáp.
- Học sinh hát kết hợp múa phụ họa đơn giản theo bài hát.
3.Thái độ :
- HS hiểu biết thêm về các nhạc cụ gõ dân tộc và ý nghĩa của ngày SN
* Trọng tâm: HS hát chuẩn xác bài hát, biết kết hợp gõ đệm, thực hiện một vài động tác múa phụ hoạ theo bài hát.
II .Chuẩn bị của giáo viên.
- Một bản nhạc không lời.
- Đàn, máy nghe, băng đĩa nhac 3 bài hát .
- Nhạc cụ gõ ( trống nhỏ, thanh phách, song loan ...)
III .Các hoạt động dạy và học.
1.ổn định tổ chức.
- Nhắc học sinh sửa tư thế ngồi ngay ngắn .
2.Kiểm tra bài cũ .
- Kết hợp trong lúc hát ôn
3.Bài mới.
nội dung
hđ của gv
hđ của hs
HĐ1:Ôn tập bài hát Chúc mừng sinh nhật
-Hát kết hợp gõ đệm
Hát múa phụ hoạ theo bài hát.
-Hát ôn bài :
Cộc cách tùng cheng.
-Ôn tập bài hát : Chiến sĩ tí hon.
-GV đàn giai điệu bài hát 1 lần cho HS nghe
-Hỏi tên bài hát,tác giả,nhịp gì?
-GV nhận xét ,đánh giá,sửa sai (nếu có)
-Đệm đàn, bắt nhịp cho cả lớp hát đồng thanh 1 lần bài hát .
-Quan sát ,sửa sai (nếu có).
-Bắt nhịp HS hát kết hợp gõ đệm theo TTLC dưới hình thức :+Tổ
+ Nhóm
+ Cá nhân
-Quan sát sửa sai kịp thời.
-Bắt nhịp HS hát kết hợp gõ đệm theo phách dưới hình thức :+Cả lớp
+ Dãy
+ Bàn
-Quan sát sửa sai kịp thời
-GV gọi HS lên bảng hát múa phụ hoạ.
+Song ca
+Tam ca....
-Quan sát, sửa sai( nếu có).
-GV đố HS biết bài hát nào mà các em đã học nói về rất nhiều nhạc cụ khác nhau?
-GV hướng dẫn HS hát ôn nhiều lần và cho học sinh hát kết hợp gã đệm theo nhịp, phách, và TTLC.Chú ý sửa sai .
-Hướng dẫn HS hát ôn như phần hát ôn bài Chúc mừng sinh nhật.
-Quan sát, sửa sai kịp thời.
-GV đệm đàn ,bắt nhịp ,HS lên bảng hát múa phụ hoạ theo bài hát dưới hình thức : +Song ca
+Tam ca
+ Đơn ca
-Gọi HS nhận xét .
-GV nhận xét ,đánh giá chung.
-GV đàn giai điệu bài hát 1 lần cho HS nghe
-Hỏi tên bài hát,tác giả?
-GV nhận xét ,đánh giá,sửa sai (nếu có)
-Đệm đàn, bắt nhịp cho cả lớp hát đồng thanh
-HS trả lời:
-HS hát
thanh cả lớp
-Hát kết hợp gõ đệm theo TTLC.
-Hát kết hợp gõ đệm theo phách
Hát múa phụ hoạ theo bài hát.
-HS trả lời
-Hát ôn theo hướng dẫn
-HS hát múa phụ họa theo bài hát.
-HS trả lời:
-Hát đồng
-HS hát kết hợp gõ đệm
-HS hát múa phụ hoạ theo bài hát
Hát theo hình thức đối đáp
HĐ4 :Nghe nhạc
1 lần bài hát .
-Quan sát ,sửa sai (nếu có).
-Bắt nhịp HS hát kết hợp gõ đệm theo nhịp dưới hình thức :+Tổ
+ Nhóm
+ Cá nhân
-Quan sát sửa sai kịp thời.
