Kể chuyện:
ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ II (TIẾT 4)
I. Mục tiêu:
- Tiếp tực kiểm tra tập đọc và HTL
- Kể tên các bài tập đọc là văn miêu tả đã học trong 9 tuần đầu HKII: Nêu được dàn ý của một trong những bài văn miêu tả trên.; nêu chi tiết hoặc câu văn yêu thích và giải thích vì sao em thích chi tiết hoặc câu văn đó
II. Đồ dùng dạy học:
- Bảng phụ để làm BT2; Viết sẵn dán ý của 3 bài văn miêu tả.
III. Các hoạt động dạy học:
14 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 644 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án các môn khối 5 - Tuần 28 (buổi sáng), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 28
Thứ hai ngày 23 tháng 3 năm 2015
Tập đọc:
ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ II (TIẾT 1)
I. Mục tiêu:
- Đọc trôi chảy, lưu loát các bài tập đọc đã học ; tốc độ khoảng 115 tiếng/ phút, đọc diễn cảm đoạn thơ, đoạn văn; thuộc 4-5 bài thơ (đoạn thơ), đoạn văn dễ nhớ ; hiểu nội dung chính, ý nghĩa cơ bản của bài thơ, bài văn.
- Nắm được các kiểu cấu tạo câu để điền đúng bảng tổng kết (BT 2)
- HS khá, giỏi : Đọc diễn cảm thể hiện đúng nội dung văn bản nghệ thuật, biết nhấn giọng những từ ngữ, hình ảnh mang tính nghệ thuật.
II. Đồ dùng dạy học:
- Thăm ghi tên bài đọc. Bảng phụ
II. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Bài cũ:
2. Hướng dẫn ôn tập
HĐ1. Kiểm tra Tập đọc và HTL :
- Chia thời gian cho Hs đọc theo yc của phiếu.
- GV đặt câu hỏi về nội dung vừa đọc
- Nhận xét, đánh giá
HĐ2. Hướng dẫn làm bài tập :
Bài tập 2
- Giúp Hs nắm vững yêu cầu của bài tập
+ Cần thống kê các bài tập đọc theo nội dung như thế nào?
- GV chốt nội dung .
- GV nhận xét, chốt ý.
3. Củng cố, dặn dò:
- GV nhận xét giờ học
- HS nêu các chủ điểm và tên các bài tập đọc từ tuần 19 đến tuần 27
- Lần lượt từng HS lên bốc thăm chọn bài
xem lại bài đọc 1-2 phút
- Đọc theo yêu cầu của phiếu và trả lời câu hỏi
- Cả lớp nhận xét
- Nêu yêu cầu bài tập
- HS thảo luận nhóm 4, làm vào bảng nhóm
- Các nhóm báo cáo kết quả thảo luận
- Nhóm khác nhận xét, khác bổ sung.
- Hs đọc lại bài thống kê.
- HS nối tiếp nhau đọc câu đơn, câu ghép
- Nhận xét ý kiến của bạn
Toán:
LUYỆN TẬP CHUNG
I. Mục tiêu: HS biết
- Biết tính vận tốc, thời gian, quãng đường.
- Biết đổi đơn vị đo thời gian. Làm các BT 1 và 2. (HSKG: BT3,4)
II. Đồ dùng dạy học:
- Bảng phụ
III Các hoạt động dạy học :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Bài cũ:
2. Hướng dẫn HS luyện tập
* Bài 1 :
- GV hướng dẫn HS bài toán yêu cầu: so sánh vận tốc của ô tô và xe máy.
- GV nhận xét, chốt đáp án
Bài 2 :
- Hướng dẫn HS tính vận tốc của xe máy đơn vị đo bằng m/phút.
- Gv nhận xét: Vận tốc của xe máy là :37,5 (km)
*Bài 3:
- GV hướng dẫn HS làm bài
- GV nhận xét.
*Bài 4:
- GV nhận xét, sửa chữa.
3. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét tiết học
- HS nhắc lại cách tính thời gian của chuyển động đều, cả lớp viết công thức vào bảng con
- 1 HS nêu yêu cầu.
- HS trao đổi nhóm đôi, em hỏi bạn trả lời để cùng tìm cách giải sau đó thực hiện vào vở, đại diện 2 nhóm trình bày
- HS nhận xét
- HS nêu yêu cầu bài tập
- Cả lớp thực hiện bài theo cá nhân, 1 HS làm vào bảng phụ sau đó trình bày.
