Giáo án các môn khối 5 - Tuần 9 năm học 2012

 LUYỆN TỪ VÀ CÂU

Tiết 17 MỞ RỘNG VỐN TỪ: THIÊN NHIÊN

I. MỤC TIÊU:

- Tìm được các từ ngữ thể hiện sự so sánh, nhân hoá trong mẫu chuyện: Bầu trời mùa thu (BT1,2).

- Viết được đoạn văn tả cảnh đẹp quê hương, biết dùng từ ngữ, hình ảnh so sánh, nhân hoá khi miêu tả.

- GDBVMT (Khai thác trực tiếp) : Bồi dưỡng tình cảm yêu quý, gắn bó với môi trường sống.

II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:

- GV: SGK.

- HS: SGK; VBT TV5 tập 1; giấy A3, bút dạ.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:

 1.- Khởi động: (1 phút) - Kiểm tra sĩ số - Hát vui.

 2.- Kiểm tra bài cũ: (5 phút) - 2 HS lần lượt nêu định nghĩa từ nhiều nghĩa và làm lại BT tiết trước.

 - GV nêu nhận xét kết quả kiểm tra.

 

doc25 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 518 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án các môn khối 5 - Tuần 9 năm học 2012, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
t phát biểu ý kiến. - Cả lớp góp ý, bổ sung. 4.- Củng cố: (5phút) - Cho HS thi đua nêu các biểu hiện của tình bạn đẹp. - GD thái độ: Cư xử tốt với bạn bè trong cuộc sống hàng ngày. - Nhận xét tiết học. - Dặn dò. ................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................ TUẦN 09 LUYỆN TỪ VÀ CÂU Tiết 17 MỞ RỘNG VỐN TỪ: THIÊN NHIÊN I. MỤC TIÊU: - Tìm được các từ ngữ thể hiện sự so sánh, nhân hoá trong mẫu chuyện: Bầu trời mùa thu (BT1,2). - Viết được đoạn văn tả cảnh đẹp quê hương, biết dùng từ ngữ, hình ảnh so sánh, nhân hoá khi miêu tả. - GDBVMT (Khai thác trực tiếp) : Bồi dưỡng tình cảm yêu quý, gắn bó với môi trường sống. II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC: - GV: SGK. - HS: SGK; VBT TV5 tập 1; giấy A3, bút dạ. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: 1.- Khởi động: (1 phút) - Kiểm tra sĩ số - Hát vui. 2.- Kiểm tra bài cũ: (5 phút) - 2 HS lần lượt nêu định nghĩa từ nhiều nghĩa và làm lại BT tiết trước. - GV nêu nhận xét kết quả kiểm tra. 3.- Dạy bài mới: a) Giới thiệu bài: (1 phút) GV nêu mục tiêu bài học. b) Các hoạt động: TL Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 12phút 10phút HĐ 1: Bài tập 1, 2. MT: Tìm được các từ ngữ thể hiện sự so sánh, nhân hoá trong mẫu chuyện: Bầu trời mùa thu (BT1,2). Cách tiến hành: - Nêu yêu cầu, gọi 1 HS đọc yêu cầu BT. - Giao nhiệm vụ học tập. - Theo dõi HS trình bày. - Nêu nhận xét và chốt lại các ý đúng. HĐ 2: Bài tập 3. MT: Viết được đoạn văn tả cảnh đẹp quê hương, biết dùng từ ngữ, hình ảnh so sánh, nhân hoá khi miêu tả. Cách tiến hành: - Nêu yêu cầu, gọi 1 HS đọc yêu cầu BT. - Giao nhiệm vụ học tập. - Theo dõi HS trình bày. - Nêu nhận xét và chốt lại các ý đúng. - 1 HS đọc yêu cầu BT. - Làm việc cá nhân vào vở BT. - Lần lượt trình bày kết quả. - Cả lớp góp ý, bổ sung. - 1 HS đọc yêu cầu BT. - Làm việc cá nhân vào vở BT. 3 HS khá, giỏi làm trên giấy A3 và bút dạ. - 3 HS khá, giỏi đính bài làm lên bảng rồi lần lượt trình bày. - Cả lớp góp ý, bổ sung. 4.