-Bắt nhịp HS hát kết hợp gõ đệm theo phách dưới hình thức :+Cả lớp
+ Dãy
+ Bàn
-Quan sát sửa sai kịp thời
-GV đệm đàn ,bắt nhịp ,HS lên bảng hát múa biểu diễn theo ý tưởng sáng tạo của cá nhân dưới hình thức :+Song ca
+Tam ca
+ Đơn ca
-Gọi HS nhận xét .
-GV nhận xét ,đánh giá chung.
-GV hướng dẫn HS hát theo hình đối đáp .Chia lớp thành 2 dãy để hát đối đáp .
-GV đệm đàn bắt nhịp HS hát .
-Quan sát ,Sửa sai kịp thời.
-Nhắc nhở HS tư thế ngồi ngay ngắn khi nghe nhạc.
-GV đàn giai điệu bản nhạc tocata 2 lần.
-Giới thiệu về bản nhạc :+Nội dung
+Xuất sứ
+Tác giả.....
-Giới thiệu thêm về nhạc không lời .....
-Đặt một số câu hỏi:
+Bản nhạc có giai điệu hay không?
+Tiết tấu bản nhạc nhanh hay chậm , vui tươi ,sôi nổi hay êm dịu ,nhẹ nhàng?......
-GV đàn giai điệu cho HS nghe một lần nữa bản nhạc.
-Nhận xét qua về tác phẩm.
thanh cả lớp
-Hát kết hợp gõ đệm theo nhịp.
-Hát kết hợp gõ đệm theo phách
-HS hat múa phụ họa theo bài hát.
-Quan sát
-Hát theo hướng dẫn
-Sửa tư thế ngồi.
-Lắng nghe ,nêu lên cảm nhận về bản nhạc
-HS trả lời
4. Củng cố
- HS nhắc lại nội dung bài học.
- GV hệ thống lại toàn bộ kiến thức, kỹ năng bài học.
5.Dặn dò
- Nhận xét chung giờ học.
- Hướng dẫn nội dung bài tập ở nhà.
- Nhắc HS về học thuộc 3 bài hát và tìm một số động tác múa phụ họa mới thích hợp cho3 bài hát.
Lớp 2 Thứ 3 ngày 21 tháng 12 năm 2010
Bài 16 – kể chuyện âm nhạc
- nghe nhạc
I .mục tiêu :
- HS biết về một thần đồng, một danh nhân âm nhạc thế giới : Nhạc sĩ Moza.
- Nghe nhạc để bồi dưỡng khả năng cảm thụ âm nhạc.
- Tham gia trò chơi”Nghe tiếng hát tìm đồ vật” thật sôi nổi.
* Trọng tâm: HS nắm được ND câu truyện. Và bản nhạc được nghe.
II .Chuẩn bị của giáo viên.
Đọc diễn cảm câu chuyên Môza – thần đồng âm nhạc .
ảnh nhạc sĩ Môza .
Đàn một bản nhạc không lời của nhạc sĩ Môza thật chuẩn xác.
Nghiên cứu kỹ trò chơi để hướng dẫn học sinh.
III .Các hoạt động dạy và học.
1.ổn định tổ chức.
- Nhắc học sinh sửa tư thế ngồi ngay ngắn .
2.Kiểm tra bài cũ .
- HS nhắc lại tên bài hát, tác giả đã học ôn ở tiết trước.
- GV:Đệm đàn, bắt nhịp cho cả lớp hát lại 3 bài hát “Chúc mừng sinh nhật, Cộc cách tùng cheng, Chiến sĩ tí hon”.
- GV:Nhận xét, sửa sai (nếu có).
3.Bài mới.
nội dung
hđ của gv
hđ của hs
HĐ1 : Kể chuyện.
-Giới thiệu tên bài
-Đặt câu hỏi gợi mở cho câu chuyện
-Nhắc HS thái độ nghiêm túc khi nghe nhạc.
