I. Mục tiêu : Giúp HS :
- Nhận biết được số lượng 1 ; 2 ; 3.
- Biết đọc, viết, đếm các số 1 ; 2 ; 3.
- Làm được bài tập 1 ; 2.
- Chăm chỉ, thích thú khi học tập.
II. Đồ dùng dạy học :
- GV : Bảng phụ bài 2.
- HS : Bộ đồ dùng toán, SGK.
9 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 735 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án các môn khối 1 năm 2017 - 2018 - Tuần 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 2 Thứ ba ngày 5 tháng 9 năm 2017
Toán (6)
CÁC SỐ : 1, 2, 3
I. Mục tiêu : Giúp HS :
- Nhận biết được số lượng các nhóm đồ vật có 1, 2, 3 đồ vật.
- Đọc, viết được các chữ số 1, 2, 3.
- Biết đếm 1, 2, 3 và đọc theo thứ tự ngược lại 3, 2, 1.
- Biết thứ tự 1, 2, 3.
- Làm được bài tập 1, 2, 3.
- Giáo dục HS yêu thích học toán và chăm chỉ trong học tập.
II. Đồ dùng dạy - học :
- GV : Bộ đồ dùng toán, bảng phụ nội dung bài 3.
- HS : SGK, bộ đồ dùng toán.
III. Các hoạt động dạy - học :
1. Kiểm tra :
- GV kiểm tra một số hình đã học : hình vuông, hình tròn, hình tam giác.
- Đọc tên các hình.
- Nhận xét.
2. Bài mới :
+ Giới thiệu, ghi bảng.
*Hoạt động 1 : Giới thiệu số và chữ số 1, 2, 3. (Bộ đồ dùng toán).
a. Giới thiệu số 1 và chữ số 1.
+ GV cho quan sát một số đồ vật có số lượng là 1.
- Các nhóm đồ vật đều có gì chung ?
- Giới thiệu số 1 in và viết.
+ Hướng dẫn viết chú ý HS điểm đặt bút và dừng bút.
b,c. Tương tự như phần a.
d. Tập đếm và xác định vị trí của các số trong dãy số từ 1à3.
- Ghi số tương ứng với số ô vuông ?
+ Củng cố vị trí các số trong dãy số.
e. Luyện viết bảng :
- Viết mẫu.
- Nhận xét.
* Nghỉ giữa giờ (hát)
*Hoạt động 2 : Luyện tập.
Bài 1: Viết số 1, 2, 3.
- Củng cố cách viết số và nhận xét cách viết.
Bài 2 : Số ?
- Củng cố cách ghi số phù hợp với số
lượng.
- Gv nhận xét.
Bài 3 :
- Bảng phụ.
- Củng cố cách viết số, điền số lượng phù hợp.
3. Củng cố - Dặn dò :
- GV cùng HS củng cố nội dung bài.
- Nhận xét tiết học.
- HS nêu miệng.
- 2 - 3 HS đọc.
- HS quan sát và trả lời.
- HS nêu miệng.
- Đọc số (CN- ĐT)
- Viết lên không, viết bảng con.
- Thao tác trên bộ đồ dùng.
- Vài hs lên bảng.
- Đếm xuôi, ngược.
- Quan sát.
- Viết bảng.
- Lớp trưởng điều khiển
- HS viết số.
- Trả lời miệng.
- HS khác bổ sung.
- HS lên bảng viết cột 1, cột 2.
- 1HS nêu, đếm xuôi, ngược.
Tiếng Việt (3 + 4)
LUYỆN TẬP
Thực hiện như Sách thiết kế Tiếng Việt 1 (Tập 1) - Trang 97
Tự nhiên và Xã hội (2)
CHÚNG TA ĐANG LỚN
I. Mục tiêu :
- Nhận ra sự thay đổi của bản thân về số đo chiều cao, cân nặng và sự hiểu biết của bản thân.