- Củng cố: (5phút) - GV cho HS bình chọn bạn viết đoạn văn hay nhất đọc lại cho cả lớp cùng nghe. - GD thái độ: GDBVMT (Khai thác trực tiếp) : Bồi dưỡng tình cảm yêu quý, gắn bó với môi trường sống. - Nhận xét tiết học. - Dặn dò. ........................................................................................................................................................... ........................................................................................................................................................... TUẦN 09 TOÁN Tiết 42 VIẾT CÁC SỐ ĐO KHỐI LƯỢNG DƯỚI DẠNG SỐ THẬP PHÂN I. MỤC TIÊU: - Biết viết các số đo khối lượng dưới dạng số thập phân. - Nắm vững kiến thức trên giải đúng các bài tập. - Giáo dục tính chính xác, cẩn thận và suy luận lôgic trong học toán. II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC: - GV: SGK. - HS: SGK. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: 1.- Khởi động: (1 phút) - Kiểm tra sĩ số - Hát vui. 2.- Kiểm tra bài cũ: (5 phút) – 3 HS làm lại bài 1, 2, 3 tiết trước. - GV nêu nhận xét kết quả kiểm tra. 3.- Dạy bài mới: a) Giới thiệu bài: (1 phút) GV nêu mục tiêu bài học. b) Các hoạt động: T L Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 10 phút 12 phút HĐ 1: Giới thiệu cách viết số đo khối lượng dưới dạng số thập phân. MT: Biết viết số đo khối lượng dưới dạng số thập phân. Cách tiến hành: - Nêu mục tiêu của hoạt động. - Nêu các ví dụ về đơn vị đo độ dài của bài học rồi giới thiệu các số thập phân 0,1tấn; 0,01tạ; 0,001tấn. - Hướng dẫn HS cách đọc, cách viết. - Tương tự với phần b để HS nhận ra các số 5,132 tấn; 5, 032 tấn;... HĐ 2: Thực hành. MT: Nắm vững kiến thức trên giải đúng các bài tập. Cách tiến hành: - Nêu yêu cầu của hoạt động. - Giao nhiệm vụ học tập. - Theo dõi HS trình bày. - Nêu nhận xét và xác nhận kết quả. - Nhắc lại yêu cầu của hoạt động. - Nêu nhận xét từng phần như trong bảng của phần a ở SGK. - Đọc và viết số thập phân theo hướng dẫn của GV. - 1 HS đọc yêu cầu BT trong SGK. - Tự làm bài vào vở. HS TB, yếu làm bài 1,2a và bài 3; HS khá, giỏi làm cả 3 bài. - 1 HS lên bảng chữa bài. - Cả lớp góp ý, bổ sung. 4.- Củng cố: (5phút) - Cho HS thi đua viết số đo khối lượng dưới dạng số thập phân. - GD thái độ: Giáo dục tính chính xác, cẩn thận và suy luận lôgic trong học toán. - Nhận xét tiết học. - Dặn dò. ................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................ TUẦN 09 KHOA HỌC Tiết 17 THÁI ĐỘ ĐỐI VỚI NGƯỜI NHIỄM HIV/AIDS I. MỤC TIÊU: - Xác định các hành vi tiếp xúc thông thường không lây nhiễm HIV. - Không phân biệt đối xử với người bị nhiễm HIV và gia đình của họ. - Có ý thức không phân biệt đối xử với người bị nhiễm HIV và gia đình của họ. II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC: - GV: SGK; bộ thẻ các hành vi. - HS: Hình trang 36, 37 SGK; giấy A3, bút dạ. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: 1.- Khởi động: (1 phút) - Kiểm tra sĩ số - Hát vui. 2.- Kiểm tra bài cũ: (5 phút) - 3 HS lần lượt nhắc lại nội dung cần nhớ, tiết trước. - GV nêu nhận xét kết quả kiểm tra. 3.