Giáo án các môn học lớp 3 (buổi chiều) - Trường Tiểu học Nhân Đạo - Tuần 22

I. Mục tiêu

 - Củng cố những từ ngữ đã học thuộc chủ điểm Sáng tạo.

 - Luyện tập về dấu phẩy, dấu chấm, dấu chấm hỏi.

II. Hoạt động dạy học

 1. Giới thiệu bài

 GV giới thiệu đề bài và nội dung bài học.

 2. Hướng dẫn HS làm bài tập trong sách bài tập Tiếng Việt

 Bài 1: Học sinh đọc yêu cầu của bài, cả lớp theo dõi trong sách bài tập.

 - Học sinh làm việc theo cặp, sau đó viết câu trả lời vào vở bài tập.

 - 1 Học sinh lên bảng làm bài.

 - Giáo viên nhận xét và chốt lời giải đúng

 

doc9 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 1126 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án các môn học lớp 3 (buổi chiều) - Trường Tiểu học Nhân Đạo - Tuần 22, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 22 Thứ ba ngày 14 tháng 2 năm 2012 Tiết 1: Toán Luyện tập I. Mục tiêu - Củng cố về tên gọi của các tháng trong năm. - Biết số ngày trong từng tháng. II. Bài mới 1. Giới thiệu bài: GV nêu mục đích yêu cầu giờ học. 2. Hướng dẫn luyện tập - HS nêu tên gọi của các tháng trong năm. - Giáo viên ghi bảng - Cho học sinh nhắc lại - Giới thiệu số ngày trong từng tháng Học sinh quan sát tờ lịch năm 2005 trong SGK để trả lời số ngày trong từng tháng - Tháng hai năm 2005 có 28 ngày, nhưng có năm tháng hai có 29 ngày - Gọi học sinh nhắc lại 3. Học sinh thực hành làm bài tập trong SBT toán Bài 1: Cho học sinh tự làm rồi chữa bài Bài 2 : Cho học sinh quan sát tờ lịch tháng tám năm 2005 . - Hướng dẫn học sinh làm chung câu 1 + Học sinh quan sát tờ lịch và trả lời GV cho học sinh nêu cách xem lịch Tự làm các câu còn lại trong vở BTT. Bài 3: HS đọc YC bài sau đó trả lời Bài 4: HS đọc kĩ rồi khoanh vào ý đúng 4. Củng cố, dặn dò - GV & HS hệ thống lại nội dung bài học. - Bài học hôm nay gồm những nội dung gì? Tiết 2: Thể dục ÔN nhảy dây I. Mục tiêu - Ôn nhảy dây cá nhân kiểu chụm hai chân - Chơi trò chơi Lò cò tiếp sức III. Hoạt động dạy học A. Phần mở đầu T: Nhận lớp, phổ biến nội dung yêu cầu của tiết học H: Cả lớp chạy chậm một vòng quanh sân trường - Chơi trò chơi ( làm theo hiệu lệnh ) B. Phần cơ bản - Ôn nhảy dây cá nhân kiểu chụm hai chân + Học sinh khởi động kĩ các khớp cổ chân, cổ tay, đầu gối, khớp vai, khớp hông + GV đứng ở vị trí khác nhau để quan sát và sửa cho học sinh + Chia tổ luyện tập theo khu vực đã phân công. Tổ trưởng điều khiển cho các bạn luyện tập - Chơi trò chơi Thỏ nhảy + GV nêu tên trò chơi, sau đó giải thích và hướng dẫn lại cách chơi + GV làm mẫu, sau đó cho các em bật nhảy thử bằng hai chân bắt chước cách nhảy của con thỏ + Từng hàng chơi thử một đến hai lần, sau dó GV nhận xét và sửa cho những học sinh tập sai + Cả lớp cùng thực hiện dưới sự điều khiển của GV. Sau đó chia tổ để học sinh luyện tập dưới sự điều khiển của tổ trưởng - T nhắc học sinh khi nhảy phải thẳng hướng, động tác nhảy phải nhanh, mạnh và khéo léo Cách chơi: + Khi có lệnh của thày giáo, các em ở hàng thứ nhất chụm hai chân bật nhảy về phía trước + Bật nhảy 2 đến 3 lần liên tục C. Phần kết thúc - Đứng tại chỗ vỗ tay và hát - GV & HS hệ thống lại nội dung bài học ? Bài học hôm nay gồm những nội dung gì Tiết 3: Luyện đọc Nhà bác học và bà cụ A. Mục tiêu - Rèn cho HS kĩ năng đọc đúng, đọc hay, phát âm chính xác bài tập