- Cả lớp chữa bài
- 1 HS nêu yêu cầu.
- Thảo luận nhóm 4 để phân tích đề và tìm cách giải và làm vào bảng nhóm. 2 nhóm hoàn thành nhanh nhất trình bày
- HS đọc đề bài, HS đổi đơn vị
15,75 km = 15 750 m
1giờ 45 phút = 105 phút
- HS đọc đề bài, khuyến khích HS làm vào vở, 1 HS làm trên bảng phụ
- HS nhận xét, bổ sung
Khoa học:
SỰ SINH SẢN CỦA ĐỘNG VẬT
I. Mục tiêu:
- Kể tên một số động vật đẻ trứng và đẻ con
II. Đồ dùng dạy học:
- Hình trang 112, 113 SGK
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Bài cũ:
- GV nhận xét
2. Bài mới :
HĐ1. Giới thiệu bài
HĐ2: Tìm hiểu về sự sinh sản của động vật
- GV nêu câu hỏi thảo luận
+ Đa số động vật được chia thành mấy giống? Đó là những giống nào?
+ Tinh trùng hoặc trứng động vật được sinh ra từ cơ quan nào?
+ Hiện tượng tinh trùng kết hợp với trứng gọi là gì?
+ Nêu kết quả của sự thụ tinh. Hợp tử phát triển thành gì?
- Gv nhận xét chốt lại lời giải đúng.
HĐ3. Tìm hiểu về các động vật đẻ trứng, đẻ cón
- Các con nở từ trứng : sâu, thạch sùng, gà, nòng nọc.
- Các con được đẻ ra thành con : voi, chó.
- GV nhận xét: Những loài động vật khác nhau thì có cách sinh sản khác nhau.
HĐ4: Trò chơi
- GV nhận xét tuyên đương đội thắng cuộc.
3. Củng cố, dặn dò:
- GV nhận xét tiết học, chốt kiến thức
- 3 HS kể tên một số cây được mọc từ bộ phận cây mẹ?
- HS đọc SGK
- Thảo luận nhóm đôi, em hỏi bạn trả lời để cùng thực hiện yêu cầu của GV
+ Đa số động vật chia thành 2 nhóm : đực và cái.
+ Con đực có cơ quan sinh dục đực tạo ra tinh trùng.
+ Hiện tượng tinh trùng kết hợp với trứng tạo thành hợp tử gọi là sự thụ tinh.
+ Hợp tử phân chia nhiều lần phát triển thành cơ thể mới, mang những đặc tính của bố hoặc mẹ.
- Các nhóm báo cáo kết quả thảo luận, nhóm khác nhận xét
- HS quan sát tranh chỉ vào từng hình và nói với nhau : con nào đẻ trứng, con nào đẻ con?
- Lớp nhận xét.
* Con vật nào có thể gây ra nguy hiễm cho con người? Làm sao để phòng chống?
- HS thảo luận nhóm tìm tên các con vật đẻ trứng các con vật đẻ con, sau đó dại diện nhóm lên ghi tên, nhóm nào ghi tên được nhiều và trong thời gian nhanh nhất thì thắng cuộc
Thứ ba ngày 24 tháng 3 năm 2015
Toán:
LUYỆN TẬP CHUNG
I. Mục tiêu: HS nắm được
- Biết tính vận tốc, thời gian, quãng đường.
- Biết giải bài toán chuyển động ngược chiều trong cùng một thời gian (BT 1, 2)
II. Đồ dùng dạy học:
- Bảng phụ
II. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Bài cũ:
- GV nhận xét.
2. Hướng dẫn luyện tập
Bài 1:
+ Bài toán yêu cầu chuyển động cùng chiều hay ngược chiều nhau?
- GV giải thích : khi ô tô gặp xe máy thì cả ô tô và xe máy đi hết quãng đường 180 km từ hai chiều ngược nhau
- Gv nhận xét, đánh giá
Bài 2 :
- Gv nhận xét đánh giá
*Bài 3:
- Chú ý HS đổi đơn vị đo quãng đường theo m hoặc đơn vị đo vận tốc m/phút.
- GV nhận xét, sữa chữa.
* Bài 4:
3. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét tiết học
- 3HS nêu cách tính vận tốc, thời gian, quãng đường.