- HS nêu được vị trí cụ thể sự thay đổi của bản thân về số đo, chiều cao, cân nặng và sự hiểu biết.
- So sánh sự lớn lên của bản thân với các bạn cùng lớp. Biết được sức lớn của mỗi người không hoàn toàn như nhau.
- Có ý thức chăm sóc và giữ gìn sức khoẻ.
- KNS : + Kĩ năng tự nhận thức : Nhận thức được bản thân : cao/ thấp, gầy/ béo, mức độ hiểu biết.
+ Kĩ năng giao tiếp : Tự tin giao tiếp khi tham gia các hoạt động thảo luận và thực hành đo.
II. Đồ dùng dạy - học : Sử dụng tranh trong SGK.
III. Hoạt động dạy - học :
1. Kiểm tra :
- Cơ thể được chia làm mấy phần cơ bản ?
- Kể tên các bộ phận bên ngoài của cơ thể ?
- Muốn cho cơ thể khoẻ mạnh ta cần làm gì ?
- Nhận xét.
2. Bài mới :
* Giới thiệu, ghi bảng.
* Nội dung :
Hoạt động 1 : Khởi động : Trò chơi “Vật tay”
- Hướng dẫn cách chơi.
- Báo cáo kết quả.
* KL : Cùng một độ tuổi nhưng có em khoẻ hơn, cao hơn, thấp hơn,
Hoạt động 2 : Nhận biết sức lớn thể hiện qua chiều cao, cân nặng và sự hiểu biết.
Bước 1: Quan sát tranh SGK.
- Hình nào cho biết sự lớn lên của em bé ?
- Em bé tập làm gì ?
- Tranh 3 cho biết 2 bạn đang làm gì ? Để biết điều gì ?
Bước 2 : Thảo luận chung.
* KL : Trẻ em lớn lên hàng ngày thể hiện qua sự hiểu biết, chiều cao và cân nặng.
* Nghỉ giữa giờ
Hoạt động 3 : So sánh sự lớn lên của bản thân với các bạn cùng lớp.
Bước 1 : Hướng dẫn cách thực hiện.
- Nhận xét về chiều cao của các bạn trong bàn
- Điều đó có đáng lo không ?
Bước 2 : Thảo luận chung.
* KL : Cần ăn uống đủ chất, ăn điều độ.
3. Củng cố - Dặn dò :
- Nhắc lại nội dung bài
- Nhận xét giờ học.
- Vài hs nêu.
- Nhóm đôi.
- Đại diên nhóm báo cáo.
- Nhóm đôi thảo luận.
- Đại diện nhóm báo cáo.
* Hát tập thể
- Thực hiện theo bàn.
- Đại diện báo cáo.
- Áp dụng bài học vào thực tế.
Thứ tư ngày 6 tháng 9 năm 2017
Tiếng Việt (5 + 6)
PHÂN BIỆT PHỤ ÂM - NGUYÊN ÂM
Thực hiện như Sách thiết kế Tiếng Việt 1 (Tập 1) - Trang 101
Toán (7)
LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu : Giúp HS :
- Nhận biết được số lượng 1 ; 2 ; 3.
- Biết đọc, viết, đếm các số 1 ; 2 ; 3.
- Làm được bài tập 1 ; 2.
- Chăm chỉ, thích thú khi học tập.
II. Đồ dùng dạy học :
- GV : Bảng phụ bài 2.
- HS : Bộ đồ dùng toán, SGK.
III. Các hoạt động dạy học :
1. Kiểm tra :
- Gọi HS lên bảng viết số 1 ; 2 ; 3.
- Điền số tương ứng.
- Viết số 3, 2.
- Nhận xét.
2. Bài mới :
* Giới thiệu, ghi bảng.
* Nội dung :
Hoạt động 1 : HD luyện tập.
Bài 1 : Củng cố cách điền số phù hợp với số lượng.
- GV nêu yêu cầu và hướng dẫn cách làm.
- Gv nhận xét và chốt lại kết quả đúng
Bài 2 :
- Treo bảng phụ.
