I. Mục tiêu
Rèn kĩ năng đọc :
- Đọc đúng các từ ngữ: một lượt, ánh lên, trìu mến, yên lặng, lên tiếng.
- Biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời của các nhân vật
- Hiểu nội dung của câu chuyện: Ca ngợi tinh yêu nước, không quản ngại khó khăn, gian khổ của các chiến sĩ nhỏ tuổi trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp
III Hoạt động dạy học
1. Giới thiệu bài
2. Luyện đọc
Giáo viên đọc diễn cảm toàn bài
Hướng dẫn học sinh luyện đọc
- Học sinh nối tiếp nhau đọc từng câu (nhắc nhở, sửa lỗi cho học sinh )
- Đọc từng đoạn trước lớp
- HS nối tiếp nhau đọc từng đoạn của bài
- GV nhắc nhở các em nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, cụm từ, phân biệt lời kể của các nhân vật
9 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 859 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án các môn học lớp 3 (buổi chiều) - Tuần 20, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 20
Thứ hai ngày 25 tháng 1 năm 2010
Toán
Luyện tập
I. Mục tiêu
- Củng cố về đọc, viết các số có bốn chữ số
- Tiếp tục nhận biết thứ tự của các số có bốn chữ số trong từng dãy số.
II. Hoạt động dạy học
Hướng dẫn HS làm bài tập SBT
Bài 1: Viết theo mẫu
- Học sinh nêu yêu cầu của bài
- T Chép yêu cầu và nội dung bài 1 lên bảng, H lên làm mẫu
- H nhắc lại cách viết số. H làm bài vào vở
- Trong khi học sinh làm bài, GV quan sát và giúp đỡ HS kém
- HS lên bảng chữa bài, HS nhận xét, T nhận xét và củng cố cách viết số có bốn chữ số
Bài 2 : Viết theo mẫu
T: Hướng dẫn học sinh nêu bài mẫu rồi tự làm và chữa bài
+Số 1942 là số có mấy chữ số, khi đọc ta đọc như thế nào ?
( đọc từ hàng nghìn rồi đến hàng trăm, hàng chục rồi đến hàng đơn vị. Khi đọc số ta viết bằng chữ. )
+ Khi viết số ta viết như thế nào?
( Ta viết bằng số và viết từ hàng nghìn rồi đến hàng trăm, hàng chục sau đó đến hàng đơn vị )
T: nhận xét và chốt bài làm đúng
H: Nhắc lại cách đọc và viết số có bốn chữ số
Bài 3: điền số thích hợp vào chỗ trống
H: Nêu yêu cầu của bài và nội dung ý a,T Chép ý a lên bảng và hướng dẫn mẫu
+ Tìm quy luật của dãy số đã cho (Số thứ nhất là số 8650, số thứ hai là 8651, số thứ ba là 8652.Đây là ba số liên tiếp nhau hơn kém nhau một đơn vị. Chính vì vậy nên số tiếp theo là số 8653.Tương tự hướng dẫn học sinh tìm sác số còn lại )
Bài 4:
H: Nêu yêu cầu của bài,T vẽ tia số lên bảng và hướng dẫn học sinh làm bài
+ Tìm quy luật của dãy số (là các số tròn nghìn, số ở vạch thứ hai hơn số ở vạch thứ nhất một nghìn. Số ở vạch thứ ba là 2000, hơn số ở vạch thứ hai là 1000. Như vậy đây là dãy số tròn chục mà hai số liên tiếp nhau hơn kém nhau 1000 )
+ Học sinh tự tìm số thích hợp và điền vào chỗ chấm
T: Nhận xét, chữa bài và khắc sâu kiến thức cần ghi nhớ
3. Củng cố, dặn dò
Thể dục
ôn đội hình đội ngũ
I. Mục tiêu
- Ôn tập hợp hàng ngang, dóng hàng, điểm số, triển khai đội hình để luyện tập bài thể dục phát triển chung
- Chơi trò chơi Thỏ nhảy
II. Địa diểm, phương tiện
- Địa điểm: sân trường
- Phương tiện: còi, dụng cụ, kẻ sân
III. Hoạt động dạy học
A. Phần mở đầu
T: Nhận lớp, phổ biến nội dung yêu cầu của tiết học
H: Cả lớp chạy chậm một vòng quanh sân trường
- Chơi trò chơi ( làm theo hiệu lệnh )
B. Phần cơ bản
- Tiếp tục ôn tập các động tác đội hình đội ngũ: tập hợp hàng ngang, dóng hàng, điểm số
+ Học sinh ôn lại các động tác đội hình đội ngũ. Mỗi động tác tập 2 đến 3 lần
