Giáo án các môn khối 4 - Tuần 22

I Mục tiêu:

-Dựa vào lời kể của GV ,nhớ cốt truyện để sắp xếp đúng thứ tự các tranh minh hoạ .

-Dựa vào lời kể của GV và tranh minh hoạ ,kể lại được từng đoạn và toàn bộ câu chuyện

-Thể hiện lời kể tự nhiên phối hợp với điệu bộ nét mặt ,biết thay đổi đánh giá lời kể của bạn

-Hiểu nội dung truyện :khuyên chúng ta phải nhận ra được cái đẹp của người khác ,biết yêu thương người khác

-Rèn kĩ năng kể chuyện,tính mạnh dạn khi đứng trước đông người cho HS

II Đồ dùng dạy học :

-Tranh trong SGK,bảng nhóm bút dạ

 

doc38 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 632 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án các môn khối 4 - Tuần 22, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
........................................................................................................................................................................ Thứ ba ngày 30 tháng 1 năm 2018 LUYỆN TỪ VÀ CÂU CHỦ NGỮ TRONG CÂU KỂ AI THẾ NÀO ? I Mục tiêu: -Hiểu cấu tạo và ý nghĩa của bộ phận chủ ngữ trong câu kể Ai thế nào ? -Nhận biết được bộ phận chủ ngữ trong câu kể Ai thế nào? trong đoạn văn -Viết đoạn văn tả về một loại trái cây trong đó có dùng một số câu kể Ai thế nào ? -Rèn kĩ năng dùng từ đặt câu, viết văn cho HS II Đồ dùng dạy học : -Chép sẵn đoạn văn phần NX -Bảng nhóm, bút dạ III Các hoạt động dạy học : Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS A. KTBC :2’ -Đặt 2 câu kể Ai thế nào? -HS đặt câu NX B. Dạy bài mới :35’ Hoạt động 1: Giới thiệu bài -GV giới thiệu bài -HS nghe Hoạt động 2: Tìm hiểu VD Bài 1,2 ( Phần NX) Hà Nội /tưng bừng màu đỏ . Cả một vùng trời/ bát ngát cờ và hoa. Các cụ già/ vẻ mặt nghiêm trang . Những cô gái thủ đô /hớn hở ,áo màu rực rỡ . *Gọi HS đọc yêu câu bài 1 phần NX - Tìm các câu kể Ai thế nào trong đoạn văn? -Xác định chủ ngữ của các câu vừa tìm được ? -Thế nào là chủ ngữ ? -Chủ ngữ trong các câu trên biểu thị nội dung gì ? -HS đọc bài -HS xác định chủ ngữ -Đều là các sự vật có đặc điểm được nêu ở vị ngữ Ghi nhớ : - Chủ ngữ trong câu kể biểu thị nội dung gì ? -Chủ ngữ ở các câu trên do từ ngữ nào tạo thành ? -Gọi HS đọc ghi nhớ -HS đọc phần ghi nhớ -HS đọc ghi nhớ SGK Hoạt động 3: Luyện tập Bài 1: Màu vàng trên lưng chú/ lấp lánh . Bốn cái cánh/mỏng như giấy bóng . Cái đầu/ tròn và hai con mắt long lanh như thuỷ tinh. Thân chú nhỏ /và thon vàng Bốn cánh /khẽ rung rung như còn *Gọi HS đọc yêu cầu bài 1 -Cho HS thảo luận nhóm làm ra bảng -Gọi các nhóm đọc bài làm NX -Chủ ngữ trong câu kể biểu thị nội dung gì ? -HS thảo luận nhóm làm ra bảng nhóm -HS đọc bài làm NX Bài 2:Viết một đoạn văn khoảng 5 câu về một loại trái cây mà em thích , trong đó có dùng câu kể Ai thế nào ? *Gọi HS đọc yêu cầu -Cho HS viết bài -Gọi HS đọc bài làm NX -HS đọc yêu cầu -HS viết bài -HS đọc bài NX C. Củng cố dặn dò :2’ -Chủ ngữ biểu thị nội dung nào ? -Nhận xét tiết học * BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY ....................................................................................................................................................................................................................................................................................... TOÁN SO SÁNH HAI PHÂN SỐ CÓ CÙNG MẪU SỐ I Mục tiêu: -Giúp HS biết so sánh hai phân số có cùng mẫu số - Nhận biết một phân số bé hơn hoặc lớn hơn 1 -Rèn kỹ năng ghi nhớ, giải toán cho HS. II Đồ dùng dạy học : -Bảng nhóm ,bút dạ,phấn màu III Các hoạt động dạy học : Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS A. KTBC :3’ -Gọi HS chữa bài cũ NX -HS chữa bài cũ B. Dạy bài mới :35’ * Giới thiệu bài : -GV giới thiệu bài *Bài mới Chia đoạn thẳng AB thành 5 phần bằng nhau,độ dài đoạn thẳng AC bằng độ dài đoạn thẳng AB,và DC bằng AB So sánh và A C D B Ta thấy hay *GV vẽ đoạn thẳng cho HS quan sát và so sánh -Nhìn trên sơ đồ ta thấy AC bằng mấy phần của AB? -Nhìn trên sơ đồ ta thấy AD bằng mấy phần của AB? -So sánh đoạn thẳng AC và AD tức là ta so sánh hai phân số nào ? -Em có nhận xét gì về tử số và mẫu số của hai phân số này ? *GV :vậy ta chỉ việc so sánh tử với nhau -Nếu tử số bằng nhau thì hai phân số ntn? -Muốn so sánh hai phân số có cùng mẫu số ta làm ntn? -HS quan sát - Bằng -Đoạn thẳng AD bằng đoạn thẳng AB -Phân số và phân số -Có mẫu số bằng nhau -HS so sánh hai tử số -Bằng nhau -HS nêu KL KL: -Nêu cách so sánh hai phân số có cùng mẫu số ? -HS đọc nối tiếp KL * Thực hành Bài 1:So sánh hai phân số a , và thì b , c , d, *Gọi HS đọc yêu cầu bài 1 -Cho HS lên bảng chữa bài NX -Muốn so sánh hai phân số có cùng mẫu số ta làm ntn? -HS đọc yêu cầu -HS chữa bài-NX Bài 2: a,b ( 3 ý đầu) a, mà => mànên b, So sánh các phân số với 1 , , , , *Gọi HS đọc yêu cầu bài 2 -Nếu tử số bé hơn mẫu thì phân số đó ntn? -Nếu tử số lớn hơn mẫu thì phân số ntn? -Nếu tử số bằng mẫu thì phân số ntn? -Cho HS chữa bài- NX -GV NX -HS đọc yêu cầu - Phân số<1 -Phân số> 1 -Phân số = 1 -HS chữa bài -NX Bài 3: Chiều Viết các phân số bé hơn 1 có mẫu số là 5 và tử số khác 0 , ,, Bài 4: Chiều a, , 1 b, c, C. Củng cố dặn dò :2’ *Gọi HS đọc yêu cầu bài 3 -Khi nào thì phân số lớn hơn (nhỏ hơn) hoặc bằng 1? *Cho HS trò chơi thi xem ai nhanh và đúng hơn -Nêu cách so sánh hai phân số có cùng mẫu ? -Nhận xét tiết học -HS nêu yêu cầu -HS chữa bài NX -Hai đội tham gia ,mỗi đội 3 HS ,thời gian 1 phút -NX các đội -HS nêu KL * BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY ......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... Thứ tư ngày 31 tháng 1 năm 2018 TẬP LÀM VĂN LUYỆN TẬP QUAN SÁT CÂY CỐI I Mục tiêu : -Biết cách quan sát cây cối trình tự quan sát cây cối ,kết hợp các giác quan khi quan sát cây cối .Nhận ra được sự giống nhau và khác nhau giữa miêu tả một loài cây với miêu tả một cái cây . -Quan sát và ghi lại được kết quả quan sát một cái cây cụ thể theo một trình tự nhất định -Rèn kĩ năng quan sát, ghi nhớ cho HS. II Đồ dùng dạy