- GV nêu yêu cầu.
- GV hướng dẫn cách làm, cho HS lên bảng làm.
- GV theo dõi, giúp đỡ HS yếu.
- Củng cố về thứ tự các số.
* Nghỉ giữa giờ (Hát)
Bài 3 : Củng cố cách điền số phù hợp với số lượng.
- GV nêu yêu cầu, hướng dẫn cách làm và cho HS làm bài.
3. Củng cố - Dặn dò :
- Trò chơi : GV cho 6 em chia làm 2 nhóm mỗi nhóm 3 em. Lên bảng viết số 1, 2, 3 vào ô trống.
VD : GV gắn nhóm thứ nhất có 2 con chim thì HS phải viết số 2 vào nhóm đó.
- GV nhận xét giờ.
- 3 HS lên bảng viết bài.
- 1 HS lên bảng điền số.
- Bảng con cả lớp viết.
- HS trả lời miệng
- HS đọc lại (CN - ĐT)
- HS lên bảng.
- Cho HS nêu lại yêu cầu bài tập.
- HS lên bảng.
- Cả lớp làm bài.
- Lớp trưởng điều khiển
- HS lên bảng điền số.
- HS thi.
- Nhận xét.
- Lắng nghe.
- Chuẩn bị bài sau.
Thứ năm ngày 6 tháng 9 năm 2017
Toán (8)
CÁC SỐ : 1,2,3,4,5
I. Mục tiêu : Giúp HS
- Nhận biết được số lượng các nhóm đồ vật từ 1 đến 5.
- Biết thứ tự của mỗi số trong dãy số 1; 2; 3; 4; 5.
- Làm được bài tập 1; 2; 3.
- Biết đọc, viết các số 4 ; 5. Đếm được các số từ 1 đến 5 và đọc theo thứ tự ngược lại từ
II. Đồ dùng dạy - học :
- GV: Nhóm có 5 đồ vật cùng loại, bảng phụ bài 3, 4.Số mẫu in, viết.
- HS: bộ đồ dùng, bảng con.
III. Các hoạt động dạy -học:
1.Kiểm tra :
?Viết các số 1, 2, 3; 3, 2, 1
Nhận xét.
2.Dạy bài mới.
*HĐ1. Giới thiệu bài: Trực tiếp.
*HĐ2. Giới thiệu số và chữ số1, 2, 3.4,5
a. Giới thiệu số và chữ số 4, 5
-Bước 1: Giới thiệu số 4 và chữ số 4.
+Đưa một số đồ vật có số lượng là 4
?Các nhóm đồ vật đều có gì chung
àKL
- Giới thiệu số 4 in và viết.
-Bước 2: số 5 ( Tương tự)
- Gv cho HS đọc lại 4; 5.
b.Tập đếm và xác định vị trí của các số trong dãy số từ 1à5.
-Đưa các băng ô (SGK)
?Ghi số tương ứng với số ô vuông?
+Củng cố vị trí các số trong dãy số.
c. Hướng dẫn viết số trên bảng con.
-Viết mẫu.
-Nhận xét, sửa sai.
* Nghỉ giữa giờ( Hát)
*HĐ3: luyện tập
Bài 1:Viết số 4, 5.
- Củng cố cách viết số và nhận xét cách viết
Bài 2: Số
- Củng cố cách ghi số phù hợp với số lượng.
Bài 3:
-Bảng phụ
- Củng cố cách viết số, điền số lượng phù hợp.
3. Củng cố, dặn dò.
? Đọc các số con đã học
- Nhận xét tiết học.
- 2 HS lên bảng viết.
- Lớp viết bảng con.
- HS quan sát và trả lời.
-Đọc số
-Thao tác trên bộ đồ dùng.
-HS đọc cs nhân – đồng thanh
-Vài hs lên bảng điền số
-Đếm xuôi, ngược.