-GV giới thiệu tên chuyện : Môza- thần đồng âm nhạc
-Đọc chậm diễn cảm 1 lần câu chuyện.
-Đặt câu hỏi gợi mở cho câu chuyện:
+Nhạc sĩ Môza là người nước nào?
+Môza đã làm gì sau khi đánh rơi bản nhạc xuống sông?
+Khi sảy ra câu chuỵện trên Môza được mấy
-HS sửa tư thế ngồi ngay ngắn,lắng nghe câu chuyện.
-Trả lời câu hỏi.
HĐ 2 :Nghe nhạc
-GV đàn cho HS nghe một tac phẩm nổi tiếng cuả nhạc sĩ Môza.
HĐ 3 :Trò chơi âm nhạc
tuổi.
-Nhận xét chung.
-GV giới thiệu lại về nội dung câu chuyện......
-Giải thích cho HS hiểu từ “thần đồng” là chỉ danh hiệu dành cho những người có tài năng đặc biệt được bộc lọ rất sớm ngay khi tuổi còn nhỏ.
-GV đọc lại câu chuyện âm nhạc một lần nữa.
-GV giới thiệu tên bản nhạc
-GV đàn giai điệu bản nhạc tuyniky mach 2 lần.
-Giới thiệu về bản nhạc :+Nội dung
+Xuất sứ
+Tác giả.....
-Giới thiệu thêm về nhạc không lời .....
-Đặt một số câu hỏi:
+Bản nhạc có giai điệu hay không?
+Nhịp điệu bản nhạc nhanh hay chậm,vui tươi sôi nổi hay êm dịu nhẹ nhàng?......
-GV nhận xét và nhắc lại một lần nữa cho HS hiểu và nắm bắt nội dung chuyện
-GV đàn cho HS nghe một lần nữa bản nhạc
-GV gới thiệu trò chơi:Nghe tiếng hát tìm đồ vật.
-Hướng dẫn trò chơi
Cho HS đứng vòng tròn quanh lớp ,em tìm đồ vật sẽ ra khỏi lớp.1 em cầm đồ vật .Cho bạn cầm đồ vật vào giữa vòng tròn cả lớp hát .HS bắt đầu đi tìm đồ vật (tiếng hát nhỏ là bạn đang ở xa đồ vật,tiếng hát lớn là bạn đang ở gần đồ vật ).Khi nào tìm được ra bạn giấu đồ vật thì đổi bạn khác cứ thế trò chơi tiếp tục.
-GV cho HS chơi ,quan sát ,sửa sai kịp thời.
-Lắng nghe
-HS chú ý lắng nghe
-Trả lời câu hỏi
-HS nghe hướng dẫn và tham gia chơi trò chơi nhiệt tình.
-Hát thể hiện được sắc thái to ,nhỏ của bài hát.
4. Củng cố.
- HS nhắc lại nội dung bài học.
- GV hệ thống lại toàn bộ kiến thức, kỹ năng bài học
5.Dặn dò.
- Nhận xét chung giờ học.Khen những bạn có thái độ nhiệt tình trong giờ học ,nhắc nhở động viên những bạn học còn kém ý thức còn chưa ngoan cần cố gắng hơn trong những giờ học sau.
- Hướng dẫn nội dung bài tập ở nhà.
Lớp 2 Thứ 3 ngày 28 tháng 12 năm 2010
Bài 17+18 – học hát tập biểu diễn một vài bài đã học.
Tiết 1
I .mục tiêu :
- Hs hát thuộc lời đúng giai điệu các bài hát đã học và mạnh dạn tham gia biểu diễn múa hát trước lớp.
- HS tích cực tham gia trò chơi Âm Nhạc .
* Trọng tâm: HS hát chuẩn xác bài hát, biết kết hợp gõ đệm, thực hiện một vài động tác múa phụ hoạ theo bài hát.
II .Chuẩn bị của giáo viên.
- Đệm đàn chuẩn xác các bài hát .
- Nhạc cụ gõ đệm đơn giản
- Nghiên cứu kỹ trò chơi.