học : -Bảng nhóm bút dạ ,tranh cây cối -Chép sẵn bài giải bài tập 1 d,c III Các hoạt động dạy học : Nội dung Hoạt động củaGV Hoạt động củaHS A. KTBC :2’ Gọi HS đọc dàn ý -Tả lần lượt từng bộ phận của cái cây?GVNX -HS đọc bài NX B. Dạy bài mới :35’ *Giới thiệu bài : -GV giới thiệu bài -HS nghe *HD làm bài tập Bài 1: a, TT Sầu riêng Bãi ngô Cây gạo 1 -Tả bao quát và nói lên nét đặc sắc của cây sầu riêng Cây ngô từ nhỏ tới lúc trưởng thành Cây gạo vào mùa hoa 2 Hoa và trái sầu riêng Cây ngô ra hoa và bắp non Cây gạo lúc hết mùa hoa. 3 Thân ,cành ,lá sầu riêng Cây ngô vào lúc thu hoạch Cây gạo lúc quả đã già *Gọi HS đọc yêu cầu bài 1 -Gọi đọc lại bài Bãi ngô ( 30)và bài Cây gạo ( 32) bài Sầu riêng (34) -Thảo luận nhóm và ghi vào phiếu -Đại diện nhóm dán bảng NX -HS đọc yêu cầu -HS đọc nối tiếp các bài -Thảo luận nhóm và làm bài -Đại diện nhóm dán bảng trình bày-NX b, Tác giả quan sát bằng mắt c,Hình ảnh so sánh + Sầu riêng -Trái sầu riêng.. -Hoa sầu riêng.. Thân thiếu cái dáng +Bãi ngô -Cây ngô lúc còn nhỏ . -Hoa ngô lúc còn nhỏ búp +Cây gạo -Cánh hoa rụng .. -Quả gạo .. Hình ảnh nhân hoá -Bút ngô non trong cuống lá -Quả gạo chín nở *Gọi HS đọc yêu cầu phần b -Tìm những hình ảnh so sánh trong 3 bài trên? -Tìm những hình ảnh nhân hoá ở trong bài ? -GVNX sửa sai -HS đọc yêu cầu -Thảo luận nhóm2 -HS đọc bài làm Bài 2:Quan sát và ghi chép một cây có bóng mát *Gọi HS đọc yêu -Cho HS quan sát cây bàng ở sân trường(tranh) -Khi tả ta cần tả những phần nào ? -HS đọc yêu cầu -HS quan sát -Hình dáng ,rễ cây, thân cây ,tán lá ,những chùm hoa , C. Củng cố dặn dò :2’ -Gọi HS đọc bài làm NX -Nhận xét tiết học -HS đọc dàn bài * BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY ................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... Thứ năm ngày 1 tháng 2 năm 2018 TẬP ĐỌC CHỢ TẾT I .Mục tiêu : -Đọc đúng các tiếng từ khó do ảnh hưởng của địa phương, đọc bài giọng nhẹ nhàng ,tình cảm.. . -Đọc trôi chảy toàn bài ,ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu ,giữa các cụm từ . -Hiểu các từ : ấp ,the ,đồi thoa son -Hiểu nội dung : Cảnh chợ Tết miền trung du có nhiều nét đẹp về thiên nhiên gợi tả cuộc sống êm đềm của người dân quê. -GD tình cảm yêu quê hương đất nước. II. Đồ dùng dạy học : -Tranh SGK,bảng phụ chép đoạn luyện đọc III .Các hoạt động dạy học : Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS A. KTBC :2’ -Gọi HS đọc bài Sầu riêng -HS đọc bài NX B. Dạy bài mới :35’ * Giới thiệu bài : -GV giới thiệu bài HS nghe *HD tìm hiểu và luyện đọc a, Luyện đọc *Gọi HS đọc nối tiếp theo từng đoạn Đ1: Dải mâychợ Tết Đ2: Họ vui lặng lẽ Đ3:Thằng em giọt sữa Đ4 Phần còn lại -HS đọc nối tiếp theo các đoạn -Cho HS đọc từ khó hồng lam ,lon xon ,lom khom ,lặng lẽ -HS phát âm từ khó -Gọi HS đọc phần chú giải -HS đọc phần chú giải -Gọi HS đọc cả bài NX -1 HS đọc cả bài -GV đọc mẫu -HS nghe B , Tìm hiểu bài -Gọi HS đọc bài -Người các ấp đi chợ Tết trong khung cảnh ntn? -HS đọc bài -Khung