- Dạy bài mới: a) Giới thiệu bài: (1 phút) GV nêu mục tiêu bài học. b) Các hoạt động: T.L Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 10 phút 12 phút HĐ 1: Trò chơi tiếp sức “HIV lây truyền hoặc không lây truyền qua”. MT: Xác định các hành vi tiếp xúc thông thường không lây nhiễm HIV. Cách tiến hành: - Nêu yêu cầu của hoạt động. - Chia nhóm, phổ biến luật chơi, kẻ bảng thành 2 cột: hành vi lây nhiễm HIV-hành vi không lây nhiễm HIV; phát thẻ cho mỗi nhóm . - Theo dõi HS thực hiện trò chơi. - Kết luận: HIV không lây qua tiếp xúc thông thường . HĐ 2: Quan sát và thảo luận. MT: Không phân biệt đối xử với người bị nhiễm HIV và gia đình của họ. Cách tiến hành: - Nêu mục tiêu của hoạt động. - Giúp HS nắm rõ yêu cầu BT, giao nhiệm vụ học tập. - Theo dõi HS trình bày. - Kết luận: Những người nhiễm HIV có quyền và cần được sống trong môi trường có sự hỗ trợ, thông cảm và chăm sóc của gia đình, bạn bè, làng xóm .Điều đó sẽ giúp người nhiễm HIV sống lạc quan, lành mạnh, có ích cho bản thân, gia đình và xã hội . - 1 HS đọc câu hỏi trong SGK. - Làm việc theo nhóm. - Đại diện nhóm lần đính thẻ hành vi vào cột phù hợp trên bảng lớp. - Cả lớp nhận xét, góp ý. - 1 HS nhắc lại yêu cầu của hoạt động. - Thảo luận cả lớp. - Lần lượt phát biểu ý kiến. - Cả lớp nhận xét, bổ sung. 4.- Củng cố: (5phút) - Cho HS đọc mục bạn cần biết trong SGK.. - GD thái độ: Có ý thức không phân biệt đối xử với người bị nhiễm HIV và gia đình của họ. - Nhận xét tiết học. - Dặn dò. ................ ........................................................................................................................................................................ TUẦN 09 TẬP LÀM VĂN Tiết 17 LUYỆN TẬP THUYẾT TRÌNH, TRANH LUẬN I. MỤC TIÊU: - Nêu được lý lẽ, dẫn chứng và bước đầu biết diễn đạt gãy gọn, rõ ràng trong thuyết trình, tranh luận một vấn đề đơn giản. - Bước đầu biết diễn đạt gãy gọn rõ ràng trong thuyết trình tranh luận một vấn đề đơn giản. - Có thái độ bình tĩnh, tự tin, tôn trọng người khác khi tranh luận.GDBVMT (Gián tiếp): Liên hệ về sự cần thiết và ảnh hưởng của môi trường thiên nhiên đối với cuộc sống con người II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC: - GV: SGK. - HS: SGK; vở BT; giấy A3 bút dạ. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: 1.- Khởi động: (1 phút) - Kiểm tra sĩ số - Hát vui. 2.- KT bài cũ: (5 phút) - 2 HS đọc lại đoạn văn mở bài, kết bài đã làm lại ở tiết trước. - GV nêu nhận xét kết quả kiểm tra. 3.- Dạy bài mới: a) Giới thiệu bài: (1 phút) GV nêu mục tiêu bài học. b) Các hoạt động: TL Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 8 phút 14 phút HĐ 1: Bài tập 1. MT: Nêu được lý lẽ, dẫn chứng và bước đầu biết diễn đạt gãy gọn, rõ ràng trong thuyết trình, tranh luận một vấn đề đơn giản. Cách tiến hành: - Nêu yêu cầu, gọi 1 HS đọc yêu cầu BT. - Chia nhóm và giao nhiệm vụ học tập. - Theo dõi HS trình bày. - Nêu nhận xét và chốt lại các ý đúng. HĐ 2: Bài tập 2. MT: Bước đầu biết diễn đạt gãy gọn rõ ràng trong thuyết trình tranh luận một vấn đề đơn giản.. Cách tiến hành: - Nêu yêu cầu, gọi 1 HS đọc yêu cầu BT. - Giao nhiệm vụ học tập. - Theo dõi HS trình bày. - Nêu nhận xét và đánh giá kết quả của HS. - 1 HS đọc yêu cầu BT. - Làm việc theo nhóm, làm bài trên giấy A3 bằng bút dạ. - Đại diện nhóm đính bài làm lên bảng, lần lượt trình bày. - Cả lớp góp ý, bổ sung. - 1 HS đọc yêu cầu BT. - Làm việc cá nhân vào vở BT; 3 HS khá, giỏi làm trên giấy A3 bằng bút dạ. - 3 HS khá, giỏi đính bài lên bảng, lần lượt trình bày. - Cả lớp góp ý, bổ sung. 4.