+ GV đứng ở vị trí khác nhau để quan sát và sửa cho học sinh
+ Chia tổ luyện tập theo khu vực đã phân công. Tổ trưởng điều khiển cho các bạn luyện tập
- Chơi trò chơi Thỏ nhảy
+ GV nêu tên trò chơi, sau đó giải thích và hướng dẫn lại cách chơi
+ GV làm mẫu, sau đó cho các em bật nhảy thử bằng hai chân bắt chước cách nhảy của con thỏ
+ Từng hàng chơi thử một đến hai lần, sau dó GV nhận xét và sửa cho những học sinh tập sai
+ Cả lớp cùng thực hiện dưới sự điều khiển của GV. Sau đó chia tổ để học sinh luyện tập dưới sự điều khiển của tổ trưởng
- T nhắc học sinh khi nhảy phải thẳng hướng, động tác nhảy phải nhanh, mạnh và khéo léo
Cách chơi:
+ Khi có lệnh của thày giáo, các em ở hàng thứ nhất chụm hai chân bật nhảy về phía trước
+ Bật nhảy 2 đến 3 lần liên tục
C. Phần kết thúc
- Đứng tại chỗ vỗ tay và hát
- GV & HS hệ thống lại nội dung bài học
? Bài học hôm nay gồm những nội dung gì
Luyện đọc
ở lại với chiến khu
I. Mục tiêu
Rèn kĩ năng đọc :
- Đọc đúng các từ ngữ: một lượt, ánh lên, trìu mến, yên lặng, lên tiếng...
- Biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời của các nhân vật
- Hiểu nội dung của câu chuyện: Ca ngợi tinh yêu nước, không quản ngại khó khăn, gian khổ của các chiến sĩ nhỏ tuổi trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp
III Hoạt động dạy học
1. Giới thiệu bài
2. Luyện đọc
Giáo viên đọc diễn cảm toàn bài
Hướng dẫn học sinh luyện đọc
- Học sinh nối tiếp nhau đọc từng câu (nhắc nhở, sửa lỗi cho học sinh )
- Đọc từng đoạn trước lớp
- HS nối tiếp nhau đọc từng đoạn của bài
- GV nhắc nhở các em nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, cụm từ, phân biệt lời kể của các nhân vật
- Giáo viên kết hợp giải nghĩa từ mới:Tập đặt câu nhanh với từ lán, thống thiết
- Đọc đoạn trong nhóm
+ Cả lớp đọc đồng thanh đoạn 1, học sinh nối tiếp nhau đọc đoạn 2, 3, 4 của bài
Đọc trước lớp, trả lời lại các câu hỏi:
* Đoạn 1
- Trung đoàn trưởng gặp các chiến sĩ nhỏ tuổi để làm gì ?
- Học sinh trả lời, H nhận xét, T nhận xét và bổ sung
Trung đoàn trưởng đến gặp các chiến sĩ nhỏ tuổi để thông báo tình hình chiến khu rất khó khăn, gan khổ, các em khó lòng mà chịu nổi, nên trung đoàn cho các em về sống với gia đình. Nghe trung đoàn trưởng nói vậy, các chiến sĩ nhỏ đã làm gì? thày trò ta cùng tìm hiểu đoạn 2 của bài
* Gọi H đọc đoạn 2 cả lớp theo dõi trong sách giáo khoa
- Trước ý kiến đột ngột của chỉ huy, vì sao các chiến sĩ nhỏ “Ai cũng thấy cổ họng mình nghẹn lại ,,
( Vì các chiến sĩ nhỏ rất xúc động, bất ngờ khi nghĩ rằng mình phải rời xa chiến khu, xa chỉ huy, phải trở về nhà, không được tham gia chiến đấu)
- Thái độ của các bạn sau đó như thế nào ?
- Vì sao Lượm và các bạn không muốn về nhà?
- Lời nói của Mừng có gì đáng cảm động?
( Mừng rất ngây thơ, chân thành xin trung đoàn cho các em ăn ít đi, miễn là đừng bắt các em phải trở về )
* Đoạn 3
+ Thái độ của trung đoàn trưởng như thế nào khi nghe lời van xin của các bạn?
( Trung đoàn trưởng cảm động rơi nước mắt trước những lời van xin thống thiết, van xin được chiến đấu hy sinh vì Tổ quốc của các chiến sĩ nhỏ tuổi. Ông hứa sẽ về báo cáo lại với ban chỉ huy nguyện vọng của các em )
* Một học sinh đọc đoạn 4, cả lớp đọc thầm theo
+ Tìm hình ảnh so sánh ở câu cuối bài
( Tiếng hát bùng lên như ngọn lửa rực rỡ giữa đêm rừng lạnh buốt )
T: Qua câu chuyện này, các em hiểu điều gì về các chiến sĩ Vệ quốc đoàn nhỏ tuổi?
