An toàn giao thông
Bài 4: LỰA CHỌN ĐƯỜNG ĐI AN TOÀN
I. MỤC TIÊU:
- HS biết giải thích, so sánh điều kiện con đường an toàn và không an toàn.
- Lựa chọn con đường an toàn nhất để đến trường.
- Có ý thực và thói quen chỉ đi con đường an toàn dù có phải đi vòng xa hơn.
II. ĐỒ DÙNG: Hộp phiếu ghi nội dung thảo luận, bảng phụ.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
10 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 650 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án An toàn giao thông 4 cả năm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
An toàn giao thụng
BàI 1: Biển báo hiệu giao thông đường bộ
i. mục tiêu:
- HS biết thêm 12 biển báo giao thông phổ biến, biết tác dụng và ý nghĩa của nó
- Nhận biết các biển báo gần nhà, trường
- Có ý thức chú ý biển báo và tuân thủ theo biển báo
II. Đồ dùng: Biền báo GT
III. HĐ dạy học
TG
Nội dung
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
2’
30’
3’
A. GTB
B. BàI MớI:
1. Ôn 1 số biển báo
2. Giới thiệu biển báo mới
3. Trò chơi biển báo:
C. CủNG Cố DặN Dò
- T đưa ra 1 số biển báo , gọi H nhận diện các biển báo
- Nhận xét
a. Biển báo cấm
- T cho H quan sát biển báo
- Em có nhận xét gì về màu sắc hình dáng của biển báo?
b. Biển hiệu lệnh:
- Nêu đặc điểm của biển báo
- Nhận xét
- Cho H chơi theo đội. Đội nào giơ cờ trước sẽ được trả lời
- T đưa bất kì 1 biển báo nào các đội phài trả lời
- Tổng kết, tuyên bố đội thắng
- Nêu tên 1 sô biển báo cấm
- Tìm thêm 1 số BBGT khác
- H lên bảng:
- Biển báo: 204, 210, 211- biển báo có nguy hiểm phía trước
- 423(a,b) 424a, 434, 443 - biển chỉ dân hướng đi hoặc báo những thông tin cần thiết
- H quan sát
+ Hình tròn, nền trắng viền đỏ, hình vẽ màu đen
+ Biển 110a: Cấm xe đạp
+ Biển 122: Dừng lại
- hình tròn, nền xanh lam, có hình vẽ hoặc kí hiệu biểu thị hiêu lệnh
- Biển 301 a, b, d, e - hướng đi phải theo
- 303: giao nhau với đường vòng xuyến
304- danh cho xe thô sơ
305- dành cho người đi bộ
- HS chơi
HS nêu tên biển
An toàn giao thụng
BàI 1: Biển báo hiệu giao thông đường bộ
i. mục tiêu:
- HS biết thêm 12 biển báo giao thông phổ biến, biết tác dụng và ý nghĩa của nó
- Nhận biết các biển báo gần nhà, trường
- Có ý thức chú ý biển báo và tuân thủ theo biển báo
II. Đồ dùng: Biền báo GT
III. HĐ dạy học
TG
Nội dung
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
2’
30’
3’
A. GTB
B. BàI MớI:
1. Ôn 1 số biển báo
2. Giới thiệu biển báo mới
3. Trò chơi biển báo:
C. CủNG Cố DặN Dò
- T đưa ra 1 số biển báo , gọi H nhận diện các biển báo
- Nhận xét
a. Biển báo cấm
- T cho H quan sát biển báo
- Em có nhận xét gì về màu sắc hình dáng của biển báo?
b. Biển hiệu lệnh:
- Nêu đặc điểm của biển báo
- Nhận xét
- Cho H chơi theo đội. Đội nào giơ cờ trước sẽ được trả lời
- T đưa bất kì 1 biển báo nào các đội phài trả lời
- Tổng kết, tuyên bố đội thắng
- Nêu tên 1 sô biển báo cấm
- Tìm thêm 1 số BBGT khác
- H lên bảng:
- Biển báo: 204, 210, 211- biển báo có nguy hiểm phía trước
- 423(a,b) 424a, 434, 443 - biển chỉ dân hướng đi hoặc báo những thông tin cần thiết
- H quan sát
+ Hình tròn, nền trắng viền đỏ, hình vẽ màu đen
+ Biển 110a: Cấm xe đạp
+ Biển 122: Dừng lại
- hình tròn, nền xanh lam, có hình vẽ hoặc kí hiệu biểu thị hiêu lệnh
- Biển 301 a, b, d, e - hướng đi phải theo
- 303: giao nhau với đường vòng xuyến
304- danh cho xe thô sơ
305- dành cho người đi bộ
- HS chơi
HS nêu tên biển
An toàn giao thụng
BÀI 2: VẠCH KẺ ĐƯỜNG, CỌC TIấU VÀ RÀO CHẮN
i. mục tiêu;
- hs hiểu được ý nghĩa, tỏc dụng của vạch kẻ đường, cọc tiờu, rào chắn trong giao thụng.
