I. Mục tiêu
- Viết đúng các chữ hoa B, H, T, tên riêng, câu ứng dụng trong bài
- Rèn luyện tính cẩn thận. GD ý thức giữ gìn vở sạch chữ đẹp.
II. Chuẩn bị.
- Mẫu chữ hoa
- Bảng, bút lông
II. Các hoạt động
A. Hoạt động cơ bản
1. Khởi động
2. Giới thiệu bại
B. Hoạt động thực hành
1. Luyện viết chữ hoa.
- Tìm những chữ hoa có trong bài?
- Viết mẫu và nhắc lại cách viết từng chữ
- Theo dõi nhận xét.
2. Luyện viết từ ứng dụng
- Viết vào bảng con tên riêng
- HD HS cách viết tên riêng
- Nhận xét,sửa sai.
18 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 700 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án các môn học khối lớp 3 - Tuần 3 năm học 2018, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
c, chu vi hình tam giác chu vi hình chữ nhật.
---------------------------------------------
TẬP ĐỌC – KỂ CUYỆN
CHIẾC ÁO LEN
I. Mục tiêu
1. Tập đọc
- Biết nghỉ hơi sau dấu chấm,dấu phẩy, giữa các cụm từ; bước đầu biết đọc phân biệt lời nhân vật với lời người dẫn chuyện.
- Hiểu ý nghĩa : Anh em phải biết nhường nhịn, thương yêu lẫn nhau. ( trả lời được các câu hỏi 1,2,3,4.).
- GDKNS: Giáo dục HS biết nhường nhịn, yêu thương anh em cũng như mọi người
2. Kể chuyện
- HS kể lại được câu chuyện dựa theo các gợi ý.
- GDKNS: Giáo dục HS biết nhường nhịn, yêu thương anh em cũng như mọi người
II. Chuẩn bị.
- Tranh minh hoạ bài đọc.
- Bảng phụ viết câu cần luyện đọc.
III. Các hoạt động
A. Hoạt động cơ bản
1. Khởi động.
- Trò chơi: giới thiệu về gia đình của em.
2. Bài mới.
Việc 1. Giáo viên giới thiệu bài học, tiết học.
Việc 2. Nghe giáo viên đọc câu chuyện.
3. Luyện đọc.
Việc 1: Hướng dẫn đọc tên riêng nước ngoài.
Việc 2: Đọc từ ngữ và lời giải nghĩa.
Việc 3: Các nhóm chia đoạn và luyện đọc đoạn theo nhóm.
Việc 4: Các nhóm đọc bài trước lớp. Nghe và chỉnh sửa lỗi phát âm cho bạn (nếu có).
B. Hoạt động thực hành
1. Tìm hiểu bài.
- Các nhóm thảo luận trả lời các câu hỏi ở SGK.
- GV theo dõi, dướng dẫn các nhóm.
- CTHĐTQ điều hành lớp chia sẻ kết quả thảo luận.
- GV theo dõi, giúp đỡ HS
- Đặt câu hỏi giúp HS rút ra nội dung bài học.
2. Đọc diễn cảm.
- Các nhóm chọn một đoạn sau đó luyện đọc trong nhóm.
- Chọn 1 bạn đọc hay lên thi đọc trước lớp.
- Cả lớp theo dõi, bình chọn nhóm có bạn đọc hay nhất.
- GV nhận xét, khen ngợi.
3. Kể chuyện.
Việc 1: Nhóm trưởng yêu quan sát tranh và gợi ý cách kể trong sgk.
Việc 2: Chú ý kể theo cách nhập vai nên chọn cách xưng hô cho phù hợp.
Việc 3: Tập kể cho nhau nghe trong nhóm.
Việc 4: Thi kể từng đoạn câu chuyện trước lớp (Mỗi nhóm chọn 1 đoạn để thi với các nhóm khác)
Việc 5: Bình chọn nhóm kể tốt nhất.
C. Hoạt độngứng dụng
Kể lại câu chuyện cho người thân cùng nghe.
Viết từ 3- 5 câu kể về việc giúp đỡ người thân trong gia đình.
* Nhận xét, dặn dò học sinh.
---------------------------------------------
ĐẠO ĐỨC
GIỮ LỜI HỨA ( tiết 1)
I. Mục tiêu
- HS hiểu thế nào là giữ lời hứa. HS hiểu vì sao phải giữ lời hứa
- HS biết giữ lời hứa với bạn bè và mọi người.
- HS có thái độ quý trọng những người biết giữ lời hứa và không đồng tình với những người hay thất hứa.
II. Chuẩn bị.
- Tranh ảnh minh họa.
III. Các hoạt động
A. Hoạt động cơ bản
1. Khởi động
2. Giới thiệu bài
- Giới thiệu bài, nêu mục tiêu chung của bài học.