- Củng cố: (5phút) - Cho HS nhắc lại điều kiện cần có khi thuyết trình, tranh luận. - GD thái độ: Có thái độ bình tĩnh, tự tin, tôn trọng người khác khi tranh luận. GDBVMT (Gián tiếp): Liên hệ về sự cần thiết và ảnh hưởng của môi trường thiên nhiên đối với cuộc sống con người - Nhận xét tiết học. - Dặn dò. ........................................................................................................................................................................ TUẦN 09 TOÁN Tiết 43 VIẾT CÁC SỐ ĐO DIỆN TÍCH DƯỚI DẠNG SỐ THẬP PHÂN I. MỤC TIÊU: - Biết viết các số đo diện tích dưới dạng số thập phân. - Nắm vững kiến thức trên giải đúng các bài tập. - Giáo dục tính chính xác, cẩn thận và suy luận lôgic trong học toán. II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC: - GV: SGK. - HS: SGK. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: 1.- Khởi động: (1 phút) - Kiểm tra sĩ số - Hát vui. 2.- Kiểm tra bài cũ: (5 phút) – 3 HS làm lại bài 1, 2, 3 tiết trước. - GV nêu nhận xét kết quả kiểm tra. 3.- Dạy bài mới: a) Giới thiệu bài: (1 phút) GV nêu mục tiêu bài học. b) Các hoạt động: T L Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 10 phút 12 phút HĐ 1: Giới thiệu cách viết số đo diện tích dưới dạng số thập phân. MT: Biết viết số đo diện tích dưới dạng số thập phân. Cách tiến hành: - Nêu mục tiêu của hoạt động. - Nêu các ví dụ về đơn vị đo độ dài của bài học rồi giới thiệu các số thập phân 0,01km2; 0,01m2; 0,0001ha. - Hướng dẫn HS cách đọc, cách viết. - Tương tự với phần b để HS nhận ra các số 3,05m2; 0,42m2;... HĐ 2: Thực hành. MT: Nắm vững kiến thức trên giải đúng các bài tập. Cách tiến hành: - Nêu yêu cầu của hoạt động. - Giao nhiệm vụ học tập. - Theo dõi HS trình bày. - Nêu nhận xét và xác nhận kết quả. Nhắc lại yêu cầu của hoạt động. - Nêu nhận xét từng phần như trong bảng của phần a ở SGK. - Đọc và viết số thập phân theo hướng dẫn của GV. - 1 HS đọc yêu cầu BT trong SGK. - Tự làm bài vào vở. - 1 HS lên bảng chữa bài. - Cả lớp góp ý, bổ sung. 4.- Củng cố: (5phút) - Cho HS khá, giỏi thi đua làm BT3. - GD thái độ: Giáo dục tính chính xác, cẩn thận và suy luận lôgic trong học toán. - Nhận xét tiết học. - Dặn dò. ................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................ TUẦN 09 CHÍNH TẢ Tiết 09 Nhớ - Viết: TIẾNG ĐÀN BA-LA-LAI-CA TRÊN SÔNG ĐÀ I. MỤC TIÊU: - Viết đúng bài chính tả, trình bày đúng các khổ thơ, dòng thơ theo thể thơ tự do. - Làm được BT2b, 3b. - Ý thức rèn luyện chính tả, giữ gìn sách vỡ sạch đẹp; tình yêu thiên nhiên, bảo vệ môi trường. II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC: - GV: SGK. - HS: SGK; vở BT. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: 1.- Khởi động: (1 phút) - Kiểm tra sĩ số - Hát vui. 2.- KT bài cũ: (5 phút) -3 HS lên bảng viết các tiếng có chứa vần yê, ya và nêu cách đánh dấu thanh. - GV nêu nhận xét kết quả kiểm tra. 3.