III .Các hoạt động dạy và học.
1.ổn định tổ chức.
- Nhắc học sinh sửa tư thế ngồi ngay ngắn .
2.Kiểm tra bài cũ .
- Kết hợp trong lúc hát ôn
3.Bài mới.
nội dung
hđ của gv
hđ của hs
HĐ 1: Tập biểu diễn 3 bài hát đã học.
HĐ 2 : Trò chơi âm nhạc
Bước đi theo tiếng trống
-Chỉ định 5 em làm ban giám khảo .
-Chia lớp thành 4 tổ hát biểu diễn các bài hát.
-Yêu cầu BGK chấm điểm
-Động viên nhóm hát đúng,đều giọng ,biểu diễn đẹp,đề nghị BGK cộng thêm điểm.
-Nhận xét từng nhóm cá nhân ,khen thởng động viên kịp thời.
-GV yêu cầu HS hát múa phụ hoạ và hát gõ đệm thay đổi các hình thức liên tục.
-GV đề nghị BGK công bố điểm các nhóm trước lớp.
-GV hướng dẫn HS thực hiện trò chơi bằng cách vừa hát vừa dận chân tại chỗ bài Chiến sĩ tí hon.Khi GV gõ trống mạnh ,HS sẽ bước lên phía trước 1-2 bước.Khi GV gõ tiếng trống nhẹ,các em lùi lại phía sau 1-2 bước.khi gv gõ vào tang trống các em dận chân tại chỗ.
-GV sử dụng trống gõ theo âm hình tiết tấu bài :Chiến sĩ tí hon.
-GV cho HS thực hiện theo nhóm, tổ
-Thực hiện theo hớng dẫn.
-HS theo dõi lắng nghe.
-Tích cực tham gia trò chơi.
4. Củng cố
- HS nhắc lại nội dung bài học
- GV hệ thống lại toàn bộ kiến thức, kỹ năng bài học
5.Dặn dò
- Nhận xét chung giờ học.
- Hướng dẫn nội dung bài tập ở nhà.
Tiết 2
I .mục tiêu :
- Giúp HS ôn để nhớ lại các bài hát đã học trong HK1
- Hát đều giọng, đúng nhịp, thuộc lời ca chuẩn xác về cao độ và tiết tấu
- Hát kết hợp gõ đệm thuần thục. và kết hợp múa phụ hoạ biểu diễn cho bài hát.
- Có thái độ tích cực tham gia các hoạt động của tiết học.
* Trọng tâm: HS hát chuẩn xác và biết biểu diễn cho các bài hát.
II .Chuẩn bị của giáo viên.
- Đàn ,máy nghe ,băng đĩa nhạc bài hát .
- Nhạc cụ gõ đệm đơn giản (song loan ,thanh phách .....)
III .Các hoạt động dạy và học.
1.ổn định tổ chức.
- Nhắc học sinh sửa tư thế ngồi ngay ngắn .
2.Kiểm tra .
nội dung
hđ của gv
hđ của hs
-Kiểm tra :
-GV đàn giai điệu 6 bài hát đã học :
+Thật là hay (Hoàng Lân).
+Xoè hoa (Dân ca Thái).
+Múa vui ( Lưu hữu phước).
+Chúc mừng sinh nhật (Nhạc Anh).
+Cộc cách tùng cheng (Phan Trần Bảng).
+Chiến sĩ tí hon (Nhạc Đinh Nhu,Lời Việt Anh).
-Cho HS nhận biết tên bài ,tên tác giả?
-Nhận xét ,sửa sai kịp thời.
-GV đệm đàn , bắt nhịp HS hát theo :
+Nhóm
-HS lắng nghe ,nhận biết ,trả lời .
-HS hát múa
+Cá nhân
+Tam ca
+Song ca.....
-GV cho HS hát kết hợp múa phụ hoạ biểu diễn và hát kết hợp gõ đệm theo nhịp, phách tiết tấu lời ca.