B. Hoạt động thực hành:
1. GV kể chuyện.
- GV kể chuyện và nêu câu hỏi tìm hiểu nội dung câu chuyện
2. Trò chơi phóng viên
- GV nêu tên trò chơi và hướng dẫn cách chơi
- HS thực hiện chơi
- GV tổng kết trò chơi
C. Hoạt động ứng dụng
- Giữ lời hứa (t.t): xem tranh, xử lí tình huống 1,2 ở bài tập 2, liên hệ bản thân
------------------------o0o-----------------------
Thứ 3 ngày 11 tháng 9 năm 2018
TOÁN
ÔN TẬP VỀ GIẢI TOÁN
I. Mục tiêu
- Biết giải toán nhiều hơn, ít hơn, Giải bài toán hơn kém nhau một đơn vị.
- GD HS ham học toán.
II. Chuẩn bị.
- Bảng con, bảng phụ.
III. Các hoạt động
A. Hoạt động cơ bản
1. Khởi động.
- Ban văn nghệ cho lớp khởi động.
2. Giới thiệu bài.
3. Ôn tập kiến thức.
- Ôn cách thực hiện phép trừ các số có 3 chữ số. Tìm số bị trừ, số trừ, hiệu.
B. Hoạt động thực hành
Bài 1. HS đọc yêu cầu và làm bài vào nháp.
- Trao đổi vở với bạn và chia sẻ, thống nhất nếu có.
- Nhóm trưởng báo cáo với cô giáo kết quả làm việc của từng thành viên trong nhóm.
Bài 2. HS làm bài cá nhân vào vở.
- Nhóm trưởng điều hành cho các bạn chia sẻ cách thực hiện
- Trao đổi, chia sẻ và đánh giá kết quả của bạn, cùng thống nhất bổ sung nếu có.
- Báo cáo với cô giáo kết quả làm việc nhóm. Bài 3. Giải bài toán
a) HS đọc bài cá nhân.
- Chia sẻ cách giải bài toán.
b) HS làm bài cá nhân vào phiếu.
- HS đổi vở kiểm tra, sửa sai cho bạn nếu có.
- Trưởng ban học tập điều hành các nhóm chia sẻ kết quả,
C. Hoạt động ứng dụng
- Trưởng ban học tập giao nhiệm vụ
- Các nhóm tự hoàn thành bài tập 4 và chia sẻ kết quả.
- Chia sẻ với người thân, bạn bè về cách giải bài toán về nhều hơn kém nhau 1đơn vị.
---------------------------------------------
CHÍNH TẢ ( Nghe - viết)
CHIẾC ÁO LEN
I. Mục tiêu
- Nghe – viết đúng bài chính tả.Trình bày đúng quy tắc, hình thức bài văn xuôi.
- Tìm đúng tiếng có vần uêch/ uyu( BT2).
- GD tính cẩn thận, chính xác
II. Chuẩn bị
- Phiếu giao việc
III. Các hoạt động
A. Hoạt động cơ bản
1. Khởi động
- Ban văn nghệ điều hành.
2. Giới thiệu bài và mục tiêu tiết học.
B. Hoạt động thực hành
1. HD tập chép.
- Cá nhân đọc lại đoạn chính tả cần viết.
- HS viết từ khó vào bảng con.
2. Tìm hiểu nội dung đoạn văn cần viết.
? Vì sao Lan ân hận?
? Những cữ nào trong bài cần viết hoa?
? Lời Lan muốn nói với mẹ trong đầu là gì?
3. HS viết bài.
- GV đọc bài cho HS viết vào vở
- HS chép bài vào vở
- HD HS cách trình bày, tư thế ngồi, cách cầm bút.
- Nhận xét vở một vài HS.
4. Hướng dẫn làm bài tập
- HS làm bài 2,3 vào vở BTTV.
- Đổi vở chữa bài.
- Báo cáo kết quả với cô giáo.
C. Hoạt động ứng dụng:
- Về nhà chia sẻ với người thân về bài viết chính tả hôm nay. Đố người thân câu đố về Cái thước kẻ.
- Nhận xét tiết học – Dặn dò
---------------------------------------------
ÔN LUYỆN TOÁN
TỰ ÔN LUYỆN TOÁN TUẦN 3
I. Mục tiêu
- HS biết xác định 1/2; 1/3 của một nhóm đồ vật.
- Biết xem đồng hồ khi kim phút chỉ vào các số từ 1 đến 12.
- Tính được độ dài đường gấp khúc,chu vi hình tam giác.
- Giải được bài toán về ít hơn.
- Rèn tính cẩn thận và chính xác trong khi làm toán.
II. Các hoạt động
A. Hoạt động cơ bản
1. Khởi động
2. Giới thiệu bài
3. Ôn tập kiến thức
B. Hoạt động thực hành
- HS trung bình, yếu thực hiện theo nhóm 2 các bài tập 1,2,3 Vở Em tự ôn luyện Toán Tuần 2.