đọc. - Biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời của các nhân vật. - Hiểu nội dung: Ca ngợi nhà bác học vĩ đại Ê-đi-xơn rất giàu sáng kiến, luôn mong muốn đem khoa học phục vụ con người. B. Đồ dùng dạy học: SGK Tiếng Việt C. Hoạt động dạy học 1. Giới thiệu bài: GV nêu mục đích yêu cầu giờ học 2. Luyện đọc * Giáo viên đọc diễn cảm lại toàn bài cho HS nghe. * Hướng dẫn học sinh luyện đọc. 4 Học sinh khá giỏi nối tiếp nhau đọc từng đoạn trước lớp. HS nối tiếp nhau đọc từng đoạn của bài. GV nhắc nhở các em nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, cụm từ, phân biệt lời kể của các nhân vật. GV kết hợp hỏi các câu hỏi trong từng đoạn. * Đoạn 1 : - Nói những điều em biết về Ê-đi-xơn ? - Học sinh trả lời, H nhận xét, T nhận xét và bổ sung. - Câu chuyện giữa Ê-đi-xơn và bà cụ sảy ra vào lúc nào? * Đoạn 2 và đoạn 3: - Bà cụ mong muốn điều gì? - Vì sao bà cụ lại mong có chiếc xe đó ? - Mong muốn của bà cụ gợi cho Ê-đi-xơn ý nghĩ gì? ( Chế tạo một chiếc xe chạy bằng dòng điện ) * Đoạn 4: + Nhờ đâu mong ước của bà cụ được thực hiện? ( Nhờ óc sáng tạo kì diệu và sự quan tâm đến con người, sự lao động miệt mài của nhà bác học để thực hiện bằng được lời hứa ) + Theo em, khoa học mang lại lợi ích gì cho con người ? ( Khoa học cải tạo thế giới, cải thiện cuộc sống con người, làm cho con người sống tốt hơn, sung sướng hơn ) - Đọc đoạn trong nhóm. - Hai tốp học sinh đọc phân vai - Cả lớp và giáo viên nhận xét, bình chọn bạn đọc hay nhất. - Cả lớp đọc đồng thanh toàn bài. 3. Củng cố, dặn dò. GV nhận xét giờ học và dặn dò HS. Thứ tư ngày 15 tháng 2 năm 2012 Tiết 1: Toán Luyện tập I. Mục tiêu Giúp học sinh dùng com pa vẽ( theo mẫu) các hình trang trí hình tròn đơn giản. Qua đó các em thấy được vẻ đẹp những hình trang trí đó. II. Đồ dùng dạy học Com pa, thước kẻ. III. Hoạt động dạy học 1. Giới thiệu bài: GV nêu mục đích yêu cầu giờ học. 2. Nội dung Hướng dẫn HS làm các bài tập trong SBT Toán Bài 1: HS đọc yêu cầu bài tập. Hướng dẫn HS vẽ hình theo mẫu. * Bước 1: GV hướng dẫn để học sinh tự vẽ hình tròn tâm O, bán kính bằng 2 cạnh ô vuông, rồi sau đó ghi các chữ A, B, C, D (như hình vẽ trong SGK) * Bước 2: Dựa trên hình mẫu, học sinh vẽ hình tròn : (tâm A, bán kính AC; tâm B, bán kính BC) tạo ra hình như hình 2 trên đây. * Bước 3: Dựa trên hình mẫu, học sinh vẽ tiếp hình tròn : (tâm C, bán kính CA và hình tròn tâm D, bán kính DA). - HS tự vẽ vào sách bài tập. GV giúp đỡ HS yếu kém. Bài 2 : Cho học sinh tô màu vào hình của bài 1. Yêu cầu học sinh quan sát một số bài tô màu đẹp. Bài 3: HS đọc yêu cầu bài tập. HS tự làm bài vào vở. Sau đó GV chữa chung. Vẽ hình tròn tâm O, bán kính OM, đường kính CD. Học sinh tự vẽ hình. b) GV hỏi : Độ dài OC bằng một nửa độ dài đoạn thẳng CD đúng hay sai ? (Đúng vì OC là bán kính còn CD là đường kính của hình tròn tâm O). 