cảnh thiên nhiên đẹp -Mỗi người đi chợ Tết có dáng vẻ ra sao ? -Bên cạnh dáng vẻ riêng những người đi chợ có điểm gì chung ? -Đều rất vui -Tìm những từ ngữ tạo nên bức tranh giàu màu sắc ấy ? -Trắng ,hồng ,lam ,xanh.,.. Nội dung:Cảnh chợ Tết miền trung du có nhiều nét đẹp về thiên nhiên gợi tả cuộc sống êm đềm của người dân quê. C. Củng cố dặn dò :1’ -Các màu hồng đỏ ,tía ,thắm ,son có cùng gam màu gì ? -Có cùng gam màu đỏ -Nội dung bài nói gì ? -Gọi 2 HS đọc cả bài -Nêu cách đọc diễn cảm toàn bài -Gọi HS đọc thuộc lòng bài thơ -Nêu cảnh chợ Tết ở quê em? -Nhận xét tiết học -HS nêu nội dung và ghi vào vở -HS đọc bài và nêu cách đọc bài * BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY ......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... TOÁN LUYỆN TẬP I Mục tiêu: -Giúp HS củng cố về so sánh hai phân số có cùng mẫu số,so sánh phân số với 1. -Biết sắp xếp các phân số cùng mẫu số theo thứ tự từ bé đến lớn. -Rèn kỹ năng làm toán cho HS II Các hoạt động dạy học : Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS A. KTBC :3’ -Gọi HS chữa bàiĐiền dấu a. ; 1 b, -HS chữa bài cũ NX B. Dạy bài mới :35’ *Giới thiệu bài : -GV giới thiệu bài -HS nghe * HD ôn tập 1. So sánh hai phân số . Bài 1: a, b, c, 2. So sánh các phân số với 1. Bài 2 ( 5 ý cuối) , , ,,, *Gọi HS đọc yêu cầu -Muốn so sánh hai phân số có mẫu số bằng nhau ta làm ntn? -BT1ôn gì? *Gọi HS đọc yêu cầu bài 2 -Cho HS chữa bài NX -Khi nào thì phân số lớn hơn nhỏ hơn hoặc bằng 1? -BT2ôn gì? -HS đọc yêu cầu -HS chữa bài -NX -HS đọc yêu cầu -HS chữa bài-NX 3. Xếp thứ tự các phân số Bài 3: a,c theo thứ tự từ bé đến lớn a , c, b, C. Củng cố dặn dò :2’ *Gọi HS đọc yêu cầu bài 3 -Gọi HS xếp theo thứ tự từ bé đến lớn -GVNX -BT3ôn gì? -Hôm nay ta ôn những kiến thức nào ? -HS đọc yêu cầu -HS chữa bài-NX HS đổi vở KT nhận xét bài của bạn theo nhóm đôi * BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY ....................................................................................................................................................................................................................................................................................... CHÍNH TẢ ( Nghe viết ) SẦU RIÊNG I Mục tiêu: -Nghe viết đúng đẹp đoạn từ Hoa sầu riêng trổ vào sầu riêng -Làm đúng bài tập chính tả phân biệt l/ n hoặc ut /uc. -Rèn ý thức giữ gìn VSCĐ cho HS II Đồ dùng dạy học -Chép sẵn bài 2 a lên bảng III Các hoạt động dạy học Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS A. KTBC :3’ -Gv đọc cho HS viết một số từ Ra vào,cặp da,gia đình -HS viết bài NX B. Dạy bài mới :35’ * Giới thiệu bài -GV giới thiệu bài -HS nghe *HD viết chính tả a.Tìm hiểu nội dung -GV đọc mẫu đoạn văn -Đoạn văn miêu tả gì ?Những từ nào cho biết hoa sầu riêng đặc sắc ? -HS nghe -Tả hoa sầu riêng-Hoa thơm ngát như hương cau b. HD viết từ khó : -GV đọc cho HS viết từ khó trổ ,cuối năm,toả khắp,lác đác,li ti, lủng lẳng. -2 HS lên viết bảng -Cả lớp viết nháp NX -GV đọc bài -Bài văn thuộc thể loại nào ? -Khi viết chính tả ta lưu ý gì ? c.Viết chính tả -GV đọc cho HS viết bài -HS nghe viết bài d.Chấm bài và chữa lỗi -GV đọc cho HS soát lỗi -HS soát lỗi -HS đổi vở cho nhau soát lỗi *Luyện tập Bài 1: Đáp án Có chân mà chẳng có tay Không xương mà vẫn đủ ngay cả sườn Quả này là quả lạ thường Không cây nào có không vườn nào ươm. ( là quả đồi ) Có hàng trăm mắt chung tay Vốn quen sông nước khi đầy khi vơi Lại còn ra mãi biển khơi Săn lùng tôm mực, cá tươi đầy thuyền . ( là cáí lưới ) HS đọc yêu cầu bài 2 ( trang 10 vở chính tả mới tập 2 ) HS làm bài Chữa bài NX Hs đọc yêu cầu bài tập]\ Chữa bài NX C. Củng cố dặn dò :2’ -Nhận xét tiết học * BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY ....................................................................................................................................................................................................................................................................................... LỊCH SỬ TRƯỜNG HỌC THỜI HẬU LÊ I Mục tiêu: Sau bài học HS biết được - Sự phát triển của giáo dục thời Hậu Lê ( những sự kiện về tổ chức giáo dục, chính sách khuyến học) -Đến thời Hậu Lê giáo dục có qui củ chặt chẽ,ở kinh đô có Quốc Tử Giám, ở các địa phương bên cạnh các trường công còn có các trường tư -Những việc nhà Hậu Lê làm để khuyến khích học tập: đặt ra lế xướng danh, lễ vinh quy. . -Giáo dục cho HS lòng am hiểu lịch sử II Đồ dùng dạy học : -Các hình minh hoạ trong SGK -Bảng nhóm, bút dạ III Các hoạt động dạy học : Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS A. KTBC :2’ -Bộ luật Hồng Đức có những nội dung cơ bản nào? -HS trả lời -NX B. Dạy bài mới :35’ * Giới thiệu bài : -GV giới thiệu bài Hoạt động 1:Tổ chức giáo dục thời Hậu Lê. *Cho HS đọc SGK và trả lời câu hỏi .GV ghi câu hỏi ra bảng phụ 1.Nhà Hậu Lê đã tổ chức trường học ntn? 2.Dưới thời Lê những ai được vào học ? 3.Nội dung học và thi cử là gì? 4.Nề nếp thi cử dưới thời Hậu Lê được quy định ntn? -HS thảo luận nhóm 4 Ghi NX.Đại diện nhóm đọc bài làm NX - Phát triển hệ thống trường của các thầy đồ . -Con vua quan và con thường dân -Nho giáo - Cứ ba năm có 1 kỳ thi hương Hoạt động 2:Những biện pháp khuyến khích học tập của nhà Hậu Lê C. Củng cố dặn dò:2 -Nhà Hậu Lê đã làm gì để khuyến khích học tập ? GV: Nhà Hậu Lê rất quan tâm đến vấn đề học tập ,sự nghiệp giáo dục -Qua bài này ta ghi nhớ điều gì -Tổ chức lễ xướng danh Tổ chức lễ vinh quy.Khắc tên người đỗ cao -HS đọc phần ghi nhớ -NX giờ học * BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY ....................................................................................................................................................................................................................................................................................... Thứ sáu ngày 2 tháng 2 năm 2018 LUYỆN TỪ VÀ CÂU MỞ RỘNG VỐN TỪ :CÁI ĐẸP