- HS nhận biết được cỏc loại cọc tiờu, rào chắn, vạch kẻ đường.
- Chấp hành đỳng luật ATGT.
II. Đồ dùng: Biền báo GT
III. HĐ dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
A. KTBC:
- Kể tờn cỏc biển bỏo giao thụng đó học?
B. BàI MớI: Giới thiệu bài
1. Tỡm hiểu vạch kẻ đường:
- Cho HS quan sỏt vạch kẻ đường.
- Gọi HS lờn chỉ vị trớ, hỡnh dạng, màu sắc của vạch kẻ đường.
- Người ta kẻ những vạch trờn đường để làm gỡ?
Kết luận: Vạch kẻ đường dựng để phõn chia lan đường, làn xe, hường đi, vị trớ đứng lại.
2. Tỡm hiểu cọc tiờu và rào chăn:
a) Cọc tiờu:
- Cho HS quan sỏt tranh cọc tiờu trờn đường.
- Cọc tiờu cú tỏc dụng gỡ?
Kết luận: Cọc tiờu cắm ở cỏc đoạn đường nguy hiểm để người đi đường biết giới hạn của đường, hướng đi trờn đường (đường cong, dốc, cú vực thẳm,..)
b) Rào chắn:
- GV treo tranh
- Rào chắn dựng để làm gỡ?
- Cú mấy loại rào chắn?
Kết luận: Rào chắn dựng để ngăn khụng cho người và xe qua lại. Cú hai loại rào chăn: rào chăn cố định và rào chắn di động (cú thể nõng lờn, hạ xuống).
C. CủNG Cố DặN Dò
- Nêu tỏc dụng của vạch kẻ đường, cọc tiờu và rào chắn.
- Khi tham gia giao thụng cần chỳ ý điều gỡ?
- HS kể
- HS quan sỏt.
- 2HS lờn chỉ và nờu hỡnh dạng, màu sắc của vạch kẻ đường.
- Để phõn chia làn đường, làn xe, hướng đi, vị trớ đứng lại.
- HS quan sỏt
- Cọc tiờu cắm ở cỏc đoạn đường nguy hiểm để người đi đường biết giới hạn của đường, hướng đi trờn đường (đường cong, dốc, cú vực thẳm,..)
- HS quan sỏt tranh.
- Rào chắn dựng để ngăn khụng cho người và xe qua lại.
- Cú hai loại rào chăn: rào chăn cố định và rào chắn di động (cú thể nõng lờn, hạ xuống).
An toàn giao thông
BàI 3: đi xe đạp an toàn
I. mục tiêu:
- Biết xe đạp là phương tiện giao thông thô sơ, dễ đi nhưng phải đảm bảo an toàn.
- Biết những quy định của Luật GTĐB đối với người đi xe đạp ở trên đường.
- Có thói quen đi sát lề đường và luôn quan sát khi đi đường, trước khi đi kiểm tra các bộ phận của xe, chỉ đi xe cỡ nhỏ của trẻ em.
- Có ý thức thực hiện các quy định đảm bảo ATGT.
II. đồ dùng: 1 xe đạp nhỏ, sơ đồ một ngã tư có vòng xuyến và đoạn đường nhỏ giao nhau với các tuyến đường chính, một số hình ảnh đi xe đạp đúng và sai.
III. Hoạt động dạy- học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
a. ktbc :
- Nêu tác dụng của vạch kẻ đường, rào chắn và cọc tiêu trong giao thông.
b. bài mới : Giới thiệu bài.
1. Lựa chọn xe đạp an toàn:
- GV: Nếu các em có một chiếc xe đạp. Xe đạp của các em cần phải như thế nào để đảm bảo an toàn?
- KL: Muốn đảm bảo an toàn khi đi đường, trẻ em phải đi xe đạp nhỏ, xe đạp phải còn tốt, có đủ các bộ phận.
2. Những quy định để đảm bảo an toàn khi đi đường:
- HD HS quan sát tranh và sơ đồ, yêu cầu:
+ Chỉ trên sơ đồ, phân tích hướng đi đúng và hướng sai.