- HS khá, giỏi làm tất cả các bài tập trong sách ôn luyện
- HS đổi chéo vở chữa bài cho nhau.
- Nhận xét kết quả học tập của HS
C. Hoạt động ứng dụng
- Tập xem đồng hồ.
--------------------------------------------
TẬP VIẾT
ÔN CHỮ HOA: B
I. Mục tiêu
- Viết đúng các chữ hoa B, H, T, tên riêng, câu ứng dụng trong bài
- Rèn luyện tính cẩn thận. GD ý thức giữ gìn vở sạch chữ đẹp.
II. Chuẩn bị.
- Mẫu chữ hoa
- Bảng, bút lông
II. Các hoạt động
A. Hoạt động cơ bản
1. Khởi động
2. Giới thiệu bại
B. Hoạt động thực hành
1. Luyện viết chữ hoa.
- Tìm những chữ hoa có trong bài?
- Viết mẫu và nhắc lại cách viết từng chữ
- Theo dõi nhận xét.
2. Luyện viết từ ứng dụng
- Viết vào bảng con tên riêng
- HD HS cách viết tên riêng
- Nhận xét,sửa sai.
3. Luyện viết câu ứng dụng
- Giải nghĩa nội dung câu ứng dụng
- HD viết vở.
* Chú ý: - Hướng dẫn ngồi đúng tư thế, nêu yêu cầu các dòng cần viết.
- HS thực hiện viết bài vào vở Tập viết.
- Quan sát uốn nắn.
- Làm việc nhóm 2: Đổi chéo vở kiểm tra bài nhau.
C. Hoạt động ứng dụng:
- Chia sẻ cách viết chữ hoa B.H.T cùng người thân
- Vận dụng câu ứng dụng vào khi nói cho phù hợp.
---------------------------------------------
TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI
BỆNH LAO PHỔI
I. Mục tiêu
- Sau bài học, HS biết:
+ Nêu nguyên nhân, đường lây bệnh và tác hại của bệnh lao phổi
+ Nêu được nguyên nhần từ đó nêu được những việc nên làm và không nên làm để đề phòng bệnh lao phổi
+ Biết nói với bố mẹ khi bản thân có dấu hiệu bị mắc bệnh về đường hô hấp để được đi khám và chữa bệnh kịp thời
+ Tuân theo chỉ dẫn của bác sĩ khi bị bệnh
II. Chuẩn bị
+ Các bức tranh in trong SGK được phóng to
+ Phiếu học tập hoặc VBT
III. Các hoạt động
A. Hoạt động cơ bản
1. Khởi động
2. Giới thiệu bài
3. Hình thành kiến thức
a. Hoạt động 1: HS hoạt động cá nhân
Việc 1: Thảo luận CH: Các hình trên có mấy nhân vật?
Việc 2: Gọi HS đọc lời thoại giữa bác sĩ và bệnh nhân.
Việc 3: HS thảo luận câu hỏi
? Nguyên nhân gây ra bệnh lao phổi là gì?
? Bệnh lao phổi có biểu hiện như thế nào?
? Bệnh lao phổi lây từ người bệnh sang người lành bằng con đường nào?
? Bệnh lao phổi có tác hại gì?
b. Hoạt động 2: HS thảo luận nhóm
Việc 1: GV đưa ra nhiệm vụ y/c HS TL
- Y/c làm việc cả lớp
Việc 2: Y/c cầu HS trình bày kết quả trả lời
+ Kể ra những việc làm và hoàn cảnh khiến ta dễ mắc bệnh lao phổi?
+ Kể ra những việc làm và h/c giúp ta tránh bệnh lao phổi?
Việc 3: GV chốt và nói thêm: Vi khuẩn lao có khả năng sống rất lâu ở nơi tối tăm. Chỉ sống 15’ dưới ánh sáng mặt trời. Vì vậy phải mở cửa để ánh sáng mặt trời chiếu vào
- Y/c HS liên hệ:
+ Em và gđ cần làm gì để đề phòng bệnh lao phổi
- GV HD HS rút ra KL sgk
II. Hoạt động thực hành
-Tổ chức trò chơi: Đóng vai
- GV HD cách chơi: Nhận t/h và đóng vai xử lý t/h
- GV treo 2 t/h lên bảng, gọi HS đọc
- Giao 2 nhóm 1 tình huống
1. Nếu bị bệnh em sẽ nói gì với mẹ để bố mẹ đưa đi khám bệnh?
2. Khi đưa đi khám bệnh em sẽ nói gì với bác sĩ?
- Y/c lên trình diễn
- HS nhận xét. GV nhận xét chung
C. Hoạt động ứng dụng
- Về nhà thực hiện phòng bệnh lao phổi
------------------------o0o-----------------------
Thứ 4 ngày 12 tháng 9 năm 2018
TOÁN
XEM ĐỒNG HỒ
I. Mục tiêu
- Biết xem đồng hồ khi kim phút chỉ vào các số từ 1 đến 12.