- Yêu cầu HS đọc đề bài,
- HS thảo luận nhóm đôi, phân tích đề và tìm cách giải bài toán
- Cả lớp làm vào vở, 1 HS làm vào bảng phụ
- Cả lớp chữa bài trên bảng phụ
- HS nêu yêu cầu của bài toán
- HS trao đổi với bạn để tự tìm cách giải và thực hiện
- Các nhóm trình bày kết quả thảo luận
- Nhóm khác nhận xét, bổ sung
- 1 HS nêu yêu cầu bài tập
- HS khá giỏi tự làm vào vở sau đó trình bày bài làm, lớp nhận xét, bổ sung
- Làm bài theo nhóm trọng tâm sau đó trình bày
- Nhóm khác nhận xét, bổ sung
Chính tả:
ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ II (TIẾT 2)
I. Mục tiêu:
- Mức độ yêu cầu về kĩ năng đọc như ở tiết 1.
- Tạo lập được các câu ghép (BT 2)
II. Đồ dùng daỵ học:
- Phiếu ghi tên các bài tập đọc và bài thuộc lòng
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Giới thiệu bài :
- GV nêu yc về đọc và đọc hiểu.
2. Kiểm tra Tập đọc và HTL :
- Kiểm tra khoảng 1/4 số HS trong lớp
- Chia thời gian cho Hs đọc theo yc của phiếu.
- GV đặt câu hỏi về nội dung vừa đọc
- Nhận xét
3. Hướng dẫn làm bài tập :
Bài tập 2
- Hướng dẫn HS thực hiện bài tập
- GV nhận xét, chốt ý.
3. Củng cố, dặn dò:
- GV nhận xét giờ học.
- Bốc thăm, xem lại bài đọc 1-2 phút
- Đọc theo yc của phiếu và trả lời câu hỏi
- Cả lớp nhận xét, bổ sung
- 1HS đọc yêu cầu đề bài, nêu yêu cầu và làm vào vở BT
- Lần lượt Hs đọc câu văn của mình.
a) Tuy máy chúng điều khiển kim đồng hồ chạy, /chúng rất quan trọng./
b) Nếu mỗi .chiếc đồng hồ sẽ hỏng./ sẽ chạy không chính xác./
c) Câu chuyện..và mọi người vì mỗi người.
- Nhận xét câu văn của bạn
Luyện từ và câu:
ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ II (TIẾT 3)
I. Mục tiêu:
- Đọc trôi chảy, lưu loát bài tập đọc đã học;tốc độ khoảng 115 tiếng/phút; đọc diễn cảm đoạn thơ, đoạn văn; thuộc 4, 5 bài thơ (đoạn thơ), đoạn văn dễ nhớ; hiểu nội dung chính, ý nghĩa cơ bản của bài thơ, bài văn.
- Tìm và ghi lại những chi tiết mà HS thích nhất trong trong các bài văn miêu tả đã học.
II. Đồ dùng daỵ học:
- Phiếu ghi tên các bài tập đọc và bài thuộc lòng
- Bảng nhóm
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
HĐ1: Kiểm tra Tập đọc và HTL:
- GV nhận xét, bổ sung
HĐ2. Hướng dẫn HS làm bài tập
Bài tập 2.
- GV nêu yêu cầu
+ Tìm những từ ngữ trong đoạn 1 thể hiện tình cảm của tác giả với quê hương.
+ Điều gì đã gắn bó tg với quê hương?
+ Tìm các câu ghép trong 1 đoạn của bài văn.
+ Tìm các từ ngữ được lặp lại có tác dụng liên kết câu trong bài văn.
+ Tìm các từ ngữ được thay thế có tác dụng liên kết câu trong bài văn.
- Nhận xét và chốt ý đúng.
HĐ3. Củng cố, dặn dò:
- GV nhận xét giờ học.
- Giáo dục HS tình yêu quê hương, đất nước
- HS lên bốc thăm đọc bài và trả lời câu hỏi nội dung của bài.
- Cả lớp nhận xét, bổ sung
- HS đọc nối tiếp nội dung BT2
- HS cả lớp cùng đọc và tự làm bài
+ Đăm đăm nhìn theo, sức quyến rũ, nhớ thương mãnh liệt, day dứt
+ Những kỉ niệm tuổi thơ.
+ Đoạn 1: có 2 câu ghép.