+ Chỉ trong tranh những hành vi sai (nguy cơ tai nạn).
- Nhận xét, bổ sung phần trả lời của HS.
- KL: Những quy định để đi xe đạp đảm bảo AT:
+ Không lạng lách, đi dàn hàng ngang, buông thả hai tay, cầm ô, kéo theo súc vật.
+ Đi bên tay phải, đi sát lề đường, nhường đường cho xe cơ giới.
+ Đi đúng hướng đường, làn đường dành cho xe thô sơ.
+ Khi rẽ, phải giơ tay xin đường.
+ Đi đêm phải có đèn phát sáng hoặc đèn phản quang.
+ Nên đội mũ bảo hiểm.
3. Trò chơi giao thông:
- GV dùng sơ đồ treo trên bảng, nêu lần lượt các tình huống:
+ Khi phải vượt xe đỗ bên đường.
+ Khi phải đi qua vòng xuyến.
+ Khi đi từ trong ngõ đi ra.
+ Khi đến ngã tư, cần rẽ phải hoặc trái.
- Nhận xét phần trả lời của HS, sửa sai (nếu có).
c. củng cố, dặn dò :
- Nêu những quy định đối với người đi xe đạp để đảm bảo an toàn.
- Dặn HS về nhà áp dụng vào thực tiễn.
- 1- 2 HS trả lời.
- Thảo luận nhóm 4, trả lời:
- Xe phải tốt (ốc vít chặt, lắc xe không lung lay,...)
Có đủ phanh, đèn chiếu sáng, đèn phản quang và phải còn tốt.
Có đủ chắn bùn, chắn xích.
Là xe của trẻ em: có vành nhỏ
(< 65cm)
- Quan sát, thảo luận nhóm 6.
- Cử đại diện nhóm trình bày. các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- Nhắc lại.
- Nêu cách xử lí đúng cho từng tình huống GV đưa ra.
An toàn giao thông
Bài 4: Lựa chọn đường đi an toàn
I. mục tiêu:
- HS biết giải thích, so sánh điều kiện con đường an toàn và không an toàn.
- Lựa chọn con đường an toàn nhất để đến trường.
- Có ý thực và thói quen chỉ đi con đường an toàn dù có phải đi vòng xa hơn.
II. đồ dùng: Hộp phiếu ghi nội dung thảo luận, bảng phụ.
III. Hoạt động dạy- học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
a. ktbc :
- Nhắc lại những quy định khi đi xe đạp trên đường.
b. bài mới : Giới thiệu bài.
1. Tìm hiểu con đường đi an toàn:
- GV: Chia nhóm (6HS/nhóm).
- Yêu cầu HS thảo luận câu hỏi:
- Theo em con đường hay đoạn đường có điều kiện như thế nào là an toàn, như thế nào là không an toàn cho người đi bộ và đi xe đạp?
- Gọi HS trả lời
Kết luận: Những điều kiện đảm bảo con đường an toàn là: mặt đường phẳng, không bị che khuất tầm nhìn, có đèn chiếu sáng, có lượng xe đi lại vừa phải, không bị ùn tắc,
2. Chọn con đường an toàn đi đến trường:
- GV chia nhóm HS theo thôn.
- Cho HS quan sát sơ đồ thực tế về con đường từ nhà đến trường.
- Gọi 1- 2HS chỉ ra con đường đi từ nhà đến trường đảm bảo an toàn hơn.
Kết luận: Cần chọn con đường an toàn dù có phải đi xa hơn
3. Hoạt động bổ trợ:
- GV cho HS tự vẽ con đường từ nhà đến trường. Xác định phải đi qua mấy điểm hoặc đoạn đường an toàn và mấy điểm, đoạn đường không an toàn.
- Em có thể đi đường nào khác đến trường? Vì sao em không chọn con đường đó?
Kết luận: Nếu đi bộ hoặc đi xe đạp, các em cần lựa chọn con đường đến trường hợp lí và đảm bảo an toàn.
c. củng cố, dặn dò :
- Nêu những điều kiện và đặc điểm của con đường đi an toàn.
- Dặn HS về nhà áp dụng vào thực tiễn.
- 1- 2 HS trả lời.
- HS tiến hành thảo luận, ghi ý kiến và bảng
Điều kiện
con đường an toàn.
Điều kiện
con đường
kém an toàn.
1) ......................
2) ......................
1) ......................
2) ......................