-Viết bảng
- Lớp trưởng điều khiển
-Viết SGK
- Trả lời miệng.
-HS lên bảng
-1HS nêu, đếm xuôi, ngược.
- Ôn bài và chuẩn bị bài sau.
Tiếng Việt (7+8 )
PHÂN BIỆT PHỤ ÂM- NGUYÊN ÂM
Thực hiện như Sách thiết kế Tiếng Việt 1(Tập 1) – Trang 101
Đạo đức (2)
EM LÀ HỌC SINH LỚP 1
l . Mục tiêu
- Bước đầu biết trẻ em 6 tuổi có quyền được đi học
- Biết tên trường , tên lớp , tên thầy cô và một số bạn bè trong lớp
- Bước đầu biết giới thiệu về tên mình , những điều mình thích trước lớp
II.Đồ dùng dạy - học :
Thầy + trò : Vở bài tập đạo đức
lll. Các hoạt động dạy – học
1. Kiểm tra: Việc chuẩn bị vở BT cho việc học môn đạo đức.
2. Bài mới .
*Khởi động : Hát bài : Tới lớp tới trường
-Giới thiệu bài
HĐ1: Quan sát , kể chuyện theo tranh
( Bài tập 4 )
- Giới thiệu tranh SHS
- Chia 4 nhóm , giao việc : Mỗi nhóm kể
lai nội dung 1 tranh
- GV kể chuyện theo tranh
Kết luận : SHD
HĐ3: Múa , hát , đọc thơ về chủ đề : Trường em
- Nêu tên một số bài hát ,bài thơ , nói về trường học ?
KL: Trẻ em 6 tuổi đều có quyền được đi học , vào lớp 1 em sẽ có thêm nhiều bạn mới , được học nhiều điều mới lạ ,bổ ích . Đi học là quyền lợi là niềm vui của trẻ em
- Cả lớp
- Quan sát tranh VBT
- HS kể trong nhóm 2
- Đại diện các nhóm lên kể
- Nhận xét , bổ xung
- HS kể
- HS xung phong biểu diễn cá nhân, nhóm
- Lớp đồng ca
Thứ sáu ngày 7 tháng 9 năm 2017
Thủ công (2)
XÉ, DÁN HÌNH CHỮ NHẬT, HÌNH TAM GIÁC (TIẾT 1)
I. Mục tiêu :
- Biết xé, dán hình chữ nhật.
- Xé, dán được hình chữ nhật. Đường xé có thể chưa thẳng và bị răng cưa. Hình dán có thể chưa phẳng.
* Với HS khéo tay : Xé, dán được hình chữ nhật. Đường xé tương đối thẳng, ít răng cưa. Hình dán tương đối phẳng. Có thể xé được hình chữ nhật có kích thước khác.
- Luyện óc sáng tạo và đôi tay khéo léo.
II. Đồ dùng dạy học :
- GV : Bài mẫu, giấy thủ công, giấy nền, hồ.
- HS : Giấy thủ công, vở, chì, thước.
III. Các hoạt động dạy- học :
1. Kiểm tra :
- Kiểm tra sự chuẩn bị của HS.
- Nhận xét.
2. Bài mới :
* Giới thiệu, ghi bảng.
* Nội dung :
Hoạt động 1 : Quan sát, nhận xét.
- GV cho HS quan sát bài mẫu.
- Hình gì ?
- Nhận xét hình chữ nhật ?
Hoạt động 2 : Hướng dẫn xé, dán.
- Hình chữ nhật : 12 ô, 6 ô.
+ Lưu ý : GV thao tác mẫu tỉ mỉ, từng bước.
- Phân biệt xé và cắt.
Hoạt động 3 : Thực hành.
- Nêu yêu cầu.
- Quan sát, nhắc nhở.
Hoạt động 4 : Nhận xét, đánh giá.
- Nhận xét, tuyên dương.
3. Củng cố - Dặn dò :
- Nhận xét chung giờ học.