3. Củng cố, dặn dò GV nhận xét giờ học và dặn dò HS. Tiết 2: Tự nhiên & Xã hội ôn bài Rễ cây I. Mục tiêu Sau bài học, học sinh biết - Nêu được đặc điểm của rễ cọc, rễ chùm . - Phân loại các rễ cây sưu tầm được . III. Hoạt động dạy học a. Giới thiệu bài b. Nội dung HS làm các bài trong SBT * Hoạt động 1: Làm bài 1 Chia nhóm và hướng dẫn các nhóm thảo luận - Quan sát hình 1, 2, 3, 4 trang 82 SGK và mô tả đặc điểm của rễ cọc, rễ chùm, rễ phụ và rễ củ - Quan sát hình 5, 6, 7 trang 83 để mô tả đặc điẻm của rễ củ, rễ phụ * Làm bài vào vở BTTNXH - HS trình bày trước lớp - Chỉ định HS lần lượt nêu đặc điểm của rễ cọc, rễ chùm, rễ phụ, rễ củ. - GV kết luận: Đa số cây có một rễ to và dài, xunhg quanh rễ đó đâm ra nhiều rễ con, loại rễ như vậy gọi là rễ cọc. Một số loại cây khác có rễ mọc đều nhau thành chùm, loại rễ như vậy được gọi là rễ chùm. Một số cây khác ngoài rễ chính còn có rễ phụ mọc từ thân hoặc từ cành. Một số cây có rễ phình to tạo thành củ, loại rễ như vậy được gọi là rễ củ - Học sinh nhắc lại để ghi nhớ kiến thức Hoạt động 2: Làm bài 2 - Giáo viên phát cho học sinh mỗi nhóm một tờ bìa và băng dính. Nhóm trưởng yêu cầu các bạn dính các rễ cây sưu tầm được theo từng loại và ghi chú ở dưới rễ cây - Các nhóm giới thiệu bộ sưu tập các loại rễ cây của nhóm mình trước lớp và nhận xét các nhóm nào sưu tầm được nhiều, trình bày đúng, nhanh và đẹp. 3. Củng cố dặn dò - Nhắc lại các loại rễ cây - Đọc phần kết luận ở SGK Tiết 3: Luyện từ &câu ôn: Từ ngữ về sáng tạo dấu phẩy, dấu chấm, chấm hỏi I. Mục tiêu - Củng cố những từ ngữ đã học thuộc chủ điểm Sáng tạo. - Luyện tập về dấu phẩy, dấu chấm, dấu chấm hỏi. II. Hoạt động dạy học 1. Giới thiệu bài GV giới thiệu đề bài và nội dung bài học. 2. Hướng dẫn HS làm bài tập trong sách bài tập Tiếng Việt Bài 1: Học sinh đọc yêu cầu của bài, cả lớp theo dõi trong sách bài tập. - Học sinh làm việc theo cặp, sau đó viết câu trả lời vào vở bài tập. - 1 Học sinh lên bảng làm bài. - Giáo viên nhận xét và chốt lời giải đúng Chỉ trí thức Chỉ hoạt động của trí thức Nhà bác học, nhà thông thái, nhà phát minh., tiến sĩ Nhà phát minh, kĩ sư Bác sĩ, dược sĩ Thầy giáo, cô giáo Nghiên cứu khoa học Nghiên cứu khoa học, phát minh, chế tạo máy móc Chữa bệnh, chế thuốc chữa bệnh Dạy học Bài 2: HS nêu yêu cầu của bài và cả 4 câu văn còn thiếu dấu phẩy. - Cả lớp đọc thầm, tự làm bài vào vở bài tập. GV chữa bài chung. - Cả lớp soát bài và chữa trong vở bài tập. Bài 3: Cả lớp đọc yêu cầu của bài. GV giải nghĩa từ phát minh + Một học sinh giải thích yêu cầu của bài. + Cả lớp đọc thầm lại truyện vui, làm bài cá nhân trong vở bài tập TV. - GV cùng học sinh nhận xét và chốt lời giải đúng, sau đó đọc lại kết quả, cả lớp chữa bài vào vở. 3. Củng cố, dặn dò - GV & HS hệ thống lại nội dung ôn tập. - Bài học hôm nay gồm những nội dung gì? - Dặn dò HS.. Thứ sáu ngày 17 tháng 2 năm 2012 Tiết 1: Toán Luyện tập I. Mục tiêu - Rèn kĩ năng nhân số có bốn chữ số với số có một chữ số ( có nhớ một lần ) - Củng cố về ý nghĩa phép nhân qua giải bài toán có lời văn bằng phép nhân. II. Hoạt dộng dạy học 1. Giới thiệu bài Nêu mục đích, yêu cầu của giờ học 2. Hướng dẫn học sinh làm bài tập trong SBT (tr26) Bài 1: Học sinh viết thành phép nhân rồi ghi kết quả đó. a. 3217 + 3217 = 3217 x 2 = 6434 b. 1082 + 1082 +1082 =1082 x 3 =3246 c. 1109 + 1109 +1109 +1109 = 1109 x 4 = 4436 Bài 2: Ôn cách tìm thương và số bị chia chưa biết. - Học sinh nêu cách tìm số bị chia chưa biết - GV chép từng bài lên bảng sau đó gọi học sinh lên bảng làm bài, dưới lớp làm vào sách bài tập. - Chữa bài, GV nhận xét và chốt phép tính đúng Bài 3: Rèn kĩ năng giải toán có hai phép tính. - Học sinh đọc đề bài, tóm tắt đề bài - Hướng dẫn học sinh giải bài toán theo 2 bước. HS tự làm bài, chữa bài, thày chốt lời giải đúng ? Bài toán