- Giáo dục HS ý thức nắm bài tốt.
II. Chuẩn bị
- Bảng phụ, đồng hồ
III. Các hoạt động
A. Hoạt động thực hành
1 Khởi động
- Trò chơi
2. Giới thiệu bài
3. Ôn tập kiến thức
* Hoạt động cả lớp:
- Hướng dẫn HS xem giờ - phút
? Một ngày có bao nhiêu giờ?
? Đọc các giờ trong ngày?
- GV giới thiệu vạch chia phút và cách đọc giờ trên mặt đồng hồ.
B. Hoạt động thực hành.
Bài 1. Nhóm 2
- Em chỉ vào một mặt đồng hồ trong hình vẽ rồi đố bạn đọc giờ và phút; bạn trả lời xong sẽ đố em tương tự.
- Báo cáo kết quả.
Bài 2. Trưởng bạn học tập đọc giờ
- HS thực hành quay kim đồng hồ. Nêu vị trí của 2 kim.
- Ban học tập quan sát và đánh giá kết quả.
Bài 3. Nhóm 4:
- Đồng hồ A chỉ mấy giờ?
- Đồng hồ B chỉ mấy giờ?
- Đồng hồ C chỉ mấy giờ?
- Nhóm trưởng điều hành các bạn chia sẻ kết quả.
Bài 4. Nói cho nhau nghe: Vào buổi chiều hai đồng hồ nào chỉ cùng thời gian.
- Báo cáo với cô giáo kết quả những việc em đã làm.
B. Hoạt động ứng dụng
- Một ngày có bao nhiêu giờ?
- Một ngày bắt đầu từ mấy giờ đến mấy giờ?
- Tập xem giờ hằng ngày.
- Về nhà cùng người thân thực hành xem đồng hồ hàng ngày, thực hiện theo đúng thời gian biểu.
- Nhận xét, đánh giá chung.
---------------------------------------------
ÂM NHẠC
HỌC HÁT: BÀI CA ĐI HỌC (LỜI 1)
I. Mục tiêu
- Biết hát theo giai điệu và lời ca.
- Biết hát kết hợp gõ đệm theo bài hát.
- Giáo dục tình cảm gắn bó với mái trường, kính trọng thầy cô.
II. Chuẩn bị
GV: Nhạc cụ đệm, gõ song loan, thanh phách, một số tranh ảnh minh cảnh bình minh học sinh đến trường.
HS: Sách âm nhạc 2, thanh phách.
III. Các hoạt động
A. Hoạt động cơ bản
1. Khởi động
2. Giới thiệu bài
B. Hoạt động cơ bản
1. Học hát: Bài ca đi học
Hoạt động 1: Tìm hiểu về bài hát
- GV yêu cầu HS quan sát bài hát và tranh có trong bài.
- HĐ cặp đôi:
Việc 1: ? Nêu nội dung bức tranh.
? Bài hát viết ở nhịp mấy, nhạc và lời do ai viết ?.
Việc 2: Báo cáo kết quả trước lớp.
- HĐ cả lớp: Nghe giới thiệu bài hát: ( Dùng tranh minh họa tả cảnh buổi sáng HS tới trường trong niềm vui của bạn bè).
Hoạt động 2: Nghe hát mẫu
- HĐ cả lớp: Nghe và cảm nhận bài hát.
Hoạt động cùng giáo viên:
- Trả lời câu hỏi:
+ Nêu tính chất của bài hát ? (Vui tươi, rộn ràng...)
+ Lời ca của bài hát thế nào? (Trong sáng, lời ca đẹp...)
Hoạt động 3: Tập hát
- HĐ cùng giáo viên: Bài hát gồm có 4 câu hát có chung một âm hình tiết tấu.
- HĐ cả lớp:
Việc 1: HS tập đọc lời ca theo tiết tấu.
Việc 2 Tập hát từng câu, mỗi câu GV đàn hai đến ba lần để HS hát thuộc lời và giai điệu.
- Tập hát theo lối móc xích đến hết lời 1. Trong quá trình tập gọi nhóm, cá nhân hát để chỉnh sửa.
Việc 3: Nhận biết sự giống nhau trong giai điệu của câu 1 và 3.
- HĐ cá nhân: Gọi HS có năng khiếu hát một số câu khó, có âm vực cao cho cả lớp nghe và thực hiện đúng.
- Sau khi tập xong lời 1 bài hát, cho HS hát lại nhiều lần để thuộc lời và gia điệu bài hát.
B. Hoạt động thực hành
- GV hướng dẫn HS hát và gõ đệm theo nhịp, phách, tiết tấu bài hát.