+ tôi, mảnh đất
+ Đ1: mảnh đất cọc cằn (c2) thay cho làng quê tôi
+ Đ2: mảnh đất quê hương (c3) thay cho mảnh đất cọc cằn
+ mảnh đất ấy (c4,5) thay cho mảnh đất quê hương (c3)
- HS nối tiếp nêu câu trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung
Thứ tư ngày 25 tháng 3 năm 2015
Toán:
LUYỆN TẬP CHUNG
I. Mục tiêu: Giúp HS:
- Biết giải toán chuyển động cùng chiều.
- Biết tính vận tốc, quãng đường, thời gian. (Làm các BT 1 và 2; HSKG: BT3)
- ND điều chỉnh: Tập trung vào bài toán cơ bản (mối qh của v, t, s; Chuyển BT2 làm trước BT1a)
II. Đồ dùng dạy học:
- Bảng phụ
III. Các hoạt động dạy học :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Bài cũ:
- GV chữa bài
2. Hướng dẫn luyện tập :
Bài 1:
- GV hướng dẫn.
+ Có mấy chuyển động đồng thời, chuyển động cùng chiều hay ngược chiều?
- Lúc khởi hành xe máy cách xe đạp bao nhiêu km?
- GV chốt đáp án.
Đáp số : a. 2 giờ
b. 1,5 (giờ)
Bài 2:
- Gv nhận xét, đánh giá
*Bài 3 :
- GV nhận xét, bổ sung
3. Củng cố, dặn dò:
- GV nhận xét giờ học
- 2 HS trung bình làm bài tập 2 tiết trước
Bài 1: Gọi HS đọc đề bài.
+ Có 2 chuyển động đồng thời là chuyển động của xe máy và xe đạp
- HS dựa vào đề bài và trả lời câu hỏi
- HS làm bài vào vở, 1 HS làm bảng phụ.
- HS nhận xét, chữa bài trên bảng phụ
Bài 2: Gọi HS đọc đề bài, tự tóm tắt
- Thảo luận nhóm đôi, trình bày cách làm sau đó thực hiện vào vở
- 1 nhóm làm bảng phụ
- Cả lớp chữa bài trên bảng phụ
- Nhận xét.
*Bài 3 : 1 HS đọc đề bài
- Khuyến khích HS suy nghĩ để tìm hiểu đề và cách giải sau đó thực hiện vào vở.
- 1 số HS đọc kết quả bài làm
Kể chuyện:
ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ II (TIẾT 4)
I. Mục tiêu:
- Tiếp tực kiểm tra tập đọc và HTL
- Kể tên các bài tập đọc là văn miêu tả đã học trong 9 tuần đầu HKII: Nêu được dàn ý của một trong những bài văn miêu tả trên.; nêu chi tiết hoặc câu văn yêu thích và giải thích vì sao em thích chi tiết hoặc câu văn đó
II. Đồ dùng dạy học:
- Bảng phụ để làm BT2; Viết sẵn dán ý của 3 bài văn miêu tả.
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Hướng dẫn ôn tập
HĐ1: Kiểm tra tập đọc và HTL
- GV thực hiện tương tự các tiết trước
HĐ2: Hướng dẫn làm bài tập
Bài tập 2
- GV kết luận những bài văn miêu tả.
Bài tập 3
- GV theo dõi và nhận xét.
- GV và cả lớp theo dõi bổ sung hoàn chỉnh dàn ý của từng bài văn.
- GV dán 2 dàn ý tốt nhất và mời HS đọc lại.
3. Củng cố, dặn dò:
- GV nhận xét giờ học.
- Nhắc lại nội dung ôn tập
- HS mở phần mục lục tìm nhanh tên các bài đọc là văn miêu tả từ tuần 19 đến tuần 27.
- 1 HS đọc trước lớp
- HS tự do phát biểu trước lớp.
- HS cho biết các em chọn viết dàn ý cho bài văn miêu tả nào
- HS viết dàn ý của bài vào phiếu và VBT.
- HS đọc dán ý bài văn; nêu chi tiết hoặc câu văn mình thích; giải thích lí do.
- HS làm phiếu sau đó dán bảng và trình bày, trả lời miệng về chi tiết hoặc câu văn mình thích.
- 1 vài HS đọc và nêu trước lớp
- 1,2 HS nhắc lại
Tập đọc:
ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ II (TIẾT 5)
I. Mục tiêu :
- Nghe - viết đúng chính tả bài Bà cụ bán hàng nước chè, tốc độ viết khoảng 100 chữ/ 15 phút.