- Bút chì, thước, hồ, giấy thủ công,
- HS quan sát trả lời miệng.
- HS so sánh trả lời.
- Quan sát.
- Thao tác cá nhân và trình bày sản phẩm.
- Một số hs giới thiệu bài trước lớp.
- Lắng nghe.
Âm nhạc ( 2)
ÔN TẬP BÀI HÁT: QUÊ HƯƠNG TƯƠI ĐẸP
I. Mục tiêu
- Học sinh thuộc bài hát, biết hát kết hợp gõ đệm bài hát.
- Giúp HS nâng cao chất lượng giọng hát : Rõ chữ, rõ lời, hoà giọng.
- Giáo dục học sinh lòng yêu quê hương đất nước, yêu những làn điệu dân ca của quê hương.
II. Chuẩn bị
- Giáo viên : thanh phách.
- Học sinh : SGK.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
1. Kiểm tra bài: Hát bài Quê hương tươi đẹp
2. Bài mới. Phần mở đầu: Giới thiệu nội dung bài học.
Hoạt động 1. Ôn tập bài hát :
Quê hương tươi đẹp
- GV hát giai điệu bài hát và cho HS nhắc lại tên bài hát.
- Hướng dẫn HS sử dụng thanh phách, hát và gõ đệm theo phách. Lưu ý hướng dẫn các em cầm đúng nhạc cụ ngay từ lần đầu tiên.
- Nhận xét.
Hoạt động 2. Hát kết hợp vỗ tay theo tiết tấu.
- Trước hết GV cần giải thích cho HS hiểu vỗ tay theo tiết tấu là vỗ như thế nào ?
Vỗ theo tiết tấu : Là hát tiếng nào vỗ tay tiếng đó.
- GV thực hiện mẫu.
- Hướng dẫn HS thực hiện :
Quê hương em biết bao tươi đẹp
x x x x x x x
GV hướng dẫn HS thực hiện từng câu.
- Mời HS lên bảng thực hiện.
+ Hướng dẫn HS hát và nhún chân nhịp nhàng theo giai điệu bài hát kết hợp một số động tác tay đơn giản.
- Nhận xét chung
3. Củng cố - . Dặn dò
- Cho HS nhắc lại nội dung bài học.
- Nhận xét giờ học.
- Nhắc HS về học thuộc bài hát, chuẩn bị bài giờ sau.
- HS lắng nghe và trả lời câu hỏi
- Học sinh hát kết hợp vỗ tay theo phách
- Từng dãy thực hiện
- HS sử dụng thanh phách hát và gõ theo phách
- Các nhóm,cá nhân thực hiện
- HS lắng nghe
- HS quan sát
- Lớp thực hiện
- Từng dãy thực hiện
- Cá nhân thực hiện
- Các nhóm hát và vỗ tiết tấu
- HS lên bảng biểu diễn bài hát theo nhóm, cá nhân
- Hs thực hiện.
Tiếng Việt (9 + 10)
ÂM C
Thực hiện như Sách thiết kế Tiếng Việt 1 (Tập 1) - Trang 116
Giáo dục tập thể (2)
SƠ KẾT TUẦN 2
I. Mục tiêu :
- Học sinh được nghe những nhận xét của cô giáo về lớp, những ưu khuyết điểm trong tuần vừa qua.
- Đề ra phương hướng cho tuần 2.
II. Chuẩn bị : Nội dung sinh hoạt.
III. Nội dung :
1. Sơ kết tuần.
a. Ưu điểm :
b. Nhược điểm :
2. Phương hướng tuần 3 :
- Rèn đọc một số em còn quên chữ cái, đọc còn ngọng.
- Rèn chữ viết cho học sinh.
- Duy trì tốt mọi nề nếp do nhà trường, Đội đề ra.
- Tham gia tốt vào phong trào học tập.
- Xây dựng đôi bạn cùng giúp nhau tiến bộ trong học tập.
Kí duyệt :
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- giao an Lan tuan 2.doc