- HĐ cả lớp: Hát dưới và gõ đệm dưới nhiều hình thức:
Việc 1: Hát đồng thanh
Việc 2: Hát theo dãy, nhóm
Việc 3: Hát cá nhân
Lưu ý: Nhắc HS tập hát đúng nhịp độ, thể hiện được sắc thái vui tươi, hồn nhiên của bài hát
- HĐ nhóm:
Việc 1: Hát kết hợp gõ đệm luân phiên dưới nhiều hình thức khác nhau
Việc 2: Thống nhất kiểu gõ đệm nhóm thích để hát và gõ đệm với các nhóm còn lại.
- GV nhận xét.
- Khuyến khích nhóm, cá nhân thuộc lời 1bài hát lên hát kết hợp vận động theo nhịp 2 cho cả lớp cùng xem.
- Hoạt động cùng giáo viên: Trả lời câu hỏi.
+ Em có cảm nhận gì về bài hát ?
(Giai điệu vui tươi, lời ca trong sáng, dệt nên bức tranh buổi sáng đến trường thật đẹp, em rất thích bài hát này)
C. Hoạt động ứng dụng
- HS hát kết hợp vỗ tay theo nhịp lời 1 bài hát.
- Về nhà hát thuộc bài hát, kết hợp tìm một số động tác vận động cho bài hát
---------------------------------------------
TẬP ĐỌC
QUẠT CHO BÀ NGỦ
I. Mục tiêu:
- Biết nghỉ đúng nhịp giữa các dòng thơ, nghỉ hơi đúng sau mỗi dòng thơ và giữa các khổ thơ.
- Hiểu tình cảm yêu thương, hiếu thảo của bạn nhỏ trong bài thơ đối với bà.
- Trả lời được các câu hỏi trong sgk.
- Học thuộc cả bài thơ.
II. Chuẩn bị
- Tranh minh họa bài đọc. Bảng phụ ghi câu luyện đọc
III. Hoạt động học
A. Hoạt động cơ bản
1. Khởi động
2. Giới thiệu bài
Việc 1. Giáo viên giới thiệu bài học, tiết học.
Việc 2. Nghe giáo viên đọc câu chuyện.
3. Luyện đọc.
- Nhóm trưởng tổ chức cho các bạn chia đoạn và luyện đọc đoạn nối tiếp trong nhóm.
- GV theo dõi, hướng dẫn, sửa lỗi đọc cho HS
- Hội đồng tự quản tổ chức cho các bạn thi đọc trước lớp và nhận xét, bình chọn nhóm đọc tốt.
B. Hoạt động thực hành
1. Tìm hiểu bài.
- Các nhóm thảo luận trả lời các câu hỏi ở SGK.
- GV theo dõi, dướng dẫn các nhóm.
- Ban học tập cho lớp chia sẻ.
- GV nhận xét, đặt câu hỏi tìm hiểu nội dung bài.
2. Luyện đọc thuộc lòng
Việc 1: Các nhóm chọn một đoạn văn sau đó luyện đọc trong nhóm
Việc 2: Tổ chức thi đọc trong nhóm.
Việc 3: Ban học tập cho các nhóm thi đọc trước lớp.
Việc 4: Lớp bình chọn nhóm đọc tốt nhất.
C. Hoạt động ứng dụng
- Luôn hiếu thảo với ông bà, cha mẹ.
- Chia sẻ nội dung bài thơ cho người thân mình nghe.
------------------------o0o-----------------------
Thứ 5 ngày 13 tháng 9 năm 2018
TOÁN
XEM ĐỒNG HỒ ( tiết 2)
I. Mục tiêu
- Biết cách xem đồng hồ khi kim phút chỉ từ số 1 đến số 12, rồi đọc theo 2 cách. Chẳng hạn, 8 giờ 35 phút hoặc 9 giờ kém 25 phút.
- Giáo dục HS ý thức nắm bài tốt.
III. Các hoạt động
A. Hoạt động cơ bản
1. Khởi động
- Ban văn nghệ điều hành.
2. Giới thiệu bài mới
3. Ôn tập kiến thức
- Gv quay kim đồng hồ, HS đọc giờ.
- GV đọc giờ, HS quay kim đồng hồ.
- Nhận xét, đánh giá.
4. Tìm hiểu nội dung bài
- Quan sát các mặt đồng hồ ở phần bài mới SGK.
- Em tự đọc các nội dung.
- Nói cho nhau nghe đồng hồ chỉ mây giờ (nêu bằng 2 cách).
- Báo cáo với cô giáo kết quả em đã làm.
B. Hoạt động thực hành
Bài 1. Nhóm 2:
- Nhận biết đồng hồ chỉ mây giờ ?
- Nói giờ theo mẫu
- Báo cáo kết quả.
Bài 2. HS thực hành quay kim đồng hồ.
- Nhóm trưởng điều hành các nhóm.