- Dạy bài mới: a) Giới thiệu bài: (1 phút) GV nêu mục tiêu bài học. b) Các hoạt động: TL Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 5 phút 12phút 6 phút Hoạt động 1: Hướng dẫn HS nhớ - viết. Mục tiêu: HS đọc thuộc lòng và hiểu được nội dung bài viết. Cách tiến hành: - Nêu mục tiêu của hoạt động. - Gọi 1 HS đọc thuộc lòng bài viết. - Đặt câu hỏi về nội dung bài viết. - Nêu nhận xét và chốt lại các ý đúng. Hoạt động 2: Luyện viết. Mục tiêu: Viết đúng bài chính tả, trình bày đúng các khổ thơ, dòng thơ theo thể thơ tự do. Cách tiến hành: - Nêu yêu cầu của hoạt động. - Chia nhóm, giao nhiệm vụ học tập. - Ghi bảng từ khó viết do HS nêu. - Đọc mẫu từ khó và hướng dẫn HS cách viết. - Nhắc nhở HS cách ngồi viết, cách trình bày . - Yêu cầu HS nhớ - viết vào vở. - Chấm chữa bài viết của 7 HS. - Nêu nhận xét kết quả nghe viết của HS. Hoạt động 3: Luyện tập. Mục tiêu: Làm được BT2b, 3b. Cách tiến hành: - Gọi 1 HS đọc yêu cầu BT. - Chia nhóm, phát phiếu,giao nhiệm vụ. - Theo dõi HS trình bày. - Nêu nhận xét và hoàn thiện BT. - 1 HS khá (giỏi) đọc cả bài viết. - Trả lời câu hỏi của GV. - Cả lớp nhận xét, góp ý. - Thảo luận nhóm tìm từ khó viết. - Đại diện nhóm lần lượt nêu từ khó viết. - Lắng nghe, tập viết từ khó vào nháp. -Quan sát cách trình bày đoạn thơ. - Nhớ - viết bài vào vở BT. - 7 HS nộp bài cho GV chấm, số HS còn lại đổi vở chữa lỗi cho nhau. - 1 HS đọc yêu cầu BT. - Làm việc theo nhóm, trên giấy A3 và bút dạ. - Đại diện nhóm dán bài lên bảng, trình bày. - Các nhóm còn lại nhận xét, góp ý. 4.- Củng cố: (4 phút) - GV đọc cho HS khá, giỏi thi đua tìm các tiếng có chứa âm n, ng ở cuối. - GD thái độ: Ý thức rèn luyện chính tả, giữ gìn sách vỡ sạch đẹp; tình yêu thiên nhiên, bảo vệ môi trường. - Nhận xét tiết học. - Dặn dò. ...................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... TUẦN 09 KĨ THUẬT Tiết 09 LUỘC RAU I. MỤC TIÊU: - Biết cách thực hiện các công việc chuẩn bị và các bước luộc rau. - Biết liên hệ với việc luộc rau ở gia đình. - Biết làm những công việc vừa sức mình để giúp gia đình. GDSDNL: Sử dụng bếp đun đúng cách để tránh lãng phí chất đốt. II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC: - GV: SGK - HS: SGK III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: 1.- Khởi động: (1 phút) - Kiểm tra sĩ số - Hát vui. 2.- Kiểm tra bài cũ: (5 phút)- 3 HS lần lượt nhắc lại qui trình công việc nấu cơm. - GV nêu nhận xét kết quả kiểm tra. 3.- Dạy bài mới: a) Giới thiệu bài: (1 phút) GV nêu mục tiêu bài học. b) Các hoạt động: T.lượng Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 8 phút 7 phút 7 phút HĐ 1: Tìm hiểu cách thực hiện các công việc chuẩn bị luộc rau. MT: Biết cách thực hiện các công việc chuẩn bị luộc rau. Cách tiến hành: - Nêu mục tiêu của hoạt động. - Đặt hệ thống câu hỏi gợi mở, giao nhiệm vụ học tập. - Theo dõi HS trình bày. - Kết luận: Chốt lại các ý kiến đúng. HĐ 2: Tìm hiểu cách luộc rau. MT: Biết cách thực hiện các bước luộc rau. Cách tiến hành: - Nêu mục tiêu của hoạt động. - Đặt hệ thống câu hỏi gợi mở, giao nhiệm vụ học tập. - Theo dõi HS trình bày. - Kết luận: Chốt lại các ý kiến đúng. HĐ 3: Đánh giá kết quả học tập. MT: Biết liên hệ với việc luộc rau ở gia đình. Cách tiến hành: - Nêu yêu cầu của hoạt