-GV quan sát , sửa sai kịp thời.
-Động viên HS mạnh dạn tự tin khi lên biểu diễn.
theo hướng dẫn của GV.
-Lắng nghe nhận xét
4. Củng cố
- HS nhắc lại nội dung bài học
- GV hệ thống lại toàn bộ kiến thức, kỹ năng bài học
5.Dặn dò
- Nhận xét chung giờ học.
- Hướng dẫn nội dung bài tập ở nhà.
- Nhắc nhở HS về tiếp tục ôn luyện lại các bài hát .GV biểu dương khen ngợi những em tích cực hoạt động trong giờ học.Nhắc nhở những em chưa tích cực ,học còn kém cần cố gắng hơn trong học kỳ sau.
Lớp 2 Thứ 3 ngày 11 tháng 01 năm 2011
Bài 19: Học hát bài : trên con đường đến trường
Nhạc & lời: Ngô Mạnh Thu
I .mục tiêu :
1.Kiến thức :
- Học sinh biết bài hát là sáng tác của nhạc sĩ Ngô Mạnh Thu
- Học sinh hát đúng lời ca, chuẩn xác giai điệu và tiết tấu lời ca .
2.Kỹ năng :
- Học sinh hát thể hiện được sắc thái bài hát, biết lấy hơi đúng chỗ .
- Học sinh biết hát kết hợp gõ đệm theo nhịp, phách, tiết tấu lời ca .
3.Thái độ :
- Giáo dục học sinh biết yêu thiên nhiên quê hương đất nước, mái trường và luôn có thái độ tích cực trong học tập.
* Trọng tâm: HS hát đúng lời ca, chuẩn xác giai điệu bài hát.
II .Chuẩn bị của giáo viên.
- Đàn , hát chuẩn xác bài hát “Trên con đường đến trường” .
- Đàn, máy nghe, băng đĩa nhạc bài hát “Trên con đường đến trường” .
- Nhạc cụ gõ ( trống nhỏ, thanh phách, song loan ...)
III .Các hoạt động dạy và học.
1.ổn định tổ chức.
- Nhắc học sinh sửa tư thế ngồi ngay ngắn .
2.Kiểm tra bài cũ .
- GV:Đệm đàn,bắt nhịp cho cả lớp hát lại bài hát “Cộc cách tùng cheng”.
- GV:Nhận xét, sửa sai (nếu có).
3.Bài mới.
nội dung
hđ của gv
hđ của hs
HĐ1:Dạy hát
- Giới thiệu bài hát,tác giả,nội dung.
-Nghe hát mẫu.
-Chia câu.
-Đọc lời ca theo tiết tấu.
-GV treo bảng phụ ,giới thiệu bài
- Tác giả, nội dung bài hát....
- Hát mẫu chậm chuẩn xác 1 lần.
- Đàn giai điệu bài hát 1lần .
- Chia bài hát thành 8 câu.
- Đọc mẫu chậm chuẩn xác từng câu.Bắt nhịp học sinh đọc theo từng câu rồi ghép cả bài
theo lối móc xích.
- Bắt nhịp học sinh đọc lời ca cả bài theo tiết tấu.
-Quan sát ,sưa sai kịp thời.
- Lắng nghe
-Nghe cảm nhận bài hát
-Quan sát
-Đọc đồng thanh theo hướng dẫn.
-Dạy hát từng câu
-Ghép cả bài theo lối móc xích
-Câu 1+câu2
-Câu 3+câu4
- Câu 5.....
-Ghép cả bài
+HĐ 2.Hát kết hợp gõ đệm.
-Theo nhịp
- Theo phách
- Theo TTLC
- Chia câu như phần dạy đọc lời ca.
- Câu 1 GV hướng dẫn ,hát mẫu chậm chuẩn xác 1 lần ,đàn giai điệu cho HS nghe 1 lần .
- GV bắt nhịp,đàn giai điệu cho HS hát đồng thanh cả lớp.