Bài 3. HS làm bài cá nhân vào vở.
- Thống nhất kết quả trong nhóm.
- Trưởng ban học tập điều hành các nhóm chia sẻ kết quả.
C. Hoạt động ứng dụng:
- Cùng người thân TH xem đồng hồ và thực hiện theo thời gian biểu.
---------------------------------------------
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
SO SÁNH – DẤU CHẤM
I. Mục tiêu
- Tìm được những hình ảnh so sánh trong các câu thơ , câu văn ( BT1)
- Nhận biết được các từ chỉ so sánh.
- Đặt đúng dấu chấm vào chỗ thích hợp trong đoạn văn và viết hoa đúng chữ đầu câu ( BT3)
- Rèn cho HS đặt câu trọn ý rõ lời .
II. Chuẩn bị
-Phiếu giao việc
III. Các hoạt động
A. Hoạt động cơ bản
1. Khởi động
2. Giới thiệu tiết học
3. Bài mới
Thảo luận nhóm , tìm các hình ảnh so sánh trong những câu thơ ở bài 1:
Việc 1: Đọc thầm các câu thảo luận theo nhóm .
Việc 2:Nhóm trưởng điều hành
Việc 3 : Trình bày trước lớp.
B. Hoạt động thực hành
1.Hãy ghi lại các từ chỉ so sánh trong những câu trên.
- HS với bạn và chia sẻ.
- Nhóm trưởng báo cáo với cô giáo kết quả làm việc của từng thành viên trong nhóm.
2.Chép đoạn văn sau kho đặt dấu chấm vào chỗ thích hợp và viết hoa những chữ đầu.
- HS Đọc thầm đoạn văn , thảo luận theo nhóm.
? Đoạn văn trên gồm mấy câu ?
? Đầu câu chúng ta phải làm gì?
? Cuối câu chúng ta phải làm gì ?
Việc 2 : HS làm bài vào vở .
Việc 3 : Em trao đổi vở với bạn và chia sẻ.
Việc 4: Nhóm trưởng báo cáo với cô giáo kết quả làm việc của từng thành viên trong nhóm.
C. Hoạt động ứng dụng
- Cùng người thân tìm hiểu thêm nhiều câu văn, thơ có hình ảnh so sánh
---------------------------------------------
CHÍNH TẢ ( Nghe – viết)
CHỊ EM
I. Mục tiêu
- Nghe viết đúng bài chính tả. Trình bày đúng hình thức văn xuôi.
- Làm các bài tập
- Giáo dục tính cẩn thận, ý thức rèn chữ viết.
II. Chuẩn bị
- SGK, bảng phụ.
III. Các hoạt động
A. Hoạt động cơ bản
1. Khởi động
2. Giới thiệu bài
B. Hoạt động thực hành
1. Hướng dẫn nghe viết.
- Cá nhân đọc lại đoạn chính tả cần viết
2. Tìm hiểu nội dung đoạn văn cần viết
- Ngöôøi chò trong baøi thô laøm nhöõng vieäc gì?
- Baøi thô naøy vieát theo theå thô gì?
- Caùch trình baøy baøi thô luïc baùt theâù naøo?
3. HS viết từ khó
- GV cho HS viết các từ khó vào bảng con
4. Viết bài.
- HS nghe đọc viết bài vào vở.
- Nhận xét vở một vài HS.
5. Làm bài tập
- HS làm bài vào vở bài tập: 2, 3b
- Đổi vở chữa bài.
- Báo cáo kết quả với cô giáo.
C. Hoạt động ứng dụng:
- Luyện viết đúng và đẹp bài chính tả.
---------------------------------------------
TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI
MÁU VÀ CƠ QUAN TUẦN HOÀN
I. Mục tiêu
Sau bài học, HS có khả năng
- Trình bày sơ lược về cấu tạo về chức năng của máu
- Nêu được chức năng của cơ quan tuần hoàn
- Kể tên được các cơ quan tuần hoàn
II. Chuẩn bị.
- Phiếu học tập hoặc VBT
- Các hình trong sgk phóng to
- Tiết lợn hoặc tiết gà đã chống đông
III. Các hoạt động
A. Hoạt động cơ bản
1. Khởi động
- Tả lại hoạt động của lồng ngực khi hít vào thở ra?
- Nhận xét đánh giá HS
2. Giới thiệu bài
3. Hình thành kiến thức mới
- HS thảo luận nhóm
Việc 1: Y/C HS nhận nhiệm vụ: quan sát hình 1, 2, 3, 4 cho HS quan sát ống máu và TL theo câu hỏi sau
+ Bạn đã bị đứt tay trầy da bao giờ chưa? Bạn thấy gì ở vết thương?
+ Theo bạn, khi máu mới bị chảy ra là chất lỏng hay đặc?
+ Quan sát hình 2, máu chia làm mấy phần? Là những phần nào?