- Đại diện nhóm trình bày, cả lớp bổ sung.
- Con đường an toàn: Đường phẳng, thẳng, nhiều người qua lại
- Con đường không an toàn: Đường tắt, cây cối tốt, ít người đi
- HS ngồi theo nhóm đã được chia
- HS quan sát, thảo luận để phân tích các lý do an toàn hay không an toàn trên đường (đường rộng, hẹp, có hay không có vỉa hè, thẳng hay quanh co, có chợ hàng quán lấn chiếm vỉa hè hay không,...)
- Đại diện các nhóm trình bày.
- HS tự vẽ vào nháp, mỗi thôn cử một HS vẽ vào bảng phụ.
- 1- 2 HS giới thiệu trước lớp, các bạn ở gần hoặc cùng đường đi nhận xét, bổ sung.
- HS nghe
- HS nêu
An toàn giao thông
BàI 5: GIAO THễNG ĐƯỜNG THỦY
VÀ PHƯƠNG TIỆN GIAO THễNG ĐƯỜNG THỦY
I. mục tiêu:
- Biết mặt nước cũng là một loại giao thụng.
- Biết gọi tờn cỏc loại phương tiện giao thụng đường thủy.
- Biết cỏc biển bỏo giao thụng đường thủy.
- Nhận biết cỏc loại giao thụng.
II. đồ dùng: Hỡnh ảnh về đường thủy nội địa và đường biển.
III. Hoạt động dạy- học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
a. KTBC:
- Vỡ sao phải chọn đường đi an toàn?
b. BÀI MỚI: Giới thiệu bài
1. Tỡm hiểu về giao thụng đường thủy.
- Tàu, thuyền thường đi lại trờn mặt nước ở đõu?
- Những nơi nào cú thể đi lại trờn mặt nước được?
Tiểu kết: Tàu, thuyền,cú thể đi từ tỉnh này đến tỉnh khỏc,Tàu thuyền đi lại trờn mặt nước tạo thành 1 mạng lưới giao thụng, được gọi là giao thụng đường thủy.
- Người ta chia giao thụng đường thủy làm mấy loại?
Kết luận: Giao thụng đường thủy ở nước ta rất thuận tiện vỡ nhiều sụng, kờnh rạch. Giao thụng đường thủy là một mạng lưới giao thụng quan trọng ở nước ta.
2. Phương tiện giao thụng đường thủy nội địa
- Cú phải ở đõu cú mặt nước đều cú thể đi lại, trở thành đường giao thụng?
- Ta cú thể dung ụ tụ, xe mỏy,đi lại trờn mặt nước khụng?
- Hóy kể tờn những phương tiện đi lại trờn đường thủy?
- GV cho HS xem ảnh cỏc loại phương tiện giao thụng đường thủy.
Kết luận: Khi tham gia giao thụng đường thủy ta cú những phương tiờn riờng như: thuyền, tàu, ghe,
3. Biển bỏo giao thụng nội địa:
- Khi tham gia giao thụng đường thủy cú cần biển bỏo giao thụng khụng?
- Vỡ sao phải cú cỏc loại biển bỏo đú?
- GV giới thiệu 6 loại biển bỏo thường dựng trờn giao thụng đường thủy.
Kết luận: Đường thủy cũng là 1 loại giao thụng vỡ vậy cũng cần cú biển bỏo giao thụng cho người tham gia tuõn thủ theo.
C. CỦNG CỐ DẶN Dề:
- Nờu cỏc loại đường giao thụng đường thủy?
- VN học bài.
- 1- 2 HS trả lời
- Tàu, thuyền đi lại trờn mặt nước ở hồ, sụng, biển.
- Người ta cú thể đi lại ở trờn mặt sụng, hồ lớn, kờnh rạch và cú thể đi lại ở cả trờn mặt biển
- Người ta chia giao thụng đường thủy thành 2 loại là: giao thụng đường thủy nội địa và giao thụng đường biển.
- Khụng, chỉ nơi mặt nước đủ rộng, độ sõu cần thiết của tàu, thuyền và chiều dài mới cú thể trở thành giao thụng đường thủy.
- Ta khụng thể đi lại trờn mặt nước bằng ụ tụ, xe mỏy,mà phải cú phương tiện riờng.
- HS thảo luận N2, bỏo cỏo: thuyền, be, mảng, phà, ghe, ca nụ, tàu thủy,
- HS quan sỏt.
- HS nt trả lời.
- Vỡ nú cũng là một loại giao thụng và để khụng xảy ra tan nạn khi tham gia đi lại.