- Viết đoạn văn khoảng 5 câu tả ngoại hình cụ già ; biết chọn những nét ngoại hình tiêu biểu để miêu tả.
II. Đồ dùng dạy học:
- Bảng phụ
II. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Hướng dẫn HS nghe - viết chính tả.
- Gv đọc mẫu lần 1 giọng thong thả, rõ ràng
- Nêu nội dung bài chính tả?
- Gv đọc cho HS viết từ khó
- Gv theo dõi sửa sai
- Nhắc nhở HS cách ngồi viết, chú ý cách viết tên riêng
- GV đọc cho HS viết.
- GV đọc cho HS soát lỗi chính tả.
- GV chấm 1/3 số bài, nhận xét
2. Hướng dẫn làm bài tập.
Bài 2:
+ Đoạn văn tả ngoại hình hay tính cách của bà cụ?
+ Tác giả tả đặc điểm nào về ngoại hình?
+ Tác giả tả bà cụ rất nhiều tuổi bằng cách nào?
- Gv NX: miêu tả nhân vật không nhất thiết miêu tả đầy đủ, mà chỉ tả những đặc điểm tiêu biểu.
- GV nhận xét, tuyên dương một số đoạn văn hay
3. Củng cố – dặn dò:
- Chữa lỗi sai trong bài viết.
- Nhận xét chung tiết học.
- HS theo dõi trong SGK.
- 1HS đọc to bài chính tả..
- Tả gốc cây bàng cổ thụ và tả bà cụ bán hàng nước chè
- 2 HS viết bảng, lớp viết vào nháp : tuổi giời, tuồng chèo, mẹt bún
- Yêu cầu HS đọc từ khó.
- Lớp nhận xét.
- HS đọc từ khó, cá nhân, cả lớp.
- HS viết chính tả .
- HS đổi vở soát lỗi .
- HS nêu đề bài
- HS suy nghĩ lần lượt nêu ý kiến.
+ .. tả ngoại hình.
+ Tóc, da, tuổi ....
+ Tả tuổi của bà.
- So sánh với cây bàng già ; mái tóc bạc trắng..
- HS viết đoạn văn vào vở
- Đọc tiếp nối đọc bài văn của mình. Lớp nhận xét, nêu ý kiến.
Thứ năm ngày 26 tháng 3 năm 2015
Tập làm văn:
ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ II (TIẾT 6)
I. Mục tiêu :
- Tiếp tục kiểm tra lấy điểm tập đọc và HTL.
- Củng cố kiến thức về các biện pháp liên kết câu: Biết dùng các từ ngữ thích hợp điền vào chỗ trống để liên kết các câu trong những ví dụ đã cho.
II. Đồ dùng dạy học:
- Thăm ghi tên các bài tập đọc
- Phiếu viết sẵn 3 đoạn văn ở BT2.
III. Các hoạt động dạy, học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Bài cũ:
- Nhận xét.
2. Hướng dẫn ôn tập
HĐ1: Kiểm tra tập đọc và HTL.
- GV chuẩn bị thăm ghi tên các bài tập đọc và câu hỏi tìm hiểu bài
- GV theo dõi nhận xét
HĐ2: Hướng dẫn làm bài tập
- GV nhắc HS chú ý: Sau khi điền từ ngữ thích hợp với mỗi ô trống, các em cần xác định đó là liên kết câu theo cách nào?
- GV theo dõi và chữa lời giải đúng.
HĐ3. Trò chơi “Phản ứng nhanh”
- GV nêu luật chơi: 1 HS nêu ra một vế của câu ghép có sử dụng các cặp quan hệ từ đã học, sau đó cả lớp sẽ cùng nhanh tay phát biểu để hoàn thành vế còn lại của câu ghép. Bạn nào trả lời đúng, nhanh thì được phần thưởng được quyền nêu vế câu để cả lớp cùng hoàn thành
- GV nhận xét, tuyên dương
3. Củng cố, dặn dò
- HS nêu các phép liên kết đã học.
- GV nhận xét; tuyên dương và củng cố nội dung bài học.