+ Quan sát hình 3 bạn thấy huyết cầu đỏ hình dạng ntn? Nó có chứa chức năng gì?
+ Cơ quan vận chuyển máu đi khắp cơ thể có tên là gì?
Việc 2: GVcho HS làm việc trước lớp
+ Gọi đại diện trình bày kết quả?
Việc 3: GVchốt ý kiến đúng và bổ sung: Ngoài huyết cầu đỏ còn có loại huyết cầu khác như huyết cầu trắng. Huyết cầu trắng tiêu diệt vi trùng xâm nhập vào cơ thể giúp cơ thể phòng chống bệnh tật
* HS trả lời nhóm đôi
Việc 1: GV đưa 1 số câu hỏi để HS hỏi bạn:
+ Chỉ tên hình vẽ đâu là tim đâu là mạch máu
+ Chỉ vị trí của tim trên lồng ngực mình?
Việc 2: Gọi HS lên trình bày trên bảng
Việc 3: KL: Cơ quan tuần hoàn gồm những bộ phận nào?
II. Hoạt động thực hành
* GV hướng dẫn HS chơi trò chơi:
Việc 1: GV nói tên trò chơi, hướng dẫn HS chơi
- Yêu cầu HS thực hiện trò chơi
- Yêu cầu HS nhận xét đội thắng cuộc
Việc 2: GV nhận xét, tuyên dương
Việc 3: GV hướng dẫn HS nêu kết luận của bài
+ Chức năng của mạch máu ra sao?
+ Máu có chức năng gì?
C. Hoạt động ứng dụng
- Về nhà học thuộc bài và chuẩn bị cho bài sau
--------------------------------------------
ÔN LUYỆN TIẾNG VIỆT
TỰ ÔN LUYỆN TIẾNG VIỆT TUẦN 3
I. Mục tiêu
- Đọc và hiểu truyện « Vườn hoa của hoàng hậu », Nêu nhận xét về cách sống thân thiện, yêu thương mọi người.
- Tìm được các từ ngữ so sánh với nhau và nói, viết được câu có hình ảnh so sánh. Biết dùng dấu chấm câu.
- Viết đúng tiếng bắt đầu bằng ch/tr
- Biết kể về gia đình
III. Các hoạt động
A. Hoạt động cơ bản
1. Khởi động
- Ban văn nghệ điều hành.
2. Giới thiệu bài
B. Hoạt động thực hành
1. HS trung bình, yếu làm các bài 1, 2, 3 5 trong sách ôn luyện
- GV theo dõi, giúp đỡ HS
2. HS khá giỏi làm các bài tập trong sách ôn luyện tuần 2 và bài tập vận dụng
C. Hoạt động ứng dụng
- Kể những việc em đã làm để giúp đỡ bố mẹ.
- Về nhà hiếu thảo với ông bà cha mẹ và những người thân trong gia đình
------------------------o0o----------------------
Thứ 6 ngày 7 tháng 9 năm 2018
TOÁN
LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu
- Biết xem giờ (chính xác đến 5 phút).
- Biết xác định 1/2,1/3 của một nhóm đồ vật.
- Giáo dục HS ý thức học tập tốt.
II. Chuẩn bị
- Bảng phụ, mô hình đồng hồ.
III. Các hoạt động
A. Hoạt động cơ bản
1. Khỏi động
2. Giới thiệu bài
B. Hoạt động thực hành
Bài 1. Đồng hồ chỉ mấy giờ?
- HS đọc yêu cầu và tự làm bài vào vở nháp.
- HS trao đổi vở với bạn và thống nhất kết quả.
- Ban học tập điều hành các nhóm chia sẻ kết quả và cách thực hiện.
Bài 2. HS tìm hiểu đề toán.
Có: 4 thuyền.
Mỗi thuyền : 5 người.
Tất cả: .... người?
- HS làm bài vào vở.
- Thống nhất kết quả trong nhóm.
Bài 3.
a) Đã khoanh vào 1/3 số vịt của hình nào?
- HS đọc yêu cầu và quan sát hình.
- Hình 1 có mấy quả cam ?
- Khoanh mấy quả?
- Vậy khoanh mấy phần số cam hình 1?
b) Đã khoanh vào ½ số bông hoa trong hình nào?
- Báo cáo kết quả.
C. Hoạt động ứng dụng
- HS thi đố nhau các bài toán về xác định 1/2,1/3 của một nhóm đồ vật.
---------------------------------------------
TẬP LÀM VĂN
KỂ VỀ GIA ĐÌNH. ĐIỀN VÀO GIẤY IN SẴN
I. Mục tiêu
- Kể một cách ngắn gọn về người thân trong gia đình mình dựa (BT1).
- Viết đơn xin nghỉ học theo mẫu (BT2).