( ...Rất yêu nước, không quản ngại khó khăn gian khổ, sẵn sàng hy sinh vì Tổ quốc )
* Luyện đọc lại
- Một học sinh giỏi đọc mẫu đoạn 2
- Hai tốp học sinh đọc phân vai
- Cả lớp và giáo viên nhận xét, bình chọn bạn đọc hay nhất
3 Củng cố, dặn dò
- Một học sinh nói về nội dung của câu chuyện
- Hướng dẫn học sinh chuẩn bị bài sau
Thứ tư ngày 27 tháng 1 năm 2010
Toán
ôn tập
I. Mục tiêu
- Củng cố dấu hiện và cách so sánh các số trong phạm vi 10000
- Củng cố về số lớn nhất, bé nhất; củng cố về quan hệ giữa một số đơn vị đo đại lượng cùng loại
II. Hoạt động dạy học
a. Giới thiệu bài
b. Nội dung
HS nhắc lại các cách so sánh:
* So sánh hai số có số chữ số khác nhau
* So sánh hai số có số chữ số bằng nhau
Lưu ý HS: Đối với hai số có cùng chữ số, bao giờ cũng bắt đầu so sánh từ cặp chữ số đầu tiên bên trái, nếu chúng bằng nhau thì so sánh chữ số tiếp theo
c. Thực hành
HS làm trong SBT
Bài 1: Điền dấu > ,< , =
H: Nêu yêu cầu của bài, nêu các số đã cho
H: Làm bài
H: chữa bài trên bảng
T cùng H nhận xét, chữa bài để củng cố cách so sánh các số có bốn chữ số
Bài 2: So sánh hai số có liên quan đến đơn vị đo độ dài
- Học sinh nêu yêu cầu của bài, làm bài, nêu cách so sánh
Bài 3: Học sinh nêu yêu cầu của bài 3
- Học sinh làm bài cá nhân, lên bảng chữa bài
T: nhận xét, chốt lời giải đúng và củng cố kiến thức cần ghi nhớ
d. Củng cố, dặn dò
Tự nhiên & Xã hội
ôn tập: Xã hội
I. Mục tiêu
Học sinh biết:
- Kể tên các kiến thức đã học về xã hội.
- Kể với các bạn về gia đình nhiều thế hệ, trường học và cuộc sống xung quanh
- Yêu quý gia đình, trường học và tỉnh của mình.
III. Hoạt động dạy học
a. Giới thiệu bài
b. Nội dung
Hướng dẫn HS làm bài trong SBT
* Hoạt động 1: Thảo luận bài tập 1
Chia nhóm và hướng dẫn các nhóm thảo luận
Thảo luận nhóm
- Nêu một số hoạt động ở trường
- Nói về gia đình và họ hàng
- Nêu một số hoạt động nông nghiệp, công nghiệp, thương mại.
- Hoạt động bảo vệ môi trường
Đại diện các nhóm lên báo cáo kết quả thảo luận của nhóm mình, nhóm khác nhận xét,bổ sung.
GV chốt ý đúng, học sinh nhắc lại để ghi nhớ kiến thức
* Hoạt động 2:Hướng dẫn HS làm bài 2
*Hoạt động 3: Vẽ tranh về gia đình, quê hương em.
T: Gợi ý nội dung tranh vẽ cho học sinh:
+ Phong cảnh làng
+ Gia đình em ( chân dung hoặc cảnh sinh hoạt )
- HS vẽ tranh theo nhóm, T quan sát và giúp đỡ những nhóm còn lúng túng. Nếu hết giờ mà học sinh chưa vẽ xong, yêu cầu các nhóm cử đại diện nhóm về nhà hoàn thành tiếp để giờ sau nộp bài
Hoạt động 4: Củng cố,dặn dò
Yêu cầu những nhóm chưa hoàn thành tiếp tục hoàn thành tranh vẽ
Luyện từ &câu
Từ ngữ về tổ quốc. Dấu phẩy
I. Mục tiêu
- Củng cố kiến thức, mở rộng vốn từ về Tổ quốc
- Luyện tập về dấu phẩy
II. Hoạt động dạy học
1. Giới thiệu bài
2. Hướng dẫn HS làm bài trong SBT Tiếng Việt
Bài 1:
- Học sinh đọc yêu cầu của bài, cả lớp theo dõi trong SGK
- Học sinh làm việc theo cặp, các em viết câu trả lời ra giấy nháp
- Học sinh lên bảng làm bài
- Giáo viên nhận xét và chốt lời giải đúng
a. Nhữnh từ cùng nghĩa với từ Tổ Quốc
đất nước, nước nhà, non sông, giang sơn
b. Những từ cùng nghĩa với từ bảo vệ
Giữ gìn, gìn giữ
c.Những từ cùng nghĩa với từ xây dựng
dựng xây, kiến thiết
H: Chép vào vở theo lời giải đúng
Bài 2
H: Nêu yêu cầu của bài
T: nhắc học sinh:
+ Kể tự do, thoải mái và ngắn gọn những gì em biết về một vị anh hùng , chú ý nói về công lao to lớn của các vị đó đối với sự nghiệp bảo vệ đất nước ..