- HS nêu tên các chủ điểm đã học từ tuần 19
- HS lần lượt lên bốc thăm luyện đọc và trả lời các câu hỏi trong bài
- Cả lớp nhận xét, bổ sung
- 1 HS nêu yêu cầu của bài tập, 3 HS nối tiếp đọc 3 đoạn văn trong bài tập đó
- HS thảo luận nhóm 4, cùng trao đổi để tìm hiểu yêu cầu bài tập và sau đó thực hiện vào phiếu học tập
- Nối tiếp các nhóm đọc các từ cần điển, nhóm khác nhận xét, bổ sung
- HS thực hiện trò chơi
Toán:
ÔN TẬP VỀ SỐ TỰ NHIÊN
I. Mục tiêu: Giúp HS:
- Biết đọc, viết, so sánh các STN và dấu hiệu chia hết cho 2, 3, 5, 9.
* Bài tập cần làm: 1, 2, 3 (cột 1), 5. Học sinh khá giỏi hoàn thành tất cả các bài tập
II. Đồ dùng dạy học:
- Bảng phụ
II. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Bài cũ:
- GV nhận xét, chuyển bài
2. Hướng dẫn ôn tập
Bài 1:
- GV nhận xét và chốt lại.
b. 5 đơn vị; 5 nghìn; 5 triệu; 5 trăm
Bài 2: Viết các số thích hợp vào chỗ trống
- GV nhận xét, chốt đáp án
Bài 3 (cột 1): >, <, =
- GV nhận xét và chốt lại
*Bài 4:
- GV kết luận
Bài 5:
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “Rung chuông vàng”.
- GV nêu luật chơi
- GV nhận xét trò chơi
3. Củng cố, dặn dò:
- GV nhận xét giờ học.
- HS viết vào bảng con các số: 134 283; 34 538; 872; 11 110
- Nối tiếp 4 HS đọc lại các số đó
Cả lớp nhận xét.
Bài 1:
- HS thảo luận nhóm đôi, em và bạn cùng đọc các số cho nhau nghe. Sau mỗi số thì HS nêu giá trị của chữ số 5
- Lần lượt từng HS nêu kết quả, HS nhận xét, bổ sung
- 1 HS khá giỏi nêu các hàng, các lớp của số
- 1 HS nêu yêu cầu bài tập
- HS thảo luận nhóm 3, thảo luận để cùng tìm các số thích hợp với yêu cầu bài tập sau đó HS làm bài cá nhân vào vở, 3 nhóm làm bảng phụ
- Lần lượt các nhóm trình bày kết quả, cả lớp cùng GV đối chiếu kết quả các nhóm trên bảng phụ
- HS nhận xét, bổ sung
- HS làm bài cá nhân vào vở, khuyến khích HS làm cả bài
- Nối tiếp 6 HS trình bày kết quả. Cho HS đọc lại 2 lượt
- 1HS nêu bài tập
- HS làm việc nhóm 4, 1 bạn điều khiển nhóm để cùng làm việc, hoàn thành vào phiếu học tập
- Chọn 2 nhóm trình bày, các nhóm khác đối chiếu kết quả nhóm mình để nhận xét
- Sau mỗi câu hỏi GV đưa ra, HS viết nhanh đáp án vào bảng con trong thời gian 15 giây.
- Hết thời gian HS kiểm tra đáp án.
- HS nhắc lại các dấu hiệu chia hết
Luyện từ và câu :
ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ II (TIẾT 7)
I. Mục tiêu:
- Kiểm tra mức độ đọc hiểu của HS
II. Đồ dùng dạy học:
- Bảng con để chơi trò chơi
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Bài cũ:
- GV nhận xét, chuyển bài mới
2. Hướng dẫn ôn tập
- Trò chơi “Rung chuông vàng”
- Phát bài thi cho HS và hướng dẫn đọc thầm bài đọc
- GV lần lượt đọc từng câu hỏi và đọc đáp án để học sinh lựa chọn
- Sau mỗi câu hỏi GV có thể giảng bài hoặc hỏi thêm một số câu hỏi liên quan
3. Củng cố, dặn dò:
- GV nhận xét giờ học.