- GD HS yêu quý người thân trong gia đình
II. Chuẩn bị
- Bảng phụ viết mẫu đơn xin nghỉ học.
III. Các hoạt động
A. Hoạt động cơ bản
1. Khởi động
2. Giới thiệu bài
3. Ôn lại kiến thức:
- HS ôn lại đơn xin vào Đội TNTP HCM
B. Hoạt động thực hành
1. Giới thiệu về gia đình
Bài 1: Kể về người thân trong gia đình em hoặc những người thân quen.
- HS hoạt động theo nóm
- HS lần lượt kể về gia đình trước lớp.
- Ban học tập điều hành lớp chia sẻ kết quả.
- Bình chọn bạn kể hay.
2. Tập viết đơn theo giấy in sẵn
Bài 2: Dựa theo mẫu đơn để viết đơn xin nghỉ học
- Thảo luận nhóm: Nêu trình tự của một lá đơn
- Thống nhất trình tự một lá đơn xin nghỉ học.
- HS lấy vở bài tập Tiếng Việt và làm bài.
- Báo cáo với cô giáo kết quả làm việc của từng thành viên trong nhóm.
C. Hoạt động ứng dụng
- Đọc lại Đơn xin xin nghæ hoïc của mình cho cả lớp cùng nghe.
- Vận dụng để viết đơn xin phép nghỉ học.
- Về nhà chia sẻ với người thân về cách viết đơn xin nghỉ học
---------------------------------------------
THỦ CÔNG
GẤP CON ẾCH ( Tiết 1)
I. Mục Tiêu
- HS biết cách gấp con ếch
- Gấp được con ếch
- HS yêu thích và hứng thú gấp hình.
II. Chuẩn bị
- Mẫu con ếch được gấp bằng giấy thủ công.
- Quy trình gấp con ếch có hình vẽ minh họa cho từng bước gấp.
- Giấy thủ công và giấy nháp khỗ A 4, bút màu.
III. Các hoạt động
A. Hoạt động cơ bản
1. Khởi động
2. Giới thiệu bài
- Giới thiệu bài, nêu mục tiêu của bài học.
B. Hoạt động thực hành
1. Hướng dẫn quan sát và nhận xét.
- Hoạt động 1: HD HS quan sát và nhận xét vật mẫu
- Hoạt động 2: GV thao tác mẫu giới thiệu qui trình gấp con ếch.
- GV gọi 1 hoặc 2 HS lên bảng thao tác các bước gấp con ếch cho cả lớp quan sát. Sau khi nhận xét các bước gấp. GV tổ chức cho hs tập gấp con ếch bằng giấy nháp.
- Hoạt động 3: GV y/c hs lấy giấy nháp tập làm con ếch
- Nhận xét dặn dò.
2. Thực hành gấp con ếch
- HS thực hành gấp trên giấy
- Thi đua gấp giữa các nhóm
- Giáo viên theo dõi, nhận xét nhóm gấp tốt
C. Hoạt động ứng dụng
- Nhận xét tiết học.
- Về nhà làm lại cho người thân xem.
- Chuẩn bị bài sau
---------------------------------------------
ÔN LUYỆN TIẾNG VIỆT
TỰ ÔN LUYỆN TIẾNG VIỆT TUẦN 3
I. Mục tiêu
- Đọc và hiểu truyện « Vườn hoa của hoàng hậu », Nêu nhận xét về cách sống thân thiện, yêu thương mọi người.
- Tìm được các từ ngữ so sánh với nhau và nói, viết được câu có hình ảnh so sánh. Biết dùng dấu chấm câu.
- Viết đúng tiếng bắt đầu bằng ch/tr
- Biết kể về gia đình
III. Các hoạt động
A. Hoạt động cơ bản
1. Khởi động
- Ban văn nghệ điều hành.
2. Giới thiệu bài
B. Hoạt động thực hành
1. HS trung bình, yếu làm các bài 1, 2, 3 5 trong sách ôn luyện
- GV theo dõi, giúp đỡ HS
2. HS khá giỏi làm các bài tập trong sách ôn luyện tuần 2 và bài tập vận dụng
C. Hoạt động ứng dụng
- Kể những việc em đã làm để giúp đỡ bố mẹ.
- Về nhà hiếu thảo với ông bà cha mẹ và những người thân trong gia đình
---------------------------------------------
ÔN LUYỆN TOÁN
TỰ ÔN LUYỆN TOÁN TUẦN 3
I. Mục tiêu
- HS biết xác định 1/2; 1/3 của một nhóm đồ vật.
- Biết xem đồng hồ khi kim phút chỉ vào các số từ 1 đến 12.
- Tính được độ dài đường gấp khúc,chu vi hình tam giác.
- Giải được bài toán về ít hơn.
- Rèn tính cẩn thận và chính xác trong khi làm toán.
II. Các hoạt độ
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Giao an Tuan 3 Lop 3_12421258.doc