động. - Giao nhiệm vụ học tập bằng những câu hỏi ở cuối bài. - Theo dõi HS trình bày. - Nêu nhận xét và đánh giá kết quả của HS. - 1 HS nhắc lại yêu cầu của hoạt động. - Thảo luận theo nhóm. - Đại diện nhóm phát biểu ý kiến. - Cả lớp góp ý, bổ sung. - 1 HS nhắc lại yêu cầu của hoạt động. - Thảo luận theo nhóm. - Đại diện nhóm phát biểu ý kiến. - Cả lớp góp ý, bổ sung. - 1 HS nhắc lại yêu cầu của hoạt động. - Làm việc cả lớp. - Lần lượt phát biểu ý kiến. - Cả lớp góp ý, bổ sung. 4.- Củng cố: (5phút) - Cho HS nêu lại cách luộc rau. - GD thái độ: Biết làm những công việc vừa sức mình để giúp gia đình. GDSDNL: Sử dụng bếp đun đúng cách để tránh lãng phí chất đốt. - Nhận xét tiết học. - Dặn dò. ........................................................................................................................................................................ TUẦN 09 KỂ CHUYỆN Tiết 09 KỂ CHUYỆN ĐƯỢC CHỨNG KIẾN HOẶC THAM GIA I. MỤC TIÊU: - Biết chọn được câu chuyện được chứng kiến hoặc tham gia về một lần đi thăm cảnh đẹp ở đia phương ( hoặc ở nơi khác). - Kể lại được một lần đi thăm cảnh đẹp ở đia phương ( hoặc ở nơi khác); kể rõ địa diểm, diễn biến của câu chuyện. Biết nghe bạn kể và nhận xét lời kể của bạn. - Mở rộng vốn hiểu biết về mối quan hệ giữa con người với thiên nhiên, nâng cao ý thức BVMT. TGHCM (Liên hệ): Giáo dục tình cảm yêu kính Bác. II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC: - GV: SGK. - HS: SGK; câu chuyện về một lần đi thăm cảnh đẹp ở đia phương ( hoặc ở nơi khác). III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: 1.- Khởi động: (1 phút) - Kiểm tra sĩ số - Hát vui. 2.- KT bài cũ: (5 phút) - 2 HS lần lượt kể lại chuyện đã nghe , đã đọc ở tiết trước. - GV nêu nhận xét kết quả kiểm tra. 3.- Dạy bài mới: a) Giới thiệu bài: (1 phút) GV nêu mục tiêu bài học. b) Các hoạt động: TL Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 6 phút 16 phút HĐ 1: Tìm hiểu yêu cầu đề bài. MT: Biết chọn được câu chuyện được chứng kiến hoặc tham gia về một lần đi thăm cảnh đẹp ở đia phương ( hoặc ở nơi khác). Cách tiến hành: - Nêu mục tiêu của hoạt động. - Viết đề bài lên bảng. - Hướng dẫn HS tìm hiểu đề bài. - Yêu cầu HS nói tên câu chuyện sẽ kể. HĐ 2: HS thực hành kể chuyện. MT: Kể lại được một lần đi thăm cảnh đẹp ở đia phương ( hoặc ở nơi khác); kể rõ địa diểm, diễn biến của câu chuyện. Biết nghe bạn kể và nhận xét lời kể của bạn. Cách tiến hành: - Nêu yêu cầu của hoạt động. - Chia nhóm, giao nhiệm vụ học tập. - Theo dõi HS trình bày. - Nêu nhận xét và chốt lại các ý đúng. - Lần lượt đọc đề bài trong SGK. - Lần lượt đọc các gợi ý trong SGK. - Lần lượt nói tên câu chuyện sẽ kể. - 1 HS nhắc lại yêu cầu của hoạt động. - Kể chuyện theo nhóm. - Thi kể chuyện trước lớp và nêu ý nghĩa. - Cả lớp góp ý, bổ sung. 4.