I Mục tiêu: -Biết thêm một số từ ngữ nói về chủ điểm Vẻ đẹp muôn màu -Hiểu nghĩa các từ thuộc chủ đề này . -Hiểu nghĩa và biết dùng một số thành ngữ liên quan đến chủ điểm Cái đẹp -Biết sử dụng các từ thuộc chủ điểm này để đặt câu. -Rèn kĩ năng dùng từ, đặt câu cho HS II Đồ dùng dạy học : -Bảng nhóm bút dạ.Viết sẵn bài 4 cột b III Các hoạt động dạy học : Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS A. KTBC:3’ -Đặt 2 câu kể Ai thế nào ? -Tìm chủ ngữ ,vị ngữ của câu? -HS trả lời- NX B . Dạy bài mới :35’ *Giới thiệu bài mới : -GV giới thiệu bài * HD làm bài tập Bài 1: a ,Các từ thể hiện vẻ đẹp bên ngoài của con người : đẹp ,xinh,xinh đẹp,xinh tươi,xinh xắn b,Các từ thể hiện nét đẹp trong tâm hồn ,tính cách của con người Thuỳ mị ,hiền dịu,đôn hậu ,thật thà *Gọi HS đọc yêu cầu bài 1 -Cho thảo luận nhóm làm ra bảng nhóm -Các nhóm dán bảng NX -HS đọc yêu cầu -HS làm theo nhóm -Đọc bài làm NX Bài 2:Đáp án a, Các từ chỉ dùng để thể hiện vẻ đẹp của thiên nhiên ,cảnh vật:Tươi đẹp,huy hoàng ,tráng lệ ,hùng vĩ .cổ kính.. b,Các từ dùng để thể hiện vẻ đẹp của cả thiên nhiên , cảnh đẹp và con người : Xinh xắn ,xinh tươi ,rực rỡ ,lộng lẫy ,duyên dáng . *Gọi HS đọc yêu cầu bài 2 -Cho thảo luận nhóm đôi làm bài -Cho HS giải nghĩa một số từ -Tươi đẹp nghĩa là ntn? -Huy hoàng là ntn? -Lộng lẫy là ntn? -Cho đặt câu với một số từ -HS đọc yêu cầu -HS chữa bài -HS giải nghĩa từ -HS đặt câu -NX Bài 3:Đặt câu với một từ vừa tìm được VD:Mẹ em rất dịu dàng đôn hậu. Đây là một toà lâu đài cổ kính. *Gọi HS đọc yêu cầu -Cho HS đặt câu -Khi đặt câu ta phải lưu ý điều gì ? -GV NX sửa sai -HS đọc yêu cầu -HS đặt câu nối tiếp NX Bài 4:Điền các thành ngữ hoặc cụm từ ở cột Avào những chỗ thích hợp ở cột B +Mặt tươi như hoa ,em mỉm cười chào mọi người . +Ai cũng khen chị Ba đẹp người đẹp nếp . +Ai viết cẩu thả thì gà bới . *Gọi HS đọc yêu cầu bài 4 -Cho thảo luận nhóm nối cột A vào cột B -Chơi trò chơi -GV NX tuyên dương -HS đọc yêu cầu -Đọc bài làm NX C. Củng cố dặn dò :2’ -Nhận xét tiết học * BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY ....................................................................................................................................................................................................................................................................................... TOÁN SO SÁNH HAI PHÂN SỐ KHÁC MẪU SỐ I Mục tiêu: -Biết so sánh hai phân số khác mẫu số bằng cách quy đồng mẫu số . -Củng cố về so sánh hai phân số có cùng mẫu số . -Rèn kỹ năng giải toán cho HS II Đồ dùng dạy học : -Kẻ sẵn hai băng giấy như SGK III Các hoạt động dạy học : Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS A. KTBC :3’ Gọi HS chữa bài cũ a. , 1 b, -HS chữa bài NX B. Dạy bài mới :35’ * Giới thiệu bài GV giới thiệu bài *HD bài mới So sánh hai phân số và KL: *Cho quan sát 2 băng giấy và so sánh phần tô màu và -băng giấy và băng giấy phân số nào lớn hơn? -Vậy và phân số nào lớn hơn? -Viết