thuộc dạng toán nào các em đã được học Bài giải Số lít xăng của 3 xe chở là 1125 x 3 = 3375 ( l ) Số lít xăng còn lại là: 3375 - 1280 = 2095 ( l ) Đáp số: 2095 lít Bài 4: Phân biệt thêm và gấp. HS đọc đề bài, làm bài theo mẫu, sáu đó chữa bài. 3. Củng cố, dặn dò GV nhận xét giờ học và dặn dò HS. Tiết 2: Chính tả Cái cầu I. Mục tiêu - Nghe viết đúng chính tả và trình bày đúng khổ thơ 1 & 2 trong bài Cái cầu. - Làm đúng các bài tập chính tả phân biệt và điền vào chỗ trống các âm đầu r/d/gi ở SBTTV . II. Hoạt động dạy học 1. Giới thiệu bài: GV nêu mục đích, yêu cầu giờ học. 2. Hướng dẫn học sinh nghe viết. GV đọc một lượt cho học sinh nghe. - Một em đọc lại bài viết chính tả, cả lớp theo dõi trong SGK ? Trong đoạn thơ có những chữ nào viết hoa? (Các chữ cái đầu câu) HS đọc thầm bài viết phát hiện những từ mình dễ mắc lỗi khi viết để ghi nhớ. 3. Học sinh viết bài GV đọc cho học sinh viết bài. Đọc lại cho học sinh soát lỗi chính tả. d. Chấm và chữa bài: GV chấm 5 – 7 em nhận xét chung. 4. Hướng dẫn học sinh làm bài tập chính tả Bài 2 b: HS đọc yêu cầu của bài. HS đọc thầm nội dung và làm bài cá nhân. GV gọi HS lên bảng điền nhanh âm đầu r/d/ gi vào chỗ trống sau đó từng em đọc kết quả. - Cả lớp và GV nhận xét về chính tả, phát âm, chốt lời giải đúng - Cả lớp sửa vào vở theo lời giải đúng. - Gọi một số học sinh đọc các từ mà các em vừa điền đúng trên bảng Bài 3( b):Nhắc các em chú ý: - Từ ngữ cần tìm phải là từ chỉ hoạt động. - HS làm bài cá nhân. - Học sinh đọc các từ mình vừa tìm được GV nhận xét và sửa cho học sinh (nếu cần) HS chép vào vở bài tập. 5. Củng cố, dặn dò GV nhận xét giờ học và dặn dò HS. Tiết 3: Sinh hoạt tập thể Họp lớp I. Mục tiêu - Tổng kết các hoạt động của tháng 1 - 2, nêu những ưu- nhược điểm trong tháng. - Đề ra phương hướng và kế hoạch hoạt động cho tháng tới. II. Lên lớp 1. GV nêu mục đích - yêu cầu tiết học. 2. Nội dung. a. Lớp trưởng báo cáo kết quả các mặt hoạt động trong tháng1và đầu tháng 2. - Về chuyên cần: Đi học đúng giờ; Những bạn nào hay đi muộn? - Nề nếp xếp hàng ra vào lớp: Đã thực hiện nghiêm túc chưa? Bạn nào hay xô đẩy nhau? - Truy bài: Đã thực hiện tốt chưa? Bạn nào hay nói chuyện? - Lao động, vệ sinh: Trực nhật trong lớp, ngoài sân trường? Các bạn đã có ý thức giữ gìn vệ sinh chung chưa hay còn vất giấy bừa bãi? - Hiện tượng ăn quà vặt? - Thể dục và múa hát giữa giờ: Xếp hàng... b. GV nhận xét chung. - Đồ dùng học tập:..... - Vệ sinh: ...... - Học bài và làm bài: ...... - Tuyên dương những thành tích HS đã đạt được, ghi nhận sự cố gắng của các em. Rút kinh nghiệm những việc chưa đạt được để cố gắng tháng sau. c. Nêu phương hướng và kế hoạch hoạt động cho tháng sau: Tiếp tục thực hiện tốt nề nếp học tập và những quy định chung của nhà trường. - Củng cố nề nếp truy bài đầu giờ, chuẩn bị bài ở nhà cho tốt. BGH Kí duyệt : ......................................................................... ......................................................................... ......................................................................... ......................................................................... .........................................................................

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docCHIEU L3 T22 HUE.doc
Tài liệu liên quan