- Nhắc nhở học sinh hát lai nhiều lần chỗ khó.
-Quan sát ,sửa sai kịp thời.
- Câu 2-3-4 hướng dẫn học sinh học hát như câu 1.GV nhắc nhở HS hát lại nhiều lần những chỗ khó .
- Đệm đàn, bắt nhịp HS hát ghép cả bài.
- Quan sát ,sửa sai kịp thời.
- Hướng dẫn hát gõ mẫu 1 lần.
Trên con đường đến trường có cây
x x x
-Bắt nhịp HS hát kết hợp gõ đệm :+Tổ
+ Nhóm
+ Cá nhân
- Quan sát ,sửa sai (nếu có)
- Hướng dẫn hát gõ mẫu 1 lần.
Trên con đường đến trường có cây
x x x x x
- Bắt nhịp HS hát kết hợp gõ đệm:+Tổ 1 hát
+ Tổ 2 gõ
- Quan sát sửa sai (nếu có)
- Hướng dẫn hát gõ mẫu 1 lần.
Trên con đường đến trường có cây
x x x x x x x
-Bắt nhịp HS hát kết hợp gõ đệm :+Tổ
+Nhóm
+Cá nhân
-HS nhận xét
- Quan sát ,sửa sai (nếu có).
-Quan sát
-Học hát từng câu theo hướng dẫn.
-Hát ghép theo hướng dẫn.
- Quan sát
- Hát gõ đệm theo hướng dẫn.
- Quan sát
- Hát gõ đệm theo hướng dẫn.
- Quan sát
- Hát gõ đệm theo hướng dẫn.
4. Củng cố.
- HS nhắc lại nội dung bài học.
- GV hệ thống lại toàn bộ kiến thức, kỹ năng bài học
- GV đệm đàn HS hát lại bài hát 1lần kết hợp nhún chân theo nhịp
5.Dặn dò.
- Nhận xét chung giờ học.
- Hướng dẫn nội dung bài tập ở nhà.
- Nhắc HS về học thuộc bài hát và tìm một số động tác múa phụ họa thích hợp cho bài hát
Lớp 2 Thứ 3 ngày 18 tháng 01 năm 2011
Bài 20 :Ôn tập bài hát : trên con đường đến trường
I .mục tiêu :
1.Kiến thức :
- Học sinh hát thuộc lời ca, chuẩn xác giai điệu và tiết tấu lời ca .
2.Kỹ năng :
- Học sinh hát thể hiện được sắc thái bài hát, biết lấy hơi đúng chỗ .
- Học sinh hát kết hợp gõ đệm theo nhịp, phách, tiết tấu lời ca thuần thục.
- Học sinh hát kết hợp múa phụ họa đơn giản theo bài hát.
- Tham gia trò chơi thật tích cực .
3.Thái độ :
- Giáo dục học sinh biết yêu thiên nhiên quê hương đất nước, mái trường và luôn có thái độ tích cực trong học tập.
* Trọng tâm: HS hát chuẩn xác bài hát, biết kết hợp gõ đệm, thực hiện một vài động tác múa phụ hoạ theo bài hát.
II .Chuẩn bị của giáo viên.
- Đàn, máy nghe, băng đĩa nhac bài hát “ Trên con đường đến trường” .
- Nhạc cụ gõ ( trống nhỏ, thanh phách, song loan ...)
III .Các hoạt động dạy và học.
1.ổn định tổ chức.
- Nhắc học sinh sửa tư thế ngồi ngay ngắn .
2.Kiểm tra bài cũ .
- Kết hợp trong lúc hát ôn
3.Bài mới.
nội dung
hđ của gv
hđ của hs
HĐ1:Ôn tập bài hát.
-Hát ôn
-Hát kết hợp gõ đệm
-GV đàn giai điệu bài hát 1 lần cho HS nghe
-Hỏi tên bài hát,tác giả?
-GV nhận xét, đánh giá, sửa sai (nếu có).