- Củng cố: (5phút) - Cho HS bình chọn bạn kể chuyện tự nhiên nhất; bạn kể câu chuyện thú vị nhất. - GD thái độ: Mở rộng vốn hiểu biết về mối quan hệ giữa con người với thiên nhiên, nâng cao ý thức BVMT. TGHCM (Liên hệ): Giáo dục tình cảm yêu kính Bác. - Nhận xét tiết học. - Dặn dò. ........................................................................................................................................................... TUẦN 09 TẬP ĐỌC Tiết 18 ĐẤT CÀ MAU I. MỤC TIÊU: - Hiểu ý nghĩa bài văn: Sự khắc nghiệt của thiên nhiên cà Mau góp phần hun đúc nên tính cách kiên cường của người Cà Mau. (Trả lời được các câu hỏi trong SGK). - Đọc diễn cảm được bài văn, biết nhấn giọng những từ ngữ gợi tả, gợi cảm. - Giáo dục HS yêu thiên nhiên, có những hành động thiết thực bảo vệ thiên nhiên. GDBVMT (Trực tiếp): Hiểu biết về môi trường sinh thái ở đất mũi Cà Mau. II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC: - GV: Tranh minh họa trong SGK; bảng phụ viết sẵn đoạn văn cần luyện đọc. - HS: SGK. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: 1.- Khởi động: (1 phút) - Kiểm tra sĩ số - Hát vui. 2.- KT bài cũ: (5 phút) - 4 HS phân vai đọc bài “Cái gì quí nhất ?”; trả lời câu hỏi. - GV nêu nhận xét kết quả kiểm tra. 3.- Dạy bài mới: a) Giới thiệu bài: (1 phút) GV cho HS xem tranh minh họa dẫn lời vào bài học. b) Các hoạt động: T.lượng Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 8 phút 7 phút 7 phút HĐ 1: Luyện đọc MT: HS phát âm chính xác và hiểu từ ngữ mới. Cách tiến hành: - Gọi 1 HS khá giỏi đọc cả bài. - Gợi ý cho HS chia đoạn, yêu cầu đọc nối tiếp. - Uốn nắn HS phát âm, giải thích từ mới. - Nhận xét chung và đọc diễn cảm toàn bài. HĐ 2: Tìm hiểu bài. MT: Hiểu ý nghĩa bài văn: Sự khắc nghiệt của thiên nhiên cà Mau góp phần hun đúc nên tính cách kiên cường của người Cà Mau. (Trả lời được các câu hỏi trong SGK). Cách tiến hành: - Gọi HS đọc các câu hỏi trong SGK. - Chia nhóm, giao nhiệm vụ học tập. - Theo dõi HS trình bày. - Nêu nhận xét và chốt lại các ý đúng. HĐ 3: Luyện đọc diễn cảm. MT: Đọc diễn cảm được bài văn, biết nhấn giọng những từ ngữ gợi tả, gợi cảm. Cách tiến hành: - Treo bảng phụ, gọi HS khá, giỏi đọc. - Hướng dẫn HS cách đọc, đọc mẫu. - Theo dõi HS thi đọc. - Nêu nhận xét kết quả thi đọc của HS. - 1 HS khá (giỏi) đọc cả bài. - Chia đoạn, đọc nối tiếp từng đoạn. - Đọc chú giải SGK, đọc theo cặp. - 1 HS đọc lại cả bài. - 1 HS đọc các câu hỏi trong SGK. - Thảo luận theo nhóm. - Đại diện nhóm phát biểu ý kiến. - Các nhóm khác góp ý, bổ sung. - HS khá (giỏi) đọc đoạn văn. - Luyện đọc theo nhóm. - Đại diện nhóm thi đọc trước lớp. - Cả lớp nhận xét, góp ý. 4.- Củng cố: (5phút) - Nêu ý nghĩa, nội dung bài đọc. (Sự khắc nghiệt của thiên nhiên cà Mau góp phần hun đúc nên tính cách kiên cường của người Cà Mau). - GD thái độ: Giáo dục HS yêu thiên nhiên, có những hành động thiết thực bảo vệ thiên nhiên. GDBVMT (Trực tiếp): Hiểu biết về môi trường sinh thái ở đất mũi Cà Mau. - Nhận xét tiết học. - Dặn dò. ........................................................................................................................................................................ TUẦN 09 TOÁN Tiết 44 LUYỆN TẬP CHUNG I. MỤC TIÊU: - Biết viết số đo độ dài, khối lượng, diện tích dưới dạng số thập phân. - Nắm vững kiến thức trên giải đúng các bài tập. - Giáo dục tính chính xác, cẩn thận và suy luận lôgic trong học toán. II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC: - GV: SGK. - HS: SGK. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: 1.- Khởi động: (1 phút) - Kiểm tra sĩ số - Hát vui. 2.- Kiểm tra bài cũ: (5 phút) – 2 HS làm lại BT 1, 2 tiết trước. - GV nêu nhận xét kết quả kiểm tra. 3.- Dạy bài mới: a) Giới thiệu bài: (1 phút) GV nêu mục tiêu bài học. b) Các hoạt động: T.lượng Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 7 phút 7 phút 8 phút HĐ 1: Bài tập 1. MT: Biết viết số đo độ dài dưới dạng số thập phân Cách tiến hành: - Nêu yêu cầu của hoạt động. - Giao nhiệm vụ học tập. - Theo dõi HS trình bày. - Nêu nhận xét và xác nhận kết quả. HĐ 2: Bài tập 2. MT: Biết viết số đo khối lượng dưới dạng số thập phân. Cách tiến hành: - Nêu yêu cầu của hoạt động. - Giao nhiệm vụ học tập. - Theo dõi HS trình bày. - Nêu nhận xét và xác nhận kết quả. HĐ 3: Bài tập 3. MT: Biết viết số đo diện tích dưới dạng số thập phân. Cách tiến hành: - Nêu yêu cầu của hoạt động. - Giao nhiệm vụ học tập. - Theo dõi HS trình bày. - Nêu nhận xét và xác nhận kết quả. - 1 HS đọc yêu cầu BT trong SGK. - Tự làm bài vào vở. - 1 HS lên bảng chữa bài. - Cả lớp góp ý, bổ sung. - 1 HS đọc yêu cầu BT trong SGK. - Tự làm bài vào vở. - 1 HS lên bảng chữa bài. - Cả lớp góp ý, bổ sung. - 1 HS đọc yêu cầu BT trong SGK. - Tự làm bài vào vở. - 1 HS lên bảng chữa bài. - Cả lớp góp ý, bổ sung. 4.- Củng cố: (5phút) - Cho HS khá, giỏi thi đua làm BT4. - GD thái độ: Giáo dục tính chính xác, cẩn thận và suy luận lôgic trong học toán. - Nhận xét tiết học. - Dặn dò. ................................ TUẦN 09 KHOA HỌC Tiết 18 PHÒNG TRÁNH BỊ XÂM HẠI I. MỤC TIÊU: - Nêu được một số qui tắc an toàn cá nhân để phòng tránh bị xâm hại. - Nhận biết được nguy cơ khi bản thân có thể bị xâm hại. - Biết cách phòng tránh và ứng phó khi có nguy cơ bị xâm hại. II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC: - GV: SGK. - HS: Hình trang 38, 39 SGK; giấy A3, bút dạ. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: 1.- Khởi động: (1 phút) - Kiểm tra sĩ số - Hát vui. 2.- Kiểm tra bài cũ: (5 phút) - 3 HS lần lượt nhắc lại nội dung cần nhớ, tiết trước. - GV nêu nhận xét kết quả kiểm tra. 3.- Dạy bài mới: a) Giới thiệu bài: (1 phút) GV nêu mục tiêu bài học. b) Các hoạt động: T.L Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 10 phút 12 phút HĐ 1: Quan sát và thảo luận. MT: Nhận biết được nguy cơ khi bản thân có thể bị xâm hại. Cách tiến hành: - Nêu mục tiêu của hoạt động. - Chia nhóm, giao nhiệm vụ học tập. - Theo dõi HS trình bày. - Kết luận: Như mục bạn cần biết trong SGK. HĐ 2: Đóng vai. MT: Nêu được một số qui tắc an toàn cá nhân để phòng tránh bị xâm hại. Cách tiến hành: - Nêu mục tiêu của hoạt động. - Giao nhiệm vụ học tập. - Theo dõi HS trình bày. - Kết luận: Như mục bạn cần biết trong SGK. - 1 HS nhắc lại yêu cầu của hoạt động. - Thảo luận theo nhóm. - Đại diện nhóm lần lượt phát biểu ý kiến. - Cả lớp nhận xét, bổ sung. - 1 HS nhắc lại yêu cầu của hoạt động. - Thảo luận cả lớp. - Lần lượt phát biểu ý kiến. - Cả lớp nhận xét, bổ sung. 4.- Củng cố: (5phút) - Cho HS đọc mục bạn cần biết trong SGK.. - GD thái độ: Biết cách phòng tránh và ứng p

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docGiao an lop 5 tuan 9_12449167.doc