+ Có thể kể về vị anh hùng mà các em được biết qua các bài tập đọc, sưu tầm ngoài nhà trường,...
H: thi kể, Cả lớp và GV nhận xét, bình chọn bạn có hiểu biết nhiều về các vị anh hùng.
Bài 3:
H: nêu yêu cầu của bài và đoạn văn
T: Nhắc H đọc kĩ đoạn văn, làm bài cá nhân
+ Các em viết những câu in nghiêng vào vở, đặt dấu phẩy vào chỗ còn thiếu
H: Làm bài cá nhân, phát biểu ý kiến
T cùng học sinh nhận xét và chốt lời giải đúng,cả lớp chữa bài vào vở
3. Củng cố, dặn dò
- Nhận xét giờ học, biểu dương những học sinh học tốt
- Yêu cầu học sinh về nhà tìm hiểu thêm về 13 vị anh hùng đã nêu tên ở bài tập 2 để có thể viết tốt bài văn kể về một anh hùng chống giặc ngoại xâm ở tuần ôn tập giữa kì I.
Thứ sáu ngày 29 tháng 1 năm 2010
(Dạy bù sáng thứ năm đại hội công đoàn)
Thủ công
ôn tập chương II cắt dán chữ đơn giản
I. Mục tiêu
- Củng cố kiến thức, kĩ năng cắt dán sản phẩm của học sinh
II. Chuẩn bị:
GV: Mẫu các chữ cái của 5 bài học để HS nhớ lại cách thực hiện.
HS: Giấy thủ công, bút chì, thước kẻ, kéo, hồ dán....
III. Nội dung
1. ổn định tổ chức
Kiểm tra sự chuẩn bị của HS
2. Đề bài:
Em hãy cắt, dán2 hoặc 3 chữ cái trong các chữ đã học ở chương II
GV: giải thích yêu cầu của bài về kiến thức, kĩ năng, sản phẩm
3. HS thực hành làm bài.
GV quan sát học sinh làm bài. Trong khi học sinh làm bài, GV giúp đỡ một số học sinh kém để các em hoàn thành bài kiểm tra
IV. Đánh giá
Đánh giá sản phẩm của HS theo 2 mức là:
Hoàn thành : A
Em nào có sản phẩm đẹp, trang trí sáng tạo được xếp hoàn thành tốt ( A)
Chưa hoàn thành: B
IV. Củng cố, dặn dò
- Nhận xét việc làm bài của học sinh
- Hướng dẫn học sinh chuẩn bị bài sau
Hoạt động tập thể
Giáo dục môi trường
I. Mục tiêu
-Làm cho HS biết bảo vệ môi trường và giữ cho môi trường sạch đẹp.
-HS hiểu môi trường có tác dụng rất lớn đến đời sống, sức khoẻ của con người.
- Giáo dục ý thức giữ vệ sinh môi trường cũng như giữ vệ sinh lớp học và vệ sinh cá nhân mình.
II. Chuẩn bị.
Tranh, ảnh về môi trường.
III. Lên lớp
1. Giới thiệu bài
2. Sinh hoạt theo chủ đề.
- HS kể các môi trường cần cho sự sống.
- Nêu tác dụng và tác hại của môi trường khi bị ô nhiễm.
? Em phải làm gì để bảo vệ môi trường?
HS phát biểu ý kiến của mình.
- Thời gian còn lại cho HS thảo luận và đóng vai nói về môi trường.
-Trình bày trước lớp.
- GV cùng cả lớp nhận xét.
Nhắc nhở HS: Thực hiện bảo vệ môi trường ở nơi mình sống.
3. Sinh hoạt lớp.
* GV nhận xét tổng hợp chung các mặt hoạt động của lớp, của cá nhân , của tổ.
* Ưu điểm:
Thực hiện tốt các quy định của nhà trường, của lớp
Tích cực học tập tốt.
* Tồn tại :
Một số em còn thiếu đồ dùng dụng cụ học tập.
Một số em còn đi muộn
Đặc biệt một số em chưa tích cực trong học tập.
* Công tác tuần 21
Tiếp tục duy trì và phát huy nề nếp đã đạt được.
Thực hiện nề nếp VS CĐ.
BGH kí duyệt:
.......................................................................................
.......................................................................................
.......................................................................................
.......................................................................................
.......................................................................................
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- TUAN 20 -buoi2.doc