-Đệm đàn, bắt nhịp cho cả lớp hát đồng thanh 1 lần bài hát .
-Quan sát ,sửa sai (nếu có).
-Bắt nhịp HS hát kết hợp gõ đệm theo nhịp dưới hình thức :+Cả lớp, Nhóm
-Quan sát sửa sai kịp thời
-Bắt nhịp HS hát kết hợp gõ đệm theo phách dới hình thức :+Tổ
-HS trả lời:
-Hát đồng thanh cả lớp
-Hát kết hợp gõ đệm theo
nhịp.
-Hát kết hợp gõ đệm theo
HĐ 2 :Hát kết hợp múa phụ hoạ.
HĐ4:Trò chơi
+ Nhóm
+ Cá nhân
-Quan sát sửa sai kịp thời.
-Bắt nhịp HS hát kết hợp gõ đệm theo TTLC dới hình thức :+Cả lớp
+ Dãy
+ Bàn
-Quan sát sửa sai kịp thời.
-GV hướng dẫn vài động tác đơn giản.
+Lời 1: Câu 1-2 tay trái đưa ngang tầm mắt nhìn, chân nhún nhịp nhàng bên trái, phải. Câu 3-4 hai tay đưa qua đầu bên trái, phải chân như câu 1,2.
+Lời 2: Câu 1-3 hai tay đưa lên ngang miệng tượng trưng như hình ảnh chim hót. Câu 3 đưa ngón trỏ tay trái, phải như đang đố nhau. Câu 4 thể hiện như đang bước đi đến trường.
-Cho HS tập vài lần rồi ghép cả bài.
-Đệm đàn ,bắt nhịp cho HS hát múa phụ hoạ theo :+Cả lớp
+ Nhóm
+ Bàn
-Quan sát ,sửa sai kịp thời
-GV đệm đàn ,bắt nhịp ,HS lên bảng hát múa biểu diễn theo hình thức :+Song ca
+Tam ca
+ Đơn ca
-Hướng dẫn,bắt nhịp cho HS tham gia trò chơi
- Hát bài hát bằng các nguyên âm A,O,U,I.
- Thay lời bằng các nguyên âm.
- HS thực hiện theo hình thức nhóm, các nhân.
- Quan sát sửa sai kịp thời.
phách.
-Hát kết hợp gõ đệm theo TTLC
-Quan sát
-Hát múa theo hướng dẫn
-Tham gia trò chơi
4. Củng cố
- HS nhắc lại nội dung bài học
- GV hệ thống lại toàn bộ kiến thức, kỹ năng bài học
- GV đệm đàn HS hát lại bài hát 1lần kết hợp nhún chân theo nhịp
5.Dặn dò
- Nhận xét chung giờ học.
- Hướng dẫn nội dung bài tập ở nhà.
- Nhắc HS về học thuộc bài hát và tìm một số động tác múa phụ họa mới thích hợp cho bài hát.
Lớp 2 Thứ 3 ngày 8 tháng 02 năm 2011
Bài 21: Học hát bài : hoa lá mùa xuân
Nhạc & lời: Hoàng Hà
I .mục tiêu :
1.Kiến thức :
- Học sinh biết bài hát là sáng tác của nhạc sĩ Hoàng Hà
- Học sinh hát đúng lời ca, chuẩn xác giai điệu và tiết tấu lời ca .
2.Kỹ năng :
- Học sinh hát thể hiện được sắc thái bài hát, biết lấy hơi đúng chỗ .
- Học sinh biết hát kết hợp gõ đệm theo nhịp, phách, tiết tấu lời ca .
3.Thái độ :
-Qua bài hát học sinh cảm nhận được cảnh sắc mùa xuân thật tươi đẹp.
* Trọng tâm: HS hát đúng lời ca, chuẩn xác giai điệu bài hát.
II .Chuẩn bị của giáo viên.
- Đàn , hát chuẩn xác bài hát “Hoa lá mùa xuân” .