kết quả so sánh? -Muốn so sánh hai phân số khác mẫu ta làm ntn? -HS quan sát và so sánh hai phân số -HS nêu KL KL: -Gọi HS đọc KL -HS đọc nối tiếp KL * Thực hành Bài 1:So sánh hai phân số a , và Vậy b,, Vậy *Gọi HS đọc yêu cầu bài 1 -Cho HS chữa bài -Muốn so sánh hai phân số khác mẫu ta làm ntn? -GVNX sửa sai -HS đọc yêu cầu -HS chữa bài NX Bài 2: a a,và vậy b, và -> *Gọi HS đọc yêu cầu -Cho HS chữa bài -Muốn so sánh được trước hết ta phải làm gì ? -GVNX sửa sai -HS đọc yêu cầu -Ta phải quy đồng cho hai phân số có mẫu số bằng nhau HS đổi vở KT nhận xét bài của bạn theo nhóm đôi Bài 3: chiều , -> hay *Gọi HS đọc yêu cầu bài 3 -Gọi HS chữa bài -GVNX sửa sai -HS đọc yêu cầu -HS chữa bài NX C. Củng cố dặn dò :2’ -Muốn so sánh hai phân số khác mẫu số ta làm ntn? -NX giờ học -HS nêu KL * BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY ......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... KHOA HỌC ÂM THANH TRONG CUỘC SỐNG (TT) I Mục tiêu: -HS biết được một số loại tiếng ồn. -Nêu được tác hại của tiếng ồn( ảnh hưởng đến sức khỏe,gây mất tập trung) và một số biện pháp phòng chống( bịt tai khi nghe âm thanh quá to, đóng cửa để ngăn tiếng ồn). -Có ý thức thực hiện một số hoạt động đơn giản góp phần phòng chống ô nhiễm tiếng ồn cho bản thân và những người xung quanh. -Tuyên truyền ,vận động mọi người xung quanh cùng thực hiện . II Đồ dùng dạy học : -Tranh ảnh trong SGK (phóng to) -Bảng nhóm , bút dạ III . Các kĩ năng sống cơ bản được giáo dục-các phương pháp dạy học tích cực -Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin về nguyên nhân, giải pháp chống ô nhiễm tiieengs ồn. -Thảo luận theo nhóm nhỏ. IV Các hoạt động dạy học : Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS A .KTBC :3’ -Âm thanh cần thiết cho cuộc sống con người ntn? -Việc ghi lại được âm thanh đem lại những ích lợi gì ? -HS trả lời- NX B. Dạy bài mới :35’ *Giới thiệu bài : -GV Giới thiệu bài Hoạt động 1: Các loại tiếng ồn và nguồn gốc tiếng ồn . * Cho HS thảo luận nhóm 4 quan sát hình minh hoạ trong SGK, trao đổi ,thảo luận ,trả lời câu hỏi -Tiếng ồn có thể phát ra từ đâu? -Nơi em ở còn có những loại tiếng ồn nào ? -Tiếng ồn do tự nhiên hay con người gây ra? GVKL:Hầu hết tiếng ồn là do con người gây ra .. HS thảo luận nhóm 4 và ghi kết quả thảo luận ra giấy - Tiếng động cơ ô tô ,xe máy ,loa đài ,chợ.. - Ti vi mở quá to,tàu hoả -Đại diện các nhóm lên trình bày -NX Hoạt động 2:Tác hại của tiếng ồn và biệp pháp phòng chống tiếng ồn *Cho HS thảo luận -Tiếng ồn có tác hại gì ? -Cần có những biện pháp nào để phòng chống tiếng ồn ? - Gọi đại diện HS trình bày ý kiến GV :Âm thanh được gọi là tiếng ồn khi nó trở nên mạnh và gây khó chịu -Học sinh thảo luận nhóm - Tiếng ồn gây chói tai,nhức đầu mất ngủ - Có những quy định chung về không gây tiếng ồn -HS trình bày ý kiến Hoạt động 3:Nên và không nên làm gì để gây tiếng ồn Hoạt động 4: Trò chơi “ Sắm vai” *Cho HS quan sát tranh H4 -Hãy nêu các việc nên làm