- HS quan sỏt, nờu lại cỏc loại biển bỏo đú:
cấm đậu; cấm phương tiện thụ sơ đi lại; cấm rẽ phải, trỏi; được phộp đỗ.
An toàn giao thông
BàI 6: AN TOÀN KHI ĐI TRấN CÁC
PHƯƠNG TIỆN GIAO THễNG CễNG CỘNG
I. MỤC TIấU: HS biết
- Cỏc nhà ga, bến tàu, bến xe, bến phà là nơi cỏc phương tiện giao thụng cụng cộng đỗ đậu.
- Cỏch lờn xuống tàu, xe, thuyền, an toàn.
- Biết quy định khi ngồi trờn phương tiện giao thụng.
- Cú kĩ năng và cỏc hành vi đỳng khi đi trờn cỏc phương tiện giao thụng cụng cộng.
- Cú ý thức thực hiện đỳng cỏc quy định.
II. ĐỒ DÙNG: ảnh cỏc nhà ga, bến tàu, bến xe, người lờn xuống tàu thuyền.
III. Hoạt động dạy- học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
a. KTBC:
- Nờu cỏc loại biển bỏo giao thụng đường thủy?
b. BÀI MỚI: Giới thiệu bài
1. Giới thiệu nhà ga, bến tàu, bến xe.
- Khi đi xa bằng cỏc phương tiện giao thụng cụng cộng, em thường phải đến đõu?
- Kể tờn cỏc nhà ga, bến tàu, bến xe, em biết?
- Nơi để người đợi trược khi lờn xe, tàu được gọi là gỡ?
- Chỗ bỏn vộ được gọi là gỡ?
- GV giới thiệu ảnh về nhà ga, xe, bến tàu, phũng chờ, bỏn vộ.
Kết luận: Khi muốn đi cỏc phương tiện giao thụng cụng cộng ta phải đến mua vộ tại phũng bỏn vộ ở nhà ga, xe hoặc bến tàu.
2. Lờn xuống tàu xe.
- Khi đi xe cần lờn xuống xe bờn nào?
- Ngồi vào trong xe cần nhớ gỡ?
- Khi đi ụ tụ buýt, xe khỏch cần phải làm gỡ?
- Nếu vội vàng, chen lấn lờn trước thỡ sẽ thế nào?
Khi lờn xuống xờ chỳng ta phải làm ntn?
- Liờn hệ thực tế cỏc điểm lờn xuống xe buýt,nhà ga, xe,.. tỡnh trạng chộm đồ, chen lấn,
Kết luận: Khi lờn xuống cỏc phương tiện goai thụng cụng cộng chỳng ta phải chỳ ý một số quy định lờn xuống xe.
3. Ngồi trờn tàu xe:
- Đi tàu chạy nhảy trờn cỏc toa, ra ngồi ở bặc lờn xuống.
- Đi tàu xe khụng thũ đầu, tay qua cửa sổ.
- Đi tà, ca nụ đứng tựa lan can tàu, cỳi xuống nước nhỡn
- Đi ụ tụ buýt khụng cần bỏm vịn vào tay vịn.
Kết luận: Khụng thũ đầu, tay ra ngoài, khụng nộm cỏc đồ vật ra ngoài cửa sổ.
C. CỦNG CỐ - DẶN Dề
- Nờu cỏc quy định khi đi cỏc phương tiện giao thụng cụng cộng?
- VN học bài.
- 1- 2 HS trả lời
- Nhà ga, bến xe, tàu,..
- HS nt kể tờn.
- Phũng chờ, nhà chờ.
- Phũng (quầy) bỏn vộ.
- Phớa hố đường.
- Đeo dõy an toàn.
- Xếp hàng theo thứ tự; bỏm chắc tay vịn mới lờn xe.
- Trượt ngó, rơi xuống xe, xảy ra tai nạn đỏng tiếc.
- Lờn xuống khi xe đó dừng hẳn. Khi lờn xuống phải theo thứ tự khụng chen lấn, xụ đẩy, phải bỏm, vịn chắc vào thành xe,
- HS bày tỏ ý kiến
- S. Vỡ làm như vậy rất nguy hiểm cho bản thõn.
- Đ. Vỡ đó thực hiờn cỏc quy định khi đi xe.
- S. Vỡ như vậy cú thể xảy ra tai nạn giao thụng .
- S. Vỡ khụng bỏm tay vịn cú thể bị ngó,..
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Giao an ca nam_12407222.doc