- Đàn, máy nghe, băng đĩa nhạc bài hát “HoA Lá Mùa xuân” .
- Nhạc cụ gõ ( trống nhỏ, thanh phách, song loan ...)
III .Các hoạt động dạy và học.
1.ổn định tổ chức.
- Nhắc học sinh sửa tư thế ngồi ngay ngắn .
2.Kiểm tra bài cũ .
- GV:Đệm đàn, bắt nhịp cho HS hát lại bài “Trên con đường đến trường”.
- GV:Nhận xét ,sửa sai (nếu có).
3.Bài mới.
nội dung
hđ của gv
hđ của hs
HĐ1:Dạy hát
- Giới thiệu bài hát,tác giả,nội dung.
-Nghe hát mẫu.
-Chia câu.
-Đọc lời ca theo tiết tấu.
-GV treo bảng phụ ,giới thiệu bài
- Tác giả, nội dung bài hát....
- Hát mẫu chậm chuẩn xác 1 lần.
- Đàn giai điệu bài hát 1lần .
- Chia bài hát thành 4 câu mỗi câu chia thành 2 câu ngắn. Câu1-3;2-4 giống nhau nhưng mở rộng thêm 1 nhịp.
- Đọc mẫu chậm chuẩn xác từng câu.Bắt nhịp học sinh đọc theo từng câu rồi ghép cả bài
theo lối móc xích.
- Bắt nhịp HS đọc lời ca cả bài theo tiết tấu.
-Quan sát ,sưa sai kịp thời.
- Lắng nghe
-Nghe cảm nhận bài hát
-Quan sát
-Đọc đồng thanh theo hướng dẫn.
-Dạy hát từng câu
-Ghép cả bài theo lối móc xích
-Câu 1+câu2
-Câu 3+câu4
- Câu 5.....
-Ghép cả bài
+HĐ 2.Hát kết hợp gõ đệm.
-Theo nhịp
- Theo phách
- Theo TTLC
- Chia câu như phần dạy đọc lời ca.
- Câu 1 GV hướng dẫn ,hát mẫu chậm chuẩn xác 1 lần ,đàn giai điệu cho HS nghe 1 lần .
- GV bắt nhịp,đàn giai điệu cho HS hát đồng thanh cả lớp.
- Nhắc nhở học sinh hát lai nhiều lần chỗ khó.
-Quan sát ,sửa sai kịp thời.
- Câu 2-3-4 hướng dẫn học sinh học hát như câu 1.GV nhắc nhở HS hát lại nhiều lần những chỗ khó có luyến.
- Đệm đàn, bắt nhịp HS hát ghép cả bài.
- Quan sát ,sửa sai kịp thời.
- Hướng dẫn hát gõ mẫu 1 lần.
Tôi là lá tôi là hoa
x x
-Bắt nhịp HS hát kết hợp gõ đệm :+Tổ
+ Nhóm
+ Cá nhân
- Quan sát ,sửa sai (nếu có)
- Hướng dẫn hát gõ mẫu 1 lần.
Tôi là lá tôi là hoa
x x x x
- Bắt nhịp HS hát kết hợp gõ đệm:+Tổ 1 hát
+ Tổ 2 gõ
- Quan sát sửa sai (nếu có)
- Hướng dẫn hát gõ mẫu 1 lần.
Tôi là lá tôi là hoa
x x x x x x
-Bắt nhịp HS hát kết hợp gõ đệm :+Tổ
+Nhóm
+Cá nhân
-HS nhận xét
- Quan sát ,sửa sai (nếu có).
-Quan sát
-Học hát từng câu theo hướng dẫn.
-Hát ghép theo hướng dẫn.
- Quan sát
- Hát gõ đệm theo hướng dẫn.
- Quan sát
- Hát gõ đệm theo hướng dẫn.
- Quan sát
- Hát gõ đệm theo hướng dẫn.
4. Củng cố.
- HS nhắc lại nội dung bài học.
- GV hệ thống lại
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- am nhac 2.doc