- Tổng kết trò chời
- Gọi 2 HS đặt một số câu ghép có sử dụng các cặp quan hệ từ đã học
- 2 HS nối tiếp đọc to bài tập đọc trong sách giáo khoa, cả lớp đọc thầm
- HS cùng suy nghĩ trong thời gian 5 phút sau đó gấp sách lại và chơi trò chơi
- Thời gian trả lời mỗi câu hỏi là 15 giây
- HS ghi câu trả lời vào bảng con, ai trả lời đúng thì được chơi tiếp, trả lời sai thì bị loại
Thứ sáu ngày 27 tháng 3 năm 2015
Tập làm văn:
ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ II (TIẾT 8)
I. Mục tiêu:
- HS viết được một bài văn tả người bạn thân đủ ba phần (mở bài, thân bài, kết bài), đúng yêu cầu đề bài; dùng từ, đặt câu đúng, diễn đạt rõ ý.
II. Đồ dùng dạy học:
- Bảng phụ chép cấu tạo bài văn tả người
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Giới thiệu bài:
- Trong tiết học hôm nay, các em sẽ viết một bài văn tả người bạn thân theo đúng yêu cầu
2. Hướng dẫn HS làm bài kiểm tra:
- GV ghi nhanh đề bài lên bảng: Em hãy tả một người bạn thân của em ở trường
- Lưu ý HS cách miêu tả, trình tự miêu tả và cách dùng từ đặt câu chính xác
- GV yêu cầu HS làm bài nghiêm túc.
- Hết thời gian GV thu bài.
3. Củng cố, dặn dò:
- GV nhận xét giờ học.
- 2 HS nối tiếp nhau đọc đề kiểm tra
- Cả lớp đọc thầm lại đề văn.
- HS vạch nhanh ra giấy nháp những chi tiết cần miêu tả trong văn tả người
- HS viết bài vào vở tập làm văn.
Toán:
ÔN TẬP VỀ PHÂN SỐ
I. Mục tiêu: Giúp HS :
- Biết xác định phân số bằng trực giác.
- Củng cố về đọc, viết, rút gọn, quy đồng mẫu số, so sánh các phân số không cùng mẫu số
* Bài tập cần làm : Bài 1, 2, 3 (a, b), 4
II. Đồ dùng dạy học:
- Bảng phụ
II. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Bài cũ:
- Nhận xét, đánh giá
2. Hướng dẫn ôn tập
* Bài 1:
- GV chốt về đặc điểm của phân số trên các hình.
* Bài 2:
- Nhận xét, đánh giá
* Bài 3a,b: Thực hiện tương tự bài 2
Bài 4:
- GV theo dõi và chữa bài so sánh đúng.
*Bài 5: Khuyến khích HS làm bài
3. Củng cố, dặn dò:
- GV nhận xét giờ học.
- 3 HS nhắc lại dấu hiệu chia hết cho 2, 3 5, 9
- 1 HS nêu yêu cầu.
- HS trả lời cá nhân, tự tìm các phân số tương ứng với các hình.
- HS đọc các phân số đó trước lớp.
- 1 HS nêu yêu cầu bài tập
- 1HS nhắc lại cách rút gọn phân số
- HS trao đổi nhóm đôi để cùng tìm cách rút gọn nhanh nhất sau đó tự làm bài cá nhân vào vở, 2 HS làm trên bảng phụ
- HS chữa bài, kiểm tra vở cho nhau
;
- HS nhắc lại cách quy đồng mẫu số các phân số
- 1 HS đọc yc BT
- 1 vài HS nhắc lại cách so sánh hai phân số
- HS làm bài
Hoạt động tập thể:
SINH HOẠT LỚP
I. Mục tiêu:
- HS thấy được những ưu điểm và tồn tại của bản thân, của lớp trong tuần để có hướng khắc phục khuyết điểm, phát huy ưu điểm và vươn lên trong tuần tới.
- HS nắm được kế hoạch tuần sau để thực hiện tốt hơn
II. Nội dung:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
HĐ1: Nhận xét, đánh giá tuần 28
- Yêu cầu lớp trưởng điều khiển buổi sinh hoạt
- GV nhận xét chung
HĐ2. Phổ biến kế hoạch tuần tới.
- Tiếp tục duy trì và củng cố mọi nề nếp
- Kiểm tra nề nếp, vệ sinh cá nhân
- Lớp trưởng điều khiển
- Các tổ sinh hoạt: Nhận xét cụ thể từng thành viên trong tổ; tuyên dương những gương học tốt, nhiệt tình trong mọi hoạt động, phê bình những bạn chưa chăm học, chưa năng nổ trong mọi hoạt động
- Lớp trưởng nhận xét chung về các mặt hoạt động của lớp trong tuần
- Bình xét tổ và cá nhân xuất sắc
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- sáng2.doc