và các việc không nên làm để góp phần phòng chống tiếng ồn ? *GV đưa tình huống ,yêu cầu HS sắm vai,trình diễn Tình huống 1:Bà em ốm nằm trong nhà ,bạn đến chơi nói chuyện ầm ĩ. Tình huống 2: Anh em mở ti vi thật to trong khi em đang học bài -HS quan sát tranh và trả lời câu hỏi NX - Trồng nhiều cây xanh,nhắc nhở mọi người cùng có ý thức giảm ô nhiễm tiếng ồn . Không nói to,cười đùa ở nơi cần yên tĩnh . -HS đóng vai,trình diễn -NX C. Củng cố dặn dò :2’ -Qua bài này ta ghi nhớ điều gì ? HS liên hệ bản thân -NX giờ học -H S đọc mục bạn cần biết * BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY ......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... ĐẠO ĐỨC LỊCH SỰ VỚI MỌI NGƯỜI (T2) I Mục tiêu : -Hiểu được sự cần thiết phải lịch sự với mọi người . -Hiểu được ý nghĩa của việc lịch sự với mọi người ,làm cho các cuộc tiếp xúc,các mối quan hệ trở nên gần gũi ,tốt hơn và người lịch sự sẽ được mọi người yêu quý . -Nêu được ví dụ về cư xử lịch sự với mọi người. -Bày tỏ thái độ lịch sự với mọi người . - Biết cư xử lịch sự với mọi người xung quanh, với bạn ,thầy cô . II Đồ dùng dạy học : - Chuẩn bị một số câu ca dao ,tục ngữ về chủ đề trên;thẻ ý kiến III . Các kĩ năng sống cơ bản được giáo dục-các phương pháp dạy học tích cực -Kĩ năng thể hiện sự tự trọng và tôn trọng người khác; ứng xử lịch sự với mọi người; ra quyết định lựa chọn hành vi và lời nói phù hợp trong 1 số tình huống; kiểm soát cảm xúc khi cần thiết -Đóng vai, nói cách khác, thảo luận nhóm, xử lí tình huống. IV Các hoạt động dạy học : Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS A. KTBC :2’ -Vì sao ta phải lịch sự với mọi người? GVNX đánh giá -HS trả lời- NX B. Dạy bài mới :33’ * Giới thiệu bài -GV giới thiệu bài Hoạt động 1:Bày tỏ ý kiến *Cho HS thảo luận và trả lời câu hỏi cho các tình huống sau 1.Trung nhường ghế trên ô tô xe buýt cho một người mang bầu . 2.Một ông lão ăn xin vào nhà Nhàn ,Nhàn cho ông một ít gạo rồi quát “Thôi đi đi” -HS thảo luận nhóm đôi đưa ra câu trả lời -Đúng thẻ đỏ Sai 3.Lâm hay kéo tóc của bạn nữ trong lớp . 4.Trong rạp 5.Trong giờ ăn 6.Khi thanh toán . Sai Sai Chưa đúng Đúng -Hãy nêu những biểu hiện của phép lịch sự ? -Chào hỏi người lớn Nhường nhịn em bé Không cười đùa quá to Hoạt động 2: Thi “Tập làm người lịch sự” *Nội dung GV gợi ý -Chia lớp thành các đội đóng vai diễn kịch -Bà cụ đi chợ về tay xách một làn nặng ,1 HS đi đến lễ phép đề nghị giúp đỡ bà cụ . -GV NX đánh giá -Các nhóm thảo luận phân vai.Trình diễn-NX Hoạt động 3: Tìm hiểu ý nghĩa một số câu ca dao tục ngữ *GV đưa ra một số câu hỏi Cho thảo luận nhóm và giải nghĩa 1.Lời nói chẳng mất tiền mua ,lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau. 2.Học ăn học nói học gói học mở 3.Lời chào cao hơn mân cỗ -HS thảo luận đưa ra nghĩa của các thành ngữ này C. Củng cố dặn dò1’ -Vì sao ta phải lịch sự với mọi người ? -NX giờ học * BỔ S

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docTUAN 22.doc
Tài liệu liên quan